Hỏi đáp, bàn luận về Final Fantasy XIII-2 [13-2]

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Leon Kenshin, 3/6/11.

  1. leon_kenshin

    leon_kenshin Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    400
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    List Tales title có English:

    Tales of Eternia (PSP) = Tales of Destiny 2 (PS)
    Tales of the World: Radiant Mythology (PSP)
    Tales of the Abyss (PS2)
    Tales of Legendia (PS2)
    Tales of Symphonia (Gamecube)
    Tales of Symphonia 2 (Wii)
    Tales of Vesperia (X360)

    Up coming English thì Tales of Graces F (PS3) và Tales of the Abyss 3DS (3DS).
     
  2. Kira_Shinigami

    Kira_Shinigami The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/3/09
    Bài viết:
    9,443
    móa lên tới Valhalla mới ghê =))
     
  3. kingofkings123

    kingofkings123 Ashen Awakener Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/7/08
    Bài viết:
    3,908
    Nơi ở:
    Between Heaven and Hell
    Chuẩn bị có FFX Ver 2=))............................
     
  4. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Có thể tham vọng của anh director là muốn game này thành công như Chrono Trigger or Chrono Cross chăng =)), dù rằng mình phải nói trình viết kịch bản của ảnh chán òm.
     
  5. homunculus

    homunculus Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/9/04
    Bài viết:
    2,556
    Nơi ở:
    .......
    chán....cái series XIII này dài dòng lê thế..đủ thứ bản....SE làm ngày càng nản...cái FFXIII type zero chờ dài cổ....vẫn chưa thấy..giờ lại tới cái này...dòng game FF ngày càng nhạt...dạo này có tin tức FF ra đọc qua cũng chẳng có cảm giác hứng thú =.=...giờ cứ cảm giác dòng game FF như bị mang tính thương mại quá cao ....làm ra để thỏa mãn tức thời cho người chơi và cạnh tranh với các hãng game khác ...chứ không còn đặt cái chất hay và tính nghệ thuật và làm cho người chơi cảm thấy mơ mộng như xưa và đọng lại lâu dài sau khi chơi......
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/11
  6. gamepsp2008

    gamepsp2008 Fire in the hole! GameOver

    Tham gia ngày:
    27/7/09
    Bài viết:
    2,515
    Nói về độ thương mại thỉ nó đâu còn hot như bản cũ nhìn doanh số bản cũng chỉ hơn game thường 1 chút
     
  7. homunculus

    homunculus Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/9/04
    Bài viết:
    2,556
    Nơi ở:
    .......
    ^ thương mại hóa ở đây...ý nói là cố gắng làm cho hoành tráng và PR..và làm ra với mục đích thương mại nhiều hơn...giống như người ta đang cần bánh ngọt thì làm ra bánh ngọt để bán vậy miễn nó ngọt không quan tâm là ngọt vừa hay ngọt gắt.....còn mấy bản cũ thì nó chất thật có sự hài hòa giữa các yếu tố nên mới bán đc nhiều...thương mại hóa ở đây không tớ không chỉ là doanh số bán...mà chỉ là SE làm game giờ quá chú trọng lợi nhuận nên cố làm cho hoành tráng tập trung vào đồ họa và kĩ thuật nhiều chạy theo tâm lý người chơi là yêu cầu game phải hình ảnh đẹp...rồi chiến dịch PR...cái kiểu mà lộ thông tin PR hình ảnh trước khi game phát hành 1 cách rầm rộ v..v..bỏ qua chi tiết mang tính nghệ thuật như cốt truyện hay âm nhạc v..v....giống như làm cho tốt mã vậy...cuối cùng người chơi khi chơi thấy hụt hẫng vì cái vỏ quá to nhưng cái ruột thì lại nhỏ không vừa với vỏ ....Như mấy cái đời game trước có quảng cáo rầm rộ rồi chiến dịch PR ầm ầm đầu ...rồi có chơi kiểu PR úp mở như lúc trước đâu....họ có PR nhưng chủ yếu là chỉ để quảng cáo game đến cho người chơi biết mà mua chứ không quá tập trung vào nó..và chỉ khi nào gần hoàn thành mới quảng cáo...giờ thì nói trước cả năm mà ngồi chờ dài cả cổ..lâu lâu lộ thông tin 1 ít....làm thế thì ham thật nhưng nó bị phản tác dụng kể từ sau FFXI vì kể từ FFXI thì game bắt đầu nhạt dần nên người ta sẽ không dám đặt nhiều hi vọng ở mấy game sau
    _Giờ SE giống như quả bom nổ to mà lại không phá nổi cái nhà vậy...độ vài năm nữa mấy nhà sản xuất game khác sẽ đuổi kịp nếu cứ cái đà thế này....giờ họ hơn mấy cái game khác vê trình độ kĩ thuật và nhân lực đồ họa..còn sáng tạo thì ngày càng vào ngõ cụt....

    _Nếu có đc niềm tin khách hàng từ các game trước thì 1 game hay ra sau này không cần phải PR rầm rộ...cứ sát ngaỳ phát hành 5~6 tháng rồi quảng cáo là tự người ta nhào đến...miễn là game vẫn chất thì khách hàng sẽ ngày càng nhiều qua lời giới thiệu từ người này đến người kia...quan tâm đến lợi nhuận trước mắt bằng việc làm cho game nhìn thật hoành tráng bề ngoài để tạo doanh thu tức thời khi game đc phát hành nhưng làm vậy sẽ mất khách sau này...quan trọng là giữ khách ở lâu với mình...
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/11
  8. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Đính chính ở trên chút là FFXI là game Online, nó chả liên quan gì tới sự xuống dốc của FF từ hậu X cả.
     
  9. Lamkenvalentine

    Lamkenvalentine Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Bài viết:
    2,779
    mình thấy FF phát triển lâu có khi là do làm mấy cái đoạn phim cắt cảnh nhiều, tốn thời gian. Hơn nữa game nó đã qua bao nhiêu năm tháng , lên đến tận bản thứ 13, chắc hết ý tưởng rùi ;))
     
  10. xiao3xiao3xiao

    xiao3xiao3xiao Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Bài viết:
    953
    tuy không còn chất như ngày xưa nhưng nói doanh số chỉ hơn game thường một chút thì có vẻ hơi quá đấy . những game jrpg đỉnh cao như perona 3 và 4 doanh số nhân lên 8 lần mới mong bằng XIII , tales thì ngoại trừ ngoại lệ Tales of Symphonia được 1,1 triệu bản còn lại hầu như toàn nửa đời 5k với 6k , tính ra nó làm 1 game bằng mấy ông khác làm 7 , 8 game ( vậy ai lời hơn không biết ) còn tính thị trường phương tây thì có mấy game ra có doanh số trung bình 5 - 6 triệu bản 1 bản như nó .Hầu như được 1 -2 triệu đã là thành công lắm rồi
     
  11. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Vấn đề không phải ở các đoạn phim cắt cảnh mà vấn đề ở chỗ dùng đồ họa quá xịn như người thật nên time development lâu và phải cắt bớt để hợp với đồ họa. Nếu đồ họa giảm tải như thời PS1 hay FF Type-0 thì có thể thêm thắt được rất nhiều.

    Ngoài ra ý tưởng không bao giờ là cạn nhưng còn tùy Director là ai.

    Dragon Quest: ra được 25 năm, trải dài 9 phiên bản, đồ họa vẫn 3D giả 2D, cách chơi vẫn classic

    Tales of...: được 10 năm, trải dài hơn 10 phiên bản, đồ họa cel-shading + anime

    Shin Megami Tensei: được 20 năm hơn, gần bằng với FF, cũng ko dùng công nghệ đồ họa quá cao cấp, nhưng nhờ thế mà improve trong cách chơi.

    Đó là 3 thương hiệu J-RPG có thời gian dài hơn 10 năm và nổi cùng với FF, 1 brand của chính SE, 1 brand của Namco Bandai và 1 brand của Atlus.

    Chiến lược của FF giờ là cứ bám víu thương hiệu để tăng doanh số, còn chất lượng thì kệ ;)). Giống kiểu vắt sữa ngày xưa của EA với Need for Speed, dù rằng 2-3 năm nay SE lỗ nhiều chứ không lời. Vì tâm lý khách hàng, đặc biệt là casual họ không câu nệ quá nhiều như fan, nếu họ biết thương hiệu này có tiếng hì họ sẽ mua. Và thực sự mà nói thì casual + light customer luôn luôn > fan + heavy customer nên SE cũng chả cần lo lắng vụ chất lượng giảm trong lòng fan, vì fan có giúp họ bán được nhiều đâu, nên mặc kệ tụi fan, tụi tớ vẫn develop như thế để kiếm tiền.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/11
  12. homunculus

    homunculus Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/9/04
    Bài viết:
    2,556
    Nơi ở:
    .......
    đúng là FFXI là online....nhưng đa phần người chơi đều đã quen game off...từ nhiên chen vào cái FFXI online nhảm....8-}...tuy chưa bao giờ đụng đến FFXI nhưng làm thế thì sẽ khiến mất lòng gamer ....đáng lẽ cái FFXI nên làm game off như các FF khác...còn muốn đổi thành online thì nên để 1 tên game khác....bọn SE làm cái FFXI online để muốn kiếm lợi ...mang cái tên FF ra làm bình phong để câu khách...bấu víu quá nhiều vào cái thương hiệu FF...cứ nghĩ là gắn tên FF vào 1 cái game nào đó là sẽ bán đc nhiều...điều này làm cho doanh số ngày càng giảm vì cái vỏ mà không có ruột..
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/11
  13. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Thay vì dùng một thương hiệu mới hoặc một sequel khác để làm Online thì SQ (thời đó vẫn là Squaresoft nhé) đã dùng số 11 để làm:

    1/ Câu khách: fan rất muốn biết bản Online này ra sao, hình dung vào 8-10 năm trước khi nghe tin FF thành một game chơi online, đa số đều háo hức và muốn chơi thử cho biết -> và vì muốn chơi thử cho biết mà SQ đã bán được kha khá box + thu giờ 1 tháng > $13 thì phải

    2/ Đánh vào thị trường game Online bằng thương hiệu FF, mở rộng phân khúc của hãng (trước h doanh thu đến từ Console / handheld thì h có thêm nhánh MMORPG).

    Mấy cái này thuộc về chiến lược và marketing, mình đang học nên không lạ gì vì mục tiêu cuối cùng của công ty vẫn là lợi nhuận.

    Thực sự mà nói, FFXI chơi tạm, vì lúc đó vẫn còn là Squaresoft và các bộ sậu cũ. Còn FFXIV mới ra thì chắc rảnh coi review sẽ rõ.
     
  14. Lamkenvalentine

    Lamkenvalentine Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Bài viết:
    2,779
    Mình thấy FF14 bị ném đá khá là nhiều. Còn việc SE vắt sữa thì quá rõ rồi, riêng Fantasy VII cũng có hẳn 1 seri:))
    Ngày đầu mình biết đến FF là chơi FF8 bị ấn tượng bởi cái đồ họa và phim CG đẹp. Bây h FF story thì nhạt , phải show cái đồ họa ra để cứu vãn 1 chút chứ ;)) nếu story nhạt mà đồ họa xấu thì còn ai vô chơi...
    Nói thật chứ cái thời gian làm FF quá lâu, trong khi mấy game bắn súng thời gian làm nhanh hơn FF mà có lúc mình thấy đồ họa còn đẹp hơn cả FF...
     
  15. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Writer SE h ko có ai, tự bản thân director "tài giỏi" XIII kiêm writer thì thấy rồi đó.

    Char designer h còn Tetsuya Nomura, hồi xưa còn mê, cứ mỗi anh này ôm hoài nhàn nhạt.

    Music composer cũng chả còn ai.

    Đồ họa không cần cao, cỡ như Type-0 hay Dissidia là được, còn muốn nữa thì làm cel-shading như Tales of hay Catherine hoặc Rogue Galaxy là ok. Đồ họa đẹp chỉ dành cho những game Action / FPS vì nội dung ngắn, tính năng ko nhiều cũng như thiên về Multiplayer, còn RPG ngay cả W-RPG có thèm đú theo đồ họa đâu mà chẳng hiểu FF phải đú làm gì, trong khi cái cần là tính năng thì không improve vào.

    Còn dòng mình quote của bạn thì :)), sai hoàn toàn. Bạn xem FPS chơi theo story là bao lâu mà đòi RPG cùng đồ họa thế phát triển nhanh trong khi thời gian hoàn thành story hơn 40h :))? So sánh thì nên so sánh 2 game cùng thể loại, ai lại đi lấy FPS so sánh với RPG làm gì vì 2 cái này phân khúc thị trường, đối tượng khác nhau :)).
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/11
  16. xiao3xiao3xiao

    xiao3xiao3xiao Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Bài viết:
    953
    đối với tôi ngoại trừ cái cốt truyện hơi khô khan của XII ra thì là hoàn hảo , vậy nên chưa thể nói là xuống dốc từ X được , mà nó có làm thất vọng với fan có mỗi 1 bản XIII mới đây và X-2 về trước mà mấy bác ném đá em nó kinh quá , đợi thằng XV ra mà nó vẫn thế thì chửi luôn 1 thể ( mà bao giờ nó ra nhỉ :-w )
     
  17. Lamkenvalentine

    Lamkenvalentine Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Bài viết:
    2,779
    Nếu bây h FF mà làm theo cel-shading ở các bản tiếp theo thì mình nghĩ chưa chắc đã được, vì FF13 đồ họa nó đã đẹp đến thế bây h làm cel-shading ở các bản sau thì sẽ bị chê là đồ họa thụt lùi( dù thời gian làm có ngắn đi và improve được nhiều thứ). Cái FF13-2 này vẫn chạy trên engine cũ, nhưng chắc cũng chả có cái gì đột phá cả, cứ nhìn FFx-2 là bik :-< Mà cái mình mong nhất là quay về đánh theo lượt như dòng SMT persona.
    Với cái kiểu này chắc 1-2 năm nữa FF sẽ thành DMC hoặc ninja gaiden =))
    Mà hình như dòng tales mỗi bản là 1 story riêng biệt đúng k bác leon, còn 1 bản xillia gì đó k bik ra chưa :-?
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/11
  18. yin yang

    yin yang Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/6/04
    Bài viết:
    362
    có thể trong tình hình hiện tại, SE phải thay đổi chiến thuật, ko tập trung vào hardcore fan nữa, mà nó mang hơi hướng kiểu hoàng tử công chúa lãng mạng, với lối chơi vừa đánh vừa uống coca ăn kfc, đồ họa lung linh, các màn cắt cảnh bắt mắt, cá nhân tui thì giờ ko có thời gian để cày như hồi ff8 9 X nữa, nhớ hồi trước trong ff9 đem con chocobo đi đào xới cả cái map, giờ nghĩ lại thấy sao mình hồi đó... rảnh quá =))
     
  19. Leon Kenshin

    Leon Kenshin Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/04
    Bài viết:
    13,583
    Nơi ở:
    Bangkok, Thailand
    Chi phí phát triển càng cao thì nhà sản xuất càng lỗ, vì giá game bán ra vẫn chỉ $60, dù cho vài chục GB như MGS 4 hay Uncharted 2 hay 7-8 GB như DMC 4 thì giá game vẫn chỉ thế. Nhất là giờ đang vào thời kinh tế khó khăn, hack chép tràn lan, người tiêu dùng càng dè xẻng, để móc hầu bao thì phải tìm mọi cách.

    Nhưng nói chung là SE giờ muốn cải tổ FF thì cải tổ dàn development giùm cái.

    FF có cái ATB System là đặc trưng mà ko chịu giữ, cứ theo lối action thì chất FF có còn đâu. Chơi 3 cái brand bự bài trước mình ghi thì trải dài cỡ nào những gì gọi là tinh túy vẫn được giữ lại :)).

    DQ dù có tới bản IX vẫn là turn base rất rất cổ điển, một nhân vật chính vô danh và story đậm chất anh hùng. Tales of... mỗi bản là mỗi câu chuyện về tình bạn và tình thân cùng mưu toan đặc sắc và battle vẫn là action từ bản đầu tới Xillia. Hay Shin Megami Tensei là Turn base (sau này nâng cấp thành Press Turn) và luôn có các tùy chọn trong story...
     
  20. yin yang

    yin yang Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/6/04
    Bài viết:
    362
    mình lại đang tự hỏi nếu SE biến FF thành action dạng GOW thì tuyệt :x
     

Chia sẻ trang này