Akira Kurosawa và điện ảnh Nhật Bản 100 năm qua

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi NIZ, 27/12/09.

  1. NIZ

    NIZ Blue Wind

    Tham gia ngày:
    20/11/04
    Bài viết:
    2,185
    [​IMG]

    Nói đến điện ảnh cùng lịch sử không phải quá lâu đời của nó hẳn người ta sẽ nhớ đến châu Âu - cái nôi của điện ảnh và Hollywood đầu tiên.

    Nhưng có 1 cái tên đến từ châu Á mà khi nhắc đến ta cũng phải khâm phục về số lượng và chất lượng của các tác phẩm - không hề kém cạnh các quốc gia khác và là bậc đàn anh ở châu Á: Nhật Bản.

    Năm 2008, dựa vào đánh giá từ 1825 nhà phê bình và đạo diễn phim nổi tiếng trên khắp thế giới, danh sách 1000 phim xuất sắc nhất của nhân loại của trang theyshootpictures.com đã cho thấy được vị thế của nền điện ảnh Nhật Bản ở châu Á.

    Châu Á - vốn là vùng trũng về điện ảnh cũng đã có tận 79 cái tên, trong đó đến 41 phim của Nhật. Ngoài ra còn có Ấn Độ 9 phim; Đài Loan và Iran mỗi nước 7 phim; 1 phim hợp tác giữa Trung Quốc – Đài Loan – Mỹ; 1 phim hợp tác giữa Trung Quốc - Hong Kong; Trung Quốc và Hong Kong mỗi nước có 6 phim riêng và Hàn Quốc 1 phim.

    Cũng trong danh sách top 100 đạo diễn xuất sắc nhất có 7 gương mặt tiêu biểu đại diện cho châu Á - và 3 cái tên Nhật đó là:

    + "Hoàng đế" Akira Kurosawa với 11 phim:
    09. The Seven Samurai (1954)
    19. Rashomon (1950)
    81. Ikiru (1952)
    121. Ran (1985)
    227. Throne of Blood (1957)
    310. High and Low (1963)
    363. Yojimbo (1961)
    451. Dersu Uzala (1975)
    547. Kagemusha (1980)
    650. The Hidden Fortress (1958)
    703. Red Beard (1965)​

    + Thiền sư Ozu Yasujiro
    10. Tokyo Story (1953)
    190. Late Spring (1949)
    396. An Autumn Afternoon (1962)
    429. I Was Born, But … (1932)
    754. Early Summer (1951)
    808. Early Autumn (1961)
    916. Late Autumn (1960)​

    + Và cái tên tài năng không kém Kenji Mizoguchi
    54. Ugetsu monogatari (1953)
    88. Sansho the Bailiff (1954)
    228. The Story of the Late Chrysanthemums (1939)
    258. The Life of Oharu (1952
    617.Princess Yang Kwei Fei (1955)
    655. The 47 Ronin (1941)
    850. Utamaro and His Five Women (1946)
    905. Shin heike monogatari (1955)
    969. Chikamatsu monogatari (1954)
    999. My Love Has Been Burning (1949)​


    Nói thêm về điện ảnh Nhật Bản, từ trước đến giờ ko phải phổ biến ở châu Á nói chung cũng như ở VN nói chung.
    Vì cao ngạo? Không thèm PR? Tiền bản quyền đắt?...
    Cho dù vì lí do gì đi nữa ta cũng có thể nhận thấy điều đó 1 cách dễ dàng trên sóng các đài truyền hình khi hàng loạt những phim Hàn, Tàu,...rẻ tiền và dễ dãi tấn công từ nhà này sang nhà khác.

    Gần đây văn hóa Nhật nói chung và điện ảnh nói riêng cũng đã phần nào có 1 vị trí nhất định ở VN, chủ yếu là thông qua các phim điện ảnh và dài tập dành cho tuổi trẻ (có thể vào club phim Nhật để tham khảo thêm) hay đặc biệt như anime/manga.
    Nhưng chắc chắn nó chỉ như phần nổi của tảng băng chìm. Chỉ tìm hiểu và thỏa mãn đến đấy mà không tiếp tục đào sâu thì thật quá phí phạm.

    [​IMG]

    Chúng ta cùng đến với "vị hoàng đế", đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch xuất chúng của điện ảnh Nhật Bản Akira Kurosawa - cũng là người tớ khâm phục nhất trong 3 người. Ông sinh ngày 23 tháng 3 năm 1910 tại Ota, Tokyo trong 1 gia đình khá giả và mất năm 1988. Gia đình ông vốn có dòng dõi Samurai, điều đó phần nào có ảnh hưởng đến phong cách và chủ đề của Kurosawa trong đó phải kể tới những tác phẩm kinh điển về Samurai - khi mà nhắc đến ông là người ta nghĩ ngay đến The Seven Samurai (1954) - 1 tuyệt tác xuất sắc nhất của ông và cũng được thừa nhận là có ảnh hưởng cực lớn ở Nhật cũng như trên thế giới. Đối với những người quan tâm đến chủ đề này hẳn không thể không quan tâm tới những tác gia lớn như Kurosawa hay Yoji Yamada (với bộ 3 kinh điển Twilight Samurai (2004), Hidden Blade (2005) và Love and Honor (2006)).

    Năm 1941, Kurosawa bắt đầu sự nghiệp bằng vị trí biên kịch và rồi trợ lí đạo diễn. Hai năm sau ông bắt tay vào làm những bộ phim đầu tiên nhưng hầu như không gây được tiếng vang hay triển vọng nào. Những nhà phê bình thuở đó hẳn sẽ không tưởng tượng ra được sau này sự nghiệp của ông sẽ còn vĩ đại thế nào.

    Chính Kurosawa cũng thừa nhận mình chịu nhiều ảnh hưởng của Shakespeare và văn học Liên Xô cũ như Ran dựa theo King Lear, Throne of Blood theo MacBeth, The Bad sleep Well dựa trên Hamlet hay các tác gia Dostoevsky, Leo Tolstoy. Dù cho chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây nhưng những tác phẩm của Kurosawa vẫn in đậm chất Nhật Bản.

    Quay lại với sự nghiệp của Kurosawa thì Rashomon là tác phẩm đình đám đầu tiên của ông. Nhưng khi nó ra đời thì không hề nhận được sự ủng hộ của các nhà phê bình cũng như khán giả. Rashomon thất bại thảm hại về mặt doanh thu và tên tuổi của Kurosawa giảm sút tệ hại. Bộ phim lúc đó đã bị vứt vào kho cho bụi mốc meo.
    Nhưng có 1 phái đoàn gì đấy (quên tên) về phim ảnh của Ý đến Nhật Bản và yêu cầu được xem 2 bộ phim hay nhất và dở nhất năm đó. Phim dở nhất người ta đã mang ra Rashomon. Thật bất ngờ là họ lại có ấn tượng mạnh về bộ phim này và mang nó đến liên hoan phim Venice năm 1951. Ở đó Rashomon đã gây được tiếng vang lớn và làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về điện ảnh châu Á của giới phương Tây. Cũng cùng năm đó, Rashomon được giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất.
    (Giải Oscar đầu tiên cho phim Nhật). Thật mỉa mai khi trước đó nó còn bị người Nhật quay lưng và vứt xó nay lại mang đến cách nhìn khác của thế giới - tôn trọng hơn - với nền điện ảnh và các đạo diễn của Nhật lúc đó.

    Không chỉ là 1 đạo diễn tài năng, Kurosawa còn tự tay chỉnh sửa cho các bộ phim của mình và hơn thế, ông là người phát minh ra nhiều kĩ thuật quay phim mới lạ và độc đáo vào lúc đó và hẳn hiện nay chúng ta ko xa lạ gì. Có thể lấy Rashomon làm ví dụ.

    Đầu tiên là 1 kĩ thuật mà nay đã tuyệt chủng đó là dùng máy quay từ xa kết hợp với ống kính tele để làm khung hình trở nên phẳng hơn, ngoài ra theo ông nó cũng làm cho diễn viên nhập tâm diễn hơn khi ko bị ảnh hưởng bởi người khác.
    Một kĩ thuật khác cũng ko xa lạ gì bây giờ đó là Multi-cam: Kurosawa dùng 3 máy quay ở 3 cự li xa, trung bình và gần - dùng các góc quay rộng và di chuyển nhanh để tạo ra sự quyết liệt và gay cấn của các cảnh hành động.

    Hẳn ở đây ai cũng đã xem Cloverfield - 1 bộ phim được quay từ góc nhìn người thứ nhất, máy quay chính là đôi mắt nhân vật và các khung hình rung lên theo từng hơi thở, từng nhịp bước.Ý tưởng đó thực ra đã được Kurosawa sử dụng lần đầu tiên trong Rashomon.

    1 thủ pháo độc đáo nữa của ông đó là cách kể hồi tưởng qua lời kể của các nhân vật, thậm chí là hồi tưởng chồng bên trong một hồi tưởng khác. Các nhân vật kể cùng một câu chuyện nhưng lại kể khác nhau, theo quan điểm và mục đích của mình, do đó làm cho khán giả lẫn lộn không biết chuyện nào là thật. 1 ví dụ tiêu biểu nhất của sự ảnh hưởng này đó là bộ phim Vantage Point (2008) khi chúng ta lần lượt đi qua cùng 1 sự kiện bởi 8 hồi ức, 8 thế giới quan của 8 con người khác nhau.

    Một đặc điểm nữa trong phim của Kurosawa là việc sử dụng các yếu tố thời tiết để nhấn mạnh tâm trạng nhân vật, ví dụ như mưa nặng hạt trong cảnh đầu phim Rashomon và trận chiến cuối cùng trong Seven Samurai, cái nóng dữ dội trong Stray Dog, gió lạnh trong Yojimbo, tuyết trong Ikiru và sương mù trong Throne of Blood.

    Vì sao ông lại có biệt danh là "Hoàng đế" - vì sự cầu toàn đáng ngạc nhiên của Kurosawa.Ông ko ngại bỏ thời gian, tiền bạc, công sức để đạt được hiệu quả cao nhất về hình ảnh như mong muốn.
    Thành công của Rashomon là tiền đề để Kurosawa tiếp tục cho ra đời các tác phẩm xuất sắc tiếp theo như The Idiot, Ikiru, The Hidden Fortress,... và nhất là The Seven Samurai.
    Có thể nói thập niên 50 là thời kì đỉnh cao của điện ảnh Nhật Bản với những tác phẩm kinh điển như Seven Samurai và Rashomon của Kurosawa, Tokyo Story của Ozu Yasujiro,... Tí nữa quên, Rashomon là bộ phim đã mang lại cho Nhật giải Oscar đầu tiên cho phim nước ngoài hay nhất (1951).

    Seven Samurai vốn đã nhận được quá nhiều mĩ từ như kiệt tác/kinh điển...cũng như được coi là nền móng và tiền đề cho thể loại phim hành động hiện đại.
    1 kĩ thuật mà Kurosawa sử dụng trong phim này và đã được Matrix cải biến và thay đổi chút ít để sau này trở thành 1 trong những kĩ thuật chủ đạo đó chính là Slow Motion - ở những cảnh quay chậm khi các đối thủ bị giết.

    Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất ở Nhật trong vòng 100 năm qua (500.000 $ vào thời điểm đó) - 1 sự kết hợp hoàn hảo giữa thương mại và nghệ thuật mà ta hiếm có thể thấy.
    Seven Samurai cũng có rất nhiều ảnh hưởng trong các tác phẩm điện ảnh đương đại của thế giới.

    Sau Seven Samurai, Kurosawa tiếp tục làm 2 bộ phim lớn và rồi kế đó là 1 thất bại với Dodesukaden - bộ phim màu đầu tiên của ông. Thập niên 70-80 sau chiến tranh là 1 nước Nhật phát triển về kinh tế và xã hội như vũ bão. Trong giai đoạn này những thể loại phim như Yakuza, Pinku eiga (phim khiêu dâm loại nhẹ), Kaiju (đề tài về quái vật mà tiêu biểu là series về Godzilla) phát triển mạnh mẽ...Chính vì thế Dodesukaden - một tác phẩm về những người nghèo khổ sống ở bãi rác hoàn toàn không phù hợp chút nào với hình ảnh một nước Nhật cường quốc mà người ta đang ra sức thổi phồng, thậm chí dưới mắt một số người, bức tranh ảm đạm mà tác giả đã vẽ nên là một phản ánh tiêu cực và "phản động". Quá sốc trước điều này ông đã tự tử nhưng không thành.
    Nhưng chính từ đó ông bước sang 1 hướng đi mới...


    Trong thập niên 1990 Kurosawa làm thêm 3 bộ phim nữa là Dreams, Rhapsody in August và Madadayo.
    Ông cũng được giải Oscar thành tựu trọn đời.
    Năm 1988, Kurosawa qua đời sau một cơn đột quỵ ở Tokyo vào tuổi 88.
    Cả Nhật Bản và thế giới sẽ còn nhớ mãi tài năng của Kurosawa - 1 trong những đạo diễn bậc thầy...
    RIP

    2009.12.27
    Review được viết bởi NIZ & tham khảo/dịch ở nhiều nguồn
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/1/11
  2. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Không có zatoichi nhỉ ? Mấy phim kia xem đc vài cái... Ko thấy vn.....
     
  3. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,266
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Đừng có phán như thánh thế
    Bạn có quyền khen điện ảnh Nhật nhưng đừng có chửi điện ảnh Hàn hay Tàu
    Kể cả phim truyền hình của 2 nước trên , dù có thể hơi bị đơn điệu so với truyền hình Nhật nhưng xem cũng không tồi
    Tuy nhiên công nhận Tàu thì ít khi có phim truyền hình hay, tuy nhiên vẫn có , và khán giả bình dân VN lại không thích mấy phim đấy lắm , thế mới chớ trêu =))

    Mà sao toàn lôi các phim thời thập niên 50-70 của thế kỷ trước ra thế
    Phim cổ thì đến phim Mỹ tui xem còn thấy chán bỏ bu đi được , kể cả tầm Cuốn theo chiều gió
     
  4. minhandlinh

    minhandlinh Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    16/4/08
    Bài viết:
    322
    Ko mình nghĩ ý Niz chỉ là về phim truyền hình thôi, ko phải về điện ảnh và cũng chỉ là nhận xét chung thôi.
    Thực ra mà nói thì phim thuộc tầm nghệ thuật, nặng đầu thì kén khán giả lắm. Mình cũng ko hiểu =((
     
  5. NIZ

    NIZ Blue Wind

    Tham gia ngày:
    20/11/04
    Bài viết:
    2,185
    Nói thật thế này nhé, so với điện ảnh Nhật cận và hiện đại chưa chắc đã so được chứ đừng nói đến việc so đến thời hoàng kim của điện ảnh Nhật ;))
    Còn tui bảo phần lớn những phim hay chiếu trên TV là rẻ tiền chứ ko bảo nền điện ảnh của Hàn, Tàu là rẻ tiền ( vì ít ra nó còn hơn của nước mình )
     
  6. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Bởi vì : Akira Kurosawa và điện ảnh Nhật Bản 100 năm qua
    Trên kia là mấy phim xuất sắc nhất.
     
  7. squall0riona

    squall0riona Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/8/08
    Bài viết:
    393
    nhiều bạn trẻ ko chịu đọc kĩ bài của chủ topic vào xoắn vớ va vớ vẩn :))
    p/s: ko hiểu sao phim nhật hay mà ko thấy vtv hay vtc chiếu mấy
    nó chiếu 1 l nước mắt thỳ thôi rồi
    :x
     
  8. residentevilcode

    residentevilcode Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/12/05
    Bài viết:
    13,675
    chắc là vì dân VN xem Hàng với Trung Quốc quen khẩu vị rồi...
     
  9. hhhooo

    hhhooo Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/08
    Bài viết:
    1,464
    Nơi ở:
    hn
    Chắc do tiền bản quyền và không hợp khẩu vị lãnh đạo :-?kiến nghị các bác trên chiếu phim các nước khác cho pp chứ lúc nào bật tưởng kênh địa phương của Tq và HQ dub cho người Việt xem nên chán không xem tivi lâu rồi =.=
     
  10. lazaruschild

    lazaruschild The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/6/08
    Bài viết:
    2,193
    Nơi ở:
    Hell Kingdom
    ^
    chính xách , một bộ phim của nhật thường rất mắc và lại rất ít tập hơn các bộ phim hàn và trung nên VN ko mua là phải :(
     
  11. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Hồi hè có chiếu cái phim gì về 3 bố con về quê sống ấy.
    Phim Nhật tuy ít tập nhưng xem khá cô đọng, không lan man dài dòng.
     
  12. BurNova

    BurNova Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/4/07
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Hà Lọi
    Phim Hàng + Tung toàn là giao lưu văn hóa nó cho ko nên VTV mới có chứ tiền đâu mua bản quyền(có vài film).
     
  13. Cure All

    Cure All Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/2/07
    Bài viết:
    389
    Ờ thì dân Nhật vẫn vậy mà....=))=))
    Phim ảnh phản ánh cuộc sống mà...Tại bọn Nhật lối sống nó yên bình quá (ít tội phạm, với lại toàn coi ...)..Thế nên xem phim hành động của Nhật thì rất tệ [-X[-X..
     
  14. Black_C@t

    Black_C@t 4 Leaf Clover Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/9/05
    Bài viết:
    4,450
    Nơi ở:
    Racoon City
    Nói gì thì nói vẫn mong vtv chiếu lại Oshin, hồi bé xem suốt :-<
     
  15. Nomurasan

    Nomurasan Zael ♥ Calista Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/08
    Bài viết:
    14,864
    thế ra Hàn quốc tuồn phim miễn phí sang cũng còn khôn gớm nhỉ ;)), quảng bá văn hóa, quảng cáo sản phẩm, bán dc nhiều hàng... ;)), "hàn lâm" như Nhật mà lại dở;))

    chết thật, bác Niz =))
    đúng là Nhật có khác :-*
     
  16. Polomax1705

    Polomax1705 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/7/08
    Bài viết:
    364
    Xem phim của Nhật thường thì nó không đề cao thái quá mà chỉ tập trung vào cốt truyện, và ít có sự xung đột lịch sử. Trong khi phim tàu thì lúc nào cũng nghe tinh thần bất diệt của người Trung Hoa, sẵn sàng cường điệu hóa bất chấp lịch sử. Đặc biệt là phim nào có Nhật ở trong đó là thì cứ như là ko chết thì cũng phải bị thương.
     
  17. NIZ

    NIZ Blue Wind

    Tham gia ngày:
    20/11/04
    Bài viết:
    2,185
    Lộn, Multi-cam :">
    Dân ở đâu cũng vậy thôi, chẳng phải ngay ở Nhật rất nhiều bộ phim của Kurosawa giờ được công nhận cũng đã từng bị quay lưng và vứt xó sao :))
    Nhưng chính những tác phẩm ấy mới có giá trị lâu dài, vì nó ko đơn thuần là "ghi" lại 1 giai đoạn trong lịch sử....

    @buonnguqua: cậu nói thế nào chứ Gone with the Wind là 1 trong những phim "dễ xem" rồi đó :)
     
  18. Cure All

    Cure All Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/2/07
    Bài viết:
    389
    Nhầm to....Nhật nó chỉ cù lần nhưng ko ngu đâu...hãy nghĩ kĩ đi...:D:D..Nếu chọn cách quảng bá văn hóa thì tôi sẽ chọn cách của Nhật..
    Hàn quốc : thực ra chỉ là cái vỏ bề ngoài rộ nên đc bao lâu?..cùng lắm mới đc vài ba năm gần đây nhưng đã bị quăng tạ rất nhiều thậm chí đang có nguy cơ bị tẩy chay =))=))=))(tất nhiên trừ mấy đứa não cạn ;)))
    Trung Quốc : Cái tự tôn dân tộc ngu ngốc của nó thì chỉ tổ làm ng ta ghét...Cũng đc vài cá thể tích cực cố gắng kéo lại nhưng nói chung là ko thích..(chắc tại mình là ng VN b-))
    Nhật : cứ xem cách Honda quảng cáo :"Tôi yêu VN" của nó là biết nó khôn cỡ nào...Ko cần phải nói nhiều..Ng Nhật rất thực dụng, họ phát triển những thế mạnh của mình..và phim ảnh cũng thuộc loại đó..
    Như tôi làm ví dụ chẳng hạn...Lúc đầu cũng thích Hàn, Tàu ..Nhưng càng sống lâu thì lại càng thích Nhật (1 phần ko nhỏ là nhờ công của mấy em AV:)))...
     
  19. Nomurasan

    Nomurasan Zael ♥ Calista Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/08
    Bài viết:
    14,864
    hơ, vài năm là sao ạ? hơn chục năm nay rồi:| từ cái thời mà Mối tình đầu, Anh em nhà bác sĩ, Người mẫu...ấy

    Nhật thế nào tôi ko biết chứ cái gọi là Korean Wave của nó thành công rực rỡ ở VN (và cả châu Á) đấy. Gần đây mới là bão hòa thôi. thử nhớ lại độ 5,6 năm trớc sao Hàn, phim Hàn, văn hóa Hàn gây sốt như thế nào

    Như bác Niz nói
    những cái này là cái Nhật thua Hàn...

    bạn đừng tưởng thằng Hàn nó ngu, thật sự thì nó có nhiều cái giỏi hơn Nhật đấy, xét tốc độ phát triển thì nó nhanh hơn Nhật nhiều (sau những năm 60, trong khi Nhật là nước tư bản gộc từ tận cuối thế kỉ 19), cứ nhìn thành tích đi sau về trước của Samsung đối với Sony thì biết liền ;)
     
  20. KenBreaker741

    KenBreaker741 Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/9/07
    Bài viết:
    3,106
    Nơi ở:
    Heaven
    Nói thật chứ phim của Nhật với Mĩ vẫn thích hơn phim Hàn và TQ. Phim Hàn dạo gần đây cứ lập đi lập lại mô típ cũ, TQ thì toàn làm phim ca ngợi nó, chán, HK thì dạo này phim lẻ cũng chẳng hay gì mấy, toàn phim thần tượng đưa toàn mấy tên Ngô Tôn vớ vẩn đi đóng phim 8-}, HK thì chỉ thích anh Đan thôi, hành động khỏi chê :x
    Dạo này bận quá nên cũng ít xem phim Nhật :">
     

Chia sẻ trang này