Đối với 1 game như Diablo 2 thì đánh boss là một trong những trải nghiệm tuyệt vời và đầy thách thức. Cảm giác căng thẳng hồi hộp khi chiến boss cùng cảm giác sung sướng tột cùng khi boss bị tiêu diệt và drop item. Có thể nói Diablo 2 đã tạo ra một chuẩn mực cho ARPG nói chung và các game khác của Blizzard như World of Warcraft nói riêng. ---- Tuy nhiên 10 năm đã trôi qua và những game designer "bệnh hoạn" của Blizzard đã nghĩ ra nhiều boss fight càng lúc càng quái đản nhằm thử thách trình độ của người chơi. Theo dự đoán của người viết thì các boss của D3 sẽ là những thử thách khủng khiếp hơn bởi vì nó được kết hợp tinh hoa của 2 đàn anh đi trước là WoW và D2. Mình sẽ điểm qua một vài style phổ biến bạn có thể gặp trong D3: ---- 1. Gear check: bạn cũng có thể đoán được phần nào boss style này, tiêu diệt boss này đòi hỏi bạn có equipment khá nhất định nhằm chịu đòn + dps tốt. Đặc điểm của fight này là boss thường có dam vật lý cao, số lượng phép + aoe từ 1 tới 2 phép. Boss fight này không đòi hỏi việc movement quá nhiều mà chỉ tập trung vào r@pe boss nhanh nhất có thể. ---- DPS race style: một nhánh nhỏ của gear check, boss fight yêu cầu người chơi phải tối đa hóa lượng damage của mình nhằm tiêu diệt boss một cách nhanh nhất, và người chịu đòn từ boss phải có độ "trâu lì cao". Nếu không tiêu diệt boss trong 1 khoảng thời gian nhất định thì sẽ có 1 số penalty như sau: ---- Enrage: một số bạn thắc mắc về enrage. Đây là một penalty khá quen với dân chơi WoW nhưng nếu không nắm bắt rõ thì sẽ thật tai hại. Sau một khoảng thời gian mà boss vẫn alive thì lượng damage (vật lý/phép) do boss gây ra sẽ tăng 100%/200%/300%... hoặc tốc độ đánh sẽ tăng 50%/100%... ---- Untauntable: boss sẽ không bị ngu mà tập trung đánh 1 player mà chuyển sang đánh các player khác trong group (thường là các healer/dam dealer), kết cục chết là khá rõ ràng. ---- Superior Spell/Wipe Spell: boss sẽ cast 1 spell mà chắc chắn bạn sẽ không tài nào tránh né hoặc chạy đi được, và lượng damage do spell đó gây ra sẽ giết tất cả mọi người group của bạn. ---- 2. Tank and Spank: đây là 1 dạng boss fight khá đơn giản khi người chơi chỉ cần đứng tank và hành boss tới chết. Ví dụ điển hình là Amazon/Paladin/Barbarian vs Duriel ở Act 2 Diablo 2. Dạng boss fight này thường được thiết kế cho mục đích farm item và relax. ---- 3. Battle for survival:ví dụ điển hình nhất của boss fight này chính là con Diablo trong D2. Boss fight này không quá bắt buộc người chơi phải có những yêu cầu cao về equipment hay dps mà sẽ tập trung vào di chuyển => né đòn => phản công. Boss dạng này thường có nhiều chiêu AoE khá nguy hiểm, đòi hỏi player phải quan sát kỹ, luyện tập nhiều lần. Boss fight dạng này thường mix chung với các style phía trên như Gear check/Dps race/Tank and Spank nên đòi hỏi việc phối hợp ăn ý trong team. Boss fight này thường được Blizzard tăng độ khó bằng việc thêm vào enrage timer.
Cảm ơn bạn vì bài viết. Có lẽ Diablo3 sẽ cần nhiều hơn tính teamwork, cách tính toán lập party cũng không kém phần quan trọng để hạ gục mấy chú super boss
__ 1 điểm mới về boss fight mà blizzard mới nhét vào chính là : ENRAGE TIMER __ Giống wow thôi mần boss đến 1 khoảng thời gian nhất định là nó sẽ enRage ( tăng att speed , power , ect .. ) để tranh các chú chơi kiểu đánh mấy cái lại town về mua máu các kiểu ( giống D2 ) hoặc đánh mấy cái lại nhảy ra ngoài chờ cooldown
Nếu mà đánh boss theo kiểu ENRAGE TIMER thì qua tới Hell và Inferno thì căng đấy. Không còn dể thở như hồi D2
Theo bliz nói thì ở Normal, người chơi hoàn toàn có thể solo 1 mình và tốn khoảng 10-15h chơi. Còn để hiểu cốt truyện thì cần 20-25h chơi.