Bật lại một game chiến thuật hàng đầu hiện nay, sẽ nhiều người nói rằng Ngộ bị cuồng, hâm hay một kẻ thích nổi tiếng. cái đó tùy suy nghĩ của từng người. cái Ngộ nói sau đây chỉ là lời nhận xét chủ quan của một mình Ngộ, mọi người hãy đưa ra những nhận xét của riêng mình. trong SC I bạn có thể nhận thấy sự cân bằng rất thú vị, Tất cả các Unit đều được sử dụng một cách hiệu quả, ví dụ đối với Teran: bạn sẽ dùng Marine, Medic, Firebat kết hợp với 1 vài đơn vị tank và cỗ máy sát Zerg Vessel và kể cả Missile Turret cũng sẽ được sử dụng để chống lại bầy đàn Zerg, và nếu đủ khả năng Macco thì Valkyrie là lựa chọn cực kỳ hợp lý để chống sự quấy phá của Mutalisk. còn trong các cuộc chiến T vs P thì sử dụng đội hình đó là tự sát mà bạn đa phần bạn phải dùng các đơn vị cơ giới như Tank, Vulture, Goliath, Wraith[SIZE=-1] để chống lại. Còn với cuộc đối đầu nội bộ T vs T thì Unit mạnh nhất của Teran là Battlecruiser sẽ có cơ hội xuất trận. Đối với 2 Race còn lại cũng không ngoại lệ, không một unit nào bị bỏ phí, tất cả đều được sử dụng hiệu quả trong từng trường hợp. Còn trong SC II thì sao ? (nói trước rằng những nhận xét này của Ngộ có được sau khi ngồi xem các trận đấu SC II trên Gomtv) tính cân bằng đó xuất hiện quá sớm, các cuộc chiến giữa các chủng tộc cân bằng ngay từ những unit khởi đầu. T vs T, T vs Z, T vs P thì bạn đều có thể sử dụng Marine, Marauder, Medicvac để đối phó, đôi khi bạn có thể sử dụng Reaper trong các cuộc chọc ngoái quấy phá đối phương hay Viking trong các trận đấu chống P khi đối phương sử dụng Colossus nhưng các Unit khác gần như không động tới. P thì cũng chỉ thấy các Gamer sử dụng Zealot, Stalker,Sentry kết hợp với Clossus là đủ khả năng đối phó với bất kỳ race nào, nếu có thể thì sẽ sử dụng thêm High Templar và chiến thắng lúc này đa phần phụ thuộc vào micro của 2 đối thủ. cái gì khiến các gamer không sử dụng các Unit còn lại ?? Ngộ đưa ra một vài lý do như thế này: 1. [/SIZE][SIZE=-1]Do Bli thiết kế c[/SIZE][SIZE=-1]ác Unit ban đầu đã đủ mạnh và đủ cân bằng để đối phó với đối phương 2. Nếu phát triển các Unit cao cấp hơn thì số lượng quân không đủ để đối phó với đối phương khi các unit ban đầu quá rẻ, khi đó khó đảm bảo thắng lợi nên ít ai dám mạo hiểm[/SIZE][SIZE=-1]. cái này có lẽ do tốc độ khai thác tài nguyên quá nhanh gây ra. 3. Thời gian chơi chưa đủ nhiều để các gamer khai thác hết năng lực của các Unit. Ngộ đã trình bày xong, mong mọi người chém nhẹ! [/SIZE]
hehe dù sao cũng là game mới mà bạn cân bằng thì tốt mà ko cân bằng thì cũng dễ hiểu. SC1 ra từ 98 đến bây giờ thì balance hơn là đúng quá rồi, đằng này SC2 đã có main patch nào đâu lolz. Thú thật mình chưa đọc post bạn. Màu chữ ko hiểu sao đọc bị đau đầu Mới đọc có tên thread à .
Thời gian đánh quá ngắn, ko bít sử dụng hết quân nên bạn có khái niệm ko cân bằng ( chắc bị hành nhìu ) SC2 hiện tại cân bằng quân là tuyệt đối, thống kê tỉ lệ thắng thua 3 đội đều ngang nhau! và ko 1 unit nào vô dụng, còn việc sử dụng quân nào do ng cầm quân, map, tình thế trận đánh mà phát huy.
SCII không cân bằng như SC1 vì các Tier đầu đã quá cân bằng, các Tier sau chưa kịp ra. Cái định nghĩa gì mới mẻ vậy? =)
cái này "nị" tự hỏi tự trả lời nhé: vì tính combo tốt khi kết hợp các unit lại với nhau (e.g MMM) nên đối phương mới dùng combo kia (ví dụ colossus vs mass marine) để counter lại. Vì các strategy này rất phồ biến nên rất rất nhiều người sử dụng nó, nên cứ 1 người xài combo này thì người xài combo kia để counter ==> như vậy là quá cân bằng rồi còn gì ? ý "nị" như vậy là sc2 ít tactic hơn sc1 thôi, chứ cân bằng thì vẫn cân bằng đấy chứ
SC:BW cũng làm quái gì có cân bằng tuyệt đối, chẳng qua race nào cũng có những con quá mạnh vs race kia nên nhiều khi cảm thấy ko khó khăn khi đụng matchup nào đó thôi. Còn muốn nói cân bằng tuyệt đối chắc có warcraft 1 đấy, lính 2 phe gần như y chang nhau, khác cái model. lol
SC 1 cũng có mấy lần chỉnh sửa lớn mới cân bằng hơn đấy chứ. SC mới ra thì phải từ từ, warcraft3 còn chỉnh lên chỉnh xuống vẫn chưa balance nữa là... Còn về cách sử dụng unit hiệu quả và phong phú thì cũng phải mất 1 thời gian nữa :) nếu 1 game mới ra mà các game thủ đã nắm vững hết mọi ngóc ngách, khám phá sạch sẽ unit thì đâu còn thú vị. Bài của bác sẽ có giá trị nếu SCII 2 năm nữa vẫn như thế này và bác nên post vào lúc đó
So sánh 1 game 10 năm tuổi với 1 game 3 tháng tuổi, bác thấy như thế có hơi vô lý không? Với cả, sc2 là sc2, scbw là scbw không nên áp đặt lối chơi, combo từ game này sang game khác được.
Nói đâu xa hồi BW có mấy ai nghĩ ra combo Cossack + DT? SC2 cũng thế. Có điều là chưa tới lúc ra combo mới thôi.
3M OP thật mà , ai micro giỏi chơi trò lụm thả lụm thả ảo vật , mà 2m thôi đã thấy mệt rồi , protoss đánh với 2m yếu thế thấy rõ nhất , zealot chưa học charge vào nó bắn cho chết , stalker thì chả có cách gì chơi lại maurader , phải có collosus mới chơi lại mà lên tới collosus sắp end game mẹ rồi lol ,nói chung thấy nhiều chỗ imba phết ;\
thứ nhất, trình độ của bạn đến đâu, bạn ở league nào? Thậm chí có ở diamond thì bạn cũng chả là gì, ít nhất vào top 10 top 20 của 1 khu vực rồi hãy phán nhé. Thứ 2, suốt ngày bảo 3M OP là (xin lỗi) vì các bạn ... gà thôi, Collossus đâu, storm đâu quăng ra xem nó còn dc mấy mống? (bạn ở trên nói Collossus + storm mà đã end game thì rõ ràng có vấn đề rồi, 2 cái đấy mới mid game thôi, 1 số pro vẫn rush lên collo với storm còn trước cả medic của terran đối phương, lolz. Còn sợ bạn ở trên chưa bao h đụng vào terran chơi thử, cứ chơi thử xem terran nó sợ Collossus với storm đến cỡ nào nhé.) Còn zerg hả, Mutta lings bannelling ào vào xem 3M nó có són đái ko, ko có Thor ko có Tank thì chia tay sớm nhé, rofl. Bạn nào cần rep tôi đánh MMM bị storm / collossus / banelling hiếp dâm cứ thoải mái PM, cứ xem xem có OP ko nhé. Còn nói về chiến thuật, thì xin thưa với bạn chủ thớt, ít nhất số chiến thuật của SC2 hiện nay, đã là gấp đôi so với SC1 rồi. Ko biết bạn ở league nào, chơi dc bao nhiêu game rồi mà phán chán thế nhỉ, Protoss có thêm sentry, có thêm voidray, có thêm collossus, stalker có thêm blink, nội cái wrap gate, warprism đã tạo ra bao nhiêu chiến thuật mới rồi. (xin thưa chứ scout bên SC có dc xài bao nhiêu lần, chứ đừng nói các unit mới kia) Terran có thêm banshee, viking, marauder, raven cũng có biết bao trò lạ rồi. (xin thưa là firebat, valkiries với wraith mà dc dùng nhiều như marauders hay banshee, viking thì em đi bằng đầu) Zerg có thêm banelling, roach, nydus network mạnh hơn nghìn lần, lolz bạn đã xài chưa? Bạn xem GomTV dc mấy trận tất cả? Tôi xem VOD, streaming mỗi ngày ko dưới 3-4 tiếng, husky, HD, day9, bigT gần như cày nát thiếu một vid nào, mỗi lần xem là học dc vài chiến thuật mới, lol. PS: Có thể lời lẽ hơi mạnh bạo tí, nhưng mà tôi hơi bị khó chịu các bố suốt ngày khóc lóc OP OP OP, trình độ thì chả đến đâu mà suốt ngày than vãn nhàm tai quá rồi zzz
Cơ bản cái con Marauder làm nhớ tới mới đầu Protoss cứ mass Dragoon + Zealot và Reaver là Terran cứ mà mất dép chạy nếu đánh địa hình bằng phẳng, sau Gosu HQ nghĩ ra cách dùng Vulture mass spider mine là lấy lại thế cân bằng ngay => rõ là combo chưa ai nghĩ ra thôi chứ không phải imba, như zealot thì dùng Stalker + Sentinel block đường mà đánh từ từ thì counter MM early cũng OK lắm.
cân bằng hay ko, đơn giản nhất là so sánh cùng race với nhau, nó đánh P mình cũng đánh P mà mình thua nó thì tức là do mình gà chứ ko phải do imba hay ko imba :) MMM của terran phải gọi là combo mạnh chứ ko phải imba, vẫn có cách chống chứ ko phải là ko, colosuss hoặc HT là giải quyết dc hết, đó là combo đơn giản và cơ bản nhất của những ai chơi Terran, ko biết bác chủ thớt đánh dc bao nhiêu trận, nghe bác nói là do xem cái trận trên GOMTV thấy bức xúc nên phán thế, ko biết là bác có xem mấy stream hay VOD, replay giải GosuCup hay IEM vừa rồi ko :) combo marrine + banshee raven của LTO mới gọi là hãi với toss tuy nhiên thì DuckloadRa cũng đã tìm ra cách chống sau này nói chung, thua là thua, là do mình đánh ngu, đánh dở, chứ chẳng do ko cân bằng hay imba quái gì cả
lol , uh thì bác pro nhưng những cái bác nói đều là trên lí thuyết cả thôi , đánh team hay 1v1 nó hoàn toàn khác nhau cả , thử đánh protoss rush collosus hay storm xem 6 pool zerg nó có dọn sạch sẽ ko , lúc này thì cần teamate help , còn 1v1 thì ít ai mạo hiểm tech như vậy cả , còn nếu so sánh stalker zealot với marine maurader là 2 quân cơ bản nhé , trừ stalk ra thì zealot hoàn toàn yếu thế nếu bị marine kite lòng vòng còn ra đến stalker thì cũng bị maurader dập rồi , chưa nói đến ko lên stalker thì reapers nó dọn sạch sẽ ấy chứ , nói chung theo ý kiến hèn mọn của em thì protoss yếu thế hơn terran early game đánh team còn có anh em bảo kê chứ 1v1 thì hơi mệt :s , zerg thì dễ thở hơn
Thứ nhất SC cơ bản là game chiến thuật 1v1, xin bác đừng đưa team vs team của bác vào ạ. zzz. Bác thích cãi cái này thì cứ google các thứ xem cứ 10 giải 1v1 thì có dc nửa giải 2v2 ko ạ, chứ đừng nói là 3v3 hay 4v4. Em thì thích nói thẳng luôn, nhìn chữ kí bác thì đánh đến hơn 400 trận 3v3 rồi, chắc team 3v3 bác pro, nhưng bác ko nên bàn chiến thuật 1v1 ở đây ạ, lolz rofl hóa ra lý luận "Collossus là sắp end game mẹ rồi" là từ kinh nghiệm 3v3 của bác. Thứ 2, em chả bao h quan trọng lý thuyết như bác nói cả, bài em viết là đúc kết từ kinh nghiệm thực tế chứ ko phải đánh 3v3 400 trận như bác rồi bàn 1v1, em xin hỏi bác cái nào thực tế cái nào mới là nói suông đây? Còn lý luận thì có nói mãi cũng ko đến đâu đâu, bác cứ làm tầm 300 trận 1v1 j đấy rồi đọc lại topic này nhé :). One wise advice: you have to know about something well before talking or even arguing about it, otherwise you're just gonna be a joke.
dạ thưa là đang bàn 1v1 chứ ko bàn về team ạ toss yếu, thế mà Huk lại vừa đoạt vô địch GosuCup mới đây đó thôi nói yếu thì chắc có zerg yếu vì top server hàng tuần zerg player là ít nhất và hiện giờ vẫn chưa có zerg player nào gọi là nổi bật trong các giải đấu cả :) trong khi toss thì có DuckLoadRa và HuK là 2 đồng chí nổi nhất
lol , xin lỗi bác em ko phải hardcore gamer bác ạ , chơi cho vui thôi mục đính chính của em chơi 2v2 3v3 4v4 nói thẳng với bác tại em thích chơi game strategy cảm giác hoành tráng 3v3 thì quân nhiều hơn nên nhìn thích hơn với có người này người kia chơi cùng team cho vui chứ đánh 1v1 thì chán chết ,thế thôi , còn em chỉ là nub 1v1 , 3v3 cũng nub thua nhìu hơn thắng cơ bản em ko cày 1v1 để đấu giải hay để dc nổi tiếng =) còn về vấn đề collosus thì em ko dám bàn tới nữa ,chắc trình em chưa tới chứ bản thân em mà đánh 1v1 với terran có chết cũng ko dám rush collosus , chỉ dám lên vài con zealot còn lại là stalker với sentry để thủ dâm qua ngày thôi chứ nó kéo reaper marine maurader tank các kiểu qua mà nhà ko có gì thì Nhưng cũng công nhận collosus lên tầm 3 con nâng range bắn thì phê thật nhưng hiếm khi nào điều kiện cho phép :(
uhm thế thì bác nên lập topic riêng về 2v2 3v3 chứ đừng vào topic 1v1 mà bàn về OP với lý luận "collosus lên dc thì end game mẹ rồi", tôi chả kì thì ai noob hay ko phải hard core gamer cả, tôi cũng chả phải hard core gì, SC2 giống như sở thích, xem stream vod cũng như xem TVshow, lost, heroes, supernatural, house, prison break, 24 các thứ tôi đều thích + xem đầy đủ cả thôi. Cày SC để đấu giải hay nổi tiếng chả liên quan gì ở đây, bác chả cần phải cày để biết dc những điều cơ bản đấy, ko tin bác cứ hỏi bất kì ai ở đây, diamond league, đánh ít nhất 200 trận 1v1, xem họ có nói thằng này OP thằng kia OP ko? Bác cũng có xem GomTV các thứ mà vẫn lý luận Terran chỉ có mỗi trò MMM rồi collossus Protoss ko lên nổi thì rõ ràng bác xem chưa kĩ hay chỉ xem cho vui rồi, kiểu nhìn trận đấu hoành tráng thì sướng như lý luận 3v3 của bác. 1 ví dụ cơ bản thôi là Terran rất sợ trò fast Collossus của Protoss, sỡ dĩ có trò đánh rush 2-3 banshee hay rush BC là để chống nó đấy. Bác đánh terran thử MMM xem rush Collossus nó lợi hại thế nào rồi biết. Tầm 2 con stalker + 1-2 con sentry + 1-2 con zealot là đủ thủ ban đầu rồi, force field xong MM bị chia đôi ra thì có mà ngồi khóc chứ ở đó mà rush.