Healer là một class đặc biệt trong mọi game RPG. Khả năng của họ không phải là chiến đấu, cũng không phải là quấy nhiễu đối phương, mà nhiệm vụ của họ là cứu mạng đồng đội trong lửa. Wynne, healer trong Dragon Age Có một điều đã trở thành hiểu biết thông thường đó là Healer không có sức tấn công cao và vô dụng trong trường hợp chỉ có một mình. Cả khi là game offline, điều khiển Healer cũng rất... mệt và gây stress vì bạn sơ hở thì có khi Healer lại tử nạn đầu tiên, hoặc bạn không hoàn thành nhiệm vụ(Heal) của mình. Điều đó khiến nhiều hardcore RPG không hài lòng rằng Healer chỉ có biết Heal, họ muốn Healer cũng phải đánh được, trụ được một cách trung bình. Paladin Thế là các game, kể cả online và offline đều hình thành class dạng "pha trộn", ta có thể ví dụ từ Paladin trong Diablo, một class có aura, đồng thời sức phòng thủ và đánh phép củng khá, và .... chỉ dừng ở khá thôi. Trong game Dragon Nest Lí thuyết của việc hình thành ý tưởng Healer "chiến" hay Healer tank là với khả năng hồi máu có sẵn, nếu trang bị thêm stat Strength(sức mạnh) hay Magic(ma pháp) và Vit(máu) cao thì xông pha trên chiến trường có khi còn khiến cho nhiều kẻ khiếp sợ, vì ngoài Buff, họ nay còn chiến đấu được. Nhưng sự xuất hiện kiểu Build "nửa nạc nửa mỡ" này không phải tạo được sự đồng tình của tất cả và nhiều người vẫn còn muốn Healer... chỉ nên là Healer. Các bạn nghĩ sao?
- phát triển một healer còn phải tùy thuộc vào hoàn cảnh chiến đấu của char - ví dụ, ta cần một class để solo thì một healer thuần chủng chẳng bao giờ mò được tới cuối game - ngược lại, ta cần một healer để support cho một team, và tùy theo cách đánh của team mà phát triển cho heal làm sao tối ưu nhất - đôi dòng ngu ý
mình thì thích kiểu warrior (tank hay dps cũng đc) pha một ít healer, cảm giác rất khoái, vừa xông pha chặt chém được, vừa là cứu tinh của đồng đội, rất là oai, giống như paladin ấy. Nhưng mà pha một ít thôi, vì nếu pha nhiều thì thành ra nửa nạc nửa mỡ, tank không xong mà heal cũng nửa mùa, còn nếu như tăng cường kỹ năng để một class lai như vậy mạnh cả 2 đường thì hóa ra vô đối rồi. còn vào vấn đề chính, healer có nên trâu bò hơn hay không thì ý kiến mình là nô, thanh kìu, vì thường, game mà có class healer thì, game đó, 1 là nhiều người chơi (online chẳng hạn) hoặc 2 là điều khiển 1 team (kiểu như DA, DS), lúc đó nó đòi hỏi tính chiến thuật cao, phối hợp ăn ý, trong đó việc bảo vệ healer cũng như support đồng đội là một phần của game, là cái hay của game, nếu healer mà trâu bò thì cả team lúc đó chỉ còn lo đập mob với boss, mất đi tính chiến thuật, cũng như sự thiếu tập trung của anh healer. ơ mà mình không đủ post để bỏ phiếu :( để lôi nick kia ra bỏ vậy
Như vậy ý bạn là Tanker nên có một ít Heal? Mình cũng thấy có một vài game cho phép điều này, nhưng thường... không ai tăng vì không được bao nhiêu. Class Healer đúng là có mặt ở các game có tổ đội, dù sao các game hack and slash cũng hiếm gần đây, và sự có mặt của Healer gây yên tâm hơn cho đồng đội nhưng cũng gây vất vả tạo nên thương hiệu RPG bởi sự có mặt của Healer nghĩa là trừ đi một sức tấn công và còn phải bảo vệ người đó nữa. Cũng chính vì vậy mà gần đây, khi mà game thủ thích dạng casual hơn, lại muốn dạng Healer chiến để đỡ công sức, thật sự có nên không?
theo mình nghĩ là không, quan điểm cá nhân thôi vì như mình nói là vai trò của mỗi classs đều quan trọng cả, nếu cho class này khả năng của class kia thì dễ làm cho người chơi quên mất vai trò của mình. nên chăng là tăng damage cho healer để những phát đánh lúc rảnh rỗi của class này thêm hiệu quả, hoặc là tăng thêm những skill support ngon cho healer để nâng cao vai trò của healer/supporter
warrior mà thuộc dạng chính phái như templar trong Dragon Age thì cũng nên có 1 ít phép buff/heal cho nó có ý nghĩa. Trong game Heroes V , quân paladin có skill buff rất hữu dụng
Healer nên trâu 1 tí, có các skill dạng như Arcane Shield này nọ, nhưng cũng ko nên quá thiên về tank, nên thiên về heal, hồi sinh, buff, paralyze, stun, hold... này nọ các kiểu :) Mà Pal trong Diablo II ai bảo mỗi thứ khá 1 tí là sai lầm =,=! Tank thì trâu, đánh nhanh + dam to (Tùy đường) =,=!
Ko tán thành lắm, tính ra healer có def và atk trung bình thì nó trở thành trâu tró nhất rồi có khi chơi mấy game rpg online, mình mà chơi tanker thì sợ gặp healer hybird kiểu này lắm
Đúng vậy, nếu bây giờ chúng ta cho Healer có số def, chưa nói sức tấn công, thuộc dạng như các nhân vật chiến binh khác thì rất là mạnh rồi, gần như cực khỏe, vừa regen vừa buff. Sau đó nếu chúng ta dựa vào game ép đồ tăng sức tấn công thì là cực kì mạnh mẽ. Nhưng bù lại thì khi cần Heal thì Healer này sẽ khá vô dụng, thành ra... một class khác luôn rồi.
Cái build này mình thấy chỉ có lợi trong vài trường hợp thui, vd party cần tank mà ko có tank thì healer sẽ đảm nhận lun vai trò đấy. Chứ mấy trường hợp khác thì sẽ mệt, như mấy trò ko có potion mana hay gặp silent thì .
Việc ấy thì là thuần đối phó với quái vật rồi, không có dạng mana thì chỉ là giới hạn số lần xài phép thôi, silent thì class nào bị cũng khó chịu cả, trừ các chiến binh đánh thường cũng được.
healer mà trâu thì ai đấu lại, đó là lý do vì sao paladin của blizz (war3 và D2) không có khả năng tự heal, nó mà tự heal được thì chết với nó
Nếu vậy, tại sao không bỏ hẳn class healer mà cho tất cả các con chiến khác có khả năng tự heal hay heal đồng đội .
Các nhân vật chiến thường có sức tấn công tốt, lúc đó có Heal nữa thì rõ ràng là không ổn, vì... mấy ai xài. Còn Healer nếu tăng sức tấn công hay phòng thủ thì ở dạng trung trung, nhưng thêm Heal thì cực mạnh rồi.
mình thì đơn giản cứ thích 1 healer thuần chuẩn đúng tên gọi của nó 1 người chữa trị hình ảnh quen thuộc là giáp robe ( có vài game thì helaer có thể biến thái hơn mặc được light or chain aion chẳng hạn xd) role của healer trong pt chắc chắn là giữ cho đồng đội sống sót càng lâu càng tốt và có thể hồi sinh ngay lập tức khi đồng đội vừa ngã xuống nên mình thấy cho helaer tăng khả năng gây sát thương khá thì thừa wa rồi vì đã có các DD , còn tăng pdef lên nữa thì tùy build healer dạng nào vd như mặc robe def ít nhưng khả năng heal , buf , cast là tối đa nếu mặc các loại khác def cao hơn nhưng các khả năng kia sẽ bị penaty, mana shield thì mình thấy ko nên vì skill này đúng ra thì của các mage tập luyện thuật arcane thì đúng hơn và cũng như ý kiến trên helaer mà trâu wa thì mất hay , tốt nhất là cho helaer thêm 1 vài kĩ năng gây rối cho enemy như sleep, đốt mp , root ,etc... để tăng thêm vai trò trong pt (đương nhiên ko nên thêm các debuf wa mạnh như silence của các debufer ) Tanker như paladin các skill heal của nó mình thấy chỉ sử dụng khi solo hoặc pt đó thiếu helaer có thể dùng paladin như 1 sub heal nhưng chắc chắn là hiệu quả ko thể bằng healer thuần rồi
Nếu MMORPG thì tùy game mà build chứ. Như Lineage2 healer thì thuộc hàng "ko silent được thì đừng đánh" , còn Aion thì gặp healer chiến thì..lo mà té trước đi . Build healer thành chiến thì mình nghĩ lúc đánh sẽ mất time nhưng bù lại sẽ rất..rất khó chết.
Aion cleric dps còn cao hơn cả gla /ranger , burst dame thì thua nhưng nếu so về đứng đánh trong 5-10p thì cle aion hơi bị tởm... healer thì vốn đã trâu rồi , có điều ko giữ đc aggro quái , tự tank tự solo được chứ ko tank cho class khác đánh đc .
Nói chung healer là trái tim của cả đội hình nên nếu như cảm thấy ổn thì nên chuyển qua tanker 1 tý cho sống dai . Mình chơi 1 số trò rất khắm bựa là healer 1 hit về thành , party thì phải loay hoay trong 8 tầng ngục để về thành hồi sinh + hồi phép . Khả năng GOV cả nhóm là rất cao . Vậy nên khi mua đồ hay là xếp đội hình bao giờ cũng phải ưu tiên cho healer sống cho dai .
Đúng là tuỳ game. Như 9Dragons Healer thuần hơi bị hay, đến đâu cũng được săn đón. Vai trò Healer cũng rất được coi trọng. Healer có thể đánh Solo được, nhưng tất nhiên sẽ chậm và ít Skill hơn các dòng chiến thuần khác. Còn trong party thì Healer vừa giúp đồng đội tăng chỉ số, vừa Heal đủ các loại, hồi máu rất quan trọng để các dòng chiến thuần có thể trở thành các cỗ máy cày đúng nghĩa.