Có nên làm thế này trong game RTS?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi 85footballplayer, 17/7/10.

  1. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Tôi nghĩ đên một loại game RTS như sau:
    -Mọi lực lượng đều được phát triển từ dân.
    -Mỗi người dân được tạo ra đều có 4 chỉ số chính và 2 chỉ số phụ:
    +Chỉ số chính thứ nhất: Trí tuệ. Đây là chỉ số hỗ trợ cho việc phát triển con người theo hướng tập trung vào khoa học, kỹ thuật.
    +Chỉ số chính thứ hai: Thể lực. Đây là chỉ số hỗ trợ cho việc phát triển con người theo hướng tập trung vào quân sự, lao động chân tay.
    +Chỉ số chính thứ ba: Nghệ thuật. Đây là chỉ số hỗ trợ cho việc phát triển con người theo hướng tập trung vào lĩnh vực văn hoá, văn nghệ.
    +Chỉ số chính thứ tư: Sư khéo léo. Đây là chỉ số hỗ trợ cho việc phát triển con người theo cả 3 hướng khoa học, quân sự và nghệ thuật.
    +Chỉ số phụ thứ nhất: Tâm lý. Đây là chỉ số giúp đánh giá mức độ hài lòng của người dân đó, liên quan đến quyền lợi của họ.
    +Chỉ số phụ thứ hai: Lòng yêu nước. Đây là chỉ số giúp đánh giá mức độ nỗ lực của người dân đó, liên quan đến nghĩa vụ của họ.
    -Các chỉ số chính sẽ quyết định thái độ của người dân (thể hiện ở chỉ số phụ thứ nhất) đối với những công việc mà họ làm. Nói cách khác là chỉ số phụ thứ nhất sẽ cao nếu họ được tiếp cận với công việc gần với chỉ số chính cao của họ và thấp trong trường hợp ngược lại. Ví dụ: Một người dân có chỉ số "Trí tuệ" cao sẽ rất hài lòng (chỉ số "Tâm lý" tăng cao) khi họ được đi học khoa học, trái lại họ sẽ không thích thú khi bị buộc phải học nghệ thuật.
    -Chỉ số phụ thứ hai sẽ thay đổi theo thời gian tùy theo sự hợp lý trong những quyết định của người chơi, liên quan đến viếc phân bố người dân vào các vị trí, viếc sử dụng con người... Chỉ số trên của người dân không bị ảnh hưởng bởi các chỉ số còn lại.
    -Các chỉ số nói trên hoàn toàn ngẫu nhiên khi người dân đó được tạo ra. Do đó, tính chiến thuật sẽ rất cao, người chơi phải dựa vào tình hình cụ thể để đưa người dân của mình vào đúng vị trí và họ sẽ phát huy năng lực tối đa.
    -Nói rõ hơn về tác dụng của từng nhóm người, tương ứng với 4 chỉ số chính:
    +Nhóm thứ nhất: Lực lượng nhà khoa học, kỹ sư... hỗ trợ cho việc phát triển công nghệ. Thiếu người trong nhóm này thì sẽ không thể nâng cấp trong kinh tế và quân sự.
    +Nhóm thứ hai: Lực lượng binh lính, lao động chân tay... hỗ trợ cho việc chiến đấu, xây dựng. Thiếu người trong nhóm này thì sức chiến đấu và tốc độ xây dựng sẽ thấp.
    +Nhóm thứ ba: Lực lượng văn nghệ sĩ... hỗ trợ cho tinh thần của người dân, binh lính, nhà khoa học. Thiếu người trong nhóm này thì tốc độ làm việc của các nhóm còn lại đều không đạt mức tối đa.
    +Nhóm thứ tư: Đây là nhóm không nằm riêng biệt mà lồng vào 3 nhóm trên, là nhóm những người khéo léo, hỗ trợ cho hiệu quả làm việc cho cả 3 nhóm kia.
    -Người dân phải được huấn luyện trong những trường học thuộc về 3 lĩnh vực: Khọa học kỹ thuật, nghệ thuật và quân sự. Cần chọn người dân hợp lý để hiệu quả sử dụng sau này sẽ cao nhất. Ví dụ, người có chỉ số "Trí tuệ" cao, chỉ số "Thể lực" thấp mà bố trí vào các đơn vị lính chiến thì hiệu quả sẽ rất thấp, còn nếu bố trí vào các trường đại học, viện nghiên cứu thì hiệu quả sẽ rất cao...
    Trước đây, chỉ có địa hình, sự phân bố tài nguyên là có ảnh hưởng đến chiến thuật của game. Do đó, một game RTS như tôi trình bày ở đây sẽ đưa yếu tố con người vào.

    ---------- Post added at 08:53 ---------- Previous post was at 08:25 ----------

    Nói rõ hơn về 2 chỉ số phụ:
    -Chỉ số phụ thứ nhất: Đây là chỉ số liên quan đến quyền lợi của cá nhân đó. Được phát triển theo đúng sở trường (thể hiện ở chỉ số chính), được bố trí công việc phù hợp với lĩnh vực được huấn luyện... chỉ số này sẽ tăng.
    -Chỉ số phụ thứ hai: Đây là chỉ số liên quan đến nghĩa vụ của cá nhân đó. Chỉ số này sẽ tăng khi kinh tế, quân sự của phe đấy phát triển, nó có thể mâu thuẫn với chỉ số phụ thứ nhất. Cá nhân người đó có thể bị xếp vào vị trí không phù hợp nhưng nếu tình hình chung của kinh tế, quân sự là tốt thì chỉ số này sẽ tăng.
    Hai chỉ số phụ có tác dụng tích cực đến 4 chỉ số chính, theo đó, trong một số hoàn cảnh cụ thế, những chỉ số chính có thể được cộng thêm trong thời gian xác định, giúp cho cá nhân này trở thành một người giỏi về lĩnh vực khác với sở trường ban đầu của mình, thường là giỏi trong lĩnh vực được phân công.
     
  2. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Nếu game RTS làm theo cách này thì sẽ có những điểm mới sau:
    -Những phe đồng minh thì có thể trao đổi lực lượng người lao động với nhau. Phe này thiếu nhà khoa học thì có thể "mượn" của phe kia, thiếu quân thì có thể "mượn", trả lại bằng một loại khác, ví dụ như công nhân xây dựng...
    -Việc phát triển kinh tế, quân sự sẽ không phụ thuộc vào việc nâng cấp theo thời kì, giai đoạn mà sẽ tùy thuộc vào số lượng và chất lượng trí thức đào tạo được.
    -Cho phép sắp xếp lại lực lượng ở các lĩnh vực khác nhau, một công nhân, nông dân khi cần có thể thành chiến sĩ; chiến sĩ khi về nghỉ (mỗi chiến sĩ chỉ có thời gian phục vụ xác định, tùy thuộc vào các chỉ số, sau thời gian đó thì họ có thể lựa chọn giữa trở thành người dân thường hoặc tham gia huấn luyện binh sĩ, trở thành chỉ huy) có thể trở thành trí thức, theo học và phục vụ trong trường đại học.
    -Các chỉ số chính có thể thay đổi nhưng sẽ rất chậm, nhưng vẫn có ích nếu dùng đúng lúc.
    -Việc phân bố không hợp lý có thể dẫn đến thất bại dù kinh tế, quân sự rất phát triển; điều này mở ra cơ hội cho phe yếu hơn giành chiến thắng trước những gã khổng lồ, ví lực lượng quá đông khó quản lý.
    -Giảm bớt việc phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, tái hiện thực tế đúng hơn so với những game khác (ví dụ như Nhật Bản trong thực tế).
    -Xuất hiện lực lượng mới, văn nghệ sĩ, có tác dụng tăng cường sức lao động, sức chiến đấu cho các lực lượng khác. Nếu biết cách dùng thì văn nghệ sĩ sẽ trở thành lực lượng phục vụ cực kì hiệu quả. Văn nghệ sĩ là lực lượng giao du rộng, do đó, chỉ trong game này ta mới thấy giữa hai phe thù địch có sự trao đổi về văn hoá, văn nghệ sĩ phe này có thể tác động vào con người của phe kia theo cách tiêu cực để làm giảm sức mạnh tổng lực của đối thủ. Văn nghệ sĩ có thể vực dậy tinh thần của toàn bộ người dân và giúp phe đang thua chuyển sang thắng. Lực lượng văn nghệ sĩ có thể trở thành người truyền giáo, tấn công vào tinh thần của đối phương.
    -Nhà khoa học sẽ thỉnh thoảng phát minh ra một thứ gì đó cực kì lợi hại. Đây là tính năng mới của game RTS, NÂNG CẤP NGẪU NHIÊN, theo đó ta không biết phe ta sẽ có sự nâng cấp gì trước khi nhà khoa học của ta công bố kết quả nghiên cứu của họ. Ta có thể ghi nhận hoặc không (ghi nhận thì phát minh đó sẽ của riêng phe ta, và sau này ta có thể tiến hành nâng cấp dựa trên công trình này), nhà khoa học này có thể vì thế mà cung cấp sáng kiến của họ cho kẻ khác, và lúc đó thì ta có thể gặp nguy hiểm. Ta có thể yêu cầu họ nghiên cứu theo hướng ta muốn, nhưng kết quả nghiên cứu thì có thể hoàn toàn ngoài dự tính. Trong thực tế có rất nhiều công trình ban đầu để nghiên cứu vấn đề này nhưng sau đó lại chạy sang vấn đề khác, kết quả hoàn toàn không liên quan đến mục tiêu ban đầu.
    -Chiến sĩ và người lao động chân tay là dễ hiểu nhất, nhưng họ cũng có những cấp trình độ khác nhau. Và nếu trình độ của họ không đủ để thực hiện mệnh lệnh của chỉ huy hay thực hiện theo thiết kế của trí thức thì kết quả có thể là con số 0, quân đội trở nên lạc hậu, kỹ thuật cũng thế, những công trình phức tạp có thể không hoàn thành nổi. Do đó, phải thường xuyên đào tạo họ để nâng cao trình độ.
    -Lần đầu tiên trong game RTS có yếu tố "Mức độ hài lòng" của người dân, được quyết định bởi chỉ số phụ thứ nhất, và bỏ qua yếu tố này thì ta có thể từ thắng chuyển sang thua.
    -Chỉ số "Lòng yêu nước" hay còn gọi "Sự trung thành" không mới, trừ việc nó có ảnh hưởng lên cả những người lao động thay vì chỉ tác động lên binh sĩ như những game trước đây.
     
  3. [Knight]Mare

    [Knight]Mare Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,288
    Nơi ở:
    Sea of Data
    Anh dài và đen, nếu thích quản lí chi tiết vậy thì chơi game xây dựng mô phỏng mà gần nhất với mấy cái đó bây giờ là Tropico 3 đấy :))
    btw, game RTS kiểu đó thì chắc 1 ván dài cỡ 1 ván Anno :@)
     
  4. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    Nên có thêm "chỉ số lưu manh", "chỉ số bất mãn với chính quyền" nữa cho đủ.
     
  5. [Knight]Mare

    [Knight]Mare Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,288
    Nơi ở:
    Sea of Data
    ^ Tropico 3 có ;))
    thằng nào dám hó hé phản động tống tù lao động khổ sai tiền lên sướng kinh :X
     
  6. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Ý tưởng này dành cho những game có số lượng quân tối đa là từ 100 đến 200, kiểu như AOE, không phù hợp với loại game kiểu Total Wars.
    Quản lý chi tiết như trên không phải là dưới dạng những thông số chung chung, áp dụng cho toàn bộ vùng cư dân đông đúc mà gắn liền với từng người dân cụ thể.
    Một ván dài hay ngắn là do cách làm game thôi, biết cách thì game vẫn có thời gian chơi không quá dài. Game sẽ tập cho game thủ làm quen với việc chú ý tới những người do mình quản lý. Nhiều game RTS trước đây cũng đã đưa một cách hạn chế những điều này vào, nhưng chỉ có ý tưởng của tôi mới đẩy tác động của yếu tố con người lên thành công lên cao nhất.
     
  7. acdcz

    acdcz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/12/06
    Bài viết:
    92
    đúng là ngồi ko có việc gì nghĩ ra 1 game quá phức tạp, ko thể chơi được mà có chơi được cũng là game ko hay và kén người chơi, chắc chỉ có chủ topic mới chơi game này, nội mấy cái chỉ số này thêm các loại unit rồi khắc chế các loại unit vào nữa ko hiểu thành cái game gì, nói đùa chứ chủ topic cũng có thể là "nguyễn tử vương" của thế giới làm game ấy nhỉ ?? Góp ý thôi mong chủ topic đừng giận
     
  8. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,194
    Nói chung bác chủ topic phù hợp với n game quản lý hơn là RTS.Nếu 1 game có n thứ như thế thì nó sẽ rất rất kén người chơi.Ngoài ra game là để giải trí và gamer 0 phải là n triết gia hay nhà quản lý với cặp mắt kính dày cộm trên mặt.

    Tui chỉ có nhận xét thế thoai chứ 0 có ý chê bai gì bác chủ topic đâu đấy
     
  9. manhhung4128

    manhhung4128 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/3/09
    Bài viết:
    364
    Dựa vào chỉ số mà phân bổ nhiệm vụ phù hợp nghe giống quản lý hơn,. 1 số game người ta còn giản đơn toàn bộ kinh tế đến mức thấp nhất đi để người chơi tập trung vào mỗi quân sự. Làm thế này ko nổi đâu, vừa quản lý chi tiết thế lại còn chỉ huy quân sự nữa thì ai chơi nổi. Nếu theo ý bác chủ topic thì có thể 1 quốc gia khi bắt đầu chơi cho random tỉ lệ % mấy chỉ số đó trong toàn dân đi để từ đó định ra quốc gia sẽ phát triển theo hướng nào ( vd tỉ lệ tri thức nhiều thì kỹ thuật phát triển nhanh v.v ) chứ nhìn từng unit xem rồi phân bố thì có vẻ khó
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/7/10
  10. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Thực sự quản lý chi tiết nhưng khi chỉ huy quân sự thì cũng không cần thiết phải đảm bảo 100% sự hợp lý, giống như trong thực tế thời chiến mọi thứ đều rất khó tổ chức hoàn hảo, dựa vào hoàn cảnh mà đánh thôi. Cái hay của game này là khi không có chiến tranh, game thủ phải chú ý hơn một chút đến việc phân công nhiệm vụ thay vì chỉ chạy đua với đối phương, thời bình tổ chức càng tốt thì thời chiến càng ít phải lo. Tôi đề nghị một cách đơn giản để hỗ trợ cho người chơi là: Khi lướt con chuột lên trên đầu của người dân thì sẽ hiện ra cùng lúc 4 chỉ số chính và 2 chỉ số phụ, 4 chỉ số chính được sắp xếp trên cạnh hình chữ nhật bao quanh người dân đó với màu sắc khác nhau dễ nhận biết (hiện nay chỉ có cạnh phía trên của hình chữ nhật là được sử dụng để hiển thị số máu còn lại), 2 chỉ số phụ sẽ xuất hiện phía trên đầu người dân này. Người chơi không cần phải chú ý quá kỹ đến con số chính xác của từng chỉ số, chỉ cần quan sát độ dài của những thanh chỉ số này. Game sẽ đơn giản không kém những game đã từng xuất hiện. Tốc độ của game này tôi cho rằng chỉ chậm tối đa là ngang với AOE thôi, không hơn.
     
  11. Kitekaze

    Kitekaze Iron Cross Holder Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/4/06
    Bài viết:
    3,821
    Nơi ở:
    Apocalypse
    Chủ topic nếu có thể thì thử áp dụng ý tưởng của mình vào một game RTS nào đó bằng cách mod game(nếu siêng thì cứ việc viết ra game luôn). Khi mod mới thấy có một số bất cập nảy sinh ra. Nhưng không hẳn là game quản lý nhiều là mất đi phong cách RTS(chẳng hạn trò Zeus- Poseidon chẳng hạn), vấn đề là đừng để nó qua biên giới game mô phỏng thôi :)).

    Thật ra những nhà "game designer" này rất là có triển vọng trong tương lai.
     
  12. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Tôi vẫn còn đang học bạn ạ. Để viết được một game thì cũng chẳng phải một người làm được, tôi được biết như thế sau khi đi học về làm game.
     
  13. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Nhóm thứ nhất thứ 2 gì tùm lum quá..Gây rắc rối cho người chơi mà nếu có phát hành được cũng có thể kén chọn người chơi..Theo bạn nói vậy giống the Sims hơn.Mỗi người có chỉ số tính cách khác nhau mà nếu dân tạo ra có chỉ số như vậy xây cỡ vài chục quân chắc cũng ngốn phần cứng rồi.Nếu tính chỉ số thì không nên tính nhóm người hoặc ngược lại.Bạn lòng 2 cái vô mình thấy khó hiểu..Hoặc bạn cũng cho xây dựng dân theo kiểu random point 4 chỉ só thì thấy thix hợp hơn là phân bố mỗi điểm của dân.Còn vụ nhóm người khoa học khéo léo gì đó..v..v..tốt hơn là để dành cho skill dạng giống company ý.Theo đường khoa học kĩ thuật thì được lợi ích gì hay theo đường binh lính có lợi gì.Thí vụ theo khoa học kĩ thuật thì khai thác tài nguyên nhanh,xây dựng mau lẹ hay binh lính thì đánh mạnh hoặc có thể kêu gọi xây dựng quân mới riêng cho mình.Hay văn nghệ sĩ gì gì đó còn bạn lòng vừa chiến thuật vừa quản lý e rằng chơi khó à..Đó là chưa kể phát triên được hay không vì sản suất game phải theo dây truyên của nhiều người gọi là nền công nghiệp sản xuất game còn ở việt nam ta chưa có nên có lẽ ý tưởng quá xa vời..@@
     
  14. [Knight]Mare

    [Knight]Mare Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,288
    Nơi ở:
    Sea of Data
    con KiKa ấy mod game ngon lành đấy :@), mặc dù nó làm trứoc và khi đang học =))
    mà nói rồi, thích game kiểu đó chơi quản lí đi :-j, Tropico 3 hoặc Anno
    RTS là liên quan đến chiến trường hơn là quản lí kiểu đó :))
     
  15. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Mare: Ngựa cái =)). Bạn nên dò từ điển kĩ trước khi đặt tên nhé bạn [Knight]Mare.
    Tất nhiên, bạn có thể chơi theo kiểu cũ, như các game RTS khác. Tất nhiên, hiệu quả lúc ấy sẽ là hên xui. Muốn là người lãnh đạo giỏi thì phải hiểu rõ người dân. Thực ra trong game này không hề có người lãnh đạo vì người chơi hoàn toàn không tồn tại trong thế giới ấy, người chơi đóng vai của tất cả mọi người dân, binh lính trong từng thời điểm. Game như thế này sẽ cho thấy rõ sự khó khăn khi cố gắng kiểm soát tất cả, kiểu người lãnh đạo như trên không thể đạt đến đỉnh cao nhất của việc gáim sát vì ngoài khả năng của con người. Tôi hiểu điều này và cũng biết rằng không ai có thể kiểm soát 100% phe mình, chỉ có người ít người nhiều thôi. Đó cũng là một điều thú vị, người chơi chỉ cố gắng để vượt lên chính mình chứ không đặt mục tiêu là thắng người khác. Trò này sẽ có nguyên tắc tương tự trò Line, không có màn chơi cuối, chỉ có mốc điểm số cũ phải phá thôi.
     
  16. Kitekaze

    Kitekaze Iron Cross Holder Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/4/06
    Bài viết:
    3,821
    Nơi ở:
    Apocalypse
    Viết được một game nhỏ thì một người dễ dàng làm được đấy bạn à. Chỉ cần có quyết tâm thôi.

    Bạn có thể kiếm một game nào đó, chẳng hạn Warcraft III(vì thằng này dễ vọc nhất) làm thử một bản thử nghiệm.
    Nếu bạn cảm thấy không hài lòng về số lượng/chất lượng và muốn động một tí vô code thì có thể dùng tool Game Maker.
    Còn nếu bạn muốn một game mà dễ dàng sửa đổi thì làm từ gốc dùng C++, C#, Java... để viết.

    Mấy cái game dạng console này không cần nhiều hình ảnh, làm dễ hơn nhiều so với game cần animation/3D.
    Giờ bạn mới nói ý tưởng ra thì khó thuyết phục người khác lắm.
     
  17. tuananhsboy019

    tuananhsboy019 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    6/7/06
    Bài viết:
    2,155
    Nơi ở:
    Hà Giang
    Có game Rise Of Nations 1 đáp ứng được khá nhiều yêu cầu của chú đen và dài đấy :))

    Cụ thể :
    - Có nhà khoa học, học càng nhiều càng có điểm knowedge
    - Ko có knowedge thì ko nâng cấp được nhiều thứ
    - Lính giải ngũ biến thành dân đc

    Còn share lính , share dân, có nhiều game RTS có share lính rồi
    Còn share dân thì chưa bao giờ . Bởi dân thuộc các dân tộc khác nhau

    ví dụ Nga và Mỹ là đồng minh trong WW2 . Nhưng khi Mỹ thiếu dân , ko thể bắt Nga share dân cho Mỹ đc . Vì dân Nga là người Nga, không thể bắt người Nga tự biến mình thành người Mỹ đc =))
     
  18. 85footballplayer

    85footballplayer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/5/09
    Bài viết:
    518
    Thực ra cũng không khó để kiểm soát tình hình. Game có thể hỗ trợ bằng chức năng đếm số người làm việc trong 4 khu vực: Quân sự, khoa học-kỹ thuât, nghệ thuật và lao động chân tay. Ta cũng có thể thêm vào hệ thống cộng chỉ số theo từng loại trong các chỉ số chính và phụ. Người chơi chỉ cần giữ sự cân bằng hoặc thỉnh thoảng, tùy theo tình hình, thay đổi sự phân bố các nhóm người sao cho một chỉ số tổng cộng nào đó trong khu vực nào đó tăng lên hay giảm xuống. Ví dụ như cũng có lúc trong khu vực quân sự cần tăng tổng chỉ số trí tuệ, ta sẽ chuyển những người có chỉ số này cao sang khu vực quân sự. Một chức năng hỗ trợ cho người chơi nữa là đếm số người có chỉ số nào đó nằm trong một khoảng nhất định, ví dụ như đếm số người có chỉ số nghệ thuật nằm trong khoảng từ 30 đến 41 chẳng hạn. Những người nằm trong kết quả đếm này sẽ sáng lên trên màn hình, ta chỉ việc di chuyển con chuột vào từng người để đọc thông tin chi tiết. Vì người luôn di chuyển nên game có thể hỗ trợ người chơi bằng cách giúp họ đọc những chỉ số của một người dân cụ thể trong thời gian người chơi giữ một phím trên bàn phím, họ chỉ cần di chuột lên trên người dân đó rồi giữ một phím.
    Game cũng có thể gắn cho mõi người dân một vùng sáng có màu sắc khác nhau xung quanh họ để phân biệt 4 nhóm người... Nói chung là có rất nhiều cách để người chơi dễ dàng kiểm soát lực lượng của mình.

    ---------- Post added at 11:40 ---------- Previous post was at 11:36 ----------

    Tôi có nói là share dân đâu bạn. Đó chỉ là share lực lượng lao động, người đó vẫn là dân của phe mình. Điều này cũng là một yếu tố của chiến thuật. Nếu ta có thể bắt cóc một nhà khoa học của đối phương khi họ đang làm việc cho đồng minh của đối phương, ta có thể buộc nhà khoa học làm việc cho mình hoặc đơn giản là vô hiệu hóa người này để ông ta không làm việc cho ai cả.
     
  19. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    TL; DR

    Nếu muốn chơi mấy thể loại phức tạp như thế bạn có thể thử game HOI. Còn nếu muốn làm game thì bạn có thể thử làm game textbase cho nó đơn giản.
     
  20. [Knight]Mare

    [Knight]Mare Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,288
    Nơi ở:
    Sea of Data
    Đó là chơi chữ đấy dài đen ạ :@)
    Ko thích Tropico 3 thì chơi cái The Settlers 7, cũng gần thế nhưng là thời PK :))
     

Chia sẻ trang này