Nguồn: Geiko 's Defensive 3 Gate - TL Forum Người dịch: XRune (GVN LoveInMyXLife) ---------------------------------------------- Trong các matchup có thể nói mình ghét nhất đánh PvP vì tính hên xui khá cao, trước khi Blizz tăng thời gian nâng cấp Warpgate thì hầu hết PvP mình đánh đều là 4gates vs 4gates. Gần đây mình có lên 4rum Teamliquid và tìm đọc được một bài viết khá hay về build chống 4gates nên muốn dịch lại và post trên GVN để nhận được sự góp ý của mọi người :) ---------------------------------------------- Số lương unit có được khi đánh theo build tại thời điểm 5:50 Build Order: Tinh thần chính của build là dùng 3 gates để phòng thủ sau đó chuyển sang đánh blink stalker. Tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn chuyển sang một tech khác dựa trên những gì scout được và style của cá nhân. [SPOIL] 9 pylon 11 chrono con probe thứ 11 probe 12 gate --> gửi con probe đi scout 13 chorno con probe thứ 13 14 assimilator --> Gửi ngay 3 probe khai thác sau khi BA hoàn thành 16 pylon: xây pylon bằng probe thứ 15, sau đó đưa đi khai thác gas luôn Cut probe một khoảng thời gian rất ngắn 16 cybercore: xây bằng probe thứ 16, 17 zealot 18 Chrono con probe thứ 18th probe ( hoặc có thể chrono stalker để đuổi probe scout của địch 22 Stalker Cut probe tại 24/26 24 gate 24 assimilator --> Gửi ngay 3 probe khai thác sau khi BA hoàn thành 24 pylon gần ramp 24 sentry 26 gate (Thứ tự xây là Gate --> Assimilator --> Pylon --> Gate bằng cùng 1 probe, xây xong thì vừa là lúc Assimilator thứ 2 hoàn thành, gửi con probe này đi khai thác gas luôn) 26 probe 27 stalker 29 stalker (2 stalker cùng một lcú) 31 probe 32 pylon 32 Tech : lựa chọn giữa twilight council, robo hoặc stargate Morph warp gates [/SPOIL] Các timing quan trọng: [SPOIL] - Probe thứ 16, 150 mineral và Gateway đầu tiên sẽ hoàn thành cùng một lúc - Không có probe cut ở 17 zealot, build probe thứ 18 ngay sau khi probe thứ 17 hoàn thành - Nên có chính xác 100 gas ngay sau khi stalker đầu tiên hoàn thành - Gate thứ 2 hoàn thành ngay sau khi sentry hoàn thành - Double Stalker - Stalker thứ 2 và 3 hoàn thành ngay khi gateway thứ 3 hoàn thành, và cùng thời điểm với warp gate hoàn thành. - Mục tiêu khi warpgate research hoàn thành thì có: 1 zealot, 1 sentry, 3 stalker. Morph warpgate, warp ra 3 stalker nữa. [/SPOIL] Cách chơi - Playing the build: [SPOIL] Cho tới khi chúng ta xây nhà warpgate thứ 2 và nhà gas thứ 2 thì build này vẫn hoàn toàn là một standard opening của P. Hãy khởi đầu như mọi matchup PvP bình thường. - Scout proxy pylon - Chuẩn bị tinh thần đối phó với các bài cheese hoặc 2 gates pressure, 3 stalker push... - Scout và xác định build của đối phương. Nên nhớ đây là build chống 4gates, nó chỉ tối ưu khi đối phương chắc chắn sẽ đánh 4gates. Dùng probe đầu tiên để xác định các thông tin: - Gas timng của P - Số Energy mà đối thủ save trong nexus - Đối phuơng có skip zealot đầu tiên hay không Hãy sử dụng 1 zealot và 1 stalker đầu tiên. Đuổi scouting probe, tìm kiếm proxy pylon etc... nhưng đừng quá hung hãn, sẽ rất tệ nếu gặp 3 stalker push ở giữa map. Dựa vào thông tin thu được từ zealot và stalker này, bạn có thể khẳng định được đối phương có ý định đánh 4gates hay không. Đừng quá lo lắng thấy đối thủ đánh 4gates nhưng ta không tìm thấy proxy pylon. Build này hoàn toàn không phụ thuộc vào việc deny được proxy pylon hay không - dù sao deny được thì vẫn tốt hơn rất nhiều. Vào thời điểm 5:45, 3 gates đã morph xong thành warpgates. Bạn có 3 stalker, 1 sentry và 1 zealot đứng ở ramp. Nếu lúc này đối thủ đánh 4gates Về lý thuyết bạn đã chiến thắng game này (chỗ này có vẻ tác giả viết hơi quá, dịch giả chơi build này thi thoảng vẫn thọt đều) - Warp ra 3 stalker ở ramp, lúc này bạn có nhiều unit hơn đối thủ: Cụ thể - Đối thủ có: 1 zealot, 1 stalker lúc đầu + 1 stalker build từ Gateway + 4 stalker warp ra --> 1zealot, 6 stalker- Đối thủ có: 1 zealot, 1 stalker lúc đầu + 2 stalker build từ Gateway + 3 stalker warp ra + 1 sentry --> 1zealot, 6 stalker, 1 sentry - Sentry của bạn có đủ energy cho 2 Forcefield. 4 gates sẽ gặp hạn chế về mặt tài nguyên sau 4 đợt warp. Điều đó có nghĩa là nếu với mỗi một FF bạn giết được 1 unit của đối phương thì bạn sẽ có lợi thế của 3gates phòng thủ và đứng ở trên ramp. Tuy nhiên thực tế thì bạn có thể giết được hơn rất nhiều. - Trong trường hợp đối thủ đặt pylon ở ngay dưới ramp của bạn thì hãy bình tính, đợi anh ta warp 4 zealot vào, FF ramp, và kite zealot vào trong - nằm ngoài tầm bắn của stalker địch và xử lý chúng. - Trong trường hợp bạn để đối thủ đặt 1-2 pylon ở ngay ramp của bạn trước đợt warp đầu tiên (bạn đã không micro thành công lúc đầu), đừng quá hoàng sợ. Hãy dàn quan thật tốt, sử dụng FF hợp lý - ngăn 1 zealot và 1 stalker đầu tiên phi lên ramp - và focus stalker của đối phương, né tránh zealot đừng để stalker bị hit quá nhiều. Số lượng stalker của bạn sẽ cao hơn đối phương nếu bạn né tránh zealot tốt. Playing blink Bản chất của build này được xây dựng để chuyển tiếp sang Blink Play. Sau khi warp xong 3 stalker thì xây ngay một twilight council và một pylon khi warp gate đang cooldown. Lúc này nếu đối thủ không tấn công bằng 4gates thì bạn có thể pressure. Bạn có thể xây thêm 2 probe, cố gắng đạt đến con số 26 probe / 1 base. Đẻ thêm 1,2 probe khi bạn cảm thấy an toàn. Poke ở ramp đối phương với zealot và stalker - mục tiêu là xem đối thủ build gì nếu anh ta không 4gates chứ không phải tấn công kết thúc game. Đừng để stalker bị FF và giết vì khi bạn đánh blink thì việc giữ số lượng stalker cao là cực kì quan trọng. - Hãy cẩn thận nếu đối thủ cũng đánh blink. Ngay khi bạn scout thấy số lượng stalker cao thì hay quay trở về base và đợi đến khi blink hoàn thành. Sẽ rất tệ nếu đối thủ có blink trước bạn (1gate - twilight) thì bạn sẽ mất toàn bộ số stalker và thua cuộc. Khi blink hoàn thiện, bạn sẽ có cùng số lượng stalker với đối thủ. - Nếu đối thủ đánh robo build thì hầu hết anh ta sẽ có một immortal rất sớm. Hãy nhớ rằng Blink Build có thể chiến thắng 1 base colo, hãy kiểm tra xem có phải đối thủ đang cố gắng rush một colo ra thật lẹ không. Nếu anh ta làm thế thì bạn hoàn toàn có thể blink vào base, snipe con colossus và chiến thắng. Nhưng hầu hết các player khi nhìn thấy số lượng stalker của bạn thì sẽ ko xây robotic bay vội, mà sẽ ra 1 immortal trước. Không nên đối đầu trực tiếp với đội quân của đối phương trong trường hợp này, hãy cố gắng giữ anh ta trong base. Hầu như đối phương sẽ không thể rời khỏi base nếu không quyết định base trade với bạn. Hãy expand và tech lên charge lot + archon theo đúng tech route, bạn có thể lấy expo nằm ở xa main base để tận dụng hiệu quả của blink khi base trade. Cá nhân người dịch thì thích dùng blink stalker giữ đối thủ trong base, xây robo + obs sau đó dùng tech colo vì thường mình có thể expo sớm hơn đối thủ nên tiền sẽ dư dả hơn để đẻ nhiều colo hơn. Đoạn này các bác GM vào góp í chứ trình mình cũng còn gà. - Nếu đối phuơng đánh stargate thì rất dễ giải quyết. - DT Build: Nếu bạn không scout được tech của đối phương thì nên chuẩn bị tinh thần anh ta sẽ rush DT. Tuy nhiên nếu đặt ngay một robo hoặc forge có thể khiến bạn tụt lại đằng sau nếu anh ta không đansh DT mà đánh blink build. Hãy Wall ramp bằng zealot + stalker. Ngay khi nghe thấy ramp bị tấn công lập tức FF + xây forge + robo . Tiếp tục FF và warp ra 2 sentry. Bạn sẽ có tổng cộng 7 Force Field từ 3 sentry (1 con lúc đầu + 2 con warp ra) = 1 phút 45 s - đủ thời gian cho forge và cannon hoàn thành. [/SPOIL] Điểm mạnh của build: [SPOIL] - Không dựa vào may mắn như một số build def 4gates khác bằng cách tìm proxy pylon - An toàn hơn so với open Gate --> Twilight/Robo --> Gate --> Gate. Một được thực hiện chính xác hoàn toàn có thể hủy diệt 2 build kia. - Ko bị tụt lùi quá nhiều về tech vì có lấy 2nd Gas - Chỉ dựa vào 1 sentry để def 4gates. Một số build def 4gates dựa vào việc xây thật nhiều sentry. Tuy nhiên về mid - late game trong PvP thì sentry khá vô dụng - CÓ thể chuyển tiếp sang bất kì tech tree nào của protoss - Không hi sinh quá nhiều về kinh tế [/SPOIL] Điểm yếu của build: [SPOIL] - Có phần bất lợi khi chiến đấu với greedy 1 gate robo build. - Không có khả năng để gây thiệt hại lúc đầu game khi đối thủ sử dụng các build nặng về tech. - Tech chậm hơn so với các build bình thường - Thường sẽ dẫn micro war nếu đối thủ cũng chơi blink stalker, nếu bạn không thích micro war thì nên cân nhắc về việc chuyển sang robo tech. [/SPOIL] Replay: [SPOIL] (Geiko 's replay) Replay 1: http://www.gamereplays.org/starcraft2/replays.php?game=33&show=download&id=219547 (vs high master player) Replay 2: http://www.gamereplays.org/starcraft2/replays.php?game=33&show=download&id=219548 (vs 10 Gate, 4 stalker, zealot push) Replay 3: http://www.gamereplays.org/starcraft2/replays.php?game=33&show=download&id=220054 (vs 4 Gates, 2 pylon dưới ramp) (XRune 's replay) Chưa có trận nào đáng up lên :( [/SPOIL] Midgame play [SPOIL] Các bác nào đọc tốt tiếng Anh có thể tham khảo 2 thread sau để có thêm thông tin về midgame play. Mình sẽ cố gắng dịch 2 phần này nếu các bác thấy build này thực sự hữu ích. Robo Twilight PvP Twilight council PvP [/SPOIL] Lời kết [SPOIL] Đây là build tập trung hướng đến việc phòng thủ 4 gates. Nếu đối phương không tiến hành 4gates mà đánh build 3 stalker rush thì build này không phải là tối ưu. Vì vậy thông tin scout lúc đầu rất quan trọng. Nếu bạn thấy khả năng đối phương thực hiện 4gates là cao (1 gas, save chrono) thì nên sử dụng build này. Đây là một trong những build mình rất hay dùng trong PvP. Có điều hiện tại trình độ mình chỉ là low diamond nên kinh nghiệm chiến đấu còn rất nhiều hạn chế. Mong nhận được sự góp ý từ các anh chị em trong 4rum để build hoàn thiện hơn. [/SPOIL]
up cho tinh thần :) , hình như trong các match up thì match up này thường kết thúc sớm nhất và nhàm chán nhất
Cảm ơn sự động viên của các bác. Đã hoàn thành xong BO cơ bản và gameplay của build. Mong mọi người góp í. Vì cảm thấy hơi dài nên quyết định nhét từng phần vào thẻ spoil cho dễ đọc.
Build này nếu gặp kiểu 4 gates aggressive hơn, đối thủ atk với 1 zealot + 1 stalker, đồng thời build pylon ngay dưới ramp cùng lúc, và có 1 stalker đang build thì sẽ khá khó. Vì khi đó bạn chưa có sentry, lực lượng 2 bên bằng nhau, khi finish warp gate thì đối thủ có thể warp trực tiếp lên nhà bạn được. Nói chung, để đề phòng trường hợp này thì bạn phải có cách để delay pylon dưới ram.
Nói chung mình thấy cùng trình micro thì 3 gate vs 4 gate thể nào cũng thọt Cách an toàn nhất là defensive 4gate thôi
-tuy là hên xui và kết thúc lẹ nhưng naz thấy vẫn còn đỡ hơn TvT...... -TvT mà gặp map bự nữa thì thôi luôn... -níu mà scout tốt thì sao dẫn tới tình trạng này được .
Build này cần phải có trình micro cao hơn đối thủ nhiều, tức là stalker vừa hết shield là pull lại liền từng con rồi đẩy lại, nói chung stress ghê lắm. Tốt nhất vẫn là 4 gates defensive, xong quay ra blink. Còn ko nếu scout thấy P kia ko move out sớm và giết đc scouting probe của nó thì nên đi 3 gates, robot, twilight. Build này mình thấy là tốt nhất cho PvP hiện tại. Nếu P kia turtle dữ quá mà mình ko break đc thì cứ expand, nó mà ra khỏi base thì mình blink stalkers vô main base của nó mà phá để câu giờ, càng lâu thì nó càng chết, thủ sẵn 1 con probe bên ngoài, cùng lắm là base trade thì blink stalkers luôn có lợi hơn.
Đây thực ra là một build safe hơn của 1 gate --> twilight/robo --> 2 gates với blink timing muộn hơn một chút nhưng bằng nhau về stalker count. Cá nhân mình đánh PvP thì bất kể build nào cũng move out với 1 zealot 1 stalker để pressure và control map. Trường hợp này nếu đối thủ đánh 4gates thì mình có lợi thế phòng thủ, còn nếu đánh defensive 4 gates thì mình có lợi thế về tech và stalker count để đi vào mid game. Vì lấy 2 gas sẽ đảm bảo: blink xong trước + nhiều stalker hơn. Mình đã test thử vài trận với đứa bạn và thấy build này ko cần micro quá nặng đâu mà chả yếu là dàn đội hình cho tốt. Thường mình hay dàn 1 zealot đứng đầu, 5 stalker dàn ngang ra và 1 sentry đứng lùi về một chút ở trên ramp. Lúc đối thủ lao tầm 2,3 unit đầu tiên lên thì FF và thịt. Cá nhân mình thấy đánh 4gates vs 4gates còn micro intensive hơn. Build này mình mình đánh thấy thoải mái hơn vì có sentry + 2FF và lợi thế đứng trên ramp (4gates vs 4gates thường ko có sentry góp mặt). Build này có lẽ ko phải là hoàn hào cho PvP ở high level nhưng tầm diamond như mình thì thấy xài rất thoải mái.
Nếu nhu P kia build pylon ngay chân ramp, vừa đúng timing xong WG rồi sao mà bro FF ramp đc? chưa kể 3 gates ko chịu nổi 4 gates rồi, trong số đó có sentry damage ko đủ để giết đc con muỗi nào cả.
2 Bên finish WG cùng một lúc mà bác. Lúc đầu mình có 1 zea, 1 stalker và 1 sentry thì nếu đối phương chỉ build 1 pylon thì vẫn phá được nếu control tàm tạm. Trừ khi 2x pylon mới khá khó phá được pylon. Kể cả trong trường hợp bị xây pylon ở dưới ramp thì guide cũng đã nói là vẫn FF ramp để chặn 1 stalker, 1 zealot ở dưới ramp. Trên ramp mình có 5 stalker, 1 zealot, 1 sentry so với 4 stalker, hoặc 4 zealot (+1 zealot, 1 stalker bị FF dưới ramp) của đối phuơng. 4 gates sẽ gặp khó khăn về kinh tế sau 4 đợt warp. Vậy trung bình cứ 1 đợt nếu tận dụng lợi thế về phòng thủ + FF để giết hơn đối thủ 1 con là được, tầm 5:50 mình có 2 FF, sau 2 đợt warp nữa sẽ có thêm 1 FF nữa. Build này mình cũng đang muốn test xem thực sự có đủ an toàn khi def 4gates ko nên nếu được bác add friend mình nhé. Hiện giờ mới chỉ test với thằng bạn chơi SC2 cùng, mà 2 thằng đều low diamond nên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm lắm. Dù sao thực hành cũng tốt hơn ^^.
Nói chung build ở trên rất khó có thể chặn được 4gates, bạn nghĩ là ở dưới ram protoss chỉ có 4 stalker, hoặc 4 zealot (+1 zealot, 1 stalker bị FF dưới ramp) cũng không đúng, vì khi warp gate hoàn thành, chưa warp unit vào thì bên 4 gates đã phải có 1 con zealot + 2 con stalkers. Nếu đối phương aggressive 4 gates thì chắc chắn sẽ xây 2 pylon, và thường có thể xây khi bạn còn chưa xong con sentry cơ. Nếu bạn FF ram bằng con sentry đầu tiên thì rất khó bạn có đủ năng lượng khi FF đó tắt. Đối phương tràn 1 con lên và warp ngay units lên base của bạn và thế coi như gg. Nếu bạn search trên teamliquid, bạn có thể tìm thấy 1 build defensive 3 gates vs 4 gates khác cũng khá hay. Build này thì bạn có khả năng có 1 zealot, 1 stalker , 2 sentries khi warp gate hoàn thành (build khá tight, thường thì con sentry thứ 2 sẽ bị muộn 2-3s sau khi warp gate đã hoàn thành). Cái build đấy khả dĩ hơn trong việc defend 4 gates. Nói như vậy nhưng đánh PvP mà passive quá thì sẽ để dành rất nhiều đất cho đối phương, vì chắc chắn build như trên bạn không có cơ hội để gây pressure từ đầu game. Ví dụ như họ thấy build của bạn như vậy thì họ sẵn sàng Tech twillight, robo hay expand. Cái gì cũng có thể sớm hơn bạn cả.
Con sentry xây sau con stalker đầu tiên mà anh, thời điểm 5:50 đủ energy cho 2 FF. Con sentry này được xây từ gateway chứ ko phải warpgate, và được build tại 24 supply. À, mà em xin lỗi mọi người chút là em có phần sai sót khi dịch, đúng ra unit count phải theo cái ảnh đầu tiên, cảm ơn anh mashix đã nhắc. - Phe ta: 1 stalker ban đầu + 2 stalker build từ Gateway + 1 zealot + 1 sentry + 3 stalker warp = 1 zealot, 6 stalker, 1 sentry - Bên địch: 1 stalker ban đầu + 1 stalker build từ Gateway + 1 zealot + 4 stalker warp ra = 1 zealot, 6 stalker Bên ta nhiều hơn địch 1 sentry, bằng về stalker count, zealot count Nói chung là thiếu mất 1 stalker của cả 2 bên :( Tại khi viết hơi ngớ ngẩn chút. Srr mọi người. Em cũng đọc build về xây 2 con sentry nhưng em thích build này hơn vì em thấy nó có phần tight hơn và bằng với build twilight về stalker count. Một phần nữa là em ko thích ra nhiều sentry vì tầm mid game khá yếu. Đây là một trong các anti - 4gates build được đánh giá là viable nhất. Tất nhiên chỉ đánh trên các map chặn ramp được bằng 1 FF chứ chắc ko đánh được trên Taldarim. Em từng thấy MC nó def được 4 gates trên taldarim = 2 sentry build. Đúng như anh nói là build này điểm yếu là ko thể pressure được các greedy build, em sẽ cố nghiên cứu phần scouting thêm để biết chính xác khi nào nên đánh build này. Thường thì nếu thấy theo tác giả bảo scout thấy 3 stalker push build, hoặc 2 gas trước 1st stalker hoàn thành, nói chung là các build heavy tech thì sẽ ko đánh build này.
Ừ, nếu vậy thì cái build này với cái build mà anh nói ở trên là cùng 1 build. Nói chung thỉnh thoảng cũng dùng build này nếu phải đánh đi đánh lại với 1 đối thủ trong nhiều trận. Tuy nhiên nếu là ladder build thì vẫn prefer 4 gates atk/def hơn. Vì nhiều khi đi scout thấy bên kia có sai sót gì đó như quên chrono boost hoặc chrono 3 lần lên nexus, cyber core chậm, thì có thể chuyển sang là 4 gates offensive ngay được.