Theo ta biết thì trong kinh điển của Phật giáo Tiểu Thừa (được cho là nguyên bản nhất) không có nhắc tới Quan Thế Âm Bồ Tát. Đích thân Phật chứng đắc trước khi ngài nhập Niết Bàn chỉ có hình như năm vị Tỳ Kheo ban đầu lúc ngài chưa đắc đạo thôi. ---------- Post added at 18:43 ---------- Previous post was at 18:18 ---------- "Nhân chi sơ tính bổn ác" là câu của Tuân Tử anh bạn à. GG trước khi phát ngôn. 1-Phật là vị đạo sư. 2-Phật không phải thần tiên Vì thế Phập không phong chúng sanh thành Bồ Tát... Phật chỉ "chứng đắc" nghĩa là công nhận những công đức mà chúng sanh đã tu tập. Chúng sanh nào tạo được công đức tới đâu thì đạt được thành quả đó. Nếu Phật có thể làm phong chúng sanh thành Phật thì với lòng từ bi vô lượng của Ngài, Ngài há để chúng sanh chịu khổ trong sinh tử luân hồi sao? Như trên đã trả lời, Phật không thể phong chúng sanh thành Phật vì vậy có hai hay ba vị Phật cùng một thời điểm là do Duyên, Phật không thể can dự vào.
Thôi đừng cãi nhau các bác ơi, là con Phật được học hiểu chánh pháp xem như chúng ta có duyên với Phật, nên bình tĩnh để giữ tâm thanh tịnh... Vì cái này là phim cho nên nó khác với lý thuyết Phật giáo cũng phải thôi, thầy trò Đường Tăng sau khi trải đủ 99 kiếp nạn đến được Lôi Âm Tự liền được Phật tổ phong cho từng người: "Phong ngươi làm Chiên Đàn Công Đức Phật" , "Phong ngươi làm Đấu Chiến Thắng Phật",... mình xem cũng ko có thắc mắc nhiều.
Post đầu của mình mình kể theo truyện truyền thuyết bản cũ mình đọc được nên đoạn cuối viết các bác thoải mái ném đá : ) vì mình biết truyền thuyết dân gian nó rất khác để phù hợp với phong tục người dân và cách hiểu của họ so với Phật học chính gốc nói nên cũng xin lỗi ngay chắc bác TuDragon76 vì thấy cả topic đang nói chuyện thần tiên nên mới nói vậy còn chắc bác tìm hiểu sâu nên biết nhiều và ro có khi bác cũng là phật tử cũng nên. Luận triết thì mỗi người mỗi quan điểm và hiểu theo nhiều hướng khác nhau nên đừng tranh cãi quá và cũng chẳng nên dùng những lời nói chê bai nặng mỗi người nhịn một tý thì sẽ ko có war đâu bác Blue Magic đừng lo . Ví dụ: Theo phim truyện bạn kia hỏi sao lúc Quan Âm bồ tát có khi xưng bổn toạ có khi xưng đệ tử thì theo mình nghĩ vì các nhà đạo diễn họ làm phim cốt để kiếm tiền thì film nó cũng phải dễ hiểu nên thuơng dựa theo truyện có sẵn mà mọi người hầu hết ai cũng có biết qua dù nó sai so với sự thật nhưng mà ai cấm film biến hóa cứ nhiều người xem là được. Thì trong phong thần Quan Âm bồ tát là do Từ Hàng Chân Nhân đệ tử Nguyên Thủy Thiên Tôn 1 trong 12 Kim Tiên độ nhập sang Phật giáo nên xét theo tu vi thì gần ngang hàng nên xưng là bổn tọa còn về sau phim khác thì lại theo thuyết khác Quan Âm Bồ Tát vốn là đệ tử của Phật rồi nên xưng là đệ tử đấy là mình hiểu theo góc độ phim truyện còn theo nguyên bản gốc thuyết của Phật giáo thì chắc sai rồi. Nói chung là đừng nhìn phim truyện và nguyên bản gốc phật pháp mỗi người một ý ko ai đọc kỹ từ đâu khiến nó lẫn lộn với nhau mà thành ra war
nghe nói Phật ko bị ảnh hưởng từ các giác quan, vậy tại sao phật lại rung động trước cảnh chúng sinh lầm than, cũng mắt thấy tai nghe và cảm động vậy?
Đừng nói nhiều nữa ! nói nhiều đâm ra nói dai, nói dài, nói dở! Đối với các bạn chưa hiểu gì về phật pháp, mấy bác nói nhiều quá coi chừng cái bác dính phải cái gọi là "chấp" đấy !!! Tư tưởng phật giáo thật ra cũng rất đơn sơ và giản dị, không phải là cái gì xa xôi và cao siêu. "Chư ác mạc tác, Chúng thiện phụng hành, Tự tịnh kì ý, Thị chư phật giáo!" Ngưng lại việc ác, thực hành điều thiện, tự điều chỉnh để ý nghĩ trở nên trong sạch vắng lặng. Đó chính là cái ý mà tất cả phật đều dạy chúng ta.
^ Phật lúc chưa đắc đạo đã nhìn thấy cảnh chúng sinh lầm than. Chính vì thế Phật mới tìm con đường giải thoát cho chúng sinh. Chứ không phải đã đắc đạo thành Phật mới tìm đường giải thoát chung sinh khỏi sinh tử luân hồi.
- Về chữ phong : tôi và bạn chẳng có gì mâu thuẫn, bạn nói "Phật không thể phong Phật cho chúng sanh", tôi thì nói "Phật có thể thọ ký cho chúng sanh", giống như bạn nói "nước bản chất nó làm mát dịu", tôi thì nói "nước có thể được đun sôi để uống trà". Chỉ có bạn vì tự ngã mà khoái nói lôi thôi. Bạn chỉ dùm chỗ nào tôi nói "Phật có thể phong Phật cho chúng sanh" ? Thấy có vẻ bạn thích đánh đồng phong chức với thọ ký nhỉ ? - Chỗ nào trong kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà-la-ni nói Quán Thế Âm quá khứ là Phật bạn chỉ mình cái ? Hay làm mình dốt nát tháng nào cũng đọc 4 lần mà chẳng đọc thấy ? - Giải thích dùm câu "Niệm kiếp viên dung", tôi dốt nát xin được cầu học - Do các Tăng sau này chia rẽ thôi chứ Kinh Phổ Môn có nói về hạnh nguyện của Quán Thế Âm Bồ Tát do chính Phật Thích Ca Mâu Ni nói chứ ai. Chẳng lẽ có 1 Phật Thích Ca của Tiểu Thừa và 1 Phật Thích Ca của Đại Thừa ? - Cẩn thận nhé bạn ! Phật Thích Ca thọ ký cho tất cả chúng sanh đấy ! Nói Phật Thích Cả chỉ thọ ký cho 5 anh em Kiều Trần Như là phỉ báng Ngài đấy ! 81 kiếp nạn bạn ơi. 9x9=81. Nạn thứ 81 là bị con rùa dìm xuống nước Tôi đúng là Phật tử và có pháp danh Trí Liên. Thật ra các bạn nói gì thì hậu quả các bạn lãnh. Nhưng như tôi đã nói : tôi không muốn nhìn thấy có kẻ lò mò vào địa ngục mà không nhắc chúng, chẳng thà khuất mắt khuất tai thì thôi. Như có 1 anh người dân tộc nào giờ sống trên núi, chả biết luât lệ giao thông là cái gì, khi xuống thành phố anh ta thản nhiên vượt đèn đỏ. Nhẹ thì gây cản trở giao thông, thế cảnh sát giao thông có phạt anh ta không ? Nặng thì Sơn Lé hốt anh ta chết ngắc, lúc đó cứ ngoác mồm ra mà cái với cái bánh xe là "tại tao không biết luật giao thông chúng mày là gì". Luật nhân quả lạnh lùng và cực kỳ khắc nghiệt, nếu nói Diêm Vương còn có khi động lòng trắc ẩn thì Luân Hồi chả có động lòng gì cả. Ngay Phật Thích Ca khi đã thành Phật vẫn phải chịu ác báo của kiếp trước nhé ! Cái tội nói linh tinh do thiếu hiểu biết về Phật Pháp được xem là phỉ báng Tam Bảo và quả của nó là sa địa ngục hoặc tái sanh làm súc sanh. Thế các bạn thích thế lắm à ? Cái nào có thể giải thích được nhưng không phải giải thích ở đây, mời qua các diễn đàn về Phật Giáo mà hỏi
Ta nghĩ là bác nên kiếm vài truyện Hồng Hoang đọc cho hiểu Vụ thiên đình thì k phải đạo giáo k thôi đâu bạn, đa phần là xiển giáo và tiệt giáo đó chứ, trong Phong Thần toàn là 2 phe đạo giáo,xiển giáo và tiệt giáo đánh nhau túa bụa nên lên bảng rầm rầm, trở thành thần tướng làm việc cho thiên đình, phật giáo chỉ nhúng tay 1 ít là tiền thân phật giáo là 2 sứ giả phương tây tới trợ phá vạn tiên, tru tiên trận thôi. Mà cũng sau vụ đó Phật giáo mới rầm rộ.... Còn vụ bất hợp lý của TNK thì dễ hiểu thôi, bàn đào thì quý, chúng tiên vài trăm năm ăn 1 quả mà tăng tiến tu vi, thế mà con khỉ đó ăn hết 1 đống, tất nhiên là bị ăn k tiêu r, 1 thân tiên khí đầy ra, hên là linh hầu nên k tiên khí bạo thể Và vì thế nên con khỉ cần đánh nhau cho phát tiết + tiêu đống tiên khí ấy, việc thái thượng lão quân đốt nó cũng là giúp nó tiêu đống đó vs luyện hỏa nhãn kim tinh. Chứ nghĩ 1 con khỉ sinh ra từ đá, là thuộc kim trong ngũ hành thì sao k sợ lửa, bị nung sao lại k quẹo đc Về sau thấy rõ tên khỉ bị phong ấn 500 năm nên thực lực suy giảm + k còn tiên khí như lúc trước nên yếu xìu là đúng, mém bị Hồng Hà Nhi đốt cho chết nữa là
Của bạn gồm 3 ý. Mạn phép trả lời ý 3 trước. - Ngay từ ý 1 bạn bảo tôi tự ngã, lôi thôi, vì vậy xin miễn tiếp vụ cầu học của bạn. Có duyên thì hiểu, vô duyên đành chịu. - http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhdaibi/kinhdaibi2.html Bạn cố đọc kỹ từ đầu đến cuối sẽ có đoạn: - Giờ quay lại ý đầu tiên nhé. Tôi đang nói TDK vô lý vụ phong Phật được. Bạn nhảy vào bảo vụ "thọ ký". Ok, tôi cũng chỉ nói: Tôi nói dòng này ko tranh cãi gì với bạn. Chỉ là ... những người ko học qua Phật pháp thì mấy ai hiểu từ thọ ký? Tôi ko muốn họ hiểu nhầm phong = thọ ký. Tôi đã nâng cái "ngã" lên bao giờ? Chắc bạn cũng là người học Phật, nhưng sao vội nói người tự ngã, lôi thôi? Chữ ký và người khác nhau quá.
Phật thọ ký cho tất cả chúng sanh đều được thành Phật. Nhưng Phật hạn ở đây dài lắm, không biết trải qua bao nhiêu A Tăng Kỳ Kiếp, vị nào nhẫn nhục lắm mới thành Phật. Nhưng tôi nghe bài giải của HT. Thích Thanh Từ, ông trích giảng theo một số kinh điển thì "giữ chánh niệm liên tục trong 7 ngày (thiền hoặc niệm Phật) thì người đó được kiến tánh" tức là xem như giác ngộ rồi. Xem ra quả vị Phật & ngộ Phật tánh khác nhau nhiều quá. Bạn có thể giải thích cho mình được không?
cậu TuDragon76 nâng tầm quan điểm lên quá rồi đấy, nói thẳng ra ở đây kẻ đạo chúa, kẻ ko có đạo cũng đầy ra, cho nên cái ''luân hồi'' của bạn ai thèm quan tâm? tóm gọn lại topic này để giải trí, nói sao cũng dc, miễn đừng có chửi thần mắng phật.
- Buồn cười thật ! Bạn nói kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà-la-ni chứ không phải Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại - Bi - Tâm - Đà - Ra - Ni nhé ! Đọc kỹ lại dùm. Thôi thì mình bắt bẻ câu chữ quá xin nhận lỗi vậy. Có điều nói tên kinh gì ra làm ơn đừng có nói tắt, kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà-la-ni cắt gọn 1 phần trong Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại - Bi - Tâm - Đà - Ra - Ni là phần đọc chú - Đã đồng ý "Tôi ko muốn họ hiểu nhầm phong = thọ ký" thì bắt bẻ tôi làm gì ??? Tôi nhắc lại "Bạn chỉ dùm chỗ nào tôi nói : "Phật có thể phong Phật cho chúng sanh"" ? Nếu tôi có nói như vậy thì bạn mới bài bác tôi. Tôi không nói như vậy mà bạn vẫn bài bác tôi thì chứng tỏ bạn đánh đồng phong = thọ ký - Bạn nói không được rồi bạn chê người khác, đánh trống lảng ? Như vậy là nguỵ biện lươn lẹo đó bạn à ---------- Post added at 20:48 ---------- Previous post was at 20:43 ---------- Minh Tâm Kiến Tánh là của Thiền, Chánh niệm niệm Phật của bên Tịnh Độ. Chánh niệm niệm hồng danh Phật A Di Đà từ 1 đến 7 ngày sẽ được thấy Phật A Di Đà hứa khả vãng sanh về Tây Phưong cực lạc. Nhưng có người niệm đủ 7 ngày vẫn không được vì không có chánh niệm (tập trung vào câu niệm, chỉ biết mình đang niệm Phật, không còn biết gì khác, bỏ mọi chấp để bám vào 1 chấp duy nhất : niệm Phật) hoặc đang phạm vào 1 trong 5 tội lớn (Ngũ Nghịch, google nhé) không được về cõi Tịnh Độ Vâng ! Xin nhường cho chú muốn nói gì thì nói vậy
- Đã học Phật, ai lại ko biết nói từ "Kinh" là bao gồm [phần kinh văn + chân ngôn / chú / Đà-ra-ni (nếu có)], còn khi chỉ nói Đà-ra-ni tức là chỉ có chú thôi. Dù tôi chỉ nói nhưng kô lẽ bạn lại nghĩ tôi chỉ muốn nói Đại Bi Chú thôi? Trong 1 số phần luận giải thậm chí còn gọi tắt là Đại Bi Kinh. Nếu bạn chấp từng chữ vậy thì có bộ kinh nào có tên từa tựa ko? Chỉ tôi xem. - Tôi chả nói bạn sai gì trong vụ "thọ ký". Tôi chỉ muốn hướng đến những ai ko học Phật. Bài của bạn bên dưới nói đến thọ ký nên tôi tiện quote. Ko thích thì tôi sẽ edit, kô cần giãy nãy thế. - Bạn cầu học, đúng ko? Tôi ko đáp ứng. Vậy chê ở đâu? Đánh trống lảng, lươn lẹo, ngụy biện? Ko ngờ tôi nghe những từ này từ người tự xưng Phật tử!!!!
Do tôi hiểu nhầm câu in đậm của cậu Kathy bảo là Phật chứng đắc cho Quan Âm thành Phật trước khi nhập Niết Bàn. ---------- Post added at 21:22 ---------- Previous post was at 21:13 ---------- Nói nghe thì buồn cười chứ tối muốn trong vô lượng kiếp nữa, tôi được một lần nữa đầu thai thành người.
@TuDragon76 @Kathy Nếu đã thấu hiểu ý phật xin đừng chấp thủ, đã là độ thì nên thuyết giải không nên luận, mà đã luận thì không nên quá đà mà chấp thủ, căn cơ mỗi người mỗi khác, lòng phàm mỗi người mỗi khác, ta thấy người sắp vào địa ngục chắc gì người thấy người sắp vào địa ngục
Ko dám và cũng ko thể nói là độ, luận thì quả thật là tùy người. Trên đường cầu Vô thượng đạo, tránh đc thì tránh, ko thì vẫn phải đối mặt "bất tường duyến". Âu cũng là tiền nghiệp. Thôi, rút lui vậy.
Không có gì buồn cười bạn à. Mình đây còn muốn được tái sinh làm người sau khi chết nên ráng tu Nhân Thừa giữ tam quy ngũ giới cho tốt. Không cầu vãng sanh cũng không muốn nhập Niết Bàn. Nghĩ lại thấy Đức Phật rất kỹ lưỡng, Ông biết không phải tất cả chúng sanh đều muốn giải thoát luân hồi sinh tử nên ngoài pháp tu Thanh Văn Thừa, Bồ Tát Thừa, Phật Thừa còn có Nhân Thừa & Thiên Thừa cho những ai có "nhu cầu" tiếp tục chết đi & sống lại ở những môi trường tốt.
Không cần phải rút lui hay tiến lên gì cả. Cứ gặp chướng duyên thì rút lui, rút đến chừng nào ? Nhắc 1 câu cho bạn nhớ : câu nói có loại người lươn lẹo nguỵ biện là do Phật Thích Ca nói đấy ! Tôi chả hiểu ý bạn nói vì sao Phật tử lại không được nói "thế gian có loại người nói lươn lẹo nguỵ biện" ? Thật ra làm người dễ tu nhất trong lục đạo. Cõi Thiên (trời) sướng quá, thần thông quá sinh ngã mạn, không chịu tu. Cõi Atula thì suốt ngày dèm pha, tranh đấu, cũng chẳng tịnh tâm mà tu. 3 ác đạo còn lại thì chắc khỏi nói ? Súc sanh thì ngu si. Ngạ Quỷ thì đói khát mờ cả mắt. Địa Ngục là thống khổ hơn cả, sao mà tu nổi. Cõi người tạm yên đủ để tu, không sướng quá, không khổ quá, không ngu quá, không đói khát quá (cái đói của Ngạ Quỷ kinh khủng hơn cái đói khát thông thường), không tranh chấp quá Tuy nhiên tái sanh cõi người nếu chưa thoát khỏi luân hồi vẫn chưa là khôn ngoan nhất. Nên nguyện vãng sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà (hoặc cõi Đông Phương Cực Lạc của Phật Dược Sư). Vì sao gọi là Cực Lạc ? Ở đó không hề tồn tại cái khổ (xem lại Bát Khổ), ở đó không phải kiếm ăn mệt nhọc (cần thụ dụng thức ăn đồ uống gì liền hiện ra, ăn uống xong thì vật đựng tự biến mất không phải rửa cất), được đích thân Phật A Di Đà giáo hoá nên trong 1 kiếp đắc Thánh Quả không còn luân hồi, lại được các Đại Bồ Tát như Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát kèm cặp nên chẳng còn sanh tâm lười biếng, tâm điên đảo, nhờ vậy tinh tấn vùn vụt, muốn hỏi gì cũng được chính Phật và Bồ Tát trả lời, thoát hẳn nghi ngờ Tuy nhiên, đắc thánh quả sẽ phải phát tâm Bồ Tát để quay lại luân hồi độ cho chúng sanh khác, chứ không phải lo nhập Niết Bàn an lạc 1 mình đâu nhé ! Với lại những kẻ phạm tội Ngũ Nghịch không được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc Phật Thích Ca có nói sau 5.000 năm sau khi Phật nhập diệt, giáo pháp của Phật Thích Ca sẽ biến mất hoàn toàn. Biến mất không phải là không còn Kinh sách mà là không còn ai tin vào lời Phật dạy. Phật nhập diệt đến nay hơn 2500 năm rồi đấy ! Giáo pháp biến mất từ từ, chỉ còn câu niệm Phật "Nam Mô A Di Đà Phật" là biến mất sau cùng. Đến 560 tỷ năm sau (vâng, 560 tỷ năm !) Di Lặc Bồ Tát mới xuống cõi Ta Bà thành Phật Di Lặc giáo hoá tiếp chúng sanh