Đây là lịch sử về game Warhammer 40k, nguồn thì mình tham khảo từ diễn đàn game thủ và vài trang web khác :) -Phần thông tin là từ web: http://wh40k.lexicanum.com/wiki/Main_Page The Warp The Warp là một chiều không gian tồn tại song song với không gian của chúng ta. Nó có rất nhiều tên: Warpspace, the Immaterium, the Empyrean, the Ether, the Sea of Souls và Realm of Chaos The Warp chứa rất nhiều năng lượng Chaos. Nó còn là nơi cư ngụ của các Chaos God. The Sea of Souls không có hình dáng nhất định, cũng kô phụ thuộc vào các định luật không gian, thời gian thông thường, năng lượng của nó luôn xáo trộn và không thể cân bằng. Để dễ hình dung, The Warp giống như một đại dương năng lượng màu tím với các luồng năng lượng di chuyển, chảy, uốn lượn ... như những cơn sóng. Mặc dù nó khác với không gian của chúng ta, chúng vẫn liên quan với nhau. Một chiếc phi thuyền với đầy đủ thiết bị vẫn có thể đi vào và ra khỏi The Warp một cách dễ dàng. Thật ra, The Warp là cách di chuyển duy nhất của Human tới các nơi xa xôi trong thiên hà mà kô mất quá nhiều thời gian do tính chất phi không-thời gian của nó. Chỉ cần đột nhập đc vào Warp, cưỡi trên một cơn sóng năng lượng của nó là ta có thể đi tới bất cứ nơi nào trong vũ trụ The Formless Wastes The Formless Wastes là một nơi trong Warp không bị các Chaos Gods điều khiển. Các năng lượng khác của bọn Greater Daemons hay Daemon Princes đôi khi chạm tới đây và ảnh hưởng một tí tới nơi đây. The Formless Wastes còn là nhà của các sinh vật trong Warp như Furies, Grotesques Gargoyles khi chúng bị các Chaos Gods cấm không cho vào nơi ở của họ. Bọn chúng đi khắp the Wastes, tìm kiếm những linh hồn lưu lạc của loài người để hấp thụ ... Warp travel Warp là một nhân tố quan trọng trong sự sống còn của loài người. Các tàu không gian có thể di chuyển hàng ngàn năm ánh sáng chỉ trong vài ngày bằng cách đi xuyên qua Warp. nhờ vào điều này, loài người được tập hợp trong một Imperium duy nhất. Ý chí của Emperor tuy mạnh thật, nhưng để nó tới được tất cả loài người, nó phải đi nhờ Warp. Việc di chuyển trong Warp nhờ vào một thiết bị đặc biệt được gắn trên các tàu để chúng có thể vào-ra khỏi Warp, và đi bên trong nó giống như đi trên biển. Thời gian cũng chậm hơn rất nhiều bên trong Warp. Tuy nhiên, cách đi này có một số hạn chế như tốn hàng tuần hay nhiều năm để tới những nơi xa xôi, và ai biết được một nơi hỗn độn như Warp có thể xảy ra chuyện gì ? Bão Warp Warp còn là một nơi rất hung tợn. Ở mọi thời điểm, sự mất cân bằng có thể biến một khu vực trong Warp thành một cơn bão với sức tàn phá vô hạn. Những cơn bão này có thể duy trì nhiều ngày hoặc nhiều thập kỉ. Tàu bị cuốn vào bão, trong trường hợp tốt nhất, sẽ bị ghiền nát và thải ra ở một xó xỉnh nào đó cách cả triệu năm ánh sáng trong vũ trụ. Khi tệ hơn, những người trên tàu sẽ là thú vui cho các sinh vật trong Warp và các Chaos Gods mãi mãi. Đôi khi một chiếc tàu sẽ mãi lạc trong Warp (Judgement of Carrion là một ví dụ), lâu lâu mới tòi ra ngoài để ... kiếm nạn nhân mới . Bão trong Warp còn làm một số khu vực mất liên lạc với bên ngoài, giam lỏng chúng khỏi Imperium trong thời gian không xác định được. Và khi bão tan thì cư dân hành tinh đó thường đã biến mất hết. Lỗ hổng Warp Lỗ hổng Warp là một chỗ yếu trong bức tường giữa hai thế giới, cho phép sinh vật trong Warp đột nhập vào hiện thực và ngược lại. Đôi khi lỗ hổng Warp xuất hiện tình cờ, lúc khác thì do sự sắp đặt của các Chaos Gods hoặc người thường. Thời gian tồn tại của chúng, cũng giống bản chất Warp, là không xác định được, điều tương tự cũng xảy ra với không gian. Các lỗ hổng Warp không có hình dạng xác định, lúc là một cơn lốc của năng lượng, lúc là một cánh cổng thoáng hiện giữa không trung, hoặc là một thứ gì đó đủ làm phát điên con người (một cuộc hiến tế cho Chaos Gods, một kí ức đau khổ, một trận chiến đẫm máu, một cơn đau không tránh khỏi). Lỗ hổng Warp còn có thể xảy ra trong trí óc của các sinh vật có năng lực ngoại cảm mạnh (Psyker, Insquitor, Eldar ...) Sinh vật trong Warp Mặc dù Warp là nơi chết đối với các sinh vật trong thế giới thật, chúng cũng là nhà của một số dạng sống khác. Các sinh vật cư ngụ trong Warp thường ưa thích năng lượng, nhất là khả năng ngoại cảm như Vampyre, Psychneuein, Astral Spectre, Astral Hound, Enslaver, Leviathan, và đáng sợ nhất, dĩ nhiên là các Chaos Gods Tàu di chuyển qua Warp phải được che chở khỏi các sinh vật này bằng các tấm chắn đặc biệt. Bốn Chaos Gods: Khorne, Slaanesh, Tzeentch và Nurgle chia sẻ quyền cai quản Warp và summon Daemon đẻ tàn phá Imperium, mỗi Chaos Gods chỉ có một tính cách duy nhất và đó là đặc trưng của họ. Gods of Chaos Gods of Chaos còn được biết đến với những tên như the Dark Gods,the Ruinous Powers. Là những dạng sống đầy quyền năng của thế giới năng lượng Warp, được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những cảm xúc của các linh hồn của mọi sự sống ở thế giới thực. Mặc dù chúng là những dạng sống gần-với-thần-nhất, chúng chỉ có một tính cách và lối suy nghĩ duy nhất (tạo ra từ một cảm xúc) và phải dựa vào việc "ăn" những cảm xúc nhất định của các linh hồn người chết để sống và mạnh lên. Chaos Gods còn có thể dùng một phần sức mạnh của mình để tạo nên các Daemons, bọn này có hình dạng và tính cách đúng y như người tạo ra chúng, được dùng để chiến đấu, bảo vệ và có thể thu lại thành năng lượng bất cứ lúc nào. Ngoài ra còn có một số Chaos Gods loại "nhỏ" mà vai trò của chúng ít quan trọng nên không thường được nhắc tới. Nguồn gốc Ở thời kì đầu của thiên hà, năng lượng của Warp chưa thuộc về bất cứ ai và không phân chia khu vực. Lúc này, cảm xúc của các sinh vật chảy và lên xuống giống như nước chảy thành dòng. Khi số lượng các sinh vật ngày càng nhiều và nhanh, cũng như sức mạnh cảm xúc của chúng. Khi đó, các dạng sống hấp thụ tiến hóa tới mức có thể thoát khỏi dòng chảy cảm xúc và trở thành Chaos Gods. Chúng tìm vào giấc mơ của các sinh vật, yêu cầu thờ cúng và phụng sự để trở nên mạnh hơn. Càng nhiều một cảm xúc nào đó, càng mạnh lên một Chaos Gods tương ứng. Đồ đệ Những đệ tử trung thành nhất của các Chaos Gods được gọi là Champions, có mối quan hệ tinh thần với chủ của chúng. Chaos Champion có những sức mạnh riêng biệt của từng Chaos Gods và có cơ hội để trở thành một Daemon Prince, dạng cao nhất mà con người đạt được trong binh đoàn quỷ dữ. Khi một kẻ thờ phụng Chaos Gods chết, linh hồn của chúng bị Chaos Gods hấp thụ, trở thành một phần sức mạnh của họ. Khi cần, họ sẽ hồi sinh chúng để tiếp tục phục vụ (Eliphas là một ví dụ). Ngoài ra, Chaos Gods còn có thể summon Daemon các cấp từ Greater Daemon, Lesser Daemon và Daemon khi cần thiết. Mối quan hệ giữa các Chaos Gods Cả 4 Chaos Gods đều là đối thủ của nhau - phản ánh bởi trận chiến trường kì của các đồ đệ của Chaos Gods trong thế giới thực, và ngựoc lại. Chiến thắng mang lại sức mạnh cho các Chaos Gods, mặc dù không cần thiết lắm, chỉ máu và sự hiến tế là đủ lắm rồi Bản thân các Chaos Gods thì luôn đánh nhau trong Warp, tranh giành quyền sở hữu nó. Cả bốn đều có chung một mục đích: tàn phá tất cả. Quyền năng tối thượng của Warp không thể chia sẻ được, cuộc chính giữa chúng được gọi là Great Game, một trận chiến không thể có người chiến thắng, vì như thế sẽ làm mất cân bằng Warp và hủy diệt cả bốn Chaos Gods. Danh tính Bốn Chaos Gods là: -> Khorne - Thần của sự giận dữ, bạo lực và căm thù --> Tzeentch - Thần của sức sống, sự không ổn định --> Nurgle - Thần của bệnh dịch --> Slaanesh - Thần của cái sự sung sướng Trong số các vị thần thì Khorne là người già nhất, Nurgle đc coi là nhiều quyền lực nhất và Slaanesh là người trẻ nhất. Bổ sung! Cảm ơn bạn bilgate và cảm ơn các bạn đã đóng góp nhiều ý kiến hay cho topic :) Còn tiếp :) Nguồn chính: http://fgt.vnexpress.net
Các vị thần Chaos sống nhờ vào cảm xúc của các sinh vật trong thế giới thực. Một cảm xúc nào đó càng nhiều thì vị thần đó càng mạnh lên. Khorne - lòng dũng cảm - sau phát triển thành hận thù Slaanesh - tình yêu - sau phát triển thành dục vọng Tzeentch - hy vọng - sau phát triển thành lòng tham Nurgle - sự thỏa mãn - sau phát triển thành sự tuyệt vọng
_ Giới thiệu với anh em thêm về bộ tài liệu full nhất của lịch sử warhammer 40k ( tiếng Anh nhé, khá là nặng, tầm 1gb ấy). Có khá đầy đủ chi tiết về từng race cũng như là từng lịch sử và bối cảnh trong thế giới warhammer 40k => Là torrent nhé các bạn, seed rất là cao. Bảo đảm full speed
C'tan Những người C'tan (theo ngôn ngữ Eldar là Yngir) là những sinh vật cổ xưa và già nhất thế giới, được cho là sinh ra cùng lúc với vũ trụ bởi những cơn lốc xoáy bằng khí gas và dòng năng lượng khổng lồ thời đó. Ở dạng nguyên thủy, họ là những đám khói lớn, lan tràn khắp bề mặt của một ngôi sao, hút năng lượng của nó để nuôi sống mình. Họ còn học đc cách tạo hình đôi cánh để bay tới những ngôi sao khác, thỏa mãn cơn đói và duy trì sự sống của mình. Ngoài thức ăn ra, họ không để ý tới bất cứ sự việc gì xảy ra chung quanh mình. Thời cổ đại Sau khoảng thời gian hàng triệu năm, một chủng tộc tên là Necrontyr đã tìm thấy một C'tan đang ăn mặt trời của họ. Không biết bằng cách nào, những người Necrontyr đã liên lạc được với C'tan đó, họ còn làm cho C'tan một thân thể hữu hình bằng thứ vật liệu "Living Metal" của mình. Cái tên C'tan cũng xuất hiện từ thời điểm này, trong ngôn ngữ của Necrontyr nó có nghĩa là "thần của ngôi sao" hay "kẻ ăn sao". C'tan được chuyển qua một thân thể mới, hữu hình, có thể suy nghĩ và tiếp cận với thế giới xung quanh nhờ vào những người Necrontyr. Vào thời điểm này, những người Necrontyr đã và đang có cuộc chiến với những Old Ones (sẽ đề cập ở phần sau), C'tan đã lợi dụng điều đó để kích chiến tranh xảy ra nhanh hơn, khốc liệu hơn, họ sẽ nhận đc những cơ thể ăn, ngon hơn rất nhiều so với chế độ dinh dưỡng cũ của họ. Họ cũng dần thích thú với việc thờ phụng, hay chính xác hơn, việc được thờ phụng, bằng một cú lừa, C'tan đã dụ được người Necrontyr từ bỏ thể xác cũ của mình để vào sống trong cơ thể "Living Metal" đặc biệt của họ, từ đó, tộc Necron ra đời và tôn những C'tan làm thần của họ. Trong trận chiến của những C'tan và Necron với Old Ones và những đứa con của họ (Eldar, Ork ...), C'tan thích thú với việc có hàng triệu cái chết để nhâm nhi. Nhưng cơn đói không bao giờ được thỏa mãn của họ đã dẫn tới việc các C'tan bắt đầu ăn lẫn nhau cho đến khi chỉ còn 4 C'tan tồn tại tới giờ. Cùng thời điểm, một trận dịch Enslavers (sinh vật của Warp) xuất hiện làm cho trận chiến kết thúc với việc Old Ones bị tuyệt chủng, đồng nghĩa với việc không còn thức ăn cho người C'tan. Họ quyết định ngủ đông dài hạn, chờ tới khi thiên hà đông đúc trở lại để tiếp tục thưởng thức bữa tiệc của mình. Sở dĩ các C'tan tránh được trận dịch Enslavers là do họ không liên quan tới Warp, thậm chí họ còn sợ nó. Hiện nay Sau hàng thiên niên kỉ ở trạng thái ngủ đông, lần lượt bốn C'tan tỉnh dậy, họ gồm có: The Night Bringer: đủ mạnh để làm hiện lên hình ảnh cái chết với bất cứ người nào nhìn thấy mình, Night Bringer đã gần chết vì đói khi ngủ đông, tuy nhiên, bọn Dark Eldar đã tình cờ thả C'tan này ra trong trận chiến với Uriel Ventris, một Space Marines thuộc nhóm Ultramarines. chỉ huy của bình đoàn thứ tư. Night Bringer cũng là C'tan đầu tiên bước vào cơ thể mới. The Deceiver: thoát khỏi sự ngủ đông vào lúc nào không ai biết, Deceiver đã có những hành động đáng chú ý như hủy diệt một vũ khí cổ của Eldar: Talismans of Vaul. C'tan này cũng là người đã dụ tộc Necrontyr thành nô lệ của mình. The Void Dragon: một trong những C'tan quyền năng nhất, đã bại trận và bị the Emperor nhốt ở Noctis Labyrinth, C'tan này đã tạo ra sự kiện Mechanicum of Mars. The Outsider: C'tan bị điên loạn sau khi ăn các C'tan khác hoặc do hành động của Eldar (the Laughing God của Harlenquin). Một số điểm đáng chú ý về C'tan Inquisitions có một bộ phận gọi là Calidus Temple chuyên đào tạo thích khách để ám sám kẻ thù của Imperium. Những thích khách này có một vũ khí gọi là C'tan Phase Sword. Không ai biết tại sao nó được gọi như vậy, nhưng khi nó chạm vào người một C'tan, nó sẽ bị hấp thụ. Điều này được chứng minh khi Deceiver có âm mưu ám sát một người đứng đầu hành tinh. Điểm yếu lớn nhất của C'tan là sự thiếu hiểu biết của họ về Warp. Có thể vì họ không thể sống trong Warp và căm ghét những sinh vật sống trong đó. Họ có một kế hoạch để vĩnh viễn khóa chặt Warp, loại bỏ mối đe dọa duy nhất của họ. Có thể một chuỗi các trạm biến đã được họ đặt trên hành tinh Cadia để nhằm mục đích này. Không ai biết các trạm này có vai trò gì với cơn bão Warp tên là the Eye of Terror đang cuồng loạn gần Cadia, chỉ biết là cơn bão chỉ xảy ra khi tất cả C'tan đều đã ngủ đông. Trên Cadia còn có một vật thể của Necron. Old Ones Old Ones là chủng tộc già thứ hai của thiên hà, sở hữu một nền văn minh tiên tiến rất lâu trước khi các tộc hiện nay phát triển. Họ là tộc đầu tiên có một đế chế trên thiên hà, chỉ có những C'tan là có thể so sánh với họ - sinh ra cùng với vũ trụ. Họ cũng là tộc gây ảnh hưởng cho tới nay nhiều nhất, họ tác động tới quá trình tiến hóa của các tộc khác. Người ta nói, tình trạng hiện nay của vũ trụ là phản chiếu những quyết định của Old Ones trong quá khứ. Lịch sử Chủng tộc được gọi là Old Ones rất thông minh. Khoa học của họ phát triển tới mức nhìn chúng cứ như là pháp thuật. Hiểu biết sâu rộng của họ về vũ trụ giúp họ khám phá nó một cách dễ dàng, tìm hiểu về Warp và cách di chuyển trong nó cũng có bước tiến vượt bậc. Họ cô đơn trong thiên hà nên đã tạo ra những hành tinh có thể phát triển sự sống, họ còn ươm mầm các dạng sống ở đó. Old Ones ghé thăm rất nhiều thế giới, sử dụng các chủng tộc có sẵn ở đó để tạo ra những loài tiến hóa hơn. Rất nhiều hành tinh có sự sống hiện nay được tạo ra từ các hành tinh chết nhờ Old Ones. Những chủng tộc được Old Ones tạo ra có thể biết tới là Slann, Eldar, Ork (lúc đầu gọi là Krork) và Jokaero. Họ cũng tiên đoán sự sụp đổ của Eldar và sự sinh ra của Slaanesh nên đã giao cho Eldar quyền quản lý Webway. Chiến tranh với Necron Old Ones đã tiếp cận với tộc Necrontyr, một chủng tộc cũng có nền khoa học tiên tiến. Cuộc sống của các Necrontyr rất khổ sở và ngắn vì hành tinh của họ đang hứng chịu bức xạ rất mạnh từ mặt trời. Khi họ gặp Old Ones, một nỗi ghen tức đã trào lên trong lòng họ vì cuộc sống hoàn hảo của Old Ones, chiến tranh xảy ra nhưng Necrontyr đã bị dồn vào một thế giới gần rìa chùm sao Halo. Sau hàng ngàn năm bị cầm tù, họ đã nguôi ngoai phần nào, nhưng sự ghen tức vẫn còn đó. Khi họ tìm ra các C'tan, chiến tranh lại phát triển trở lại, lần này cán cân nghiêng về các thân xác lạnh lẽo và bất tử của tộc Necron, Old Ones và các tộc họ tạo ra đứng ở bờ tuyệt chủng. Họ nhận ra điểm yếu của các C'tan là sợ Warp nên đã tạo ra các tộc có khả năng ngoại cảm tuyệt vời như Eldar, Ráha và K'nib, nhưng việc này và cả trận chiến giữa Necron - Old Ones đã làm xáo động Warp, một cuộc càn quét của các Enslaver từ Warp đã làm chiến tranh kết thúc và Old Ones bị tuyệt chủng.
Cabal Cabal là một nhóm gồm nhiều thành viên của các loài khác nhau, họ tuyên bố rằng đã chiến đấu với lực lượng của Chaos từ rất lâu trước khi con người chạm vào vũ trụ. Họ được biết đến nhiều nhất thông qua sự can thiệp vào sự kiện Horus Heresy bằng cách sử dụng kiến thức về Horus và sự tiên đoán của mình để đàm phám với Alpharius Omegon (em út trong 20 Primarch, người rất thân cận với Horus - dẫn dắt Alpha Legion), khuyên ông gia nhập với Horus chống lại Emperor. Cabal và Alpha Legion Cabal đã tìm hiểu về sự phát triển của các Primarch trong nhiều thập kỉ, họ nhận ra hai nhân vật quan trọng nhất trong đó là người anh cả (Horus) và em út (Alpharius Omegon) . Họ tiên đoán là Horus sẽ nổi dậy và tạo một cuộc chiến toàn thiên hà bằng sức mạnh của Chaos, và rằng điều mà Horus "thực hiện (do)", Alpharius sẽ "bác bỏ (undo)". Họ còn đoán rằng, khi Horus đang tiến công, Alpha Legion sẽ tiếp sức hắn và làm cho trận chiến đi về một trong hai kết quả: Thứ nhất: Horus chiến thắng: Cabal tin rằng, Horus vẫn còn một phần người bên trong mình, đang cố gắng ngăn chặn Chaos bên trong Horus. Nếu Horus chiến thắng, con người sẽ bị tuyệt chủng trong vòng 2 hay 3 thế hệ nhưng kèm theo đó, lực lượng của Chaos đã quá phụ thuộc vào loài người, cũng sẽ bị tiêu diệt theo. Thứ hai: Emperor chiến thắng: Nếu Emperor giết Horus, Cabal tiên đoán ông sẽ "qua đời" và trở thành một ông vua bất động trong ngai vàng. Họ tin rằng con đường này sẽ dẫn tới sự trì trệ, và sự trì trệ sẽ sinh ra điêu tàn, điêu tàn dẫn tới việc sức mạnh của Chaos lớn dần và tăng tầm ảnh hưởng, cho tới 10 hay 20 ngàn năm sau, toàn thiên hà sẽ bị Chaos khống chế. Kết quả: Như chúng ta đã biết, Emperor đã chiến thắng mặc cho sự cố gắng của Cabal bằng cách khuyên Alpharius cùng Alpha Legion nhập cuộc với Horus để cứu cả thiên hà. Alpharius đã đồng ý, hiến tế loài người để tiêu diệt sức mạnh Chaos. Tất cả những gì mà hậu thế biết là sau khi Horus thua cuộc, Alpha Legion đã rút vào Warp, vẫn bị coi là những kẻ phản bội nhưng ai mà biết được, sự trung thành của họ và Alpharius đặt vào đâu ?. Thời gian sẽ trả lời ... Tổ chức và năng lực Cabal là một tập hợp của các loài khác lạ, nhiều loài chưa được Imperium khám phá ra. Họ có những thành viên bằng máy móc sinh học, hay cấu tạo bởi năng lượng, hay thuộc loài bò sát. Một thành viên của Cabal thuộc người Eldar, và có lời đồn một con người cũng thuộc Cabal. Cabal đã đi khắp thiên hà, họ có một số căn cứ bí mật mà nổi tiếng nhất là trên hành tinh Nurth (đã bị mất cân bằng, trở thành hành tinh chết bởi Chaos) và Eolith. Những Cabal có khả năng tự hồi phục, trẻ hóa và tiên đoán. Thành viên nổi tiếng Slau Dha - Eldar Gahet G'Lattro John Grammaticus - Human
ban TkikiT nói đúng rùi, Alpha Legion chỉ chạy về phía Đông của galaxy thui, chắc gần gần Macragge ^^. "In the aftermath of the Horus Heresy, the Alpha Legion did not retreat to the Eye of Terror like the other Traitor Legions; instead they moved on into the galactic East, following new objectives of their own devising. Whether or not being brought to battle with the Ultramarines was one of these objectives is unknown, but it occurred all the same. " ------ Nguyên văn mình copy từ warhammer 40k wikia.
Chaos god là thực thể trong Warp nên không có hình hài là đương nhiên. Nếu có chỉ là hình ảnh tưởng tượng của bọn tín đồ thôi.
chỉ là hình tượng trưng cho follower of chaos thui bạn ^^, Khorne thì có Khornate bezeker, nurgle có plauge marine, slaanesh có Noíe marine, còn Tzeenth có sorcerer
bạn thiếu rùi, Chaos God có hình hài trong warp nhưng muốn đưa hình hài đó ra real space thì phải có host. nhưng mà chaos god mà ra real space chắc lúc đó the emperor sống lại rùi
Webway Webway là một không gian mê cung xây dựng bởi Eldar để di chuyển với tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Tiểu sử Công nghệ chế tạo Webway có từ nhiều năm trước và được dạy cho tộc Eldar bởi một chủng tộc cổ xưa tên là Old Ones. Hiện nay, phần lớn Webway đã bị phá hủy hoặc chưa được biết đến sau sự kiện Fall of the Eldar (sẽ nói sau). Công nghệ xây dựng Webway cũng bị mất trong thời gian đó, và các cổng Webway còn sót lại là kho báu của Eldar. Một số cổng Webway đủ lớn để tàu vũ trụ đi qua, nhưng đa số chỉ cung cấp đủ đường đi cho lực lượng bộ binh hay tàu nhỏ của Eldar. Việc sử dụng Webway làm Eldar thành chủng tộc có cách đánh nhanh nhẹn vào bậc nhất. Legion White Scars của Space Marine tin rằng Primarch của họ, Jaghatai Khan, bị lạc trong Webway và muôn đời nguyền rủa bọn Dark Eldar đã dụ ông vào đó, mặc dù không biết sao 9k năm lạc đường thì ông có còn nhớ việc đó hay không ?. Thông tin chung Webway tồn tại ở giữa thế giới thật và Warp, chứa cả hai nhưng không thuộc về nơi nào cả. Bên trong Webway là vô số cửa hoặc cổng dẫn tới nhiều khu vực khác nhau trên toàn thiên hà. Mỗi một Eldar Craftworld (tàu mẹ của Eldar) được nối với Webway. Để tới địa điểm chính xác trong Webway, một tấm bản đồ và một người dẫn đường là cần thiết. So với Warp, Webway là một cách di chuyển an toàn hơn nhiều nhưng vẫn có nguy hiểm: người đi có thể lạc trong vô số ngã đường của Webway và có một số khu vực đã bị Chaos chiếm đóng. Một số con đường lại dẫn tới những nơi nguy hiểm như hành tinh cũ của Eldar, giờ là thế giới của Daemon. Có rất nhiều cổng được canh giữ bởi Eldar và các cổ ngữ để bảo vệ Webway khỏi Chaos, Daemon. Lời đồn rằng có một tấm bản đồ được làm từ nhiều ngàn năm trước chứa tất cả các ngã đường của Webway, hiện đang nằm trong thư viện Đen của Eldar. Mặc dù có thể nó không còn chính xác, nó vẫn giúp người đọc tìm ra những lối đi bí mật, dĩ nhiên, nếu người ta tìm được tấm bản đồn đó. Ở các hành tinh của Imperial cũng có Webway, gợi nhớ đến sự hưng thịnh khắp thiên hà của tộc Eldar thời xa xưa. Trên Terra cũng có một cổng Webway (đã được đề cập ở phần Emperor), chứng tỏ người Eldar xưa đã từng có công việc trên Trái Đất. Thành phố Commorragh của Dark Eldar (thủ phủ của tộc này) được cho là nằm sâu trong Webway. Họ sử dụng Webway như là một con đường, điều này làm Dark Eldar cực kì cơ động trong việc cướp bóc và bắt cóc. Một địa điểm bí mật nữa trong Webway là thư viện Đen của Chaos do Eldar quản lý, rất ít người biết vị trí thư viện này và càng ít người hơn nữa vào được nó. Trong Dawn of War, Eldar có khả năng xây dựng Webway trong khi Dark Eldar lại không thể. Cả Eldar và Dark Eldar có những thiết bị riêng để mở Webway ở bất cứ đâu: Wraithgate (Eldar) và Webway Portral (Dark Eldar). Commorragh- - thủ phủ của Dark Eldar Commorragh được xây dựng bởi Asdrubael Vect, một nhân vật cao cấp của Kabal of the Black Heart (một region của Dark Eldar) từ 10 thiên niên kỉ trước, ông ta cũng là người tìm được cách để hút linh hồn của sinh vật để kéo dài tuổi thọ của mình. Tất nhiên, đây chỉ là những gì ông ta nói lại nên chả biết là đúng hay sai. Commorragh được xây trong Webway vì các lý do sau: Thứ nhất: đây là nơi mà Chaos và Slaanesh có ít ảnh hưởng nhất tới họ. Thứ hai: với cách sống cướp bóc, bắt nô lệ của mình, Webway là nơi tốt nhất để Dark Eldar lấy làm căn cứ vì có thể xuất hiện bất cứ đâu và rút lui trước khi quân đội của các chủng tộc khác tới, nếu có tới thì cũng có rất ít chủng tộc có thể đi vào Webway. Thứ ba: tính chất không giới hạn không gian của Webway giúp cho Dark Eldar có thể xây dựng bao nhiêu tùy thích. Nếu bạn thích đoán kích cỡ của Commorragh thì nên biết là trước khi chia ra Eldar và Dark Eldar, họ có gần hàng ngàn tỉ người. Thư viện đen của Chaos Thư viện Đen của Chaos (gọi ngắn là thư viện Đen) là một nơi chứa kiến thức của Eldar về Chaos và tất cả mọi thứ trên thiên hà. Nó được tạo bởi Cegorach (aka the Laughing God, vị thần của Eldar thoát khỏi sự tàn sát của Slaanesh) vì lý do gì thì chỉ có ông mới biết. Thư viện Đen tồn tại trong Webway, không thể bị Imperium khám phá. Nó chứa các bộ sách cổ do Eldar viết về Warp, diễn tả mọi mặt của Chaos: sự nguy hiểm, nỗi sợ, những điều hứa hẹn. Thư viện được bảo vệ bởi một màn năng lượng tâm linh rất mạnh tạo ra bởi các người bảo vệ, họ cũng là người bảo quản các pho sách từ lúc Slaanesh ra đời.. Dĩ nhiên, nó còn chứa các kiến thức khác như Book of Magnus (sách về các phép phù thủy). Thư viện là một vũ khí cho những người chống lại Chaos, tuy nhiên, nó cũng quá nguy hiểm nếu rơi vào tay kẻ ác. Rất ít người biết về thư việc Đen, lại càng ít người từng đặt chân vào đó. Thư viện có hệ thống phòng thủ riêng, ngăn chặn sự suy đồi và những kẻ yếu. Chỉ những người khống chế được Chaos bên trong họ mới có thể vào thư viện. Cho tới giờ, chỉ có 2 nhóm người có thể vào thư viện: Illuminati (một tổ chức gồm những người nuôi Daemon trong cơ thể nhưng kô bị chúng khống chế) và Solitaires (những Eldar không có linh hồn). Inquisitor Czevak cũng một lần vào được thư viện nhưng phải qua thử thách rất khó khắn của các Harlequin giữ cửa (Harlequin là các Eldar được bảo hộ của Laughing God nên không bị Slaneesh hút hồn). Sau này, Czevak bị bắt cóc bởi Ahriman (phù thủy của Chaos - người có thể summon một con Leviathan) để tìm đường vào thư viện nhưng ông đã được các Harlequin giải cứu. Một Inquisitor khác là Jag Draco đã đột nhập vào thư viện để chôm cuốn sách tên là Book of Rhana Dandra, aka Book of Fate (sách nói về trận chiến cuối cùng của Eldar với Slaneesh)
no no, Rubric Marine là space marine gần bị biến dạng hoặc có psychic power yếu của Thousand Son legion bị Arhiman làm thành như vậy thui