Tìm hiểu thêm về Impact Engine trong FIFA 12 (Xbox và PS3)

Thảo luận trong 'FIFA Soccer' bắt đầu bởi Cyentruk, 30/5/11.

  1. Cyentruk

    Cyentruk Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    10/8/10
    Bài viết:
    942
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Nhân lúc dạo qua 1 số bài báo trên các trang báo mạng Viêt Nam về game, mình thấy rất nhiều "phóng viên" báo mạng (ko biết có nên dành từ này cho họ không), có rất nhiều sự "tào lao" trong nhận thức về bộ Impact Engine mới cho FIFA 12 trên hệ máy Xbox 360 và PS3, được gọi là 1 cuộc cách mạng mới trong Series FIFA của EA.

    Mình mở thread nhằm để mọi người chia sẻ những hiểu biết của mình về cái Impact Engine này, qua đó những ai chưa biết có thể có những kiến thức hữu ích.

    Mình sẽ giải thích theo cách hiểu của mình về "Impact Engine" - dịch nôm na là "Bộ tính toán va chạm".

    Ở trong hầu hết các trò chơi, sẽ có sự tương tác va chạm giữa các vật thể trong game với nhau, và cách chúng phản ứng sau va chạm cần 1 bộ tính toán để mô phỏng va chạm đó sao cho gần với đời thực nhất. Thông thường, để mô tả va chạm trong game, mà game vẫn chạy "mượt" được, người ta phải lược bớt lượng đa giác mặt cho đối tượng cần tính sự va chạm.

    VD: trong game ta vẫn thấy cây gậy hình trụ tròn nhưng để tính va chạm, thay vì dùng nguyên hình trụ tròn (Có hàng trăm mặt, với hàng trăm đường sinh), người ta chỉ làm hình trụ ống vuông (Với 4 mặt). Chính vì thế khi coi kỹ lại thời điểm va chạm, ta hay thấy, các vật thể gần như là phải xuyên qua nhau (xuyên qua lớp áo đa giác tạo hình nhân vật) để chạm vào lớp đa giác dùng để tính va chạm (ít đa giác hơn và nằm bên trong).

    Nên khi chơi FIFA hay PES, ta vẫn hay thấy khi sút, chân cầu thủ đôi khi lún vào trong quả bóng, hay chân tay cầu thủ lúc va chạm bị lẫn vào nhau. Ở phiên bản này EA nói "Impact Engine" là 1 cuộc cách mạng. Hãy để ý các video clip hay trailer của FIFA 12, khi va chạm, chỉ cần các cầu thủ tương tác "chạm" vào lớp áo đa giác mô phỏng tạo hình cầu thủ đã xảy ra va chạm rồi, và điều này mô phỏng rất giống thực tế. Mình cũng nghĩ đây thực sự là 1 cách mạng. Không hiểu Impact Engine đã làm thế nào để mô phỏng được chuyện đó mà game vẫn chạy "mượt" được. Nhưng sau cùng, vẫn phải chờ game ra để xem kỹ hơn nữa đã.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/5/11
  2. ledatcr

    ledatcr Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/11/07
    Bài viết:
    146
    - Bài viết cũng khá sâu sắc. 1 số bài viết dịch "Impact Engine" là "Chế độ ảnh hưởng"
     
  3. Cyentruk

    Cyentruk Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    10/8/10
    Bài viết:
    942
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Đây là lý do mà mình viết bài này, Post này mình copy từ vn-zoom.com


    Chế độ mới trong FIFA 12 giúp "sống" cùng bóng đá đời thực

    Đây cũng được coi là nét chấm phá lớn nhất mà phiên bản 2012 của trò chơi mô phỏng bóng đá này.

    Đã bao giờ bạn tự hỏi cứ qua mỗi phiên bản, nhà sản xuất và phát hành EA Sports sẽ nghĩ ra tiếp điểm mới lạ nào tiếp theo để hấp dẫn các fan hâm mộ? Giai đoạn những năm 2007 đổ về trước, thực ra cách họ làm rất đơn giản, từ gameplay cho đến đồ họa, mỗi thứ chỉ được thay đổi một chút, đủ để game thủ có cảm nhận rằng mình đang được thưởng thức một trò chơi hoàn toàn mới, thế là ổn.


    [​IMG]

    [video]aTSbZlZYEq0[/video]​

    Kể từ khi EA có chiến lược đúng đắn hơn là đưa FIFA Soccer lên next-gen trên các hệ máy console thì thành công cũng đến với họ nhiều hơn, người ta bắt đầu nói đến việc FIFA vượt mặt đại kình địch PES, chỉ trừ trên hệ PC.

    Và giờ đây, khi hệ thống mạng lưới Xbox Live mang về cho FIFA lợi thế vô cùng lớn với cộng đồng online đông đảo, tích cực và trung thành thì thay đổi mới nhất, điểm thu hút mới nhất mà EA tạo ra cho FIFA 12 chính để phục vụ cho đối tượng này, nó có tên "player impact engine". Hiểu nôm na thì chế độ này quan sát phong độ, tình hình thực tế của từng cầu thủ ngoài đời thật và cập nhật liên tục thông tin về game.


    [​IMG]

    EA có quyền tự hào về chế độ này, ít nhất là về mặt lý thuyết, khi ngoài việc phục vụ tốt cho cộng đồng online, nó còn là điểm khác biệt lớn nhất giữa họ và KONAMI - cho đến thời điểm này gần như vẫn im hơi lặng tiếng hoàn toàn về PES 2012. Hãy thử tưởng tượng, trong thời kỳ mà thông tin là sức mạnh và chia sẻ thông tin nói lên quyền lực và tầm ảnh hưởng thì việc FIFA 12 với chế độ nói trên làm được đáng sợ đến thế nào.

    [​IMG]

    Về khía cạnh người chơi, đây cũng có thể coi là thay đổi "đáng tiền", giới game thủ đã quá quen thuộc với việc bắt đầu từng trận đấu, xây dựng đội hình, lối chơi dựa trên khuôn mẫu cầu thủ có sẵn.

    Nhưng họ vẫn thấy "thiếu" một cảm giác "thực tế" mà chỉ có các trò chơi quản lý bóng đá chuyên sâu như Football Manager hay Championship Manager mang lại, ấy là bởi vì cả FIFA lẫn PES đơn thuần chỉ phục vụ cho mục đích "chơi trong trận" mà chưa giải quyết được vấn đề lâu dài. Và nay, khi sáng ra bạn đọc báo thấy Ronaldo bị chấn thương thì ngay buổi trưa vào game đã thấy thông báo "Injury" hiện rõ ràng trên đầu chàng tiền vệ người Bồ.


    [​IMG]

    Thế giới bên ngoài thay đổi, thế giới trong game cũng thay đổi, quả nhiên là nước đi đột phá của EA Sports. Thành công của "player impact engine" xa đến đâu, chúng ta còn phải chờ để kiểm chứng, nhưng ít nhất những người "làm game" đã có thay đổi quan trọng về mặt tư duy kể từ phiên bản 2012 này - đó mới là điều đáng mừng!
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/5/11
  4. hienkhanh_becks

    hienkhanh_becks T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Bài viết:
    539
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    BONUS cho vài cái Screenshot của FIFA 12 nữa nè. Mà xem trên website EA thì mới thấy "FIFA 12 Available" cho "XBox với PS3". CHưa thấy PC đâu cả buồn ghê :">


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  5. vi1ngaymaitotdep

    vi1ngaymaitotdep The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/11/09
    Bài viết:
    2,035
    mình lại hiểu nôm na là tác động qua lại ,tiếp xúc tranh bóng giửa 2 cầu thủ sẻ trở nên sống động hơn.Còn nói cầu thủ ngoài bị thương + thay đổi hair ,giày mà trong game cũng thế chắc giống game online update regular.
     
  6. NV'

    NV' Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/5/11
    Bài viết:
    167
    Nơi ở:
    2/12/2002
    __thích nhất tấm này , ban ngày nhưng nhìn rất chi tiết và thật , không giống như FIFA11 PC
    [​IMG]
     
  7. hienkhanh_becks

    hienkhanh_becks T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Bài viết:
    539
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Sao lại chê FIFA 11 PC, này thì screen shot FIFA 11 PC máy của mình nhé


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  8. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    PC máy cấu hình tốt để max setting thậm chí đẹp hơn Console chứ, có cái chuyển động ko thật bằng thôi.
    Cái impact engine này hay, xử lí từng pha bóng cụ thể sẽ chính xác hơn rất nhiều.
     
  9. ledatcr

    ledatcr Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/11/07
    Bài viết:
    146
    @hienkhanh_Becks: Nhìn cấu hình máy dưới chữ ký của bạn thì hình ảnh good như thế là phải!!!
     
  10. hienkhanh_becks

    hienkhanh_becks T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Bài viết:
    539
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Mình đã test với max setting + ENB Settings, với con CPU của mình thì toàn load từ 5% trở xuống, còn VGA tầm trung cũng có thể max setting :D

    FIFA 11 PC cũng ko phải là sát phần cứng gì, chỉ khó chịu với mấy bạn chơi onboard hoặc VGA quá bèo thôi.
     
  11. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    VGA tầm trung là được rồi có khỏe nữa thì nó cũng chỉ đẹp được đến thế thôi, chủ yếu CPU phải khá để chạy được mượt mà .
    Bác hienkhanh_becks chơi online trên GR mà mạng hơi lag thì khung hình có bị giảm hay giật gì ko?
     
    Last edited by a moderator: 4/6/11
  12. hienkhanh_becks

    hienkhanh_becks T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Bài viết:
    539
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Lag thì thường là bị giống như phim chậm, chắc sẽ rớt khung hình thôi :D
     
  13. YAKUBU_OKOCHA

    YAKUBU_OKOCHA Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/9/06
    Bài viết:
    900
    Nơi ở:
    Quảng Nôm
    các bạn chơi fifa PC hình ảnh có nét căng như video của EA ko? của mình dù đã max setting vẫn thấy nó mờ mờ
     
  14. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    Bạn chơi bằng Laptop à? Cái kiểu mờ mờ đó là do là do CPU tốt nhưng VGA trung bình, hoặc thường hay gặp ở Laptop. Mình chơi game trên nhiều Laptop cấu hình cũng cao để max setting mà cũng toàn thấy nó mờ mờ chứ ko sắc nét.
    P/S: Mà mờ mờ chắc ko phải nhầm sang hiệu ứng motion blur chứ?
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/5/11
  15. kill_9999

    kill_9999 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/11
    Bài viết:
    2,915
    Nơi ở:
    Mars
    hi vọng cái impact engine này có trong bản pc :d
     
  16. vi1ngaymaitotdep

    vi1ngaymaitotdep The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/11/09
    Bài viết:
    2,035
    nó chụp ở độ phân giải cao hay sao nhĩ ,nhìn tấm trận đấu từ xa rất nét .
     
  17. YAKUBU_OKOCHA

    YAKUBU_OKOCHA Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/9/06
    Bài viết:
    900
    Nơi ở:
    Quảng Nôm
    ko nói đến mấy SS mà trong các video trailer thì game rất nét nhưng chơi trên PC thì cứ mờ mờ.
    máy mình VGA 8600GTS,nếu VGA yếu thì nó tụt FPS,đằng này hỗ trợ SM 4.0 và PS 4.0 theo yêu cầu của game nhưng hình vẫn ko nét
     
  18. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
  19. kill_9999

    kill_9999 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/11
    Bài viết:
    2,915
    Nơi ở:
    Mars
    Lúc trc mình xài con 8600gt chơi bt chả mờ gì mỗi tội lâu lâu tụt fps :d
     
  20. mrgior

    mrgior Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/9/08
    Bài viết:
    479
    Bác để độ phân giải bao nhiêu thế??
     

Chia sẻ trang này