Đọc qua 1 lượt từ đầu đến giờ, nổi cả gai ốc ! Thấy có nhiều vị nắm chắc tấm vé vào tam ác đạo : địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, mà phần nhiều là địa ngục và súc sanh. Dù sao, đó là quyết định của quý vị, tôi trân trọng quyết định đó ! Pháp ấn của Phật Thích Ca Mâu Ni : Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Bên Đại Thừa có thêm Niết Bàn - Vô Thường : mọi diễn biến trong cõi luân hồi đều chịu sự chi phối của Vô Thường qua 4 trạng thái : thành, trụ, hoại, không. Không có gì sinh ra mà không từ từ biến đổi già đi rồi chết. Từ đời sống của 1 chúng sanh cho đến 1 hiện tượng vật lý, tâm lý đều phải trải qua 4 giai đoạn trên, nên gọi là Vô Thường (không bền vững, luôn biến đổi). 1 ông đế vương sinh ra đời, cho dù có quyền lực và thần thông tột đỉnh (cỡ Ma Vương chủ tầng trời Tha Hoá Tự Tại) rồi cũng phải có lúc già chết vì còn trong luân hồi - Khổ : Phật nói trong thế gian này có 8 cái khổ khái quát (Bát Khổ) : Sanh, Lão, Bệnh, Tử (đã nói ở trên), Sở Cầu Bất Đắc (mong muốn mà không được), Ái Biệt Ly (ưa thích mà phải xa cách), Oán Tăng Hội (không ưa mà phải ở gần), Ngũ Ấm Xí Thạnh (mắt tai mũi lưỡi và xúc giác luôn chạy theo ngoại cảnh khiên tâm điên đảo) - Vô Ngã : cái này tương đối dễ hiểu hơn tính Không (nhiều vị ngồi nghe giảng tính Không 1 hồi ngơ ngơ như bò đội nón), vốn dĩ mọi vật đều do nhiều thứ hợp thành, chúng chẳng bao giờ khởi đầu là 1 chất duy nhất. Vì vậy khi 1 trong những hợp chất hợp thành bị tan hoại thì cả thể tổng hợp bị tan hoại theo. Vậy thật ra chúng không thể tự tại, cho nên gọi là Vô Ngã Về vấn đề thắp hương : thắp hương để mùi hương thanh tịnh hoá bầu không khí đạo tràng, ví dụ như vào đạo tràng người thì xức nước Channel, người thì xức Di Gio, người thì 3 ngày không tắm, người thì viêm cánh nặng, người thì há miệng ra nói chuyện thì mồm thối... Đủ thứ lại mùi như vậy thì thắp nhang hương lên để khử các thứ mùi linh tinh ấy. Đơn giản vậy thôi Còn chú Mega Opera, chú đừng nghĩ không ai hiều ẩn ý của chú khi chú nói câu đó nhé ! Nguyên âm của các vị tăng bên Trung Quốc niệm hồng danh Phật A Di Đà là "A mi lao động đường phố lao động đường phố" (A Di Đà Phật), chú nói kháy "đà lao động đường phố" giống như so sánh với lao động đường phố chứ gì ! Chú có tâm gì tự chú biết. Chú gieo nhân gì chú lãnh quả đúng như vậy !
ông anh tớ có cuốn giải thích ý nghĩa của các nhân vật trong Tây Du Ký, môi nhân vật đều tượng trưng cho 1 số mặt của con người tớ nhớ sơ sơ vài nhân vật Ngộ Không: tượng trưng cho trí tuệ con người, gần như không gì ngăn cản được, nghĩ đến đâu cũng được (cân đẩu vân) Bát Giới: tự hiểu ấn tượng với Hồng Hài Nhi: mãi mãi là đứa trẻ 8 tuổi - bởi vì khi con người nổi nóng thì cũng như đứa nhóc 8 tuổi mà thôi, không hơn không kém
hay đấy , giờ mới để ý , tôi cũng đang đọc Tây Du Kí , có thêm quyển kiến giải nữa thì hay. Bác có nhớ tên cuốn đó không ???
Theo Phật giáo Đại Thừa thì Tất Đạt Đa là hóa thân của Đức Phật vào thế giới con người để phổ độ chúng sinh. Đại Thừa quan niệm là Đức Phật đã đắc đạo từ vô lượng kiếp rồi. Còn theo Phật giáo Tiểu Thừa thì Tất Đạt Đa là vị đạo sư khai sáng Phật giáo. Sau khi Tất Đạt Đa giác ngộ đắc đại thì không đăng thiên ngay mà ở lại truyền giáo rồi mới đi về cõi niết bàn. Đại Thừa là từ Trung Quốc truyền sang còn Tiểu Thừa là từ Sri Lanka-Thái Lan truyền sang. Nhà ta thì theo Tiểu Thừa
Mấy bác nói chuyện về Đạo giáo ... ghê gớm quá Cái nhìn và nói của mí bác mềnh thấy chủ yếu thông qua phim ảnh, tiểu thuyết là chính, lệch cả rồi. Muốn tìm hiểu thì nghiên cứu "Huỳnh Đình Kinh" trước cái đã. Mờ khoan, chắc đọc cũng chưa hiểu đc đâu. Nên đọc Đạo Đức Kinh kèm chú giải đi. Nếu phải dùng 1 chữ đặc trưng cho cả 2 đạo thì: "Thì" hay còn gọi là thời cho Đạo giáo, và "Không" cho Phật giáo. Không không khác Thì, Thì không khác Không; Không tức là Thì, Thì tức là Không. 1 đóa hoa sen, người đằng trước thấy phía trước, người đằng sau thấy phía sau, tuy 2 mà 1.
ko có, ta luôn chửi đúng người đúng tội, phật làm gì mà ta lại ví với con NT, câu đó chỉ là ta thấy người ta nói nói theo Ta thật ra là mang đạo Chúa nhé, nhưng từ lâu ta ko còn đi nhà thờ nên coi như ko có đạo
Bạn hiểu sai ý mình rồi. Cái mình muốn đề cập đó là ý nghĩa sâu xa của câu truyện này. Mình cũng chỉ từng được học qua thôi chứ cũng ko tự bản thân mà nghiên cứu gì. Ấy thế mà mình không thấy bạn nào nhắc tới suốt 12 trang. Mình nghĩ khi các bạn làm rõ được phần này thì sẽ ngộ ra khối điều đấy. Ai ở đây cũng biết phần lớn câu truyện là hư cấu, không thực. Tuy nhiên cái chính mà tác giả Ngô Thừa Ân mún truyền tải thì nhiều vô kể. Cụ thể thông qua các chi tiết: Tại sao lúc đầu TNK imba nhưng về sau thì quái lại imba hơn. Tại sao về sau thì TNK phải luôn cầu cứu các vị "thánh" mà không dẹp lũ yêu được. Tại sao party của Đường Tăng là từng ấy người, mà không thể hơn hoặc ít. Mối quan hệ giữa các thành viên trong party đó. (Đường Tăng, Ngộ Không, Bát giới)
Tề Thiên phải cầu viện trợ là vì muốn giải quyết gốc của vân đề, thay vì giải quyệt phần ngọn theo kiểu đêm hôm lẻn vào đập chết quái. Trị cái xấu phải trị từ gốc, trị bệnh phải trị từ căn nguyên, chứ giết người thì oán chồng oán không phải đạo nhà Phật. Quái ko imba hơn bao nhiêu, chủ yếu là do NK phải gánh thêm nghiệp bên mình (đồng bọn). Party của DT là đại diện cho những gì 1 người cần trên đường giác ngộ: Trí tuệ (Tề Thiên); sức khỏe (Bát Giới), tâm chuyên cần (Sa Tăng), trung thành nhẫn nại (Bạch Long Mã) và Phật Tánh (Tam Tạng) cũng là những gì người giác ngộ cần chiến thắng, vượt qua: Giận dữ (Tề Thiên), Tham lam (Bát giới), Ngu muội (Sa tăng), mù quáng (Tam Tạng)...
Theo tớ được biết, vì sao TNK yếu là vì lúc TNK bị nhốt ở Ngũ Hành Sơn, Như Lai đã dán lá bùa Án Mà Ni Bát Nhi Hồng, phong ấn toàn bộ phép thuật của TNK, giải trừ thêm mấy trăm năm đạo hạnh, lại cho ăn uống bằng đồng bằng sắt, sức khỏe lại giảm thêm 1 bậc, khả năng tu luyện thì không có, bởi vậy sau 500 năm, ma quái tu hành đắc đạo cả, mấy con yếu yếu thì 1 phát chết ngay, còn mấy con giỏi thì không lại. Còn vì sao bắt Thông Tí Viên Hầu rồi để TNK đập, có thể là vì Đường Tam Tạng đấy ^ ^, Phật tổ có không cho thì TNK vẫn phải dọn. (Giả Tề Thiên, đánh Đường Tăng, lừa Sa Tăng). P/s: Tam Thanh trong đạo giáo, gồm có Thái Thanh Lão tổ, Thượng Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn, Ngọc Thanh Linh Bảo Thiên Quân (vì Lão Tổ dạy Nguyên Thủy Thiên Tôn và Thông Thiên Giáo Chủ, tiếp Nguyên Thủy Thiên Tôn lại dạy ra Ngọc Hư Thập Nhi Kim Liên, trong đó có Linh Bảo Thiên Quân, Linh Bảo Thiên Quân truyền đạo tiếp, từ đó về sau người thời xưa gọi nhau là 3 đời dạy Đạo, còn gọi là Tam Thanh). Mình chỉ biết từng ấy ^ ^.
Cái này thì mình có đọc đâu đó trên mạng họ giải thích thế này: "TNK lúc mới có được phép thần thông đã đại náo thiên cung gây nên sự hỗn loạn, Ngọc Hoàng cử thiên binh thiên tướng đi hàng phục TNK nhưng ko ai trị được ông ấy, Thái Thượng Lão Quân chỉ bắt được TNK nhốt vô lò luyện đơn khi dùng chiếc vòng đánh lén ông từ trên cao. (Thật ra lúc đó nếu dồn hết thần tiên lại hội đồng thì TNK chết chắc) Về sau khi nhận trách nhiệm bảo vệ sư phụ Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh xem như mang thêm một gánh nặng, vả lại lúc này tính hiếu chiến của ông ta cũng giảm bớt, yêu tinh lắm mưu mô quỷ quyệt, có nhiều con quái TNK phải trầy da tróc vảy mới thắng được. Bọn chúng biết TNK lợi hại nên luôn tính sẵn mưu kế bắt Tam Tạng rồi đối phó với TNK, đa số yêu quái dựa vào "đồ chơi" xịn TNK vừa phải chiến đấu vừa nghĩ cách cứu Thầy nên cuộc chiến khó hơn đại náo thiên cung là vậy." Mà cái lũ yêu ma quỷ quái này phần lớn là thần thú của Phật, của Bồ Tát hoặc thuộc dạng "con ông cháu cha" bà con với thần tiên trên Trời. Cho nên dù TNK thu phục được yêu quái thì hầu như cũng chẳng trừng trị gì vì đúng lúc thì "bảo mẫu" của chúng thường xuất hiện la lên "đây là con thần thú của ta xuống trần làm loạn, hãy giao cho ta trừng trị nó" hoặc là "nghiệt súc, còn không mau hiện nguyên hình" , nào là "con sư tử của Văn Thù Bồ Tát","con cá chép vàng của Quan Âm Đại Sĩ", "chú thỏ của Hằng Nga tiên nữ",... TNK có hận cách mấy cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt thôi, không thể đắc tội với Tiên - Phật được . Tuy nhiên, vẫn có những con yêu quái cực kỳ lợi hại xứng đáng làm đối thủ TNK, giỏi hơn thiên tướng trên trời và tài phép không hề thua kém TNK chẳng hạn như con Hắc Hùng Tinh, con Rết tinh, Lục Nhĩ Mỵ Hầu (phần II TDK), Thông Túy Viên Hầu feat Vạn Yêu Nữ Vương (phiên bản TVB 1998) ... đánh với những con này rất là cù nhây. Mặt khác phép thuật của TNK kỵ nước nên ông rất ngán "thủy chiến" mà đưa 2 vị sư đệ của mình ra nhử cho quái lên bờ rồi mới đánh. Mình thấy tập nào Tam Tạng bị quái dưới nước bắt nhốt là tập ấy TNK lại thêm khó khăn. @Titan42: 500 năm nhốt dưới không ảnh hưởng đến phép thuật của TNK, vì sau khi bái Tam Tạng làm thầy, ông đã bắt đầu có lòng từ bi.
Trước kia TNK là yêu quái, tâm tính xấu xa nên sát khí nặng, phép thuật cũng mạnh theo. NHưng từ khi TNK theo Tam Tạng , tức có lòng từ bi hướng thiện , từ bỏ tâm ác nên pháp lực có phần giảm.
Topic chưa chìm nữa àh Dành cho mấy bạn muốn nghiên cứu về đạo giáo: http://nhantu.net/TonGiao/HuynhDinhKinh/HuynhDinhKinh.htm
Các bác mà hay đọc truyền thuyết hay tích của trung quốc thì sẽ rõ về phật giáo và đạo giáo: + Khởi đầu nguyên thủy chắc ai cũng biết TQ cho rằng Bàn Cổ là người đầu tiên sinh ra trong hỗn độn tức vũ trụ với nhiệm vụ là mở mang trời đất. Bàn Cổ chết nguyên thần tức linh hồn chia làm 3 tức Tam Thanh: Lão Tử, Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thông Thiên giáo chủ. Thân thể Bàn cổ chết hóa đất đai sông ngòi còn một phần được 12 tổ vu hưởng. Đây là lượng kiếp thứ nhất. + Sau giai đoạn Bàn Cổ là đến Hồng Quân Đạo Tổ và Tây phuơng ma giáo giáo chủ La Hầu tranh đoạt số mệnh Hồng Quân Đạo Tổ mượn sức 3 tộc long lân phượng đánh bại Tru tiên kiếm trận của La Hầu giáo chủ, La Hầu tự bạo 3 tộc long lân phượng là 3 tộc mạnh nhất trong hồng hoang lúc bấy giờ chết gần hết nên yêu dần. Kết thúc lượng kiếp thứ hai. Có bác chắc sẽ hỏi mình tưởng tru tiên kiếm là của thông thiên giáo chủ cơ mà? nhưng thật ra là do Hồng Quân Đạo Tổ đánh bại La Hầu mà lấy được sau truyền lại cho thông thiên. + Hồng Quân Đạo Tổ thắng La Hầu trở thành Thánh Nhân đầu tiên lập Tử Tiêu Cung truyền đạo và phép trảm tam thi thành thánh trong Tử Tiêu Cung thì có 7 vị trí ngồi đầu tiên là xác định vị trí thánh nhân về sau, thì Tam THanh đến trước ngồi 3 vị trí đầu tiên đến kế là Nữ Oa sau đó là đến Hông Vân Chân Nhân, Côn Bằng. Tiếp Dẫn và Chuẩn Đề đến sau, vốn từ Tây phuơng đến rồi khéo nói nên khiến Hồng Vân Chân Nhân và Côn Bằng nhường vị trí lại. Hồng Quân còn có 2 vị tiên đồng ngọc nữ đứng hầu chính là hóa thân Ngọc Đế và vuơng mẫu về sau. Hồng Quân Đạo Tổ phát 7 đạo Hồng Mông Tử khí là vật để chứng đạo thành thánh cho 7 người ngồi đầu về sau Đế Tuấn Côn Bằng giết Hồng Vân chân nhân đoạt tử khí mà ko được. Từ đây sau khí truyền phép trảm tam thi thành thánh cho chúng sinh Hồng Quân Đạo Tổ trở thành thiên đạo. + Mấy lượng kiếp tiếp theo mình ko nói vì rất dài nhưng cơ bản thì lúc đầu chỉ có Đạo giáo về sau Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn bỏ đạo lập phật giáo để cầu thành Thánh cho nên có phật giáo. Tam Thanh thì có 3 giáo là Nhân giáo của Lão Tử , Xiển giáo và Triệt giáo của Nguyên Thủy THiên Tôn và Thông Thiên giáo chủ cả 5 người đều là tự lập giáo thành Thánh trong đó Lão Tử Nhân Giáo mạnh nhất chiếm đa phần số mệnh à quên trước đó có Nữ Oa thành thánh nhờ tạo ra loài người lấy công đức thành Thánh. 2 vị Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn từ Tây phuơng do ban đầu yếu thế hơn nên hợp 2 làm 1 tạo phật giáo chứng Thánh. + Sau đó thì như các bác biết đến là Phong Thần lượng kiếp do Thông Thiên giáo chủ được truyền Tru Tiên tứ kiếm lập dc Tru Tiên trận ko phải 4 thánh ko thể phá nên sau đó bị Tam Thanh còn lại liên hiệp Tiếp Dẫn Chuẩn Đề đả bại. Do Thông thiên giáo chủ chọn người ứng kiếp là Trụ vương trái với thiên mệnh thật ra đều là do muốn tranh đoạt số mệnh của tộc người. Từ đây phong thần kết thúc Hồng Quân Đạo Tổ giờ là thiên đạo ra lệnh chúng thánh ko đc hiện nơi Hồng hoang . Vì phá Tru Tiên trận nên Lão Tử và Nguyên Thủy thiên tôn nợ Tiếp Dẫn và Chuẩn Đề một đạo nhân quả về sau phải trả dẫn đến việc có TNK xuất thế hiệp trợ Đường Tăng là đệ tử của phật Như lai truyền giáo vào Trung thổ tức là truyền giáo từ Tây Phuơng sang Đông phuơng. Có một điều là trong phong thần 2 giáo cạnh tranh nhau chính là xiển giáo và triệt giáo đa phần chết bị phong thần còn đâu là đều bị Tiếp Dẫn CHuẩn Đề độ nhập phật giáo cả. + Cuối cùng là TNK xuất thế theo thuyết thì Bồ Đề Lão Tổ chính là do Chuẩn Đề hóa thân vì cả 2 bản thể đều là từ gốc bồ đề hóa thành tu vị của TNK theo mình đọc thì là Thái Ất Kim Tiên hay Chân Tiên gì đó nói chung là ko cao nhưng vì 2 thánh nợ phật giáo nên phải tạo điều kiện giúp TNK tăng tu vị cho nên tu luyên ko lâu mà thành công nhanh và tạo thế để sau đi thỉnh kinh chính vì vậy về sau gặp yêu quái mới lộ rõ bản chất ra. Trên đây là tổng kết của mình sau vài năm nghiện truyện convert mà ra. Các bác tùy ý ném đá