Undying là hero mới được remake lại và đã bị nerft khá ác liệt ở version 6.60,nhưng đây vẫn là 1 tanker hạng nặng trong league và thường xuyên đứng trong top ban/pick từ thời 6.58.Sau đây mình sẽ bổ sung cho kho guide của GVN guide Sir Dirge-the Undying
I/Tiểu sử và thông số cơ bản: 1.Tiểu sử: 2.Thông số cơ bản: -Tavern: Scourge strength -Base damage: 57-65 -Base armor: 3.4 -Strength: 25+2.1 -Agility: 10+0.8 -Intelligence: 27+2.8 -Movespeed: 310 -Attack range: 100(melee) -Attack animation: 0.3/0.3 -Casting animation: 0.45/0.51 -Base attack time: 1.7 -Missile speed: Instant -Sight range: 1800/800 -Stats: +Level 1: .Damage: 57-65 .Armor: 3 .Strength: 25 .Agility: 10 .Intelligence: 27 .Health points: 625 .Mana points: 351 +Level 25: .Damage: 107-115+20 .Armor: 6+2.8 .Strength: 75+20 .Agility: 29+20 .Intelligence: 94+20 .Health points: 1955 .Mana points: 1482 3.NHẬN XÉT: - Các chỉ số của Dirge khá đặc biệt. Strength khởi đấu tốt 25, nhưng Strength tăng mỗi level thuộc loại thấp so với 1 hero Strength (2.1). Tuy nhiên Intel gốc và tăng mỗi level lại cực cao. Agi không đáng kể chứng tỏ nó không thể thành dam dealer vật lý. Đáng chú ý nữa là Armor khởi đầu đã bị nerft cực mạnh (3.4,bản 6.59 là 6.4) và tốc độ di chuyển tốt (310) - Điểm mạnh:Tank khỏe, control lane tốt, mạnh trong các combat lớn hay push và defend. Skill được tạo phối hợp rất hay, thú vị, lợi trong cả game thi đấu, warteam... - Điểm yếu:Cận chiến, không có disable, khả năng farm hơi kém, khó kill hero, không mạnh lắm ở public. Xấu trai (thực ra trông khá tởm) nên nhiều người không thích chơi. Không phải siêu nhân, 1 chọi 1 kém...
II/Skill và skill build: 1.Skill: Decay: Dirge lấy đi strength của hero đối phương và biến nó thành của mình trong một khoảng thời gian. -Level 1:4 strength, gây 30 damage, tồn tại 21 s,cooldown 11s, manacost 70. -Level 2:4 strength, gây 60 damage, tồn tại 24 s,cooldown 9s, manacost 90. -Level 3:4 strength, gây 90 damage, tồn tại 27 s,cooldown 7s, manacost 110. -Level 4:4 strength, gây 120 damage, tồn tại 30 s,cooldown 5s, manacost 130. -Casting range: 625 -AOE: 300 -Chú ý: + Tác dụng của Decay có thể dồn nhiều lần cả trên Undying và hero đối phương bị tác động. + Decay gây Magical Damage bị giảm bởi chống phép và không có tác động lên unit/hero có Spell Immunity (BKB, Repel chẳng hạn). + Hero bị mất Strength bị mất thẳng vào số HP tương ứng của cả Hp tối đa và hiện tại. Mất 4 Strength = 76 HP. + Decay không thể giảm Strength 1 hero xuống bé hơn 1. + Hết thời gian tác động, Strength Decay lấy được trả lại cho đối phương, nó được tăng lập tức 76 HP cả max cả hiện tại. Dirge bị trừ 76 Hp cả max cả hiện tại. + Không hút được Strength của ảnh. Soul Rip:Chuyển năng lượng sống qua 1 kẻ địch hoặc đồng mình, tấn công hoặc hồi máu mục tiêu tương ứng với số unit gần đó. 25 mỗi unit. -Level 1:Tối đa 5 unit, cooldown 25s, manacost 50 -Level 2:Tối đa 10 unit, cooldown 20s,manacost 75 -Level 3:Tối đa 15 unit, cooldown 15s,manacost 100 -Level 4:Tối đa 20 unit, cooldown 10s,manacost 125 -Casting range: 650 -AOE: 1000 -Chú ý: + Soul Rip tấn công kẻ địch hoặc hồi máu đồng minh số lượng bằng 25 nhân với số unit trong khoảng cách xa mục tiêu dưới 650 range. Tất cả các unit được tính sẽ bị mất 25hp. Damage này có thể dùng để deny creep hoặc hero đồng minh (thành tự sát). Damage này không làm mất việc dùng các item comsumable (flash, bottle..) trên đồng minh. + Undying và mục tiêu không được tính là các unit khi dùng Soul Rip + Soul Rip gây Magical Damage bị giảm bởi chống phép và không có tác động lên unit/hero có Spell Immunity + Soul Rip không hút được Hp từ Ancient Creep Tombstone:Triệu hồi một phiến bia mộ bị nguyền rủa. Zombie sẽ xuất hiện liên tục gần mỗi kẻ địch gần đó và tấn công chúng. Zombie có khả năng làm slow mục tiêu của nó 7%. Zombie không thể điều khiển. -Level 1:Bán kính Zombie xuất hiện 400, tồn tại 15 s, kẻ địch dưới 100 HP thì Zombie có khả năng Deathlust,manacost 120. -Level 2:Bán kính Zombie xuất hiện 600, tồn tại 20 s, kẻ địch dưới 200 HP thì Zombie có khả năng Deathlust,manacost 130. -Level 3:Bán kính Zombie xuất hiện 800, tồn tại 25 s, kẻ địch dưới 300 HP thì Zombie có khả năng Deathlust,manacost 140. -Level 4:Bán kính Zombie xuất hiện 1000, tồn tại 30 s, kẻ địch dưới 400 HP thì Zombie có khả năng Deathlust,manacost 150. -Cooldown: 60s -Casting range: 250 -Chú ý: + Deathlust: nếu mục tiêu của Zombie dưới 100/200/300/400 HP, nó sẽ được tăng 50% tốc độ đánh và di chuyển. + Deathstrike: Skill slow 7 % của Zombie, Stack như Slow của Meepo, nghĩa là càng bị nhiều con Zombie đánh thì càng bị chậm nhiều, không stack hoàn toàn mà theo công thức (2 con là 13.51%). Tồn tại 2.5 s. Cũng stack tương tự với Plague. + Zombies không xuất hiện để tấn công nhà, xe. + Cứ mỗi 3s lại 1 đợt Zombie mới xuất hiện, nếu con trước chưa chết thì 1 unit có thể bị nhiều Zombie tấn công. Khi unit chết, Zombie cũng chết theo. + Tombstone có thể hồi máu bằng Soul Rip. + Phá được cây. + Zombie có chống phép nhưng vẫn được tính là unit chịu tác động của Echo Slam. Nên nếu đối phương có Earth Shaker thì hãy cẩn thận. -Thông số của Zombie và Tombstone: + Zombie: Loại unit: Summon Thời gian tồn tại: Vĩnh viễn HP: 30 + 0.25/s Magic Resistance: Immune Base Armor: 0 (Unarmored) Gold Bounty: 5 - 7 Cho Experience: 31 Tầm nhìn: 1400 / 1400 Movespeed: 375 Damage : 37-45 (Pierce) + Tombstone: Loại: Unit Summon Summoned: bởi Undying Thời gian tồn tại: 15/20/25/30s HP: 150/300/450/600 Base Armor: 10(Medium) Gold Bounty: 70/90/110/130 Magic Resistance: Immune Tầm nhìn: 800 Flesh Golem(Ultimate):Lòng căm thù mọi sự sống của Dirge khiến hắn có thể biến thành một con quái vật. Khi biến đổi hắn mang trong mình một bệnh dịch tác động lên các unit gần đó, Bệnh tác động mạnh hay không phụ thuộc khoảng cách đến kẻ địch. Kẻ địch sẽ nhận thêm damage mỗi khi bị tấn công và giảm tốc độ di chuyển. Khi một unit nhiễm bệnh chết, năng lượng của nó sẽ được chuyển cho Dirge, hồi cho hắn 12% máu max của unit đó nếu là hero và 3% nếu là creep. Flesh Golem tồn tại được 30s. -Level 1:Bị Plague nhận thêm tối đa 20% Damage. -Level 2:Bị Plague nhận thêm tối đa 25% Damage. -Level 3:Bị Plague nhận thêm tối đa 30% Damage. -Chú ý: + Damage được cộng thêm từ Plague không bị giảm bởi chống phép/armor và được tính do unit tấn công chứ không phải Dirge. Dam này không tác động lên unit có Spell Immunity. + Kẻ địch càng ở gần Dirge thì Plague tác động càng mạnh (nhận thêm nhiều damage hơn): Ở xa nhất (700): 5/10/15%. Ở gần nhất (150): 20/25/30% . + Dù không phải Dirge giết unit bị bệnh, nó vẫn được hồi máu từ unit đó. 2.Skill build: - Build 1: + Level 1: Soul Rip + Level 2: Tombstone + Level 3: Decay + Level 4: Tombstone + Level 5: Soul Rip + Level 6: Fleshgolem + Level 7: Tombstone + Level 8: Tombstone + Level 9: Soul Rip + Level 10: Soul Rip + Level 11: Fleshgolem + Level 12: Decay + Level 13: Decay + Level 14: Decay + Level 15: Stats + Level 16: Fleshgolem + Level 17: Stats all -Build 2: + Level 1: Soul Rip + Level 2: Decay + Level 3: Soul Rip + Level 4: Tombstone + Level 5: Tombstone + Level 6: Fleshgolem + Level 7: Tombstone + Level 8: Soul Rip + Level 9: Tombstone + Level 10: Soul Rip + Level 11: Fleshgolem + Level 12: Decay + Level 13: Decay + Level 14: Decay + Level 15: Stats + Level 16: Fleshgolem + Level 17: Stats all Đây là 2 build tôi thường sử dụng trong các trận draft game.Điểm chung của chúng là đều up Soul Rip ngay từ lvl 1 và 5 lv đầu thì đều có 1lvl Decay,2lvl Soul Rip và 2lvl Tombstone,sau lv 6 thì max Soul Rip và Tombstone trước,sau đó mới up max Decay,Ultimate lấy theo lv.Ở build 1 thì chúng ta up max ngay Tombstone ngay sau lv 6, còn build 2 thì rải đều điểm vào Tombstone và Soul Rip. Giải thích: -Điểm chung:up Soul Rip ngay từ lvl 1 để tránh việc bạn hoặc đồng đội của bạn bị đối phương tập kích ăn FB ngay từ lvl 1.(như cặp đôi SK+lina,PoTM+Bane....).1 lvl Decay,2 Soul Rip và Tombstone để phối hợp cùng đồng đội bám lane,farm và gank.Ultimate lấy đúng lv thì kô còn gì để nói.Không up max Decay trước 2 Skill kia vì 130 mana với 4 strength và 120 dam(nhiều hơn nếu bạn cast trúng nhiều hero) là quá nhiều,kô cần thiết, để cho Soul Rip và Tombstone có lợi hơn. -Build 1:Max Tombstone trước để team bạn push 1 cách nhanh chóng và combat tốt hơn,vì Tombstone rất lợi hại trong combat với disable slow, dọn dẹp nhanh chóng creep địch và tự động đuổi theo hero địch khi hết combat,giúp quân ta dễ truy đuổi hero địch hơn. -Build 2:Rải đều vào Tombstone và Soul Rip để không có 1 skill nào quá mạnh hay quá yếu,cần thiết bạn có thể heal 1 lượng máu lớn hơn cho mình và đồng đội so với build 1,nhưng với build này thì Tombstone sẽ yếu hơn 1 chút so với build 1. -Tôi sẽ nói 1 chút về Decay.Đây là sô HP 1 hero bị mất sau mỗi lần Decay(có tính kháng) + Level 1: 76 + 22.5 = 98.5 + Level 2: 76 + 45 = 121 + Level 3: 76 + 67.5 = 143.5 + Level 4: 76 + 90 = 166 Cooldown giảm dần thật 11/9/7/5 s, nhưng mana cost tăng dần 70/90/110/130. 130 mana cho 166 HP, quá sức thấp so với bất cứ skill nuke nào khác (trong khi Decay còn chẳng phải gây damage hẳn). Cooldown ngắn nhưng nếu lên skill này max ở level 7 bạn có cách nào có 130 mana mỗi 5 giây không, chắc chắn là không. Vì vậy bạn cần cân nhắc kĩ khi dùng build này, ví dụ đi cùng Ezalor hay có Crystal Maiden trong team, và phải mua nhiều các item hồi mana: Ring of Basillus, Bottle, Void Stone...
III/Build Item: Undying có attack speed cực chậm + cận chiến nên nó không thể làm dam dealer, không cần thiết phải mua các đồ cộng attack speed hay thuần damage. Các skill của Undying khiến kẻ địch bắt buộc phải tập trung đánh nó đầu tiên, nên nó càng khó chết càng tốt, là một tanker thì cần các item thích hợp. Thêm 2 điều nữa: cần áp sát và truy đuổi đối phương bỏ chạy = cần item tăng MS tốt, 4 skill active tốn mana = cần item regen đủ. - Khởi đầu với 603 gold,bạn sẽ phải mua Undying là một trong nhưng hero hiếm hoi tôi nghĩ cần mua Ring of Basillus lúc đầu. Các skill của nó tốn ít mana nhưng cần dùng liên tục nên có một item regen khá như Basillus là vô cùng hữu ích. Có Basillus bạn có mana vừa hồi được máu vừa hút được strength đối phương nên vai trò của các item hồi máu và cộng stats (thường mua cho mọi hero lúc đầu) thấp hơn nhiều với Undying. Basillus còn giúp đồng đội nếu bạn đi lane đôi và cộng 6 damage làm Undying đã dễ last hit lại càng dễ. Sau đó dùng gà (đồng đội mua) chuyển các item regen mana lên. Nếu bạn đánh public và đồng đội không chịu mua/share gà thì tôi khuyên nên theo cách của tôi, giữ lane sẽ tốt hơn. Sau đó nếu đi lane cánh, bạn có thể mua Ring of Health ở Secret Shop, đối phương rất khó để đẩy bạn về nhà. -Về late(khoảng phút 50-60) thì sẽ có rất nhiều đương cho 1 tanker như Undying đi theo,tôi có thể ví dụ một số: + Build 1: + Build 2: (noob build) + Build 3: (my build) +Thêm nhát nữa cho nó chất: Cần chú ý rất nhiều khi item tối ưu không bằng item dễ ghép. Nên đừng quá cố gắng ghép những thứ quá to (Radiance, Heart, Shiva....) để được dream build của mình. Chỉ ghép chúng nếu cảm thấy thuận lợi, còn lại cứ mua những item rẻ mà có lợi trực tiếp trước. -Core item: Có thể cầm cái nàynếuregen mana không đủ. -Tại sao lại là Phase Boots và Boot of Travel mà không phải Tread? Bởi vì Phase Boots cực kì hữu hiệu với Undying. Khi vào trận đánh bạn gọi Tombstone ra, số unit sẽ cực nhiều và cản đường của bạn đến mục tiêu. Khi bạn đuổi đánh đối phương, nếu không muốn chạy sau mông bọn Zombie đệ tử thì bắt buộc phải có Phase Boots. Tread, như đã nói từ trước: Undying không cần đồ cộng Attack Speed.Còn Travel là để late game bạn sẽ phải town các cổng để push def nên rất cần với bất cứ hero nào. - Các item có thể tiếp theo: Shiva's Guard Shiva cho Undying lượng mana khá đủ để dùng skill. Máu đã nhiều cộng với có chống phép nay lại thêm Armor từ Shiva thì Undying là cực kì khó giết (cả 2 skill hồi máu nữa ). Active nổ băng (Arctic Blast) của Shiva stack và kết hợp cực tốt với slow từ Zombie và Plague, dễ làm vỡ đội hình của đối phương. Shiva cũng tốt cho team khi có Aura Slow Attack Speed. Ngoài nhược điểm hơi khó ghép thì đây là một item hoàn hảo cho Undying. Radiance Radiance rất khó lên vì cần Relic đến 3800 gold. Và bạn cũng cần core item trước nên Radiance sẽ có muộn mà càng muộn thì tác dụng càng giảm. Radiance cực tốt cho Undying, kết hợp với Plague/Zombie gây một lượng damage lớn lên cả team đối phương. Tuy nhiên bạn chỉ lên nó khi tiền bạn dư dả (ăn được vài chòi, giết chục hero chẳng hạn :d ) Và bạn cảm thấy mình đã đủ khỏe chịu được combo của đối phương. Cố gắng lên Radiance mà có muộn hoặc vào combat bị focus dẹo từ sớm thì nó cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Heart of Tarrasque Lại một item cho Tanker, bạn nên ghép sau các item trên. Undying máu đã to nhờ hút strength của đối phương nay lại càng nhiều. 2 skill hồi máu kết hợp với regen khủng hoảng từ item này khiến nó từ cạn thành đầy máu có lẽ chỉ trong vài chục giây, rất hữu ích trong các trận combat và push liên tục vào cuối game. - Các item khác: (kém hữu dụng hoặc mang tính tình thế hơn) Vladmir's Offering Từ Basillus lúc đầu bạn có thể ghép tiếp Vladmỉr. Nhưng nói trước là chỉ nên mua khi bạn thực sự thấy nó cần thiết cho đồng đội. Vladmir không có tác dụng mấy cho Undying vì hút máu chẳng quan trọng, tương tự cộng damage cũng không cần cho tanker. Aura Armor chả bõ bèn gì khi bọn Zombie của bạn chỉ có 30 HP. Vladmir là Item hỗ trợ team mạnh. Nghĩa là nếu bạn thấy team có nhiều hero cần armor + có dam dealer khỏe (Troll Warlord, Terror Blade, Anti Mage...etc) thì mới nên mua để hỗ trợ chúng nó. Tất nhiên nếu đã có người mua rồi thì không nên mua nữa. Necronomicon Necronomicon với Undying cũng không đến nỗi tồi, bạn có thể lên thay (hoặc trước) Shiva. Dễ ghép hơn và cũng rất tốt cho team. Nhưng cần tập luyện micro tốt vì các skill của Undying cooldown đã cực ngắn, nay lại phải khiển thêm 2 con đệ dễ khiến bạn luống cuống hoặc quên dùng skill đã quay cooldown xong gây lãng phí. Hay nhất trong chống hero tàng hình, Skeleton King, và push. Linken's Sphere Tác dụng tương tự Heart để nâng khả năng tank. Cho máu và regen kém hơn nhiều nhưng block phép mỗi 20s rất tốt nếu đối phương có nhiều stun và nuke mạnh một mục tiêu. Regen mana hơi thừa nếu bạn đã có Shiva và Ring of Bassilus. Black King Bar Thường dùng cho dam dealer, các hero không muốn bị disable để có thể gây được lượng damage lớn trong vài s. Với Tanker, BKB ít hữu dụng hơn nhiều vì bị disable cũng không sao, nhiệm vụ chính là ăn đòn thay đồng đội. Tuy nhiên nếu bạn thấy lượng damage output của bạn đã đủ (từ Radiance/Shiva), và bạn muốn chạy loăng quăng trong combat thay vì bị stun đứng yên thì ghép BKB cũng được. - Vài item thấp phẩm hơn:Hữu dụng nhưng nhìn chung không thích hợp với Undying, từ cao đến thấp. Eul, Orchid đều có disable, Eul còn tăng MS khá tốt nữa, nhưng cả 3 đều không đáng với số tiền bỏ ra. Làm chậm lên item để tank, quá nhiều intel và regen mana đến mức thừa. Nên để đồng đội mua. Armlet dùng được nhờ Undying có skill hồi máu, nhưng cộng nhiều damage không có tác dụng cao với Undying Lothar dùng để chọn vị trí dùng Tombstone, thoắt ẩn thoắt hiện trong combat, tăng MS, chạy trốn...Nhưng cộng damage và AS là lãng phí. Dagger tương tự Lothar, Undying không phải hero cần chọn vị trí dùng skill đến mức bỏ một số tiền như vậy. Tất nhiên có thể mua khi bạn chắc có thể phối hợp tốt với các động đội có blink khác. Mekansm: Quá tốn mana và Undying không phải Supporter. Zombie có 30HP cũng chẳng cần hồi. Diffusal Blade: Cộng Agi là vô dụng với Undying, lên chỉ vì Purge? Còn hầu hết các item còn lại như Monkey King Bar, Manta, Battle Fury, Desolator, Buriza...gì gì đó đều không nên mua. Nhất là Battle Fury, dù là item được nhiều bạn yêu thích nhưng Undying tuyệt đối không nên mua vì attack speed cực chậm và không có skill cộng dam. Nếu đã ghép Perseverance thì hãy tách ra để lên Hood hoặc chờ lên Linken.
IV/Cách chơi: -Lane:Tốt nhất là solo lane vì Undying cần level và control lane tốt, có thể dễ dàng 1v1. Undying không có stun/slow nên không dễ phối hợp ở lane để giết đối phương. Nếu đi lane với đồng đội thì phải là ranger và tốt nhất nên có khả năng gank. Một lane khá bệnh là Undying - Ezalor, Ezalor liên tục hồi mana để Undying spam skill 1 và 2. Tuy nhiên đôi này vẫn còn kém nhiều cặp hero khác. -Undying có damage khởi đầu rất tốt (57-65) cộng với dam từ hút Strength của đối phương và Ring of Basillus nên damage là cực cao, attack animation đẹp, nhanh khiến Undying last hit khá đơn giản. Nếu bạn có vấn đề về last hit/deny ngay cả với hero này thì nên tập luyện thêm. -Tuy nhiên đối phương sẽ không để cho bạn last hit dễ dàng khi mà bạn cận chiến. Solo lane thì đối thủ bạn thường gặp hay là những hero ranger nên bạn sẽ gặp bất lợi hơn một chút. Nhưng khó đối phó chỉ là các hero có nuke mạnh spam được như Shadow Fiend, Zeus, Tinker....hay harass tốt như Viper, NA. Còn các ranger còn lại Undying cũng không dễ bị thua kém nếu bạn dùng Decay và Soul Rip hợp lý. -Cách tối ưu lúc này là: khoảng 30s dùng Decay một lần để luôn hút thêm 4 strength của đối phương. Soul Rip khi lên được level 2 thì dùng liên tục lên đối phương mỗi khi cảm thấy có nhiều creep gần nó. Dùng gà chuyển item regen lên cho bạn (Bottle, Flask, Clarity Potion). Nếu không có gà thì bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, bắt buộc phải để dành Soul Rip để hồi máu cho mình, khả năng harass sẽ giảm. Nếu đi lane cánh thì tranh thủ mua Ring of Health lúc có thể, về sau dùng để ghép Hood of Defiance. Harass liên tục bằng Soul Rip và Decay -Undying không nên chuyển lane gank lúc đầu mà chờ đồng đội phối hợp. Chăm chỉ last hit nhưng cần nhớ từ level 6,7 bạn đã khá mạnh trong combat nhờ Soul Rip, Tombstone và Flesh Golem, nên chạy đến chỗ đánh nhau mỗi lúc có thể và luôn giữ trong mình Town Portal để di chuyển đến các lane giúp đồng đội lúc cần thiết. -Gank:Không có nhiều điều để nói ngoài teleport đến mọi chỗ cần thiết, dùng skill liên tục. Skill quan trọng nhất của bạn là Tombstone, nếu có thể thì chạy đến sát mục tiêu gank và đặt Tombstone ngay sát đó. Flesh Golem bật đầu tiên trong đợt gank hoặc sau lúc đặt Tombstone. 2 skill còn lại dùng ngay mỗi khi có cooldown (hoặc để ks thì tùy ) Tuy nhiên nếu đánh nhau ở chỗ không có creep thì Soul Rip không có tác dụng lắm. Gank tốt hay không phụ thuộc vào đồng đội của bạn và đối phương như thế nào. Điều cần thiết là bạn ra vào hợp lý, là tanker nên hổ báo lao lên sớm hơn đồng đội một chút nhưng lúc đầu còn yếu thì tốt nhất vào sau các hero khởi đầu combat với stun như Sven, Tidehunter, ES.... Khi bị gank, bạn sẽ thường bị focus đầu tiên, lúc này cũng đặt Tombstone sát người mình luôn rồi bật Flesh Golem bỏ chạy. Yên tâm là bạn sẽ không dễ bị giết đâu vì kẻ địch bị slow bởi cả Zombie và Plague. Với Decay và Soul Rip, bạn có thể tăng cho mình một lượng máu đáng kể, và nếu có creep bị dính Plague chết gần đó, nó cũng sẽ hồi máu cho bạn. -Combat:Undying mạnh và rất khó chịu trong các combat. Khi có đủ đồ cần thiết bạn có thể chịu được cả một combo của team đối phương và hồi máu cực nhanh ngay sau đó. Là một tanker tốt khi và chỉ khi đối phương bắt buộc phải focus bạn và Undying có yếu tố đó. Plague từ Flesh Golem có AoE lớn làm tăng lượng damage từ team bạn lên rất đáng kể, hồi máu với hút strength liên tục (cooldown 5s wtf? ) làm Undying như cái đinh ở mông cần nhổ ra càng sớm càng tốt. Undying thành công trong các teamfight khi mà có thể sống sót sau khi bị focus và dùng được hết skill (đến lúc cạn mana), không cần thiết tự tay kill nhiều lắm mà cần hỗ trợ/tank cho đồng đội hết mức có thể. +Trước combat:Hiểu team đối phương. Quyết định hero nào cần hạ trước. Nếu có thể thì lởn vởn ở ngoài Decay vài nhát cho chắc rồi mới nhảy vào cuộc. +Đặt Tombstone sớm nhưng cũng phải gần nhiều hero đối phương (cả team trong AoE của nó thì càng tốt). Bật Flesh Golem cũng cần sớm. Nhưng chỉ dùng 2 skill khi chắc chắn trận đánh sẽ xảy ra (ví dụ như lúc initiator của 2 bên đã dùng ultimate chẳng hạn: Ravage của Tide, Over Growth của Treant, Echo Slam...etc), vì nếu bạn dùng sớm quá mà đối phương vẫn rút lui được thì họ sẽ lùi lại để mặc cái Tombstone của bạn chỏng chơ vô tác dụng và đợi bạn hết hóa Flesh Golem. Nếu có Shiva thì khả năng này sẽ bị giảm hẳn. Cứ lao lên rồi bật Shiva trước, Tombstone sau. Bạn không quá cần thiết phải đánh tay chân vì chẳng được là bao, nếu bị carrier của đối phương bật BKB đuổi thì cứ chạy vòng quanh và dùng skill mỗi khi có thể. Nếu bị focus thì hồi máu liên tục cho mình. Nếu là đồng đội thì hồi máu cho hero đó. Càng teamfight ở late thì càng nên tập trung dùng Soul Rip lên mình và đồng minh hơn. Trước trận đánh cũng dùng Soul Rip hồi cho bất cứ hero nào bị mất máu. Và điều cực kỳ quan trọng là nhớ bật Phase boot trong combat.Tôi cần nhắc nhở điều này vì Phase Boot rẻ và mang lại nhiều hơn giá tiền của nó:0 manacost,tăng MS trong 6s,cooldown 12s,chạy xuyên qua các unit.Chính vì vậy nên nhớ Phase Boot là item bao giờ cũng phải được active trong bất cứ tình huống nào. + Sau combat:Nếu thắng thế và truy đuổi: Bật Phase Boots và đuổi theo, Decay liên tục. Nếu bạn quá ít máu thì cần cẩn thận, nhưng nên nhớ khả năng regen của bạn là rất cao nên dù có ít máu quá sau khi bị focus cũng không nên về nhà luôn mà tìm mọi cách để hồi máu lại để tiếp tục combat. Nếu phải bỏ chạy thì vẫn nên dùng Decay nếu trúng được 2,3 hero, tăng khá nhiều máu cho bạn. Nếu chỉ trúng được 1 con thôi thì chạy một mạch. Nhiều lúc có thể thay đổi tình huống bằng cách liều mạng đứng lại đánh vì giết được hero đối phương hồi được 12% máu gốc của nó. Hóa Flesh Golem thì càng đánh nhau gần creep của đối phương càng lợi nếu bạn có Radiance hoặc đồng đội có nuke AoE clear được creep nhanh. - SỬ DỤNG SKILL VÀ ITEM: 1.Skill: Decay không phải là skill khó dùng, range cast và AoE khá to cùng với delay cast (khoảng thời gian tính từ lúc bạn ấn dùng phép đến lúc phép được thực hiện) rất thấp nên quen thuộc là không khó khăn gì. Điểm chú ý là cooldown của nó càng level cao càng giảm (level 4 là 5s) nên bạn cần nhớ dùng liên tục mỗi khi có thể. Skill khá tốn mana nên cần trang bị đủ đồ regen, nhưng tác dụng là không hề nhỏ. Nếu dùng liên tục trong một combat khoảng 20s, bạn sẽ hút được của đối phương 20 đến hơn 30 Strength tương đương 400 đến 600 HP. Tác dụng lên càng nhiều hero càng lời nên chú ý những lúc push hoặc defend. Lúc đầu game ở lane, chỉ nên dùng skill này khi trúng 2 hero, không nên spam mà để dành mana cho Soul Rip, khi quyết định giết hãy dùng liên tục, cooldown level 1 là 11s nên chắc bạn cũng dùng được 2 lần. AOE của Decay Skill vừa hồi máu vừa nuke, cũng dễ dùng nhưng cần chú ý số unit gần mục tiêu, càng nhiều càng lợi. Điểm chú ý là nếu máu của bạn và đồng đội đang nhiều thì cứ ưu tiên dùng lên đối phương những lúc tối ưu nhất, đừng tiếc gì cả vì cooldown nhanh. Với lượng mana thấp mà mất bằng đấy HP khiến nó là một nuke rất tốt. Early game nhiều bạn mắc lỗi là chỉ để Soul Rip hồi máu cho mình, rất lãng phí vì khả năng harass của Soul Rip lúc đầu là cực cao (level 2 mất 75 MP mà có thể damage 250 HP), khiến Undying là một trong những hero melee có khả năng harass tốt nhất DotA. Vì thế vẫn nên mang máu theo bình thường như các hero khác và dùng skill này để harass đối phương. Skill này dùng hồi máu cho Tombstone được, nhưng lúc đầu đối phương ít khi dám và đủ sức đánh Tombstone của bạn nên cũng không cần quan tâm lắm, còn về late thì có thể để ý dùng. Tombstone là Skill được tạo rất hay, kết hợp tuyệt vời với cả 3 skill còn lại của Undying. Mỗi con Zombie chỉ có 30 Hp, chịu được 1 hit của hero nhưng có chống phép và 3s lại xuất hiện một đợt nên cực kì khó chịu. Cooldown skill khá lâu (60s) nhưng đừng tiếc gì mà hãy dùng trong mọi gank và combat. Khi có bạn và đồng minh ở gần đó thì đối phương cũng chẳng rảnh tay đánh Zombie đâu, mỗi hero bị nhiều con Zombie đánh là bình thường, slow stack như meepo nên khá đáng kể. Tombstone có tương đối nhiều máu nhưng vào late game có thể bị các dam dealer khủng như Terror Blade, Traxex... phá trong vài s nên tác dụng giảm dần. Tuy nhiên Early và Mid vẫn là rất lợi. 2.Item:Hướng dẫn sử dụng item thì chả có gì mấy, chỉ là bật đúng lúc đúng chỗ. Bạn nên dùng một phần mềm đổi hot key để chuyển vị trí các phím dùng item (numpad) về phía bàn phím bên trái cho dễ sử dụng hơn. 2 soft hot key tiêu biểu: - http://warkeys.sourceforge.net/ :Warkeys: phần mềm pro nhất để đổi tất cả hot key của DotA và W3, nhược điểm là hơi lớn đến 7,8 MB nhưng có rất nhiều chức năng hay. - http://www.mediafire.com/download.php?wjxwuhwuztq :Wc3isk: siêu nhẹ, chỉ có hơn 100KB, chức năng duy nhất là đổi hot key numpad. Thực ra thì chỉ có 3 item duy nhất cần chú ý là Phase Boot, Shiva Guard và Khadgar's Pipe of Insight: -Phase Boot:Active: Mana cost: 0, cooldown 12s, tồn tại 6s, tăng 10% tốc độ di chuyển và có thể đi xuyên các unit. Bật không tốn mana. Nhớ bật tất cả những lúc truy đuổi và chạy trốn, cả đi bình thường mà muốn phóng tít cũng bật vì cooldown ngắn.. Khi dùng Tombstone lên, chọn mục tiêu tấn công rồi bật Phase Boots luôn, sẽ dễ dàng đi xuyên một rừng Zombie. Tốc độ di chuyển của Undying ban đầu là 310, có Phase Boots là 380, bật lên là 418. -Shiva Guard:Active: Mana cost: 100, AoE: 750, Cooldown: 30s. Tồn tại 4s. Damage: 200, Slow MS đối phương 40%. Tất nhiên lúc combat lớn bật càng trúng nhiều hero đối phương càng tốt, nhưng lúc gank bất ngờ thì bật sớm nhất có thể. Còn có thể dùng để bỏ chạy, giúp đồng đội bỏ chạy và cả farm nữa. -Khadgar's Pipe of Insight:Manacost 100,AOE:800,Cooldown:60s.Tồn tại 8s.Tạo 1 cái là chắn giúp những ai được buff giảm được 400spell damage. Lưu ý là cái Barrier này tính theo số damage bay vào unit chưa qua kháng.Tức là nếu unit được buff Barrier,unit đó nhận 1 skill có damage là 300 thì Barrier sẽ chỉ còn chống được:400-300=100 damage.
V/Allies và Enemy: 1.Allies: Đồng đội tốt cho Undying: -Là những hero có khả năng hồi phục 1 lượng lớn mana cho đồng đội như: -Là những hero có khả năng heal HP cực tốt,như vậy ai sẽ đì được bạn ở lane(thực ra là kô khuyến khích đi với mấy bạn này): -Là những hero jungle để ta có thể solo lane : -Còn lại mình thấy Undying đi với thằng nào cũng được,anh ấy chấp tất cả 2.Enemy: -Là những hero có khả năng hút não làm cạn đường sinh sống của Undying: -Là những hero có khả năng harass mạnh mẽ nếu bạn solo lane: -Là những hero sinh ra để khắc chế số đông với những skill kinh khủng: -Là những hero anti-tanker nổi tiếng của dota: -Còn nhiều nữa và cũng còn phải tùy vào cách chơi của đối phương và team bạn
VI/Replay: http://dota.vnbattle.net/index.php/dota-replay/replay/1334 :Undying by longdd(thích hợp cho đội hình heal máu) http://dota.vnbattle.net/index.php/dota-replay/replay/941 :Không gì chuẩn mực hơn Undying by Puppey. VII/Tổng kết: -Undying là 1 super tanker của DoTA với khả năng sống sót cao sau khi bị focus do có skill heal 1 lượng HP lớn và tức thời.Tuy nhiên với armor và Agility cực thấp nên Undying không bao giờ có thể trở thành 1 dam dealer hay người ta hay gọi là siêu nhân -Guide này giúp các bạn pub hay draft đều đạt được 1 hiệu quả nhất định(tùy vào người chơi và đồng đội nữa) -Đây là hero tanker duy nhất mà mình có khả năng cầm tốt,feed ít và hỗ trợ tương đồi khá nên guide có ít kinh nghiệm khi chơi tanker,xin nhận mọi sự đóng góp của các bạn. -Còn nữa: Do guide dài nên mình đã chia thành từng phần với mỗi post là 1 phần lớn của guide,có mấy bạn đã đọc Mục lục mà vẫn post bài ngay ở giữa là hơi mất mỹ quan của guide nên có anh mod nào đọc được dòng này thì chuyển mấy bài đó vô cuối giùm em. -Xin cảm ơn http://dota.vnbattle.net/index.php?option=com_content&view=vnb&Itemid=1 và http://www.playdota.com/ đã cung cấp hình ảnh và tư liệu. -Tôi hứa từ lần sau sẽ có những guide chất lượng hơn nữa để các bạn đọc chơi.
đọc kỹ lại coi,có những đoạn quá hợp lý,chả có gì để sửa thì copy ra,nhưng có những đoạn mình sửa và bổ sung khá nhiều cho phù hợp phiên bản 6.60 đã kô đọc kỹ còn xoắn
Nên bổ sung Des vào allies . Des max 2-3 trước , 1 thằng hút não 1 thằng hút cơ bắp , bựa phải gọi là vê lờ con chồn
Thật ra thì đi với des cũng ko có gì ghê gớm hơn đi với các heavy harasser hay Dam dealer cả. Nhưng mà để des đi mid lấy early cho tốt rồi về cuối tung hoành thì có lẽ hay hơn
theo em thì nên max decay ; ulti và + chứ tombs thì còn phải sét đã mà em kô hiểu bác lên vla làm gì ạ