I/ GIỚI THIỆU CHAMP [spoil]_Tiểu sử : Trên 1 lục địa chưa dc khám phá xa xôi bên ngoài Valoran. Người chinh phục có tên là Olaf dc sinh ra cùng với truyền thống lâu đời của những chiến binh hoàn toàn khác biệt với những kẻ khác. Những Berserker (kẻ điên dại ), như cái cách mà họ thể hiện mình, là những chiến binh mà sự điên loạn nằm trong bản chất, họ trút lên kẻ thù của họ sức mạnh của sự giận dữ thuần khiết và man rợ. Sự tiến hóa đáng sợ này là sản phẩm của quê nhà không khoan nhượng. Lokfar - 1 vùng đất băng giá cằn cỗi, nơi mà các sinh vật phải tranh đoạt nhau từng tài nguyên. Olaf thuộc về 1 gia tộc nổi tiếng với những chuyến đi biển để cướp bóc tàn nhẫn tất cả những ngôi làng mà con rồng của họ có thể với tới - những con tàu có biểu tượng riêng. Lần cuối cùng mà Olaf dc thấy quê hương băng giá của mình, là lúc ông tham gia đoàn người thám hiểm đầu tiên đi cướp bóc vùng đất xa xôi vốn chỉ dc nhắc đến trong truyền thuyết. Tuy nhiên, trong chuyến đi, một cơn bão đã nổi lên và Olaf cùng với những thủy thủ bị nhấm chìm trong cơn giận dữ của biển cả. Con tàu bị phá hủy, không còn thủy thủ nào quanh mình, Olaf trôi đi hàng vạn dặm 1 cách kì diệu bởi những dòng nước thân thiện đến những bờ biển của Valoran, phía nam Demacia. Nơi xa lạ này đã làm choáng váng và gây ra nỗi sợ cho gã Berserker. Vì không chỉ Lokfar mới có những pháp sư hùng mạnh. Tiếp cận họ, Olaf hi vọng họ sẽ sử dụng sức mạnh thần bí của mình để gửi ông trở về quê nhà. Olaf phải sử dụng sức mạnh tuyệt vời của mình để phục vụ cho các cuộc chiến tranh trong LoL để đổi lại, những pháp sư sẽ chỉ ông ta cách trở về nhà. Mặc dù tham gia LoL, nhưng Olaf biết rằng, ko nên tin tưởng bất kỳ ai ở học viện chiến tranh ( dù là phía nào - demacia, noxus... ) Ông giữ bí mật về cuộc sống và quê nhà. Vì sau tất cả những điều này, khi đã có đủ thông tin, chúng chắc chắn sẽ tìm thấy những người Lokfar và thống trị họ như những gì chúng đã làm với Valoran. "Để ý tiếng hò reo sĩ khí của Berserker này. Những gì bạn dc nghe là sự không khuất phục, phá bỏ gông cùm của lý trí".[/spoil] II/ SKILL + CÁCH NÂNG SKILL A.Skill [spoil]Berserker Rage (Innate): Olaf tăng 1% attack speed cho mỗi 1% HP mất đi Undertow (Active): Olaf quăng thẳng cây rìu mình, gây 50 / 90 / 130 / 170 / 210 (+50%AD) physical damage và giảm 24 / 28 / 32 / 36 / 40% movement speed của các đối phương mà nó bay qua trong 2 giây. Nếu Olaf có thể nhặt cây rìu mình vừa quăng trước đó thì thời gian cooldown của ability này sẽ giảm 6 giây Range: 1,000 Cost: 55 / 60 / 65 / 70 / 75 Mana Vicious Strikes (Active): Trong 6 giây sẽ tăng 7 / 14 / 21 / 28 / 35 (+1% Max HP) AD. Đồng có thêm 9 / 12 / 15 / 18 / 21% Lifesteal và Spell Vamp Cooldown: 12 giây Cost: 40 / 45 / 50 / 55 / 60 Mana Reckless Swing (Active): Olaf tấn công thật mạnh một mục tiêu, gây ra 100 / 160 / 220 / 280 / 340 True Damage nhưng bản thân cũng phải gánh chịu 40 / 64 / 88 / 112 / 136 True Damage Cost: 50 Mana Range: 325 Cooldown: 8 / 7 / 6 / 5 / 4 giây Ragnarok (Passive): Olaf tăng thêm 10 / 20 / 30 armor penetration (Active): Trong 5 / 6.5 / 8 giây, Olaf sẽ miễn nhiễm với các tác dụng từ Crown Control (ngoại trừ Silenced và Blind) và giảm 20 / 30 / 40 damage nhận phải. Cooldown: 100 giây Cost: 100 / 75 / 50 Mana [/spoil] B.Cách nâng skill [spoil]_Nếu bạn là jungler _Nếu bạn đi lane [/spoil] III/ Masteries + runes + spell A.Masteries: [spoil]_Nếu bạn là jungler _Nếu bạn đi lane [/spoil] B. Runes [spoil]Red : armor pen Blue: cdr hoặc magic resist Yellow: dodge Purple: armor pen hoặc health[/spoil] C. Spell [spoil]_Nếu bạn là jungler + _Nếu bạn đi lane + [/spoil] IV/ Item [spoil]_Start game với + 5 nếu bạn jungle, còn nếu bạn đi lane thì . Sau đó bạn rush lên _Nếu bạn build theo DPS: -> -> -> -> nếu team địch nhiều AP thì không thì _Nếu bạn build theo tank: -> -> -> -> hoặc [/spoil] V/ Tips + Hints [spoil]_Nếu đi jungle thì bạn start ở blue -> wolf -> wraith -> red -> mini golem. Lúc này bạn đã có blue và red buff nên nếu có thể thì bạn hãy hỗ trợ đồng đội gank _Trong trường hợp ở lane 1 v 2 của team gặp nguy hiểm thì bạn nên dừng jungle và ra hỗ trợ _Skill Q dùng để scout khá tốt. Lúc ở lượt về đầu tiên bạn nên mua thêm mana pot để có thể spam Q, vì khi bật W thì lượng dmg của Q lúc early rất đáng kể. Lúc bắt đầu combo thì nên dùng W trước. _Lúc team fight, nếu bạn build tank thì nên bật ulti, đâm đầu vô team địch để hút cc vào mình + focus vào mấy em máu giấy _Trường hợp bạn đang bị dí + sắp chết, nếu ulti bạn đã sẵn sàng thì đừng ngần ngại gì nữa, hãy bật ulti lên, nếu ghost để ready nữa thì khó ai có thể đuổi kịp bạn.[/spoil] P/S _Nguồn: guide : kinh nghiệm cá nhân + http://www.squidoo.com/league-of-legends-olaf-guide Hình ảnh: http://forum.gamevn.com/showthread.php?712517-LIST-Items-List-Cap-nhap-lien-tuc Tiểu sử champ: http://forum.gamevn.com/showthread.php?711707-Tong-quan-ve-cac-champion-trong-LoL-nhieu-phan Ability skill: http://forum.gamevn.com/showthread.php?806306-Champion-Ability-List _Lần đầu viết guide + chơi champ này từ đầu hè nên cũng chưa lâu lắm,vậy nếu có gì sai sót anh em cứ tạ thoải mái _Em chơi sv garena, nick IGN : theokoles, có gì add friend cho em đánh ké để lên kinh nghiệm _Vì em chưa biết lưu + post replay thế nào nên để 2 clip này thay thế [video]CdNipkDGRko&feature=player_embedded[/video] [video]uI5WdKGuvHQ&feature=player_embedded[/video] BONUS [spoil]Young Olaf Link: http://leaguecraft.com/skins/5181-valor-form-sora-as-olaf.xhtml[/spoil]
Vãi đái ... Olaf có fải là tank đâu mà build tank , olaf thì chỉ build warmog + atma ... Bạn + skill 1 chi lắm thế ? chỉ cần 1 point để slow và max 2 rồi 3 ...Skill lung tung éo làm nên đc gì ...
@crazyboy: như mình nói thì dmg skill Q ở early mang lại khá cao nếu chỉ tăng 1 thì không đủ để slow enemy, còn khi jugle thì càng phải tăng max để sớm clear jungle, cứ spam rồi lựom . Còn trừong hợp build tank dùng khi team chỉ có mình là melee hoặc tính cả mình là 2 melee
Nếu bạn tăng max sớm thì dmg đâu bạn đánh ? Lúc bạn W lên Q cũng có thêm dmg rồi , jungle càng ko nên max Q sớm ...Tui chuyên jungle olaf đây ...Dmg chính của olaf là nằm ở cái E , nhưng early chưa cần lắm , đến mid thì cực kỳ , ks thơm lắm ...Góp ý tý thôi , còn làm sao là tùy bạn ... P/s : cái clip đó của ng ta mà đâu fải của bạn , làm cái replay đi...
^ thì mình đã nói là mình chưa biết lưu + post replay thế nào rồi nên để đỡ 2 clip ấy cho ngừoi khác tham khảo mà @@. Nếu vậy bạn cho mình xem thử cách nâng skill của bạn thế nào để mình tham khảo thử , Do spam Q đứng sát thì cd chỉ khoảng 1 2s + sau khi có blue buff rồi thì vấn đề cd + mana không còn đáng bận tâm nữa còn skill E thì khỏi nói rồi, 3 ván hết 2 ván đựoc khen "nice ks"
Skill set của olaf hả?Đơn giản thôi: Lane:q-w-e-w-w-r-e-e-e-e-r-w-w-q-q-r-q-q Jungle(không hay jungle lắm lên chỉ đưa ra ý kiến):w-e-q-w-w-r-e-w-w-e-e-e-e...... Còn như bạn nói là q không đủ harass hả?Bật w lên rồi ném q sẽ biết hiệu quả.....Và olaf không nên build thuần tank,chỉ cần warmog atma randuin là tank được rồi,nếu gặp nhiều ap thì thêm cái fon.2 item còn lại,1 giày thì tùy,1 yomuu....hết bàn
má cái skill 1 của Olaf chọi cũng thấm lắm, đừng nghe con Na mập mặt heo nó chém. Gió cũng ko còn để mà chém. Guide khá đó bác.
Core của Olaf chỉ có Zerker + Wriggles + Youmuu thôi. Còn tiếp theo tùy team địch thế nào mà build cho phù hợp. Frozen Mallet là dành cho những bạn nào ném rìu sida ko trúng nhát nào phải auto =). Và đã là Olaf thì phải Max Q với W trước, max E trước vừa yếu vừa thọt. Max Q + W với cái Core trên + rune ArP dam to chả kém max E ở early, mà còn ném từ xa được + ko tự mất máu của mình + cooldown thấp nữa. Góp ý thêm Olaf đi rừng là nếu ko xài 21/0/9 thì xài 1/8/21 kết hợp cùng Yellow Armor hoặc Armor/Level sustain cực tốt mà gank vẫn khỏe. Masteries tanky thì phí khá nhiều thứ so với 2 kiểu trên (5% dam từ havoc + vô thiên lủng từ Offense, hoặc move speed + 30% buff time + -15% summoner từ utility)
Tui thường đánh Olaf + skill như sau W-Q-W-E-W-R-W-E-W-E-R-E-E-Q-Q-R-Q-Q ... và chỉ jungle vì cd nhanh nên lụm lên chọi típ + với W tăng 1 ít dmg và spell vamp nên mất ít máu ...
Nghe bạn phát biểu thấy sợ luôn đó,e của olaf vừa yếu vừa thọt mới ghê chứ.....thử hỏi trước phút 20 ad olaf của bạn là bao nhiêu(kể cả bật w lên cũng không quá 160)....thế thì e cho 340 true damage lại là thọt sao?Cd 5s mà là thọt sao?Nếu thế là thọt thật thì chả có thằng nào là không thọt cả,kể cả là tryn hay xin,gang hay ww đều thọt hết vì chả có thằng nào gây được 340 true damage mỗi 5s.E là skill giết người của olaf mà kêu thọt thì quá đáng đó. to chủ topic:Q thì thường chỉ lấy 1-2 điểm ở early,chủ yếu lấy slow là chính,còn vào farm jungle thì cứ e với w mà táng,chả con minions nào chịu được đâu(kể cả baron nếu bạn build beefy dps thì cũng solo được).Cách tăng skill mà tăng nhiều q ở early thì mình thấy rất ít người đánh vì không hiệu quả bằng w và e.....góp ý vậy thôi,không phải tạ nha :)
Mình cũng sợ bạn luôn đó. Đã thử tính dam với đánh thực tế bao giờ chưa mà ôm khư khư cái true damage thế Cùng lv5 nhé, giả sử bạn có mỗi madred thôi Q: 130 + 1/2*15 + 1/2*6 (masteries) + 1/2*14 (W)= 147 E: 160 True dam. Nhìn qua E hơn 13 dam early nhỉ?, nhưng có lẽ bạn quên mất 2 thứ. 1 là bạn phải chạy lại gần mới E được, trong khi đó bạn ném rìu mà ko sida trúng nhát 1, chạy lại nhặt được cũng vừa hết cooldown -> ném nhát 2. Đã thấy ai hơn chưa =). Kể cả con bạn gank sida có cho bạn lại gần E 1 nhát thì cũng đợi thêm 6s nữa mới E nhé. Đến lv9 nếu bạn ko thọt gank vì max E thì có lẽ cũng có wriggle + brutalizer rồi nhỉ Q: 210 + 1/2*23 + 1/2*6 (masteries) + 1/2*21 (W) +1/2*25 = 236 E: 340 Cũng như trên, 2 nhát Q > 1 nhát E, chưa kể bạn giúp ích khá nhiều cho team = 40% slow. PS thêm là dam trên còn chưa tính 5% từ havoc nếu masteries là 21 0 9 nhé. Còn cái E là true nên ko có 5% đó đâu. Đừng nhìn trên giấy mà nhìn thực tế đi bạn. Chứ early với mid đứa nào để bạn E được 2 lần khi gank lẻ thì mình cầm Olaf hay con jungler nào khác (trừ fiddle) auto attack nó cũng ngỏm hay ngắc ngoải luôn rồi =). Còn late game thì khỏi bàn, cả 2 skill đều max rồi. Mình cũng chả biết bạn đánh với ai, mà mình đánh olaf đi rừng max Q chưa thua trận nào, có mấy trận sida tập max E là thua nhiều thôi =). Quán mình chơi cũng có 3 4 mạng Olaf max E đầu đó, vào ranked 5 5 thọt lên thọt xuống, đến lúc max Q mới đỡ hơn được. Cũng chả tạ gì đâu, mình đi rừng nhiều quá vào góp ý thôi
Bạn nào tiếng Anh ok thì ráng vào nghe nhé. http://www.solomid.net/guides.php?g=550 Từng 1 thời ham chơi jungle Olaf, nhưng sau thấy ko hợp style nên thôi, lúc đó cũng có nghiên cứu chút chút. Link trên là guide của TheOddOne, trong clip 1 có giải thích rõ tại sao phải max Q trước (AOE, 1 sec CD, slow...). Ai đánh mà ít thấy Olaf max Q trước thì... đề nghị đánh với nhiều người hơn
Max e trước rồi đến q và w Thứ tự ưu tiên vẫn e trước, lí do : E hurt squisy early game and mid game, 2 hits 1 life =] Mình đánh olaf ko nhiều, chỉ tầm 300 trận thôi p/s : tại sao ko max w trước, vì đây là 1 spell vô dụng early game btw, ai quan niệm Q cd 1s là đúng nhưng chỉ trong jungle, laning, còn vào combat, quăng 1 đi ko biết bạn đủ độ bền để nhặt lại ko trừ khi đang ... chasing, địch chạy Thường thì trong 1 game, tỉ lệ nhặt lại búa của olaf trong 1 combat là 2/5. ---------- Post added at 01:10 ---------- Previous post was at 01:00 ---------- Hình ảnh cho nó trực quan, đánh olaf nhiều, kiểu build nào cũng từng thử qua ( runes, items, masteries ) ---------- Post added at 01:56 ---------- Previous post was at 01:10 ---------- Làm 1 bài phân tích rõ để mai mình khỏi ghé vào đây nữa nhé : Why not Q first và để nó vào vị trí second : 1 - Q là skill shot, tức phụ thuộc vào con chuột của bạn, phán đoán của bạn, và trình độ juke của địch ( lên từ mid elo bạn sẽ hiểu rõ yếu tố này ). 3 yếu tố cho 1 spell để gây dmg. Và với 3 yếu tố này, quá đủ để ko tăng nó max trước khi mà có 1 spell khác về độ hiệu quả nhỉnh hơn và chắc chắn ko phụ thuộc vào luck là E. 2 - CD 1s ? Đúng khi bạn jungle, laning và kẻ địch đứng lại solo nhưng sai khi bạn combat, chasing ( trừ khi kẻ địch chạy theo đường thẳng và quá chậm ) . Ném cây búa, đi lượm lại bạn mất ít nhất 3-4s cho "channel > hit mục tiêu , di chuyển > lượm, channel > hit mục tiêu" ( thời gian channel > hit mục tiêu là 0,5s > 1s ). 3-4s cho 1 spells physical dmg bị reduce bởi armor ( 1 thứ rẻ bèo và dễ dàng lấy gần 40 bonus vào đầu game từ runes + masteries + items ) và là skill shot ( rất dễ hụt ) trong khi với thời gian đó, bạn spam dc 2 E với lượng dmg nhỉnh hơn và chắc chắn là trúng, trừ khi bạn click nhầm lên con minion Tại sao lại tăng W max thứ 3 : 1 - bạn auto attack without ult ? Sorry, bạn chỉ có thể làm nó với olaf cách đây 2 tháng, not now. Lượng cc hiện tại trong game rất phong phú và đa dạng, đủ để những cham trâu bò như jax còn chết trước khi có cơ hội để ra 1 stun. Giả sử bạn đã có ult ở lv 6? Bạn nghĩ blind, exhaust ko có trong game này ? Và kẻ địch dư sức kite bạn 2 - Bạn có bao nhiêu máu để lấy 1% bonus dmg ? 1000 = 10 dmg, 2000 = 20 dmg? Tại sao lại max E đầu tiên : 1 - True dmg mạnh 1 ở early game và dần về con số 0 ở late game. 340/2000 hp ( với 1 cham ko thèm stack hp tại lv 18 ), bạn mất 6 lần cast mới giết dc địch? Vì thế ý tưởng max cái này sau cùng thì phải nói là ... rất ngố. Vì nếu thế, bạn xác định bỏ olaf 1 spell. Chẳng khác nào chơi pantheon ko xài E. 2 - True dmg chính là lí do khiến Olaf solo với hầu hết các cham trong LoL đều win ở early game. Đặc biệt là với những kẻ rush AP/AD/Armor/Mr trước. 340/900 máu ở lv 9 bạn nghĩ là 1 con số nhỏ ? 3 - Killed gayest cham as alistar, garen... những cham có spell reduce % dmg ---------- Post added at 02:10 ---------- Previous post was at 01:56 ---------- Lỡ rồi làm guide luôn Với olaf jungle mình start with scepter và tận dụng tối đa passive của olaf, tức mình lấy gần 80% AS khi jungle, tại sao? Vì mình luôn giữ máu mình ở dưới 200 ( lượng máu này ko thể giảm hơn nếu nhuyễn combo q,w ), trừ khi cần gank ( xài h.p hồi lại trước khi gank ). Và kiểu jung này phải nói là, cực kỳ mạo hiểm và cần exp. Masteries : Hiện tại đang xài 1-16-13 với kiểu build off tank ( initiator - melee dps - real tank - nếu team ko pick tank ). Build kiểu này đi jung nhàn hơn ( vẫn mạo hiểm ) nhưng buộc phải lên item + move speed như phantom dancer.( cách đi giống kiểu bên dưới ) Trước đây là 11-0-19 với kiểu build offensive, đập blue xong còn 50 máu, đập wolf xong lên 120, đập mini golems xong còn 30, quay về mua đôi giầy ra đập wraith ( ko xài smite ) rồi đập red ( xài lúc này ) - > gank mid or bot > quay về đập wolf rồi về -> Đập mini golems, gank bot phát nữa, đập wraiths rồi blue sau đó lên top ( trong trường hợp blue team, purple team thì thứ tự gank là top ưu tiên hơn bot ) ------ Nói chung 11-0-19 rất hữu dụng mid game ( do stacks với cd reduction item ) nên spam true dmg mỗi 2,4s ( max 40% ). Nhưng về late lại đuối do đồ toàn cd reduction + true dmg 340 đuối late game. Còn 1-16-13 thì giữ độ bền xuyên suốt game Items hiện giờ với 1-16-13 là Latern > mer tread > frozen mallet > phantom dancer -> atma/banshee hoặc nhã hứng thì lên IE luôn. Còn về runes cho 1-16-13 thì armor pen, armor, mr lv 18 và flat hp Riêng 11-0-19 thì xin giữ bí mật =] kiểu build này cực kỳ thú vị và very cheap, cho 1 olaf cực kỳ bá đạo early và mid game. Nhưng về late thì đừng hỏi tại sao : Sao mình giết gần chục thằng mà về late đuối thế Done, tks for reading
cái skill berseker rage tăng 1 attack speed mỗi 1 máu mất chứ không phải 1% you ơi với lại chơi olaf mình cũng giống bạn wluck tăng đến level 6 là 3 E vs 2 Q vs 1 ulti skill E ở early game mid game hay late game lúc nào cũng lợi hại damage to cowdown cũng không quá lâu, nên nếu bạn nhào tới chém nó(khi mình và nó cân bằng) thì ít có thằng nào dám đứng lại mà sống chết với bạn, ks cũng ngon mà lợi hại mình chỉ đánh olaf trên dưới 60 trận thôi
^http://leaguecraft.com/champion/olaf.xhtml. Bạn xem lại xem Berserker Rage: For each 1% of health missing, Olaf's attack speed is increased by 1%. Với lại cái đó mình copy trong topic Champion Ability bên thư viện mà [spoil] [/spoil] ^Cám ơn bác đã góp ý, để khi nào acc hết bị ban em vào build theo bác thử . Đúng là mình còn thiếu kinh nghiệm nhiều thật :)