Anime/manga Việt - Bao giờ cho tới tháng 10?

Thảo luận trong 'Anime và Manga' bắt đầu bởi Assault Paladin, 1/3/09.

  1. Nhất Chi tùng

    Nhất Chi tùng Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    2/8/08
    Bài viết:
    2,621
    Nơi ở:
    Bệnh Viện Tâm Hồn
    Ngáp :-<.

    Mấy chuyện này nhàm lắm rồi, bài mãi toàn bài lùi thôi, quanh đi quẩn lại cũng nhiêu đó, chán lắm, rối tung ben. Bao nhiêu forum đã nói vụ này rồi

    Đơn giản là giờ ai làm dc gì cứ làm, tám nhảm làm gì, vẽ dc cứ vẽ, tổ chức dc thì tổ chức, đi dài ko dc thì đi ngắn, chứ ôm mộng sâu xa làm gì. Không có chuyện đi tắt đón đầu, cái gì cũng làm từng bước thôi.
     
  2. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Chẹp . Thì ko tán nhảm chứ biết làm gì giờ ^^? .
    Những gì làm được thì cũng đã làm rồi .
    Với lại sáng tác truyện tranh mất cũng khá nhiều thời gian ko chỉ về mặt vẽ vời . Hiện tính trên khắp toàn quốc lượng nhóm vẽ , người vẽ TT khá là nhiều . Nhưng chưa có tác phẩm xuất hiện vì ... vẫn còn phải chờ vẽ . Đâu phải cứ vẽ 1 vài trang đầu là đã đi chào hàng được đâu . Tối thiểu phải vài chapter ( nếu tính khoảng 20tr/ chapter thì tầm 60-100tr trở lên ) . Mà cũng ít người đủ kiên nhẫn + thời gian làm nữa ....
     
  3. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,223
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tối thiểu phải vẽ được 3 chap trở lên và có ý tưởng của đầy đủ vol 1 thì mới mang qua NXB xin được tài trợ được (ko nhớ lão mangaka nào bảo thế nữa)
     
  4. LeeShin

    LeeShin Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/4/07
    Bài viết:
    419
    Nơi ở:
    SG
    Tôi lại nghĩ, truyện tran VN thì phải nên làm về VN, ko về bối cảnh VN thì cũng phải có nhân vật Việt. Tại sao phải đi làm cái ở đẩu đâu ? Ko lẽ tư liệu ở chính những cái xung quanh bạn lại ko nhiều bằng tư liệu bạn mày mò ở trời Tây ah ?
    Same với điện ảnh, chẳng có ai đạo diễn VN lại đi làm phim về nước ngoài rồi đem về chiếu cho dân Việt coi hết -> lố bịch lắm !
    Trừ khi cái đó đã phát triển, người ta cần thêm hương vị khác, thì ko nói, còn đây, cả điện ảnh lẫn truyện tranh VN thậm chí chỉ có thể xem như một đứa con nít đang tập nói- tập bò, mà đã ko chịu học tiếng Việt lại đòi bô bô tiếng Anh là thế nào ?
    Nói chung tôi thấy rất khó chịu với chuyện đó.
     
  5. Game_Gold_69

    Game_Gold_69 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/3/09
    Bài viết:
    9
    Cơ bản nhất vẫn là do cơ chế thị truờng, cung cầu và cách vận hành. Cái gì đến sẽ đến, chỉ là chưa đúng thời cơ thôi chứ mọi thứ đều đã có sẵn hết.

    Nói vn ta chưa làm được truyện tranh bản sắc riêng vì nếu làm theo bản sắc riêng thì liệu có bán được ko? Ai mua? Ai dám làm? Ai dám cho xuất bản? Trong cái xh lộn xộn như hiện nay, cái xh mà luật rừng to hơn luạt pháp, chuyện gì cũng có thể to chuyện được thì bố đứa nào dám vẽ nữ sinh mặc áo dài hiện quần lót yêu đương nhăng nhít, ko thì nam sinh cột tóc đua xe giải trí bằng đâm chém. Mà mấy cái đó lại đang được thị truờng quan tâm. Vậy nên, tất cả là do cơ chế thị truờng ko phải do 1 hay 1 nhóm nguời (ko quyền lực) kêu gào bản sắc.
     
  6. LeeShin

    LeeShin Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/4/07
    Bài viết:
    419
    Nơi ở:
    SG
    Thị trường nào quan tâm đến mấy cái đấy hở bác ? Thị trường teen 9x ah ?
     
  7. Thanh Ha

    Thanh Ha C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/6/03
    Bài viết:
    1,819
    Nói như bạn thì chẳng khác nào 1 sự thẩm du về tinh thần, đầy những lời lẽ ngụy biện, câu trước chõi với câu sau đôm đốp.
    Bạn có làm đc 1 truyện hay bằng trời đi nữa nhưng bạn ko có tiền để tự xuất bản thì cũng ko nhà xuất bản nào chịu in chỉ vì 1 lẽ rằng bạn là truyện tranh VN. Mọi nền tảng tinh thần đều xuất phát từ những nền tảng vật chất cụ thể. Triết học nó bảo thế, nếu nói như bạn thì những thứ thuộc về sáng tạo, Việt Nam có thể đi tắt đón đầu lâu rồi, thiết kế máy móc, phim ảnh, game ra bằng trời chứ ko chỉ có mỗi cái lĩnh vực truyện tranh con con. Chưa kể là cái bộ truyện ấy nếu đc dán 1 cái tên tác giả Nhật vào thì người đọc sẽ suýt xoa khen lấy khen để trong khi nếu là tác giả VN thì coi chừng chỉ đc đánh giá là "Tàm tạm thôi!".
    Chính tôi cũng từng làm việc trong 1 lĩnh vực mà trước đây cũng chừng ấy con người, với 1 cái tên khác thì đc khen ngợi hết lời, đổi 1 cái tên khác thì bị chê bai hết lượt.
    Vẽ 1 bộ truyện giống hệt Doraemon thì đâu cần tôi làm? Nguyên 1 đống bộ Doraemon Plus, Doraemon bóng chày, Doraemon thêm... chẳng phải đều do người khác vẽ sao? Cho dù có dở 1 chút so với nguyên bản nhưng vẫn ối người mua đấy thôi? Tại sao? Trong khi bạn thử vẽ dùm tôi xem 1 bộ cỡ Doraemon Plus là đc lắm rồi. Làm gì cũng phải có nguồn nhân lực có chất lượng. Đừng nói là vấn đề công nghệ, ngay từ ý tưởng ban đầu đã không có thì có ráp công nghệ vào nó cũng chỉ là 1 mớ bòng bong.
     
  8. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Bạn cho rằng tôi ngụy biện ? Hay chỉ đơn giản bạn chưa hiểu ý tôi nói hoặc bạn chưa thực sự bước trên con đường này ? Bạn có thể chỉ xem câu trước đối câu sau của tôi ntn ko ?
    Bạn nói ko sai , và tôi chưa từng phủ định câu nói " mọi nền tảng tinh thần đều dựa trên vật chất cụ thể " . Và nếu ko phiền bạn có thể đọc lại các bài viết của tôi để xem thực tế vật chất của họa sĩ VN so với họa sĩ nước ngoài chênh nhau ntn . Họ có giấy , bút , tablet ... ta cũng có . Họ có nhà xuất bản , ta cũng có NXB . Cái chúng ta thiếu hiện nay là tác phẩm , và nhất là những tác phẩm tầm cỡ . Sự thay đổi về lượng có thể dẫn đến sự thay đổi về chất ( câu này ko lạ chứ nhỉ ? ) .
    Và tôi vẫn giữ ý kiến rằng , về lĩnh vực sáng tạo , nhất là tinh thần , VN hoàn toàn có tạo được sự đột phá và vị thế . Bạn thấy nhiều người thích đọc truyện chưởng TQ , nhưng cũng chẳng ít người thích đọc truyện Dế mèn phiêu lưu ký ( Tô Hoài ), Chuyện xứ Langbiang .. của Nguyễn Nhật Ánh . Liệu cái đó có phụ thuộc vào công nghệ làm ra truyện ko ? Thôi thì để bạn tự trả lời vậy nhé .
    Qua bài viết trên , tôi thấy bạn đưa thêm ý kiến là " Truyện VN có thể sẽ ko được phổ biến vì đơn giản nó có mác truyện VN , nếu đổi mác khác , mọi chuyện sẽ khác ". Vậy thì bạn cũng có thể nhìn ngay vào nền văn học nước nhà để thấy điều đó đúng được bao nhiêu phần . Tôi ko nói là sai nhé , vì thực tế với khá nhiều tạp chí TT , truyện xuất bản nhưng chất lượng thấp hiện nay thì cũng ko ít người đọc chỉ cần nhìn thấy tên VN là đã cho rằng ko đáng xem , đáng mua . Thậm chí nếu truyện hay thì có thể họ lại nghĩ là do ta chôm chỉa ở đâu đó .
    Tóm lại , về mặt công nghệ và công cụ ( trong lĩnh vực sản xuất TT) , ta có thể coi là ngang họ ( Jp , TQ .. ) . Chúng ta chỉ thiếu sáng tạo , có nó chúng ta hoàn toàn có thể tạo vị thế .
    @ Thêm với bạn : bạn đưa ra các lĩnh vực thiết kế máy móc , phim ảnh , game là ko đúng . Vì về mặt công cụ , đúng là ta có thể ngang họ nhưng về mặt công nghệ thì ko . Tôi nói thêm điều này vì hiện nay tôi cũng là 1 SV khoa cơ khí .Khác với truyện tranh , quy trình sản xuất truyện tranh hầu như là mở , bạn muốn biết quy trình làm ntn ? có thể hỏi ngay 1 tác giả , họ sẵn sàng nói cho bạn . Vì mấu chốt ăn nhau là ở nét vẽ và tư duy tâm lý . Còn với ngành cơ khí chế tạo , VD đơn giản như chế tạo ô tô , bạn thử hỏi Toyota xem quy trình công nghệ sản xuất ô tô của họ thế nào ? Họ có thể nói nhưng mà ko đầy đủ hoặc thậm chí là ko nói .
    Có 1 ví dụ dễ hiểu hơn thế này , đó là khi VN chế tạo nhíp oto . Vẫn sử dụng cùng 1 mác thép , cùng 1 chế độ nhiệt luyện ( tôi và ram ), cùng 1 kiểu lò .. tại sao sản phẩm của VN làm ra lại ko bền bằng của Jap ? Đó là sự khác biệt về công nghệ , trong quy trình chế tạo bên Jp khi chế tạo nhíp đã sử dụng 1 phương pháp biến dạng dẻo để làm sản phẩm bền hơn vào đúng giai đoạn cuối của quy trình , ko có nó ta thất bại. Chỉ sự khác biệt nhỏ làm ra khác biệt lớn về chất lượng , đó là lý do VN vẫn chưa thể đón đầu trong lĩnh vực chế tạo . Chỉ đơn giản , ta có cùng công cụ nhưng lại chưa cùng công nghệ . Tương tự với phim ảnh , game , ta có cùng công cụ ( code C , basic , 3D programme .. )nhưng ta ko cùng công nghệ vì họ vẫn có thể có các phần mềm chuyên biệt khác để hỗ trợ ( game engine ..) và những phần mềm chuyên biệt đó thường được treo giá cao hoặc ko để lộ ra ngoài . Đó là lý do tại sao MS phải lừa Apple để có HDH Window nổi tiếng hiện nay hay AMD phải bỏ ra số tiền lớn để mua lisence X86 cho CPU của intel chứ ko thể đón đầu được .
    TT thì khác , nó khác ở điểm , kể cả khi bạn ko theo quy trình của tác giả nổi tiếng thì sản phẩm làm ra của bạn chưa chắc đã kém hơn. Người ta có thể - phác - nét - đồ nét - lên màu ... Ta có thể phác - nét - lên màu ...hoặc phác - PS ... chất lượng ko phụ thuộc vào quy trình .

    PS: theo thông tin hiện nay thì các NXB Kim Đồng , Trẻ , đã liên hệ với khá nhiều các họa sĩ TT mới nổi để ấn hành các tác phẩm của họ . Và tất nhiên , những tác phẩm này vẫn trong giai đoạn sáng tác nên chưa thể công khai ra dư luận .
     
  9. Thanh Ha

    Thanh Ha C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/6/03
    Bài viết:
    1,819
    undefined
    :devil: Ngụy biện trong cách bạn nói nằm ở chỗ bạn quy chụp cho tất cả về một giá trị tinh thần nhưng không xem xét đến các giá trị vật chất xung quanh và cố tô vẽ nó bằng những cái vật chất cụ thể là công cụ, là kỹ thuật... trong khi còn 1 thứ vật chất nữa thì chả đề cập đến hay đề cập đến thì lại là 1 thứ thuộc về... tư duy - đó là kinh nghiệm và tác phong trong rất nhiều những lĩnh vực xung quanh phụ trợ.
    Bạn nói về cái xe, vâng, tôi cũng có thể làm ra cái xe tốt ngang, bền ngang đi chăng nữa thì tôi nói thật, cũng chả là gì cả, ko chỉ đơn giản như cái cách bạn nói là thay đổi cái nhãn mác VN đi. Lầm to nhé. Tại sao Toyota cũng của Nhật nhưng làm ở VN thì chất lượng lại ko bằng? Vì công nghiệp phụ trợ yếu kém, vì tiêu chuẩn VN thấp... đủ thứ abc xyz khác chứ không chỉ riêng một cái công nghệ làm ra 1 món cụ thể nào đó. Thằng Toyota nói thật, nó sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các cty sản xuất phụ kiện của VN nhưng dek có cty VN nào đủ trình để tiếp nhận. Trình ở đây, xin nhắc lại một lần nữa, không phải là chỉ cái cách chế tạo cơ khí như bạn vừa nêu, mà đi kèm nó là cả 1 hệ thống quản lý, chế biến nguyên vật liệu, chất lượng thép, vận chuyển, kho bãi... cũng phải phát triển đồng bộ. Sản xuất thì được đi chăng nữa, nhưng quy mô thị trường Toyota VN 1 năm chỉ có vài ngàn chiếc xe, ăn lời phải to từng linh kiện thì mới mong phát triển, mà vậy thì thằng Toyota nó nhập quách cho rồi chứ cần gì mà chuyển giao?
    Nhật Bản đã xây dựng thương hiệu truyện tranh của mình ít phải 50 năm, nhiều phải 100 năm. Đi tắt đón đầu thì chí ít phải có định hướng là sẽ đi tắt đón đầu, phải có chiến lược, phải có nền tảng cơ sở vật chất, phải có sự chuẩn bị công tác tích lũy tư liệu, phải có công tác đào tạo các nhà biên kịch, họa sĩ... trong 1 thời gian rất dài. Đó là cái tôi nói tại sao bạn ngụy biện rằng tác phẩm VN tốt, hay này nọ nhưng thiếu tư duy. Tôi nhắc lại, chẳng phải vấn đề tư duy trong hiện tại mà là vấn đề chiến lược của cả 1 đất nước, cả 1 thế hệ.
    AMD ko chỉ đơn giản là mua cái giấy phép x86 của Intel để đi tắt đón đầu. Có giỏi thì trường ĐH BK TP.HCM xin kinh phí mua đi? Mua mà ko có cơ sở vật chất để tiếp nhận, mua mà ko thể phát triển nó lên, mua mà ko có người đủ tầm để làm việc thì mua làm gì? Điều kiện vật chất là yếu tố tiên quyết chứ không phải cứ thẩm du tinh thần này nọ là đc.
     
  10. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Ara ! Vậy là ra vấn đề thôi mà .
    Kinh nghiệm với bạn là vật chất . Còn đối với tôi nó là tinh thần , vì nó ko hiện hữu , có thể sờ nắm , cầm chạm ... Kinh nghiệm cũng chỉ có thể hình thành khi người ta dám làm mà thôi .
    Ngoài ra tôi cũng nghĩ rằng mình ko cần nói thêm vì thiết nghĩ ko phải đồng đạo khó bàn đại sự được .

    Sự đi tắt đón đầu mà bạn đang nói đến thực ra là cái gì vậy ?

    Tôi ko hề nói rằng nền TTVN có thể 1 sớm 1 chiều đứng vào chung hàng ngũ với các nền TTJapan , China ... Nhưng bạn có biết nền TTVN bắt đầu từ lúc nào ko ?
    Bro nói pt cả những thứ khác như hệ thống quản lý ...đúng . Nhưng mà nó đúng cho oto chứ ko phải cho cái mà tôi đang tập trung chính là TT . 1 người có thể vẽ được 1 tác phẩm TT chất lượng ko ? khó nhưng có thể được ( liên hệ mmvltk - web Thanhdiamanga) . Nhưng 1 người có thể sản xuất được 1 chiếc oto xịn ko ? làm bằng răng .
    Hay quay về vấn đề kinh nghiệm , 1 người chưa có kinh nghiệm có thể vẽ được 1 tác phẩm TT ko ? được chứ , thậm chí còn có thể tạo ấn tượng ( giống như viết văn cũng vậy ) . Nhưng 1 người ko có kinh nghiệm có làm 1 chiếc oto ko ? :|
    AMD mua license X86 để đi tắt đón đầu ? Ko phải , AMD mua license X86 để có thể đặt chân vào cùng 1 lĩnh vực với Intel . Từ đó mới tạo ra sự đón đầu và công nghệ về sau này .
    TTVN cũng vậy , cần phải đứng chung cùng với những thằng khác trước khi có thể đạt được cái "đi tắt đón đầu " mà bạn đã nói .
    Và đây là topic về truyện tranh thế nên những gì bạn nói cũng nên xoay quanh vấn đề này . Còn nếu bạn chỉ muốn hơn thua với tôi thì tôi sẵn sàng chấp nhận thua , vì nó chả có giá trị nào đối với cái mà mọi người đang muốn bàn .

    Hãy nói về điều kiện vật chất :
    - Họa sĩ TT : VN đã có 1 lực lượng nhất định . Tuy chưa thể bảo có trình ngang Eiichiro Oda , hay Toriyama .. nhưng ko thể phủ nhận là có tài . Những cái tên đó trên mạng giờ đầy rẫy .
    - Tư liệu : google.com.vn ,wikipedia , thư viện quốc gia , nhà sách ... Các trang web Vn về lịch sử , địa lý , ... đều đã có . Chưa kể hiện nay trình độ tiếng Anh của nhiều bạn trẻ rất khá , việc dịch tư liệu cũng ko có gì là quá khó khăn .
    - Công cụ : tablet , bút chì , giấy hoa văn , PS ,scanner... đã đủ , và phổ biến .
    - Tiền bạc : các NXB hiện nay sẵn sàng đầu tư cho các dự án trẻ , có khả năng sinh lợi . Đó là lý do họ đã liên lạc với nhiều cây bút trẻ trong thời gian gần đây .
    - Kinh nghiệm ( vật chất theo ý bạn ) : Với khá nhiều truyện có chất lượng khá tốt như Long thần tướng , Orange , Hesman ... cùng khá nhiều họa sĩ làm việc cho các công ty anime , cartoon nước ngoài . Thiết nghĩ cũng ko đến mức quá ít . Chưa kể VN cũng đã có 1 trường đào tạo về manga rồi chứ ko phải là ko có . Ngoài ra cũng có những họa sĩ lão làng như Hùng Lân , ...
    Nền TTVN ko phải chỉ mới khơi mào từ topic này , mà nó đã tồn tại từ rất lâu nên bảo nó thiếu kinh nghiệm , e là vẫn còn phải tìm hiểu thêm nhiều điều .

    Vậy theo bạn thì còn thiếu điều kiện vật chất nào nữa ?

    Với những dự án TT mà tôi đã có vinh dự được xem qua , đa số đều có sự nghiên cứu rất sâu về tư liệu trước khi vẽ và có phong cách chuyên nghiệp .Vì thế tôi mới khuyên các bạn đang và chuẩn bị vẽ nên học tập theo điều đó , vì công cụ ta đều đã có sẵn hết rồi .Còn nếu bro cho rằng đó là thẩm du tinh thần thì tôi cũng bó tay . Có lẽ bro nên thử tự vẽ 1 tác phẩm thì sẽ hiểu những điều tôi nói hơn . Và cũng hy vọng bro forcus vào những vấn đề chính , có ích cho các bạn đang có ý định vẽ TT hơn là bàn về những việc khác ( hay so sánh 1 cách ko chính xác ).
     
  11. taykiemquy

    taykiemquy Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    17/12/05
    Bài viết:
    5,335
    Nơi ở:
    The Hell
    muốn có kinh nghiệm vẽ truyện tranh hay muốn thấy nền công nghiệp Manga là thế nào cứ kiếm bộ Bakuman mà nghía mặc dù có mấy cái ko đúng với thực tế cho lắm :D
     
  12. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Mấy cái quyển tạp chí về truyện tranh như 4AM sao giờ không thấy nữa, còn xuất bản không hay tịt luôn rồi ?
     
  13. tantrung21

    tantrung21 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    4/8/06
    Bài viết:
    598
    Nơi ở:
    HCM
    hình như do lởm quá nên dẹp, mà bạn trên có nói đến trường dạy vẽ manga, nó nằm ở đâu thế :D
     
  14. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Trường Hồng Bàng ở tpHCM á ! :|
     
  15. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    ĐHDL Hồng Bàng có 2 chương trình dạy Thiết kế mỹ thuật truyện tranh:

    1)Bậc trung cấp: Đòi hỏi tốt nghiệp lớp 9, khi vào học sẽ được học thêm chương trình lớp 10, 11,12. Không cần phải thi

    2) Bậc Đại Học: Phải thi tuyển Vẽ hình họa, trang trí và văn học, phải tốt nghiệp 12.

    Manga được xếp là 1 ngành trong khoa MTCN .
    Bạn có thể xem thêm ở đây : http://www.hieuhoc.com/trungtam/chitiet/dai-hoc-hong-bang .

    @ Tommy : . Hình như là đã tịt hết rồi bạn ạ . Vì hình thức tạp chí TT hiện nay đã hơi lỗi thời , ít thu hút được người đọc nên có xu hướng tạm lui về phía sau , nhường sân chơi cho các tác giả trẻ . Theo như mình biết thì hiện nay cũng có 1 vài tạp chí đã và đang lên kế hoạch xuất bản nhưng nhiều khả năng là khó thành công .
     
  16. Rigo

    Rigo C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/06
    Bài viết:
    1,870
    Truyện tranh VN ko hay là vì nặng tư tưởng đạo đức và chính trị quá nhiều cũng giống như film Việt .
    Coi film nước ngoài nhân vật rất con người khi tốt khi xấu , VN thì người tốt là phật luôn :D
    Thứ hai là ngôn ngữ nước ngoài hóm hỉnh hơn dân ta nên coi thấy mê ,chỉ tiếc là Kim Đần đang thổi vào đó thứ ngôn ngữ 9x buồn cười , ko biết mọi người thế nào , tớ coi thấy khó chịu ::(
     
  17. Pocollo_version2

    Pocollo_version2 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/7/08
    Bài viết:
    71
    chỉ có nhật mới vẽ anime và manga thôi còn mấy thằng tây và hồi giáo chúng có vẽ đâu? Mỗi nước có mỗi đặc điểm riêng, đừng bắt chước chúng...
     
  18. tantrung21

    tantrung21 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    4/8/06
    Bài viết:
    598
    Nơi ở:
    HCM
    đâu phải cứ học manga là vẽ manga, thằng học kiến trúc nó vẫn có thể mở cửa hàng buôn bán, mình học để biết thêm kinh nghiệm, biết họ vẽ thế nào rồi tạo nên phong cách cho riêng mình, chẳng hay hơn sao ::)
     
  19. Rigo

    Rigo C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/06
    Bài viết:
    1,870
    Nói chung công nghệ manga của Nhật phát triển cao như một ngành công nghiệp ,VN ta thì công nghiệp còn chưa phát triển huống gì manga :wink:
     
  20. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Ý kiến này rất hay và đáng để ghi nhận này .
    Hầu như xưa nay khi nhắc đến làm TT , các bạn trẻ ( thậm chí cả người đã từng làm ) đều chỉ chú trọng đến các vấn đề thuộc về mảng vẽ , diễn . Chứ ít ai coi trọng phần ngôn ngữ trong tác phẩm .
    Thật ra 1 tác phẩm ko dùng lời thì vẫn có thể gọi là truyện tranh được . Nhưng điều đó ko có nghĩa là khi cho lời vào thì thế nào cũng được .
     

Chia sẻ trang này