Hội những người thích tìm hiểu những chuyện thần bí

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi Orpheus, 4/5/11.

  1. unholy fire

    unholy fire Mega Man

    Tham gia ngày:
    4/2/03
    Bài viết:
    3,028
    Sắp đến năm 2012 rồi, nhân loại chúng ta sẽ bước wa một trang sử mới... Một thời kỳ mới đánh dấu sự tiến hóa của con người từ thế giới 3 chiều sẽ lên 4 chiều. Lúc đó con người chúng ta sẽ có những khả năng mới hơn như thấy được vầng hào quang của mỗi người v.v... Chỉ mong là trái đất đừng xảy ra đại hồng thủy quét sạch mọi thứ như xưa thôi.
     
  2. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    Ông này là nhà khoa học nên tất nhiên là người duy vật, người ta cũng cãi nhau hàng bao nhiêu năm rồi.
    Khoa học cũng có thuyết nhân quả, nhưng thuyết nhân quả của khoa học là Nguyên nhân và Kết quả, 1 sự việc luôn có nguyên nhân trước đó. Chứ ko phải theo như phật giáo là anh gieo Nhân nào thì gặp Quả đấy.
     
  3. Okami_Nguyễn

    Okami_Nguyễn Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/5/09
    Bài viết:
    771
    Nơi ở:
    Hôm qua
    Mình muốn hỏi là việc xem đường chỉ tay độ chính xác nó đến mức nào :-?
     
  4. Warlock

    Warlock Everything's gonna be all righ

    Tham gia ngày:
    8/5/03
    Bài viết:
    1,232
    Nơi ở:
    Once upon a time
    Tùy theo trình của người xem .
     
  5. unholy fire

    unholy fire Mega Man

    Tham gia ngày:
    4/2/03
    Bài viết:
    3,028
    ^ Nói vậy không đúng, đạo phật đúng là gieo nhân nào thì gặp quả đấy tuy nhiên phải có nguyên nhân nào tác động đến anh trước thì anh mới gieo cái nhân đó thôi còn quả đó có thể hiểu nôm na là kết quả, vậy nó có khác gì khoa học đâu nếu nói thẳng ra thì khoa học với triết học trong phật giáo có liên hệ với nhau đó thôi. Những ai không tin thì có thể kiểm tra qua 2 trường hợp khác nhau sau đây :

    Phát biểu của nhà khoa học lừng danh Albert Einstein về đạo phật :

    #1 .Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó.

    #2. Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.

    Bạn có thể đọc đầy đủ về bài phát biểu của Einstein trong link sau :

    http://www.tangthuphathoc.com/nvpg/nhakhoahocalberteinstein.htm

    Một chuyện khác là chuyện gần đây về nhà thiên tài toán học người Nga "Grigory Perelman" được mệnh danh là người thông minh nhất thế giới do ông chứng minh được giả thuyết Poincaré, một trong bảy vấn đề toán học quan trọng nhất trong thiên niên kỷ thứ hai chưa được làm sáng tỏ dựa trên cách tính toán "Sự trống rỗng" và ở đây nếu ai theo đạo phật thì đều biết rằng "Sự trống rỗng" ấy chính là nguyên tố chính trong đạo phật đó và ở đây ông Perelman đã dựa theo thuyết này mà tìm ra được cách chứng minh giả thuyết Poincare' thì có phải là khoa học với đạo phật có một sự liên quan đến nhau không.

    Trích câu phát biểu của ông :

    “Tôi cùng các đồng nghiệp đã tìm ra cách tính toán sự trống rỗng. Chúng tôi hiểu rõ các cơ chế lấp đầy những khoảng trống xã hội và kinh tế”

    "Tôi biết cách kiểm soát cả vũ trụ, vậy thì tại sao tôi phải theo đuổi một triệu USD?"

    Link : http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/05/vi-sao-thien-tai-toan-hoc-nga-tu-choi-1-trieu-usd/

    p.s : Tôi không hứng thú với tiền bạc hay danh vọng. Tôi không muốn bị trưng bày như động vật trong sở thú. Tôi không phải là một anh hùng toán học. Đó là lý do tại sao tôi không muốn mọi người nhìn mình <-------- Xem ra ông này đã giác ngộ được rồi đây. :D
     
  6. Namikaze Minato

    Namikaze Minato Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/6/08
    Bài viết:
    4,219
    Nơi ở:
    Metropolis
    điều kì lạ là dường như đa số các nhà khoa học đều chưa gặp ma hoặc các điều tương tự như vậy :-??
     
  7. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    @unholy fire: Nhân quả của khoa học và phật giáo khác nhau chứ bạn, mình diễn đạt sai .
    Ví dụ .
    Nhân quả của khoa học : Anh A bị chết là do anh B giết. Nguyên nhân diễn ra trước, hệ quả diễn ra sau.
    Nhân quả của phật giáo : Anh B giết anh A thì anh sẽ bị trừng phạt.
    2 cái cũng là nguyên nhân và kết quả, nhưng khác nhau hoàn toàn về tư duy, theo khoa học thì nó rất rõ ràng và mạch lạc, còn theo phật giáo thì nó đương nhiên là tư duy theo hướng tâm linh.
    Vậy nên theo lí thuyết của 1 số nhà khoa học thì không quay ngược lại được thời gian bởi sẽ mâu thuẫn với thuyết nhân quả. Điều gì sẽ sảy ra khi một người quay lại thời gian trước khi bạn ra đời và giết chết mẹ của bạn ?



    Mình ko phải nhà khoa học nhưng mình cũng chưa bao giờ gặp ma hay những điều tương tự như vậy :D.
    Thực ra những người gặp mấy cái đó cũng ít thôi chứ ko nhiều .
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11
    hoangJK thích bài này.
  8. nonzion

    nonzion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    355
    Nơi ở:
    Như như
    Tư duy theo hướng tâm linh là nghĩa thế nào vậy bạn?

    A có lòng từ bi (nhân) nên cứu B (quả) (ý niệm đưa đến hành động) <-- Đây cũng có thể xem là 1 đoạn nhân quả trong Phật giáo, có gì kô rõ ràng và mạch lạc?
     
  9. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    Rõ ràng mạch lạc là cái chắc chắn, hiển nhiên, nhìn thấy còn những cái không hiển nhiên ko chắc chắn không nhìn thấy thì gọi là không mạch lạc .
    A có lòng từ bi nên cứu B là 1 thứ không chắc chắn, không hiển nhiên, không nhìn thấy, hay nói đơn giản đây chỉ là 1 tư duy bị phật giáo áp đặt => ta gọi là tư duy theo lối tâm linh.
    Còn việc A bị chết vì bị B giết, sự việc A bị chết sảy ra sau sự việc B giết A, cái này thì rõ ràng, mạch lạc, hiển nhiên và nhìn thấy được.


    Đã nói là tâm linh thì là nó nằm trong tâm trí của con người, nó là cảm nhận, nó là suy nghĩ, nó là sự vô hình chứ không chềnh ễnh ra :)) .
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11
  10. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,322
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    ví dụ sai lè
    1 cái đặt vật xét là anh A, 1 cái đặt vật xét là anh B rồi đem so sánh nhau :|
    Sao ko nói thành thế này cho tiện, anh A chết do bị B giết, B sau đấy bị trừng phạt :|
     
  11. :::MAGE:::

    :::MAGE::: Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/09
    Bài viết:
    174
    Hôm nay mình mới thấy cái topic này...mình đọc cái bài sự trở về gì đó của titanic...search thử...một điều kỳ lạ là toàn báo Việt Nam...search các trang nước ngoài thì ko có hoặc rất ít...mình cũng vô tình có được cái danh sách hành khách titanic...ko có ai tên wenni kate cả
    http://www.lva.virginia.gov/exhibits/titanic/p2.htm#k
     
  12. Mufasa

    Mufasa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/4/11
    Bài viết:
    1,269
    Nơi ở:
    vô định
    chán bố, giật cơ là do thiếu chất chứ điềm cái của khỉ j, ăn may thì thế thôi
    lúc tập cơ mình cũng thỉnh thoảng bị, cứ ăn chuối vào là hết
     
  13. unholy fire

    unholy fire Mega Man

    Tham gia ngày:
    4/2/03
    Bài viết:
    3,028
    Bạn nói như vậy có nghĩa là bạn chưa hề hiểu biết 1 tí gì về bản chất của phật giáo rồi, bạn nên dành 1 chút thời gian để tìm hiểu thêm về đạo phật nếu như bạn quan tâm, đạo phật lý giải sự việc không phải theo lối tâm linh đâu bạn ơi. Đạo phật giải thích sự việc dựa vào triết học và thật tế lắm chứ không theo hướng tâm linh mơ hồ như đa phần các đạo phái khác đâu. Mình lấy dẫn chứng nhà khoa học Einstein ra làm ví dụ thật tế nhất về đạo phật ở bài trên đó bạn. Không lí nào ông Einstein này lại suy nghĩ tư duy theo lối "Tâm linh" khi phát biểu về đạo phật đâu bạn há.

    Mình không nói khoa học với phật giáo là một, tuy nhiên mình khẳng định rằng phật giáo với khoa học có một mối liên hệ lớn với nhau. Có nhiều công trình, phát minh của các nhà khoa học đều dựa vào tính chất của phật giáo mà ra đó bạn.
     
  14. God of Osiris

    God of Osiris T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    5/8/06
    Bài viết:
    508
    Search google 1 hồi thì ra cái tên đọc giống thế nhưng ghi là Winnie Coutt, nhưng bà này thì sống thiệt chứ không có vụ xuyên qua thời gian gì cả :)):)). Mấy bài trở về kỳ lạ này dám fake rồi.
     
  15. doremon4ever

    doremon4ever Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/12/08
    Bài viết:
    1,038
    Uh, khả năng báo chí VN fake mấy vụ này rất cao. Làm hồi nhỏ đọc được say mê luôn
     
  16. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    Tôi chả hiểu cậu nói cái gì ?
    Đặt vật với xét cái gì cơ ? Tôi đang so sánh cả sự việc và cách sự việc diễn ra chứ không so sánh vật A với vật B. Ở ví dụ 2 tôi thay C D cũng được chứ đừng nói A B với cả không giống nhau.
    Cái tôi muốn nói ra và so sánh là trong khoa học không có cái gọi là "bị trừng phạt" như ở ví dụ 2, ai trừng phạt ? Đấng siêu nhiên, đấng sáng tạo trừng phạt à ?

    @unholy fire: Ừ mình cũng chưa bao giờ tìm hiểu bản chất của phật giáo nhưng mình cũng tin rằng nó có giá trị .
     
  17. Quả đấm thép

    Quả đấm thép Hồng nhan bạc mệnh

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    598
    Thấy phim ảnh rồi cách thờ cúng Phật trong người dân làm nhiều người lầm tưởng về đạo Phật nhỉ?
    Mình cũng mới tìm hiểu thử gần đây thôi, nhưng vậy mới biết đạo Phật khác rất nhiều với suy nghĩ trước đây của mình.
    Nếu gọi đó là 1 dạng triết học cũng không sai. Chỉ cần đọc sơ sơ về Tứ Diệu Đế đã thấy lý lẽ sắc bén, lập luận chặt chẽ chứ không phải "cứ tin đi đừng thắc mắc" như nhiều người tưởng đâu. :)
    Còn về thờ cúng, có thể mình sai, nhưng mình nghĩ đó là 1 cách để người dân bình thường có thể dễ dàng tiếp cận với đạo Phật hơn. Kiểu như tin vào thần linh thì đơn giản hơn là ngồi suy nghĩ những lý luận trong Phật pháp. Nhưng cũng vì vậy mà người ta nghĩ đơn giản đạo Phật cũng là 1 dạng cúng kiếng thần linh, làm việc thiện rồi được điều tốt cho mình.
    Đạo Phật nhắm đến những cái xa hơn những điều tốt cho bản thân. Vì nó cũng là 1 thứ ràng buộc con người.
    Mình thích tìm hiểu giáo lý nhà Phật, nhưng không thể phủ nhận nhiều đoạn nói về các tầng thế giới khá là ảo. :D


    Tuy mình không rành lắm, nhưng cũng thử trả lời bạn đoạn này.
    Cũng như trong khoa học, mình tạm đặt 1 cái giả thiết đó là "việc tốt sẽ tạo ra nhân tốt, việc xấu sẽ tạo ra nhân xấu".
    Giả thiết trên có lẽ không thể chứng minh được, nhưng để đó để trả lời việc trừng phạt.

    B giết A đã tạo ra 1 nhân xấu, nhân này như hạt nảy mầm, đến lúc thích hợp sẽ tạo ra quả xấu trả ngược lại cho B. Nó là việc tự nhiên, như thể bạn ăn muối nhiều thì khát nước. Không có thế lực siêu nhiên nào làm bạn khát nước. Quả xấu đến lúc xuất hiện sẽ vận vào người bạn. Nó như 1 dạng quy luật, tuơng đương với các quy luật trong vật lý, có điều không có bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng quy luật đó tồn tại.
    Vậy nên không cần có đấng siêu nhiên can thiệp để thực thi quy luật đó. Cũng như không cần có đấng siêu nhiên để làm cho định luật hấp dẫn có hiệu quả. :D


    Mình có thắc mắc này bác nào rành về đạo Phật giải thích giúp nhé. :D
    Giả sử kiếp trước mình là kẻ xấu, kiếp này chịu quả báo phải sống khổ sổ. Đến 1 ngày mình được 1 người (tên là T) giúp đỡ cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy:
    -Có phải mình đã trả hết nghiệp và bắt đầu được sống bình an? Vậy vai trò của anh T ở đây là gì?
    + Anh T là người trước đây nợ mình, và đến lúc phải trả nợ? Nếu vậy mình đi làm 1 việc tốt, đó là gieo nhân tốt hay mình đang trả nợ?
    + Anh T là người tốt, anh tiện tay giúp mình và đồng thời cho bản thân anh T nhân tốt. Vậy nếu rất nhiều người cùng gieo nhân tốt mà không phải là trả nợ, vậy tức là tổng những điều tốt có thể tăng lên (hoặc giảm đi), nói cách khác, tổng những nhân tốt con người tạo ra không bảo toàn?
    Ghi hơi lung tung, mong mọi người hiểu.
     
  18. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    Chính xác ! Chính cái không chứng minh được đó là sự khác biệt với khoa học. Khoa học thì nó phải chứng minh được , những cái không cần chứng mình mà người ta vẫn cho nó là đúng thì người ta gọi là tiên đề, vì nó hiển nhiên đã đúng, rõ ràng, mạch lạc nhìn thấy được và được tất cả công nhận.
    Còn về cái nhân quả xấu thì đến 1 lúc nào đó thì nó sẽ phát tác . Vậy câu hỏi là chính xác thì khi nào nó sẽ phát tác ? Nó phát tác như thế nào và ai, cái gì trực tiếp làm việc đó ? Nếu không phải do 1 đáng siêu nhiên mà chỉ là 1 chuỗi những sự việc ngẫu nhiên thì ta cũng không thể chứng minh được có phải tại làm việc xấu mà giờ bị phát tác ngược lại hay không ? Hay đơn giản đó cũng chỉ là sự ngẫu nhiên và sẽ diễn ra dù có làm việc xấu hay ko :) .
     
  19. Quả đấm thép

    Quả đấm thép Hồng nhan bạc mệnh

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    598
    Mình hiểu quan điểm của bạn và đồng ý là về cái ví dụ của mình, nó khác với khoa học ở chỗ không thể chứng minh 1 cách trực quan được.

    Nhưng cũng vì lẽ đó mà Phật giáo đến nay vẫn được coi là 1 tôn giáo chứ không phải khoa học để mọi người đi theo. Vấn đề là Phật giáo lại có cách nhìn nhận vấn đề và hướng giải quyết rất gần với khoa học, cũng là 1 điểm ưu việt của Phật giáo. Và một điểm nữa là đối tượng của Phật giáo, nếu Phật giáo đúng, sẽ lớn hơn rất nhiều đối tượng hiện thời của khoa học là lý giải thế giới vật lý.
    Đối tượng đó quá lớn, như trong toán, khi giải ở tập số thực thì mọi chuyện rất trực quan và thực tế, nhưng khi tiến tới số ảo thì những quy tắc cũ bị sửa đổi để chừa chỗ cho những định nghĩa mới như số i (i^2 = -1) và giúp giải quyết những vấn đề khác của toán. Con số bây giờ trở thành công cụ để giải quyết vấn đề chứ không còn là 1 thực tế hiển nhiên để nghiên cứu nữa. Cho nên Phật giáo có thể chứa nhiều những định nghĩa, được dùng như những công cụ để lý giải những vấn đề to lớn nằm quá khả năng lý luận của con người.

    Xin đưa ra 1 VD thế này:
    Trong nhiệt động học, sự truyền nhiệt từ vật có nhiệt độ cao đến vật có nhiệt độ thấp là hiện tượng quan sát và đo đạc được, và khoa học tiến hành lí giải nó. Khởi đầu người ta đưa ra giả thuyết nhiệt lượng Q của 1 vật là 1 dạng vật chất đặc biệt, gọi là caloric. Vật chất đặt biệt này có thể truyền qua lại giữa các vật theo quy tắc từ chỗ nhiều đến chỗ ít. Lý thuyết sau đó bị ăn tạ vì những lý luận thực tế chống lại nó. Sau đó là giả thuyết nhiệt là do sự chuyển động của các hạt trong vật chất. Lý thuyết này tồn tại đến nay (hình như), và hữu ích trong việc lý giải những thứ khác. Nhưng giả sử 1 ngày 1 bằng chứng thực tế chống lại lý thuyết đó xuất hiện thì nó sẽ có cùng số phận với thuyết caloric.

    Phật giáo đưa ra "giả thuyết" về luân hồi và nhân quả, dùng để lý giải vũ trụ và con người mà cụ thể là thực tế:"có việc làm gây hại cho người khác, có việc làm tốt cho người khác, và bản thân người hành ác hay hành thiện cũng có thể nhận điều tốt hoặc xấu". Đoạn trong ngoặc vừa rồi chính là 1 hiện tượng đạo Phật muốn lý giải. Nếu gọi đây là thuyết "Caloric" của nhân loại thì đến nay vẫn chưa có bằng chứng chống lại thuyết này. Vấn đề là thuyết này cũng không thuyết phục tất cả vì vẫn không có bằng chứng thực tế chứng minh cho nó. Điều này tương tự như 1 giai đoạn chậm chạp nào đó của khoa học khi người ta chưa nghĩ ra cách bắt bẻ thuyết caloric. Nhưng nói ra để thấy, Phật giáo không chọn cách đơn giản là "bùm" đấng tạo hóa tạo ra tất cả, hết! Mà chọn cách "đặt giả thuyết" để lý giải sự vật. Nhưng một điều cần nhớ là có rất nhiều chỗ trong Phật giáo không cần sử dụng những "giả thuyết" này để lý luận.

    Những đoạn mình để trong ngoặc là vì những cái gọi là "giả thuyết" có thể không phải là giả thuyết do con người đặt ra mà là 1 sự thật được đức Phật truyền lại. :)

    Tất nhiên, có thể Phật giáo là sai là chúng ta khi chết đi hết thảy đểu chỉ là carbon và hydro.

    Vấn đề là xoáy vào những chỗ có thể tạm coi là "giả định" (xét trên góc độ của con ngừoi bình thường) của Phật giáo và kết luận rằng Phật giáo cũng y như những tôn giáo khác là không khách quan. À, mình không có ý nói bạn Lincoln Park đâu. :D Mình chỉ nói chung chung những tranh luận về những phần chưa rõ đó dễ làm người ta có cái nhìn sai khác.
    Bời vì Phật giáo rất rộng lớn, và một phần nhỏ mình từng đọc qua cũng khiến mình thay đổi cách nhìn về cuộc sống rất nhiều.

    Chẳng hạn 1 lý luận của Phật giáo là sự đau khổ của con người bắt nguồn từ tâm ham muốn.
    Ở đây sự đau khổ chính là hiện tượng. Hiện tượng này được lý giải như trên.
    Bạn ham muốn được sống, nên đau khổ khi tuổi già bệnh tật (tử khổ + lão khổ). Bạn muốn ở bên người thân yêu, nên đau khổ khi mất họ (ái biệt ly khổ). Bạn ham muốn được sống sung sướng, nên đau khổ khi không đạt dc cái mình muốn (cầu bất đắc khổ).v.v.

    Và để loại trừ đau khổ thì chỉ cần thoát khỏi cái nguyên nhân cội rễ đó- ham muốn. Và để đạt được điều đó, Phật giáo đề ra những cách tu tập để khống chế dần cái tâm ham muốn cá nhân, để tinh thần được an bình, thanh thản. Trong lý luận này không hề có yếu tố tâm linh huyền hoặc nào cả. Nhưng chính vì vậy mà để đạt được khả năng kiểm soát ham muốn, để ham muốn đúng (được giải thoát) là khó vô cùng. Bởi vì không có phép màu nào để lập tức ban cho bạn khả năng đó cả.
    Như vậy, trong ví dụ về "khổ", có 1 hiện tượng, và được Phật giáo lý giải. Nếu người nghe không bắt bẻ được hay tạm thấy nó đúng thì có thể dùng nó như 1 "giả thuyết" để tiếp tục nghiên cứu, phân loại hiện tượng (bát (8) khổ), và đề ra giải pháp.
    Chẳng phải, cách tiếp cận đó rất gần với khoa học sao?
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11
  20. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    9,019
    Nơi ở:
    vô định
    có tay nào trong này bị như ta không .. chả hiểu tối qua bị cái gì mà cư nằm xuống nhắm mắt lại là thấy khá khó chịu + tự dưng nhìn khá rõ cứ như kiểu để 1 vật trước 1 nguồn ánh sáng rồi nhìn vào ấy... để bàn tay lên trước mặt thì nhìn rõ luôn nhưng không nhìn xa được ..... phải dậy đi vòng vòng cả tiêng sau mới mất
    edit : nhầm chính xác là 2 bàn tay như phát sáng ấy , lúc nhìn thì như nhìn vào 1 cái đèn.....
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11

Chia sẻ trang này