[Thảo luận] Gốc gác concept của WC và SC từ đâu ?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi God of chaos, 10/4/10.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. God of chaos

    God of chaos Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/3/06
    Bài viết:
    294
    Nơi ở:
    Bloodbath
    Mọi người bị cuốn vào tranh luận bên box Starcraft. Đang từ nói về đồ họa của SCII, đùng cái chuyển sang vấn đề gốc concept SC ở đâu ra (trong topic về khuyết điểm của SCII) sau đó mod vào khuyên mọi người nên chuyển sang thảo luận chung để tranh luận, là game RTS, tớ nghĩ chuyển sang đây là hợp lý :)

    Quote lại những bài chính cho mọi người tiện theo dõi
    Link topic chính: http://forum.gamevn.com/showthread.php?t=693255&page=7

    Và tớ nói luôn là tớ lập topic này ko phải để war hay troll, mọi người đang tranh luận dở, mod bảo ko hợp box, ko hợp topic nên mang sang đây thôi.

    Có đôi điều gửi đến bạn Nazgul_blr trước:
    Bạn copy n paste từ wowwiki thì cứ nói là copy đi, ko cần phải nói là nhớ được chừng đấy đâu :))

    Và nữa, tiện thể cho các bạn khác, vui lòng vào đây nghiên cứu trước khi nói "blizz trong sạch, blizz ko lấy concept của người khác" nhé: http://www.lexicanum.com
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/4/10
  2. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    Starcraft và Warcraft rõ ràng là lấy ý tưởng của WH40k và WH Fantasy rồi các bác còn tranh cãi gì nữa?
    Terran=Space Marine (nhìn cái bộ power armor là thấy 80% giống nhau)
    Zerg=Tyranid
    Orc(warcraft)=Orc(WH)+Ork (Warhammer là nơi đầu tiên đưa ra khái niệm: orc da xanh, có tay dài hơn chân, mặt giống khỉ đột)
    Dwarf(warcraft)=dwarf(WH) (warhamer là nơi đầu tiên mà người lùn có khả năng dùng súng ống)
    Protoss = Tau(về hình dạng) + Eldar (về phép thuật)
    undead(warcraft)=undead(WH) (về undead thì chắc là không thể làm khác được)

    Thế giới WH tổng hợp từ truyền thuyết + phim ảnh + truyện thì rõ rồi. Nhưng những thứ như màu da của con orc, cơ cấu xã hội của loài alien... là những thứ mà Game Workshop đã sáng chế ra, Blizzard cóp lại y nguyên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/4/10
  3. JAMESK2

    JAMESK2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/12/06
    Bài viết:
    311
    Hẳn hoi là Blizz copy ý tưởng của GameWorkshop rồi. Còn các bố fanboy Starcraft đừng có chồm chồm nhảy vào bảo là Star thành công hơn Warhammer rồi lấy thế mà biện hộ. Tất nhiên người giỏi vẫn là người "đứng trên vai người khổng lồ". Blizz dựng lên Starcraft thành công trên cái móng nhà là Warhammer thì cũng là công của Blizz, và hẳn là một công lao lớn (Starcraft thành công nhờ sáng tạo và đột phá trong cách chơi - trademark của Blizz - chứ không phải trong việc xây dựng lên 1 cái universe độc đáo. Gì chứ universe của Star thì vài tay viết truyện tranh ngồi tầm 1 tuần nó cũng phẹt ra được). Tuy nhiên hẳn là việc "bê" ý tưởng từ Warhammer vào giúp đỡ cho Blizz rất nhiều trong giai đoạn thiết kế game, giảm 1 lượng thời gian khổng lồ đấy.

    @Nazgul: không biết thì nên im đi bố ạ. Nói nhiều người ta cười cho đấy. Orc mà là lesser race à? Thế có biết tất cả các bản Warcraft trước Warcraft 3 chỉ có mỗi Orc và Human không? Chính mấy cái lít nhít mà ông liệt ra mới là lesser race thì có. Nhờ có sự thành công của những bản Warcraft trước nên Blizz mới tiến tới làm bản 3, và chỉ đến bản này thì các race còn lại trong Warcraft Universe mới ra lò.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/4/10
  4. Darkwolf.vn

    Darkwolf.vn Dante, the strongest Demon Slayer ✟ Grim Reaper ✟ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/06
    Bài viết:
    14,009
    Nơi ở:
    CosmoEntelecheia
    Mình chỉ nói vài điều thôi:
    Concept của SC+WC đều copy phần nhiều (80-90%) từ Warhammer (gameworkshop) là sự thật, ko chối cãi đc, nhưng nếu bảo
    Thì bạn God sai toẹt ra rồi, giả sử thằng WC 1 nó mà tịt thì chả ai bảo "nó tịt vì copy warhammer" đâu, nhưng giờ thành công lại bảo phần lớn nhờ warhammer? Nên nhớ WC nó thành công nhờ cốt truyện+cách chơi đấy bạn ạ, mình chả phải dân SC nên cũng ko dám nhận xét chứ bạn nhận xét WC kiểu đấy mình ko đồng ý đc :)
     
  5. SlayerX

    SlayerX Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/12/08
    Bài viết:
    3,402
    Suy nghĩ 1 chút nhé: Giờ 2 người thợ cùng làm ra 1 con rối hình dạng giống hệt nhau, anh A làm ra con rối trước nhưng chỉ biết làm những khớp nối cứng quèo cho nó, anh B thì làm cho con rối cử động mềm dẻo đủ mọi tư thế thì ai là người thành công hơn? Dĩ nhiên là B. Nhưng vì sao B lại thành công? Vì bản thân sự linh hoạt trong con rối của B chứ không phải chỉ là cái vỏ ngoài. Mà trong game, hình ảnh không phải là yếu tố quan trọng nhất mà là cách chơi.
    Thế nên mặc dù là Blizz có kế thừa ý tưởng và concept đi nữa nhưng không thể bảo là Blizz thành công là nhờ ăn theo hay dựa trên thành công của Game Workshop được.
     
  6. God of chaos

    God of chaos Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/3/06
    Bài viết:
    294
    Nơi ở:
    Bloodbath
    @ 2 bạn trên:

    2 bác biết xây nhà thì cái móng nó quan trọng mức nào ko?

    Giả sử tượng đài SC và WC của blizzard là 1 tòa nhà cao tầng, rất đẹp, rất nổi tiếng, rất thành công(về mặt xây dựng nhé :))). Nhưng ko có cái móng nhà vững chắc là universe kì công, chặt chẽ của WF và W40k, thì làm sao xây được nhà?

    Công nhận là tớ nói hơi quá khi cho chữ rất lớn vào. Nên sửa thế này hợp lý hơn:

    Mọi người hay so sánh với superman A,B, con rối A,B thì đơn giản hóa vấn đề quá -.-. Nghĩ ra 1 nhân vật cụ thể khác xa với nghĩ ra 1 thế giới cụ thể, hài hòa, cân bằng.
    Nếu Blizzard (và người ủng hộ Blizzard) nghĩ rằng họ có thể thành công mà ko cần ăn theo, hay dựa trên thành công của GW(họ chỉ xào nấu lại chút thôi) thì tại sao Blizzard vẫn ko chịu thoát khỏi cái bóng của 2 universe đấy? Sao họ ko tự tạo nên 1 universe độc đáo ko đụng hàng của riêng họ đi (có đụng thì cũng đụng ít thôi).

    Uh tớ công nhận tớ nói quá với chữ rất lớn. Nhưng vẫn ko thể nói Blizzard thành công ko cần GW được. 1 Game chủ yếu gồm 3 thứ chính: thiết kế, cách chơi, và cốt truyện. Thì trong đó thiết kế được vay mượn. Gần 1/3 của game. Cũng đáng kể đấy chứ :d

    anw về cách chơi thì chênh dmg x-y là dựa theo thả xúc sắc của các game table top, cái này hầu hết các game đều áp dụng :)), bỏ qua
     
  7. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,094
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    -tối nay rảnh, để naz thử nói 1 chút những gì naz biết về warcraft universe. Xin lỗi God of Chaos chứ từ hồi wow release đến nay là 2010 naz chưa bao giờ rời khỏi warcraft universe quá 1 tuần. Bạn thích nói thế nào cũng được, nhưng để xem những gì naz type ra sau đây có đi copy/paste hết ko ;;).

    -warcraft universe.

    -vũ trụ của warcraft: 2 phần, great dark beyond & twisting nether, great dark beyond có thể hiểu như vũ trụ ở RL (real life); twisting nether là dòng không gian ethereal, có thể gọi là đại khái là "vũ trụ ma thuật" tồn tại song song với vũ trụ thường là great dark beyond, bên cạnh đó twisting nether có thể hiểu như 1 cầu nối ma thuật giữa các thế giới.

    -sự tạo thành của các thế giới trong warcraft: là do các titan tạo ra với hi vọng bình ổn 1 vũ trụ hỗn loạn.

    -phe phản diện chính của warcraft: Burning Legion, lãnh đạo là Sargeras, từng là vị titan mạnh nhất làm nhiệm vụ bảo vệ mấy thành quả của các titan khác (các thế giới); lính lác lấy từ twisting nether; đệ tử tay trai & phải của Sargeras là Kil'jaeden & Archimonde, trong khi Archimonde có thể gọi như chỉ huy quân đội thì Kil'jaeden lãnh nhiệm vụ thu thập quân chủng, tìm cách mở đường sang thế giới cần xâm chiếm, v.v...2 thằng này là ng` Eredar, là 2 trong 3 leaders của 1 chủng tộc cổ xưa nhưng mạnh vl` là Ancient Eredar; về sau Archimonde & Kil'jaeden theo lời dụ dỗ của Sargeras, còn mỗi pháp sư Velen, ng` có khả năng thấy trước tương lai thì dẫn những ng` theo mình chạy trốn khỏi Sargeras và được 1 nhóm những thực thể siêu nhiên là naaru giúp đỡ, về sau velen và các ancient eredar theo ông đổi tên nòi giống mình thành draenei, còn nhóm những người theo Archimonde & Kil'jaeden đều trở thành các demonic eredar. Thậm chí nếu muốn naz sẽ nói ngay cách phân biệt giữa draenei và demonic eredar: màu da, lỗ tai, hốc mắt, mũi, đầu, mấy cái ria trên mặt, tay và đuôi (muốn thì nói naz sẵn sàng pm chỉ cách phân biệt ^^). Trong nội bộ của Burning Legion thì xếp hàng: Sargeras > Kil'jaedon > Archimonde > Tichondrius > Mannoroth >....Tichondrius là lãnh đạo của tộc nathrezim, 1 trong những chủng tộc chủ đạo đã corrupt được cả Sargeras, bọn này giống vampire dĩ nhiên rồi, người ở azeroth gọi la dreadlord. Mannoroth thì cầm đầu bọn Pit lord, 1 nhóm trâu bò, có phần lai giữa dragonspawn, nhìn giống mấy con dragonspawn nhưng bị corrupt bởi fel magic. Ngoài ra trong thành phần của nó còn có nhiều race khác, nhưng đã xuất hiện trong war3 là Ereduin: nổi tiếng nhất là các anh DoomGuard to vl`, chuyên gia càn quét cùng với đám abyssal infernals, Sayaad: các em succubus; còn felhound felguard với mấy thằng engineer của bọn này tên gì naz quên rồi. Bên cạnh đó chưa xuất hiện trong war3 nhưng trong lore và WoW thì còn có shivaraa, nhìn giống thần shiva của cái gì ấy, rồi wrath guard (bọn này thì ngầu như đúng rồi), rồi còn mấy con giống mấy cái đầu nhiều mắt nổi nổi trong doom2, v.v...(note, bạn God of Chaos nếu vẫn muốn biết thêm về burning legion, 1 mảng linh tinh đọc cho vui để vô WoW ko phải wtf con này ở đâu ra thì liên hệ chat wall to wall naz trả lời trực tiếp cho ^^).

    -thế giới chính: 2 thế giới chính: Azeroth và Draenor. Azeroth là thế giới trọng tâm, 1 thế giới đặc biệt có nguồn nước vĩnh cữu (well of eternity), nguồn sức mạnh lôi kéo burning legion đến xâm chiếm, làm azeroth có giá trị hơn những thế giới khác trong great dark beyond; nguồn nước này chứa đựng năng lượng sống cho cả hành tinh; nhiều giả thiết cho rằng troll nhờ sống gần nguồn nước 1 thời gian dài đã tiến hóa thành night elf (chủng tộc elf đầu tiên). Nhưng trước khi vùng đất sinh sôi nảy nở thì xưa kia là 1 bãi chiến trường đúng nghĩa với hầm bà lằng elemental cùng chủ nhân của tụi nó là các old god, và old god hoàn toàn lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "the call of Cthulhu" (mà cả zerg cũng thế thì phải), về sau các titan đến mới dẹp được loạn và xây dựng lại thế giới này, nói dẹp nhưng theo những chứng cứ trong lore và in-game thì ko một old god nào bị tiêu diệt, vì old god là bất tử. Warcraft universe đến lúc này đã xuất hiện 2 old god là C'thun (lấy trực tiếp từ Cthulhu đấy), 1 sinh vật ngàn mắt với đầy xúc tu; con còn lại là yogg'saron (cái tên lấy từ lord sauron, nè đừng nói là sauron trong warhammer nha), sinh vật ngàn...miệng =))...mà từ khi có concept về old god thì fan hầu như đã xác định được old god là các sinh vật bất tử lấy ý tưởng từ Cthulhu + các bộ phận trên cơ thể con người (ko biết sau này có nghìn trym ko =))). Ở dưới bọn Old god là đám elemental (có sẵn), nhưng nhắc đến lính lác của old god thì điển hình nhất là bọn qiraji: bọ + côn trùng có cánh, có hệ thần kinh như con người nhưng tâm trí hợp nhất về C'thun, tương tự như vậy nhưng là nhện, trùng, bọ cánh cứng, v.v...hợp về yogg'saron: nerubian. Base của C'thun là Ahn'qiraj, bọn qiraji có đặc điểm đi đến đâu là đào ổ đến đó, ổ của nó hút hết dinh dưỡng & nước từ lòng đất nên vùng nào của qiraji chiếm đóng đều bị sa mạc hóa. Bọn nerubian xây dựng nguyên 1 vương quốc dưới lòng đất là ahn'kahar, bọn này cũng làm ổ sâu dưới lòng đất, ai chơi war3 TFT campaign thì chắc cũng biết đến Azjol-nerub, đó là thủ đô. Cả 2 giống côn trùng sâu bọ này đều gọi là insectoid (côn trùng có tư duy con người), có chung 1 nguồn gốc là Aqir, tất nhiên là từ well of eternity mà ra...

    .....

    -post được 10mins mỏi tay quá =o=...nào còn thời đại cổ của Azeroth phân chia thế nào, rồi có chuyện gì xảy ra, rồi tại sao yogg'saron lại có mặt trong 1 cái pháo đài do các titan để lại. Rồi NE ra đời thế nào, về sau đến lượt high elf thì sao, naga, blood elf...Troll thì ngoài bọn ở Zul'Aman thì còn loại nào, troll có bao nhiêu giống, kiểu cách văn hóa làm sao, blah blah...chứ đừng nói tới human và the alliance =o=...orc và the horde =o=...trong WoW có ko biết bao nhiêu race, faction thì cứ nhân theo cấp số của race lên, rồi cứ mỗi 1 thứ như vậy thì mất 1 wall of text gấp mấy lần những gì naz vừa type. Nếu bác God of Chaos muốn biết warcraft universe khác warhammer thế nào thì bác cứ vào box WoW mà lập 1 topic nghiêm chỉnh, mọi người trong đấy hiểu biết hơn naz nhiều :)). Vì novel naz đọc mới có 2,3 cuốn, lore thì lâu lâu ngâm có vài tiếng, game chơi cũng ko nát hết; cơ bản là vì ko có time.

    -mà nhất là trong các race của warcraft universe naz thích nhất là orc, trong số các nhân vật thích nhất là Thrall. Vì sao 1 race mà trước nay trong game nào cũng bị bảo là mọi rợ lại được naz, và bên cạnh đó là ko biết bao nhiêu fanboi ngưỡng mộ? Là vì vài câu nói sau đây, thể hiện đươc rồi, truyện truyền kì thì dài lắm :)) Lok'tar ogar (victory or death), blood and honor, gol'kosh (by my axe)...Orc trong warcraft phải nói là giống orc duy nhất có văn minh, hơn nữa là 1 trong số ít dân tộc có tỉ lệ người xấu thấp nhất so với tất cả các race khác từ các universe khác của các game khác :)). Vì sao? Chơi warIII campaign + đọc lore + đọc novel sẽ hiểu :)). Trong warcraft universe thì nói thẳng bọn human, dwarf, elf, v.v... còn mất dạy hơn orc, lol. Àh mà còn: có cái universe nào mà undead là 1 faction có văn minh và phát triển, giao tiếp bt ko? :-?

    @JAMESK2: nếu naz nhớ ko lầm thì ngay từ war1 blizz đã xác định là orc được 1 đám demon wtfmode phát sang làm con tốt đi xâm lược azeroth rồi thì phải :-?. Mà naz hỏi thiệt, bạn có chơi War1 và War2 được giờ phút nào chưa mà nói thế này? :-? Àh ko, ý là có chơi mà đọc đối thoại với cả mấy lời mở và kết thúc màn ý :D
    -với cả hình như ko ai để ý cái mô tuýp của Blizzard là thiết kế invincible devil race rồi để race đó là 1 huyền thoại nhỉ :-?
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/10
  8. Kong

    Kong Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,393
    Nơi ở:
    Hell
    Một ví dụ vè bắt chước : Orc của J.R.R Tolkien lùn da đen xám xám gì ai cũng biết, Ork của Warhammer là greenskin, tướng giống vượn, cổ ngắn, mọi rợ, nhưng Orc của WC lúc đầu là da nâu, cao to vạm vỡ, đứng hay khòm, và không có mọi rợ hoang dã như Ork , người Orc nâu uống máu Mannoroth thì thành đỏ, sinh ra 1 bầy Orc xanh.

    Khác đến thế còn bảo đạo thì thôi, chia tay :-h hay đừng nói greenskin là độc quyền của WH nhé =))


    lol Epic fail X_X

    ________________________________
    P/S : Tôi chơi cả 2 game, đừng vu cho là fanboy tội nghiệp các bạn ấy :(
     
  9. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,094
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    -các tình yêu đọc history of Starcraft với cả chơi lại campaign đàng hoàng đi =o= =o= =o=

    -thực ra thì nói có lấy ý tưởng chỗ này chỗ kia cũng đúng, nhưng mà ko phải "thành công là nhờ WH" bạn àh...từ lotr và D&D nhiều hơn :-j
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/10
  10. Gordon13

    Gordon13 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/9/07
    Bài viết:
    1,469
    Nơi ở:
    Hà Nội
    SC mãi mãi chỉ là hàng bắt chước ko hoàn chỉnh của Blizz thôi :>
    ta ko nói WC vì mấy cái mythical creature thì có 1 thằng cha viết 1 cuốn truyện khá đủ về nó, cả 2 thằng GameWorkShop và Blizz đều lấy từ đó ra
    oh fanboi đây rồi
    Warhammer có Troll, có điều nó là Troll đúng nghĩa, là 1 lũ to xác đần đần giống orge, bé hơn orge, chứ ko phải bọn da xám xanh như Tau trong W40k =)), và ta thấy rằng ta đang reply cho 1 con troll =))
    cần ko để post vài hình chú xem
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/10
  11. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,118
    Tại sao blizzard thành công?

    Xét thời điểm thập kỉ 90, thị trường chỉ có một vài game thôi (AoE, SC, Commandos,...)
    Ở thời điểm này thì SC tỏa sáng mạnh. Là top game ở thời điểm ấy nên hiển nhiên đem đi thi đấu => kéo dài.

    Phải nói đến 1 khía cạnh khác là Map Editor. Blizz quá thông minh khi ăn cắp chất xám của Map creator (người chơi) đổi lấy thành công cho chính họ mà ko phải trả một đồng nào. Vì lẽ đó Blizz thành công => mọi người phụ nhận Blizz ăn cắp từ Game workshop :-<

    Nghĩ xem, game nào của Blizz mà ko có map Editor? SC II thì nó dc đẩy lên tầm cao mới nhằm tăng sức chôm chất xám của Blizzard :-<
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/10
  12. Gordon13

    Gordon13 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/9/07
    Bài viết:
    1,469
    Nơi ở:
    Hà Nội
    à vâng, cái map editor, làm 1 map mod custom dễ đến mức mà thằng gà mờ nào cũng có thể làm đc :-<
     
  13. Darkwolf.vn

    Darkwolf.vn Dante, the strongest Demon Slayer ✟ Grim Reaper ✟ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/06
    Bài viết:
    14,009
    Nơi ở:
    CosmoEntelecheia
    Vâng, dễ: Bỏ vào vài cái cây, bỏ vài cái mỏ thì thằng nào chả làm đc =)), có điều là làm sao cho map hay, map được nhiều người chơi mới khó, bạn mà bảo làm map hay dễ ợt thì tớ thách bạn làm 1 map vượt qua DotA đấy =))
     
  14. ShadowThanatos

    ShadowThanatos -|--Soul Reaper--|-

    Tham gia ngày:
    23/2/09
    Bài viết:
    2,119
    Nơi ở:
    Horror Depht
    Nói gì thì nói, SC và WC có thể là "mượn" hay "chôm" concept của WH. Thế nhưng, nếu copy hoàn toàn thì có thể nói WC và SC đã bị té ghế từ lâu.
    1 thứ vô cùng thông minh của Blizz là làm cái Map Editor rất rất rất kinh khủng vì nó thỏa mãn và thực hiện được "hầu như" bất cứ thừ nào mà người chơi có thể tưởng tượng ra. Và nhờ có nó, WC và SC khi nào cũng thấy mới bới các custom map.
    Còn bạn Gordon, nếu bạn ko phải là WE-er thì đừng phát ngôn kiểu đó. Thằng gà mờ nó biết làm thì làm gì trong đó? Điểu chỉnh dmg hay là model? Nó là gà mờ thì nó còn ko biết chỉnh mấy cái đó ở đâu nữa kìa =)).
    Muốn dc 1 cái map hay cần rất nhiều thứ =)) như cốt truyện, cách chơi, custom skill, heroes, mode chơi, và thứ quan trọng nhất là có thể cho player tự làm ra dc con đường riêng cho hero mình chọn (nói riêng cho Dota)
     
  15. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,118
    Tớ có nói gì là ai cũng làm dc đâu :-<. Nhưng map creator ấy là người chơi. Ice Frog chẳng hạn, Blizz có bỏ đồng nào ra thuê đâu.
    Xem nhé 6 tỉ người, 0.01% có tài đi thì dc bao nhiêu rồi.
     
  16. ShadowThanatos

    ShadowThanatos -|--Soul Reaper--|-

    Tham gia ngày:
    23/2/09
    Bài viết:
    2,119
    Nơi ở:
    Horror Depht
    Có ai nói cậu đâu? Sao lại ..... thế?
    Đúng, Blizz ko thuê IceFrog đơn giản là lúc đâu Blizz ko biết IceFrog + map chỉ do IceFrog đang phát triển, gốc gác là người khác (Guinsoo thì phải).
     
  17. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,118
    Bi giờ thuê Frog là S2. Blizz vẫn ko chịu đầu tư cho các nhà phát triển, chỉ cấp cho cái Map Editor thôi. Nhưng lợi là danh tiếng, tiền bán game (có bản quyền) để chơi dc những "game đi theo" vẫn là Blizzard

    Nói chung là, các custom map, mỗi cái hay đều là một game, nhưng tiền và tiếng vẫn lọt vào tay Blizzard, còn những custom mapper chỉ có tiếng và "niềm vui sáng tạo"

    Một bước đi "chiến thuật" của blizz :(
     
  18. ShadowThanatos

    ShadowThanatos -|--Soul Reaper--|-

    Tham gia ngày:
    23/2/09
    Bài viết:
    2,119
    Nơi ở:
    Horror Depht
    Cái này đủ thỏa mãn cho họ rồi, họ đâu cần gì hơn ngoài cái này? Tiền thì họ đi làm mà có hay ai đó rảnh để đầu tự cho họ =))
     
  19. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Ta nhớ trong WH thì goblin < HobGoblin orc < orge < troll < WarChieft mà ?
     
  20. Gordon13

    Gordon13 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/9/07
    Bài viết:
    1,469
    Nơi ở:
    Hà Nội
    mi chơi cái Battle march chưa :-?

    fanboi đây rồi :>
    mắt chú có vấn đề, hay đầu chú thế ? tôi nói là map chứ ai nói là map hay
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/10
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này