Thứ nhất, bài viết này là dựa vào phần lớn hướng dẫn của "yuna_love" trên vnsharing , là thành viên của GGG bên box fighting, và dựa vào kiến thức , kinh nghiệm gần 2 năm gắn bó với Street Fighter 4 của tôi- Lâm-9p Thứ hai, hỏi đáp về các thuật ngữ sẽ được post ở đây, tránh làm loãng các topic khác 1- Basic button Jab = LP = light punch Strong = MP = medium punch Fierce = HP = hard punch Short = LK = light kick Forward = MK = medium kick Roundhouse = HK = hard kick 2- General Moves Dash = <-- + <-- hoặc --> + --> Charge = giữ <-- trong 2 giây trở lên hoặc giữ <-- + v 2 giây trở lên Throw = LP + LK Focus Attack = MP + MK Super Attack : tùy từng character có mỗi đòn Super attack khác nhau, đều chỉ được thực hiện khi 4 cột EX bar đã đầy , 1 số Super có thể nối được trong combo Ultra Attack : tùy từng character có mỗi đòn Ultra attack khác nhau, đều chỉ được thực hiện khi thanh Revenve cạnh cột Ex lên quá nửa hoặc đầy và đương nhiên, 1 số Ultra có thể nối được trong combo Special Moves : các thế võ đặc biệt của 1 character, mỗi khi thực hiện 1 Special Move, thanh Ex sẽ tăng lên 1 ít EX moves : khi thực hiện các Special Moves, ấn LK+ MK+ HK hoặc LP+ MP+HP, 1 cột EX sẽ mất đi, đổi lại cho bạn 1 số lợi thế như Special Move tăng damage, xuyên qua Fire Ball,v...v Taunting = HP + HK : chọc tức đối phương 3- General Terms ( thuật ngữ cơ bản ) Stun : đơ, choáng, mỗi nhân vật có 1 số điểm stun nhất định, chẳng hạn Ryu là 1000 cứ mỗi cú LP cho 70 điểm stun thì nếu bạn thực hiện được các combo dài vượt quá 1000 điểm này, Ryu sẽ đứng yên cho bạn hấp diêm :-> Quick recovery : bật dậy ngay sau khi ngã, ấn liên tục nút xuống (v) để thực hiện lệnh này Counter hit : đòn phản công, thực hiện khi đối thủ vừa ra 1 chiêu Special move, bạn cũng ra 1 chiêu Special Move đánh lại, nếu timing chính xác, chiêu của bạn thắng được đối phương thì đam của chiêu vừa tung ra sẽ tăng lên khoảng 25% Anti-Air : Chống không, nói nôm na là thằng nào nhảy nhiều sẽ bị móc đít. 1 số chiêu cơ bản của Anti-Air là Shoryuken hoặc 1 số character có Crouching HP có thể phòng ngự được Tier : 1 Khái niệm nữa liên quan đến độ balance trong FG. Top tier chỉ những character mạnh – đánh giá về mọi mặt, thường được sử dụng trong các giải đấu Ngược lại là low tier, những character yếu, khá vất vả để thắng được những top-tier và hiếm khi xuất hiện ở trong các cuộc thi đấu Turtling : Như tên gọi, phòng thủ điên cuồng : Rùa Chờ đối phương tấn công hụt hoặc counter với reversal movd. 1 chiến thuật điển hình với những character chậm- Honda, Guile chẳng hạn Rushdown :Trái ngược với Turtling : Rushdown lại là phong cách tấn công toàn diện, sử dụng điên cuồng mix up, pressure để dồn đối phương phải đỡ liên tục. Nghe có vẻ rất hay nhưng Rushdown đòi hỏi mạo hiểm và kĩ thuật của bạn phải ko có sơ hở cho đối phương counter. 1 tuyến chơi cho ~ char rapist và setup Overhead Attack: là 1 đòn tấn công (có thể là normal hoặc command ) thực hiện ở dưới đất hoặc ở trên ko và bắt buộc đối phương phải đỡ trên ( standing block ) Đây cũng là 1 cách để tấn công những người có lối chơi turling Cross - up: là tình huống đối phương khó xác định được sẽ phải đỡ theo hướng nào. Cách tạo cross-up hay được sử dụng nhất là tấn công khi đang jump theo một hướng nào đó khiến đối phương không kịp phản xạ đỡ hoặc không thể xác định đòn đánh sẽ chạm hit box ở vị trí nào. Poke: poke thường là một đòn đánh nhanh, tận dụng tầm đánh xa và tốc độ của đòn đánh để chạm vào hit box của đối phương mà không sợ bị punish. Poke thường được sử dụng với nhiều mục đích: tạo ra safe damage, nới rộng khoảng cách giữa 2 đấu thủ, cắt đứt chuỗi lockdown, ngăn đối thủ rushdown hoặc để chống poke 4- Advance Terms Kara throw : 1 số nhân vật có khả năng tóm xa hơn bình thường, gây bất ngờ cho đối phương như Ken, Ryu, Vega.....thực hiện đúng lệnh nhân vật của bạn sẽ bước thêm 1 bước và tóm cổ đối phương Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]diqWHCko3w4[/video][/Spoil] Link : nối 1 move với 1 move khác vào combo, ví dụ LP nối sang Mp thành 2 hit, điều này ở SF4 dựa phần lớn vào timing, mỗi character có các timing khác hẳn nhau. Để thực hiện tốt Link và timing, lời khuyên cho bạn là không nên chơi quá nhiều character , tránh làm mất timing của mình Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]o20Fwj6DtX4[/video][/Spoil] FADC : Focus Attack Dash Cancel = Focus attack + Dash : 1 số moves có thể cancel nối tiếp combo sau đó hoặc cancel ra chiêu khác để làm bất ngờ đối phương Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]nivXAQ4VvSk&feature=related[/video][/Spoil] Option Select : nếu nói 1 lệnh ra đòn có thể ra được nhiều chiêu khác nhau tùy vào trạng thái đối thủ, bạn có tin không, nhưng điều này tồn tại ở SF4 và SSF4, nhân vật nào càng nhiều option select thì nhân vật đó càng khó đối phó Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]aHHoGHcgK9k[/video][/Spoil] Plinking : Mass nút, để thực hiện các Link đơn giản hơn Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]lCP1sVYUxGQ[/video][/Spoil] Charge buffering : dành cho các char charge như Guile, Balrog, Bison, Blanka, Vega, Honda...... cho bạn thời gian thực hiện cac move mà không cần phải charge đến 2 giây Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]mARorBkHxt0&feature=player_embedded[/video][/Spoil] Inifinitive combo : combo trong SF4 tính theo damage scaling, tức là càng nhiều hit đam càng giảm , nhưng vẫn có những combo trên 100 hit làm chết đối phương, như Abel, Akuma, El Fuerte.... Video ví dụ các bạn có thể xem ở đây [Spoil][video]R2wktqOIRXA&feature=related[/video][/Spoil] ---------- Post added at 21:22 ---------- Previous post was at 20:02 ---------- Street Fighter 4 -5 gợi ý cho người mới chơi
Street Fighter 4 Tier list "Global" Ranking S Sagat A Ryu , Zangief , Rufus, Balrog B Akuma , Blanka , ChunLi , Bison , Seth , Viper, Ken C Honda, Guile , Gouken , Rose , Dhalsim, Feilong , Abel , Fuerte , Cammy D Gen , Vega , Sakura , Dan HP RANKING STREET FIGHTER 4 Super Street Fighter 4 Tier list "Global" Ranking A Guile, Abel, Chun-Li, Bison, E. Honda, Balrog, Rose, Blanka B Ryu, Dhalsim, Vega, Ken, Rufus, C. Viper, Akuma, Fei Long, Cammy, Gouken, El Fuerte, Cody, Sagat, Ibuki, Zangief, Seth, Guy, Adon C Sakura, Dudley, Juri, Dee Jay, Hakan, Makoto, Dan, T. Hawk, Gen HP RANKING SUPER STREET FIGHTER 4
Trong Street Fighter 4 làm gì có air dash ? thóp Vẫn còn nhiều cái cần bổ sung lắm. Điển hỉnh như Reversal và Technical - 2 dòng chữ thường xuyên hiện trên màn hình SF4 Phần viết về stun chưa hoàn chỉnh. Ngoài kiểu stun như trên kia đã nói ( Faint ) còn có hit stun và block stun. Không có 2 cái này thì lockdown với combo ra làm sao.
Theo như mình cập nhật thì Oni Akuma xuất hiện trong Super SF4. SF4 không có. Dù sao thì cậu cũng không hiểu ý mình khi quote nguyên cái dòng Cross - up có air dash
Đã ghi nguồn của cậu yuna_love trên kia rồi Ok sẽ edit thêm vào mục general term, tại cóp bên vnsharing qua nên có đôi chút chủ quan, 1 số thuật ngữ bên đấy là dùng cho cả GG Thank Hwang Ryong, nếu còn thiếu sót anh em cứ góp ý
Anh em yên tâm, chắc chắn post #1 và #2 sẽ luôn update các tin tức cung như thuật ngữ mới nhất của game Mình sẽ cố gắng hoàn thiện càng sớm càng tốt, anh em cứ góp ý thoải mái nhé, tạ ném mình đỡ được hết
Nên bổ sung block/hit stun. Bổ sung khác biệt giữa chain, link và combo Bổ sung các ký hiệu như LP xx hadouken, MP~LP Bổ sung các cách viết ra chiêu như: (S. , Cr. , C/N. , j. , D. , U. ) và các cách diễn tả( 214 + LK, DB.LK) Bổ sung các kỹ thuật như Double Tap, Plink, Double Plink, True Double plink, Plink tech throw, Piano linking, Hit Confirm, Bait. Các cách đánh như frame trap, vortex và đặc biệt quan trọng là hướng dẫn Option Select
Tên Topic chỉ là thuật ngữ cơ bản thôi mà các bác bắt bẻ thế? Viết thế là tốt lắm rồi. @Noobie: nó là air special chứ SF4 ko có air dash. Chứ nói vậy Ryu air tsumaki hay Gouken air tsumaki cũng tính là dash à
ai có thể cho em biết có phần mềm nào thay đổi quần áo cho các nhân vật ko xem trên youtubethasasy mấy nhân vật mặc quần áo lạ quá :O
Có cách thay đổi nhưng mình phải làm thủ công. Bạn vào trang này http://shoryuken.com/f241/sf4-pc-custom-skin-mega-thread-199446/ và làm theo cách họ chỉ là ok. Hồi đó mình cũng vọc và đã làm được. Chỉ có điều là 1 mình bạn thấy thui chứ người khác không thể thấy. Còn nếu chưa unlock altenative costume mà mod sẽ dễ bị tình trạng mất lun hình ảnh của character. Ví dụ: bạn mod trên máy mình và chưa unlock altenative costume hay mod đó chỉ có 1-2 colours thui mà đối thủ xài alternative costume hay những colour khác thì bạn chỉ thấy 1 mô hình mô phỏng character đó chứ không thấy được màu sắc và mặt mũi đâu cả. Ngày xưa mình mod Ryu thành Yondaime trong Naruto, Sagat thành Kratos trong GOW, Akuma thành Vegeta trong Dragonball, Ken thành Wild Wolf (Terry) trong KOF và Seth thành Xên bọ hung