Tôi cũng đang có ý tưởng và mong muốn làm 1 game. Hiện tôi đang viết kịch bản cho game. Anh chị em nào quan tâm và yêu thích công việc làm game xin để lại contact hoặc liên lạc với tôi để chúng ta có thể cùng trao đổi thêm nhé! Thân ái Kiny Nguyễn! Phone: 0983 980 721 Y!M: nhakinhtetre8x Nơi ở: HCM city
nói Ngừoi việt nam mình giỏi Crack là đúng mà giỏi Crack chứ có giỏi làm ra Crack game đâu còn bắt đầu ko nên nhụt chí như vậy,học cơ bản thì bắt đàu C/C++ sau đó thích 3d thì ngốn 3d studio Max rồi photoshop....
làm game thì thường cậu làm trong 1 team ,phối hợp giữa programmer,artist ,..v.v..v. chứ có ai bắt cậu 1 mình đảm nhận hết đâu mà học từ c đến 3ds ,photoshop,..v.v..v.v Nếu ai muốn học phát triển game thì có thể bắt đầu từ các ngôn ngữ cấp cao như C#/java để rành về các bước hoạt động của game thế nào rồi sau đó quay lại C++ & directX,ngôn ngữ nào thì bước hoạt động của game cũng vậy (ví dụ update,render,game loop...v.v. ),chỉ khác các tác vụ gọi hàm xử lý đồ họa,phần cứng khác nhau. Thằng C/C++ là nó lowlevel nên khó hiểu nhất,nguyên cái hàm loadtexture bằng direct3D của nó đã có đến cả chục cái tham số ,tuy nhiên game làm từ nó chạy nhanh hơn bọn phía trên. Hoặc nếu bạn chỉ muốn là game nhỏ ko quan trọng tốc độ thì có thể xài luôn bọn ngôn ngữ cấp cao cũng dc.Bọn này viết game thì thời gian phát triển sẽ tiêu tốn ít hơn C++ nhiều .Kiểu như số lượng bù chất lượng :p
à xin chú giải cho các bạn dẽ hiểu hơn chứ tên kakashindiho nói hơi bị khó hiểu đó à thú nhất là các ngôn ngữ lập trình cấp càng cao thì...càng dễ học có lowlevel ( C,Java,dephi,pascal.....) mediumlevel(C++...) highlevel(C#,python....) veryhighlevel(HTML,Dhtml....) thứ 2 là các ngônn ngũ lập trình cấp càng cao thì càng xử lí chậm bậy giờ không quan trọng việc lập trình chuyên nghiệp mình khuyên bạn nên bắt đầu từ C++(medium) do độ phổ thông của nó hoặc bạn thích dễ ăn dễ xơi thì chén cái Python chúc các bạn thành công:P
Hơi off topic một tí, tớ đang phác thảo một bản thiết kế trò chơi (ậy, ko hoành tráng như mọi người nghĩ đâu, cứ coi nó như dạng board game ấy ). Nhưng đang điên đầu với phần cơ chế thiết kế các chỉ số và việc tăng stat khi lên lvl. Vậy có ai có gợi ý hay kinh nghiệm gì để game có thể đạt đc sự cân bằng về mặt này ko ?
để làm được game chuyên nghiệp thì trước hết bạn phải học 1 cach chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo khóa học làm game ở đây.sau đó bạn cần có 1 team chuyên nghiệp cùng làm team thì phải có đủ các thành phần cơ bản.và cần 1 nguồn vốn để làm game và phát hành nói chung là không thể ngày 1 ngày 2 là xong ngay được
Nếu ai muốn học phát triển game thì có thể bắt đầu từ các ngôn ngữ cấp cao như C#/java để rành về các bước hoạt động của game thế nào rồi sau đó quay lại C++ & directX,ngôn ngữ nào thì bước hoạt động của game cũng vậy (ví dụ update,render,game loop...v.v. ),chỉ khác các tác vụ gọi hàm xử lý đồ họa,phần cứng khác nhau.
Trước khi bàn đến chuyện được hay không được có lẽ mình nên xem sơ qua về một team develop game là thế nào. 1. Vision - Understand how technical issues affect and constrain the project (developer) - Understand art-related tasks (artist) - Understand what is a fun game (designer) - “People person” to pull all persons toward a common goal. - Internal compass, gate keeper - Have a firm understanding of the core elements that will make the game successful 2. Production team - Project manager, project lead, director - A bridge between business & development. o Explain the game to business PR, marketing, sales o Update business team on development status o Update dev team on business activities o Make sure dev team has needed resources - Risk management o Foresee bad things o Prevent them from happening o Proactively deal with them to minimize its damages (contingency plan) 3. External Producer - A publisher’s employee to “watch” the external development 4. Internal Producer - A developer’s employee to “report” the publisher or the investor. 5. The Assistant and Associate Producers - Detail tasks 6. Design team - Make sure people “play” the game before it has been created. - Make the game fun 7. Game Designer - “Explain” how to play the game - Filter game ideas against the vision - Understand games 8. Level designer - Create game content: scenes, levels, stories, quests,…following common vision - Who responsible for every single fun moment of the game! o Level design sucks => game sucks 9. Writer - Responsible for text in the game o Character dialog o Cut scene narratives o Sports commentary o Journals o Manuals 10. Programming - Build it! Materialize it! 11. Tech lead - Work with producer, designer, art for requirements - Plan for resources, tasks - Foresee technical issues how to deal with them 12. Programmer - The true worker! J Coder ^^ 13. Art - Make the game looks nice, make it sells! 14. Art lead - Plan for resources, tasks - Style guide (bible) 15. Artist - Concept: draw what is in the designer’s head - Character modeling - Animation - Background modeling - Texture 16. Test - Make sure it runs and it is fun 17. Test lead - Plan for resources, tasks (test plan) 18. Testers - Game players Như liệt kê ở trên thì thấy nếu bạn muốn làm toàn bộ mọi chuyện này thì quả thật là bất khả thi. Vì thế mình chỉ nên kiêm vài món trên đó là thấy đã rất là nỗ lực rùi ^^. Việc đầu tiên nghĩ đến việc làm game chuyên nghiệp thì chỉ nên nghĩ đến 1 trong số đó. Nếu bạn đang nghĩ rằng viết một game mà chỉ dùng c++ & directx hay openGL thì bạn đang ở mục 12.Programmer . Đây là mục kiếm được khoản lợi nhỏ gần như là ít nhất trong team develop game tuy nhiên đối với mình thì nó cũng là khá cao rùi. Làm Programmer coi gần như là ăn sẵn nên nó thế ^^. Hình ảnh , model corui, sound, lời thoại có rùi, game play có rùi nói chung là có gần hầu hết các resource, nói là nói thế chứ cũng không phải dễ. Tuy nhiên nếu bạn tìm được những người hợp tác tuyệt vời thì hoàn toàn có thể. Có những công ti Nhật mà nhóm làm game của họ chỉ khoảng gần chục người mà doanh thu không phải nhỏ. Game không phải cứ thật là hoành tráng hay bắt buộc phải 3D. Có những game 2D mà doanh thu còn hơn khối game 3D. Có lẽ để làm quen bạn nên sử dụng C++ & directX9 làm game Breakout, Boom, Mario, Rockman để biết làm game là thế nào (chỉ cần làm giống hoàn toàn đã là master rùi ^^ - Viết OOP nha xài design pattern, Kiểu cấu trúc chỉ làm trên dòng mobie thui). Nếu thực sự quan tâm thì chỉ cần 4->5 tháng bạn sẽ làm được 3 trong số đó (Breakout, Boom, Mario) sau đó Rockman sẽ không là vấn đề chỉ cần 1->2 tháng ( tất nhiên là chỉ demo 2-> 4 map thui chứ làm toàn bộ với thời gian đó thì pó tay ^^). Sau đó bắt đầu phát triển lên 3D ( lên 3D lại bắt đầu học OpenGL ), đồng thời phát triển kĩ năng networking & SQL Server Features adopt MMO, rùi AI thế là đạt lắm rùi tính đi tính lại cũng phải ít nhất 2 năm đa.
Đầu tiên bạn phải biết quá trình làm ra một game, như post trên đã nói Sau đó cần một niềm đam mê mãnh liệt, hết sức nghiêm túc Cần một môi trường chuyên nghiệp, bạn nên làm cho các công ty làm game để học hỏi kinh nghiệm, khởi đầu ở bất cứ vị trí nào cũng được Không ngừng học hỏi và rèn luyện kỹ năng của bản thân Đúc kết kinh nghiệm có được + kiếm được một team phối hợp ăn ý và có tiềm năng Và bắt đầu hoài bão!
Làm game như 1 đầu bếp, người chơi game là người ăn. Ăn giỏi ko có nghĩa là nấu ngon, nhưng người nấu ngon chắc chắn là 1 người giỏi thưởng thức món ăn. Làm món ăn ko đơn giản như ngồi ăn, phải có 1 lượng kiến thức khổng lồ, sự khổ luyện tay nghề, và cuối cùng là biết được: Người ăn cần gì. Đừng ngu ngốc đi hỏi 1 người nào đó rằng "mày muốn ăn gì", bọn họ chỉ biết họ muốn gì khi họ đã ăn nó. Vì thế mới cần đến game designer. Muốn làm game chuyên nghiệp thì nên kiếm 1 ông thầy giỏi và bắt đầu khổ luyện đi. Đừng ngồi hỏi nữa...
Đúng đấy,nếu bạn muốn làm thì bạn phải chịu khó học cái căn bản trước chứ ngồi hỏi chẳng giúp gì được cho bạn đâu! ##Nếu bạn muốn làm một game đơn giản thì bạn có thể sử dụng các công cụ như RPG Maker VX,Game Maker,Renpy,Adventure Game Studio,... cũng rất hay đấy!