Game xứ kim chi & lời nguyền đất Việt

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi SCX, 26/6/09.

  1. tmhoang

    tmhoang Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    8/7/05
    Bài viết:
    4,175
    Nơi ở:
    Singapore, Singapore
    về chuyện cày: hỏi lại 1 câu thôi: game nào ko phải "cày"?
     
  2. drhien

    drhien Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/2/05
    Bài viết:
    237
    Dĩ nhiên trong gameonline muốn thành công phải có đầu tư, nhưng đầu tư đây là nhiều mặt, ví dụ là tanker thì đi kiếm gear theo thứ tự nào là hợp lý nhất, dùng những skill nào là hợp lý, nghề nghiệp đó có phù hợp với tanker không... etc, chứ cày thì cũng vừa vừa phải phải thôi . Việc lên level là một điều rất phổ biến trong các game online MMORPG, vì nó hỗ trợ cho phần RPG. Ý của tôi là Game Hàn việc cày chiếm tỷ lệ quá lớn nên trở thành đơn điệu và nhàm chán. Ví dụ như WoW : mỗi lần ra bản mở rộng mới đều tăng max lev (phải làm quest, grind ... gì đó để lên), nghề nghiệp cũng nâng cấp, xuất hiện nghề mới, chiến trường mới... nhưng Blizz tính toán để người chơi chỉ cần bỏ ra một thời gian vừa phải để có thể bắt kịp nhịp game, như vậy tránh nhàm chán. :))

    Tôi không lười biếng như bạn bloodomen2 nghĩ đâu, tôi thích tìm hiểu game mình đang chơi, không làm gì mà lvl cao ... blah blah thì chơi làm gì. Nhưng game Hàn thời lượng cày chiếm tỷ lệ cao quá. Có thể yêu cầu tôi cao, nhưng tôi nghĩ chơi game không lẽ chỉ có cày lvl, đánh quái nhiều thật nhiều thì mới gọi bỏ công sức lao động, không thôi là làm biếng. Nhiều bạn lại nghĩ tôi ngồi mát ăn mát vàng, ủng hộ auto nữa thì khổ?
     
  3. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Nói vậy cũng không đúng. Giả sử như việc làm quest hay PvP lên exp cũng nhanh không kém gì grind thì sẽ chẳng có ai grind cả. Ví dụ như trong WoW, có ai không làm quest mà cứ đứng ở một bãi grind quái vật ngày này qua tháng khác không? Câu trả lời sẽ là không, lý do là vì làm quest exp lên cũng nhanh như hay là nhanh hơn grind thì tội gì người chơi phải grind?

    Trong AION chẳng hạn, nếu như có quest để làm thì người chơi có grind hay không? Câu trả lời là không, chỉ vì không đủ quest thì người ta mới grind mà thôi. Đây cũng chính là lý do tại sao NCSoft lại thêm quest vào ở patch 1.2 và 1.3 để người chơi không phải grind.

    Hãy không nên nhầm lẫn giữa thời gian sử dụng để lên level, hay thời gian tiêu tốn vào chơi game với "cày" hay grind. Grind, hay cày là việc bạn phải đứng giết quái vật lặp lại, lăp lại, lặp lai và lặp lại để có exp lên level. Do đó, nếu như 1 người muốn lên level nhanh, sử dụng rất nhiều thời gian trong những nội dung không nhàm chán như làm quest hay đánh PvP sẽ khác với 1 người vì muốn lên level nhanh bắt buộc phải đứng lặp lại một thao tác nhàm chán giết một loại quái vật ngày này sang tháng nọ.

    Đây là sự khác biệt cơ bản về mặt thiết kế game. Cái tư tưởng nếu như không chịu cực khổ cáy cuốc thì sẽ không có level cao, không mạnh để đi war là một tư tưởng lỗi thời và đang bị đào thải. Chơi game vốn là một hình thức giải trí, vậy thì tại sao mà lại bắt người chơi phải "chịu cực khổ" để đạt được một mục tiêu nào đó. Hãy cứ nhìn vào 2 game cùng được làm bởi NCSoft là thấy ngay được sự thay đổi trong thiết kế cơ bản. Lineage 2 và AION. Đương nhiên, một người sử dụng nhiều thời gian để chơi game sẽ đạt được thành công nhiều hơn người không sử dụng nhiều thời gian, nhưng điều này không có nghĩa là phải buộc mọi người phải "chịu cực khổ". Nói như vậy thì NCSoft sẽ chẳng phải mất công để thêm rất nhiều quest vào các level từ level 30 trở lên vào và sửa đổi lại mức exp nhận được từ quest để làm gì cả. Tại sao họ lại làm như vậy? đơn thuần là vì người chơi muốn như vậy, làm cho việc lên level không bị nhàm chán và "cực khổ". Điều này cũng không có nghĩa rằng NCSoft sửa lại game để người chơi có thể max level trong vòng vài ngày.

    Thành ra nói rằng thích lên level nhanh, lao ra grind rồi chán bảo game dở ít content, grindfest là sai. Vì game ít contents, contents đơn điệu nên bắt buộc người chơi phải grind đển lên level nhanh chứ không phải ngược lại.
     
  4. SCX

    SCX Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/12/05
    Bài viết:
    348
    Nơi ở:
    xXx
    Các bác nguội bớt nào...

    mình thấy bác Drhien cũng có những cái đúng của pác ấy, thật sự nếu mà chơi một game mà từ sáng tới tối chỉ lặp đi, lặp lại một công việc thì không chán cũng lạ...Mình thấy ý bác ấy cho rằng Game Hàn tuy có gameplay và đồ họa tốt nhưng nếu chỉ chú trọng đơn thuần là cày cuốc mà không đầu tư thêm ý tưởng vào những nội dung khác (như Quest chẳng hạn) thì không thể nào lối kéo được gamer so với những game của Tung Của có đủ hình thức hỗ trợ như ủy thác, auto...

    Tất nhiên phần đông người ta tham gia vào một game nào đó đều có một động cơ nào đó như thix có nhân vật mạnh, mặc đồ xịn,PK khỏe...mà lại muốn ít tốn công trong việc cày cuốc thì bỏ game Hàn chọn game TQ cũng là lẽ thường...

    Đây có lẽ, cũng là điều khiến nhiều game Hàn "chết dở" như Maple Story chẳng hạn (mặc dù có nhiều điểm thú vị về nội dung nhưng người chơi không thấy được động cơ để chơi game này ngoài việc được tham gia vào một cộng đồng có tính gắn kết rất cao, sr chỉ biết lấy ví dụ về Maple do trước nay các tựa game đỉnh của Hàn cũng chỉ mới chơi qua trò này :P )
     
  5. drhien

    drhien Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/2/05
    Bài viết:
    237
    Đến đây thì em phải cảm ơn anh Thạch Sanh !!! em rõ là không đủ khả năng để giải thích cho các bạn hiểu ý em. :)
     
  6. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    9,986
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Tình hình là mình đã tiên liệu trước được độ đặc quánh ko bình thường của cái bia cũ nên đã chạy đi mua tạm vài cân sắt vụn , chất lượng chắc ko = tạ nhưng đem quăng thì vẫn sướng tay như thường ;))

    Đầu tiên cho tôi thắc mắc 1 câu : Bạn có phải một gamer thích chơi game online ko :-? ?

    Nếu có , mời kéo xuống đọc tiếp và đỡ tiếp :hug:

    Nếu ko , tắt trang này đi , vào lại homepage của gamevn , tìm những mục nào ko có chữ online mà vào ;)) Tôi ko muốn tốn công giảng giải để cuối cùng được nghe 1 câu ý đại loại kiểu : game online bây giờ toàn mấy cái vớ vẩn , chơi offline cho lành [-x

    Đỡ hộ Phân ny nào :hug:

    Từ đầu topic đến giờ , tôi chưa thấy post nào của Funny đánh giá thấp Blizzard , WoW hay Aion :| Nếu ý bạn nói về cái post mà bạn quote thì bạn cần học 1 khóa TV cấp tốc , bài "Hiển ngôn - Hàm ngôn" ( hình như trong chương trình cấp 2 hay cấp 3 gì đấy , tôi ko nhớ :-" )

    Thêm nữa , bạn cũng chưa đủ trình thành mục tiêu của rất nhiều gamer GE , Aion , WoW , ... đâu ;))

    Chú lạnh 0 độ với cả bạn Mr8 hơi vội vàng quá , nên ko núp bóng 2 bạn để quăng tạ lại được :">

    Cái dòng bôi đen kia mà đem vào box SRO thì chỉ cần qua vài ngày là bạn đủ tạ để dựng thêm vài cái phòng tập nữa ;))

    "Cày" thường được dùng để chỉ hành động cần nhiều thời gian , công sức , và gamer ko muốn nhưng vẫn phải làm vì nhiều lí do :-"

    Bạn ước chừng thế nào là cày nhiều quá ;)) ?

    Với một Mapler , 5h onl trong game có thể chia ra train hardcore 2h ( ko chat chit , ko tính có x2 , nếu ko thì "phải" train hết x2 cho đỡ phí :"> ) , còn lại là chat chit ( tổng lại cũng phải tới 1h ) , làm Q , hunt boss , PQ , ra chợ mua bán , đập scroll .... ~~> train 2h/5h có được coi là "cày" , thậm chí là "cày nhiều quá" :-? ?

    Gamer khác cũng chỉ tốn tầm 50% - 60% tổng thời gian chơi game để train , còn lại dành cho các hoạt động khác , thế mà vẫn ko bị quá thiệt thòi trong game cơ mà ;;)

    Bạn thử kiếm hộ tôi cái game online nào mà thời gian train < 30% tổng thời gian chơi game với ( làm Q hay đánh boss mà phải đánh mob liên tục cũng bị tính vào train đấy nhé ;)) )

    Quote lại bài của chính khổ chủ , ko lại bảo mình ko hiểu ý :-"

    Một đống "phải" thế kia mà còn dám bảo làm theo "điều bạn thích" ;))

    Và đừng có vin vào câu cuối , vì ở trên đã kêu là đồ xịn thì ko có khái niệm đồ xịn xịn và đồ xịn lởm đâu ;))

    Thêm cái nữa , PVP mà có đồ thì tôi thề ko bao giờ PVP với thằng nào mà tôi ko chắc chắn hoàn toàn có thể thắng nó

    Nếu bạn bảo ko chơi vkltk , thì tôi cực kì khuyến khích bạn nên chơi ;)) , đơn giản vì bàn thích thì bạn chơi , còn ko thích thì máy chơi ;))

    Cộng đồng chơi những game mà bạn gọi là "cày quá nhiều" 8->

    Nếu bạn chưa phải "bọn gamek" thì bạn nên gia nhập gamek :hug:
    Đảm bảo bạn sẽ tìm được những người tâm đầu ý hợp , và nguồn tư liệu theo kiểu "tôi từng thấy anh bạn này đã ..." sẽ là tài nguyên vô giá đối với gamek :hug:

    Tôi đã đưa ra đủ cả 3 trường hợp , tùy theo 3 cách hiểu khác nhau của từ content , và đã chứng minh đẩy đủ ở bài post trước 8-> Trừ khi bạn muốn nói đến những ý nghĩa mới nữa chưa được khai quật 8->

    Vẫn để cày cuốc xem lại phần trên 8->

    Thế bạn chơi WoW thì chơi theo cốt truyện , tức là đi thành từng màn với cốt truyện riêng biệt của màn đó trong suốt cả trò chơi , hay là bạn được thả xuống 1 vùng đất rồi tự do đi train , làm Q , giao lưu , ... ;))

    Nếu cái vd bạn đưa mà được gọi là cốt truyện thì tôi lôi cái lịch sử con đường tơ lụa ra làm cốt truyện cho SRO cũng ổn đấy 8->

    Hoàn thành game = hoàn thành cái cốt truyện mà bạn đã nói trước đấy . Chả lẽ bạn nghĩ câu đấy tôi nói hoàn thành game tức là game online thực sự có thể hoàn thành như game offline à ;)) Lại phải nhắc lại về khóa học TV bên trên ;))

    Với bạn thì đúng , nhưng may mắn sao ko phải ai cũng như thế này ;))

    Câu này có ác hơn ko nhỉ 8->

    Mất cảm giác hay sao mà ko thấy mình đã thành bia từ hồi nào rồi ;))
    Chú thích thêm : mất cảm giác = ko cảm thấy tạ đập vào người , chứ tớ ko định dùng ý nghĩa mà các bạn đang nghĩ đâu nhé :">

    P/s : các bạn ném từ từ thôi để tớ còn kịp viết nào :-w
    Trình văn của tớ thì kém mà trình chém của các bạn lại cao , cứ thế này thì đuổi thế nào được :-ss

    P/s : Mai các sếp vào thì mình có lên bảng ko nhỉ 8-> ?

    P/s : Edit vì bài anh TS chưa kịp đọc , nên chưa dám nhận xét :">
    Mà đã phát biểu chính xác thế này rồi sao ko trực tiếp giảng giải cho bạn kia có phải tốt hơn là để bạn ý lên đây luyện avoid ko ;))
     
  7. BánhChưngS

    BánhChưngS Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/12/08
    Bài viết:
    321
    nhiều chữ đọc đau cả mắt :|
    ai thích chơi game gì thì cứ chơi , đừng có chê sở thích của người khác là đc , có thế thôi :|
     
  8. RickieII

    RickieII Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    86
    Không hiểu sao mấy bạn rảnh quá vậy? Cãi nhau trên forum như vậy có giúp gì cho mấy bạn ko? Muốn nói gì thì nói người ta vẫn chơi game Hàn hà rầm mà? Chuyện nó sống chết liên quan gì tới bạn nếu bạn ko chơi game đó? Chắc mấy bạn đang luyện làm văn nghị luận hả? hay định tham gia nền công nghiệp sản xuất game tương lai? nếu vậy thì có nhiều thứ để mấy bạn làm hơn đó.
    Để thời gian mấy bạn làm bài giới thiệu game, hoặc chia sẻ kiến thức chơi game kiểu hỏi đáp với newbie có phải hơn ko? diễn đàn GVN ngày xưa đâu có cái tình trạng này?
     
  9. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    9,986
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Đã thông báo trước là đang tập viết văn còn gì :">

    Đúng ra thì có hiểu cái ý chính trong bài đầu tiên của bạn ý rồi , nhưng mà tại mấy cái phần bổ sung với cả dẫn chứng nó vấn đề nhiều quá , nên mới moi ra chọc ngoáy tí :"> Đấy cũng là một cách giúp đỡ :">

    Coi như chúng ta đang tập chuẩn bị bảo vệ luận văn là được mà :">
     
  10. drhien

    drhien Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/2/05
    Bài viết:
    237
    Lại phải quote :))
    1. Về bạn Funny : Khi tôi nói về gameonline không cần cày cuốc nhiều, có nội dung phong phú (bài viết đầu của tôi #75, trang 4) thì bạn Funnnny trả lời

    Bạn Funnnny nghĩ game như thế chưa xuất hiện, ngay cả WoW, Aion cũng không là cái đinh gì, Blizzard cũng không so sánh được. Nghĩ như vậy đúng là đánh giá thấp Blizzard. Không phải may mắn mà WoW đứng đầu suốt 4 năm qua. Và khi bạn ấy nói vậy thì dù vô ý cũng gây phản cảm cho tôi từ các bạn chơi Aion, GE hay WoW.

    2. Cày quá nhiều. Nôm na mức tôi mong muốn, như anh Thạch Sanh nói, làm quest theo cốt truyện là đủ cho phần level. Như vậy người chơi sẽ tập trung được vào cốt truyện chính mà không phải dừng lại để grind. Tóm lại không cần train hardcore.

    Game mà thời gian train không quá lớn là có : Guild Wars, World of Warcraft. Bạn có thể kiểm chứng bên box WoW. Họ có người đã chơi 4 năm nhưng thời gian train lấy exp đa phần chỉ khoảng 3 tháng là cao nhất. Bạn hỏi tôi đưa dẫn chứng, chứ không có ý gì khác!

    3.
    "Tôi thích làm gì" đây là thích chỉ pvp , hay giết boss, hay chỉ muốn làm người thợ tinh xảo nhất. Tôi đi dungeon giỏi, tank hay, heal tốt, hoặc damage của tôi cao, nhiều người thích và hay rủ đi, tôi có đồ xịn. Dù chỉ log vào để pvp nhưng nếu tôi giỏi thì tôi cũng có những phần thưởng xứng đáng. Hoặc tôi pvp không giỏi, không có nhiều bạn bè để hợp tác đi giết boss, thì tôi vẫn có thể kinh doanh, chế tạo vật phẩm, mua rẻ bán đắt, tiến tới mua những công thức xịn, mua những vật liệu quý hiếm từ những người khác, chế tác ra những món đồ quý hiếm. Bạn thấy cái nào mà không phải bỏ công sức, cũng là chơi game vậy? Có ý nào là ngồi không? Bạn bỏ nhiều thời gian, nhiều công sức thì bạn có Spacy, bạn có ít điều kiện hơn thì tạm hài lòng với Dream. Ý của tôi hoàn toàn khác với ý của bạn (có lẽ do hiển ngôn - hàm ngôn, mượn tạm nhé)

    Bạn không thích đánh với người bạn không thể thắng. Tùy bạn, pvp đâu phải chỉ là 1v1? 2 người đồ thấp phối hợp tốt có thể chiến thắng 2 người đồ tốt nhưng mạnh ai nấy đánh. Vấn đề đây là nhà thiết kế game đầu tư cho pvp thế nào thôi, để không quá phụ thuộc vào đồ.

    4. Cộng đồng chơi những game mà bạn gọi là "cày quá nhiều".
    Quote lại nhé , cái này là hiển ngôn rõ ràng
    À mà bạn bắt lỗi hay thật, tôi thích chính tôi chơi, tôi không thích máy chơi dùm tôi. Vậy rõ ràng chưa ?

    5. Lập lại lần cuối cùng, bạn đưa đủ cả 3 trường hợp. Nhưng điều tôi muốn nói là game Hàn cày quá nhiều, những content trên bị chìm lấp trong "cày" nên không đủ để tôi không thấy nhàm chán.
    6. Cốt truyện của gameonline. Bạn có thể hỏi box WoW để biết cốt truyện và các bản mở rộng của WoW liên hệ với nhau chặt chẽ thế nào. Tôi không thể giải thích vì rất dài dòng. Nói chung là tùy theo tài năng của nhà sản xuất để lồng phần RPG vào MMO ra sao thôi?

    Tôi nói gameonline không thể hoàn thành vì nhà sản xuất sẽ tiếp tục tung ra các bản mở rộng, các nội dung mới để kích thích người chơi. Do đó game chỉ ngưng lại khi nhà sản xuất không làm điều này nữa, đồng nghĩa với game ngừng khai thác.
     
  11. bloodomen2

    bloodomen2 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/9/06
    Bài viết:
    1,646
    Nơi ở:
    HCM
    Game là giải trí, đúng. Nhưng đây là mmorpg, và mmorpg ngày nay là 1 xã hội ảo có sự cạnh tranh.

    Không ai bắt bạn chịu "cực khổ" cày cuốc để có lvl cao, cơ bản có nhiều cách làm khác để lvl up, và đương nhiên năng suất luôn ko bằng cách nhanh nhất. Bạn có thể làm việc khác với sự thích thú + khám phá + tận hưởng rồi lên lvl, và theo hướng này thường là bạn ko quan tâm mấy tới lvl, thì đó gọi là play casual. Còn muốn lên nhanh, muốn mạnh, muốn chứng tỏ với người khác về đẳng cấp của bản thân, thì bạn phải chịu cày vì đấy là cách lvl up nhanh nhất, gọi là hardcore. Vấn đề ở đây tuỳ thuộc vào bạn thích trải nghiệm game kiểu nào.

    Cái gamers cần là contents đúng lúc và sự thôi thúc đạt tới những content đó, chứ ko phải phơi hết cái hay ra ban đầu. Bạn có thích hay ko khi những người chơi khác ko đủ khả năng làm những gì bạn đang làm ? Bạn có vui khi nhìn lại thành quả mình đạt được qua 1 quá trình và chắc rằng nó ko chỉ hơn những newbie 1 chút. Đó là sự cạnh tranh. Còn bảo ko phải chịu "cực khổ" để đạt những cái hơn người trong cái thế giới ảo thì tốt nhất way về với game off. Ở đó có storyline, có đủ thể loại và bạn là unique.

    Ko ai bắt buộc bạn phải grind đến mức lvl đó để đạt được những cái mới của game, những cái mà ở mức lvl này bạn ko thể. Bạn chơi game chứ ko phải game chơi bạn, bạn có quyền hài lòng với những điều đang có, hoặc theo đuổi những cái cao hơn. Tất cả là tuỳ ở suy nghĩ của bản thân.

    Cuối cùng, xin nhắc lại mmorpg là thế giới ảo, là nơi có sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các người chơi dù là hình thức hay suy nghĩ. Ai thích thế giới công bằng bình lặng, ai cũng như ai, bản thân là nhân vật chính đi khám phá, thì hãy quay về game off. Mà này, game off thế chứ, muốn khám phá hết cái hay của game, cũng phải bỏ ra 1 thứ, là : thời gian. Vậy nói theo phương diện nào đó, việc bỏ thời gian ra để đạt được những cái hay cái mới, có phải là grind ko ?

     
  12. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    9,986
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Làm nốt phát trước khi đi ngủ nào ;;)
    Bài trước bị chê nhiều chữ rồi , bài này cô đọng lại :">
    Thông báo trước với các bạn là bài này của tớ ngắn lắm , quote nhiều thôi , đừng chê , tớ hay tự ti lắm :">

    Bạn có cần phải thêm cái icon ";))" vào cuối câu mới có thể hiểu được ẩn ý mà Funny đang nói ;)) ?

    Hình như tôi quên ko nhắc lại nên bạn quên : Toàn bộ những game tôi đang nói tới là F4P 8->

    Chính vì F4P nên NPH chỉ có thể kiếm lời = item hỗ trợ trong game ~~> cần tìm cách để gamer lên lv/gold/skill từ Q một cách vừa phải , ko hỗ trợ bot/hack để gamer train một cách từ từ và thấy sự cần thiết khi phải mua đồ hỗ trợ ;))

    Bạn đưa ra mấy cái dẫn chứng toàn game thu phí ~~> gamer chỉ cần vào chơi cũng có thể thu lời cho NPH ~~> NPH phải tìm cách để dụ gamer online mà ko bị nhàm chán ~~> rút bớt khoảng thời gian để train , thay vào đó là các hoạt động khác hấp dẫn hơn rất nhiều :-"

    Do chưa chơi WoW nên ko biết thế nào , nhưng việc bạn so sánh người chơi 4 năm chỉ mất 3 tháng để train lv là hết sức khập khiễng [-x Từ quan điểm của bạn , tôi có thể nói tôi chơi GMS được tầm 5 - 6 năm , và chỉ mất tầm 1 tháng để lên job 3 - có thể bắt đầu thưởng thức game ;))
    Nếu ko tin thì bạn có thể sang box MS thu thập tạ ;))


    Bạn có thể "chỉ" đi theo 1 hướng là chỉ PvP , hoặc chỉ hunt boss , hoặc chỉ đập đồ , hoặc chỉ đi mua bán , hoặc chỉ đi cái dungeon gì đấy ... Đúng :hug:
    Nhưng vẫn đề là cuối cùng bạn có thể đạt tới cái mức độ này được hay ko ;)) ?
    Tôi ko nói vấn đề stat đồ , tôi nói vấn đề thắng hay thua 8->
    Bạn liệu có chập nhận đấu những trận chắc chắn thua để bị mất đồ :-? ? ( kiểu như cả team gà vs team max lv đồ khủng ấy :-" Phóng đại lên để bạn nhìn cho rõ bản chất :-" )

    Bạn thắc mắc :
    và tôi trả lời 8->
    Bạn nên chăm chỉ lên gamek xem tin tức , và chú ý đọc comment để hiểu thế nào là "lời văn rõ ràng và ko có ý đả động tới những gamer khác nói chung"
    Tiếc là có một khóa bàn luận về gamek và gamethu ở box 50 hồi vụ MH , nhưng chắc là bạn này ko tham gia được ;))

    Vâng , lời nói của một gamer đã kịch liệt phản đối bot/auto :hug:

    Ý thứ 5 : xem lại phần trên . Quote lại thì dài quá , đọc đau mắt :-ss

    Ý thứ 6 : tôi có thể nói y hệt như thế và mời bạn vào box SRO :hug:
    Và tôi xin nhắc lại : đây ko phải vấn đề có cốt truyện hay ko , nó ảnh hưởng game thế nào , mà là bạn có chơi theo cái cốt truyện đó ko [-x
    Câu cuối của bạn : thực sự là bạn nghĩ tôi có ý muốn nói game online thì có khái niệm hoàn thành hay ko hoàn thành à :| Hay lại phải thêm cái icon ";))" vào để bạn hiểu :|

    P/s : Ko biết ngắn đi nhiều chưa :-?

    P/s : Hết sờ nắn tới MS , chắc dừng được rồi ;))
    Thế này chắc đủ đi 1 tháng rồi 8-> Ko cẩn thận kéo thêm nữa lại đi 3 tháng hay GOV thì ... :">
    Các bạn ở lại mạnh giỏi :-*
     
  13. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Sao lại không ai bắt bạn chịu "cực khổ" cày cuốc để có level cao?

    Bây giờ tôi hỏi bạn nhé, lấy AION làm ví dụ đi. Giả sử nhé, sau khi đạt level 35 chẳng hạn, bạn làm hết tất cả các quest có thể và đạt được chừng 10% exp để lên level 36. Bây giờ thì bạn làm gì tiếp? Bạn có thể grind một thời gian, rồi dừng làm chuyện khác như crafting chẳng hạn rồi lại phải quay lại để grind để lên level. Ở level này những chuyện mà bạn có thể làm được ngoài level ra là ít. Hầu hết các nội dung chủ đạo hay, lôi cuốn lại nằm ở end-game, tức là level cao hơn nhiều. Sớm hay muộn gì bạn cũng sẽ phải grind để lên level, dù có muốn hay là không.

    Bây giờ cũng giả sử rằng bạn có đủ quest để có thể không cần grind mà cũng có thể level một cách không nhàm chán lên level 36. Bạn cũng vẫn có thể dừng ở 10% exp để làm chuyện khác. Không ai cấm bạn điều đó cả nhưng bạn làm chuyện đó vì tự bạn muốn làm như vậy, hay nói khác hơn bạn chơi ở tốc độ do tùy bạn điều chỉnh mà không bị bắt buộc phải làm 1 cái gì hết. Nếu bạn chơi hardcore, hay chơi liên tục thì bạn sẽ đạt được level cao 1 cách nhanh chóng, nhưng nếu bạn không muốn chơi hardcore mà chơi casual, làm nhiều thứ khác nhau thì bạn sẽ lên level chậm hơn, nhưng không một giây phút nào mà bạn bị bắt buộc phải grind hay làm việc mà bạn không muốn làm. Chơi hardcore không có nghĩa là phải cày.

    Bạn có thấy được sự khác nhau giữa 2 trường hợp không?

    Vậy câu hỏi sẽ là như thế nào là đúng lúc? Không phải là phơi hết cái hay ra lúc ban đầu mà thực ra là đảm bảo cái quá trình đi lên từ level 1 đến max level được trơn tru, không có một khu vực nào làm cho người chơi cảm thấy "cực khổ" để vượt qua. Cũng như khi đến level max thì người chơi có đủ nội dung để không bị nhàm chán. Nếu như chỉ có một vài nội dung người chơi có thể làm ở level max và người chơi sẽ phải lặp lại những nội dung trên thì họ sẽ chán. Thêm nội dung không phải là muốn làm là làm được ngay. Cứ nhìn ngay NCSoft với bao nhiêu nhân lực mà cũng cần đến 5 tháng để ra patch 1.2 cho AION.

    Và nên nhớ rằng sự cạnh tranh trong game online không chỉ có giới hạn ở level cao hơn. Cạnh tranh trong game online có thể dưới nhiều hình thức và không cần đến sự "cực khổ" để có thể chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Hãy lấy ví dụ AION chẳng hạn, ở level max, legion nào chiếm được fortress là một cách tự chứng tỏ mình, việc này gần như không có liên quan đến ai cày trâu hơn ai mà lại liên quan đế tổ chức, hợp đồng và kỹ năng của người chơi nhiều hơn là cày trâu cuốc bẫm. Ví dụ WoW chẳng hạn, guild nào hạ được boss nào ở hard mode và làm được điều đó đầu tiên cũng là một minh chứng cho đẳng cấp mà thực ra không liên quan gì đến cày trâu cuốc bẫm mà lại liên quan tới kỹ năng, chiến thuật, hợp đồng và tính kỷ luật của guild. Những cái này hoàn toàn không đòi hỏi người chơi phải "cực khổ" một tí nào. Có những cái cho dù có "cực khổ" đến mấy thì cũng vậy thôi.

    Cũng như tôi đã nói ở trên, giả sử như ở level 35 bạn không còn 1 quest nào nữa để lấy exp, cách duy nhất để lên level là grind (nên nhớ rằng harvest và crafting cũng là grind do bạn phải lặp đi lặp lại 1 động tác nhất định trong một thời gian khổng lồ để có thể có được exp). Vậy grind là bắt buộc chứ không phải là không ai bắt. Nếu bạn không grind thì đơn giản là vĩnh viễn dừng lại ở mức level đó. Liệu có bất cứ ai có thể bằng lòng với việc trả phí hàng tháng nhưng không thể tiến lên được? Chẳng có ai cho dù là dễ dãi nhất có thể bằng lòng với việc dừng lại nửa chừng không thể tiến được mà lại vẫn phải trả tiền cả. Do đó, họ có 2 lựa chọn, hoặc là bắt buộc phải grind, hoặc là nghỉ chơi, đi chơi cái khác mà họ không bị bắt buộc phải grind cũng có thể tiến tới được.

    Lại nhé, cạnh tranh không có nghĩa là bắt buộc phải "cày". Cạnh tranh không có nghĩa là bắt buộc phải "cực khổ". Những game như Guild Wars có thể hoàn toàn không tốn 1 tí công sức nào cũng có thể max level và PvP. Thậm chí nó là game design chuyên để PvP, có ai dám nói Guild Wars không có tính cạnh tranh không? Thế như nó có bắt người chơi phải "cực khổ" không?

    Bỏ thời gian ra không có nghĩa là phải "cực khổ". Giả sự bạn chơi Guild Wars từ lúc game mới ra tới giờ, ngày nào cũng vào chơi, lượng thời gian bạn bỏ ra liệu có nhỏ không? Thay vào đó hãy lấy một ví dụ khác là Lineage 2 chẳng hạn, để lên được vài % exp level bạn phải giết quái vật cả ngày trời như vậy liệu có thể nói là khám phá hết cái hay của game, bỏ thời gian ra để đạt được những cái hay cái mới không? Vì rõ ràng là bạn đã bỏ ra cả ngày trời nhưng bạn vẫn đứng ở bãi train đó, vẫn giết những con quái vật đó và vẫn còn 90% exp nữa để lên level kế. Vậy liệu thời gian bạn bỏ ra đó có phải là grind hay là không?
     
  14. xXAchillesXx

    xXAchillesXx Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/2/08
    Bài viết:
    484
    Nơi ở:
    Zechram gamethu.net
    đa số những người chơi MMORPG ở VN đều thích thỏa mãn hứng thú = cách dẫm lên xác của 1 ai đó
     
  15. [mapler]Raven

    [mapler]Raven Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Bài viết:
    1,007
    Nơi ở:
    TP Lá Mới
    đồng í 2 tay với câu nói này , không sai vào đâu đc
     
  16. ZzSuperWarzZ

    ZzSuperWarzZ T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    623
    Chắc bạn drhien cấu hình lởm ram tầm 128 CPU tầm 0.5 Ghz gì đó nên chơi trò nào cũng kêu dởm =))
     
  17. Petition

    Petition Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/7/08
    Bài viết:
    709
    Tư tưởng phát triển game của Châu Á và phương Tây khác hẳn nhau.

    Đa số các MMORPG phương Tây hiện nay đều phù hợp cho cả casual lẫn hardcore. Người chơi ở bất kỳ level nào cũng đều cảm thấy fun. Điển hình là battleground, low-level dungeons của WAR và WoW, hoặc một số game hạn chế level khi PvP. Ví dụ cách nhau 5 level thì sẽ không đánh nhau được, cơ chế này giúp người chơi twinking được, low-level players cũng khỏi sợ bị lấy thịt đè người.

    Còn Châu Á, từ thuở hồng hoang đã lấy cày cuốc là trọng tâm phát triển game. Người chơi cần phải đạt mid or max level thì mới cảm nhận được cái hay của game. Tuy nhiên thế mạnh của game Châu Á, chính là đồ họa cùng với mấy năm gần đây, họ cố gắng hòa nhập với phong cách thiết kế game của phương Tây.

    Nói cho cùng chẳng có cái gì là hoàn mỹ, ngay cả WoW hồi trước đi level từ 1-60 cũng đâu trơn tru.
     
  18. _Gaara_

    _Gaara_ Special One

    Tham gia ngày:
    14/1/08
    Bài viết:
    1,823
    Nơi ở:
    砂漠の最後
    autobot? ý cậu là ore bot, còn nếu là bot chay, chắc cậu nhầm Maple với Ghost rồi =))
    @MS mem: các bạn trẻ cmt dài quá, tớ ko muốn đọc :'>
     
  19. Nihil

    Nihil Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    25/2/08
    Bài viết:
    1,445
    Từ bài viết thứ 75 thì topic này bắt đầu đáng đọc , thank .
    Đồng ý với những ý kiến của drhien về nội dung của hầu hết các game Hàn đếu khá yếu , tập trung vào Grinding là chính , mình không phải thuộc dạng game nào mới ra cũng test nên từ trước đến giờ chỉ chơi qua 2 game là SY và PTales nhưng chỉ sau 2 game này mình đã thấy ớn kiểu Grind của Hàn , để mở được nội dung tiếp theo thì phải trả giá quá cao mà phần thưởng thì lèo tèo .
    Theo bản thân thì các game Hàn chủ yếu đầu tư vào hình thức , đồ họa mà mình không quan tâm tới mảng này lắm vì máy mình không đủ khả năng chạy những game năng như vậy ( tất nhiên là game phải nhìn được chứ xấu quá cũng không muốn chơi) vì đầu tư đồ họa nên họ buộc phải ra game trước khi công nghệ đồ họa đó lỗi thời do vậy nội dung game không được đầu tư và thay vào đó đẩy mạnh Grinding để bù vào phần nội dung bị mất .
    Bản thân nội dung bị mất đó có thể thay thế bằng những event in game, sự kiện do NPH tổ chức nhưng có mấy NPH ,NXS chăm chỉ làm cái này .
    Nhưng nói đi cũng phải nói lại , MMOgame cũng chỉ là một công cụ kinh doanh mà thôi .

    Còn về việc tại sao game Hàn không phổ biến ở VN theo mình nghĩ phần vì lý do kinh tế , do mua game đắt hơn TQ nên việc thu phí cũng nặng hơn . Ngoài ra do tập trung vào mảng đồ họa nên cấu hình máy trung bình ở VN không cho phép , trong một MMO thì cộng đồng là yếu tố quyết định sự tồn tại của game .

    TLC trước đây có nhiều bài viết hay nhưng gần đây sao thấy chỉ toàn những câu đá đểu nói móc , chẳng còn mang ý nghĩa thảo luận nữa :(
     
  20. Funnnny

    Funnnny Will Code Python For FOOD Moderator

    Tham gia ngày:
    2/8/05
    Bài viết:
    9,406
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Game hàn ko phổ biến như game TQ ở VN, nói thẳng ra là vì game này khó bot.
    VN phổ biến những gamer mà họ tự cho mình là "không có thời gian".
    VTLK làm ăn thành công là vì tác động đến dải game thủ này.
    Còn việc giá cả đắt, cấu hình máy cao, chỉ là mấy thứ râu ria, ko phải là tác động chính
     

Chia sẻ trang này