Starcraft II Protoss các Match Up - Topic thảo luận dành riêng cho các Protosser

Thảo luận trong 'Starcraft' bắt đầu bởi duyno1, 13/9/10.

  1. duyno1

    duyno1 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    28/3/06
    Bài viết:
    757
    Tìm trên các mục topic mọi người thảo luận nhiều về chiến thuật quá gần như tất cả các match up và trên các map của battle net.Mình lập topic này là để tập trung riêng cho người chơi Protoss trong Starcraft II bàn luận về các match up PvT, PvZ và PvP.Tất cả các kinh nghiệm cũng như chiến thuật mình sẽ update ở trang đầu tiên để các bạn tiện theo dõi. Mong mọi người cùng đóng góp xây dựng thêm những chiến thuật bổ ích để anh em có thể làm phong phú thêm "kho chiến thuật" của mình :D

    Thông Báo: để tiện cho anh em trên diễn đàn theo dõi bài viết cũng như thảo luận về chiến thuật mình sẽ cập nhật chủ đề ở trang cuối để anh em tiện theo dõi , các bài viết chính sẽ được cập nhật sau ở trang đầu.Nghĩa là với mỗi chiến thuật mới sẽ được thảo luận sơ bộ trước khi thành bài viết hoàn chỉnh vì hiện tại patch 1.1.3 khiến 1 số chiến thuật cũ buộc phải thay đổi



    I.Giới thiệu sơ lược về chủng tộc Protoss trong Starcraft II

    Như các bạn đã biết chủng Toss trong SC2 đã không còn giữ được thế độc tôn trong những phút đầu khi vs với Terran hay phải dè chừng với zerg nữa.Về cơ bản các chiến thuật cũ từ SC vẫn có thể được thực hiện trong SC2 vd 2 gate mass zealot hay fast dark templar etc... nhưng cách thức trong chiến trận cũng như tư duy chiến thuật trong SC2 là rất cao. Đôi khi trước khi thực hiện chiến thuật A bạn đã phải dự tính đến các phương án B,C,D cho nó ngoài ra phải phán đoán đối thủ rất nhanh.Về cá nhân tôi thấy nhịp độ trận đấu trong SC2 diễn ra chậm hơn 1 chút so với SC không biết đó có phải là chủ ý của BL muốn nhấn mạnh vào yếu tố chiến thuật nhiều hơn là tốc độ và khả năng APM của từng game thủ,đôi khi 1 game thủ có APM thấp nếu có những chiến thuật hợp lý hoàn toàn có thể khắc chế các game thủ có APM cao hơn mình rất nhiều nhưng dù sao tôi khuyên bạn nên có 1 chỉ số APM cơ bản nhất định để có thể thực hiện tốt các chiến thuật dưới đây , lời khuyên tối thiểu APM của các Protosser phải đạt từ 130-150 và khuyến nghị lên 180-200 để tăng khả năng micro trong trận đấu vì về cơ bản với cùng lượng farm thì số lượng quân của Protoss ít hơn so với Terran hay Zerg nên người đánh Toss có xu hướng thiên về micro single unit hơn là micro group unit ở đầu trận.Các bạn nên nhớ Protoss có rất nhiều quân bài chiến lược lợi hại và luôn là người chủ động trong mọi match up T hoặc Z nhưng không vì thế mà chúng ta quên đề phòng vì trong SC2 T và Z cũng được hỗ trợ những con bài lợi hại không kém để có thể chủ động trước chúng ta vd như Terran giờ đã có Reaper , vừa là đơn vị harass tuyệt vời ở phút đầu tiên vừa là quân bài hiểm hóc có thể kết liễu sớm nếu người chơi không cảnh giác.Các chiến thuật dưới đây tôi tham khảo trên các diễn đàn nước ngoài và viết lại trong đó có chỉnh sửa 1 vài chỗ để hợp lý hơn với lối đánh APM thấp ( khoảng dưới 120)
    Lưu ý: các bạn nên đọc kỹ phần giới thiệu về các unit trong SC2 tránh trường hợp dùng Stalker chống Madrau nhưng lại chạy mất dép khi gặp zearling.Vâng! xin đừng chết vì thiếu hiểu biết :P

    II.Tổng hợp chiến thuật (update thường xuyên)

    1.Chiến thuật Fast Dark Templar (đang chỉnh sửa lại để đặc biệt hiểu quả trong mọi match up)
    Sử dụng tốt trong MatchUp PVP và đặc biệt là PVT

    Chiến thuật này nghe cái tên là biết ngay nhiệm vụ của chúng ta phải làm gì đó chính là tech lên 4 Dark Templar nhanh nhất và hợp lý nhất kết hợp với Prims hoặc Warp để drop thẳng vào căn cứ đối phương.Để thực hiện chiến thuật hiệu quả các bạn nhất thiết phải có phương án dự trù tránh bị bắt bài ngay từ những phút đầu tiên, đối phương sẽ có phương án đề phòng.Build Order của chiến thuật này khá đơn giản , có nhiều cách Build của mỗi người nhưng bạn nên nhớ lên Dark Templar càng nhanh thì tỷ lệ thắng càng cao và tỷ lệ thua tương đương nghĩa là 50-50.Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn 1 cách build khá an toàn cho người chơi.

    B1.
    Bạn vẫn khởi đầu như bt với thứ tự 9 pylon , 11 forge hoặc gate (ở đây nếu chọn Forge đối phương sẽ có thể đoán bạn sự dụng chiến thuật rush cannon hoặc Fast Ex và đôi khi mạo hiểm hơn là Rush MotherShip hoặc Colossus.Nếu bạn chọn phương án Forge để sử dụng cannon thì việc Wallin cổng ngay từ ban đầu là rất quan trọng.Nhìn chung thì khi sử dụng chiến thuật Fast Dark Templar nếu bạn Wallin tốt thì khả năng chống đỡ đợt tấn công đầu tiên của đối phương sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

    B2.a(Forge)
    Ngay sau khi xây xong Forge bạn xây ngay 2 cannon wallin cửa tránh bị scout sau đó mới xây nhà gas thứ 1 và thứ 2.Chiến thuật này sử dụng cannon thay vì sử dụng zealot và stalker phòng ngự đợt tấn công thứ 2 .
    Lưu ý : ở đây wall in là để tránh đợt tấn công thứ 1 của địch vào thẳng nhà mà càn quét probe của bạn chứ không phải bịt cửa hoàn toàn.Thứ 2 là khi xây 2 canon lúc đầu rồi bạn chuyển qua gate rồi stalker để kill scouter trong nhà nếu có thứ tự build tương tự như B2.b ở dưới nhưng thời điểm có stalker là vào supply thứ 24 trước khi có Dark Shire

    [​IMG]

    B2.b(Gate)
    Nếu xây Gate bạn sẽ giả vờ như một chiến thuật cơ bản với
    11/12 Gate Way ,
    13 nhà gas thứ nhất ,
    16 pylon thứ 2 và zealot đầu tiên (nhiệm vụ chặn cửa , nếu SCV/Probe vào nhà thì chase him ^^)
    17/18 xây nhà BY
    18/19 nhà gas thứ 2 (nhà gas này chỉ cần 2 probe)
    20/ Twilight Council và Stalker đầu tiên (có stlaker để đảm bảo không bị scout và anti reaper harass)
    22/ Gate Way thứ 2 pylon thứ 3
    25/26 Dark Shire (lưu ý xây ở góc kín có thể xây trước hoặc sau nhà robotic để drop nếu T bịt cửa)

    Lưu ý: Các bạn cứ thực hiện chiến thuật này một cách tự nhiên nhất , nếu có bị phát hiện thì đừng nao núng chỉ lên 1-2 darktemplar rồi chuyển sang zealot + sentry và expand ngay.Ít nhất khi biết có templar , phía địch sẽ phải lên obs hoặc raven mới dám tấn công bạn, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng micro dark tránh Scan nếu gặp T.

    B3.
    Đến thời điểm này bạn đã có 1 zealot và 1 Stalker sang trước cửa đối phương , 2 gate sẽ xây Dark Templar liên tục.Nhiệm vụ chính của Dark Templar chính là đẩy lùi đợt tấn công đầu tiên của đối phương.Nếu Terran lúc này có Scan cũng chỉ được 1 lần nên bạn hãy tách 2 dark templar ra để tránh mất cả 2.Nếu cổng vào nhỏ bạn có thể tech lên 2 sentry để wallin cổng
    Lưu ý công việc chính của 2 Dark Templar đầu tiên không phải là để kết thúc trận đấu mà là để cầm chân đối thủ.

    [​IMG]

    B4.Nếu may mắn 2 Dark Templar còn sống bạn hãy sang nhà địch ngay lập tức.Nhiệm vụ lúc này là để Scout chặn EX với T hoặc P và nếu thấy đối phương có cannon hoặc Turret bạn chia làm 2 hướng harrass quanh nhà đối phương đồng thời mở mỏ tại nhà chính đẩy mạnh kinh tế.Còn nếu thấy đối phương chưa có cannon hoặc Turret có thể mass darktemplar để finish trận đấu .Nên nhớ với T thì phải chia nhỏ Dark Templar ra tránh 1 lần scan của Terran là mất hết lúc đấy người thua cuộc là bạn.(Tôi thường đặt hot key riêng cho 2 Dark đầu là 1.2 hai dark sau là 3)

    B5.Nếu không thể kết thúc đôi phương cố gắng giữ 2 Dark trong nhà đối phương càng lâu càng tốt , 2 dark đứng chặn cửa địch.Lúc này T hay P buộc phải lên Raven và Ob để đối phó với bạn. bạn sẽ có khoảng 5 tới 10 phút (tính cả thời gian harass cầm chân địch) đủ để bạn phảt triển mỏ chính thứ 2 và xây dựng đội quân chống đợt phản công thứ 2 của địch.Nếu thành công trong việc đẩy lùi đại quân địch thì lợi thế đã thuộc về bạn.Hãy tỉnh táo Macro và phòng ngự chắc tránh để đối phương harass nhằm lấy cân bằng về kinh tế


    2.Chiến Thuật 4 WarpGate Sentry (đã hoàn thiện)
    Tối ưu trong Match Up PVT

    Đây là chiến thuật đặc biệt hiệu quả với cái map có lối vào nhà hẹp và chỉ có duy nhất 1 cửa ra vào.Nếu bạn đang chơi một trong những map như vậy thì chào mừng bạn đến với chiến thuật an toàn nhất của Protoss trong match up PVT.Điểm lưu ý trong chiến thuật này là ở 3 yếu tố scout, micro và timing.Thứ nhất khi vs với Terran bạn phải scout từ sớm để xem đối phương có lên Reaper hay rush MM từ sớm hay không bằng cách giữ probe trong nhà T càng lâu càng tốt, nếu bạn đã sang khi T wall in thì căn supply của mình khoảng 19-21 đứng gần cửa xem có Marine hay không.Trong trường hợp chỉ có 1 marine thì có khả năng đối phương tech lên 1 Reaper để harass bạn sớm còn nếu thấy Madrau có thể yên tâm fast Sentry ngay từ đầu để lấy energy sớm.Với trường hợp đề phòng Reaper (vì dam của reaper lên sentry rất lớn) có thể tech lên 1 Stalker rồi mới tech Sentry cho chắc.Điểm nhấn trong chiến thuật này chính là khả năng Force Field và Guardian Shield của Sentry.Chúng ta hãy cùng ôn lại một chút khái niệm cơ bản trong nghệ thuật micro của Starcraft 1 chút để hiểu hơn về tác dụng của 2 loại "phép" này.
    Trong 1 trận đấu cân bằng giữa 10 marine và 10 marine thì hỏa lực bên nào tập trung được cùng 1 lúc thì bên đó sẽ có lợi thế hơn .Nghĩa là ở đấy có liên quan đến yếu tố địa hình và đội hình , nếu bên nào nằm ở khe hẹp (choke) thì khả năng huy động toàn bộ hỏa lực lên địch sẽ kém hơn và bất lợi hơn rất nhiều.Hãy thử hình dung trên một mặt phẳng , Sentry sẽ tạo ra các "choke" ảo để chia cắt đội hình và giảm hỏa lực của đối phương đến mức tối đa Đó chính là tính năng của Force Field , nhiều gosu sử dụng chiêu thức này thăng hoa đến mức khó tưởng tượng.Nhiều người nói rằng họ đang thiết kế 1 tác phẩm nghệ thuật chứ không phải chơi Game.Vâng đúng như vậy, nhưng với tính thực dụng của chiến thuật này bạn nên tập trung vào yếu tố là làm thế nào để cắt đôi đội hình đối phương hoặc tạo 1 choke chỉ đủ để 2 marine đi qua là thành công lắm rồi.
    Guardian Shield thì có vẻ dễ sử dụng hơn so với Force Field đó là giảm 2 dam cho tất cả trong khoảng bảo vệ 5 range của Sentry .Tính năng này đặc biệt hiệu quả khi Zealot được nâng cấp charge vì khoảng range của Marine và Mardau tính từ chân Marine đến điểm cuối cùng của vòng bảo vệ + khoảng cách có thể charge được của zealot là bằng nhau.Điều này có nghĩa là sẽ tiết kiệm 1 khối lượng dam đáng kể lên zealot trước khi "anh ta" áp sát được đối thủ.Nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng chỉ từ 4-5 Zealot ở thời điểm tấn công đầu tiên chủ yếu là để triệt hạ đám Madrau đáng ghét.Phần việc còn lại là quá thừa đối với Stalker và Sentry!

    [​IMG]

    B1.
    Hãy bắt đầu game với BO cơ bản 9 pylon và 11 Gate như bình thường , chú ý với những map 8 thì cần scout ngay sau khi xay pylon hoặc cử 2 probe , với map 4 thì chỉ cần 1 và với map 2 thì sau khi xây gate sang vẫn kịp

    B2.
    Khi nhận thấy đối phương không lên Reaper bạn có thể tech lên Sentry ngay từ đầu cho tới khi đủ 4 Sentry thì tech thêm 4 zealot trong thời gian chờ gas để tech Stalker
    Nếu như lúc này T uy hiếp bạn với combo MM thì cũng đừng lo , với 4 Sentry thì bạn có thể dùng Force Field wallin cửa dễ dàng với mỗi lần wallin là 15s và với 4 Sentry thay phiên nhau thì khi đó bạn cũng có 4 zealot+4sentry đủ để hiếp 3 marine 3 Madrau của địch.Tiếp tục xây Stalker và nâng cấp WarpGate , set rally ở nơi gần nhà Terran nhưng góc khuất (nhất thiết phải có pylon ở đó trước khi set và hãy chắc chắn là bạn đã có Stalker ).Hãy tập trung quanh cửa ngoài của Terran để kiểm soát mỏ trong khi đó bạn có thể yên tâm giữ đội hình và expand.Trong trường hợp Terran lên Tank và expand trước, bạn vẫn có thể thực hiện push thẳng vào mỏ phụ của địch nhờ có Guardian Shield bạn sẽ gây thiệt hại khá đáng kể thậm chí hủy được mỏ phụ của terran như vậy là bạn đã nắm đến 70% chiến thắng rồi. Công việc còn lại chỉ là macro và giữ cái đầu lạnh đề phòng dropship vào mỏ chính và phụ bằng cách xây 1 vài cannon hoặc tận dụng obs để kiểm soát các đường viền của map

    Build Order:
    (9) Pylon
    (12) Gateway
    (14) Assimilator
    (18) Cybernetics Core
    (20) Assimilator
    (24) WarpGate Research
    (26) Gateway
    (30) Gateway
    (33) Gateway


    3.Tổng hợp chiến thuật về Phoenix vs Zerg (Đang hoàn thiện)
    Nhìn chung tất cả các chiến thuật có phoenix khi vs Zerg đều đặt nặng tính bất ngờ và khá an toàn khi tránh được đơn vị harass bậc nhất của Zerg là Muta.Về chiến thuật khi kết hợp với phoenix rất đa dạng tùy khả năng người sử dụng đến đâu . Dưới đây là 2 chiến thuật tương đối an toàn và dễ sử dụng dùng để lấy lợi thế nhập cuộc khi vào trung trận hay có thể kết thúc trận đấu ngay từ đợt push quân đầu tiên

    a.Chiến thuật 4 WarpGate Phoenix

    Đây là chiến thuật sử dụng tối ưu khi nhà Zerg ở gần nhà mình, cửa lên xuống nhà chính hẹp và Zerg không rush ling sớm (cái này bạn hoàn toàn có thể scout được trong 5 phút đầu trận đấu).Nội dung chính của chiến thuật này là rush Zerg trước với combo Sentry Zealot và Phoenix.Bạn vẫn khởi đầu chiến thuật như bình thường với 9 pylon 11 Gate nhưng thay vì xây ngay zealot bạn sẽ lên nhà gas trước ngay khi nhận thấy Zerg có ý định expand.Lên ngay 1 Sentry vừa để đuổi Overload của địch vừa phòng zerg mang ling sang. Nhà gas thứ 2 sẽ xây ngay sau khi BY hoàn thành.Thời điểm có Stargate là khoảng thời gian mà bạn có đủ 4 sentry và 4 zealot.Liên tục xây phoenix và zealot cho đến khi bạn có đủ khoảng 4-5 phoenix.Nếu nhận thấy đôi phương có Hydra và một lượng lớn ling thì bạn có thể micro phoenix kill overload trước để đảm bảo Zerg không có khả năng tăng viện sớm.Nếu đủ tự tin thì hãy mang toàn bộ Sentry và Zealot sang , kết hợp Force Field tạo choke tránh bị Zergling bao vây và kết hợp với phoenix đánh thẳng vào mỏ phụ của địch.Bằng không bạn có thể chọn giải pháp an toàn hơn là expand with cannon và dùng Phoenix harass đối phương cân bằng kinh tế để vào trung trận.
    Lưu ý là không được để mất quá 2 Phoenix vì đây sẽ là đơn vị quân trung trận giúp bạn kiểm soát bản đồ và là đối trọng để Zerg không đánh Muta ở thời điểm tiếp sau
    [​IMG]

    BO
    9 Pylon
    11 Gate
    14 zealot (chặn cửa)
    15 BA
    17 BY
    20 BA + Sentry (đuổi ops , phòng Zergling )
    24 Gate
    25 pylon
    27 (sentry,zealot) x2
    34 Gate + hidden pylon (zealot x2)
    36 Star gate
    38 Gate(sentry,zealot)x2

    b.Chiến thuật Dark Phoenix (chưa hoàn thiện trong các match up)

    4.Chiến thuật Cannon/Proxy rush
    Áp dụng với PVT và PVP

    Về cơ bản chiến thuật cannon hay proxy rush đều đặt nặng tính đỏ đen giống như 6 pool và rush SCV,nhưng cùng với sự phát triển của star thì khả năng giấu pylon của các protosser đã lên một tầm cao mới.Yếu tố hidden ở đây phụ thuộc rất nhiều vào map và fog , trước khi rush bạn phải đảm bảo hiểu rõ địa hình của map sao cho với số lượng cannon tối thiểu đem lại hiệu quả tối đa.Trên map có rất nhiều điểm mù mà bạn có thể hidden được pylon đầu tiên của mình , thậm chí là trong base của đối phương.Bạn có thể học cách hidden bằng cách xem lại replay mà mình rush không thành công và bật/tắt chế độ view live của mình đi để thấy được trường nhìn của đối phương thế nào với map đấy cũng như những góc nào ở map đó là có nhiều điểm mù đủ rộng để thực hiện rush cannon.Dưới đây tôi xin trình bày 1 vài cách rush nhà cơ bản và an toàn nhất với cannon và proxy

    A1.6 probe rush or 12 probe rush


    Chiến thuật này sử dụng probe thứ 6 sang nhà đối phương , thường là mép nhà tránh gần đường lên xuống Ram (dốc) nói chung tránh tất cả những đường trong pham vi đối phương có vision.Với chiến thuật 6 probe rush bạn sẽ xây ngay pylon đầu tiên + BF ngay tại điểm mù mà bạn chọn.Với cách thức như vậy bạn sẽ tận dụng tối đa yếu tố bất ngờ cũng như mức độ asap mà bạn có, điều này cũng hạn chế việc terran wall in được nhà sớm để probe của bạn lẻn vào kịp thời.Sau khi BF hoàn thành xây ngay 1 cannon o mép nhà địch , cannon này có nhiệm vụ then chốt trong chiến thuật rush cannon bởi nó là viên gạch đầu tiên và duy nhất bảo vệ bạn khỏi marine/SCV hay Probe/zealot cũng như giúp bạn đặt tiếp những viên gach chắc chắn về sau.Khi cannon thứ nhất được khoảng 1/2 bạn hãy xông thẳng vào nhà địch đặt ngay 1 cannon thứ 2 va pylon trong nhà địch.Lưu ý với kiểu xây đan xen 1 cannon 1 pylon như vậy rất hiệu quả để lấn vào nhà đối phương và át vía ngay từ đầu , thường khi bị rush những người có tâm lý yếu thường hoảng loạn không thể phân biệt được pylon hay cannon từ đầu.Điểm nhấn duy nhất của chiến thuật này chính là giữ probe sống sót trong nhà địch, nếu bạn không tự tin lắm có thể phòng sẵn 1 probe ngoài cửa(đối với P) hoặc double probe (đối với T).
    Đối với kiểu 12 probe rush cũng thực hiện tương tự nhưng thay vì xây pylon đầu tiên tại gần base địch bạn xây ngay tại dốc cùng BF để phòng đối phương rush zealot.Pylon thứ 2 sẽ xây tại vị trí tương ứng đối với pylon thứ 1 của chiến thuật 6 probe rush
    [​IMG]
    tận dụng khoảng psi của pylon để xây cannon thứ 2

    [​IMG]
    Cancel kịp thời cannon trong trường hợp cannon thứ 1 vẫn chưa hoàn thiện và đối phương counter lại

    [​IMG]
    Bình tĩnh đặt lại cannon nếu fail theo kiểu so le 1cannon 1 pylon

    Trong chiến thuật rush cannon với toss, nếu đối phương có nhà BF thì hãy bình tĩnh và tập trung quan sát và timming tốt.Với trường hợp PVP mà đối phương phòng xây 1 nhà BF khi thấy bạn có ý đồ rush cannon thì hãy thực hiện sneak hoàn toàn vào căn cứ đối phương vì khi bị phát hiện đối phương chị cẩn đặt 1 cannon trong phạm vi bán kính 7 range là vô hiệu hóa hoàn toàn chiến thuật của bạn.Trong trường hợp vào gần tới nexus địch đối phương mới bắt đầu đặt cannon thì bạn hãy nhanh tay đặt liền 2 cannon để lấy lợi thế vì trên nguyên tắc chung nếu 2 cannon hoàn thành sau trong khoảng 1/3 thời gian vẫn có thể win 1 cannon,cố gắng micro probe đốt được cannon địch tí nào hay tí đấy để lấy lợi thế khi cannon 2 bên hoàn thành.Thực sự thì chiến thuật cannon rush bạn càng làm đối phương cuống bao nhiêu bạn càng có lợi thế, tôi thường dùng 2 probe chia 2 hướng rush trong đó chỉ có 1 hướng rush chính , 1 hướng rush pylon ảo nhằm làm đối phương bị tâm lý (pylon ảo xây ngay cạnh mineral của địch luôn , làm sao xây cho địch "không thể không nhìn thấy" pylon này :D
    Tất cả việc còn lại thực hiện theo các bước trên.Trong trường hợp không thể rush được bạn hãy cancel ngay những cannon chưa hoàn thành và thực hiện expand tại nhà chính ngay lập tức và sử dụng cannon như đơn vị quân ban đầu để phòng ngự đợt zealot của đối phưong.Bạn cứ yên tâm expand vì đối phương phải mất 30s-1 phút để định thần rằng bạn không thể rush được nữa mới cho quân sang, đó là khoảng thời gian để bạn chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu vào trung trận như bt, lúc này bạn có thể lựa chọn những chiến thuật căn bản đối với mỗi match up.Lưu ý khi xây pylon trong nhà mình bạn nên tận dụng xây những khoảng giao pylon với nhau và đặt những thứ quan trọng như gate ,star gate hay robotic lên đó để đảm bảo tối đa không bị đối phương focus làm mất pylon cũng như làm nhà bạn rộng ra vừa tiện phòng ngự và triển khai quân sang 2 bên

    [​IMG]
    Hãy đặt những công trình có khả năng xây unit trên những khoảng giao giữa các pylon

    Kỳ tới : Archon rush vs Zerg , Void Ray rush Vs Protoss & Zerg


    Hãy nhớ đây là RTS: hãy sử dụng tư duy , phán đoán và hành động nhanh.Mọi lý thuyết chỉ giúp bạn hướng tới chiến thắng chứ không đảm bảo bạn sẽ không thất bại !

    tobe continue...
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/11/10
  2. cuong118cn

    cuong118cn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/7/10
    Bài viết:
    256
    Hmm chiến thuật của bạn cũng hay nhưng rất ít ai dùng Protoss hiện giờ đa số 4 gate :D
     
  3. DNK90

    DNK90 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    14/11/08
    Bài viết:
    1,060
    wall in = bc thi đối phương sẽ đề phòng, lên Obs ngay, còn như bình thường thì thua về quân số...
     
  4. anhquansei

    anhquansei Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/06
    Bài viết:
    3,098
    srr post nhầm tab T_T .
     
  5. Shaman Mập

    Shaman Mập Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/12/05
    Bài viết:
    328
    Nơi ở:
    HCM
    good job .... continue Duy........
     
  6. [GVN]Gladiator

    [GVN]Gladiator Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/2/10
    Bài viết:
    999
    Nơi ở:
    GameVN
    Hay đấy. Anh em vào bàn luận ủng hộ cái nhỉ.

    P/s:

    :( Các Pro Terran đâu rùi......
     
  7. _Kei_

    _Kei_ T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    689
    gặp toss lên immortal thì sao vậy bạn,có immortal thì chắc có Obsever
    mình đánh với PvP thì đa số là stalker + immortal
     
  8. tadyluu

    tadyluu Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/3/05
    Bài viết:
    222
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Hay đó bạn , bài viết rất công phu. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục. Mình chơi toss còn yếu mà trong này đa phần toàn pro terran thôi.
     
  9. thinh123

    thinh123 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/6/10
    Bài viết:
    445
    Bạn nên cho 1 cái rep mẫu để anh em xem cho rõ,chứ mình thấy:
    Nếu dùng 2 BC wall-in thì đối phương T sẽ có thể lên ngay reaper để soi,thêm vào đó sẽ gây khá nhiều nghi ngờ khi P lại tự bịt cửa bằng BC,vì bình thường T sẽ mang SCV sang soi ngay sau khi buid xong Rax(đẫy còn là chậm).Nếu là Z thì có ngay em Overlord rồi.
    Nếu dùng Gate thì quân sô không đủ,càng dễ bị soi hơn nếu không cho e Probe ra bịt+mic.
     
  10. kim_long512

    kim_long512 Bloodthirsty

    Tham gia ngày:
    15/7/04
    Bài viết:
    3,210
    Nơi ở:
    Battleground
    ủng hộ bác, để lúc nào rảnh mình cũng post vài strat xem :D
     
  11. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    13,900
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Mình đang tập chơi Protoss. Không có acc xịn nên đánh với AI luyện tập thôi, sau này có đĩa xịn thì làm 1 cái chơi với mọi người cho vui.
    Mình đang tập chiến thuật rush Zealot với Ter, đánh với AI mặc định của máy thôi, cấp very hard. Rút kinh nghiệm sau 2 trận very hard (trước là toàn medium với hard - gà mà) là rush sớm chừng nào tỉ lệ ăn cao chừng đó, cù cưa nó đẻ ra Marines với Marauder là bốc sh!t. :((
    Mọi người xem replay nhận xét giùm mình còn thiếu sót gì không để còn chỉnh lại. :-?

    http://www.mediafire.com/?hpub1qwxhvlfd02
     
  12. kim_long512

    kim_long512 Bloodthirsty

    Tham gia ngày:
    15/7/04
    Bài viết:
    3,210
    Nơi ở:
    Battleground
    thưa bác, xin thưa với bác là rush zealot với terran chỉ chơi với máy thôi, chứ terran player 10 người hết 9 người wall in rồi :|
    nếu có chơi cái challenger thì sẽ thấy, terran nó chỉ cần xây bunker lên là khỏi rush
     
  13. DNK90

    DNK90 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    14/11/08
    Bài viết:
    1,060
    rush zea vs Zrg thì khả thi hơn, thường terr sẽ wall in rush khó, tui chơi toss 7 gate rush Zrg tỉ lệ thắng khá cao. 7gate rush terr vẫn đc nhưng hok hịu wả =, nhưng vẫn ra kịp stalker nếu terr có reaper
     
  14. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    13,900
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Vậy là nếu chơi với người là vô phương rush zealot à? Buồn vậy. :(
    Thế những map có 2 cửa thì sao?

    ---------- Post added at 18:43 ---------- Previous post was at 18:40 ----------

    7 gate là gì vậy cậu? Chơi toàn từ chuyên môn khó hiểu quá, tui gà mà. 8-}
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/9/10
  15. anhquan910

    anhquan910 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    1,076
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    7gate là 7 chú probe rồi lên gate luôn
    có ai biết chiến thuật Z đánh với Z không mình mới chơi đánh ở cấp bronze nên thường lên thằng Mutalis nhưng lúc địch lên hydra thì chiệu đánh không lại
     
  16. [GVN]Gladiator

    [GVN]Gladiator Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/2/10
    Bài viết:
    999
    Nơi ở:
    GameVN
    :D Mình cũng chỉ thắng được đến AI Very Hard của Blizzar và Custom AI Medium của ptThanhKhoa thôi.

    Zealot mình dùng chủ yếu là bia đỡ đạn cho Stlaker và Colossus chứ không dùng để đánh chính.

    :( Không hiểu sao đánh với AI Insane của Blizzar , bọn nó đánh sớm quá, 7 > 8 phút là vác một đống sang rồi,không phòng thủ kịp, thành ra thua sớm.

    P/s: hôm nay vừa thử chiến thuật Dark Templar của chủ thớt. =)) kết quả là nhà mềnh bị quét sạch nhưng 3 con Dark của mềnh kịp thịt Command Center, Starport và hết đống SVC của bọn T =>mất chống tàng hình, cuối cùng thắng ngược,hết trận còn đúng 1 con probe , 1 nhà chính với 3 con Dark . vui quá xá. =))
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/9/10
  17. IntoTh3Rainbow

    IntoTh3Rainbow ~vkRainbow~ Moderator

    Tham gia ngày:
    8/2/03
    Bài viết:
    5,303
    Nơi ở:
    .
    có tui ko wall in nè =))............................
     
  18. [GVN]Gladiator

    [GVN]Gladiator Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/2/10
    Bài viết:
    999
    Nơi ở:
    GameVN
    ^

    Công Nhận là xem 7 8 cái Rep của bác RamBo thấy không xây Supply Deport để chắn cổng.;))

    Bác vào viết vài cái strat về Terran cho anh em đi. Em thích đánh T mà trình còi quá. :( Xem rep rồi bắt chước cũng khó.
     
  19. kim_long512

    kim_long512 Bloodthirsty

    Tham gia ngày:
    15/7/04
    Bài viết:
    3,210
    Nơi ở:
    Battleground
    bác thì pro wa' rồi ;)) ko wall in nhưng quăng cái bunker trc' cửa là xong
     
  20. IntoTh3Rainbow

    IntoTh3Rainbow ~vkRainbow~ Moderator

    Tham gia ngày:
    8/2/03
    Bài viết:
    5,303
    Nơi ở:
    .
    trìh em còn chưa đến đâu bác ơi, khi nào hoàn thiện strat các thứ, đánh SC 2 dc ít nhất 4-5 tháng mới dám có chiến thuật cụ thể để vít thử, chứ mới chơi dc 1-2 tháng thì chả đâu vào đâu đâu :P

    ---------- Post added at 21:30 ---------- Previous post was at 21:18 ----------

    thật ra cái vấn đề wall in, có lợi cũng có hại, lợi thì ai cũng biết rồi, nhưng hại là,
    thứ nhất tốn 1 ít thời gian của nông dân, mining, bác nào ko timing tốt thì lại còn xây chậm nữa
    thứ hai, SCV của terran xây nhà ở xa, probe hay drone đến scout sớm thì rất mệt, vừa tốn thời gian đem scv 2 ra, mà nhiều lúc đem trễ 2-3s thôi là coi như chết chắc 1 em SCV.
    thứ 3, xây bít cửa như vậy đối phương mass stalker hay rush voidray rất dễ tèo, vì supply sẽ bị pick rất dễ dàng, vì range marine chả đến đâu, tank thì ra ko thể nào nhanh bằng stalker, mà kể có ra nhanh bằng, cùng trình micro thì stalker cũng dễ dàng thịt supply, lại còn voidray nữa, chỉ có cách đem scv ra sửa, mà vậy thì quá lỗ.
     

Chia sẻ trang này