Tùy biến nhân vật: D3 vs D2

Thảo luận trong 'Diablo' bắt đầu bởi Kronpas1997, 28/4/12.

  1. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,834
    Đã có thread dịch bài http://us.battle.net/d3/en/forum/topic/3811455085 trong box, nhưng đọc lại mới thấy từ ngữ của bản dịch rất khó đọc + một số chỗ sai sót, sửa lại còn mất công hơn dịch lại từ đầu nên tranh thủ ngày nghỉ làm lại. Bản TV cắt đi các từ ngữ rườm rà của bản gốc nhằm giúp người đọc theo dõi chủ đề dễ hơn/đọc nhanh hơn. HF.


    Chỉ số stats – nay là gem/enchant

    Stats là chỉ số phân biệt giữa người chơi với nhau. Stats của D2 gồm Str, Dex, Vit, và Ene. Stats mới của D3 là Str, Dex, Vit, và Intel. Để hiểu rõ hơn, ta sẽ bắt đầu từ so sánh trực tiếp giữa 2 hệ thống.

    Chú ý: chỉ số chính (primary stat) nghĩa là mỗi điểm cho chỉ số đó sẽ tăng thêm 1% damage cho class tương ứng. Vd: 35 Str sẽ +35% damage cho Barb và không cộng dam cho tất cả các class còn lại mặc dù các class kia mặc đồ giống hệt.

    Viết tắt: DH = Demon Hunter
    WD = Witch Doctor
    Barb = barbarian

    1. Stats D2 vs Stats D3
    Str D2 vs Str D3

    Str tăng chỉ số sát thương vật lý, cũng là yêu cầu tối thiểu để mặc đồ. Thường thì người ta tăng nó vừa đủ mặc đồ rồi không tăng nữa. Ngoài việc không ai tính được Str thực sự tăng thêm bao nhiêu damage cho mỗi char, Str là rào cản nhân tạo cho việc trang bị đồ. Tình trạng chung hồi đó là đồ cấp thấp không cho nhiều opt tốt, nên khi đạt lvl cao, được đồ cao + thêm nhiều bonus người chơi lại phát sinh thừa point vào Str. Str cũng vô dụng với class không phải cận chiến.

    Trong D3, Str là chỉ số chính của Barb. Đồ đạc không yêu cầu stats tối thiểu – là thay đổi rất lớn đối với các class dùng phép thuật vì nay họ không cần hi sinh khoảng 150 điểm cho vào Str nữa. Str còn tăng thêm chỉ số armor cho mọi class. Kết quả là nay Barb sẽ “chì” hơn khi cận chiến vì class này vốn nhiều Str nên chỉ số armor cũng cao, và các class khác nếu muốn có thể tăng thêm nhiều Str để sống sót khi bị áp sát tốt hơn (wizzard đánh tay bo, ai dám?)

    Dex D2 vs Dex D3

    Dex là chỉ số phức tạp: tăng damage (chủ yếu là cho vũ khí tầm xa), tăng % đỡ đòn, tăng giáp(armor), tăng tỉ lệ đánh trúng mob, và còn được dùng để mặc đồ như Str. Do có quá nhiều tác dụng, người chơi bị rối trí vì ko biết mình nên dùng bao nhiêu dex cho đủ. Dex cũng rất dở đối với class đánh cận chiến vì các class này vốn ít dex, dễ đánh trượt hơn. Sang đến Hell, class cận chiến buộc phải phụ thuộc đồ trong khi caster dùng phép không cần tí nào vẫn sống khoẻ, gây mất cân bằng game trầm trọng. Dex có số phận như Str: càng lvl cao cần càng ít, và caster không thèm dùng.

    Sang D3, Dex là chỉ số chính cho Demon Hunter và Monk. Chỉ số hit bị bỏ khỏi game, armor được chuyển sang cho Str, tỉ lệ đỡ đòn bị chuyển sang đồ đạc hoặc skill. Dex nay +dodge (tỉ lệ tránh đòn) cho mọi class. Như thế, class đánh tầm xa dùng Dex là chính sẽ tránh đòn tốt hơn class cận chiến, tránh việc phí phạm chỉ số phòng thủ đối với các class dùng cung nỏ. Và cũng như Str, tận dụng tốt Dex có thể giúp người chơi build wizzard/witch doctor cận chiến!

    Vit D2 vs Vit D3
    Vit là Stat tròn vai. Tuy nhiên khác với D2 với khẩu hiệu “mọi point cho Vit”, Vit của D3 chỉ là một trong nhiều chỉ số phòng thủ. Trong D3, mỗi Vit +10 điểm HP cho mọi class.

    Energy D2 vs Intelligence D3

    Ene của D2 giúp character có nhiều mana hơn, nhưng bị “bỏ quên” vì nhiều lý do: mỗi class lên mana một kiểu khi +1 điểm Ene, bình mana và hút mana khiến nó hầu như vô dụng. Ene bị xoá khỏi D3
    Thay vào vị trí của Energy là Int. Int là chỉ số chính của Wiz và WD. Ngoài tăng damage cho 2 class này, Int tăng 0.1 resistant cho mọi class (bao gồm cả kháng phép và kháng vật lý). Caster dùng Int là chỉ số chính nên tất nhiên kháng phép của họ cũng cao hơn các class còn lại rát nhiều.

    Giáp, Kháng, và Tránh đòn (armor/resistance/dodge)

    Res giảm % sát thương phép thuật lên nhân vật. Armor giảm % sát thương vật lý lên nhân vật. Dodge giúp nhân vật tránh đòn tấn công. Trong D2, các chỉ số này chủ yếu được + bởi skill và đồ chứ không phải stats. Các thay đổi trong D3 giúp người chơi phân bổ chỉ số phòng thủ của mình tốt hơn, cũng như khiến các chỉ số stats hữu dụng với mọi loại nhân vật.

    Hệ thống chỉ số chính (Primary stats)

    Hệ thống chỉ số chính này khiến người chơi không thể lạm dụng dùng cùng một bộ gear cho mọi nhân vật của mình: đồ của barb nhiều str nên wiz khó dùng, nên phải farm đồ riêng. Beta/Demo chỉ cho chơi normal mode nên không thấy tác dụng lắm, nhưng các chế độ khó cao hơn hẳn sẽ khiến người chơi phải cân nhắc. Nhìn chung, ta có quyền hi vọng gameplay tốt hơn, thúc đẩy người chơi trao đổi, farm đồ.

    2. Chế ngọc, cơ chế thay thế cho việc cộng điểm khi lên lvl của D2

    Thay vì +5 điểm mỗi lvl, người chơi nay tự phân bổ điểm stats của mình thông qua hệ thống chế ngọc ghép vào đồ (gemming). Gem sẽ rơi khá nhiều, trao đổi được, và thay thế trực tiếp cho hệ thống +Stats có từ D2. Đây là điểm khiến nhiều người lười tìm hiểu mà vẫn lầm tưởng mình giỏi giang than thở rất vô lý: cơ chế tuỳ biến chỉ số nhân vật không hề bị bỏ đi, mà chỉ chuyển sang dạng khác.

    http://us.battle.net/d3/en/item/#filter=jeweler
    Theo link trên, gem được cho vào 4 món đồ, ngoại trừ mũ và khiên. Khiên bị loại ra vì không phải class nào cũng dùng được. Mũ bị loại vì không cho điểm thưởng khi ghép ngọc đúng theo yêu cầu của món đồ. Giả định mỗi món đồ có 2-4 chỗ ghép ngọc, ta có từ 7-16 chỗ ghép ngọc trên người. Gem cấp cao +58 điểm cho một stats nhất định, nên tổng cộng ta có thể có tới 900 stats để phân phối theo ý thích! (Chỉ số này chỉ là ví dụ, không phản ánh giá trị chính thức khi game ra mắt)


    3. Tuỳ biến đồ, hình thức phân bổ stats mở rộng

    Bên cạnh gemming, bản thân đồ cũng mang stats. Một món đồ có thể +58Str mà chưa cần lắp gem. Quá trình phân tích file trong bộ cài của game cho thấy một số món đồ + đến 100-200 điểm stats hoặc thậm chí +70 điểm cho mọi stats. Kết hợp cùng chế-ghép ngọc, tổng lượng điểm stats mà player có thể phân phối nay lên đến hơn 1000!!!


    4. Lựa chọn cá nhân người chơi đối với điểm stats

    Sau khi đã giải thích khác biệt về stats giữa D2 và D3 ở các phần trên, hãy cùng xem ta có thể tăng chúng như thế nào:

    D2 cho mỗi lvl 5 điểm stats. Một số quest thưởng stats. Gem của D2 cũng tăng stats. Tuy nhiên ngọc trong D2 khá vô dụng vì +tối đa chỉ 10 điểm cho 1 stat cụ thể, và chỉ tăng khi ghép vào mũ/áo. Runes có tiềm năng thay gem, nhưng rốt cục bị biến tướng thành thể loại khác.

    Quá trình phân phối stats của D3 “hiện đại” hơn hẳn D2. Khá nhiều người chơi lười tìm hiểu cãi rằng họ không thể tuỳ biến stats của nhân vật mình. Nhưng nhìn lại: gem tăng khá nhiều stats cho người chơi, bạn chỉ cần khoảng 10 viên gem max lvl trong tay để sở hữu nhiều điểm stats “tự do” hơn một nhân vật lvl 99 của Diablo 2. Thay vì có 99x5 = 500 điểm như D2, nay người chơi có gấp đôi số điểm đố để thoả chí thử nghiệm!

    Thêm vào đó, do tác dụng các chỉ số đã thay đổi, mỗi class đều hưởng lợi ích nhất định từ 1 stat cụ thể. Không còn bài toán với đáp án cố định “100 str 75 dex 400 vit 10 ene”, nay người chơi phải lựa chọn: cần dam to khủng bố hay trì trạc trâu bò? Hay tránh đòn là chính?

    Câu hỏi cuối cùng chỉ là: cần cày đồ bao lâu để được 500 điểm như thời D2 lên lvl 99? Không ai biết, vì game chưa ra =)


    5. Kết luận:


    Hệ thống cộng điểm stats không biến mất, nó chỉ chuyển sang dạng khác. Giống như MMO hiện đại, stats nay là chỉ số mua bán được trong thế giới game. Hệ thống chế đồ là hình thức giúp người chơi quy hành động tuỳ biến ra gold mua bán được, mà chế ngọc là ví dụ điển hình. Bạn có thể là người chế ngọc, hoặc mua ngọc, nhưng kết quả vẫn là có cả ngàn điểm để thoả chí +/-. Đọc đến đây mà vẫn còn cố cãi “không tuỳ biến được điểm stats” chắc chỉ còn loại đầu đất chậm hiểu, hoặc thể loại hardcore giả hiệu tiếc cái công delete/bỏ char thời D2 chỉ vì + nhầm stats.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/12
    LoneLyBird thích bài này.
  2. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,834
    Skill​

    Skill là khác biệt lớn nhất giữa các character của Diablo 2: mỗi người chơi tuỳ biến nhân vật của mình theo một trường phái khác nhau: orb soc, summon druid, hammderdin v.v.. Mỗi class có khoảng 30 skill khác nhau. Tuy nhiên phần lớn character bị rơi vào các kiểu build “tiêu chuẩn” cụ thể, và nảy sinh các vấn đề sau đây:

    1. Độ khả dụng của skill

    Vấn đề lớn nhất của hệ thống lên điểm trong D2 là mỗi skill cần tăng vài điểm mới bắt đầu có tác dụng ở mode nightmare trở lên. Cơ chế “synergies” càng làm vấn đề này trở nên trầm trọng hơn do nó đòi hỏi phải tăng thêm điểm ở các skill khác trong cùng một bảng skill – có nghĩa để đạt hiệu quả tối ưu cho một skill cụ thể, bạn không chỉ tăng đủ 20 điểm vào nó mà còn tăng 20 điểm vào vài skill khác cùng bảng để tăng dam hoặc thời gian hiệu ứng. Đây là lý do có rất ít kiểu build nhân vật “đúng”.
    D3 tìm cách giải quyết vấn đề trên bằng cách “cho không” mọi skill của class miễn đạt đủ lvl, nhưng giới hạn không cho dùng quá 6 skill cùng lúc. Skill cũng không có damage cố định mà tăng giảm theo % damage của vũ khí – có nghĩa skill tương đối “phình phường” đầu game vẫn có thể dùng được ở Inferno!

    2. Sát thương

    D2 là RPG của 10 năm trước: mỗi skill gây lượng dam nhất định. D3 của năm 2012 hiện đại hoá bằng cách cho cả 3 loại skill: cận chiến vật lý, tầm xa vật lý, phép thuật tăng sát thương theo chỉ số damage của vũ khí. Lối thiết kế này giúp cân bằng game dễ hơn, trong khi đảm bảo skill ở các lvl đầu vẫn có tác dụng khi chơi ở cấp độ khó nhất, lvl cao nhất.

    Cần chú ý trong D2 sát thương vật lý cận chiến cũng dựa theo % damage của vũ khí, nhưng khác biệt giữa các skill quá lớn khiến game mất cân bằng trầm trọng, buộc Blizzard phải đưa các boss cực kì khó vào game nhằm thách thức người chơi sở hữu character “build theo sách” (uber, pandamoneum Diablo).

    3. Sự đa dạng của skill

    Skill của Diablo 3 khác nhau khá rõ ràng, từ hiệu ứng hình ảnh tới hiệu ứng sát thương, cũng như cách dùng. Hệ thống Rune đi kèm skill cho phép mỗi class có khoảng 150 skill khác nhau, phần lớn kèm theo hiệu ứng hình ảnh đặc trưng. Do bị giới hạn dùng 6 skill cùng lúc, Blizz có thể cho người chơi học skill miễn phí mà không lo cân bằng game bị ảnh hưởng. So với ~30 skill nhưng chỉ dùng được vài skill ở lvl cuối và vài kiểu build cố định, hệ thống skill tăng giảm theo % weapon dam và tuỳ biến bằng rune cho phép D3 có nhiều kiểu build hơn hẳn D2.

    4. Điểm skill

    Điều khiến nhiều người băn khoăn nhất là việc Blizz bỏ hẳn hệ thống cộng điểm cho skill. Người chơi sợ rằng skill không cần cộng điểm khiến char nào cũng giống nhau (trong khi “ngày xưa con soc thằng bạn tôi cho 20 điểm vào orb, tôi chỉ cần 19 điểm, dam tôi bé hơn dam nó tí xíu!!!!!!”).

    Có thật vậy không?

    Thay vào +điểm, ở D3 ta có ghép rune. Ghép rune khác nhau tăng/giảm thuộc tính sát thương, hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng phụ, v.v.. Nếu vẫn chưa chịu phục, nên biết việc tăng damage từng chút một như thời D2 chỉ là một phần tác dụng của ghép Rune vào Skill trong D3.

    5. Kết luận:

    Hệ thống skill của 2 game có thể khác nhau, nhưng chúng có một số điểm tương đồng cơ bản. Hệ thống Skill của D3 thực ra mở rộng, cải tiến các điểm đó: runes không chỉ là trò +điểm khi lên lvl trẻ con mà còn làm được nhiều hơn thế. Tăng 1 điểm skill trong D2, char hầu như không mạnh hơn bao nhiêu. Đổi loại rune trong D3, chưởng pháp của người chơi không chỉ mạnh hơn mà còn có thể mang lại hiệu ứng đặc biệt khác hẳn. Thay đổi rune tự do khiến người chơi có nhiều cơ hội thử nghiệm character của mình, thay vì chỉ có một con đường run Baal hàng ngàn lần để đạt lvl 99 và tăng điểm “theo-như-sách-dạy”.
     
  3. Sa†an

    Sa†an Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/5/09
    Bài viết:
    1,120
    Cảm ơn bác, bài dịch rất dễ hiểu, trình bày đẹp mắt :9cool_sweet_kiss:.

    Đọc qua những điều ở trên thì chung quy lại D3 hoàn toàn phụ thuộc vào item, qua đó phần nhều char customization phụ thuộc vào may mắn (drop rate item), sau đó mới phụ thuộc vào lựa chọn của người chơi. Cái mà nhiều người complain chắc là ko có sự lựa chọn cụ khác biệt cơ bản giữa người chơi :1cool_byebye:.

    Cơ mà...:5cool_still_dreamin
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/12
  4. kaiservn

    kaiservn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    215
    Nơi ở:
    Germany
    Mình không phản đối bạn hiệu đính lại. Bài của mình cũng muốn edit lắm nhưng mà mình chưa được quyền edit bài nên đành chịu :D. Có viết 1 dòng nhỏ bên dưới nhờ Mod edit lại nhưng mà chẳng thấy mod để ý đến :(. Bài này của bạn rút gọn lại nhiều, chủ yếu đưa thông tin, bài kia mình thấy giống kiểu đang trò chuyện. Tuy vậy cũng tốt, membs có lựa chọn alternative :)
     
  5. evileyes1993

    evileyes1993 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/3/12
    Bài viết:
    292
    Nơi ở:
    ...TheVoid...
    "Quá trình phân tích file trong bộ cài của game cho thấy một số món đồ + đến 100-200 điểm stats":Bác ơi cho em nguồn dòng nài em tham khảo phát ^^.:1cool_byebye:
    Mà sao chỉ số nó cộng kinh khủng thế nài ko biết có dẫn tới mất cân bằng game ko nhỉ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/12
  6. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,834
    Định sửa thẳng vào bài của kaiser bên kia, nhưng thực sự là khó quá, nên làm lại luôn. Đợi từ từ cho full bài, giờ chỉ cần 2 cái đáng quan tâm nhất là skill và stats thôi.

    Gốc nó là của bài tiếng Anh ở ngay những dòng đầu tiên post #1. "quá trình phân tích file" là diễn nghĩa từ datamining ra, để nguyên sợ nhiều người ko hiểu.

    tại sao lại mất cân bằng?
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/12
  7. watanuki1989

    watanuki1989 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    10/11/06
    Bài viết:
    2,273
    Mới send cái link này cho mấy thằng bạn để cả lũ hiểu rõ hơn về D3. Hy vọng những bài viết có đầu tư như thế này ngày càng nhiều.

    @kaiservn: 50 post là edit được bài rồi bác. :1cool_byebye:
     
  8. LULA_KNIGH

    LULA_KNIGH Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/2/08
    Bài viết:
    1,148
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cảm ơn bác nhiều :), thực sự hồi hộp không biết Diablo 3 sẽ có những bất ngờ gì ở bản chính thức, 3 tuần mà lâu quá
     
  9. ShinobiCat

    ShinobiCat The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Bài viết:
    2,134
    Nơi ở:
    Cat Village
    Mình có một thắc mắc, là điểm gem + cho stats ở đâu ra, vì theo như link dẫn chứng, xem các loại gem chỉ thấy nó cộng các "thuộc tính quan trọng và các đặc tính đặc biệt" (essential attributes and also convey special characteristics) :)
     
  10. evileyes1993

    evileyes1993 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/3/12
    Bài viết:
    292
    Nơi ở:
    ...TheVoid...
    Đập vào helm thì cộng chỉ số như trên web nói.Còn đập vào trang bị khác thì sẽ cộng start.Theo như trang nài nói:http://www.mokhtarguides.com/category/gems/.Để release test xem có phải ko.
     
  11. kaiservn

    kaiservn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    215
    Nơi ở:
    Germany
    Hoặc bạn có thể xem ở đây http://www.diablowiki.net/Gem. Kéo xuống dưới sẽ thấy mấy gems Radiant Star toàn cộng 58 stat.
     
  12. congzing20

    congzing20 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/04
    Bài viết:
    1,335
    Nơi ở:
    End of world
    Bài viết hay, và rất có giá trị tham khảo, càng khiến máu chơi D3 nhiều hơn :))
     
  13. dungk

    dungk Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    9/6/05
    Bài viết:
    1,087
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Càng đọc càng máu, đợi mấy năm không lâu bằng đợi mấy ngày :9cool_canny:
     

Chia sẻ trang này