Thị trường GO tại Việt Nam tồn tại và phát triển đã hơn 5 năm, trong suốt quá trình đó, người ta đã chứng kiến sự xuất hiện của khá nhiều tựa game, gồm cả loại vô danh cho đến những tên tuổi nổi tiếng. Từ chỗ chỉ có 1, 2 trò chơi, giờ đây thị trường GO Việt đã là miếng bánh ngon mà hơn “chục” tựa game đang bâu vào xâu xé…Trong cuộc chiến đầy khắc nghiệt đó, mỗi trò chơi có một số phận khác nhau …có game tuy ít tên tuổi nhưng lại nổi lên như cồn tại Việt Nam, có game tuy nổi tiếng nhưng lại “sa lầy” và âm thầm ra đi…Nhiều tượng đài mới được dựng nên nhưng cũng không ít các “tên tuổi” đã phải nói lời chia tay với vùng đất hứa này. Bỏ tiền để tậu một tựa game với giá cả chục ngàn đô thậm chí là triệu đô…có lẽ những kẻ chạnh lòng nhất khi một tựa game ra đi chính là các nhà phát hành. Chắc chắn rằng không có một nhà phát hành nào muốn nói lời tạm biệt với các trò chơi của mình nhưng chính họ cũng đang lúng túng trên con đường tìm kiếm những phương pháp hiệu quả để “cứu” game ra khỏi lối mòn… “Co cụm phòng thủ”…chấp nhận số phận !? “co cụm phòng thủ” – đóng cửa và sát nhập các server, đây là chính sách phổ biến nhất mà các nhà phát hành game tại Việt Nam đang sử dụng với các tựa game “ít tiềm năng” của mình… Trong đó, có những tên tuổi từng được kì vọng như Cửu Long Tranh Bá, từng tung hoành một thời như Cao Bồi Không Gian, từng là tượng đài của làng game như MU Việt Nam … CBKG vắng vẻ sau một thời tung hoành ngang dọc Khi thông báo quyết định thu gọn “quy mô” của những trò chơi này, Nhà phát hành đều đưa ra những lý do khác nhau …nhưng giới gamer lại cho rằng đây là “điềm báo” cho sự “ra đi” của những tựa game này…Vì có một logic dễ hiểu là nếu tựa game đó đang phát triển tốt và ngày càng có nhiều gamer chơi thì tại sao không mở thêm các server mới mà lại đóng cửa và sát nhập các server với nhau ? Mặc dù giải pháp sát nhập server chẳng khác nào như lời thông báo cho sự đi xuống của một tựa game. Nhưng ưu điểm của nó là những tựa game sử dụng chính sách “co cụm” ấy vẫn tồn tại cho đến hôm nay…và “thọ” hơn rất nhiều so với các lời dự đoán, tuy nhiên sự tồn tại ấy chỉ có thể ví như hơi thở “thoi thóp” của một con cá đang nằm trên thớt. Tránh được nguy cơ dừng phát hành,nhưng những trò chơi này cũng không phát triển…Một trò chơi như thế liệu sẽ “thoi thóp” được bao lâu ? “Đổi mới”…càng “sa lầy” thêm ! Liên tục nâng cấp các phiên bản, không ngừng cập nhật các sự kiện và những trang bị cũng như tính năng mới trong game…luôn luôn làm cho game có một sự mới mẻ trong mắt game thủ. Có lẽ quan điểm “liên tục đổi mới” này của Quang Minh DEC nhằm thay đổi số phận thường thường bậc trung của Thế Giới Hoàn Mỹ trong làng game Việt là một phương pháp tiến bộ và có hiệu quả nhưng nó cũng phát sinh những hậu quả khôn lường…nếu như nhà phát hành quản lý không tốt. TGHM luôn có những thay đổi nhưng những sai sót trong quản lý khiến game vẫn lận đận Tuy tích cực đổi mới liên tục về nội dung, nhưng đội ngũ quản lý TGHM lại mắc phải vô số các sai lầm như thế này ,thì chỉ khiến cho trò chơi càng thêm hỗn loạn, và game thủ càng mất lòng tin vào NPH… và TGHM vẫn không khẳng định được vị thế của mình. Điều này cho thấy rằng một GO muốn vươn lên, không chỉ cấn một nội dung hấp dẫn mà còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quản lý của nhà phát hành. “Hồi sinh”…Một ván bài khó. Không phải chỉ là duy trì game tồn tại mà đưa game thủ trở lại với game, mới là mục đích chính khi NPH quyết định “hồi sinh” các tựa GO. Nhưng nó là một thử thách không hề dễ dàng, có những tựa game “co cụm” và chấp nhận số phận an bài, có những tựa game cố gắng thay đổi nhưng càng thay đổi lại càng lún sâu…Tất cả những cuộc “thay máu” trong làng game Việt từ trước tới này đều gặp phải sự thất bại hoặc không có hiệu quả… Dạo gần đây, lại có thêm một tựa game cũng đang bước vào giai đoạn “hồi sinh” để tìm lại chính mình đó là Nấm Lùn Phiêu Lưu Ký của Vina Game Khi xuất hiện tại VN, Maple Story khoác lên mình cái tên Nấm Lùn và bước vào một cuộc phiêu lưu đầy chông gai bắt đầu từ những phản ứng gay gắt của cộng đồng về cái tên, rồi đại dịch hack,sự lạc hậu về phiên bản game..v.v…đã làm một trò chơi tên tuổi như Nấm Lùn trở nên lu mờ giữa rừng GO ở Việt Nam. Có lẽ, VinaGame đã nhận ra giá trị của thương hiệu khi quyết định cho Nấm Lùn trở về với tựa game nguyên gốc của nó là “Maple Story”. Tuy chỉ đơn giản là cái tên như thế nhưng nhiều người đã từng tuyên bố không chơi game vì nó thì cũng đủ hiểu rằng tên một trò chơi quan trọng như thế nào. Nấm Lùn đã trở về với cái tên quen thuộc Maple Story Không chỉ thế, Nấm Lùn còn được thay máu hoàn toàn với phiên bản season 2 và trở thành một game “dễ chơi” đúng nghĩa của nó…với những tính năng hỗ trợ newbie đến tận răng - khá cụ thể và cần thiết như : hướng dẫn tăng điểm tiềm năng, kĩ năng, hướng dẫn gặp NPC để làm Quest v.v….Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng chăm chút đến những gamer “lâu năm” của mình với hàng loạt các event lạ “làm mới bầu không khí” như : Đối kháng, săn mini boss, sở hữu thú nuôi hiếm v.v Lễ hội của Quỷ - một event PVP thú vị của Maple Story season 2 Đặc biệt, NPH còn tạo điều kiện cho các game thủ muốn làm lại từ đầu với Maple Story season 2 khi quyết định mở thêm một thế giới mới với những ưu đãi hấp dẫn…Nhưng nếu các hacker muốn quay trở lại thì có lẽ sẽ phải hối hận vì Maple Story season 2 cũng vừa cập nhật một phiên bản chống hack tự động mới… Một thế giới mới đang chào đón sự trở lại của các Mapler Dường như VinaGame đã có một sự chuẩn bị khá kĩ càng về mọi mặt cho sự hồi sinh của Maple Story… Liệu những sự chuẩn bị kĩ càng như vậy có giúp được Maple Story “hồi sinh” hay không ? Hay Maple lại tiếp tục đi theo sự thất bại của những tựa game từng có tham vọng “thay máu” ?
Nếu nhìn lại, thì những tựa game đang "Co cụm" và "thoi thóp" như bác nói đều không nổi bật lắm trên thị trường thế giới . Nên có lẽ NPH cho rằng tiềm nằng những tựa game này như thế là chấp nhận được rồi chỉ duy trì cho những ai thực sự yêu thích thôi :), đâu cần phải phát triển thêm. Trong khi với trường hợp của Nấm Lùn hay TGHM, thì đây là những trò chơi có khá nhiều thành tựu trên thị trường thế giới và chắc chắn được các NPH kì vọng rất nhiều, về đây lại không thành công nên NPH không can tâm phải cố gắng "hồi sinh" cũng phải thôi, những game này mà chết thì lỗ...xót tiền chết
Bóc mẽ nhau kinh quá. Nhg mà bảo đảm sang trang 2 sẽ không ai nhắc đến MS nữa, và topic lái sáng 1 vấn đề hoàn toàn khác.
Treo đầu nai bán thịt gấu và phải biết dương đông kích tây như thế mới wa mặt được seta và các smod khác để ko bị ban chứ
Quảng cáo trên GVN thật là vô ích ^^. Giờ chỉ có đánh vào người chưa chơi game thôi, GVN thì toàn dân pro, quảng cáo cũng như không hehe
chuẩn làm "sếp" cái khác nhở Nhưng gamevn cũng nắm 1 vai trò ko kém quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng đấy nhá
Chê NPH sát nhập server mà ko nói đến việc 1 game như VLTK sát nhập hàng loạt nhỉ ? Chê việc đổi mới thì VLTK ra bản mới và bị gamer phản ánh rất nhiều vụ quốc hiệu,thiên tử. Khen hồi sinh thì thấy khen mỗi MS,mà mình ít để í các game mình chưa từng chơi nên ko có ý kiến.
tên này quảng cáo quá lố rồi, vi phạm luật cạnh tranh : bôi xấu sản phẩm cùng loại khác rồi! Hắn làm như mình MS đổi mới?? Ngay như cái đoạn nói " cao bồi không gian " cũng đã đủ hiểu tên này đi sau cỡ tầm 2 năm về thị trường game!
ơ trên có mỗi cái vms là khâu quảng cáo là coi như ko có trong khi các game khác nó rầm rộ lúc đầu. cái loại đấy h mới đc sinh ra chứ hồi sinh cái gì nữa -,-
Khen chê thì không ý kiến, cũng chỉ là một bài viết, người ta có quyền ca ngợi cái mình làm, có đổi mới thì cứ thử chờ rồi thích thì vào ngó thử cho biết. Cái cần nói là bao nhiêu thằng đổi mới rồi, chưa thằng nào thành công, giờ cái MS "thử" thêm phát nữa xem được không, thế thôi. Quan điểm rõ ràng của cái quảng cáo này là thế, có gì đâu mà phải bàn ra bàn vào, thích thì chờ xem, không thì phản bác luôn vào trong mấy cái content ấy mà phê phán, nói lạc sang chỗ khác cảm thấy tội cho chủ topic. Còn quote bài viết lại rồi in đậm lên cho nó rõ ý, hầu như diễn đàn nào cũng có quảng cáo cả, nhưng GVN toàn dân pro thì phải xem lại, nói câu đấy đụng chạm nhiều tầng lớp lắm, không nên.
Mới đầu tưởng giới thiệu game Hồi Sinh ai dè .... Trên kia có mỗi cao bồi không gian là thấy chơi được tại từng chơi luk mới ra . HS mấy game này là cả 1 vấn đề bi h nhìu game quá nên nỗi thời rồi
Cách tốt nhất để giết 1 sản phẩm tồi là Marketing cho nó thật tốt. 1 sản phẩm tồi là 1 sản phẩm ko phù hợp nhu cầu của người dùng. 1/10