[Super Street Fighter IV ] Akuma Center - Tất tần tật mọi thứ về Akuma

Thảo luận trong 'Street Fighter Club' bắt đầu bởi FRM_fan, 4/3/11.

  1. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    Akuma hay còn gọi là Gouki trong phiên bản tiếng Nhật là 1 trong những character đòi hỏi sự cẩn thận, kỹ thuật đánh combo, mix-up và mind game khá tốt.
    Akuma có khả năng link combo rất tốt và khả năng gây xác thương rất cao nhưng cũng đồng thời là character máu dế nhất nhì trong phiên bản SFIV và SSFIV này =)) Phần lớn những người đánh Akuma chọn con đường Rush down và Vortex của Tokido vì Akuma đòi hỏi khả năng tấn công của bạn phải thật tốt để bù vào khoảng yếu sinh lý về mặt thể xác =)) Phần giới thiệu về nhân vật các bạn có thể tham khảo bài review của Lâm còn mình sẽ chỉ nói vắn tắt về những kinh nghiệm xài Akuma của mình thui.
    Akuma có lượng máu khá thấp và khả năng bị stun cao (850).
    Các combo của Akuma thường kết thúc = L.Tatsu để Shoryuken hoặc C.HK để vào Vortex. Nếu bạn thành thạo về Vortex hẳn suy nghĩ đến việc luyện combo C.HK còn không thì cứ nên stick với Shoryuken để gây được nhiều dmg hơn. Sau đây là 1 số combo đơn giản:
    1 - Cr.MK/MP + L.Tatsu + Shoryuken
    2 - Cr.LK + Cr.LP + Cr.MP + L.Tatsu + Shoryuken (my favourite ^^)
    3 - (Close Range) Cr.MP + S.HP + L.Tatsu + Shoryuken
    4 - S.HK + Cr.MP + L.Tatsu + Shoryuken
    Lưu ý nếu trong quá trình đánh combo Akuma đẩy đối thủ ra 1 khoảng xa thì nên kết thúc combo = Hadouken or H.Tatsu vì lúc này L.Tatsu không thể trúng được đối thủ ở cự ly xa. Bạn nên tập combo nhuần nhuyễn trước khi tập matchup và mind game vì combo là 1 vấn đề sống còn trong dòng game đối kháng. Để khai trương cho box mới Noobiex xin trình làng 1 clip combo mới về Akuma của mình vừa làm hồi chiều :D
    Mong bà con thông cảm vì chất lượng record bằng phone không được đẹp cho lắm mà chí ít cũng nhìn rõ combo là được rồi :)) Clip Made in VN 100% :))

    NOOBIE AKUMA:
    [video]s-51SV61WbY[/video]

    Mấy bạn mới tập chơi đừng ham hố những combo đẹp mắt mà chủ yếu nên tập những combo cực kỳ đơn giản và hiệu quả trước.
    Ngoài ra còn có Anti-air = Shoryuken / Ultra; air tatsu cross-up + Cr.HK/Shoryuken và Demon Flip các bạn của phải canh ước chừng khoảng cách hợp lý nếu không sẽ bị punish rất nặng đấy. Nếu bạn thành thạo focus thì sẽ rất có ích vì bạn sẽ dễ dàng vào combo hơn cũng như sẽ sớm có ultra hơn.
    Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm về Akuma qua những Link sau đây:
    http://www.eventhubs.com/guides/2008/aug/29/akuma-street-fighter-4-character-guide/
    http://www.eventhubs.com/guides/2008/nov/13/akuma-gouki-frame-data-street-fighter-4/
    http://www.eventhubs.com/guides/2008/oct/17/street-fighter-4-tiers-character-rankings/

    Trong Tier-list bạn sẽ thấy Akuma gặp rất ít bad match-up (thấp nhất là 4). Theo mình thì những character gây khó khăn cho Akuma là:
    +Adon: Wake up rất nhanh, nhiều chiêu Armor break và khả năng jump cũng như dash rất nhanh.
    +Blanka: bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đánh combo lên character này và rất khó punish Beast roll nếu không Shoryuken hay ultra đúng lúc.
    +Ken: Forward MK combo pressure rất nhanh và rất dễ dùng để luồn dưới Air Fireball
    +Sagat: bạn sẽ phải xài ít nhất 4 chuỗi combo để tiễn Sagat lên đường trong khi Sagat chỉ cần 3 cái counter hit Upper-cut là bạn thở oxy rồi =))
    +Bison/Balrog: khả năng zone cũng như những đòn counter hit của 2 char này sẽ gây không ít khó khăn cho bạn.
    +Rose: Active frame rất nhanh và hạn chế khả năng fireball của bạn.
    +Cammy: khả năng anti-air của char này sẽ là vấn nạn của bạn khi xài Demon Flip.

    Ultra và Super của Akuma hoàn toàn là trick. Hãy học cách input Shorcut theo 3 nhịp:
    1-LP
    2-LP
    3-Forward (Super) / Backward (Ultra) + LK + HP cùng 1 lúc.
    Cách an toàn và dễ nhất để vào ultra và super là Focus. Cách khá hiệu quả của mình hay sẽ là dùng Cr.HK trong input ultra (Nhấn cùng lúc với LP LP) để giảm hitbox khi đối thủ jump và sắp tiếp đất thì vài frame invincible của ultra sẽ giúp Akuma tránh được đòn tấn công đó và vào lun ultra khi đối thủ đã tiếp đất.Việc này đòi hỏi phản xạ của bạn.

    Ngoài ra Demon teleport cũng như Air Tatsu cũng là 1 phương pháp tốt để thoát thân khi bạn bị đối thủ dồn vào góc (qua phiên bản Arcade Edition, Air tatsu sẽ không còn hiệu quả). Chung quy lại thì đây là những điều cơ bản về Akuma, bạn nào có gì muốn hỏi thì cứ post bài nhé. Mình sẽ tìm cách giải thích cho các bạn hiểu thêm về Akuma 1 cách dễ hiểu nhất.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/3/11
  2. Legend Hero

    Legend Hero T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/11/03
    Bài viết:
    691
    Xin đc hỏi là có cách nào thoát đc vortex của Akuma ko zậy ? :">
     
  3. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    Theo bài giải thích của Lordofultima ở SFIV thì Vortex của Akuma bao gồm 3 steps đó là:
    1 - Knockdown: muốn vào Vortex thì Akuma buộc phải làm cho đối phương bị té mà không thể đứng dậy nhanh như là Throw hoặc là crouch HK
    2 - Setup: Phần lớn ở step này Akuma sẽ safe jump để vào combo.
    3 - Mixup: Sau khi bạn bị đánh té Akuma sẽ tấn công theo nhiều cách khác nhau như nhảy cross up, Demon Flip hoặc đương thuần sẽ trick bạn = throw.

    Vortex của Akuma nếu muốn thoát được thì chỉ có 1 cách là dùng những skill start up nhanh để thoát như là teleport hay là dash back hoặc 1 số chiêu EX như uppercut hay shoryuken nhưng phải đợi Akuma xuống thật gần đất. Muốn tránh được vortex tốt nhất là phải hiểu được mix up của Akuma và ngồi đỡ đồng thời phải tech throw khi bi block stun hoặc safe tech throw = cách delay throw 1 vài frame. Nói thì nghe dễ nhưng thật sự nếu Vortex mà đơn giản vậy thì Tokido đâu có lên hàng Master :)) Vì vậy bạn muốn thoát được vortex thì chỉ có cách phải chịu khó ngồi coi clip để biết được rõ hơn về vortex mới được chứ còn nói có cách 100% thoát vortex thì chỉ có dùng những char có chiêu trốn thoát như Dhalsim, Akuma, Bison, Seth, Abel thui =)) nhưng vẫn sẽ vỡ mồm nếu Akuma có input option select
     
  4. Hacker1618

    Hacker1618 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    6/11/08
    Bài viết:
    2,469
    Nơi ở:
    Underworld
    đang gặp vất vả với con bison O_o,mịa lắm chiêu chạy vãi éo vortex được hix à cả cammy và adon nữa,wake up vãi đãi :((
     
  5. danyvuong

    danyvuong C O N T R A

    Tham gia ngày:
    6/5/09
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    US Air Force
    Chạy? OS đuổi ngay sau lần sau co dám chạy nữa không?
    Con Player pick mind Os nao phù hợp là chuyện khác
    Nếu để chạy suôt ngày thì chua rõ Os rùi, chính vì vậy o level cao éo ai dám teleport dể chạy
    Thực sự những người đánh Gouki liệu có thực sự biết Vortex là gì không đã?Trong Vortex gồm 1 rổ Os.....
    Nói VS Gouki thi chi co 1 cach để thoát Vortex.Vào trận luôn luôn nói trong đầu ....mình không đc ngã, tuyệt đối không đc ngã... và gần đây nhất Dany bị thêm câu Never Jump In hahahahahahahahha
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/11
  6. Mas

    Mas The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    2,122
    Never Jump In when he has ultra gauge full =))
     
  7. ItsmeAj

    ItsmeAj snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    8,485
    Nơi ở:
    ???
    @ Noobiex

    Topic này trở thành trung tâm bàn luận về Akuma luôn nhé Noobie.

    Những anh em nào rành về Akuma thì giúp đỡ người mới chơi hoặc bất kỳ ai đưa câu hỏi về Akuma nhé. Đây sẽ là topic đầu tiên đánh dấu hướng đi của box Street Fighter kể từ giờ :D
     
  8. Hideo_Kojima

    Hideo_Kojima Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    10/3/09
    Bài viết:
    1,497
    Cần có 1 box nhỏ là character discussion cho nó hoành tráng, trong đó có topic cho từng char.
     
  9. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Điều đo chưa cần thiết, nhất là khi gamevn chưa đủ số lượng, ít nhất phải có tầm 20 người chơi 1 char, 40 char là 800 người thì mới cần thiết phải lập như thế
     
  10. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Noobie cho hỏi (mình chơi bản PC) là vì sao 1 số nhân vật có thể Cr.HK sau khi Lk.Tatsu được nhưng 1 số thì không (Sagat, Dhalsim khá dễ nhưng Ryu thì hơi khó).

    Ngoài ra, combo starting nào là damage tốt nhất, ví dụ có cách nào link S.HK sang Cr.MP sang S.HP thay vì link thẳng sang Cr.MP hay S.HP được không. Vì gần đây đang luyện combo 100% stun của Akuma nhưng mà khó quá, max được có 960stun

    Ngoài ra, có các chiêu nào tốt nhất để cancel sang Super/ultra (ví dụ như Cr.HK giảm hitbox từ video hôm nọ mới đưa lên)
     
  11. ItsmeAj

    ItsmeAj snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    8,485
    Nơi ở:
    ???
    Uh đúng.

    Hiện tại chỉ nên có topic thôi, còn box nhỏ cho từng char thì quả thật lúc này anh em Street Fighter chưa đủ số lượng cần thiết.
     
  12. danyvuong

    danyvuong C O N T R A

    Tham gia ngày:
    6/5/09
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    US Air Force
    LK Tatsu sang Cr HK Vs ryu hình như không đc, đúng là nhiều char đc nhưng 50/50.
    Để căn S.HK sang Cr MP S.HP thì nói thẳng là không ai làm vậy, ngay cả trong goc vì độ chính sác phải nói thôi rồi, ngược lại ep Counter Hit CR MP sang S.hk thi cac chuyên gia Gouki đều rõ.
    Quan trong nhất khi đánh Gouki la Knock đc đối phương vì vậy giũa 2 lựa trọn sau LK Tatsu va Cr HK ai cũng nên trọn CR HK va bắt đầu vortex(nhanh hơn là Shoryu)
    Gouki safe Jump sang vortex la sau Normal throw roi dash foward X2 rồi thich làm gì thì làm
    OS Vs Bison Demon Flip Palm input bang ultra luôn(trên air) phải xong input rồi.Đố ai có teleport dám chạy :D
     
  13. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    @ Amoni
    Đây là bản Character mà Akuma có thể Cr.HK sau L.Tatsu của Lordofultima cung cấp trong phiên bản SFIV:
    + Can't: Gen, Abel, Rufus, El Fuerte, M.Bison (Dictator), Ken, Ryu, Blanka,
    + Can : Dan, Rose, Sakura, Viper, Balrog, Vega (Claw), Sagat, Seth, E. Honda, Zangief, Guile, Chunly, Dhalsim, Feilong, Akuma, Cammy, Gouken.
    + SSFIV: Adon (Can), Deejay (Can), Cody (Can), Dudley (Can't), Guy (Can), Hakan (Can), Ibuky (Can't), Juri (Can't), Makoto (Can't), T.Hawk (Can), Yun (Can't), Yang (Can't), Evil Ryu (???), Oni Akuma (???)
    * Do hitbox của từng character khác nhau nên nhu vậy.

    Nếu bạn muốn link S.HP sau S.HK thì phải đảm bảo khoảng cách giữa Akuma và đối thủ thật gần mới được do đó combo được cho là an toàn là link C.MP thay vì dùng S.HP vì như vậy không bị hạn chế về mặt khoảng cách cho lắm. Combo vào dmg tốt nhất của Akuma là S.HK > C.MP > L.Tatsu > H. Shoryuken - vừa an toàn lại dễ sử dụng. Còn muốn như kiểu bạn cần thì chỉ có FADC mới được vì muốn đánh C.MP > S.HP thì phải đảm bảo khoảng cách gần nhất mà khi S.HK > C.MP Akuma đã đẩy đối thủ ra 1 khoảng xa không thể Fast S.HP được nên chỉ có cách là bạn học frame của các chiêu này cho kỹ và tập vô combo có link cả FADC thui. Còn đòn punish nặng nhất khi đối thủ không ở sát góc là combo Tokido thường làm: S.HP > Hadouken EX cancel FADC > S.HP > L.Tatsu > EX Shoryuken <<< rất đơn giản và thấm máu.

    Nếu bạn muốn đánh combo stun thì chỉ có nước Infinity loop 2 lần > C.MP > Hadouken EX cancel FADC > Infinity Loot 2-3 times > L.Tatsu > Shoryuken thui mà nếu chừng nào bạn đánh được như Momochi và chỉ gặp Sagat hay Abel, Seth làm đối thủ thì hẳn tính đến chuyện đó :D còn cách hay hơn là tập reset như trong combo kế cuối mình làm trong Video Clip Combo Akuma của mình mà rất nguy hiểm vì khi reset mình sẽ take risk rất cao và dễ bị punish lắm. Nên mình khuyên là nếu bạn oánh thực chiến thì chỉ nên làm những combo vừa phải mà thấm máu là được + thêm mind game và trick đối thủ. Như vậy sẽ dễ thắng lợi hơn. Chứ nếu muốn biểu diễn thì cứ vô training làm combo 99 hits FADC liên tục là được rồi :D

    Về vấn đề Ultra thì chỉ có cách đó là hợp lý nhất và có thể trick đối thủ = Fireball > FADC > Ultra
    Super thì có thêm 2 tricks đáng xài nữa là Demon Flip > Palm > Super (Option Select) nếu bạn input chuẩn thì đối thủ sẽ không jump được và khi mình rất xuống đất thì sẽ làm ngay super > Unblockable mà cách này khá khó vì bạn phải làm thật chuẩn ngay frame đó chứ không thì cũng sẽ ăn punish. Ngoài ra bạn cũng có thể delay frame khi input Super. Ví dụ: khi đối thủ ngã, mình sẽ giữ 1 khoảng cách xa tầm tech throw sau đó khi đối thủ sắp đứng dậy mình sẽ input LP LP rồi delay frame > tiến tới sát mới input Forward + LK + HP để làm Super combo. Bạn cũng có thể fake Cross-up để trick đối thủ và trước khi chạm đất input Super combo mà nhớ canh khoảng cách cho chính xác.
    Chung quy lại thì Super và Ultra của Akuma toàn là trick thui chứ không có cách 100% hiệu quả đâu :) Nếu bạn muốn chắc chắn thì chỉ còn cách xài ultra 2 thui. Trong clip của mình đã liệt kê đủ cách để vào Ultra 2 của Akuma. Chúc bạn sớm xuống núi ^^

    @Dany: thật ra vì tâm lý ai cũng tele ngược về sau lưng nên không thoát đó bro. Tùy theo tình hình mà mình làm nữa. Vì với ultra của Akuma cho dù muốn Auto correct hay delay frame đi nữa vẫn phải chờ character quay mặt lại mới đúng hướng nên trong trường hợp đó Bison có thể tele 3P Forward để biến ra sau lưng vậy là Akuma bị hố do character đã input ultra từ trước và chưa kịp quay người lại sau lưng (chỉ trừ khi đã biết trước và input delay frame thật chậm). Em đã test với OS Tatsu sau khi jump của bro Simp và khá thành công. Nói chung thì chỉ có chắc chắn 1 mình Abel là sẽ bị dính chiêu đó thui và roll EX cũng không thể ra sau lưng kịp được trước khi Akuma ra đòn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/3/11
  14. hungzzzz

    hungzzzz Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/8/08
    Bài viết:
    443
    Nơi ở:
    Sì Gòn thưn i
    Phức tạp quá. Cứ Sagat có tóc mà chiến thoai \m/
     
  15. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Comment hay nhất trong tháng =))
     
  16. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    Sagat có tóc thì khỏi bàn rồi =)) Ku Hùng này ỷ quen biết đi đâu cũng spam hết ta =))
     
  17. hungzzzz

    hungzzzz Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/8/08
    Bài viết:
    443
    Nơi ở:
    Sì Gòn thưn i
    Spam cái zề ;)) Nói quá chuẩn thấy Sagat có tóc là sợ liền đánh đấm gì nữa =))
     
  18. danyvuong

    danyvuong C O N T R A

    Tham gia ngày:
    6/5/09
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    US Air Force
    Chính sác chính sac kha kha kha,
     
  19. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Đúng là theo như 2 siêu nhân vừa hướng dẫn thì S.HK rồi Cr.MP không thể link sang S.HP được nữa, nhưng mà nói chung là cũng được rồi.

    Nhân tiện Noobie cho hỏi luôn là có cách nào để Cr.HK sau khi Lk tatsu được chính xác không, vì plink bằng bàn phím hơi mệt, nhưng mà không plink thì rất dễ trượt.
     
  20. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nếu plink bằng phím thì liệu khi đánh 2 phím với nhau có sợ liệt nút không :-?
     

Chia sẻ trang này