ơ hơ ... chú Long có hiểu thế nào là khái niệm MMO không thế xD chú mà nói thế bọn trên gamasutra bọn nó mà biết tiếng việt thì bọn nó cười chết gì mà game online lại ko phải MMO .... 1 game khi có hỗ trợ communicate giữa những người chơi với nhau và tất cả bọn nó đều dùng chung 1 tính năng trong 1 presistent world ( vd : wow phải cần 25 thằng online cùng 1 thời điểm, cùng 1 vị trí để đánh boss chẳng hạn ) bắt chơi hoàn toàn trên net thì đó là MMOG. ..... cơ mà chủ bảo là game online dưng không phải mmo thì .... đã là game online thì phải là MMOG Tại sao diablo 3 không phải mmog ? Vì nó là game offline NHƯNG phải qua phần check battle.net ( Cái này là mode dùng để kiểm soát của blizzard. Tương tự như starcraft 2 là game offline nhưng buộc phải over battle.net mới chơi được mặc dù đánh campain hoàn toàn là offline, không hề lag ). Bằng chứng là khi chơi 1 mình, không public game, không friend join lói chung là chơi offline trong beta không hề lag cái này ai test beta D3 rùi thì thấy ngay. Việc check over battle.net làm gamer tưởng như mình chơi online. Tiếp theo blizzard nó có 1 MODE ( lại là mode ) hỗ trợ chơi muiltiplayer và cũng phải over battle.net mới chơi được. Cái mode này thì lại giống phần multiplayer của starcraft ^^ online đánh ranking . và người chơi có quyền lựa chọn giữa ONLINE MODE và OFFLINE MODE - điều này không quan trọng vì trải nghiệm game là như nhau. D3 nó không bắt bạn phải online đủ cùng thời điểm mới đánh được D3 đó là cái khác duy nhất nó không phải MMO. Mưng mà do xu hướng tâm lý thích multiplayer hơn nên hầu hết mọi người đều chọn online mode Thế định nghĩa cho đúng là game offline ARPG có hỗ trợ mode multiplayer. Cái làm cho nó giống MMO nhất là cái nhà AUCTION HOUSE ... vì nó hỗ trợ người chơi tương tác cùng lúc ( cùng 1 thời điểm, 1 món item tôi mua trước thì anh không mua được ). Nếu không có cái này thì nó hoàn toàn là game offline và người chơi hoàn toàn có thể dễ dàng hoàn thành game bằng cách chơi 1 mình ( tự kỉ ) Khiếp ... viết FAQ dư lày thì chết ::( sẽ chia làm 2 region chính ... EU và US ( Tàu - Đài Loan - Hàn Quốc sẽ có region riêng - Riêng Nhật Bản thì lếu thích game của Mỹ ... chúng nó chỉ chơi game của chúng nó thôi lên lếu hỗ trợ bọn tự kỷ ấy ). Tuy chung 1 code nhưng khác port. Bản EU đắt hơn do hỗ trợ multi language ( Rusian, Spain, French, Germanies v.v ) cái này xem phần presentation của tụi nó có nói mà. Và account database của các region hoàn toàn riêng biệt ( account nạp key EU không thể login vào US và ngược lại ). An tâm là bọn Orcean sẽ nhập chung với US lên các bạn ở VN mua chắc chắn là bản US nhé .... Phần AH cũng nói rồi mà .... tất cả đều quy về 1 loại cash chung trong game ... cash đó sẽ quy đổi theo tỉ giá $. Sau đó người chơi tự quy đổi thành các loại mà cái bank thằng blizzard nó hỗ trợ. Có tính phí .... cái này trong phần presentation đợt rồi cũng có nói .... default 1$ = 1 cash, sau đó người chơi tự quy đổi $ ra tiền các nước khác.
thực ra về cơ bản thì Diablo 3 hoàn toàn đạt chỉ tiêu gọi là mmorpg. massively: là đông người, diablo hỗ trợ 4 người và 16 người khi pvp vì thế từ này hoàn toàn có thể dùng. multiplayer: 100% duyệt vì có hình thức gia nhập nhóm chơi online: 100% vì cần online để chơi rpg : 100% vì điablo là game nhập vai. bản thân từ mmorpg là nghĩa rộng để gom tất cả các game online đông người lại, bạn có thể nói game này hay game kia không phai, tuy nhiên một khi nó thỏa mãn các định nghĩa của từ thì họ hoàn toàn có thể gọi nó theo cách họ muốn.
Thực với chả ra. 4 người co-op, 6 người arena (2v2 hoặc 3v3). Thêm nữa, D3 thiếu phần quan trọng nhất của MMORPG: consistent world. Mời xem lại định nghĩa chữ "massive" rồi argue tiếp.
vào MMORPG.com lick cái forum xem nó có box Diablo 3 không. định với chả nghĩa. trong tiếng anh từ massive có nghĩa là nhiều và lớn. chẳng có tiêu chí nào bắt nó phải có consistent world. chẳng lẽ massive scale attack cũng phải có consistent world?. mmorpg là 1 cụm từ nghĩa rộng để gom những game đông người chơi lại làm 1 nhóm cho dễ gọi, nhiều đồng chí dùng lâu ngày cái tự cho đó là định nghĩa chung của 1 thể loại game và phải có consistent world mới được gọi là mmorpg.
Chán các bố, đúng là VN, nhất là em chim_co, đi đâu cũng thích tinh vi. Game nó thể loại gì muốn hiểu sao thì hiểu, nó ko quan trọng đến mức đem ra để cãi nhau xem thằng nào khôn hơn và giỏi tiếng anh hơn đâu. Còn cá nhân tôi hiểu thì Diablo 3 là Action RPG
DIablo 3 có phài là MNO kô?..vấn đề tranh cãi muôn thuở mà chả hiểu tại sao... pác nào cũng đúng 1 kiểu... trích 1 câu từ topic Những kiến thức cần biết về game !!! THeo như topic kia,Diablo là 1 game mutiplay(có thể có nhiều ng chơi và phải online wa mạng) nhưng kô phải Masive ( "nhiều" mặc dù chả biết bao nhiêu)...hình như có pác nào đó bên topic nào đó nói Diablo là MORPG (bỏ chữ M giữa)
Định nghĩa chỉ là tương đối. Ví dụ box console được xếp vào game offline trong khi mình online bằng Xbox 360 trên xbox live ầm ầm mỗi đêm. Modern warfare 3 trên Xbox live lúc mới phát hành hành ngày có khoảng vài triệu người online cùng lúc bắn nhau chí chéo mà nhiều người vẫn nghĩ console để chơi game offline đó thôi
Bạn không hiểu định nghĩa về thế nào là 1 MMOG và 1 game có MODE multiplayer à .... cái Site MMORPG là cái site rất kém về việc đánh giá cũng như phân loại game mà bạn đi tin tưởng nó thì .... Bạn có hiểu định nghĩa 1 consistent world/persistent world là gì ko ? Lấy 1 ví dụ nhỏ cho dễ hiểu về CW/PW là : Non CW/PW : bạn chơi Diablo , bạn mở inventory, xem như bạn đã pause game - các con mobs trong game sẽ không tuơng tác với bạn nữa mặc dù những người chơi khác đang chuyển động, nhưng không thể nào tương tác với bạn. Chuyện này bạn có thể test ngay trong beta D3. Khi bạn mở inventory, mở bảng đổi skill v.v các con mob lập tức ngừng attack bạn ( 1 hình thức pause game gián tiếp ) và đồng loạt chuyển sang đánh mục tiêu khác nếu như bạn đang chơi multiplayer mode ( tất nhiên nó sẽ ko cho làm chuyện này khi đánh arena trong D3. Tương tự bạn chỉ có thể pause game 2 lần trong phần multiplayer của starcraft 2 ) CW/PW : Bạn làm gì kẹ mẹ bạn, bạn online xem như bạn bị tương tác. không có pause game. Còn Diablo 3 thì nói rồi ! Nó là ARPG có hỗ trợ MODE Multiplayer. Chính miệng lead game designer của D3 xác nhận trong phần presentation, khỏi cãi !
đã và đang làm việc ở canada cũng được 10 năm roài, thiết nghĩ cũng " mót" được chút ít vốn tiếng anh để chùi đít . và biết rồi khổ lắm nói mãi. mang từ điển tiếng anh ra mà tra từng từ trong MMORPG xem nghĩa nó là gì. đã nói mmorpg là cụm từ định nghĩa chung và chỉ có nghĩa tương đối chứ không riêng cho 1 loại " consistent world" như các đồng chí tinh vi coi thường người khác tưởng tượng. nếu từ massive như ai đó nói là phải có consistent world thì chắc từ " massive scale attack sẽ = consistent world scale attack. hoặc massive wave sẽ là consistent world wave . và đây là định nghĩa từ massive:
Ngụy biện và bóp méo từ ngữ của người khác. 10 năm làm việc với tiếng Anh mà không phân biệt nổi "massive" là ở mức nào thì đập đầu vào đít cho thủng rồi phắn khỏi thread đi, chứ ngồi đây khoe khoang cho người ta cười mát? Ngay cả không có yếu tố consistent/persistent world thì cũng không thể khiên cưỡng ôm chữ "massively multiplayer online" vào một game chỉ chơi online với 4 hoặc 6 người tối đa. Từng đấy thằng chơi cùng lúc, massive ở chỗ nào?
đó không phải khoe khoang mà là khẳng định.và cũng chỉ để nói những kẻ chê người khác "mót" tiếng anh trong khi bản thân thậm chí mót cũng chẳng ra được cái gì. khỏi phải nói tiếng anh, dùng từ điển tiếng việt dịch ra này: ---------- Post added at 09:53 ---------- Previous post was at 09:45 ---------- và đây là định nghĩa từ website từ điển của trường đại học Oxford ( Oxford University) thiết nghĩ đại học Oxford với Harvard chắc cũng có chút uy tín hơn việc nói suông bằng miệng như ai đó. có 1 điểm chung là không hề thấy nhắc tới "consistent world" nào cả : thực chất người ngụy biện và bóp méo nghĩa của từ là những người dùng nó vào 1 thể loại game sau đó mặc định ý nghĩa của từ là phải thế này thế kia với consitent world. việc dùng từ mmorpg vào Diablo là không sai bởi vì nó thỏa mãn tất cả nghĩa của từ mmorpg.
Cố lái vấn đề đi làm gì? Có hai ý. Một ý là định nghĩa chung: MMORPG bao gồm persistent/consistent world (thật ra consistent ko chính xác mà phải là persistent). Ý thứ hai nằm ở bản thân chữ "massive". Biện luận về "persistent world" là ở định nghĩa thông dụng. Phần tớ cười mát đồng chí giỏi Engrish là ở chữ "massive". Không hiểu, hay cố tình không hiểu phải đánh lận sang hai cái SS to đùng thế? Mười năm tiếng Anh dốt nát đã đành, hóa ra tiếng Việt cũng trì độn, quote nguyên post #41 của mình nói về mức độ "massive" để cố chứng minh trong từ đó không có "consistent". Cố chứng minh trong trứng gà không chứa rau? Í hị hị :'> Còn tinh vi thì xem trong thread này bé nào lanh chanh xoắn quẩy trước :-x Mình chỉ chạy theo đốt lửa thôi :'> Btw, consistent. Engrish.
Về điểm này thì đồng ý với lão Kronpas. Massive Multiplayer Online phải hiểu rằng một số lượng lớn người chơi cùng online 1 lúc và hành động của bạn có thể tương tác/ảnh hưởng tới phần còn lại của thế giới. Một ví dụ điển hình nhất là tương tác với 1 NPC in game, chúng ta xét tới 2 game là WoW và D3: WoW: bạn có thể giết con NPC đó nếu trò chơi cho phép, các người chơi khác sẽ không thể tương tác với con NPC đó do nó đã chết. Cái này được gọi đúng là MMO, pause game như Kronpas đã đề cập cũng là 1 điểm đúng dù không rõ ràng lắm, thế giới của WoW không ngừng dù cho bạn ngừng lại. D3: có hàng chục và hàng trăm NPC như vậy do chỉ có 4 người tương tác tối đa với 1 NPC, 4 người khác sẽ tương tác với cùng 1 NPC ở môi trường khác. Còn thế giới D3 bạn đang tương tác sẽ ngừng lại khi bạn pause game. Nếu bạn còn thắc mắc mình sẽ so sánh 2 game nữa là Battlefield 3 và World of Warcraft về hiệu ứng phá hủy môi trường (mình không xét tới thể loại game ở đây) Battlefield 3: là 1 game FPS có yếu tố Multiplayer thuần túy cho phép phá hủy công trình: 1 map chơi khoảng 32 - 64 người tham gia chơi. Tuy nhiên khi bạn phá hủy công trình ở map đang chơi, bạn chỉ tác động tới các player ở cùng map với bạn, còn sự kiện trên chả ăn nhập gì tới phần còn lại của thế giới, nó không ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích cá nhân người chơi khác. World of Warcraft: chiến trường Baradin Hold cho phép bạn phá hủy công trình của đối phương, nếu việc này khiến đối phương thua trận thì bạn sẽ gần như làm cho phe đối địch (gần như một nửa server) không thể hưởng lợi ích từ khu vực trên (không được làm quest/giết boss). Hy vọng qua 2 ví dụ, bạn có thể hiểu rõ sự khác nhau giữa MMO và Multiplayer,
nếu là phân tích thì nên có dẫn chứng. nói xuông làm sao thuyết phục, từ điển của người việt lẫn người anh đều đã khẳng định nghĩa của từ massive. massive là lớn về số lượng tuy nhiên nó bó buộc vào 1 con số cụ thể, mà chỉ cần lớn hơn 1 là được. cũng giống trong toán học số 100 là số nhiều nhưng số 2 cũng gọi là số nhiều vì nó lớn hơn 1. vì thế 6-12 người hoàn toàn thỏa mãn điều kiện lớn hơn 1, vì thế nếu gọi nó là massive chẳng có gì sai. từ bài đầu đến giờ squall chỉ nói rằng chủ topic không sai khi nói DB3 là mmorpg vì DB3 thỏa mãn tất cả định nghĩa của từ. còn người lái sang vấn đề tiếng anh hay Engrish thì cần phải xem lại người nào đá đểu người khác là
nếu chỉ dừng lại ở mức nhiều người chơi thì chữ MULTIPLAYERS đủ nói lên điều đó rồi, và đa số các game hiện này đều có MULTIPLAYERS từ 2 người trở lên và giới hạn ở 1 mức nào đó, VD như SC2 hay War3 là 12 người còn chữ MASSIVE chính là chỗ để phân biệt giữa 1 MMO và 1 game MULTIPLAYERS bình thường : rất nhiều người cùng chơi trên 1 server, ko giới hạn số lượng người chơi trên world server những người chơi này có thể tương tác với nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến world server, VD như TB trong WoW là 1 VD thiết thực nhất về MMO. Sự liên tục và sự ảnh hưởng đến những người chơi khác, chính là 1 trong các yếu tố làm nên MMO Còn D3 ? Sự liên tục thì có, nhưng sự ảnh hưởng đến những người chơi khác thì sao ? trong game chỉ có duy nhất 1 Demon Hunter, hoặc 1 Barbarian hay chỉ 1 Wizard tồn tại, hay nói cách khác chỉ có 1 mình bạn làm hero trong game, hoàn toàn ko gặp người chơi khác, vì họ ở trong 1 thế giới riêng khác biệt hoàn toàn với bạn, ở đó ko có Demon Hunter, ko có Barbarian hay bất kỳ Wizard nào mà chỉ có 1 hero là Monk, hay ở 1 thế giới khác nữa thì chỉ có 1 hero là Witch Docter chẳng hạn ... ko có chuyện Demon Hunter gặp Monk hay Wizard trong game, ngoại trừ instance hay arena. Do đó, ngoài trừ trong instance hay arena ra thì mọi hành động của người chơi trong game chỉ ảnh hưởng đến chính nhân vật của người đó, ảnh hưởng world game của người đó thôi, còn ở world game của người khác thì chẳng có gì ảnh hưởng, và ngược lại => sự tương tác giữa người chơi với nhau đã bị loại bỏ => điểm khác biệt giữa WoW và D3 note : còn AH thì lại là 1 chuyện khác, cho nên đừng đem AH vào đây :)
@squall: sao bạn ngu lâu dốt bền thế nhỉ .... Thế bạn phân loại game theo cái từ điển à ? Mà dịch theo từ điển cũng lếu chính xác nữa ....có những từ trong English làm lếu gì có trong tiếng Việt .... Với cả cái game nó ko có yếu tố 1 CW/PW thì làm lếu gì có yếu tố được gọi là MMOG ? .... mà chính miệng lead game designer của nó xác nhận là ARPG có mode hỗ trợ multiplay chứ lếu phải là MMOG ! mà bạn còn cãi ... ko lẽ thằng lead game designer nó trình độ nhận định game nó lếu bằng bạn và mấy cuốn từ điển nhảm cức của bạn ? còn lếu hiểu yếu tố CW/PW là gì thì làm ơn dùng google ... cứ online nhiều thì được gọi là MMOG thì cả tỉ game nó là MMOGs ... lên gamasutra mà thốt lên DIABLO3 is a MMORPG ... thì bạn đừng bảo bạn là người vn nhé mất công tụi nó đánh giá người vn ai cũng ngu như bạn .... @thím kron : hehe đọc trên gamasutra tụi nó toàn dùng thuật ngữ CW nên tớ cũng ko rõ CW đúng hơn hay PW đúng hơn ^^
đọc mấy coment của các pác em đã hiểu được ý nghĩa sâu xa của từ massive... theo nhiều pác thì massive là phải đồng loạt cùng lúc,phải ồ oạt và liên quan với nhau....mọi hoạt động của 1 người đều tác động đến toàn bộ thế giới trong game cũng như tác động đến toàn bộ những người chơi khác trong game...hay các pác gọi là CW/PW như WoW còn multiplayer thì chỉ có 1 số người chơi tương tác với nhau....chỉ ảnh hưởng 1 bộ phận nhỏ mà người chơi tiếp xúc....kô tác động gì với toàn bộ những người chơi khác như SC mà theo em biết....đa số các game MMOFPS ( hoàn toàn có massive) hiện giờ đều thuộc loại vào room để chơi.....hay chính xác là chỉ chọn 1 phòng từ 16->32 người để "bắn nhau" trong đó...vậy thì những tương tác trong "room" đó chỉ ảnh hưởng đến những người chơi trong room đó,nhưng người chơi khác ở những room khác sẽ kô bị liên quan gì....hay chính xác là giữa 2 room kô liên quan đến nhau....vậy như thế có thoã mãn điều kiện CW/PW kô?hay đó cũng chỉ là 1 dạng Multiplayer ? vấn đề này khá quan trọng,vì mình vốn cũng chả hiểu biết nhưng lại muốn tỏ ra nguy hiểm....nên mạn phép hỏi 1 câu :d..các pác chửi cũng chịu .tuy nhiên nó cũng sẽ rất liên quan đến định nghĩa của từ Massive trong cụm MMO mà chúng ta đang tranh cãi !
@Underworld : có những game MMOFPS đúng nghĩa như Planetside ... game này chiến trường cả ngàn người vào bắn, thắng thua của phe mình ảnh hưởng trực tiếp đến những người cùng phe ( mất cứ điểm phải chiếm lại v.v ) thì đó đúng nghĩa là game MMOFPS ( bạn thử down về chơi đi nó cho 30 day free ... cảm nhận thế nào là 1 mmofps đúng nghĩa chiến trường khoảng 1000 thằng .... vừa ló đầu ra khỏi safe hall là đạn pháo ầm ầm ). Còn những game như CF mà bạn chơi ở VN chỉ là dạng casual online FPS thôi. Bạn đừng xem mấy cái báo mạng rẻ tiền như genk nó phán lung tung nào là MMOFPS blahblah cả mà lầm ^^. Bạn chơi COD MW 2 chế độ multiplayer online nó hỗ trợ 60 thằng mỗi phe ... thì nó là bố của MMOFPS vn à