(LV) - Với những tác phẩm chỉ là sự dập khuôn, sao chép, họa sỹ khi đã quen tay một ngày có thể “chép” tới 3, 4 bức tranh; tuy nhiên cảm xúc khi cầm cọ cũng chai dần đi, vì thế sức sáng tạo cũng dần bị bào mòn. Đó là một thực tế đáng buồn của người họa sỹ.Cạnh tranh không… lành mạnh[TABLE="align: right"] [TR] [TD="align: center"][/TD] [/TR] [/TABLE] Không như những người có gu thẩm mỹ và sành chơi tranh, khách hàng tìm đến tranh chép thường có mục đích rõ ràng: làm quà tặng, trang trí nhà cửa, quán xá… Với giá thành hợp lý, có thể chấp nhận được nên họ không mấy quan tâm đến ai là tác giả vẽ bức tranh gốc cũng như người chép tranh. Hành trình của bức tranh chép khi đến tay người mua cũng lắm gian nan bởi sự cạnh tranh giữa các gallery với nhau. Anh Chung - chủ một gallery trên đường Nguyễn Thái Học không giấu nổi sự bức xúc: “Một số gallery tự động hạ giá vô tội vạ để thu lợi nhuận, chấp nhận lấy số lượng để bù lỗ khiến thị trường tranh chép trở nên bát nháo”.Sự cạnh tranh giữa các gallery với nhau chưa thấm vào đâu so với giá thành hấp dẫn của các làng chuyên sống bằng nghề chép tranh. Ở Phú Xuyên (Hà Nội), địa chỉ nổi tiếng với một đội ngũ thợ đông đảo sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của người mua giá chỉ bằng 1/2 so với gallery, thậm chí chỉ bằng 1/3 khi khách mua với số lượng lớn. Do vậy, không ít người đã cất công tìm đến tận các làng chuyên chép tranh để đặt hàng. Cầm bức tranh “Em Thúy” (tác giả Trần Văn Cẩn) được sao chép cẩn thận chị Nhung ở Bà Triệu, Hà Nội vừa cười mãn nguyện vừa nói: “Đi xa một chút nhưng giá rẻ hơn, phục vụ chu đáo nhiệt tình hơn”.Đối với tranh sơn mài, người họa sỹ phải đầu tư chi phí và công sức khá lớn bởi nguyên liệu dùng là vàng thật, bạc thật được dát mỏng đến mức “gió thổi bay” có giá 2 triệu/quỳ, màu tự nhiên có giá 700 nghìn/lạng màu…. nên giá thành khá cao. Do vậy không ít “dân chơi tranh rón rén” đã lựa chọn cho mình tranh mỹ nghệ giả tranh sơn mài. Anh Thái - chủ xưởng tranh mỹ nghệ Thái An (Bối Khê, Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ về công nghệ làm giả tranh sơn mài: “Gỗ dán phun sơn thay cho gỗ sơn mài, màu vẽ thì dùng sơn tổng hợp sau đó phun dầu bóng để tạo độ bóng. Với giá thành chỉ từ vài trăm đến trên dưới 1 triệu đồng một bức tranh nên tranh mỹ nghệ giả, tranh sơn mài đã thu hút được khá nhiều người chơi…”Nỗi niềm người cầm cọTrước thực trạng thị trường tranh thật, giả lẫn lộn, tranh “xịn” khó lòng cạnh tranh bởi giá thành thường “chát” hơn tranh giả nên đôi khi những sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc của không ít họa sỹ bị các chủ đầu nậu “đổ đống” rồi phát giá. Có khi giá mua đứt chỉ từ 2 triệu - 5 triệu một bức tranh tùy kích cỡ nhưng lại được các chủ gallery treo với giá 1000 - 2000USD… thậm chí cao hơn nữa khi bán lại cho khách. Việc “mua giá tiền Việt, bán giá tiền đô” của các chủ gallery khiến không ít họa sỹ ngậm ngùi.[TABLE="align: center"] [TR] [TD="align: center"][/TD] [/TR] [/TABLE] Thân phận những bức tranh ký gửi cũng không kém phần long đong bởi họa sỹ phải bỏ tiền túi ra đầu tư họa phẩm, nguyên vật liệu… nhưng tranh ký gửi vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” để đấy. Chia sẻ về sự đầu tư của người họa sỹ khi vẽ tranh, Ngọc Trung - họa sỹ chuyên ký gửi tranh ở một gallery trên phố Hàng Bông cho biết: “Sự đầu tư vào họa phẩm thực sự khá tốn kém, màu vẽ loại trung bình có xuất xứ từ Trung Quốc liên doanh có giá 100 nghìn/tuýp, thường là với 12 đến 18 màu cơ bản hoặc tối thiểu cũng phải 7 - 8 màu; đối với loại sơn Đức thì có giá cao hơn, khoảng 200 nghìn/ống, toan vẽ (hàng Đài Loan) có giá khoảng 80 nghìn đồng/m… Chi phí đầu tư như thế, chưa kể đến công sức, sự sáng tạo nghệ thuật… vậy mà sau khi bán được tranh cho khách, trừ chi phí nguyên vật liệu cũng như phần trăm để lại cho các gallery số tiền mình nhận được chả đáng bao nhiêu”.Hiện nay dòng tranh thị trường, tranh decor chủ yếu là tranh phong cảnh, tĩnh vật… đang có khuynh hướng lấn sân tranh nghệ thuật bởi tính đại chúng, phù hợp với hầu hết các không gian nên không ít các họa sỹ chạy theo thị trường để mưu sinh. Lý giải cho thực tế tranh nghệ thuật đích thực lâm vào cảnh sống “vật vờ” như hiện nay họa sỹ Đỗ Khang nói: “Người yêu tranh thì không đủ tiền mua còn người có tiềm lực kinh tế thì lại không mặn mà với việc chơi tranh hoặc có đi chăng nữa thì thẩm mỹ cũng chỉ dừng lại ở dòng tranh thị trường màu sắc tươi sáng, dễ nhìn, dễ hiểu mà thôi”Hiện thị trường tranh Việt rất cần những những người thẩm định tìm kiếm, phát hiện tài năng cũng như “Mạnh Thường Quân” tài trợ cho họa sỹ sáng tác, bởi không ít họa sỹ “hụt hơi” giữa biển ý tưởng sáng tạo do không đủ tiềm lực để thực hiện.Hà Tuấn http://langvietonline.vn/Van-Hoa-Nghe-Thuat/119527/“Hut-hoi”-giua-bien-y-tuong-nghe-thuat.html Đây ko phải là vấn đề của riêng hội họa mà nghệ thuật VN nói chung, buồn thật!
xong tay nghề lẫn sáng tạo thui chột theo năm tháng luôn Cụ Phái là người có quan điểm rất rõ về cái này
Tiền là dc rồi, nghệ thuật ko ăn dc . Họa sĩ tranh có giá hầu như chết trc khi thanh bán dc, trừ khi bạn là...thú vật thì mới vừa vẽ vừa bán dc ngay .
Số đông thị hiếu tầm thường thì số ít những người có trình độ mới có giá trị, mới được kính nể; chứ trình độ thưởng thức của ai cũng cao siêu như ai thì còn nói chuyện gì nữa.
tại vì cao quá đại chúng với ko tới người ta nói mình khùng, vậy nên đại chúng cũng phải khá lên 1 tí!