FF14 OB 31st august , chỉ còn gần 3 ngày nữa

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Yggdra Yuril, 29/8/10.

  1. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Một định nghĩa nó phải có chỗ khởi điểm của nó. Sau này người ta mở rộng nó ra bao hàm nhiều khái niệm khác nhau. Những khái niêm này có người chấp nhận, có người không chấp nhận. Nếu muốn nói cho cùng thì phải tìm về khởi điểm của nó. Khởi điểm của từ dungeon được dùng trong D&D là theo như tôi mô tả, sau này được mở rộng ra thêm. Nếu như nói thật chính xác theo định nghĩa thì những instance bạn nói đến trong WoW không phải là dungeons. Tuy nhiên nhiều người đánh đồng instance trong WoW và dungeons nên nghiễm nhiên nó trở thành dungeons trong khi nếu như xét cho cùng thì thực ra rất nhiều instance không phải là dungeon.

    Vậy tôi hỏi bạn guild trong WoW có gì khác biệt so với private chat channel? Nếu bạn nhận ra được điểm khác biệt này thì cũng có thể dễ dàng nhận ra được hệ thống LS của FFXIV nó khác với những private chat channel như thế nào.

    Những người làm FFXIV không phải là họ không chơi những MMO khác. Mục tiêu của họ hướng đến một nhóm người chơi rất cụ thể không giống như WoW hay các MMO khác mở rộng mục tiêu càng rộng càng tốt, bao quát càng nhiều người chơi càng tốt. Điểm dở của phong cách của FFXIV là nó sẽ làm cho số lượng người chơi FFXIV bị hạn chế, những người không thích phong cách đó thì sẽ rất không thích, đây cũng chính là lý do tại sao lại có quá nhiều chê bai, tuy nhiên nó cũng cái ưu điểm của nó tức là những người nào đã thích và chơi game thì sẽ không thích những game MMO khác và sẽ không dễ dàng bỏ đi. Đây chính là lý do tại sao FFXI giữ được số người chơi ổn định và không bị mất người chơi khi WoW phát hành trong khi các MMO khác mất người chơi thê thảm. FFXI gần như là MMO duy nhất có thể làm được điều này. Sau khi WoW phát hành thậm chí còn có một bài nghiên cứu cho thấy số lượng người chơi quay trở lại với FFXI lớn nhất trong tất cả các MMO trên thị trường.

    Như tôi đã nói, được cái này thì mất cái kia, thiết kế game để có hiện tượng love, hate dữ dội như thế này thì dở thì có dở vì sẽ bị rất nhiều chê bai, nhưng được một cái là người chơi đã thích rồi là không bao giờ bỏ.
     
  2. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    À chúng ta chuyển sang nói chuyện theo kiểu straw man đấy à?Tiện thể đây tôi nói cho bác định nghĩa dungeon được MMOers chấp nhận của MMORPG: những nơi như như Deadmines,Zulfarrak,Halls of Reflection,Forge of souls,Pit of Saron,etc....được coi là dungeon trong MMORPGs.


    Có biết cái chức năng guild bank trong WoW không?

    "Hướng đến nhóm người chơi nhất định"?Cho tớ xin,tớ theo dõi game này trong suốt 2 năm qua và nhà sản xuất họ đã nói rằng họ nhắm đến nhiều mục tiêu ,không phải là "nhóm người chơi nhất định" như bác nói.Và cái game này tớ không thấy tính "niche" (trừ khi bác tính vô khái niệm "niche" hardcore ff fanboys sheeps,cái bọn mà nếu SE sản xuất ra 1 đống phân rồi gián cái mark FF vào thì bọn nó cũng sẽ mua rồi ăn cho hết rồi khen lấy khen để,oh và thêm lolicon vào nữa)chỉ thấy bad design.Muốn biết cái gì được xem là niche game?EVE Online,Lineage 2 là niche game,FF XIV không phải là niche game.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/10
  3. Rociel

    Rociel シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    7/8/03
    Bài viết:
    9,574
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Một là tham gia chơi rồi thích thì tiếp tục sao lại ức chế rồi đi nói tùm lum tùm la như vậy? Thế bạn dg nói những người đang chơi và sắp chơi đều là lũ đần đi theo FF chăng? Vậy bạn có trong số đó ko? Thực tế FF MMO có số người chơi nhất định và ko phải dân chơi đại trà nay game này mai game khác mốt game kia nhảy qua nhảy lại mà game nào cũng như nhau về hệ thống.

    Theo dõi suốt 2 năm qua nhưng chưa chắc chơi để hiểu hết dc cái game nó làm ra. Tại sao ko ngồi ra rồi xem người chơi họ trãi nghiệm sau vài tháng với những update rồi hẳn bình phẩm sản phẩm này? Tại sao lại phải cứ so sánh với WOW, AION,etc... nếu thích mấy cái này quá thì quay lại chơi tiếp đi và coi như mình lỡ ngu đi mua game này chơi.

    FFXI lúc đầu game ra ntn và phát triển ra sao cho đến exp vừa rồi? Đứa con đẻ ra ban đầu với lúc trưởng thành nó có giống như nhau ko? Đứa trẻ nào cũng giống nhau hết chăng? Bạn Ritter có vẻ cho rằng bác Thachsanh chẳng biết gì về các game bạn kể ra nhỉ?
     
  4. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    Cùng thể loại không so sánh với WoW,Aion, thì so sánh với cái gì?Với cái tình trạng FF XIV hiện giờ quá rõ ràng cái FF XIV chỉ paid beta(theo tôi là paid Alpha thì đúng hơn),lẽ ra SE phải phát triển game thêm ít nhất 1 năm nữa rồi mới cho game ra là.Hơn nữa hiện giờ tình trạng kinh tế đang thảm hại + dân VN ngheo lại đi lãng phí tiền bạc cho 1 game không đáng tiền à?

    Đây là năm bao nhiêu rồi nhỉ?Năm 2010 standard game cao hơn hẳn so với năm 2002.Thị trường MMORPGs bây giờ rất đa dạng với nhiều game hay và đã được phát triển đầy đủ như WoW,EVE,etc....FF XIV muốn cạnh tranh thì khi ra lò phải có đầy đủ features,design tốt,polished,và số lượng content chấp nhận được,nếu không đạt được thì sẽ chịu chung số phận của AoC,WAR,Aion hoặc tệ hơn là đóng cửa như APB,"Adapt or Perish".Và bác không nghĩ đến việc cho tới khi FF XIV phát triển được bằng FF XI các MMORPGs lúc ấy các MMORPG khác đã phát triển xa hơn FF XIV à?
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/10
  5. Rociel

    Rociel シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    7/8/03
    Bài viết:
    9,574
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Nếu nói dân VN nghèo đi lãng phí tiền vào gam enhư FFXIV thì phải xem lại dân VN ta có "NGHÈO" hay ko đấy? Vậy có khác gì bạn nói dân ta bỏ tiền vào game FREE trong nước mà game đó chất lượng hơn cả WOW,AION,FF14?

    Mà thôi bản thân tôi chờ đến PS3 phát hành mới nhảy vào và tính tôi lại ko quá khắt khe với thê loại MMO. Đường dài mới biết ngựa tốt thôi... Vốn dĩ người lựa game chứ game khó lựa người dc lắm. Nên cứ xem thời gian đến cuối năm ra sao đã.
     
  6. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    Tôi không nhớ những game trong nước đòi giá 50$ để chơi + phí 20$/tháng.Với lại những game f2p mà bác nói người ta đã thích rồi người ta mới tiêu tiền vô.Cái game này giờ muốn thử thì phải có buddy pass mà cái này không dễ kiếm.Và fan FF nhà ta dại dột không kiếm được buddy pass lại phọt ra 50$ mua cái game về rồi lỡ không thích hay khộng chạy được lại ôm hận.

    Tất cả những game như WAR,AOC,AION 1 thời gian dài sau khi launch trở nên hay hơn những dân số không bao giơ hồi phục lại,kết quả là giờ vắng như chùa bà đanh.Và WAR,AOC,Aion có launch rất thành công,FF XIV thì.....nói 1 cách nhẹ nhàng là không đựoc thành công như mong đợi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/10
  7. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    MMOer? Bạn nói chuyện buồn cười quá. Bạn có biết là MMOer bao gồm những ai? Làm sao lại có thể nói một câu như bố con chó xồm đúng cho tất cả mọi trường hợp thế? Bạn đem cái danh sách ấy post lên một forum công cộng nước ngoài rồi thử đặt câu hỏi xem những nơi nào có thể được coi như là một dungeon đúng nghĩa xem thử có bao nhiêu người đồng ý và bao nhiêu người không?

    Trên thực tế ra mỗi người chơi MMO tùy thuộc vào background của họ có một ý tưởng về dungeon khác nhau. Còn tùy bạn đang nói chuyện với ai mà định nghĩa ấy có thể sẽ hoàn toàn khác biệt. Bây giờ muốn nói tóm lại thì sẽ phải hướng về một khái niệm nhất định mà người chơi game đại khái là đồng ý với nhau trên quan điểm mà thường những khái niệm đó là những khái niệm được đặt ra từ lâu và đã được chấp nhận một cách rộng rãi bởi người chơi từ xưa tới nay.

    Dựa trên nguyên tắc đó, những khái niệm thường được người chơi chấp nhận rộng rãi là những khái niệm đặt nền móng cho nguyên một dòng game. MMORPG cũng là RPG, mà những khái niệm nền móng cho RPG được phát triển từ những game như D&D.

    Thế trước khi guild bank được tạo ra thì guild trong WoW không phải là guild à? Khi nhìn nhận về một cơ cấu xã hội trong game ai mà lại nhìn vào feature như vậy? Thế những game nào không có guild bank thì hệ thống guild không phải là guild à? Ai lại bỏ gốc lấy ngọn mất căn bản vậy?

    Bất kể là nhắm đến mục tiêu gì, cái đầu tiên và quan trọng hàng đầu của SE lúc nào cũng nhắm tới cái core player base của họ. Nhìn vào game design mà xem, tại sao họ lại phát triển game trên cùng một thế giới, tại sao lại sử dụng lại nhưng chủng tộc cũ. Cái này chẳng phải là designer của SE kém tới mức không thể nào nghĩ ra được cái gì mới để làm, họ làm vậy là có một mục đích rất rõ ràng.

    Những cái bạn cho rằng bad design nhưng chưa hẳn là người khác đã không thích, nên nhớ rằng forum post chưa chắc đã phản ánh được người chơi có thích hay là không thích. Forum phản ánh rất rõ các thái cực ví dụ như hater và fanboi nhưng lại không phản ánh chính xác được thái độ của người chơi. Nếu như người chơi đại đa số là ghét thì bạn lý giải thế nào với cái poll trên ffxicore trong tổng số gần 900 người vote thì 83% là sẽ không cancel game sau 30 ngày free hoặc sẽ chơi ít nhất là vài tháng rồi mới quyết định??

    Những game như AOC bạn nói dân số không bao giờ hồi phục?? Đó là một quan niệm sai lầm, trên thực tế hiện tại AOC có thể nói là đã lấy lại được thị trường và còn có thể nói là bắt đầu thành công.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/10
  8. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    Strawman,bác lên MMORPG.com(bác có tài khoản ở đó) rồi vào the Pub làm 1 cái thread hỏi xem dungeon trong MMORPG là gì xem nó trả lời bác thế nào.Chúng ta đang nói MMORPG không phải SPRPG.Bác muốn spin thì cố gắng spin tốt hơn đí.Và về gameplay term thì bác nên biết 1 điều:đa số quyết định ý nghĩa của gameplay term.


    Mô hình Guild trong WoW nó đã tiến hóa và trở thành chuẩn của MMORPG trong khi cái mô hình linkshell vẫn còn kẹt và sẽ sớm bị đè bẹp bởi bánh xe tiến hóa.

    Bác có thể định nghĩa "core player base" của FF XIV được không,theo tôi thấy phần lớn ex FF XIers không hài lòng với FF XIV và dân Nhật còn đang chửi cái game này thậm tệ hơn cả Tây.

    Hêh trên Aion source cũng đã từng có một cái poll như thế và kết quả cao hơn hẳn so với FF XIV,coi bây giờ Aion như thế nào đi.Và bác nên biết một điêu=phần lớn vote của cái poll này được lập ra trong khoàng thơi gian pre-launch và phần lớn CEers là fanboys.Ồh và tôi có thể cho bác vô sô dẫn chứng về việc.....ahèm......game này không được đánh giá cao.

    Cho xin cái nguồn về việc " AOC có thể nói là đã lấy lại được thị trường và còn có thể nói là bắt đầu thành công".AOC bây giờ chỉ còn hết bleed và dân số ổn định thôi.Và AoC khi launch không có vấn đề nhiều về design hay content mà là do bug/glitches/instability quá nhiều,khá hơn rất nhiều so với FF XIV bây giờ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/10
  9. Gervie

    Gervie Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    17/9/02
    Bài viết:
    7,251
    Nơi ở:
    Heaven
    Đúng như ta đã dự đoán, lỡ mua game phải chống đỡ cho game thôi
    Tội thật ...
    Đây là Thạch Sanh
    [​IMG]
    Còn Rociel thì chơi game online có lại ai đâu mà chống cự ...
     
  10. linhslan

    linhslan Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/10/04
    Bài viết:
    26
    :"> các bạn cãi nhau kinh quá :-s thôi mỗi ng bớt 1 câu đi ah :) có j đâu mà phải tranh cãi :) game giải trí thôi mà :)
     
  11. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    Là người vô thần và không mê tín dị đoan nhưng tôi thấy lão thachsanh này hơi......xúi quẩy,lão này gân cổ cãi cho game nào là game đó fail,như Aion.
     
  12. bloodomen

    bloodomen Temet nosce GVN LEGENDARY ⛨ Empire Gladiator ⛨ Moderator

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    32,220
    Nơi ở:
    HCM
    ^ Aion của mình ko có được diễm phúc đấy đâu, LOL.

    P/S: DA, mày rảnh phết, đừng có làm loãng, đang hay:'>.
     
  13. Ritter

    Ritter Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/7/08
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    Dystopia
    Bác lên MMORPG.com rồi search post history của thachsanh đi,bác ấy đã từng gân cổ cãi cho Aion đấy.
     
  14. syvil

    syvil Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    21/11/03
    Bài viết:
    5,325
    Nơi ở:
    Hà Nội
    @Ritter: tớ không biết nhiều về bạn, nhưng có chút việc hình như bạn không biết. MR.Thachsanh có chơi game bao giờ đâu :|, anh ta chỉ vào forum nn, đọc tin rồi vào đây chém gió thôi.
    Thế nên bạn cãi nhau với anh ấy cũng bằng 0.
    Chẳng phải ngẫu nhiên mà mrThachsanh còn được gọi là MR.Tự sướng.
    ----
    Bạn không biết tập 2 về TS.

    Thời kỳ đầu anh ấy đọc tin chém gió của NCsoft nên điên cuồng ủng hộ Aion.
    Đến giai đoạn CB bên Kr, anh ấy đọc được vài bài của mấy thằng não lợn nn chê bai Aion, thế là anh ấy quay ngoắt 180 độ sang chê bai thậm tệ (dù anh ấy chưa từng bước chân vào thế giới Aion)

    Sau đó vì đã lỡ chê, đến OB Aion CN, CB-OB Aion US, anh ấy đã phóng lao đành phải theo lao, tiếp tục điên cuồng đọc tin của bọn nn và translate sang tiếng Việt ở box này.
    Thậm chí để bảo vệ luận điệu, anh ấy còn nghiến răng nghiến lợi làm 1 account, vào Aion chơi đến lv 10 rồi khoái trá "quả nhiên cái game chẳng có vẹo gì"

    Cuối cùng, Aion failed ở US do bọn NC West quản lý kém, còn ở Hàn xẻng nó vẫn sống tốt sống khỏe sống đẹp. Tôi đoán rằng để bảo vệ bản thân, anh TS sẵn sàng nói "bọn Hàn toàn dân ngu, cày keo... blah blah"
    ---

    Bạn không biết tập 3 về TS

    Anh ấy nổi lên nhờ game 9D, mà ở VN gọi là Cửu Long Tranh Bá.
    Ngày đó anh ấy tâng bốc cái game đó lên tận mây xanh, khiến cho nhiều người bị lừa mà lao vào chơi thử ở server Hàn (trong đó có tôi)
    Sau khi chơi 1 thời gian, tôi nhận thấy cái game đó chẳng khác gì một cục shit, quay sang chất vấn anh ấy thì hóa ra .... anh ấy có chơi éo đâu -.-.
    Đúng là chẳng có cái dại nào giống cái dại nào
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/10/10
  15. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Nói chuyện lòng vòng. Cần gì phải viện cớ vào mmorpg.com để post 1 thread hỏi xem dungeon trong MMORPG là gì rồi xem nó trả lời thế nào. Tôi có thể nói biết trước được là nó sẽ trả lời như thế nào, thế nhưng bạn có biết không? Hoàn toàn không có chủ kiến, khi đề cập tới một vấn đề thì viện cớ người ta nói thế này, người ta nói thế kia, MMOer coi như thế này, MMOer coi như thế kia, trên thế giới vài chục triệu MMOer, 9 người thì 10 ý, bạn có cái phán quyết gì mà đúng hết được cho tất cả thế?

    Tôi chẳng cần đi đâu để xem ai nói thế nào tôi chỉ cần hỏi bạn một câu là bạn có nắm chắc được cái khái niệm dungeon hay không mà tranh luận? hay là chỉ mơ hồ, đại khái là cảm giác được nhưng không thể nói ra được?

    Bạn nói là FFXIV không có dungeon, tôi nói rằng nó có. Lý do tại sao? Trong FFXIV có những chỗ

    - Những chỗ đó có tên riêng
    - Những chỗ đó có map riêng biệt và độc lập với map chính của game.
    - Những chỗ đó có hệ thống quái vật và boss riêng biệt
    - Những chỗ đó có hệ thống quest dành riêng cho chỗ đó
    - Những chỗ đó có đầy đủ các feature của các dungeon thường có như cạm bẫy (trap), cửa bí mật (hidden door), treasure chests...
    - Đánh thắng những chỗ đó thì được thưởng item với chất lượng cao hơn hẳn những item ở ngoài.

    Tất cả những đặc điểm trên hoàn toàn có thể kết luận được, đây là những dungeon sử dụng đúng khái niệm của MMORPG.

    Bạn nói đa số quyết định ý nghĩa của gameplay term, tôi nói ý tưởng này sai. Thiểu số quyết định ý nghĩa của gameplay term. Tại sao? Đa số không có đặt ra cái gì hết. Những người đặt ra gameplay term là một số rất nhỏ game developers. Rất nhỏ so với cái đa số chơi game kia. Nghĩ mà xem, phần lớn tất cả các gameplay term hiện tại trong MMORPG là ở đâu ra? Từ D&D mà ra, những người nghĩ ra những term này là một nhóm nhỏ game developers mà thôi. Gần như tất cả các danh từ, gameplay term trong MMORPG hiện đại phát xuất từ Everquest. Ai đặt ra những term này, lại là developer của Everquest. Thậm chí cả cái danh từ "instance" dùng để thay cho từ dungeon trong WoW do ai đặt ra? Không phải do "đa số" đặt ra à nha. Cái từ này do developer của Blizzard sử dụng.

    Thiểu số đặt ra gameplay term, đa số chấp nhận và truyền bá nó khiến nó trở thành tiêu chuẩn.

    Tôi thực ra chẳng có spin cái gì hết, chỉ có bạn tuy chưa suy nghĩ một cách kỹ càng đã nhảy xổ vào tranh cãi mà lại không tự đưa ra được 1 chủ kiến nào hết. Hệ thống dungeon của FFXIV hoàn toàn giống với hệ thống dungeon của FFXI (đã được người chơi hoàn toàn chấp nhận) và cũng giống với hệ thống dungeon của Everquest (thủy tổ của 3D MMORPG cũng đã được mọi người hoàn toàn thừa nhận.

    Vậy à? Tôi nói cho bạn biết nhé, cái mô hình guild trong WoW nó chẳng có tiến hóa đi đâu hết. Mô hình guild trong WoW có thể nói là thuộc vào loại primitive. Mô hình guild trong WoW sử dụng giống y xì như mô hình guild của Everquest vốn đã được thiết lập cách đây 11-12 năm. Hoàn toàn không có gì khác biệt. Những game MMORPG sau này thực ra rất nhiều game có mô hình guild tiên tiến hơn WoW rất rất nhiều.

    Mô hình Link Shell thực ra là hoàn toàn giống với mô hình guild của WoW, tuy nhiên, mô hình LS được phát triển theo một hướng khác và được sử dụng với một mục đích hơi khác so vơi mô hình guild đo đó nó không có những feature như guild vault chẳng hạn. Không phải là SE không thể phát triển được hệ thống guild vault, mà chỉ là mô hình LS được sử dụng với mục đích khác. Trong khi đó một khái niệm khác đó là company sẽ được dùng trong FFXIV để sử dụng trong mục đích tương tự như guild và nó cũng sẽ có các feature của guild.

    Phần lớn người chơi cũ của FFXI không hài lòng với FFXIV? Số liệu ở đâu? Ai là những người ex FFXIer này? Bạn có phải là ex FFXIer không? Tôi là ex FFXIer đây, high-end raid guild tôi quen vô số kể (sau cũng cỡ 5-6 năm chơi liên tục) tôi vẫn thường xuyên access vào forum của các guild này, tôi chưa phát biểu ex FFXIer không hài lòng với FFXIV mà bạn lại có thể?

    Dân Nhật còn chửi game này thậm tệ hơn dân Tây? Heheh, dựa vào 3 web sites được post trên ffxicore hay mmorpg.com? Trong số mấy site đó chỉ có 1 site có thể được coi là fan site. Chỉ bằng 1 site mà có thể phát biểu khí thế vậy?

    AION bây giờ như thế nào? Bạn đã từng bao giờ thử tự hỏi bộ mặt của AION như thế nào toàn cầu không? Nhìn nhận đừng có thiển cận như vậy. Bắc Mỹ không phải là toàn thế giới, thậm chí nếu tính tỷ trọng ra người chơi MMORPG ở Bắc Mỹ lại còn thuộc vào phần thiểu số khi nhìn ra toàn cầu. AION đứng #1 ở Hàn Quốc kể từ khi release tới bây giờ đã bao lâu rồi bạn? mà nó hoàn toàn không đảo. Bạn có thể tưởng tượng được đó là một thành công lớn tới mức nào không? Số lượng người chơi ở Bắc Mỹ không nhiều không nói lên được hiện trạng của game nói chung nhất là những game phát hành toàn cầu như AION hay FFXIV. Nó chỉ có thể nói lên được là game được hướng tời nhóm người chơi khác không tương đồng với người chơi Bắc Mỹ.

    Thậm chí ở tại Bắc Mỹ, số người chơi yêu thích phong cách old shool của FFXIV hay FFXI không ít đâu nhé. Đó cũng chính là lý do tại sao FFXI chưa từng mất số đông người chơi cho WoW, thậm chí FFXI còn đạt được số lượng người chơi đỉnh cao sau khi WoW ra đời nhé. Điều này chứng tỏ là kể cả là với phong cách old school của mình, FFXI không như không mất người chơi cho WoW mà còn tăng lên nữa là khác.

    Nguồn à, bạn lên gamasutra đọc bài viết của AoC producer bàn về AoC và thế nào là một game thành công hay không nhé. Trong đó có phân tích rất kỹ. Còn chuyện AoC khi launch không có vấn đề nhiều về design hay content? Heheh, lại ăn ốc nói mò rồi, cái này là bạn biết hay là lại do người ta nói thế vậy? Tôi chơi AOC lúc launch và chơi khá lâu sau khi launch nhé. Thậm chí còn khá nhiều nhiều người trên gamevn này cùng chơi ở giai đoạn ấy nhé. Nên tìm mấy người đó hỏi lại xem AoC có vấn đề về content khi launch không?

    Nhưng thực ra theo như tôi thấy, mọi việc suy cho cùng lại vẫn là cái thế của cái công ty làm game khi phát hành game. Họ có đầy đủ tài nguyên, tài chính để tiếp tục hoàn thiện game hay không. APB chết thảm là do tài chính suy sụp không thể tiếp tục được nữa. AoC không chết mà còn tiếp tục phát triển, ổn định và phát hành expansion hoàn toàn là do Funcom chống đỡ được tình hình tài chính và tiếp tục phát triển. Điều này được phân tích rất kỹ trong bài viết tôi nói ở trên. Họ đã đầu tư bao nhiêu vào game và còn có khả năng đầu tư bao nhiêu. FFXI lúc mới phát hành cũng không thể nào so được với hiện tại, tình trạng của FFXI lúc đó còn kém cả FFXIV bây giờ, thế nhưng Square có cái thế, có tiền, có khả năng đầu tư để tiếp tục hoàn thiện FFXI. Kết quả là sao, FFXI là game đầu tiên đánh bại được ngôi vị thống trị giới MMORPG của Everquest. Trước khi có FFXI, Everquest làm mưa làm gió cả thị trường MMORPG, rất giống với WoW bây giờ.

    Với cái thế của SE bây giờ còn mạnh hơn cả khi phát hành FFXI, họ có đầy đủ khả năng để tiếp tục hoàn thiện và phát triển FFXIV. Bad review hay good review nói chung không thực sự ảnh hưởng tới chiến lược của FFXIV là mấy. Đây là còn chưa kể là với số lượng ít ỏi MMORPG cho PS3, FFXIV gần như độc bá, chỉ cần nghĩ tới tiềm năng của thị trường đó thôi là đủ sởn tóc gáy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/10/10
  16. syvil

    syvil Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    21/11/03
    Bài viết:
    5,325
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Anh ấy đã thay đổi.....
    Con người 2 mặt ...

    [​IMG]
     
  17. lina_angel

    lina_angel Alone In The Dark Darkness... Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/9/04
    Bài viết:
    2,241
    Nơi ở:
    DoTa of warcraft
    good morning

    làm li cà phê nhâm nhi rồi ôm laptop coi các bác cãi nhau là ko còn gì thú vị hơn . Come on baby :))
     
  18. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    7,793
    Nơi ở:
    10th Dimension
    Tiếp tục đi ..... blah blah ...............
     
  19. Dakuwa9010

    Dakuwa9010 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/4/05
    Bài viết:
    309
    lol, vậy ra mình cũng là nạn nhân của SE à lol
    Nói thế thôi cũng đú game này 3 char đấy, 1 char chơi ko đã, kéo cả anh em cho chúng bạn chơi cùng, share acc thế là 3 char tèn ten :)), vẫn vui vẫn chơi và vẫn chờ TERA ra rồi tính tiếp hí hí
    @BloodOmen: dạo này ko thấy mặt, vẫn còn chơi Aion ko anh ???
     
  20. Rociel

    Rociel シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    7/8/03
    Bài viết:
    9,574
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Công nhận FF14 hay thật, tuy chưa chơi mà nghe bàn cũng thấy tò mò nhở. Mới ngủ dậy thấy 1 tá thứ để xem trong TP rồi...

    PS: Bloodomen hôm nào rãnh rũ mọi người đi xông hơi thư giãn bàn chuyện MMO nào em~~~
     

Chia sẻ trang này