Lịch sử map DotA

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi IGI2, 3/11/10.

  1. IGI2

    IGI2 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/9/04
    Bài viết:
    667
    DotA-Allstars được coi là một tựa game eSport có số lượng lớn người chơi nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Vậy tại sao DotA lại thu hút người chơi đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm một câu trả lời thật thỏa đáng thông qua một chút kiến thức lịch sử về DotA mà Game4V muốn gửi tới người đọc.

    Ý tưởng ra đời DotA

    DotA chính thức được "khai sinh" vào năm 2003 dưới bàn tay người cha đỡ đầu mang mật danh "Eul". Thực chất, map là một sản phẩm "nghịch chơi" của Eul nhằm phô diễn khả năng mà công cụ World Editor của Blizzard làm được lúc bấy giờ: Hệ thống nhiệm vụ riêng biệt, các unit mới, items, sự kiện đặc biệt trong game. Xét về ý tưởng, Eul dựa theo bộ khung lịch sử chiến tranh Aeon of Strife (AoS) của Starcraft.

    Bạn có thể hiểu một cách đơn thuần về AoS là một cuộc nội chiến của người Protoss. Nhưng khi du nhập vào Warcraft, tác giả đã chỉnh sửa lại đôi chút và tạo thành một cuộc chiến giữa người lính chính nghĩa (The Sentinel) và những kẻ dưới đáy xã hội (The Scourage).

    Tìm hiểu thời kỳ đầu của DotA
    Chúng ta hãy cùng xem xét phiên bản DotA đầu tiên do Eul tạo ra, ở đây tác giả bài viết sẽ lấy mốc DotA 4.4a - Phiên bản cuối cùng và cũng là chuẩn nhất của thời kỳ đầu DotA - khi nó tập hợp gần như đủ mọi tinh hoa từ người cha Eul trước khi anh chính thức tạm dừng việc phát triển map.

    Điểm ấn tượng đầu tiên mà bạn sẽ bắt gặp khi chơi map, đó là Eul đã sử dụng công cụ World Editor trên phiên bản Warcraft 3: Reign of chaos khá tốt khi khai thác triệt để những gì mà RoC "có thể" làm được lúc đó: Những model tự chế, viết câu lệnh AI, item đặc biệt. Tuy nhiên, phiên bản RoC vẫn còn khá nhiều sự hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến sự sáng tạo của tác giả mà chúng tôi sẽ đề cập đến ở phần sau.

    [​IMG]
    DotA đầu tiên sử dụng Reign of Chaos để chơi

    Bắt đầu vào map, điều đầu tiên mà bạn nhìn thấy: Chọn tướng theo kiểu DDay, trên màn hình sẽ có các bóng ma tương ứng với từng player, bạn chỉ việc điều khiển chúng chạy vào heroes tương ứng là có thể chọn được. Tất nhiên lúc đó thì mỗi phe sẽ có một số lượng heroes riêng biệt và không được chọn "lấn sang" phe khác.

    [​IMG]
    Kiểu pick tướng cổ điển

    Số lượng heroes của DotA 4.4 lúc này khá ít, nhưng bù lại chất lượng rất cao. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi Eul đã sáng tạo rất nhiều heroes vẫn còn giá trị lớn đến phiên bản hiện tại (6.69): Earth Shaker, Yurnero, Venomancer, Crystal Maiden, Phantom Lancer, Troll Warlord, Pit Lord,.......Nhưng, như đã nói ở trên, phiên bản Reign of Chaos còn rất nhiều hạn chế về thư viện lập trình nên Eul không thể viết được nhiều skill mang phong cách cho từng heroes. EarthShaker lúc đó sở hữu một set skill stun rất rộng và kỹ năng "rung đất" EarthQuake, Yurnero vẫn giữ được Blade Fury đặc trưng nhưng Ultimate lại là một dạng Boost Damage tương tự như Sven bây giờ. Chỉ duy nhất Troll Warlord và Crystal Maiden vẫn được giữ nguyên đến tận phiên bản 6.52

    [​IMG]
    Bạn nhận ra đây là những ai chứ?

    Yếu tố thứ hai mà chúng tôi muốn nói tới: Terrain hay còn được gọi là "Đất đai", Eul gần như xây dựng "dập khuôn" theo một màn chơi chiến thuật trong Starcraft. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy có chút "bí bách" khi tham gia vào một trận đấu trong map, toàn bộ các lane Top - Mid - Bot đều được cây cối chặn đứng từ phía sông, người chơi buộc lòng phải băng qua khu vực rừng hai phe nếu muốn đảo vị trí trên bản đồ. Việc gank trong game cũng rất khó khăn, chủ yếu là dựa vào combat tổng khi các góc luồn lách từ rừng đều khá rộng và rất dễ bị phát hiện.

    [​IMG]
    Nhìn xem, tôi không thể di chuyển lên top từ mid được

    Còn đồ đạc thì sao? Câu trả lời là không tuyệt vời lắm. Đồ đạc trong phiên bản này khá là ít và chỉ xoay theo những hướng cơ bản sau

    - Item cộng damage trực tiếp
    - item tăng máu, giáp, mana
    - Item cộng ba chỉ số STR/AGI/INT
    - Tăng tốc độ đánh, tốc độ chạy
    - Các lọ hồi máu, mana
    - Hiệu ứng aura dưới chân cơ bản

    Hệ thống ghép đồ, các item mang hiệu ứng đặc biệt (Hex, Cyclone, Refresh Orb) đều chưa xuất hiện và có thể sẽ khiến nhiều người "hoài cổ" hụt hẫng đôi chút, nhưng hãy thông cảm cho Eul khi nền tảng RoC không cho phép anh làm được điều đó.

    [​IMG]
    Những item cơ bản nhất DotA mà bạn có thể tìm mua

    Vị trí các shop cũng được Eul để ý tới, nếu như phiên bản DotA hiện tại thường chỉ tồn tại 3 khu vực bán duy nhất cho bạn: Trong căn cứ, shop vật dụng linh tinh ở hai phía bản đồ và cuối cùng là NPC bán đồ bí mật nằm sâu tít tắp trong rừng. Riêng dòng phiên bản của Eul, shop được đặt rất nhiều vị trí trên map và giữ các vai trò khác nhau: Một Goblin Shop được đặt gần phía mid tập trung buôn bán các lọ hồi máu và mana đặc biệt; dọc bờ sông với ba NPC bán item hiếm được thiết kế theo phong cách "Robin Hood" lạ mắt, bạn bắt buộc phải đứng sát một cái cây để kích hoạt cánh cửa rừng rồi chui vào sâu trong mới có thể mua bán được, tất nhiện việc này đều có hai mặt khi bạn có thể chết bất cứ lúc nào nếu kẻ thù đã núp sẵn trong đó.

    [​IMG]
    Đọc thần chú "Vừng ơi mở ra" để có thể gặp 2 vị này.

    Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong giai đoạn đầu tiên của lịch sử hình thành DotA - Allstars thông qua cái nhìn tóm lược về phiên bản dưới vòng tay của người cha Eul, tuy là một map còn rất non nớt nhưng nó đã đặt được nền móng rất cơ bản để hình thành những phiên bản sau này: Heroes hai phe, Item, vị trí 3 lane đặc biệt là sự cân bằng thông qua những phiên bản được Eul cập nhật thường xuyên và miễn phí.

    Bài viết vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích và đưa các bạn sang giai đoạn thứ hai, lần này là người cha "Guinsoo" Steve Feak - Cha đẻ của League Of Legends hiện tại. Hãy liên tục đón đọc và cập nhật các tin tức mới nhật tại website của Game4V.

    SecretMan991

    Nguồn: Game4Vi.com
     
    YuXiong thích bài này.
  2. Nighter

    Nighter

    Tham gia ngày:
    14/12/07
    Bài viết:
    2,295
    Nơi ở:
    HuyDesign.com
    thắc mắc 1 chút
    đã 3 khu vực sao lại gọi là duy nhất đc :-??
     
  3. Godhead

    Godhead T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    6/8/05
    Bài viết:
    526
    Chắc ý chỉ có duy nhất 3 khu vực này có.

    Đọc cái này làm mình nhớ đến hồi chơi map gì ấy, khá là cổ điển nhưng cũng giống dota.
     
  4. vnmonster

    vnmonster Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/04
    Bài viết:
    303
    mình nhớ ngày xưa có 1 map gần gần giống dota, cũng đấu tướng 2 bên (ko phải dday) mà ko thể nhớ nổi tên, chỉ nhớ đường đi khá lắt léo. Trụ bắn là trụ của human.
     
  5. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    LoL .
     
  6. AndyKEhn

    AndyKEhn Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/6/06
    Bài viết:
    862
    . .
     
  7. powerharder

    powerharder Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    18/7/10
    Bài viết:
    1,403
    Nơi ở:
    Vongola Family
    nhìn lại thì thấy công sức+tâm huyết anh Icefrog bỏ ra thật là :-ss
     
  8. NIDOKING

    NIDOKING T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    9/6/03
    Bài viết:
    502
    Nơi ở:
    Unidentified
  9. sega_s3000

    sega_s3000 Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    18/3/07
    Bài viết:
    4,914
    mình nhớ là hồi trước con rylai nó bị ghẻ lạnh đến nỗi ko ai thèm max aura trước lv 25 vì thà mua basilus còn hơn :@)....sau khi đc buff thành aura global mới hot như bây giờ :))
     
  10. Neko™

    Neko™ Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Bài viết:
    321
    Nhưng nó là một trong số những con hiếm hoi còn giữ được bản sắc đến giờ :))
     
  11. Croyak

    Croyak Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/2/09
    Bài viết:
    115
    Nớ lại ngày nào Riki hổ báo với 1 set skill passive, Nai'x oai hùng 1 oánh 5...than ôi thời oanh liệt nay còn đâu
     
  12. archimede

    archimede Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/4/07
    Bài viết:
    7,171
    Nơi ở:
    Runeterra
    IceFrog làm DotA có thu lợi nhuận không nhỉ :-??
     
  13. cowboyha

    cowboyha Unofficial Tactician Moderator

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    10,168
    Nơi ở:
    Music World♫
    Thực ra IceFrog đâu có làm nhiều để thu lợi nhuận, trong quá trình phát triển map, IceFrog làm rất ít, việc của anh ta là tiếp nhận ý kiến, lỗi bug của các đồng nghiệp(những người thích làm custom map), nhận bản sơ thảo các skill hay hero mới, rồi ngồi chỉnh sửa lại cho cái map Dota thôi.

    Do du nhập khá lai tạp nên nhiều lúc lỗi và tràn bộ nhớ map khá nhiều, thậm chí nhiều lúc IceFrog pham lỗi sơ đẳng đến mức không sửa được, trong đó có một số kĩ thuật "luật bất thành văn" trong giới "coder". Khiến cho map Dota cực nặng một cách không cần thiết và cực kì dễ bị tấn công, một số người ngỏ ý hợp tác nhưng không được Ice Frog chấp nhận. Eul cũng chán nản và bỏ đi trong thời gian này, và anh ta đã có các tác phảm khác, để lại Ice Frog lúc này nắm giữ một map bắt đầu được ưa chuộng rộng lớn.

    Vì mức độ ưa chuộng rông khắp (đương nhiên, vì map này do người dùng làm, người dùng sửa lỗi và người dùng ủng hộ) nên Blizzard buộc phải tung một bản patch cho game khiến cho giới coder custom map phải xóa bỏ mọi thành quả làm việc của họ, một số custom map có tên tuổi phải tạm ngưng một thời gian để tác giả chỉnh lại toàn bộ code.

    Ích lợi của bản patch này là mở rộng dung lượng một map từ 4mb lên đến 8mb(do map Dota đã đạt ngưỡng 4mb), và toàn bộ code của map Dota được giữ nguyên dù bản Patch ra đời, hoàn toàn có lợi cho Ice Frog và game thủ Dota. Việc này làm khoảng cách giữa một số thành viên làm custom map nghiêm túc và IceFrog rộng ra, họ cho rằng vì lợi ích của Dota mà Blizzard đã ra tay hơi nặng.

    Thế nhưng, Ice Frog vẫn rơi vào vết xe đổ, khi cho ra đời 2 hero mới, nổi bật với Ancient Apparition(AA), tiếp tục phạm sai lầm trong làm map, khi cứ add model mà không chọn lọc gì cả, khiến map nặng từ 4 đến 6MB chỉ với 2 hero mới.

    Cảm thấy bất ổn với việc map dota sắp đụng phải giới hạn mà thực ra nếu anh ta chịu khó một chút là tránh được, nên mình tin anh ta đang quyết định theo đuổi dự án làm một Dota mới mà không bị trói buộc bởi dung lượng custom map Warcraft 3.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/10
  14. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    Speculation much?

    Làm việc rất ít ở chỗ nào? Đ/c ở trong beta tester team của IF?

    IF picked up DotA map sau khi Eul đã mất tích, chứ ko phải IF làm map dota mà Eul phải out.

    Lỗi sơ đẳng trong quá trình làm map kia là gì?

    Tôi chả hiểu cậu nói "code dota ko đổi" ở đâu, chứ lúc Blizz ra patch thay đổi một số lệnh của Jass DotA cũng phải ra patch mới update theo các thay đổi này.

    Giới hạn của DotA nằm ở chỗ tính moddability của nó quá thấp, phụ thuộc hoàn toàn vào war3 engine & không có match making do đi theo battle.net già cỗi của Blizz. Chỉ có thằng ngu mới không nhìn ra cái map mấy năm trở lại đây hầu như ko thay đổi được về căn bản. Chuyển sang game engine mới, build lại từ đầu chỉ là sớm chiều. HoN, LoL, giờ chính IF cũng có DotA2.
     
  15. cowboyha

    cowboyha Unofficial Tactician Moderator

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    10,168
    Nơi ở:
    Music World♫
    Đúng là mình không được tham gia, nhưng mình có nghe tin từ các tester, thực ra dù thế nào thì đó không phải là việc Ice Frog cần quan tâm. Mình cảm thấy đúng vì "trường ca" của Dota là không bao giờ cân bằng (Balance).

    Eul không hề mất tích đâu, anh ta vẫn làm việc, chỉ là không xuất hiện nữa và từ bỏ luôn Dota, anh thừa nhận là thời điểm ban đầu, map Dota rất cần nỗ lực, khi mà DDay vẫn rất lớn. Mình không nói anh ta từ bỏ vì IceFrog, mà là anh ta chán nản và muốn làm cái gì đó mới. Chính vì thế mà Ice Frog vào làm.

    Theo như trong lúc mình thực tập và nghe một số người làm map bình luận thì có vẻ map dota phạm các sai lầm như tràn bộ nhớ(memory leak, gây nặng vô ích), dễ nhận thấy nữa là crash khi chơi, thêm kiểu làm việc của Ice Frog là thử từng ý, được thì giữ, không được thì bỏ bởi thế không hề có kế hoạch tạo được sự cân bằng cho các hero. Bùng nổ là việc "thử nghiệm" Ancient Apparition, mình thấy là vậy(nếu có hero khác cũng tệ như vậy thì mình cũng không biết), vì hero này bị tai tiếng là hoàn toàn add model. 2 mb cho 2 hero là cực kì ngớ ngẩn.

    Dota chỉ cần sửa một chút vì code tự gõ không nhiều, hero chủ yếu là add model, thực tế Dota không hề sửa lại toàn bộ code như hầu hết các custom map khác phải làm, mình nhớ hồi đó các bạn làm map Việt Nam cũng biết tin này, cho nên khi lưu trữ map họ lưu 1 bản 1.23, 1 bản 1.24 và 2 bản này khác nhau hoàn toàn. Thiệt hại về map dota không lớn bằng họ. Tuy nhiên, giận thì giận nhưng custom map maker không giận lâu, vì cải tiến này giúp họ trong việc làm map. Thực sự lúc đó cá nhân mình nghĩ Ice Frog cũng nên chịu khó ngồi gõ lại toàn bộ code có khi hay hơn.

    Bạn nói đúng khi map Dota phải dựa vào "tài nguyên" của War 3, nhưng lấy đó làm nguyên nhân đổ lỗi cho toàn bộ sự phát triển không thoát giới hạn là mình cho rằng không nên, thực tế, có custom map nặng hơn cả 8mb(nếu tính theo kiểu càng nặng thì càng bị giới hạn ý tưởng), vượt qua cả giới hạn mà Blizzard cho phép: Không thuyết phục, mình thấy vậy. Thực sự Ice Frog chịu bỏ thời gian làm lại, mình tin map Dota hiện này cùng lắm là 4Mb.
    Nhưng, việc họ muốn làm một game lớn riêng, đó là công việc của họ và mình nghĩ bạn nói đúng, tại vì map chẳng thay đổi được gì cả, làm cái mới hay hơn.

    Mình thấy, suốt bao nhiêu phiên bản rồi, map về căn bản không thay đổi, chỉ là chỉnh sửa hero này mạnh hơn, yếu hơn, xóa bug xảy ra khi chỉnh hero này, giải quyết tồn đọng, cập nhật chống hack(mà mình nghe đồn là đổ lên cho Blizzard, nhưng thực ra đúng hay sai cũng chẳng liên quan gì, trách nhiệm của ai thì người đó làm) cân bằng skill thêm mode mới, vài hero mới(mà toàn add) thi Ice Frog cũng đâu làm gì nhiều lắm, hơn nửa vấn đề mình đề cạp(xóa bug, chỉnh hero....), chẳng phải là do người chơi góp ý đó sao.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/10
  16. luppin

    luppin Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/03
    Bài viết:
    748
    Nơi ở:
    Quán Game
    Hôm trước đọc được cái thư của Pendragon bên dota-allstars.com cũng hiểu thêm một chút về các tác giả của DotA nhưng dù sao cũng chỉ là tiếng nói của 1 phía. Ai quan tâm có thể vào đây để xem: http://dota-allstars.com/index.html.
     
  17. Soul_of_Kalimdor

    Soul_of_Kalimdor Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    8/4/07
    Bài viết:
    1,126
    cái việc "chẳng có gì nhiều lắm" của bạn nghe nhẹ nhàng thế nhỉ ? Bạn cữ nghĩ thử một ngày khoảng vài k thư góp ý về mail của IF, rồi chắt lọc ý kiếntuwf cái đống vài k đó, thấy dễ dàng thì bạn cứ thử làm sẽ biết. IF ngồi gõ lại code, rồi lại nảy sinh bug mới, rồi lại sửa, rồi imba này nọ. Chưa kể thời gian viết lại map nữa, bây h map mới ko ra khoảng hơn tháng là game thủ đã kêu trời lên là hero này thế nọ thế kia, thời gian viết lại code mình nghĩ cũng phải gần 2 tháng là ít, trong khi các game khác như HoN, LoL đc cập nhật liên tục thì liệu DotA có đủ sức cạnh tranh ko ? Hay đợi lúc viết xong code, rồi fix bug, balance lại thì game thủ lại bỏ bớt qua HoN rồi ?

    Bản thân mình thấy model của AA làm rất chi tiết, đẹp và vẫn chư có bug nào với model này. Ít ra thì so với khối map custom khác dùng custom model, thì đc như vậy đã là rất tốt, 2mb cho model này ko phải là lớn, và nếu có coi là thử nghiệm đi chăng nữa vẫn có thể remove sau này(như nhiều hero khác).

    HIện h IF đã có giải pháp cho vấn đề bị bó buộc bởi engine của w3, đó là tự làm 1 game mới, engine độc lập với trợ giúp từ phía Valve. Đây theo mình là lối thoát hiệu quả nhất khi mà game thủ càng ngày càng mong muốn sự mới mẻ trong DotA. Lúc đó thì dung lượng bao nhiêu cũng không phải là vấn đề nữa.

    Vấn đề hack bạn nói đến, thực sự thì blizzard cũng ko quan tâm nhiều, vì thực sự, thì phần lớn ng` chơi w3 qua gg là chơi game ko bản quyền, nhiều sv bnet khác cũng vậy, vì thế Blizzard ko quan tâm cugnx là điều dễ hiểu. Ở các sv chính của blizzard, xài key xịn, tự mọi người chơi đã có ý thức trong việc bảo vệ tài khoản của mình, vì vậy vấn đề hack ở đây ko nghiêm trọng như gg. Và lại, tung ra bản vá lỗi chống hack chỉ vì 1 custom map là 1 điều hết sức phi lí. Nếu bạn nghĩ rằng blizzard phải làm thế để thu hút người chơi w3 thì có lẽ bạn nên xem xét lại vấn đề: thứ nhất, w3 đã ra đời khá lâu, và lợi nhuận hiện nay của blizzard từ w3 đem lại ko nhiều bằng SC2, WoW, thứ hai, kể cả khi không còn ai chơi dota nữa, vẫn còn 1 cộng đồng lớn và bền vững chơi melee map, và đó mới là sức sống bền bỉ của w3, chứ ko phải là dota.

    Mấy điều trên đều là nhận xét chủ quan của mình về các post của bạn
     
  18. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    1. Testers của IF không bao giờ nhận xét "IF làm ít". Nói thế là tự vả vào mồm mình.

    2. "Nghe", và "biết" khác nhau. DotA được nhận xét là code khá hiệu quả so với mặt bằng chung.

    2mb thế đã chạm đến mức 8MB tối đa của map chưa? Cho một cái custom model vào gây lag/nặng thêm bao nhiêu phần so với trước đó tính được không?

    Hóng hớt theo nhận xét của người khác thì dễ lắm, tự mình đủ trình độ nhận xét mới khó.

    3. Đọc lại thử xem cái patch đó của Blizz sửa những gì và tại sao lại ảnh hưởng quá nhiều map cũ như vậy, hơn là ngồi đây phàn nàn. 4MB lên 8MB là giới hạn của battle.net do ngày xưa sợ nặng quá ko sync được, gây d/c từ loading screen, chứ chỉ tăng thêm 4MB mà sửa cả coding của map thì Blizz ghê gớm quá.

    4. Không can thiệp được vào game engine, không sửa được gameplay, không bổ sung được effect, model và feature mới cho game. Năm sáu năm nay cái map có gì thay đổi ngoài vài custom model, vài custom icon để rồi bị QQ "map nặng vl"?

    Một game bị giới hạn ở 4-8MB khác gì đi đái bị thắt dây vào chim?

    5. IF liên quan gì đến hack? Hack là vấn đề của bản thân cái game, battle.net hay GG vẫn lan tràn, tại sao IF phải chịu trách nhiệm?

    Balancing, bug fixxing chỉ do người chơi góp ý rồi cứ thế làm? Cho vài bằng chứng, hay chỉ đoán mò?
     
  19. Jin Axl

    Jin Axl > Draw 2 Life Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/3/06
    Bài viết:
    8,255
    Nơi ở:
    Over the rainbow
  20. kim_long512

    kim_long512 Bloodthirsty

    Tham gia ngày:
    15/7/04
    Bài viết:
    3,210
    Nơi ở:
    Battleground
    hay, rất đúng ý mình muốn nói :D
    tại sao Blizzard lại phải fix hack cho 1 custom map, fix rồi thì dc lợi lộc gì ? phải chi người chơi dota trên Bnet thì còn nói, chứ đánh trên garena thì blizzard dc cái gì đâu
     

Chia sẻ trang này