Map NetViet CyberGame 59 Hoàng Cầu HN nè pà kon

Thảo luận trong 'Counter Strike' bắt đầu bởi b0ychaytui, 9/1/09.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    Hôm nay lang thang trên mạng tình cờ kiếm được cái map counter strike theo mô hình của NetViet CyberGame , nhưng chỉ có 1 nửa thui các bác ạ . Ai đã từng lên đó chơi chắc bít nhìn nó ra sao :D . Chỗ này bắn shotgun thì vui lắm , đập phá máy móc nghe loang choang vui tai lắm ;;) .
    Link down nè :
    bản exe : http://www.mediafire.com/?4mljumtmmmw
    bản rar : http://www.mediafire.com/?fcizmmm2mny
    ----------------------------------------------------
    Các bác đao về rùi giải nén vào thư mục gốc của half life nhé . Bản của tui version 1.6 là C:\Program Files\Valve\ . Còn không cài bằng tay thì copy cái netviet_ver0.3.map và netviet_ver0.3.txt vào C:\Program Files\Valve\cstrike\maps\ , file netviet.wad thì copy vào C:\Program Files\Valve\cstrike\ , còn 2 file còn lại là netviet_ver0.3.bmp và netviet_ver0.3.txt thì copy vào C:\Program Files\Valve\cstrike\overviews\
    ----------------------------------------------------
    Dưới đây là mý cái screen shot :
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  2. emcuaalin

    emcuaalin Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    1,131
    Map này đem vô thi đấu có sao không nhỉ ? :'> Dễ bị tội phá máy tính lắm :p
     
  3. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    đúng rồi đó , ý của tác giả là bắn lộn mà , map này bắn cho vui thôi :D , còn bản giải cứu con tin và gỡ bomb sẽ có và nó cũng khá rộng , máy cùi chơi chắc giựt lém đấy D:
     
  4. Symphonic

    Symphonic Around The World

    Tham gia ngày:
    31/7/06
    Bài viết:
    12,473
    Dùng Shotgun đi phá máy tính thì tuyệt lắm :x Nhưng liệu có sv nào chịu set map này ko?
     
  5. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    sắp tới sẽ có map de và cs , giải cứu bồ với gợ bomb đó :D
     
  6. ParkChonUng

    ParkChonUng Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    77
    Nơi ở:
    Kei Kurono :D
    MAP nhìn đẹp nhưng mà hơi chật quá =(( , chết sớm đỡ tốn thời gian :hug:
     
  7. Ryze

    Ryze Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    43
    Nơi ở:
    Hà Nội
    map hay mà chắc cũng nặng phải ko nhỉ, ai set thử chưa cho biết ý kiến với .
     
  8. chocoboXX

    chocoboXX C O N T R A

    Tham gia ngày:
    3/6/07
    Bài viết:
    1,832
    Nơi ở:
    Mystia Lane
    Trên các trang CS có nhiều map lắm mà?
    Thích các map dạng FLY hơn.
    Chưa chắc, phải tùy vào các object trong map. Máy mạnh thì lo gì? Chỉ như máy mình mới đáng ngại, dạng này máy mình sẽ hơi giật do nhiều vật thể quá
     
  9. kjnkjn

    kjnkjn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/1/08
    Bài viết:
    227
    Map này dzô ra như phim :D. Thi đấu chọn map này là lẹ nhất :'>
     
  10. meohen1989

    meohen1989 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/10/07
    Bài viết:
    2,053
    mediafire dạo này bảo trì tùm lum, sao mà tui down mãi chẳng được hè ::(, cho nó vào file đính kèm đi bác ơi ::(

    map này add pob bot ko biết có khó ko nhỉ ,add vô bắn DM với bot :D
     
  11. Mage123

    Mage123 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/6/08
    Bài viết:
    316
    map hay đấy nhưng k biết máy mình có chịu nổi đc 10 bot k đây::(
    mà vào là bem luôn à
     
  12. meohen1989

    meohen1989 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/10/07
    Bài viết:
    2,053
    [​IMG]
    dính lỗi rồi, chưa vào được tí nào ...:((
    tui xài cs 1.6 patch 23 mà ::(
     
  13. kyori kusagami

    kyori kusagami Trollzilla Moderator

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    10,471
    thiếu cái netviet.wad rồi kìa
    nói chủ thớt upload cho :lol:
    chuyện này gặp hoài , có nhiều map nó lấy nguồn texture khác nên phải có file wad đó mới được
     
  14. meohen1989

    meohen1989 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/10/07
    Bài viết:
    2,053
    ai up lại cho tui map này đi , lỡ del rồi mà mediafire thì giở chứng :((
     
  15. emcuaalin

    emcuaalin Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    1,131
    Map này chơi để xa stress thì tốt chứ đem đi thi đấu thì...đang bắn tự dưng 1 cái máy tính nổ cả đám nhảy bổ lên tưởng nổ thật =))
     
  16. Fanji

    Fanji Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/9/07
    Bài viết:
    317
    Nơi ở:
    The 13th hell
    chơi netviet chưa bao giờ thấy map này nhỉ.:D
     
  17. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    mình để cái netviet.wad ở trong file zip và ễ lun mà , nhưng để ở ngoài chứ ko phải ở trong thư mục cstrike , tại vội quá nên nhầm , bạn copy file netviet.wad vào thư mục cstrike là ok :D
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Map này thực ra ko mang tính chiến thuuật hay thi đấu gì cả đâu bạn ơi , chỉ là giải trí thôi . tại hôm mình vô netviet (lần đầu) thấy ng ta hay chơi map gì nhỏ nhỏ có tên là awm_aim_gì gì đó chỉ có ak47-m4ai-awm để luyện trình , lần thứ 2 vô cũng thấy ng ta chơi map đó hoài nên mới làm 1 cái nhỏ nhỏ kill nhau cho lẹ để giải trí 4 fun :D .

    Đang định qua đó lần thứ 3 coi cho rõ và chụp thêm mý cái ảnh làm texture để hoàn thiện map nhưng hiện giờ map này đã maxium roài nên không thể làm thêm đc cái gì nữa bởi vì đã quá nhìu các entity roài , chỉ cần thêm 1 brush nữa thoai là lỗi fullblock , nên bản def bomb và rescue sẽ hok có nựa...
     
  18. kyori kusagami

    kyori kusagami Trollzilla Moderator

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    10,471
    @boychaytui : viết 1 cái Tut hướng dẫn cách làm map cho anh em đi Bro
    nhiều người cũng cần đấy ::)
     
  19. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    Trước đây cũng lâu òi có post bài tutorial về mapping nhưng mờ hùi đó chẳng có ai hưởng ứng cả nên bỏ xó lun . mới đây thấy cái ảnh mô hình netviet cybergame hay hay nên mới nổi hứng làm 1 cái chơi . thật ra làm map cho cs thì đơn giản thui nhưng cái phức tạp duy nhất là mấy cái vụ error , có hàng nghìn cái lỗi từ đâu nó sẽ chui ra ngoài mong đợi :(... và thời điểm này counter strike ko còn hot như trước nữa nên bỏ thời gian nghin cứu vô cũng hơi phí , tự làm tự sướng thoai :( (tuy nhiên cách làm map này có thể áp dụng với game left4dead - game co-op versus online đang khan hiếm map )

    Tiện đây nói qua qua cho các bro nào mún tìm hĩu về mapping :D (mình sẽ không nói sâu sa về chuyên môn nhé , vì đọc mất thời gian mà có vẻ lại khó hĩu , vậy nên bài này sẽ nhắc lun cách cơ bản để làm xong cái map thật nhanh :D , còn bài sau sẽ cân nhắc rõ nét về vhe ) :
    1)đầu tin là phải có valve hammer editor ( link down : http://games.softpedia.com/progDownload/Valve-Hammer-Editor-Download-62.html hoặc http://www.cstrike.ro/download.php?tool=hammer_v34.zip) --> cái này dùng để vẽ mô hình tổng quát cho map .
    2)zhlt (Zoner's Half-Life tools) (linkdown : http://downloads.ammahls.com/zhlt/x86/zhlt34x86final.zip ) --> cái này dùng để chuyển file .map sang định dạng .bsp cho cs
    3)wally (linkdown : http://www.mediafire.com/?yvrlin2p44z ) --> cái này dùng để edit file .wad , tức là mấy cái texture đó
    ====================================================
    đủ đồ rùi thì tới bước setup cái vhe , có thể xem hướng dẫn chi tiết tại đây : http://soulfathermaps.bots-united.com/hammer_tut.htm ->sau khi setup vhe và setting cho nóa đầy đủ thì đã có thể bắt đầu tạo map :D
    Tiếp theo là bắt đầu tạo 1 cái map cơ bản nhất (tham khảo : http://www.fpsbanana.com/tuts/2164 ) , chú ý là map sau khi tạo thì nó sẽ là dạng file .map , lúc này thì map chưa có xài đc à nghen , phải qua 1 bước compile (đại loại như kiểu convert file nhạc wma sang mp3 ý mờ , lúc này thì dùng đến zhlt) .
    Chú ý : để tránh những lỗi cơ bản hay mắc phải nhất thì tiện mình nêu luôn ra :
    1)leak : lỗi này là do map có 1 lỗ hổng hoặc map ko kín , nói chung là 1 cái map thường phải là dạng hộp kín riêng biệt . tham khảo http://www.egir.dk/index.php?page=howto_leafmarker/howto_leafmarker.htm
    [​IMG]
    cái ảnh trên là map bị lỗi leak vì bị hở cái cửa đó , để fjx thì lắp thêm cái cửa vô , hoặc ko thì cứ nhồi nhét cái brush nào đó cho nó kín là đc
    2)no light : map bắt buộc phải có ánh sáng , nếu ko có ánh sáng thì map nó sẽ tối thui
    [​IMG]
    cái ảnh trên là entity light , tức là lắp cái bóng đèn để cho nó cóa ánh sáng ý mờ
    3)ui da nói ra thì chắc ko hết đc
    thôi thì các pác chịu khó đọc mấy cái tut này có khi còn dễ hĩu hơn , ở đây có tất tần tật lun đó , có đam mê hay có ý tưởng thì chịu khó đọc hen :) ---> http://www.fpsbanana.com/tutcats/2
    ==========
    vì mình ko phải là dân chuyên it nên thuật ngữ chả bít gì , chỉ mò mẫm vớ vẩn thui , nhưng nếu ai cần giúp đỡ gì thì minh sẹ cố gắng :D
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    [​IMG]Còn đây là hướng dẫn tận tình về mapping nhé (bài này ăn xin của kitekaze , ko phải của mình )
    Phần I: Understand VHE

    Map là gì?
    Khi chúng ta đang chơi. Những khu vực mà chúng ta núp, những căn nhà, chiếc xe, cái thùng.v.v. Tất cả những thứ này đều cần một khung cảnh 3 chiều. Và để thông dụng, người ta đặt cho nó với cái tên MAP.

    Phương nhìn là gì?
    Có 3 phương nhìn cơ bản:
    + Phương top(x/y) hay là hình chiếu bằng là những gì trong trò chơi hiện từ cao xuống.
    + Phương front(x/z) hay là hình chiếu chính là mặt thể hiện rõ về khung cảnh map nhưng thông thường chỉ để xây dựng về chiều cao (phương z) của vật.
    + Phương side(y/z) hay là hình chiếu cạnh. Đối với những hình phức tạp như cột trụ thì không thể thiếu hình chiếu cạnh.

    Brush và Entity
    Để thể hiện cho một khối hộp người ta thường gọi là brush. Trong VHE, brush là thứ cơ bản nhất để dựng map. Ta có thể xem mặt đất là một khối brush, bức tường là một khối brush, nhưng dễ tưởng tượng nhất thì brush chính xác là một cái thùng.
    Entity cũng không kém phần quan trọng. Hầu hết các map hay đều phải cần lượng Entity sát lượng brush. Và để dễ hiểu hơn. Nơi bạn xuất phát là 1 entity, nơi bạn dùng camera là 1 entity, nơi bạn dùng súng máy dựng sẵn là 1 entity, hay là nơi để 1 cái đèn. Đó chính là entity.

    Map hoàn thành(Compiled) và chưa hoàn thành(Uncompiled)
    Cần phải phân biệt giữa hoàn thành và chưa hoàn thành. Đây là cơ sở một chiều. Chỉ có map chưa hoàn thành có thể trở thành map hoàn thành. Hiện nay đã có một số Fan Tool đã giúp cho việc đi ngược lại, nhưng chỉ giúp về mặt Entity, mặt brush thì không thể. Lí do vì sao?
    Map khi đã hoàn thành thì được engine HL xử lí xóa dần những chỗ không thấy ở một vị trí. Chẳng hạn bạn ở trong phòng, Map hoàn thành sẽ xóa vị trí ngoài sân ngoại trừ vị trí từ cánh cửa có thể nhìn ra được. Và sau khi di chuyển ra ngoài sân, map sẽ xóa phần trong phòng ngoại trừ những gì có thể nhìn thấy thông qua cánh cửa, Rõ chứ?
    Map hoàn thành có định dạng *.bsp và chưa hoàn thành có định dạng theo WorldCraft là *.rmf hoặc Radiant là *.map.

    Những File khác
    Đây là phần cuối cùng của buổi học đầu tiên.
    Trong VHE có những file mà ta cần phải hiểu.
    - File "*.fgd": Đây là file mà giúp cho ta tạo entity. Mỗi Mod của Half-Life(CS,DoD,Op4,TFC...) đều sử dụng file FGD riêng. Nhưng sẽ có những entity thường gặp trong FGD như info_player_start(dùng để tạo vị trí xuất phát, buộc phải có) func_door(tạo cửa trượt) light(tạo ánh sáng các loại).
    - File "light.rad" đây là file tạo ánh sáng. Nếu map không có các entity light, light_spot hay light_enviroment. Thì sẽ sáng lóa hoặc tối đen. Nhưng khi tạo map, chạy file này tốn 3/4 thời gian(1 map khi tạo từ map chưa hoàn thành trở nên map hoàn thành thì tốn từ 3p-45p tùy theo sức máy và độ lớn map). Vì thế khi cần test entity thì có thể bỏ qua giai đoạn này nhưng khi hoàn tất thì phải chạy file này không thì khỏi chơi (nói thật đó).
    Phần II: Config VHE

    Để config, bạn mở VHE lên. Chọn Tools->Options.

    Game Configuration
    Mở Tab Game Configuration lên bạn sẽ thấy như sau:

    [​IMG]


    VHE sử dụng Game Configuration(GC) để hình thành một bộ nhớ, về map sẽ tạo thuộc mod nào của HL(như mod CS 1.6, mod Day of Defeat, Half Life.v.v.).

    a/Mục Configuration
    Ấn vào chữ Edit đầu tiên từ trên nhìn xuống. VHE sẽ hiện lên cửa sổ mới.
    + Ấn Add và gõ Half-Life nếu làm game cho HL(nên có cái này, vì hầu hết hướng dẫn của mình đều dùng bản gốc).
    + Ấn Add và gõ CS nếu làm game cho Counter-Strike(nói sau).
    + Ấn Add và gõ tên mod nào mình cần làm.(Nếu ai cần hỏi về Op4, SvenCoop thì mình sẽ hỗ trợ).
    Xong Close nó lại, bây giờ bạn sẽ thấy hàng đầu tiên xuất hiện tên mà vừa nhập. Để chọn mod cần điều chỉnh thì ấn dấu mũi tên.

    b/Mục Game Data File
    Trước tiên bạn phải có file *.fgd của mod cần xài không thì xóa cái này đi. File *.fgd kèm theo khi cài VHE là HL,CS,DoD,TFC.
    Ấn add và chọn đuờng dẫn tới file *.fgd. Khi thay đổi địa chỉ thì cũng phải thay đổi đường dẫn.

    c/Texture Format và Map Type
    Không cần chỉnh cũng như không chỉnh được. Chỉ xài khi bạn làm map cho game khác HL và mình hoàn toàn không hỗ trợ game khác.

    d/Defaut Point Entity và Defaut Solid Entity
    Chọn dấu mũi tên.
    Đối với DPE thì chọn info_player_start.
    Đối với DSE thì chọn func_door.

    e/Còn lại
    Gõ theo thứ tự từ trên đếm xuống, lưu ý thay [Đường dẫn] bằng đường dẫn tới game mình cần(Ex: D:\Counter Strike 1.6).
    List làm cho Half Life nguyên gốc:
    [Đường dẫn]
    [Đường dẫn]\valve
    [Đường dẫn]\valve
    [Đường dẫn]\valve\maps
    List làm cho CS:
    [Đường dẫn]
    [Đường dẫn]\cstrike
    [Đường dẫn]\valve
    [Đường dẫn]\cstrike\maps

    Build Program




    Hàng đầu tiên cũng giống GC: lựa chọn game mình sẽ xài để làm map.
    Các hàng còn lại sử dụng đường dẫn. Lưu ý: cần cài ZHLT vào trong thư mục tool của VHE.
    List cho HL:
    [Đường dẫn]\hl.exe
    C:\Program Files\Valve Hammer Editor\tools\hlcsg.exe
    C:\Program Files\Valve Hammer Editor\tools\hlbsp.exe
    C:\Program Files\Valve Hammer Editor\tools\hlvis.exe
    C:\Program Files\Valve Hammer Editor\tools\hlrad.exe
    [Đường dẫn]\valve\maps
    Để làm List cho CS thì chỉ việc thay hàng cuối:
    [Đường dẫn]\cstrike\maps

    Thế là bước thứ 2 đã xong.

    Để giải thích cho những gì làm ở Build Program, hàng đầu là chỉ đường link tới game gốc(không phải shotcut). Hàng thứ 2 chỉ đường tới bộ phận hình thành cấu trúc brush của map. Hàng thứ 3 chỉ đường tới bộ phận hình thành cấu trúc entity của map. Hàng thứ 4 tới cấu trúc "nhìn được và không nhìn được". Hàng thứ 5 tới cấu trúc tạo ánh sáng.
    Hàng cuối cùng là nơi map thành phẩm "xuất khẩu".
     
  20. b0ychaytui

    b0ychaytui Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    24
    Phần III: Làm Map

    Hai phần đầu khá nhàm chán ư, vậy đây là lúc cao trào cho việc làm map của bạn đấy!
    Đầu tiên là cách di chuyển camera.
    Giữ chuột trái và di chuyển chuột để xoay màn hình.
    Giữ chuột phải và di chuyển chuột để di chuyển chỗ nhìn trên mặt phẳng vuông góc với góc nhìn thẳng ở tâm.
    Giữ chuột trái lẫn phải và di chuyển chuột để di chuyển chỗ nhìn.

    - Chọn New->Half-Life->Ok
    Để làm map, trước tiên cần có brush. Để tạo brush, người ta dùng block tool. Đó là icon thứ 5 từ trên đếm xuống. Rồi giữ và kéo chuột trong khung top(x/y) lên trên và sang phải sao cho viền trắng đạt 4 ô. Chưa đc chăng? làm lại bằng cách ấn vào các ô vuông màu trắng để điều chỉnh kích cỡ.
    Vào tầm nhìn side(X/Z) và chỉnh độ cao 2 ô. Cuối cùng để "xây" nó gõ enter hoặc nhấn chuột phải và chọn "Create Object".


    [​IMG]

    Bạn đã tạo đc 1 khối hộp, nhưng nếu để cho khối hộp này đi bên trong được thì bạn phải khoét một cái không gian bên trong. Có 2 cách tạo không gian này.
    C1: Tạo tiếp 1 khối brush như trên nhưng kích thước nhỏ hơn và không trùng đường viền với hộp trên. Rồi chọn cái brush này ấn Ctrl+Shift+C xong rồi ấn Delete.
    C2: Chọn khối brush trên và ấn Ctrl+H. Nó sẽ kêu điền độ dày của bức tường phòng mình tạo. Gõ -64 (nếu để số dương nó sẽ thụt vào trong) và Ok.

    [​IMG]


    Vậy là bạn đã tạo được 1 cái phòng và 1 không gian rỗng bên trong để bạn di chuyển trong đó. Nhưng đây chỉ mới là khởi đầu của mọi sự rối rắm.
    Tiếp theo là tô màu cho căn phòng.
    Để tô màu cho căn phòng bạn chọn 1 trong những bức tường xung quanh(vì khi Hollow hay carve chúng ta hợp (group) thành một khối rất thuận tiện. Rồi chọn icon bên tay trái thứ 6. bạn ấn vào browse-> chọn màu tường. Bạn phải nhập file Half-Life.wad vào trong mục texture ở trong Tools->Option nếu bạn không thấy hình nào. File Half-Life.wad ở đâu ư? Nếu cài Half Life trong thư mục nào thì hãy vào trong thư mục đó và vào thư mục valve nó nằm trong ở đó ấy.
    Chọn hình xong rồi thì bạn chỉ việc ấn Apply rồi Close. Xong!


    [​IMG]

    Việc cuối cùng là bạn cần phải có entity info_player_start. Đây là nơi bạn xuất phát cuộc hành trình. Ấn vào Icon thứ 4 và chọn ngay trung tâm khung (nhớ là cả 3 chiều X,Y,Z) -> Enter hoặc right mouse -> Create Entity. Nó sẽ hiện một cái khung màu xanh lá. Nếu khung này nằm trong khoảng trống thì bạn làm đúng. Còn nếu nó vướng vào tường hoặc ở ngoài phòng thì bạn hãy làm lại.

    [​IMG]


    Điều cuối cùng mà bạn cần làm là chỉ việc bấm F9. Tại cái khung đầu chọn Half-Life và Ok. Ngồi và tận hưởng tác phẩm đầu tiên tận tay mình làm
    ===============
    Phần IV: Cấu trúc 3D

    Đây là một chương để giải thích cho mọi người hiểu cấu trúc các công trình của HL.
    a/Kiểu phòng
    Vâng, khi xây map cho HL ta có thể phân kiểu phòng. Có 3 loại chính của kiểu phòng mà ta tạo đó là Walls, Halls và Outdoor.
    - Wall là tường. Nhưng với HL thì 1 bức tường chả có ý nghĩa gì. Wall ở HL chính là con đuờng nối giữa Halls với Halls, Halls với Outdoor hoặc Outdoor với Outdoor. Sau đây là vài bức hình ví dụ về Wall nối Halls với Halls.

    [​IMG]
    [​IMG]


    - Còn Hall là gì? Hall chính là 1 căn phòng trong nhà, khu vực bên trong nhà máy. Nói tóm lại những gì không tiếp xúc với bầu trời của chúng ta thì gọi là Hall.
    - Cuối cùng là Outdoor. Outdoor như cái tên của nó, là nơi ta có thể nhìn thấy bầu trời rộng nhất, bao la nhất. Outdoor rất quan trọng trong việc tạo ánh sáng và xây dựng.

    b/Sơn phết
    Một căn phòng muốn nên thực thì phải sơn phết kỹ càng. Nếu khi bạn đang xây mà muốn sơn bức tường trước khi xây nó thì nhìn qua góc phải. Bạn sẽ thấy một cái khung gần giống như khi bạn ấn vào icon thứ 6. Đây là nơi để điều chỉnh hình ảnh sơn phết.

    [​IMG]


    Lưu ý khi sơn phết, bạn nên sơn đúng với tên của nó. Ví dụ flr là sàn nhà, wall là tường và ceil là trần nhà. Nếu bạn sơn sai thì sẽ dẫn đến máy văng vì không xác định được âm thanh cho cái nền nhà.
    Có những hình sơn khá là đặc biệt và tôi lưu ý ở đây.
    - Nếu bạn cần xây bầu trời thì dùng Sky làm cái trần nhà.
    - Nếu bạn cần 1 entity quay (như cửa quay, quạt gió, súng quay góc...) thì bạn cần 1 brush tô màu Origin đặt chúng với nó. Origin khá quan trọng vì sau này tôi sẽ có những tutorial mà ta có thể thấy sự quan trọng của cái Origin.
    - Nếu bạn cần 1 bức tường vô hình để chặn player thì hãy dùng Clip.
    - Nếu bạn cần làm 1 brush mà khi đi qua đó sẽ tạo 1 hiệu ứng (Brush này thực ra là 1 entity và nó có tên trigger_once, trigger_multiple) thì hãy xài AAAtrigger.
    - Sẽ có những hình sơn có màu xanh dương làm nền. Dó là những hình sơn nhìn xuyên. Một cái lan can nếu bạn chăm chút sẽ ngốn tốc độ chạy của trò chơi. Nếu dùng những hình này thì bạn có thể nói là giảm 8/10 khả năng làm chậm Map.
    - Có những hình bắt đầu với "{". Đó là decal. decal giúp bạn xây những bức hình in chìm mà nếu xây brush, bạn sẽ ngốn tốc độ Map.
    - Có những hình bắt đầu với "~". Dó là những hình tự phát sáng. Hình này có chức năng giúp cho hiệu ứng ánh sáng thực hơn. Những hình này thường là đèn.

    [​IMG]

    So sánh với hình ở trên thì bạn thấy bức này thế nào?

    c/Ánh sáng
    Ánh sáng rất rất rất là quan trọng. Một đồ họa 3D mà không có ánh sáng thì không có linh hồn. Ánh sáng dựa vào 1 entity. Mà khi lựa chọn cái icon thứ 4, bạn nhìn xuống góc dưới tay phải. Có 1 cái khung và nó ghi cái entity mà bạn sẽ tạo. Info_player_start nếu bạn mới xài thì nó sẽ có tên này. Bạn ấn vào mũi tên và tìm kiếm entity light. Việc tao entity giống như Info_player_start là bạn chỉ việc chỉ đúng nơi ánh sáng phát ra trên top(x/y) và side(x/y) và enter hoặc right mouse-> create entity.
    Để điều chỉnh ánh sáng bạn lựa chọn Icon thứ nhất. Icon có dấu mũi tên là icon lựa chọn một vật gì đó. Hãy lự chọn cái entity mà bạn mới tạo và ấn tổ hợp Ctrl+E. Nó sẽ xuất hiện cái khung như sau.


    [​IMG]

    Khung này nhìn toàn chữ với chữ. Nhưng để ý làm gì. Cái bạn cần là mục Brightness như trong hình vẽ. Bạn có thể ấn vào pick color để chọn màu. Sau khi chọn màu cho ánh sáng (chọn màu khi bạn muốn tạo đèn Neon) thì bạn để ý con số cuối. Đó là độ sáng của cái entity này phát ra. Số càng lớn ánh sáng càng mạnh. Lớn quá chói cả mắt khỏi chơi.
    Ngoài lề: nếu bạn để ý cái Tab thì bạn sẽ thấy có 3 cái. Class info là nơi ta đang làm. Flag là nơi mà bạn chỉ việc tick vào là có ngay. Ở đây chỉ có mỗi cái tick Initially Dark. Đừng bậy bạ mà tick vào không sai từa lưa đấy.

    Kết quả của việc dùng ánh sáng:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Đẹp chứ. Cố lên và bạn sẽ thành công!
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Phần V: Prefabs - Monsters
    Chương này gồm hai phần là prefabs và Monsters. Với ai thích làm map CS, bỏ qua phần monsters.
    a/Prefabs
    Một căn phòng thật chán khi chẳng có món đồ nào cả. Cũng như khi bạn mới dọn nhà thì khi nhìn vào căn nhà mới toanh trống trơn thì bạn sẽ có cảm tưởng thế nào? Cái đó thì khỏi phải nói: Chán chết!
    Chính vì vậy mà hôm nay tôi sẽ dẫn dắt mọi người qua Prefabs. Prefabs là từ để gọi các đồ vật đã được tạo sẵn (tạo một món đồ rất rất công phu). Ta chỉ việc.. xài nó. Vẫn là nhìn qua cái khung entity nhưng lần này bạn chọn icon thứ 5 tay trái. Đây là 1 sự khác biệt khá lớn khi bạn thấy rằng Brush thì có Prefabs, còn Entity thì có Type. Để tạo Prefabs, đầu tiên chọn dấu mũi tên trong categories. Ở đây sẽ có 6 sự lựa chọn nhưng ta chỉ nên xài Usable Object. Click vào nó và rồi chọn cái mũi tên khung dưới nó có dạng như sau.

    [​IMG]


    Chọn vào món đồ mình cần. Ở đây tôi chỉ tạo cái File Cabinet (cái tủ đựng hồ sơ). Ấn vào Insert original prefab. Xong rồi thì bạn lựa chọn mũi tên bên tay trái (icon 1) rồi di chuyển nó vào vị trí. Nhớ là ấn Ctrl+W trước khi bạn bỏ lựa chọn nó. Làm y chang vậy với các vật dụng khác như Table, Black Chair và cuối cùng ta có:

    http://twhl.co.za/tutpics/inthebeginning5_2.jpg


    Thế là từ nay, căn phòng của bạn hết nhàm chán rồi!

    b/Monsters
    Trong Half-Life. Để tiếp xúc với môi trường, đặc biệt là những vật thể sống như con người, quái vật Xen, Race X .v.v. người ta gọi chung toàn bộ là Monsters. Vâng, đó là quái vật, ngay cả anh Security hiền lành cũng xếp chung vào monsters.
    Để tạo monsters. Bạn chọn icon thứ 4 tay trái và nhìn vào hộp entity. Hãy kiếm từ có tên monster_barney. Tạo một anh chàng ngay cạnh player. Đặc biệt là phải tạo sao cho toàn bộ khung màu xanh dương nằm gọn trong căn phòng. Nhấn F9 và thử bắn vào anh ta. Anh ta sẽ bắn lại, thế là bạn đã tạo được 1 monsters.
    Đối với những nơi chật hẹp thì cần phải có 1 entity gọi là info_node. Info_node giúp cho quái vật xác định được khu vực. Nói chung ta có thể coi Info_node là waypoint (tuy nó khác way point hoàn toàn, nó là node). Đối với monsters bay như monster_alien_controller thì dùng info_node_air!


    Doneeeeeee!:D
     
    Last edited by a moderator: 11/2/10
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này