cậu học kĩ thuật thì học đại số cao cấp chưa? Nếu giả sử "tiền tệ" là một không gian vector thì cậu phải có 1 cơ sở chính tắc đúng ko? Nhưng thực tế cho thấy cơ sở chính tắc có thể gây phiền toái trong tính toán nên người ta sẽ lập ra 1 hệ span, thì mệnh giá tiền nó cũng như span vậy
1 triệu ta thấy rồi, nhưng đó là tờ hối phiếu gì đó của kho bạc, nó có giá 1 triệu đồng thôi và bằng coton. Mấy của hàng bán xăng có dùng loại này
[spoil]Chủ Topic hỏi mệnh giá tiền trong Game thôi chứ có phải là tiền thật đâu. :( Lý do thì nhiều bạn nói rồi đấy. Trong Game 3 loại tiền chính (gọi là gì cũng được, mỗi Game mỗi khác cho nên chỉ phân loại theo chức năng). 1-Tiền tự kiếm: Loại tiền này có thể tự kiếm ra trong Game, thông qua việc thu nhặt, mua bán... Loại tiền này dùng để giao dịch thông thường trong Game. 2-Tiền thật: Loại tiền này không tự kiếm được mà phải bỏ tiền thật ra mua. Loại tiền này để chi cho những thứ đặc biệt có chức năng tốt hơn (hoặc độc nhất vô nhị) những thứ có thể mua bằng tiền tự kiếm. 3-Tiền đặc biệt: Loại tiền này có thể có qua một số sự kiện đặc biệt trong Game (có thể là được tặng hoặc rút thăm may mắn...), tất nhiên luôn kèm theo một số điều kiện (mục đích chính là để khuyến khích người chơi). Loại tiền này để chi cho những thứ không thể mua được bằng 2 loại tiền kia. Ngoài ra, loại tiền tự kiếm còn có thể được chia ra các loại mệnh giá khác nhau để tiện trao đổi, ví dụ muốn chuyển 1.000.000.000 đồng thường thì phải ấn phím 0 đến 9 lần, tại sao không đổi ra đồng vàng = 1.000.000 đồng thường, như vậy chỉ cần phải gõ 1.000 đồng vàng thôi. Nó còn có 1 cái tiện là ít bị sai sót (ví dụ như muốn mua 1 thứ với giá 1000 nhưng lại ấn nhầm thành 10000, hoặc ngược lại, nó đồng ý mua 10000 nhưng chỉ trả có 1000, mình lại nhìn nhầm và nhấn đồng ý). Lại ngoài ra nữa, tiền tự kiếm cũng có thể phân ra nhiều loại cùng giá trị nhưng mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ có loại tiền A, B. Muốn mua món đó thì cần trả 1000 đồng B, nhưng mình lại chỉ có 1200 đồng A, mặc dù giá trị là ngang nhau tuy nhiên đồng A sẽ kiếm bằng cách khác, đồng B lại kiếm bằng cách khác, nhưng Game không có hệ thống tự trao đổi từ A->B mà chỉ có thể đổi với người chơi khác, mình có thể đổi 1000 đồng A để lấy 1000 đồng B từ người khác. Mặc khác có thể kiếm lợi, mình có dư 1000 đồng A không xài, người khác có 1200 đồng B nhưng người đó rất cần đồng A, mình có thể đổi 1000 đồng A để lấy 1200 đồng B, sau này lại đổi tiếp 1000 đồng B lấy 1200 đồng A -> cuối cùng sẽ lời 400 đồng.[/spoil]
Ô, hồi nhỏ nhớ như in ông già có đem khoe tờ 1tr với mềnh... mà lớn lên chả thấy ai dùng 1tr nên tưởng nó ko có thật Hình như nó màu cam cam thì phải , trông như tờ 200k
game chia ra nhiều nhìn cho đỡ rối mắt, tiện giao dịch chứ giờ để 1 loại tiền lúc giao dịch lớn phải ngồi soi rồi đếm mấy số 0 mệt bỏ xừ, chia ra mệnh giá cao hơn đếm hơn
Tiền chia thành nhiều cấp để tránh nhầm lẫn trong game, đơn giản vậy thôi, đuôi 00000 dài ngoằng rất dễ nhầm lẫn ^^
Quay về nghiên cứu kinh tế học cơ bản - trao đổi hàng hóa ,lợi thế cạnh tranh của Adam Smiths, rồi nghiên cứu thời kỳ bỏ bản vị vàng nói chung là khá dài dòng nhưng chốt lại là đồng tiền mạnh thể hiện năng lực sản xuất cạnh tranh của nước đó, nhưng hiện giờ lý thuyết này cũng thay đổi vì mình học trong nước toàn dạy theo sách của K.Marx chân nhân Kinh tế vĩ mô tầm quốc gia là 1 bài toán cực kỳ khó hiểu
Cái này mình đọc qua ở đâu đó nhưng không biết có chính xác không . Về vụ tiền trong game thì việc chia ra vàng bạc đồng nhằm phục vụ hệ thống thu thuế sử dụng dịch vụ của NPC (tính theo %) , VD 1 món hàng 100 gold khi treo trong nhà đấu giá , nếu chỉ có 1 dạng tiền thì thuế là 1.5 gold . Nhưng nếu 2 mệnh giá là gold và silver thì sẽ là 1gold 50 silver. => ít sai số hơn . Một số game hệ thống thuế ít sửa dụng nên chỉ tạo 1 mệnh giá tiền cho người chơi giao dịch . Ngoài ra vấn đề này cũng xảy ra trong quá trình thiết game . Cái này mình không rành lắm . hình như mỗi game có 1 giới hạn về tiền (thuộc về lĩnh vực code) , để giải quyết vấn đề này bên SX tạo ra nhiều mệnh giá khác nhau để mở rộng giới hạn chứa gold . Còn ở ngoài đời thì để tiện thối lại và dễ mang theo . Giữa bỏ túi 1 tờ 500k với bỏ túi 500 tờ 1k thì cái nào tiện hơn .
5 tờ 100K là tiện nhất , ko đầy ví , nhưng mua mấy thứ lẻ tẻ như điếu thuốc , quẹt ga cũng dễ dàng . Chứ sáng sớm trả tiền ly cà phê vỉa hè = tờ 500K là dễ gặp đôi mắt hình viên đạn đó !
không có hệ thống tiền kiểu này thì 1 món đồ trị 100d thì sẽ phải mang 1d tờ 1d để mua món đó tớ chưa biết thế nào chứ nếu bạn nào đi rút lường tiền lớn ở ngân hàng chưa . nếu bạn rút tầm 10 tỷ vnd mà ngân hàng nó cho toàn tiền lẻ như tiền 10k 20k hay 50k thì xác định vỡ mồm nó cỡ tầm 3 bao tải tiền vì sao có nhiều mệnh giá tiền thì đơn giản là tính thuận tiện trong giao dịch và vận chuyển
ngoài đời thực: tiền to để mua các mặt hàng giá trị lớn cho tiện, tiền nhỏ để thối trong game: bắt chước ngoài đời thực, cũng thế thôi. vì có món hàng giá trị nhỏ tính bằng bạc. nếu trong game mua bán đều giá trị đều là 1 số nguyên của đơn vị vàng thì ko cần phải có bạc