Metal Gear Solid 4, thành công hay chỉ là cố gắng cuối cùng của 1 dòng game.

Thảo luận trong 'Stealth and Tactics Action' bắt đầu bởi alucardme87, 10/2/09.

  1. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Anh em. Chúng ta đều biết MGS4 đạt được thành công như thế nào tính đến thời điểm hiện nay. Bản thân mình là fan của các dòng game steath action như Splinter cell, MGS. Chưa có trò chơi nào trong 2 dòng game nói trên mà mình chưa nghiền đến nát đĩa. Nhưng sau khi hoàn thành MGS4 lần 2 (Cố chơi và tìm hiểu hết mọi thứ trong lần 2), mình thực sự không rõ MGS4 có thực sự xứng đáng với những lời ca tụng của mọi người khônng?

    :x 1. Graphic, Sound:
    Để đánh giá 1 trò chơi thì phải xét đến nhiều khía cạnh. Đồ họa có thể nói là đỉnh cao với hệ máy console hiện tại (PS3) với môi trường lớn, chi tiết nhân vật, vũ khí, và kẻ thù.

    Trò chơi có rất nhiều cảnh quan tuyệt đẹp. Đây là một trong những trò chơi đẹp nhất tôi đã nhìn thấy tính tới thời điểm hiện tại. Hiệu ứng nước và tuyết giống như thật, cộng tông màu vàng rất điện ảnh. Đương nhiên các gamer sẽ đánh giá cao những cách thể hiện độ chi tiết được của game. Để có VD về độ chi tiết, trong mission ngập tuyết, khi tôi lôi khẩu súng ra, 1 lát sau khẩu súng sẽ bị phủ tuyết. Một VD khác, khi tôi trốn trong 1 chiếc thùng của mình, tôi di chuyển đến sát tường, 1 lát sau, chỉ có phần tường mà cái thùng tôi che lên là không có tuyết. Vấn đề là ở chỗ cái thùng phi ẩn thân này thực tế là hiện nay rất ít gamer dùng, thế mà vẫn được chăm chút về hiệu ứng đến như vậy. Bề mặt vân được thể hiện rất sắc nét, tương đương với những engine có thể tạo bề mặt vân đỉnh cao hiện tại là Unreal Engine 3. Một sự cố gắng tuyệt vời của một engine từ Nhật Bản.

    Về âm thanh thì chỉ có thể nói quá đỉnh, từ tiếng gió tuyết tới âm thanh tràn ngập trong chiến trường không thua gì Call Of Duty. Lồng tiếng nhân vật chính xác cử động môi, nhìn "có thể tin được".

    :p 2. Gameplay:
    Mặc dù bạn có thể sử dụng cả hai cách ẩn và bắn chạy. Có điều bắn chạy là gì vậy, nó hoàn toàn đi ngược lại lối chơi 1 điệp viên trên thực tế, chưa kể đến đi ngược truyền thống dòng game, nhưng cách chơi như vậy có thể làm cho MGS4 sẽ đỡ kén người chơi hơn khi không phải mọi gamer đều đủ kiên nhẫn rình mò chờ đợi mà có thể xông lên xả đạn. Ta kiếm được điểm Drabin để mua hay nâng cập vũ khí, rồi tìm items ẩn trong trò chơi, nhưng tôi phải nói đã có hàng tá game áp dụng cách chơi như vậy rồi (Resident Evil 4, Dead Space...), chưa kể là nâng cấp vũ khí để làm gì khi mà rất ít khi dùng đến nó nếu chơi 1 trò game ẩn nấp là nhiều. Tưởng tượng là điệp viên Snake của chúng ta đột nhập doanh trại địch để trộm thông tin, nhưng trên lưng lại vác 1 khẩu bazoka cộng hàng loạt các vũ khí khác M4, AK47, hài thật.

    AI của máy, không biết nói thế nào nữa. Mới đầu tôi đã hy vọng đây sẽ là 1 game có AI máy không cần quá thông minh, nhưng cần đáp ứng đủ những cái cần để hoàn thành tốt AI của 1 game steath action. Tôi hơi thật vọng 1 chút. Nói công bằng, cả serries MGS có AI không được khôn cho lắm, nhưng MGS4 còn không thể khôn được như MGS3. Lính địch vẫn đơ đơ và dễ xỏ mũi như ngày nào, chỉ có các trận đánh trùm là được chăm chút kỹ nên thoát được tình trạng trên.

    Nói chung game thêm vào nhiều tính năng rất hay, như làm thay cho Snake bộ Octocamo, nó tiện dụng hơn hệ thống trong MGS3. Con mắt của Snake có thể có luôn kính nhìn trong đêm cộng thêm kính tầm nhiết, đỡ lỉnh kỉnh hơn nếu chia ra thành từng loại kính, và phải nói thêm, ý tưởng này cũng cũ rích và được vay mượn từ Splinter Cell. Sự đổi mới của game rất đáng khen ngợi nhưng không đem lại cho mình nhiều khoảnh khắc lôi cuốn. Mình chỉ còn có thể hy vọng vào cốt truyện được đánh giá là đỉnh cao để có cơ hội suy ngẫm những cái kojima tài ba đem lại.

    :(( 3. Story:
    Và lý do vì sao những khoảnh khắc gameplay lôi cuốn lại ít như vậy cũng chính bởi tại cốt truyện. Về cốt truyện thì ai cũng biết là MGS được xây dựng lên như cuốn tiểu thuyết phản gián về những điệp viên tài ba, âm mưu to lớn, tình tiết lắt léo (Nếu ko tính những tình tiết theo style Manga, Anime, mà theo ý kiến của mình làm giảm độ gay cấn của cuốn tiểu thuyết từ 10 điểm xuống 7). Thực tế, bản thân cốt truyện lẫn cách thể hiện cốt truyện đã gây rất nhiều tranh cãi, thậm chí Konami đã từng nghe fan chất vấn về rất nhiều vấn đề kể trên. Nhưng công bằng mà nói, cốt truyện có sự thu hút thì mới làm mọi người để ý nhiều như vậy.

    Tiếp theo là vấn đề về các cutscenes, chúng thường rất dài, các đoạn văn bản sẽ được coi là gây phiền nhiễu, và với một ít người sẽ mất hết kiên nhẫn của họ với các câu thoại dài lê thê, đôi khi sáo rỗng, cảm giác như được kojima cố tình đưa vào để kéo dài thời lượng trò chơi cũng như nhằm mục tiêu lập kỷ lục về thời lượng cutscenes, kết quả là dù mọi người có khen nó hay đến mấy thì họ cũng cắt bỏ đoạn đó đi khi mà đến những trường đoạn chính trị quá nặng mà lại chẳng liên quan gì đến diễn tiến câu truyện, đôi khi thì là về tiểu sử thêm về các nhân vật, rất chi tiết nhưng quá dài dòng. Chúng thường hay nói về những chân lý mà luôn luôn có 1 sự thật ở phía sau nó, và nhân vật chính của chúng ta luôn luôn hiểu ra những chân lý đó. Cách thể hiện cốt truyện ở đây có thể nói hơi cổ, ít bước ngoặt thật sự làm ta trầm trồ và suy ngẫm.

    Ta có thể xem hàng loạt các đoạn show "truyền hình" mà kojima đưa ra trong game, mọi người nói chúng làm tăng giá trì cho cốt truyện trò chơi, nhưng tôi gọi đó là sự phí phạm thời gian và tiền bạc khi phải cố ép mình xem các show nhìn vui mắt nhưng giá trị không cao, đôi khi làm mình có cảm giác ngứa ngáy cổ họng vì diễn xuất quá kịch của các nhân vật. Tại sao Old Snake khi ngã từ trên tòa nhà đổ xuống không đơn giản là làm mọi cách để mình khỏi chịu nhưng chấn động khi bị ngã, thay vào đó là đáp xuống với một tư thế rất "Siêu nhân Gao", chống 1 tay, mặt cúi xuống, sau 2 giây thì ngẩng mặt lên nhìn thẳng vào màn hình camera(trông rất cool, nhưng quá chuối). Rồi làm thế nào mà Cybord Ninja Raiden có thể dùng chân quăng cho con robot có kích thước xe tải bay đi nhẹ tênh, nhưng không thể đẩy tên vampire bị thương và đang ngã xuống bất tỉnh đi, hay bởi vì kojima đã lở mồm tâng bốc Vampire là 1 tên rất rất rất nguy hiểm nên Raiden ko thể đẩy nổi. Khi Raiden và Snake bị vây với hầu như không vũ khí, tại sao tất cả địch phải chờ cho Raiden và Snake buôn xong câu chuyện dài lê thê rồi mới xông vào từng tên một để bị làm thịt, thật là kịch tính và "kịch" cỡm.

    Có 1 căn bệnh mà từ MGS đầu tiên vẫn còn mắc phải là hầu như mọi thứ đều muốn xây dựng thật hoàn hảo, và kết quả là chưa có bản game nào chưa bị fan kêu là vẫn thiếu tính logic, tính thực tế, không thật và gượng. Mình nhấn mạnh là thiếu thực tế cũng được, VD như là các nhân vật như có sức mạnh siêu nhiên trong game, tuy nhiên phải luôn đáp ứng tính logic, MGS4 chưa làm được điều đó. Từ mô hình nhân vật, mỗi người 1 tính cách như 1 game RPG Nhật, các hành động diễn hoạt luôn chuẩn từng milimet. Rồi những thứ gây ấn tượng như kỹ thuật di truyền, các vụ nổ lớn, cốt truyện nhiều tầng lớp cố như 1 câu truyện điệp viên nghiêm túc và khắc nghiệt nhưng lại được thể hiện phần lớn như 1 bộ phim hoạt hinh Anime dễ thương. Cái quái gì vậy?

    Có thể mình hơi nhiều chuyện khi xăm soi quá kỹ, nhưng trò chơi này nếu là 1 game khác không tên tuổi thì với cốt truyện như vậy ko có gì để nói, tuy nhiên nó là MGS, nó được ca tụng rất nhiều. Dù là đi ngược lại ý kiến số đông thì mình vẫn phải đưa ra suy nghĩ về thực tế những điều mà game có thể đem lại cho gamer. MGS4 là game được gamespot hay các site tin khác chấm 10 điểm.

    Xin mọi người hãy cùng cho ý kiến và chỉ ra những điểm sai trong bài viết của mình, Thanks.
     
  2. TerminatorT-X

    TerminatorT-X You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    21/8/03
    Bài viết:
    8,521
    Nơi ở:
    Núi Tà Lơn
    nói cách khác là bạn quá rãnh khi suy nghĩ nhặt sạn của game.

    Nó đã ko có thực thì đòi hỏi nó quá thực để làm gì chứ? để làm mất đi hình ảnh của các người hùng àh.
    thế nào là rất cool nhưng quá chuối<--- tui thật sự ko hiểu nổi câu này. Muốn nói xạo thì cứ việc xạo, cần gì phải văn vẽ lên.
    Rồi còn việc chờ buôn dưa lê xong mới nổ súng thì cả khối phim ảnh với game làm rồi chứ ko chỉ riêng MGS4. có bao giờ tự hỏi sao ở ngoài đời đánh lộn thì chơi lấy thịt đè người còn trong phim thì đánh lộn thì cũng chỉ 1-2 đứa lần lượt nhào vô trong khi 1 đóng còn lại sao không xông vào luôn ? Lúc đó có nghĩ phim nói chuối không.
    Phim cũng như game làm gì cũng phải có chất Cine trong đó.
    Muốn nhặt sạn trong game thì thì tui hỏi sao nhân vật game ai mặt cũng lán mịn không có mụn gì hết vậy :))

    Suy nghĩ của bro đưa ra ban đầu thì thấy hợp lý nhưng nó đã đi ngược lại chủ nghĩa anh hùng trong game rồi: Hoàn hảo 100%<--- ko chỉ MGS mà các game khác đầu vậy
     
  3. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Bro ah, Thanks vì đã cho ý kiến. Bạn có nói là mình muốn game thực hơn, ko phải vậy, trong bài viết mình có nói là ko thực cũng được, nhưng phải có tính logic, MGS4 có rất ít lý do để mình thấy tính logic, trở thành nhảm.

    Bàn về chất Cine trong game thì có nhiều vấn đề lắm. Nhưng bạn thử nhìn lại hàng loạt game khác ko cứ phải là dòng stealth action như MGS4 xem sao, chất Cine của chúng hoàn toàn khác và rất thuyết phục, ko gượng và nhảm nhí và nhất là KHÔNG HOÀN HẢO 100%. VD điểm qua, Splinter cell double agent, Hitman serries, Resident evil 4 (dù là 1 serries của Nhật Bản nhưng diễn hoạt nhận vật trong các đoạn movie rất tự nhiên)... diễn hoạt của MGS4 rất chậm chạp kể cả trong các pha phim chiến đấu chiến đấu, lấy trận đấu của Vampire và Raiden làm VD, như để cố làm cho người xem dễ hiểu, và để tăng độ dài cutscenes.

    Mình hiểu là về Movie của MGS4 rất đồ sộ, có điều chúng có đáng được ca tụng là 1 game hoàn hảo như vậy ko khi mà gamplay, thứ quan trọng nhất trong game bị loãng và bị đặt xuống thấp như vậy. Có thể nói MGS4 đã bị "OVERRATED", đánh giá quá tay khi mà các site tin cần bài viết gấp để đưa lên mặt site, không đánh giá hết đc các mặt của game, họ đã bị choáng ngợp vì cốt truyện chi tiết và đồ họa. Có thể thông cảm cho họ. Nhưng mình nghĩ con số 10 điểm ko đơn giản chỉ có vậy, thực sự thì MSS4 chưa đạt đến.

    Dù sao thì MGS4 vẫn là 1 phim/game "xem" được, xứng đáng 8,5/10 theo đánh giá của mình.
     
  4. LeHoangVu

    LeHoangVu Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    24/8/06
    Bài viết:
    361
    một dòng game có thể nói là hay nhất thừ trước đến nay,chơi bản 1 từ ps1 rồi mà không thể nào bỏ đc,còn phần hai chơi phá băng rồi ,khó thấy bà nhất là khúc đấu với 8 con mec sạc,mỏi lừ cả tay,giò thấy nhớ quá đang chơi lại thì,bí ngay chup hình vì quên mất chup ỏ đâu rồi:D,ước gì đc cầm tay cầm ps3 mà chơi phần 4 ha=((
     
  5. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Dòng game này chơi phần 3 trên ps2 rất hay, nhất là sau này chơi bản mở rộng fix được cái camera khó chịu. Còn phần 4 thì nó làm sao ấy. K còn hấp dẫn cuốn hút như phần 3.
     
  6. chika91

    chika91 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/1/07
    Bài viết:
    3,629
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    thx bạn về bài viết, nhưng mà theo tớ thấy thì, xin lỗi trước, bạn có thấy bạn hơi quá khắt khe với rating của các game reviewer ko????
    Xin phép chỉ nói đến khía cạnh gameplay thôi
    Thứ nhất, rõ ràng là Hideo đã cố gắn để đem 1 dòng game khá kén ng` chơi đến với đại đa số game thủ...bằng cách lựa chọn 2 hướng giải quyết game là stealth và action thuần túy. Bạn cũng đã thấy là slogan của game có khi đã là "no place to hide"..nên việc Solid làm 1 fighter theo đúng nghĩa đen của nó là chuyện đương nhiên thui,nên nhớ rằng trước sự kiện Outer Heaven, Snake cũng là 1 "mercenary" đúng nghĩa. Mà thực ra khía cạnh Stealth của MGS4 vẫn đc đề cao...nếu ko thì cần j` octocamo với cả MG mkII, cứ để solid với đống súng làm "Master Chief" thì game cũng vẫn hết thôi. Mà những phần thưởng có giá trị cùng những emblem đẳng cấp thì lúc nào cũng thuộc về những gamer trung thành với phong cách stealth truyền thống
     
  7. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Uh, bạn nói có rất nhiều điều có lý. Trong bài viết của mình cũng có đề cập đến vấn đề là Kojima đã chọn cách như trên để làm cho MGS4 đỡ kén người chơi. Mình có đăng bài viết này cả trên gamethu.net và họ cũng có đề cập như bạn.

    Mình đã thấy rằng Kojima đặt rất nhiều tâm huyết vào MGS4, xăm soi như mình thì mình cũng ko có ý ghét bỏ hay gì cả, chỉ là muốn chỉ ra những mặt yếu của game. Nếu mặt yếu là nhỏ, ko đáng kể thì ko có gì để nói, có điều mình thấy chúng nhiều, ảnh hưởng đến nhận thức và tư duy của gamer nên mình phải viết vài dòng suy nghĩ. Ko phải mình mà ngay cả kojima cũng thất vọng về MGS4 trong 1 cuộc họp báo gần đây. Bên dưới là link trích dẫn:

    http://kotaku.com/381412/kojima-disappointed-with-metal-gear-solid-4

    Mình xin nhắc lại là theo tổng kết thì 80% gamer chỉ chơi MGS4 1 lần duy nhất, vì họ rất rất ngại chơi lại 1 game mà xem thì nhiều chơi thì ít. Có nghĩa là giá trị chơi lại của MGS4 rất thấp. Dù có nhiều emblem hay trophy thì đại đa số gamer ko khỏi than phiền là sẽ là "Pointless" nếu mình chơi lại 1 phim/game có game bị loãng và nhồi nhét nhiều thứ làm cho nó thành 1 món lẩu. Chả trách MGS4 được xưng tụng là game dành cho hard core fan. Dù đã cố thêm nhiều chi tiết đỡ kén người chơi.
     
  8. chika91

    chika91 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/1/07
    Bài viết:
    3,629
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    vâng đúng vậy....giá trị chơi lại của MGS4 là quá thấp..chỉ phù hợp với nhg~ hardcore fan của dòng game này thôi. Phải công nhận với bạn là MGS4 đã làm cho ng` chơi rợn ngợp với đống hiệu ứng và cốt truyện...đây là tâm sức của hideo mà...ông ko hài lòng với đứa con tinh thần của mình cũng là điều tất yếu...Nhưng cũng chính vì dành nh` tâm huyết mà mới có đc MGS4 như ngày hôm nay. Có lẽ những lỗi của game bạn khó có thể cho qua, nhưng với mọi người, nó có thể bỏ qua đc. Bạn hãy thử xem, trong các bản game trước cũng có rất nh` lỗi đó thôi..nhưng chúng vẫn đc đánh giá cao.. Ở đây tớ chỉ mong là bạn đừng quá khắt khe với những gì game đem lại. Chính bản thân tớ cũng lười chơi lại...vì nó mất thì giờ quá..
     
  9. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Và sau những điều chúng ta bàn, bạn cũng công nhận rằng là MGS4 ko hoàn hảo phải ko? Dù nó đã cố tỏ ra mình hoàn hảo. Vậy mình có thể nói rằng điểm 10 dành cho MGS4 là hoàn toàn ko thỏa đáng.

    Điểm 10 ko đơn giản chỉ có như vậy. Điểm 10 được trao cho những game ko chỉ có đầy đủ mọi mặt làm nên 1 game mà ko chỉ dành cho hardcore fan, dù người ko chơi game cũng muốn ngứa ngáy động tay vào. Nó phải đầy đủ từ cốt truyện hay, ko cần sâu sắc nhưng lôi cuốn, đồ họa cũng phải xứng đáng, âm thanh khỏi bàn, giá trị chơi lại cao, và quan trọng nhất vẫn là gameplay hay + đột phá. Theo mình biết thì tất cả các game được chấm 10 điểm đều có 1 hệ thống gameplay đột phá, mở ra những bước phát triển mới trong công nghiệp làm game, ko chỉ là trong dòng game đó mà còn là thước đo cho nhiều thể loại game khác.

    MGS4 có lối chơi vay mượn quá nhiều, sự đột phá là chỉ trong dòng game, mà thực ra nói đột phá cũng ko đúng, chỉ là cải tiến. MGS4 ko hề làm mình "tâm phục khẩu phục" dù mình rất muốn, sau khi đã xét đến rất nhiều khía cạnh, nghĩ đến tâm sức của đội ngũ làm game, đến những gì mà MGS4 đem lại được.
     
  10. Shadow master

    Shadow master Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    707
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Thì tự làm game mà chơi đi, nói chi nhiều?
    Half-life có phải là cách mạng ko? Có phải 10đ đâu
    Thử chọn cấp khó nhất xem!
    Nói chung game thêm vào nhiều tính năng rất hay, như làm thay cho Snake bộ
    Mấy cái Thẻmal này có từ MGS1 cơ!
    Dẫn chứng đi!
    1 là bạn ko hiểu tiếng Anh nên thấy chán
    2 là bạn ko thích đọc mà chỉ thích bắn giết, điều này lí giải cho việc "chạy bắn" của bạn
    Hiểu 1 cách đơn giản. MGS ko phải là Smack Down, nó là 1 câu chuyện - một bộ phim - một sản phẩm tưởng tượng và có không ít chi tiết trừu tượng - không thể lí giải trong suốt cả series. Nếu bạn tự nhận là fan, chẳng hay bạn có biết chi tiết Fortune có thể bé đường đạn trong MGS2 mặc dù thiết bị đó đã bị Ocelot tắt đi? Bạn có biết chi tiết này có ý nghĩa gì ko? Hoặc như ở MGS3, cả rừng hoa biết thành màu đỏ. Bạn có thế giải thích ko? MGS ko đơn giản là thực tại, nó có phản ánh cả cái nhìn, cái hồn của Kojima trong đó.

    NỰC CƯỜI
     
  11. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    À, bạn shadow master à, Thanks vì đã cho ý kiến. Để mình giải thích những thắc mắc của bạn.

    Thermal vision và Night vision thì đúng là có từ MGS1. Có điều trong bài viết mình đề cập đến sự nâng cấp là cho cả 2 vision trên vào 1 ống kính. Và rõ ràng là chi tiết này đã có từ tận phần đầu trong Splinter Cell. Cứ cho là sự nâng cấp trên là hay, nhưng ko thể ngụy biện cho 1 sự thật là nó có từ Splinter Cell. Bạn nếu có thể làm ơn đọc kỹ bài viết 1 chút.

    Dẫn chứng về tính Amine (Ko hợp bối cảnh mà Kojima sáng tạo ra) thì mình viết rất nhiều trong phần cốt truyện.

    Mình ko hề kém tiếng anh như bạn nghĩ, cốt truyện MGS mình hiểu đầy đủ. Và mình đang chơi lại MGS4 lần 2 và vẫn "cố" xem lại các cutscenes. Và thực tế mình muốn nói với bạn, mình rất muốn thích tất cả những cutscenes đó nếu ko bị diễn hoạt nhân vật quá chậm chạp ngay cả trong các pha chiến đấu hay những pha hành động gay cấn, lối diễn giả tạo và kịch cản trở. Ngoài sự đồ sộ về số lượng và độ dài cutscenes thì thực tế chúng chỉ làm mảng gameplay của MGS4 bị đẩy xuống.

    Mình trong bài viết đã nói là tính siêu nhiên có cũng ko thành vấn đề, nhưng các game, phim khác họ đều giải thích rõ ràng lý do vì sao họ có chúng nếu trong BỐI CẢNH về mặt cốt truyện đều gần như là thực tế. MGS4 ko làm được điều đó. Tất cả những dẫn chứng của mình trong bài viết mục cốt truyện ko phải mình muốn nói là mình "chỉ thích thật", mà ý mình là cốt truyện và diễn hoạt nhân vật theo phong cách Anime Japanese ko hợp với tính gay cấn và nghiệt ngã mà Kojima muốn nói đến. Ý mình nói là Anime cũng ko sao, nhưng có vẻ Kojima đã dùng chất Anime ko đúng lúc đúng chỗ mất rồi. 1 lần nữa bạn làm ơn đọc kỹ bài viết 1 chút.

    Cuối cũng, mình nói thẳng mình ko thể làm ra game. Có điều mình dám nói thật ra suy nghĩ của mình, nếu nó có vấn đề nghiêm trọng, mình sẽ chỉ ra. Mình ko rõ lắm nhưng khi mà MGS4 được số điểm tuyệt đối thì mọi người ko cần biết cứ khen MGS4 lên trời là hay lắm, đỉnh lắm dù chưa chơi bao giờ, mình ko hùa theo số đông khen này khen nọ, mà nhận định nó thực tế trong quá trình chơi.
     
  12. Shadow master

    Shadow master Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    707
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Thế thì thử tưởng tượng MGS theo kiểu: Nhận mission - Im lặng bụp bụp - Về nhà - Nhận mission - ...
    Việc đưa 2 chức năng vào SES chẳng có gì đặc biệt. Tạo sao lại bắt nó phải giống Splinter Cell?
    Thì chắc là bạn thích nói chuyện ở một nơi yên tĩnh - cụ thể là headquarter. Nói cho xong hết chuyện rồi mới làm nv tiếp theo chứ gì
    Đừng nói suông, hãy đưa ra vd cụ thể trong MGS và trong các game khác.
    Mà theo suy nghĩ của bản thân mình thì Kojima đâu có muốn nói đến chiến tranh, ông muốn nói đến con người trong chiến tranh mà. Liệu bạn có thể chắc rằng mình hiểu hết những gì Kojima muốn truyền tải trong MGS?
    Cũng phải nói thêm là Anime thì liên quan gì đến game :|
     
  13. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    :D:D:D Hay ghê, mình sẽ tranh luận với cậu nếu muốn.

    Ko rõ cậu ko hiểu hay cố tình ko hiểu, mình nói chất anime là trong cách biểu hiện, diễn xuất, các câu đối thoại. Chúng hoàn toàn mang tính chất anime và chúng ko hợp với bối cảnh của MGS4. Và trong bài viết của mình ko nói đến những ý nghĩa cũng như điều Kojima gửi gắm đến, chúng khỏi phải bàn rồi, bởi vì chúng rất đơn giản và đến cuối cùng Snake gần như đã giải đáp hết sau 1 đoạn đối thoại dài dòng có quá nhiểu câu nói ko cần thiết. Tựu chung thì đều là: chiến tranh chỉ gây ra sự đau thương. Nhưng mình ko bàn đến những điều đó, cũng như mấy chi tiết rừng cây lá đỏ hay là bẻ cong đạn gì cả, chúng Ok khi muốn chỉ đến tâm trạng nhân vật, đều ko phải những điều mình muốn nói, . Có điều những tình tiết mà mình kể trong bài viết của mình trong MGS4 thì lại ko thể được như mấy bản game trước, chúng rất nhảm, gượng gạo.

    Cái SES ko phải là mình muốn nó phải giống Splinter Cell. Mà chính xác là nó giống Splinter Cell. Chấm hết.

    Mình phải nói với bạn là mình rất thích 3 bản game trước MGS4 cụ thể là MGS1,2,3. Bạn phải hiểu là mình ko những chỉ xem hết những note, cutscenes, flashback của toàn bộ những đoạn phim mà bác Kojima đã đưa vào game. Và theo bạn thì mình có điên ko khi mà theo dõi hết những đoạn cutscenes đó, và kết quả là sau khi mình tìm hiểu kỹ như thế thì mình mới thấy là giá trị của MGS4 thực sự ko cao như mình đã tưởng tượng. Có thể nói là MGS4 chịu trách nhiệm cho 1 sự kết thúc, và mình thấy cách thể hiện của Kojima lần này ko thỏa đáng. Đấy là mới chỉ nói đến cốt truyện thôi mà đã nhiều vấn đề như thế. Thì liệu nền gameplay quá thấp của MGS4 như vậy, liệu ưu điểm có đủ để làm lu mờ hết những khuyết điểm ko mà game lại có thể được điểm tuyệt đối như thế.

    Ngay yếu tố đầu tiên để làm nên 1 game 10 điểm là gameplay đột phá đã ko có thì MGS4 ko xứng đáng con số 10 điểm đó. Từ góc nhìn cải tiến ngang vai (Của gears of war) dành cho bắn chạy, nâng cấp súng của resident evil 4, ống kính trong đêm của splinter cell, và nói đơn giản thì đúng như bạn nói đó, xem cutscene, nghe briefing, vào màn làm nhiệm vụ 1 cách cực kỳ cực kỳ tuyến tính, rồi lại xem cutscene, chuyển sang màn tiếp theo. Cũng bt phải ko, hàng tấn game khác cũng có cách chơi tương tự, thậm chí còn có chiều sâu và hay hơn. Về mặt phim, nội dung và cốt truyện (bỏ qua hết mấy cái linh tinh củ chuối đi) mình có thể thực lòng cho nó 9/10 điểm, nhưng thứ quan trọng nhất là gameplay thì chỉ có thể là 7/10.
     
  14. Shadow master

    Shadow master Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    707
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Chưa bàn đến những điều ở trên
    Theo bạn thì mỗi game phải có 1 cái gì đó của riêng mình, ko dc bắt chước. Đâu phải RE4 mới có nâng cấp súng, đâu phải chỉ Gear of War mới có nhìn ngang vai, đâu phải chỉ có Splinter Cell mới có Google. Nói như vậy thì thằng Final Fantasy bản nào cũng chỉ chọn lệnh cho nv đánh -> nhàm, Gear of War bản nào cũng bắn súng -> Nhàm. Sao ko nghĩ rằng MGS4 thành công khi biết kết hợp những yếu tố trên.
    Bạn nghĩ rằng SES là của Splinter Cell, vậy tao sao nó ko có 3 tròng?
    Bạn nghĩ nâng cấp súng giống RE4, tại sao ko nâng cấp stat mà chỉ có mod súng?
    Cutscene tuyến tính là điều chắc chắn phải có, vì sao? Vì MGS ko phải là một game RPG, cốt truyện của MGS ko thể nào do người chơi tự quyết định.
    Còn phía trên bạn chẳng đưa ra dc cái dẫn chứng nào cả à? Thế thì ko có lí do gì để tui tin cả.
    Cái tui cần là 1 phân đoạn cụ thể trong MGS4
     
  15. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    Haha, đúng là thích gì thì bảo vệ cái mình thích cho bằng được, và yêu mọi thứ của nó dù là xấu nhất quả đất, rất có phong cách dân 9x, xin lỗi nếu nói gì ko phải. MGS có 1 fan như cậu thì Kojima rất tự hào đấy. Nghe này, cậu nên tỉnh táo để loại trừ vấn đề, sẽ thấy mọi chuyện rõ ràng hơn.

    Mà cái cậu này, mình đã cho hàng loạt dẫn chứng về cách diễn movie theo phong cách Anime trong phần cốt truyện rồi mà cậu vẫn hỏi là thế nào. Cậu biết Anime là thế nào ko, là đề cao chủ nghĩa anh hùng, diễn lên gân lên cốt, mỗi người đều có 1 phong cách ko ai giống ai, dù phong cách cực kỳ khác người, là 1 thế giới hầu như mọi thứ rất hoàn hảo, là sau khi đánh xong 1 con trùm thì hắn luôn nằm bẹp ra đấy kể lể là quá khứ của mình ra sao, cuộc đời xô đẩy thế nào dẫn đến kết cục như bây giờ, hoặc nếu ko như thế thì tên trùm này là 1 tên tâm thần, lấy giết người làm vui như Vampire ấy. Cậu xem phim Siêu nhân Gao và các phim Nhật sẽ thấy nó như thế nào. Và độ nhảm độ sến trong những bộ phim có mác từ Nhật ấy thì 10 người có đến 11 ngừơi đã rõ chúng thế nào, họ diễn đều quá phô và kịch như để người xem dễ hiểu.

    Mình đã nói là mình rất thích 3 phần trước của MGS, dù chúng đầy rẫy những chi tiết như thế, nhưng ko bị đẩy cao đến mức phô như MGS4.

    Và đúng vậy, gameplay của MGS4 áp dụng rất nhiều thứ có từ trước đó, và mình chơi thấy ko có nhiều điểm đặc sắc ngoài việc phục Kojima khi nhồi nhét rất nhiều chi tiết vào đó, kể cả khi chúng thừa. Gameplay 1 game ko nhất thiết phải có 1 cái gì riêng. Thôi thì bỏ qua những chi tiết MGS4 bắt chước game khác đi, thì những thứ riêng của MGS4 mình cũng chả thấy đặc sắc. Cho cậu biết là chẳng có ai khen MGS4 chơi hay dù họ có tôn nó lên trời, họ đều chỉ khen nó có cốt truyện hay, đồ họa đẹp thôi. Cốt truyện hay cần thiết khỏi bàn, nhưng đồ họa đẹp ko làm nên game hay, rât tiếc MGS4 ạ. Nhưng mình đã bảo là phần movie của MGS4 rất khá đủ 9 điểm cơ mà, vì dòng game này hay nhờ vào cốt truyện, nếu ko nó chết lâu rồi.

    Và 1 câu nói khuyên những gamer thời hiện đại, game hay ko nhờ đồ họa. Rất tiếc là có 1 câu nói rất phổ biến: "This game graphic ****, this game ****".
     
  16. Shadow master

    Shadow master Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    707
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Đầu tiên, tớ đúng là 9x, 94 đấy. Có lẽ nhỏ hơn cậu thật, nhưng ta bình đẳng.
    Thứ hai, tớ muốn bảo vệ những gì mình thích
    Thứ ba, nếu cậu đúng thì cứ việc thuyết phục tớ bằng dẫn chứng.
    Thứ 4, bàn đến vấn đề của cậu
    Chưa hiểu? Phong cách? Thế các game khác có toàn nhân vật bình thường à? Đã là game thì cậu phải chấp nhận nó khác thực tế, đó cũng là lí do người ta chơi game. Nếu game nào cũng giống thực tế hằng ngày thì ai chơi làm gì?
    Thế giới cực kì hoàn hảo? MGS4 có 1 thế giới hoàn hảo khi chiến tranh khắp nơi, PMC chi phối toàn bộ thế giới à?
    Chưa thấy con trùm nào như thế này trong suốt series, uẩn khúc của họ toàn được kể từ nv khác. Cậu chỉ hộ tớ con trùm như thế với.
    Ai bảo xem Gao làm gì để nói nó con nít. Xem những phim Nhật khác có ý nghĩa hơn đi. Xuống box phim ảnh cũng có 1 topic đó.
    Về gameplay, người ta nói đến cái tổng thế bạn à. Nếu như một game hay theo ý bạn đi, có 1 feature nào đó nổi bật rồi cứ thể làm đến hết game, nhàm ko? VD như Gear of War mà cứ cover -> bắn, cover -> bắn. Ko nhàm à?
    Nếu nói MGS4 kết hợp nhiều game khác, thì tại sao chỉ có mỗi MGS4 dc điểm cao, các game khác tại sao ko kết hợp dc? Một khi người khác ko làm dc, tôi làm dc, bất luận là tôi làm điều gì, chỉ cần tôi ko sai nghĩa là tôi giỏi hơn
    Nếu nói đến điểm đặc sắc của MGS4 thì cái hay ở gameplay chỉnh là phong cách của nó đã định hình từ MGS1 rồi. So với các bản trước thì MGS4 hay hơn ở cách điều khiển dễ dàng hơn, nhiều đồ chơi để nghịch hơn -> thoải mái hơn trong cách chơi
     
  17. Andytinyroja

    Andytinyroja Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/2/07
    Bài viết:
    79
    Hi thấy mấy cậu bàn luận củng thú vị quá nên xin bon chen xíu.Theo như bạn Alucardme87 dẩn chứng từ nãy đến giờ thì có thể hiểu là bạn chấp nhận về phần Movie của phim về đồ họa nhưng kô bằng lòng với GamePlay của game vì nó bắc trước bởi 1 số game khác ví dụ như như SlinterCell mà bạn lại không hiểu rằng chính thằng SlinterCell mới la sinh sau đẻ muộn và dựa trên MGS mà làm nên cái SlinterCell đó,Bạn nói MGS4 vay muôn tàm bắn qua vai của GOW thì xin thưa với bạn rằng GOW vay mượn của RE4 mà ra kể cả cái game RPG huyền thoại FF củng vay mươn GamePlay mà mới có thể như ngày nay đấy.Và bạn có bảo là game kể lể về nhân vật trùm nào đó với số phận bi thương này nọ thì mình hỏi bạn rắng,với 1 game như MGS nửa Stealth nửa Action thì nếu nó không 'kể lể' như bạn nói thì sao tui biết được thằng ông nội trùm đó từ đâu chui ra và nó suy nghĩ gì nó muốn gí,MGS4 kô phải là 1 game RPG bạn kô cần xem cutscene để hiểu rỏ tiểu sử của nó mà toàn thấy nó nhắc đến tiểu sử của 1 nhân vật nào đó qua những câu chử nhăng nhẵn trên màn hình,tuy nhiên không phải game RPG nào củng thế ví dụ FF củng có dùng cutscene để nói đến tiểu sủ nhân vật đấy thôi.Và nếu ai phàn nàn CutScene quá dài hay gì đó thì ông Koịma thiết kế kô cần xem vẩn đươc cơ mà.Mà nói thậ những thằng nào chơi game mà có Cutscene mà kô xem thì kô biết chơi làm quái gì nửa :D
    Bàn tiếp đến cái gameplay mình thấy bản này cho phép tương tác nhiều đến môi trường xung quanh đấy chứ SlinterCell,HitMan có được như thế kô?Những động tác Stealth bò trường củng rất nhiều SlinterCell đả bằng chưa?Nói đến tính Logic như ban cảm nhận thì minh củng nói với bạn rằng mình củng từng chơi SlinterCell nhưng mình vẩn kô khoái cái xạo xạo của nó la cái mắt kính nhìn trong đêm của nó xanh lè mà Stealth cái quái gì kô biết :D
    Mình thấy bạn dẫn chứng từ sieunhanGao là thật sư không thuyết phục tại vì sao?Một bộ phim dành cho trẻ em xem mà bạn thì bao nhiêu tuổi rồi bạn bảo nó sến hay nhảm gì đó thì đương nhiên rồ,bạn đâu còn trong thế giới của tuổi thơ đâu kô thấy nhảm và sến mới đáng sợ đo bổ kô :D
     
  18. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    ;;) Xin làm rõ với các bạn trước là mình cũng là fan của MGS, mình chơi MGS từ hồi còn trên 4 nút, gameboy. Nhưng fan cũng phải tỉnh táo và đánh giá khách quan những khía cạnh có vấn đề nghiêm trọng, fan ko có nghĩa là lờ hết những điều chướng tai gai mắt, và là fan thì càng nên đưa ra ý kiến dù là nhặt sạn kể tội game để làm cho series game mà mình yêu thích có thể phát triển hay hơn. Mình thực ra sau khi hoàn thành MGS4 thì tức có tức, ức chế có ức chế, nhưng sau khi quá nhiều bạn bè mình cứ tán MGS4 lên trời là hay đỉnh này nọ, dù chưa chơi bao giờ nên mình mới lập ra topic này để mọi người có thể tự do cho ý kiến. Vì đi lại số đông là điều khó chưa kể là trò này điểm cao, họ sợ bảo ko hay thì bị kêu là mình gà. Nói chung là mấy người như thế thì chả đáng nói tới, có điều hầu hết mọi người như thế chả trách sau khi hoàn thành game xong cứ nín họng, chả dám nên khen trò này là hay, hay là nói thẳng ra là dở.

    :-/ Cái "Siêu nhân Gao" ấy đơn giản chỉ là 1 cách thể hiện suy nghĩ của mình về cách mà dòng MGS thể hiện diễn xuất, ko có nghĩa MGS4 là 1 phim/game Gao. Mọi người đều biết Gao thì nhảm, rõ rồi phải ko. Có điều 1 dòng game với tính gay cấn về cốt truyện vậy mà lại dùng nhiều chi tiết ko chỉ từ Gao mà còn từ rất nhiều bộ phim Nhật dù là tâm lý, hành động, với diễn xuất tương tự như vậy, thì liệu những tư tưởng mà MGS4 muốn đưa đến người chơi liệu có thuyết phục, chưa kể là MGS4 còn đẩy những điều trên đến mức thái quá. Phải nói là với mình, cách giải quyết vấn đề cho 1 kết thúc series của MGS4 ko làm mình ngạc nhiên nhiều, tất cả đều hiển nhiển hết, và may là như vậy ko thì cốt truyện của MGS4 còn nhảm đến đâu cũng chả rõ nữa. Trí tưởng tượng của Kojima quả thực rất phong phú.Bạn cứ xem qua 1 số dẫn chứng từ phần cốt truyện trong Review của mình.

    :hug: Mình ko bằng lòng với gameplay ko phải vì nó bắt chước game khác nhiều vì bắt chước ko phải là vấn đề, mà vì nó ko có gì đặc sắc dù đã bắt chước. Thứ 2 vì nó chẳng có gì đột phá, vậy tại sao lại được số điểm tuyệt đối. Thôi thì bỏ qua vấn đề bắt chước, cũng xét đến tổng thể gameplay vì tổng thể rất quan trọng. Sau khi bắt gặp 1 vài chi tiết đặc sắc, nghĩ lại xem nó hay đến mức nào thì lại chẳng muốn nghĩ nữa, vì chẳng có gì để nghĩ, những chi tiết ấy ko còn hay nữa dù chúng đã từng hay. Vì nó dùng lại quá nhiều từ những bản game trước, codec, những đoạn cutscenes dài dằng dặc với nhiều câu nói sáo rỗng, menu chọn đồ rất khó chịu. Nói nó là đặc trưng của game hay là bất cập thì tùy mọi người nhận xét.

    Tưởng tượng Snake nhà ta phải chặn Metal Gear sắp bắn 1 đầu đạn hạt nhân, thời gian rất cấp bách, nhưng snake vẫn lôi bộ đàm ra hỏi han 1 đoạn thoại dài dằng dặc, xong xuôi sau khi mình nghĩ là đã có thể tiếp tục tiến lên để làm những công việc cần thiết thì lại có 1 cuộc gọi đến và snake lại tà tà ngồi xuống buôn tiếp, đồng ý là tìm hiểu thông tin về metal gear và đầu đạn rất quan trong, nhưng cách làm của dòng MGS là bị thái quá, mang tính hơi bị drama cổ điển. Những chi tiết như trên đầy rẫy trong những bản game trước, và các bạn nghĩ xem, bê nó lên MGS4 liệu có còn ổn ko. Cụ thể ngay trong MGS3 khi snake phải đuổi theo Metal gear cùng Eva, 3 cú điện thoại liên tiếp như vậy, ko rõ mọi ngừơi nghĩ sao, mình cảm thấy cực kỳ hụt hẫng khi mà mục tiêu trước mặt bị quá nhiều đoạn hội thoại cản trở làm tính gay cấn bị giảm rất nhiều, có nghĩa là nó ko được dùng đúng lúc đúng chỗ dù nó hay. Cắt đi cũng được thôi nhưng cũng như bạn nói, thế thì còn chơi làm gì. Đấy là mình cho VD vậy thôi, tùy mọi người nghĩ.

    :D Mọi người đều biết MGS là đi đầu trong thể loại stealth, nghĩa là có mặt sớm nhất, nhưng ko có nghĩa nó luôn đi đầu về mọi mặt, mọi thời điểm, mọi game đều bắt chước nó. Và vấn đề so sánh với Splinter Cell thì mình cũng nói luôn là nếu trong hoàn cảnh giống như như vậy thì Splinter Cell thường làm thành những đoạn nhép môi ngay vào trong quá trình chơi, ta vẫn tiến lên nhưng vẫn hiểu chuyện gì đang xảy ra và biết mình cần phải làm gì. Thành ra là cutscene rất quan trọng như bạn nói, nhưng ở đây thì splinter cell đã giải quyết có phần hợp lý hơn. Con mắt SES của Snake thì đương nhiên là kệ nó thôi, nhưng trong đầu mình cứ hiện lên hình ảnh con mắt của sam fisher, đơn giản vì nó chức năng của nó giống hết, vậy thôi. Nhưng nói chung thì ta nên dừng so sánh 2 dòng game này, vì mỗi cái thiên về 1 thứ, MGS thiên về cốt truyện còn Splinte Cell thiên về gameplay thực tế ngay trong quá trình chơi. (Xin nói thêm vì bạn có hỏi là cặp kính của Sam sáng loáng trong đêm vậy vì ng thiết kế có dụng ý để cho người chơi được nhìn thấy Sam vì cảnh rất tối, còn đương nhiên chi tiết này ko logic).

    Còn vấn đề gì mọi người cứ cho ý kiến.
     
  19. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,975
    Nơi ở:
    The Castle
    À để trả lời bạn Shadow Master, bạn chưa gặp con trùm nào như vậy suốt cả series phải ko.

    Bạn có nhớ Sniper Wolf trong MGS1 ko, cô nàng thua trận thì kể lể để rồi đến cả Otacon còn phải chạy ra mà ôm lấy cơ mà.

    Bạn có nhớ The Boss ko, bà ta thua thì vẫn có thể trăn trối đến hết lời mới chịu chết đó. Nhưng thôi trường hợp của The Boss thì có thể cho qua vì The Boss có mối liên hệ thân thiết với Snake.

    Bạn chơi bản Metal Gear Solid trên gameboy color chưa, bạn nhớ tên trùm cầm Boomberang ko, thua là hắn kể lể đúng như mình đề cập ở trên ấy.

    Và mình cũng ko rõ là bạn ko nhớ hay là ko biết, căn bản trận đánh trùm Sniper Wolf rất đặc sắc, ít người quên. Hay bạn chưa bao giờ sờ vào MGS1 và MGS trên gameboy color vì đồ họa trò đó so với thời bây giờ rất xấu. Mà bây giờ gamer thời đại mới thì rất ít khi chịu chơi lại game từ tận thập kỷ 90. "Sigh"
     
  20. broken11armod

    broken11armod C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/5/07
    Bài viết:
    1,530
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Nếu chịu khó đọc thông tin về MGS4 thì có lẽ sẽ ko có tranh cãi về gameplay. Hideo và nhóm sản xuất phát biểu là họ muốn chứ ko bắt người chơi phải stealth, nên mới có thêm action. Thứ 2, nếu cậu thik kiểu nhặt sạn, ok, tự sướng đi. Ko có j là hoản hảo cả, kể cả game đạt 10 điểm như Crono Cross hay Zelda Ocriana of Time bây giờ mấy ai thèm tìm lại để nghiền ngẫm. Thêm nữa việc cậu nhặt sạn là chả để làm j, cậu nói thế chứ nữa mọi ng vẫn chơi vẫn khen hay. Còn độ sạo thì James Bond(từ Casino Royale trở về trước) sạo vô đối hơn nhiều( rút sùng, bóp cò chả thấy đạn là có ông chết). Nếu cậu cứ nhặt sạn thì khỏi chơi là nhanh nhất. À, quên, Hideo vốn làm game như một bộ phim nên cutscene dài là đương nhiên, nếu cậu ko thik xem phim thì khó chịu là đương nhiên. Có lẽ chính vì thế cậu cũng ko thik cốt truyện, nếu cậu hiểu thì cốt truyện của MGS tiếp nối nhau bắt đầu từ thôi WWII ( thời Big Boss). MGS4 có lẽ ko dành cho cậu vì đơn giản cậu như là muốn đấu lại tất cả mọi ng rằng game này dở, chán, nói chung chả là j so với các bản khác, nếu thì việc cậu cậu làm chả ai quân tâm. Còn nếu lên đây hãy đưa ra cái j có lý hơn chút và chịu khó đọc nhiều tin vào.
    P/S: Đã có nhiều ng giống cậu rồi đi nhặt sạn và đi ngược lại những cái j gọi là sự thật.
     

Chia sẻ trang này