Ý mình ko phải thế . Mà là thời gian từ lúc bắt đầu tập Piano cho đến khi đánh hết bài đó ( vd : 1 năm , 2 năm hay lâu hơn ) . Ko cần đánh hay , mà đánh đúng temp , đúng nốt , ko miss/tịt nốt thôi . Tùy bác oánh dòng nhạc gì mới chọn amp chứ , chọn mấy con Roland Cube thấy tiếng cũng được đó , hay mua fuzz bàn cho tiện .
Một số kĩ thuật guitar thường được sử dụng trong metal. [spoil]E-guitar - một nhạc cụ đặc trưng và đóng vai trò sâu sắc trong âm nhạc nói chung và metal nói riêng. Là linh hồn, là đầu tầu cho mỗi bản nhạc bất hủ, nơi mà đa phần là đất diễn cho cảm xúc cũng như kĩ thuật. Quá trình phát triển của guitar, từ những chiếc guitar mộc (acoustic) cho tới những cây e-guitar mạnh mẽ, cũng phản ánh sự phát triển của âm nhạc. Đặc biệt đối với metal, e-guitar được sử dụng triệt để với vô vàn những hiệu ứng kĩ thuật hoàn mỹ tới mức quái đản. Không còn chỉ là những hợp âm đơn giản hay những note đơn điệu, đến với metal thì chiếc e-guitar đâu chỉ riêng vấn đề tay bấm nốt/tay gẩy mà là hàng loạt những kĩ thuật đòi hỏi sự tập trung và sáng tạo. Dưới đây là tổng quát một số kĩ thuật đặc trưng thường được các metal guitarist sử dụng để tạo nên nét riêng cho từng riff, từng đoạn solo của mình. Palm Muting Một trong những kĩ thuật sơ đẳng và cơ bản nhất. Có lẽ bạn sẽ không thấy lạ khi vào một diễn đàn về guitar, và gặp những câu hỏi về cách quạt chả, oánh cord .v..v... - những cụm từ quen thuộc nếu bạn nghe thrash, hay muốn trở thành một rhythm guitarist chuyên đánh nền cho những đoạn lead. Nếu vậy thì palm muting chính là bí kíp dành cho bạn. [video]LUcMTRR9meQ[/video] Tiếng đàn “dày” nhưng cũng rất gọn, ngọt và liên tục. Đó chính là hiệu quả của palm muting, khi mà những tiếng đàn rề rà, và nhất là vang rất lâu khi đánh một hợp âm trên nhiều dây khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nôm na một cách đơn giản thôi, dùng cạnh của bàn tay áp xuống ngựa đàn (bridge) mỗi khi gảy một hợp âm để câm miệng nó lại. Ví dụ tiêu biểu là bất kì một trong tất cả các thrash band, palm muting được kết hợp với alternative picking nhằm tạo nên những đoạn quạt chả liền mạch và nhịp nhàng. Pinch Harmonics Một đoạn riff ngầu, trước khi lặp lại thì kết thúc bằng một tiếng ré rất kiểu cách, giống như tiếng con mèo phiền nhiễu bị ta bóp chết kêu ré lên. [video]SNoHFlYtHEs[/video] Cách thực hiện là khi tay phải đánh dây, trong lúc dây vẫn còn ngân tiếng thì dùng mé ngón trỏ/cái của tay phải (tay cầm pick) chạm lên dây nhằm tạo nên tiếng ré (hay còn gọi là tiếng chuông). Thường được kết hợp với cử động rung (vibrato) hoặc nhấn (bend) của ngón bấm dây (tay trái). Sư phụ của ngón này là Dimebag Darrell (Pantera), Chuck Schuldiner (Death), Steve Swanson (Six Feet Under) cùng nhiều death metal guitarist khác. Sliding & Tapping Đúng như tên gọi, đó là trượt (sliding) và chấm mút (tapping). Sliding là cử động trượt từ ngăn phím này sang ngăn phím khác khi dây đang ngân, tạo ra những hiệu ứng âm thanh mờ ảo, vang vọng thậm chí méo mó. Lưu ý khoảng cách giữa ngón tay với dây và phím đàn, ngón tay chỉ chạm nhẹ trên dây (chứ không phải đè lên dây như khi bấm), giữa dây và phím đàn vẫn có một khoảng cách nhỏ. Trong guitar đơn thuần, thường sliding được thực hiện bằng một cái cổ chai (bottleneck) hoặc ống thép, bất cứ vật gì tròn với bề mặt nhẵn và xỏ vừa ngón tay. Còn trong metal, xem clip Walk của Pantera có thể thấy ngay đoạn miết dây kinh điển của Dimebag Darrell. [video]6v5nzbKT7S0[/video] Tapping (chấm nốt) tức là thay vì dùng pick để gẩy, thì ngón tay phải bấm trực tiếp lên các ngăn phím trên cần đàn để phát ra âm thanh với cường độ vừa đủ. Những hình thành chấm mút liên tục trên cần đàn rất phổ biến trong heavy/power metal, còn với Crystal Mountain của Death thì đủ đánh dấu cho sự tuyệt vời của tapping trong death metal. Sliding và tapping đều là những kĩ thuật khá phổ biến trong các đoạn solo. Legato/Economy/Sloppy technique Legato: Kết hợp sử dụng kĩ thuật hammer-on và pull-off để gẩy liền mạch các note. Nôm na ngọn nguồn của hai kĩ thuật này là sự chuyển tiếp giữa các note, khi ngón trỏ giữ và tay phải gẩy một note thì ngay lập tức ngón giữa nhấn ngăn phím bên cạnh để tạo ra note thứ hai (tận dụng note 1 vẫn đang ngân, không gẩy). Với hammer-on thì note thứ nhất cao hơn note thứ hai, còn với pull-off thì ngược lại. [video]IFj5NgHJreU[/video] Economy picking là sự kết hợp giữa alternative picking và sweep picking khi đổi dây. Ví dụ đổi từ dây E xuống một dây thấp hơn sẽ là gẩy xuống, và đổi từ dây e lên một dây cao hơn sẽ là gẩy ngược lên. Ví dụ: U (Upstroke - gẩy lên) – D (Downstroke - gẩy xuống) – U – U – D – U – U – D – U – U... có quy tắc nhưng không lặp lại liên tục như dạng U-D-U-D-U-D (alternative picking). Legato + economy picking = sloppy technique. Vậy nếu thuần thục hai kĩ thuật trên là bạn sẽ có một lối chơi tốc độ, mang phản xạ nhanh nhưng cũng rất giàu giai điệu. Tremolo/Alternate picking/String skipping [video]t0DXTXNMA0g[/video] Tremolo picking là kĩ thuật đánh lên/xuống cùng một note trên cùng một dây với tốc độ nhanh như súng tiểu liên. Còn alternative picking như đã được nhắc tới ở trên – đánh xen kẽ lên/xuống với quy tắc lặp đi lặp lại. Còn string skipping, được sử dụng phổ biến trong solo cũng như những câu riff có cấu trúc phức tạp có thể gọi theo cách vui vẻ là “nhảy dây”. Tức là khi chạy ngón, bạn sẽ bỏ qua một dây, ví dụ e-B-G-D được đánh lần lượt trong một chuỗi các note, khi đánh từ dây D gẩy xuống thì dây G sẽ được bỏ qua và gẩy dây B liên tiếp ngay sau đó. Ba kĩ thuật này được sử dụng triệt để trong thrash/black/death khi là nền tảng của những đoạn riff với tempo cao, cũng như là bước cơ bản cho những đoạn solo. Arpeggios/Sweep picking Có thể nói, sweep picking và arpeggios gắn liền chặt chẽ với nhau cũng như tay gẩy kết hợp nhuần nhuyễn với cử động của tay bấm. Nôm na kĩ thuật giống thang máy, đi lên và đi xuống trên cần đàn. Nó bao gồm cả legato (hammer-on và pull-off), palm muting và thậm chí là cả alternative picking. Có thể nói đây là kĩ thuật khó nhất được sử dụng cho những đoạn solo, đòi hỏi người chơi phải kết hợp nhịp nhàng giữa hai tay cũng như duy trì được tiếng “sạch”. [video]2Aj2wx9PYxI[/video] Cách đơn giản nhất để thành thạo kĩ thuật này là tập chạy ngón chăm chỉ hằng ngày cũng như khổ luyện đi lên từ những kĩ thuật đơn giản ban đầu. Trên đây là những kĩ thuật e-guitar có thể nói là “cơ bản” nhưng vẫn mang phần đặc trưng trong metal và không hề dễ dàng để thực hiện. Bài viết mang tính chất tham khảo và được người viết viết dựa trên tài liệu có sẵn cũng như kinh nghiệm cá nhân nên không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong được góp ý và chúc các bạn thành công. *Trên đây chỉ mới là số ít các clip minh họa. Một số kĩ thuật bạn có thể sử dụng cụm từ khái niệm (VD: legato, alternative picking) để tìm video clip hướng dẫn trên Youtube. TTC a.k.a The Rotten C0ck[/spoil]
chăm chỉ học hành thì cũng phải 4 5 năm, piano học lâu lắm, chịu khó chịu khổ nhiều, mình bỏ ngang , giờ tập guitar cho lành
Em đã nghe câu "thùng rỗng thì phải kêu to", "quéo có gì thì mới nổ" chửa ? Nhất là đở siêu nhân thì đã quá nổi với mặc sịp và góp gió thành bão =). Btw, nếu xác định thực sự đam mê và kiên nhẫn, việc khổ luyện chăm chỉ guitar cũng chỉ trong vòng 3 tháng - nửa năm để có thể chơi thành thạo. Còn giỏi hay không thì phụ thuộc một chút vào cái gọi là năng khiếu. Box này chả thiếu những người tự khổ luyện mà nên.
Đúng là đệm hát ba tháng đến nửa năm thật. Thị sát thì thấy bọn có năng khiếu/đi học ở mấy khóa classical guitar trong vòng ba tháng nó luyện khoảng 24 etude thì đúng là thành thạo thật .
Là một người chơi nhạc thì sợ nhất là gặp phải những người chơi sai (tất nhiên mình quan niệm âm nhạc chỉ có hay hoặc dở, ko nên khắt khe cái đúng sai quá nhưng cũng có những cái quá mức chịu đựng :() nhưng mình góp ý thì họ cố chứng tỏ họ đúng, rồi còn kết luận ngược lại là mình sai ... Bên gametabs có những cao thủ như natemnm hay conqueran, họ rất giỏi nhưng mỗi lần mình góp ý cái gì có lý là họ vui vẻ chấp nhận ngay
cái gì đúng thì nghe, cái gì sai thì từ từ phản biện thôi , mình chưa biết gì thì phải biết tiếp thu một chút, thùng rỗng thì mới hay lắm mồm để chứng tỏ điều ngược lại. Ghét nhất gặp phải loại này
Mình ko rành piano lắm, cho mình hỏi, các nốt B, F#, C# thì tạo thành HA Bm hả mấy c? Còn đây là mình viết lại bài đó(tất nhiên cách chạy bè bass của piano mình ko rành lắm), các bạn nghe xem có chỗ nào chả thấy đổi ha và kiểu đệm chả hợph như bạn ý nói ko
Mã: http://www.uberproaudio.com/content/category/6/20/38/ Một khối lượng đồ sộ liệt kê equipment của những guitarist/bassist nổi tiếng. Rất thích hợp để tham khảo .
Cái đấy tớ copy ở đâu đấy chả nhớ, thôi thì cứ cho vào post #1 đi Tớ tập guitar được nữa năm rồi, chủ yếu là tự học, chả học thầy nào cả. Nhưng mà tập mãi chả đệm hát đc, ai có kinh nghiệm share tớ ít
^ Vấn đề trên thuộc về kinh nghiệm, nên nói lý thuyết suông rất là khó, tuy nhiên mình cũng xin trình bày cho bạn một số kn sau: 1. Tìm những cuốn sách có sẵn bài hát và hợp âm để đệm, tuy nhiên đừng mua loại sách có cả khung nhạc ở dưới vì theo ý kiến của mình loại này rất ít bài hát có thể hát được, ngoài ra chơi những điệu nhạc rất chán khiến người chơi khó có hứng thú mà tập tiếp được. Recommend cuốn "Everlasting song vol 1 & 2" (Chả nhớ chính xác tựa, cuốn này có khoảng vài trăm bài hát bất hủ English, đóng bìa ngang,ngoài bìa có rất nhiều hình ca sĩ). 2. Trước khi đệm hát bài nào đó thì nên nghe lại bản gốc của bài hát để nắm được cái thần của bài hát đó, sau đó sử dụng những hợp âm trong cuốn sổ, cố gắng sử dụng điệu nhạc có trong bản gốc, để sau khi đệm xong bài hát ta có cảm giác đã thể hiện được cơ bản cái "thần" của bài hát đó.Nếu bạn chưa quen thì cố tập đệm những bài lấy beat làm chủ đạo( chẳng hạn như bài Papa hoặc Seal With the Kiss), sau này có kinh nghiệm rồi thì tập những bài mang phong cách móc tỉa như Now and Forever hoặc When the Smoke is going down..., cố gắng sử dụng HA phía trên lyric và móc đến khi cảm thấy phần trình diễn của bạn giống suýt soát với bản gốc ít nhất là 70%) 3. Đối với nhạc VN, thì recommend mấy cuốn làn sóng xanh (loại sách có bìa ngang), nội dung cũng tương tự như trên,kể cả phần nghe cho thấm bài hát trước khi đệm nó.Sở dĩ mình luôn đề nghị như vậy vì không thiếu trường hợp các bạn chỉ biết đệm theo như cái máy, đệm bài nào biết bài đó, đến các bài khác thì bí lù Khi cày xong những cuốn trên thì nhạc cảm của bạn cũng kha khá rồi, và kinh nghiệm cũng lên nhiều, có rất nhiều thằng học ba cái phương pháp đệm hát theo vài HA nhất định, chỉ đệm như cái máy, khi đánh ra hắn cũng chẳng quan tâm đến âm thanh hắn phát ra, ta hơn nó ở cái khoản đã đệm khá nhiều bài, và thường với nhạc English hoặc nhạc LSX thì không có chuyện đệm một bài chỉ cần vài HA đi theo HA chủ đạo là đủ, và nó còn có nhiều biến tùy thuộc vào sự biến tấu của giai điệu (chẳng hạn như trong bản nhạc có vài nốt thăng hoặc nốt giáng bất thường, thì những đoạn đó cần phải đặc biệt để ý), hoặc có những đoạn ko có dấu bất thường nhưng người ta vẫn cố làm HA lệch đi 1 tí (tất nhiên phải bảo đảm HA này đẹp và giàu cảm xúc hơn HA theo suy nghĩ thông thường, còn nếu HA ngang thì khỏi bàn). Khi đã có KN rồi thì đệm bài nào cũng được, nhưng tốt hơn hết là đệm những bài mà bạn đã từng được nghe, nếu bạn nghe âm thanh trong bản nhạc và đoán ra được HA thì bạn cơ bản đã được coi là người có kinh nghiệm rồi. 4. Lưu ý: Đừng tin vào những bản nhạc có sẵn HA trôi nổi trên mạng, trừ trường hợp chất lượng của bản nhạc đó đã được những người có kinh nghiệm công nhận (đáng tiếc là người có kinh nghiệm thường cũng chẳng thèm tìm mấy bản có sẵn HA làm gì cả), theo KN của tớ, rất ít bản nhạc có sẵn HA do người chơi đàn tự viết có độ chính xác cao, hoặc có chính xác thì nghe cũng như cái máy, chẳng thể hiện được tinh thần của bản gốc. 5. Với những bản nhạc đòi hỏi phải đệm không theo quy tắc thông thường thì có hai cách: một là bạn nghe cho thật kĩ bản nhạc đó và cố gắng thể hiện đúng cách chơi, hai là tìm trên các mạng cộng đồng như youtube.com , có rất nhiều người sáng tác ra các phong cách đệm rất đáng để học tập (chẳng hạn như qtb, nobita, toàn chơi nhạc VN cả đấy) 6. Phần intro : tùy trình độ người chơi, thông thường để chơi intro cho tốt, ít nhất phải biết các nguyên tắc về arrange nhạc dựa vào intro trong bản gốc, với những bản gốc thuần acoustic thì intro có thể gồm những kĩ thuật như tremolo, strum& mute... thì chẳng còn cách nào khác là phải cố gắng học cho nhuyễn các kĩ thuật đó.
Bài viết bác Cigar hay quá, thật ngưỡng mộ bác quá. Về đệm hát thì mình không rành. Nhưng ngồi lê la hóng hớt, nghe người ta nói này nói nọ cũng lọt vô đầu vài phần, viết ra đây để mọi người tham khảo. Để đệm hát cho người khác hát được, việc đầu tiên bạn phải làm luyện tai (lỗ tai ấy, không phải tay), khi nghe một bài nhạc bạn phải xác định được nhịp, giọng trưởng/thứ, điệu của bài hát. Cái này tương đối giống cái bác Cigar nói là nhạc cảm. Cách luyện đơn giản là ngồi nghe nhạc rồi đánh nhịp theo. Nhưng cách luyện chi tiết thì mình không hỏi kỹ nên không giải thích chi tiết được. Nghe bảo luyện thành công là khi người ta chỉ cần hát một câu thì mình đã xác định được cả 3 cái trên. Thế xong phần đầu, bây giờ người ta hát, bạn đệm theo, từ giờ chỉ còn là kỹ thuật là chủ yếu, bạn có thể tùy ý sáng tạo như ý thích bởi vì kỹ thuật guitar rất phong phú. Mình nghe thì nhiều hơn, nhưng vì không chơi đệm hát nên chỉ nhớ được nhiêu đó, chủ yếu lý thuyết là nhiều, có phần hơi khác bác Cigar nhưng có lẽ bác nên tập theo lời bác Cigar vì đây là kinh nghiệm mà.