Bài giảng về công lý cực hay của Giáo sư Michael J. Sandel, ĐH Harvard. Nếu phải lựa chọn, bạn sẽ chọn cứu 5 mạng người hay cứu 1 mạng người? [video]CCTkLGwOdO8[/video] Các video tiếp theo nằm trong suggestion.
Có lần xem ông này giảng rồi, đang xem TV thấy hay hay tự nhiên vác giấy ra take notes Buổi đấy cũng về justice nhưng nhớ ko nhầm là justice vs moral như cứu người mình quen hay nhiều người lạ hoặc có tố giác người thân hay không Sau có xem thêm 1 lần về cái chuyện tiềm lực kinh tế vs khả năng bản thân ảnh hưởng đến hồ sơ đại học thế nào (bên Mẽo)
sẽ kéo dài nhiều trang đây có một số cái mình định nói về sự khập khiễng trong 2 tình huống so sánh của ông này, nhưng mà thôi
Hai tình huống so sánh đều chỉ mang ý nghĩa biểu tượng, do đó ta loại trừ các chi tiết khác mà (giả sử) chỉ tồn tại các yếu tố quan trọng. Mặt khác, trong tình huống đó, chắc chắn người lái tàu/người đứng trên cầu không đủ thời gian để xem xét tất cả các yếu tố trước khi đưa ra quyết định mà chỉ kịp xem xét các yếu tố quan trọng nhất. Do đó giả định như vậy hoàn toàn hợp lý khi đánh giá xem hành động đó có hợp đạo đức hay không... Vẫn đang xem tiếp, giảng về thuyết vị lợi hay phết.
Bài giảng của ông thày này khá dài. Nói chung là muốn coi hết phần 1 cũng mất gần 1 giờ, nhưng bằng một cách nào đó, các comment tới rất sớm.
Cứ tưởng nhầm, ai ngờ thật .. Lựa chọn tàu hỏa .. Nếu 5-1 thì rẽ, giết 1 thằng vì kết quả đầu ra là tốt nhất, vì đằng nào cũng die ..
Cái đây lại vi phạm luật sở hữu .. Thằng kia nó có quyền sử dụng cơ thể nó theo lí trí, mình không thể dùng nó để cứu 5 mạng kia được ..
Một số bác ủng hộ việc đánh đổi 1 người với 5 người. Rõ ràng số 5 > số 1 nên kết luận giết 1 người để cứu 5 người rất có vẻ logic. Bài giảng tiếp tục với giả thuyết thứ hai: Có 5 người bị bệnh cần thay nội tạng. Liệu bác sĩ có nên giết 1 người khỏe mạnh, lấy 5 cơ quan nội tạng của người đó để cứu 5 người bị bệnh kia hay không? Câu hỏi vẫn là đánh đổi 5 mạng người lấy 1 mạng người... Đoạn sau có bàn về 1 vụ ăn thịt người cũng hay...
người ta vô tội tự dưng đi giết người để cứu 5 người , sống chết âu là cái số , đến khi chết thì phải chết chứ đừng kéo người khác chết theo . bây h người ta cần đầy nội tạng , một ông bây h phải cứu được cả khối thằng . nào là tim gan phèo phổi , máu me , tuỷ tủng đủ kiểu . . .
Nghĩ đến mình trước đã , thân mình lo chưa xong thì lo thân người khác thế nào , mới xem được cái video 1 Bài 1 Khi em lái tàu , con tàu của em vẫn cứ lao về phía nhóm 5 người , bởi dù sao 5 người thì vẫn có thể báo động và giúp cho nhau khi gặp tai nạn , và cái thứ 2 con tàu chạy nhanh quá , nhỡ em bẻ lái mà tàu trật đường ray thì chính em cũng chết Bài 2 Em đứng trên cây cầu và dù với bất cứ lí do gì em cũng không thể đẩy người đứng kế chỉ vì cứu 5 cái con người không quen biết , vì nhỡ đâu cái chết kia không chặn được tai nạn vài giết tới 6 người , mà dù có cứu được vụ tai nạn đi chăng nữa , liệu có ông chánh án nào lại tha em cái tội giết người , thậm chí cố ý giết người vì một lý do không rõ ràng Bài 3 5 người thuơng nhẹ thì để cho bác sĩ khác , em tập trung chuyên môn cứu người bị thuơng nặng , bệnh viện trăm người không lẽ có một mình em . Trong trường hợp chỉ có một mình làm bác sĩ thì chẳng lẽ không nhờ được ai giúp mình sơ cứu 5 người bị nhẹ (ít nhất là những người đem bệnh nhân đến cấp cứu-không lẽ những bẹnh nhân này tự bò đến phòng khám sau khi bị tai nạn) Bài 4 Em không phải là kẻ giết người Và cũng như bài 2 liệu ông chánh án nào tha cho em tội giết người Thà em đứng nhìn những bệnh nhân của mình qua đời trong vô vọng chứ em không thể giết một người khỏe mạnh vì lòng mề của anh ta được , chưa kể khả năng nhóm máu và cơ địa của 5 người trùng khớp nhau là rất nhỏ
http://www.fshare.vn/file/TV5MCR7HDT/ http://www.fshare.vn/file/TK4Q7GNBBT/ http://www.fshare.vn/file/THAKYD1HNT/ http://www.fshare.vn/file/TS5P2ASG8T/ http://www.fshare.vn/file/T9KFFZ1H9T/ http://www.fshare.vn/file/TD8DC1DAFT/ nguồn hdvietnam.com cho bạn nào thích xem ông này giảng ^^ mình là mình đã down hết rồi
hình như bạn không hiểu những gì ông thầy đó giảng rồi. các ví dụ ông thầy đó đưa ra chỉ mang tính biểu tượng, không xét râu ria. Nghĩa là k xét việc k thành ( như trật đường tàu hay nội tạng không hợp). Mục đích là để làm sáng tỏ những vấn đề về đạo đức trong triết học chính trị ( 2 cách lý luận đạo đức)
xe điện đáng nhẽ phải đi thẳng, vì vậy đương nhiên 5 người kia sẽ phải chết, không có lí do gì mà 1 người kia vô tình ở hướng đường ray phụ phải chết cả. trường hợp 2 thì dễ hơn rất nhiều, chắc chắn 5 người kia sẽ phải chết, vì nếu đẩy người béo xuống dưới đường ray thì ta sẽ mang tội giết người, còn trong trường hợp 1 đấy là tính huống tai nạn sẽ không bị truy cứu nếu rõ ràng xe có vấn đề.