Hội nghiêm cứu các vấn đề tâm linh và huyền thuật

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi M.O, 20/2/10.

  1. Vearn

    Vearn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/11/09
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Demon World
    mình là chúa quỷ này các bạn ;))
    :>
     
  2. tuan1016

    tuan1016 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/1/09
    Bài viết:
    1,891
    Nơi ở:
    Hikikomori World
    thế cho em hỏi là ma có thật hay ko :-s
     
  3. Chimcò_vn

    Chimcò_vn Chim Non Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    6,448
    Nơi ở:
    SI:7
    dân bảo có, đảng bảo không, khoa học chưa chứng minh được :'>

    ngày xưa có 1 mớ sách hay lắm mà bị mượn mất cả >< ( việt sử siêu linh etc v.v )
     
  4. MMike.

    MMike. Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/09
    Bài viết:
    1,231
    Nơi ở:
    Dream theater
    Đảng nói không nhưng các bác vẫn đi cúng bài, xem ngày gọi hồn ầm ầm :'>
     
  5. rockycome

    rockycome Trym chiên vừa giòn vừa mềm! (Rất ngầu) GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/9/08
    Bài viết:
    2,691
    Nơi ở:
    BOX 50
    Đang thèm có con ma hiện lên nhát mà mãi không được !!!
     
  6. Forgot_108

    Forgot_108 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/6/08
    Bài viết:
    352
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    vấn đề này hơi nghiêm túc nên đừng comment gờ vờ nờ (xài từ đúng bản chất box 50) quá lại lạc đề.
    Bản thân mình không theo đạo nào cả, tìm hiểu vài đạo, biết sơ sơ nhưng không tin lắm...
    nếu chọn thì chọn đạo phật vì đạo này làm từ thiện nhiều + không mẫu thuẫn sắc tộc khác + người sùng đạo mấy cũng k bựa...
    Hồi đó đọc rát nhiều sách bí ẩn thế giới, răn bự klong, rồi đĩa bay, tự cháy, biến mất, tam giác quỷ... tùm lum tùm la, và cũng có đọc về linh hồn.
    Có các nhà nghiên cứu bảo rằng cơ thể con người tồn tại ở 2 dạng, 1 dạng xác vật chất và 1 là linh hồn. Linh hồn là bức xạ tàn dư của cơ thể, ở dạng như là sóng, srr mình k nhớ rõ vì đọc khá lâu. Khi chết còn bức xạ tàn dư, ở điều kiện nào đó có thể hiện hữu lại, trò chuyện với người nhưng sau đó biến mất, cái này giải thích 1 số chuyện hum nay gặp người này, hum sau lại nhận tin người này chết cả tuần rồi (mình đọc nhiều vụ thế này lắm). và bức xạ tàn dư cũng lưu trữ thông tin như não, vô tình nhập vào thể xác thực nào có thể xem như mang não của người cũ ( có nhiều vụ thế này: đang sống yên lành tự nhiên thành 1 người khác, suy nghĩ hành động cử chỉ thói quen khác, và kể về cuộc sống trước đây của mình (gần như đầu thai)), cái này mình đọc mấy cuốn sách ghi vậy, k biết c1o fake không, nhưng cũng khá hay, tiếc là mình không nhớ hết.
    Rồi có nghiên cứu bảo rằng k có linh hồn, mà chỉ là do não tự biên ra. Đa số những ngừoi khi ở cận kề cái chết (tức là xém chêt') đều có trải nghiệm rằng linh hồn bay ra khỏi cơ thể đang nằm đó, bay rất xa, tới hầm tối, bay mãi tới nơi có anh sáng phía xa đường hầm..., và những bệnh nhân sau ca mổ tỉnh lại thì kể rằng linh hồn bay khỏi xác, nhìn thấy các bác sĩ đang phẫu thuật cơ thể mình..., hoặc tai nạn thấy mình bay lên rồi nhìn cơ thể mình bị thương nằm đó... Nhưng có ý kiến nghiên cứu cho rằng đó là do não tưởng tượng ra, k hề có linh hồn, chỉ có cơ thể vật chất...
    nếu là mình thì mình tin vào í kiến thứ 2, nếu dùng í kiến thứ 1 có thể giải thích dc nhiều hiện tượng, nhưng bản thân vẫn không tin lắm, hi vọng 1 ngày khoa học có thể chắc chắn
     
  7. Grace Bernelli

    Grace Bernelli Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/6/09
    Bài viết:
    190
    Nơi ở:
    City of the Death
    bạn còn nhớ tên đám sách ấy ko ? tí ra kho sách cũ lục về đọc :x

    bổ sung thêm 1 ý này

    Việc tâm linh không phải khoa học không thấy , không nghe , không hiểu , nhưng vì cái "tôi" của bản chất khoa học quá lớn , cần phải có sự giải thích hay một chân lý rõ ràng như ánh sáng mặt trời mới được chấp nhận . Chính vì vậy , dùng khoa học để nghiên cứu tâm linh là một sai lầm , dùng khoa học để chứng minh tâm linh lại càng sai lầm hơn

    Như sphinx , kim tự tháp và ngôn ngữ cổ ai cấp, đa số các bạn trong box này điều nghĩ nó là thứ thuộc về nền văn minh ai cấp , nhưng xin thưa , những cái đó nó tồn tại trước khi nền văn minh ai cấp xuất hiện , bằng chứng là việc xác định số tuổi của sphinx so với các hiện vật được tìm thấy trong các lăng tẩm của Pharaoh thì nó xuất hiện từ thời sa mạc còn là một vùng biển rộng , theo phỏng đoán thì có lẽ nó thuộc về Atlantide , còn dưới pho tượng sphinx , theo tâm linh của người ai cậ́p thì nó là kẻ canh giữ linh hồn người chết , một nhà thông thái câm chỉ truyền đạo cho những kẻ có thể nghe được lời nói của nó . trong khi đó , Kim tự tháp không chỉ đơn giản là một lăng mộ pharaoh , không một dân tộc nào quá yêu mến vị vua của mình đến mức lắp hàng trăm ngàn tảng đá tải trọng vài tấn chỉ để làm lăng mộ cho vua . Theo một quyển sách cổ của Huyền đạo , Kim tự tháp đươc xây nên để cho linh hồn của người chết , thần linh , ác thần trú ngụ khi họ không còn nơi nào để về , và nó còn là một nơi để con người có thể liên kết tâm linh với thế giới hữu hình bằng cách điểm đạo hoặc thiền định .
     
  8. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Bài viết được viết bởi Co0L, ko phải mềnh:>


    Đầu tiên, em xin trình bày khái niệm linh hồn là gì?

    Linh hồn, theo các nhà tâm linh học thì linh hồn là chúng ta, là cái mà ta đang mượn thể xác để cảm nhận thế giới bên ngoài. Linh hồn thoát khỏi thể xác khi thể xác bị ngưng hoạt động (cụ thể là chết đi hay xuất hồn).

    Nhưng Khỉ có linh hồn hay không. Các nhà tâm linh học nói rằng khỉ cũng có linh hồn. Vậy chó thì sao. Chó cũng có linh hồn. Học thuyết tâm linh học cho rằng, hễ là sinh vật sống thì có linh hồn. Sinh vật sống đó chết đi thì linh hồn cũng rời thể xác mà đi. Vậy vi khuẩn có linh hồn hay không?

    Tạm gác lại chuyện linh hồn, chúng ta bàn sang vấn đề học thuyết tiến hóa. Ai cũng biết rằng, linh trưởng là loài động vật cấp cao nhất (đặc biệt là con người). Chúng nằm trong lớp Thú. Thấp hơn lớp thú là lớp bò sát, lưỡng cư. Thấp hơn nữa là lớp cá.

    Như vậy, theo thuyết tiến hóa thì ta cứ đi thấp dần tới thủy tổ của các loài sinh vật, đó là 1 dạng phản ứng hóa học hữu cơ đầu tiên, được tổng hợp từ cacbon và nước (đố ai tìm dc sinh vật nào mà ko có 3 chất này). Như vậy, các chất hữu cơ đó có linh hồn hay không. Câu trả lời là có. Nhưng chúng ta tạm thay thế từ "Linh Hồn" bằng từ "Ý Thức"(mặc dù chúng ko có bà con họ hàng gì hết).

    Ý thức là gì, ý thức là 1 dạng toán học, cơ bản nhất ta có thể thấy ở các máy tính: n>7. Bất kể số nào từ 7,(0)1 trờ lên đều đúng. từ 6,(9) trở xuống đều sai. Nhưng về mặt hóa học, cái dạng toán học này còn bị ảnh hưởng bởi nhân tố khác, thí dụ như Chất A + B luôn luôn ra A' + B' hoặc có thể là A" + B". Nhưng vẫn nằm trong 1 khuôn khổ cố định là A + B, ko thể nào xuất hiện C + D dc.

    Cao hơn các phản ứng hóa học là các dạng sinh vật đầu tiên, vi khuẩn. Chúng cũng có ý thức, ý thức của chúng phức tạp hơn 1 chút: thức ăn, chúng ăn, những thứ khác, chúng không ăn. Nhưng bản chất của ý thức đó vẫn là những phản ứng hóa học với cấp độ vi mô hơn, giúp cho vi khuẩn nhận biết chất nào (thức ăn) cần thiết, chứ ko phải là gạch đá hay tạ. Lên đến động vật cao hơn, ý thức về ăn uống cũng cao hơn 1 chút. Và cho tới con người, loài có ý thức cao nhất, con người tự chế biến thức ăn để dễ ăn hơn, hợp khẩu vị hơn. Như vậy ý thức con người không bốc shjt mà ăn có từ thời vi khuẩn rồi. (ở đây chỉ nói về mặt ăn uống, còn nhiều vấn đề về ý thức khác như sinh sản, quan hệ xã hội thì các bác tự suy diễn ra dùm, ko nói ra, mệt lắm)

    Như vậy ta có thể kết luận, chính ý thức là thứ giúp cho con người tận hưởng thế giới xung quanh, ý thức giúp cho con người phán xét (như việc tại sao những thằng hèn bợ đít thường hay 5[], còn những người khác thì ko, chính vì hèn nên chúng nó mới như vậy). Hay nói cách khác, ý thức chính là linh hồn của sinh vật.

    Vậy sao khi chết đi, linh hồn (ý thức) có mất đi không. Xin nói là có. Nếu nói là ko thì chún ta phạm phải 1 sai lầm cơ bản. Vật chất trong vũ trụ là hữu hạn. Thời gian của vũ trụ là vô hạn, như vậy số sinh vật có thể sinh ra + chết đi trong thời gian vô hạn đó là vô hạn. Vậy lấy đâu ra vô hạn số linh hồn để giữ lại. Một số nhà tâm linh học nhận ra điều này, họ bổ sung bằng giả thuyết đầu thai, luân hồi. Nhưng cũng phạm 1 sai lầm cơ bản khác, là từ thời khai thiên lập địa, đã có ai chết đâu mà luân hồi.

    Như vậy, nếu mọi phản ứng hóa học trong cơ thể ta, đặc biệt là bộ não, đều dừng lại, thì tất cả mọi thứ, từ ý thức, nhận thức tới giác quan đều chấm dứt, giống như 1 chất hóa học không còn phản ứng được nữa. (chỉ xét về độ tương đương, thật ra sau khi chết, con người vẫn bị phân hủy, là 1 phản ứng hóa học)

    Cũng xin nói thêm, nếu bạn có đọc 1 bài viết mà dc kết thúc bằng câu: "khoa học vẫn chưa chứng minh được" thì 95% bài viết đó từ 1 tờ báo lá cải, hẹ dưa hành gì đó. (buồn cười nhất là vụ tàu Titanic lụm được 2 người còn sống vào năm 1991 )

    Bài viết này nhằm mục đích làm rõ, không nhằm mục đích WAR

    PS: Hồi còn sống, tui cũng không tin có linh hồn. Lúc đầu thai lại, tui càng không tin

    PS 2: Có ai rãnh copy giùm qua bên nài http://forum.gamevn.com/showthread.php?t=685264


    ___________END____________​

    Bài của bạn CoOL có nhiều quan điểm giống mình, đỡ phải nói luôn:>
    Mềnh thì chẳng muốn đi sâu nhiều vào cái này, tốn thời gian. Vì trí tưởng tượng của con người là vô hạn, phải có ngộ nhận thì mới tìm dc chân lý chứ:>

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    8-}8-} 8-}8-}
     
  9. 4fuongtroi

    4fuongtroi Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/4/09
    Bài viết:
    1,087
    Nơi ở:
    HCMC
    nói thiệt cái này ,tin là có ko tin thì thui
     
  10. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    mình thích bộp tai cả 2 anh đó :x
     
  11. Rikkunhongnheo

    Rikkunhongnheo Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/6/06
    Bài viết:
    796
    Nơi ở:
    khu ổ chuột
    có ai biết ngồi thiền ko :|
     
  12. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Thầy đâu rồi, vào giải thích coi :-w
     
  13. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Học yoga ấy, đang tự học ở nhà đây
     
  14. Grace Bernelli

    Grace Bernelli Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/6/09
    Bài viết:
    190
    Nơi ở:
    City of the Death
    giải cái gì cơ 8-}

    tham khảo thêm pháp thiền tông bên phật giáo , khá có ích đấy :D
     
  15. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,708
    Nơi ở:
    Whale Island
    Trung tâm của niệm là khí, khí phát triển mạnh mẽ nhất là Phát. Một số hệ có những năng lực đặc biệt không thể quy vào hệ Cường Hoá, Biến Hoá, Cụ Thể Hoá, Điều Khiển, Phóng Xạ thì được gọi là hệ Đặc Chất. Và chung quy tất cả chỉ là Niệm, mu~hahaha >:)>:)>:)
     
  16. dungchuot123

    dungchuot123 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/1/09
    Bài viết:
    391
    Nơi ở:
    Hà Đông city
    thẩm cũng là 1 mức thiền đấy :">
    ____
     
  17. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    ._.
    [spoil]
    Tác giả: Đỗ Kiên Cường
    Khát vọng muốn tin các hiện tượng dị thường của con người lớn hơn mọi chứng cớ phản bác” (Định luật Blackmore thứ nhất).

    Bài “Đất thiêng một giải nghiệm” trên Văn nghệ số 32, ngày 11-8-2007, khá điển hình cho một trào lưu mới tại nước ta hiện nay. Đó là sự lên ngôi của “khoa học tâm linh” hay các hoạt động mang tính tâm linh khác, tuy khái niệm tâm linh chưa bao giờ được làm rõ hay đạt sự đồng thuận. Đây là vấn đề quan trọng mà nếu không giải quyết, có thể gây nhiều hiểu lầm. Có ai ngờ thời thế lại đổi thay đến mức, người viết từng bị nhà thơ T.T.L. qui kết là hồng vệ binh và phản động chỉ vì không tin tâm linh có thật!

    Tâm linh là gì?

    Theo Từ điển tiếng Việt, Viện Ngôn ngữ học, Hoàng Phê chủ biên, NXB Đà Nẵng và Trung tâm Từ điển học, 1995, tâm linh là “1. Khả năng biết trước một biến cố nào đó sẽ xẩy ra với mình, theo quan niệm duy tâm. 2. (ít dùng) Tâm hồn, tinh thần”. Nếu đề nghị dịch thuật ngữ ra tiếng nước ngoài, có lẽ người biên soạn sẽ lúng túng.

    Liên quan với tâm linh, tiếng Anh có hai thuật ngữ là spiritualism (duy linh luận) và spiritism (thông linh luận). Duy linh luận là niềm tin tôn giáo - triết học về sự tồn tại sau cái chết, còn thông linh luận giả định về một số hiện tượng liên quan với sự can thiệp của người chết. Do nhiều tương đồng, nên chúng thường được đánh đồng với nhau. Tâm linh luận giả định có thể liên lạc với người chết qua đối tượng trung gian là giới đồng cốt - những người được xem là có khả năng nói chuyện với người chết.

    Cần lưu ý rằng, linh hồn bất tử là ước nguyện rất tự nhiên của con người, vì đó là cách duy nhất để chúng ta chống chọi với thời gian và chiến thắng nỗi sợ hãi trước cái chết. Trong mọi nền văn hoá, đều tồn tại ước nguyện đó dưới nhiều hình thức, nhất là khi người xưa chưa hiểu biết đầy đủ về bản chất sự sống. Ngày nay, khi Miller (1953) tạo được axít amin nhờ tia lửa điện phóng qua ống nghiệm mô phỏng khí quyển Trái đất xưa, và khi nhiều phòng thí nghiệm đã gần tạo được tế bào nhân tạo, khoa học đã phát hiện bản chất tự nhiên của sự sống và khẳng định linh hồn không có thật. Là chức năng của bộ não, nên khi ta chết, tư duy, nhận thức và tình cảm chấm dứt, giống như hình ảnh, âm thanh trong tivi mất ngay khi ta ngắt điện. Nói cách khác, về mặt khoa học, linh hồn là quan điểm sai lầm.

    Như vậy cần phân biệt ranh giới giữa các hoạt động tín ngưỡng - tôn giáo với các hoạt động khoa học. Thờ cúng và cầu xin người đã khuất phù hộ tại gia đình, đền chùa hay các cơ sở tôn giáo là các hoạt động tín ngưỡng - tôn giáo cần được giữ gìn như một nét văn hoá đáng quí. Hoạt động này được pháp luật bảo vệ. Còn tổ chức nghiên cứu xem linh hồn có thật hay không lại là việc làm lạc hậu cả về thế giới quan và phương pháp luận. Về mặt thế giới quan, những hoạt động đó kéo lùi nhận thức của chúng ta ít nhất hai thế kỉ (Khi Wohler tổng hợp được urea năm 1828, quan niệm linh hồn đã bị bác bỏ về mặt sinh học). Về mặt phương pháp, các nghiên cứu về cầu hồn hay gọi vong tại nước ta mắc lỗi nghiêm trọng trong thiết kế, đánh giá và bàn luận kết quả. Kết quả là một trung tâm nghiên cứu với nhiều nhà khoa học có tiếng đã kết luận cô đồng Phương tại Thanh Hoá thực sự có khả năng gọi hồn người chết. Trong khi đó, với sự nghi ngờ đúng đắn (xin lưu ý, tín ngưỡng hay tôn giáo dựa trên niềm tin, còn khoa học dựa trên sự nghi ngờ) và “thiết kế thực nghiệm” đơn giản, một phóng viên báo Công an TPHCM đã phát hiện sự thật khi cô đồng nổi danh này mắc bẫy nói chuyện với “vong” không có thật.

    Các hiện tượng dị thường:

    Như đã trình bày, vì quan niệm linh hồn đã bị xem là lạc hậu, nên giới nghiên cứu nước ngoài tỏ ra ưa thích thuật ngữ psychic, cũng được hiểu là tâm linh (theo nghĩa thứ nhất trong Từ điển tiếng Việt). Nó bao gồm ba phạm trù: ngoại cảm, tức khả năng nhận biết phi ngũ quan (gồm thần giao cách cảm, thấu thị, tiên tri và hậu tri); tác động của tinh thần lên vật chất (chẳng hạn “nhìn cong thìa”); và các hiện tượng liên quan với người chết. Người có một hay nhiều khả năng như trên được gọi là nhà ngoại cảm hay tâm linh. Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, giới ngoại cảm nước ta xuất hiện như nấm sau mưa. Tự cho là có nhiều khả năng khác nhau, nhưng để đáp ứng nhu cầu tìm hài cốt liệt sĩ tăng rất cao sau hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc, nhiều nhà ngoại cảm tuyên bố có khả năng tìm mộ, chủ yếu do “nói chuyện với người chết”.

    Cần nhấn mạnh rằng, sau hơn một thế kỉ nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra tám lí do nghi ngờ ngoại cảm và tâm linh như sau:

    1) Sự tiến bộ là tiêu chí bắt buộc của một khoa học tốt. Ngành cận tâm lý (nghiên cứu ngoại cảm và tâm linh) không đạt được một tiến bộ đáng kể nào, kể từ khi Hội nghiên cứu tâm linh đầu tiên trên thế giới được thành lập tại Anh năm 1882.

    2) Ngoại cảm được định nghĩa khác thường, không theo nghĩa nó là cái gì, mà theo nghĩa không là cái gì, nên rất khó giới hạn phạm vi nghiên cứu.

    3) Bằng chứng của tâm linh thường không đáng tin, vì chỉ dựa trên lời kể của những người thiếu kiến thức chuyên môn.

    4) Nghiên cứu về tâm linh thường mắc lỗi giản lược trong nhận thức và phương pháp.

    5) Tâm linh không liên quan với bất cứ lý thuyết khoa học đã được khẳng định nào.

    6) Nghiên cứu tâm linh có tính lặp lại kém.

    7) Ngụy tạo và lừa gạt gắn bó chặt chẽ với tâm linh trong suốt tiến trình lịch sử.

    8) Nhiều hiện tượng tâm linh có thể giải thích theo cách thông thường, mà hiện tượng ma nhập là điển hình (đó là hiện tượng đa nhân cách trong lĩnh vực tâm thần học).
    Xin nhấn mạnh hai lí do thứ 3 và 4. Cho đến nay, chưa một ai đưa ra được một bằng chứng thuyết phục về tâm linh. Thế nào là một bằng chứng đáng tin cậy? Đó là bằng chứng thu được trong một thí nghiệm được thiết kế đặc biệt nhằm loại bỏ các kênh cảm giác (vì ngoại cảm là khả năng nhận biết phi ngũ quan), sự lừa gạt hay nguỵ tạo. Nghiên cứu tại nước ta không thoả mãn các tiêu chí này, vì thế các kết luận đều không đáng tin. Hiện quĩ James Randi (nhà ảo thuật chứng tỏ khả năng “nhìn cong thìa” của Iuri Geller chỉ là ảo thuật) treo giải một triệu đô la Mĩ cho bất cứ ai thực hiện được khả năng ngoại cảm trong một thí nghiệm có kiểm soát. Các tổ chức nghiên cứu tại Pháp, Úc, Canada… cũng treo giải 200.000 euro mỗi nước. Và trên hết là giải thưởng 50 triệu đô la cho người chỉ ra vị trí của trùm khủng bố Bin Laden. Cần lưu ý, tất cả các nhà ngoại cảm từng thử nghiệm đều đã thất bại.

    Ngược với sự nghi ngờ của giới chuyên môn, sự quan tâm của quần chúng đối với ngoại cảm và tâm linh không hề suy giảm vì bất cứ lí do nào. Đó là căn nguyên khiến nữ tiến sĩ tâm lí Susan Blackmore đưa ra định luật Blackmore thứ nhất. Đã từng xuất hồn và sau mấy chục năm nghiên cứu, bà nhận thấy “Khát vọng muốn tin các hiện tượng dị thường của con người lớn hơn mọi chứng cớ phản bác”. Nói cách khác, vì muốn tin nên chúng ta có xu hướng bác bỏ mù quáng mọi chứng cớ chống lại niềm tin đó!

    Chính vì vậy, Uỷ ban điều tra khoa học các tuyên bố về hiện tượng dị thường CSICOP được thành lập tại Mĩ năm 1976 nhằm ngăn chặn “cơn triều dâng của nạn mê tín và sự thừa nhận không phê phán các hiện tượng dị thường” và “khám phá các tuyên bố (về dị thường) và xuất bản các báo cáo khoa học về tính hiện thực của chúng”. Nhiều nhà khoa học lừng danh tham gia sáng lập CSICOP, như nhà vật lý Kapitxa (Nobel vật lý), nhà vật lý và thần kinh học Crick (Nobel sinh lý và y học), nhà tâm lý Skinner (cha đẻ thuyết hành vi), nhà thiên văn Sagan (cha đẻ chương trình tìm kiếm các nền văn minh ngoài trái đất SETI), nhà sinh học tiến hoá Gould (cha đẻ thuyết Darwin hiện đại hoá), nhà ảo thuật Randi (khám phá nhiều màn ảo thuật đội lốt tâm linh), nhà sinh học Dawkins (bác bỏ quan niệm về nguyên lý sáng tạo tối cao của một số nhà khoa học hàng đầu)… Với đội ngũ nhân lực hùng hậu, với tạp chí Người yêu cầu nghi ngờ xuất bản hàng quí, với hàng loại khảo cứu chuẩn mực về mặt phương pháp, CSICOP là thách thức chưa thể vượt qua đối với giới ngoại cảm và tâm linh trên toàn thế giới. Các tổ chức tương tự cũng xuất hiện tại Nga, Ucraina, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Achentina, Hồng Kong, Đài Loan và nhiều quốc gia khác. Bạn đọc quan tâm tới các hoạt động của CSICOP có thể vào trang http://www.csicop.com/ để tìm hiểu thêm.

    Tại sao giới bói toán hay đồng cốt dường như chính xác?

    Nếu ngoại cảm và tâm linh không đáng tin cậy, tại sao một cô đồng giỏi có thể biết một số thông tin về người chết? Nhiều người cho rằng đó là bằng chứng cho thấy linh hồn có thật và giới đồng cốt quả thật có khả năng nói chuyện với người chết. Tuy nhiên sau khám phá của Ray Hyman (cũng là sáng lập viên của CSICOP), sự thật về giới bói toán và đồng cốt đã được khám phá. Trong bài báo “Thuyết phục người lạ rằng bạn biết tất cả về họ như thế nào” trên Người yêu cầu nghi ngờ, tập 1, số 2, năm 1977, Hyman đã phát hiện kỹ thuật đọc nguội (cold reading). Đó là kỹ thuật lấy tin từ chính thân chủ bằng nhiều phương cách như nói lấp lửng nước đôi, đọc ngôn ngữ cơ thể… (thày bói hay cô đồng thường nói tràng giang đại hải, khi gặp thông tin khớp, ta thường nhướn mày, chớp mắt, rung cơ, thở nhanh… nên cô đồng nắm được. Giới chuyên môn gọi là hiệu ứng Hans thông minh, khi ngựa Hans tại Berlin đầu thế kỉ 20 “biết làm toán” do đọc ngôn ngữ cơ thể người đối diện). Chính vì vậy trong cuốn Sự thật đầy đủ về đọc nguội, Rowland viết: “Trong một buổi gọi hồn thành công, cô đồng có thể nói hầu hết thời gian, nhưng chính người hầu đồng mới là người cung cấp ngữ nghĩa và ý nghĩa của những ngôn từ đó “. Ở đây câu ngạn ngữ Tây Ban Nha tỏ ra thích hợp “Người nói nhiều đôi khi cũng đúng”!

    Có thể kể thêm hai kỹ thuật đơn giản là đọc nóng (hot reading) và đọc ấm (warm reading). Đọc nóng là cách lấy tin trước khi bói hay gọi hồn. Ta cứ phải chầu chực mãi mới được bói hay hầu đồng là vì vậy. Còn đọc ấm là việc áp dụng các nguyên lý tâm lý thông thường cho thân nhân người đã khuất. Chẳng hạn giới đồng cốt Mĩ thường nói người chết cảm thấy đau đầu hay đau tim. Thông báo này có xác suất đúng cao vì đột quị não và nhồi máu cơ tim là những nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Mĩ. Với một cô đồng giỏi cả ba kỹ thuật, người nghe không tin mới là chuyện lạ!

    Vậy có thể kiểm chứng độ xác thực của khả năng “ngoại cảm tìm mộ“ hay không? Cách giải quyết thực ra rất dễ dàng: hoặc xét nghiệm ADN trên hài cốt tìm được, hoặc thực nghiệm với các trường hợp thật giả lẫn lộn. Người viết bài này tin rằng, nếu tổ chức tốt các thử nghiệm có kiểm soát, không một nhà ngoại cảm nào dám chấp nhận thách thức. Vấn đề chỉ là chúng ta có muốn kiểm chứng hay không mà thôi.

    Cần bài trừ nạn mê tín mới:

    Có lẽ ít người phản đối việc tách biệt hành vi mê tín khỏi các hoạt động tín ngưỡng và tôn giáo. Tuy nhiên đâu là ranh giới giữa mê tín và tín ngưỡng lại là vấn đề rất khó đạt được sự đồng thuận. Đó là vấn đề lớn của toàn nhân loại chứ không riêng của nước ta. Chẳng hạn tại Anh, nhà khoa học đoạt giải Nobel Josephson từng bỏ vật lý để nghiên cứu các hiện tượng tâm linh. Trong một bức thư gửi tạp chí Nature danh tiếng, ông chê trách thái độ thờ ơ của cộng đồng khoa học đối với lĩnh vực tôn giáo và dị thường học. Theo ông, thực hành tôn giáo bắt nguồn từ các gien liên quan với tính thiện và có thể giúp các xã hội vận hành tốt hơn. Các nhà khoa học phản đối ông, cho rằng ngoài các yếu tố tích cực, hoạt động tín ngưỡng và tôn giáo rất dễ gắn với các hành vi mê tín. Điều này không lạ, vì trong một số trường hợp, ranh giới giữa tín ngưỡng và mê tín cũng khá mơ hồ. Chẳng hạn thờ cúng người đã khuất là tín ngưỡng; vậy vay tiền bà chúa Kho là tín ngưỡng hay mê tín?

    Theo quan điểm cá nhân, cần phân biệt hai kiểu mê tín: mê tín cũ và mê tín mới. Tin là có ma quỉ, linh hồn, thiên đường và địa ngục hay thực hành gọi vong, cầu hồn, lên đồng… là các hành vi mê tín kiểu cũ. Những hành vi này thì từ xa xưa cha ông ta cũng đã từng đả phá và nay chúng ta cần cương quyết và khôn khéo loại trừ. Sự vụ một cô đồng “nhập hồn lãnh tụ” cần xem là sự giả danh lãnh tụ, và việc lưu truyền băng đĩa về nó cần xem là hoạt động mê tín. Chúng và các hoạt động tương tự cần được ngăn chặn kịp thời, cương quyết, khôn khéo và lâu dài.

    Khó ứng phó hơn là các hành vi mê tín mới. Tại phương Tây chúng nổi lên dưới cái tên Tân Kỷ nguyên (New Age). Trào lưu này cho rằng, dựa trên các lý thuyết mới như cơ học lượng tử, khoa học (tự nhiên) đã có thêm tính chủ quan, bên cạnh tính khách quan vốn có. Đã là chủ quan thì không thể bỏ qua các yếu tố thuộc về tinh thần hay “tâm linh” được. Tiến thêm một bước (không hợp lý, theo cá nhân người viết), trào lưu này làm sống lại các chủ đề cũ như xuất hồn, đầu thai và luân hồi, tiên tri, giao tiếp với người chết… với nhiều cơ sở nghiên cứu, thực hành và giảng dạy được thành lập, chủ yếu dựa trên tài trợ tư nhân. Như đã trình bày, đó là những hoạt động thiếu cơ sở lý luận chặt chẽ, không vượt qua được các cuộc kiểm chứng nên đều không đáng tin cậy.

    Cuối cùng là một số hành vi chưa hẳn là mê tín nhưng cũng cần được lưu tâm đúng mức. Đó là việc ca ngợi và vận dụng quá mức một số quan niệm và kinh nghiệm người xưa. Với cái nhìn khá tinh nhạy, người xưa đã quan sát, chiêm nghiệm và hệ thống hoá một số quan niệm, kiến thức và thực hành trong nhiều lĩnh vực, như y thuật, thuật phong thuỷ, tử vi, kinh Dịch… Tuy nhiên do hạn chế trong hiểu biết về cấu trúc và hành vi của con người và thế giới, nên các hệ thống đó chứa đựng nhiều quan niệm và hành động sai lầm. Với trình độ ngày nay, không khó để chỉ ra đúng sai, hay dở của các hệ thống đó. Một quan điểm đúng đắn trong việc gìn giữ bản sắc là gạn đục khơi trong, loại bỏ các yếu tố sai lầm, giữ lại các kinh nghiệm đúng để ứng dụng vào cuộc sống. Chẳng hạn quan niệm địa linh nhân kiệt. Người xưa cho rằng do khí thiêng sông núi hay mạch đất mà một địa phương có thể sinh nhiều hào kiệt . Vì thế mà có các quan niệm và hành vi sai lầm như “mả táng hàm Rồng” hay trấn yểm. Ngày nay ta biết rằng, chính con người (với mọi sắc thái sinh học và văn hoá) mới là yếu tố tạo nên hay tô điểm thêm cho một truyền thống văn hoá. Nếu không sẽ không hiểu tại sao các nhà Cần Vương thất bại mà Cách mạng tháng Tám lại thành công. Một ví dụ khác là nhà ở ngã ba bị đường đâm thẳng vào thì không tốt. Kết luận có thể giống nhau, nhưng khoa học giải thích bằng các lí do như dễ bị xe đâm trong các vụ tai nạn hay ảnh hưởng của sự căng thẳng thần kinh khi sống trong căn nhà đó, chứ không phải bằng các quan niệm siêu hình của người xưa. Quan niệm xung khắc tuổi cũng vậy. Khi cả hai người cùng tin tuổi họ xung khắc thì họ sẽ xét nét nhau từng tí một và cuối cùng thành xung khắc thật; trong khi nếu cùng tin hợp tuổi thì sẽ chín bỏ làm mười và cố gắng hợp tác tối đa, kết quả là hợp thật. Như vậy chính sức khoẻ thể chất và tâm thần, chính trí tuệ, cảm xúc, niềm tin và các giá trị tinh thần, cũng như môi trường sống và làm việc có văn hoá, chứ không phải ngày tháng năm sinh hay nơi sinh, mới là yếu tố quyết định chúng ta là ai, chúng ta sống và theo đuổi các giá trị như thế nào. Thiên thần hay ác quỉ nằm trong chính chúng ta, chứ không phải ở con sông hay ngọn núi.

    Để kết thúc, xin nhấn mạnh rằng, niềm tin vào sự huyền bí là nhu cầu có thật của con người, và theo các nhà khoa học, nó lớn hơn mọi chứng cớ phản bác. Vì vậy chúng ta cần lựa chọn đúng đắn giữa các hoạt động tín ngưỡng và các hành vi mê tín, cho dù trong nhiều trường hợp, ranh giới giữa chúng thật khó phân định. Với lập trường duy vật và cách nhìn biện chứng, với việc ứng dụng linh hoạt các thành tựu khoa học hiện đại, chúng ta có thể gạn đục khơi trong, góp phần gìn giữ những truyền thống văn hoá quí báu của dân tộc, bên cạnh việc kiên trì loại trừ các hành vi mê tín dị đoan.[/spoil]
     
  18. YeuBeNhieu73

    YeuBeNhieu73 SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/2/07
    Bài viết:
    11,413
    Tớ rất thích những chủ đề thế này, những việc mà khoa học không thể giải thích và những hiện tượng bí ẩn. Tuy nhiên tớ chả tin hay là tin gì cả, chỉ là đọc cho biết, cho vui.
     
  19. Protomaner

    Protomaner Mega Man

    Tham gia ngày:
    14/12/08
    Bài viết:
    3,395
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Tất cả chúng ta nên mở Box Khoa Học :>:>
     
  20. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    ;)) ;))

    Vì một GVN - Where Players Become Genius đúng nghĩa chúng ta haỹ mở box Khoa Học
     

Chia sẻ trang này