Có thể Aion không mới với nhiều người, mình xin phép viết một bài hướng dẫn chơi sin cùng cách build, counter một số class. Bài này mình viết trước bên eAion giờ viết tiếp bên đây vậy :). Riêng bên đây mình sẽ tùy chỉnh một số cho hợp với bản 3.7 NA. I. Giới thiệu: Assassin là một class rất quen thuộc trong RPGs, được yêu thích bởi khả năng ẩn thân, nhanh nhẹn (đánh không lại thì té), cùng với khả năng kết liễu đối phương nhanh gọn. Đánh đổi lấy sự tao nhã trong giết người trong chớp mắt là hạn chế trong tầm tấn công và giáp phòng hộ khiến cho class sát thủ cũng gặp nguy hiểm khi bắt đầu công việc của mình. (Khúc này chém chơi cho vui, miễn tiếp gạch đá). 1v1 SM governor elyos (thằng này gà) II. Tổng quan: Aion Hàn (sau đây gọi là K-aion) rất nhiều người chơi sát thủ, vì thế class này rất ít có sự thay đổi từ trước tới nay. Bản 3.0 2 stigma skill mới của sát thủ cũng không nổi trội so với các class khác, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự sống còn của lớp nhân vật này. 1. PvE: Sát thủ là class có DPS thứ nhì trong cuộc đua dps tầm trung (3-5 phút), sau sorc, vì thế rất được trọng dụng trong các instance pve, boss một khi team chỉ chú trọng tới dps. Còn thực tế ở NA, một số instance boss AOE rất khó chịu nên melee dps bị cho ra rìa nếu như team không có healer tốt. Ngoài ra, sát thủ với trang bị tốt có thể vừa tank vừa dps boss, rất hữu dụng néu bạn muốn đi duo với healer instance 3x-5x. 2. PvP: Best against: Sorc, Ranger Normal: Cleric, Chanter Worst against: Temp, Glad III. Skill: Thắng Arena Glory: được 37k AP, 5 mithirl medals, 1 glorious insignia (quest lấy title cần 10 cái ) 1. Hệ thống Rune Carves và Rune Skill: Khác với các class khác không cần tiền điều kiện đẻ kích hoạt/sử dụng skill hiệu quả, sát thủ sử dụng rune (cổ ngữ) khắc lên người đối phương với maximum là level 5, tuy nhiên độ chính xác phép thuật (Magical Accuracy) của rune skill thì max ở level 3. Có nghĩa là rune level 3 là bạn có thể land được rune skill lên người đối phương với độ chính xác cao, rune 4-5 chỉ tăng damage. Rune skills hoàn toàn là magical attack. - Rune Carves (các skill dung để khắc rune lên đối phương) được chia thành 2 loại, cấp 1 (từ 1-3) và cấp 2 (từ 4-5) o Cấp 1: Rune Carve, Rune Knife (stigma) – 2 skill này chung cooldown, rune knife range 7m Sigil Strike (stigma) Massacre, skill 60 Rune Slash (chain skill thứ 3 của chain Swift Edge - Soul Slash) o Cấp 2: Fang Strike - Beast Kick - Beast Swipe (3 skills này là chain skill) Beastly Thrash (Greater stigma) – Beastly Scar (Greater stigma) (Chain skill kế tiếp của chain Fang Strike) o Đặc biệt: Ripclaw Strike: Khắc rune carve level 5 thẳng lên đối phương - Rune Skill (các skill gây damage/ hiệu ứng dựa trên số rune carves trên đối phương) o Gây damage thuần túy: Needle Rune, Rune Burst (Greater stig), Agony Rune (Greater stig – chain skill từ các loại rune skill khác) o Effect: Hút máu: Blood Rune, Darkness Rune (2 cái Asmodian only), Rune Swipe (stigma) level carve càng cao thì hút càng nhiều. Silence (khóa phép): Divine Rune(stigma), Radiant Rune (2 cái Elyos only), và Signet Silence (Greater Stigma) Stun: Pain Rune, Explosive Rune (Greater stig) Aether Hold (quăng lên trời, khóa mọi hoạt động): Binding Rune Bản 3.7 các rune skill được buf 20% damg trong PvP 2. Skill/stigma sống còn, phòng thủ: a. Focused Evasion (skill): Né 1 đòn phép hoặc vật lý kế tiếp trong vòng 5s b. Twisting Aether (stigma): Né 2 đòn phép kế tiếp trong vòng 8s c. Slayer Form (stigma): Trong 1 phút, biến thành quỷ, tăng 3k HP, 250 Magic Resist, 300 Magical Accu, hồi MP rất nhanh. d. Sensory Boost (Greater stigma): Trong 12s, tăng 500 MR, 800 Evasion. (3.7 thì + thêm 100 Strike Resist) e. Evasive Boost (skill): Trong 20s, tăng 300 Evasion f. Flash of speed (stigma): Blink về phía trước 10m, giải tất cả trạng thái slow/root. Cooldown 3 phút. (3.7 thì blink tăng lên 15 mét) g. Spelldodging (skill – Elyos only): Né 2 đòn phép kế tiếp trong 10s, giảm 50% Patk. 3. Skill/stigma hỗ trợ (buff): a. Flurry (stigma): Trong 30s, tăng Atk speed. Cd 2 phút b. Clear Focus (skill): Trong 1 phút, tăng 100 Crit strike. Cd 2 phút c. Apply Deadly Poison (stigma): Tỉ lệ 2% stun đối phương với mỗi đòn đánh d. Apply Poison (skill): Tỉ lệ 20% hạ độc đối phương với mỗi đòn đánh e. Apply Lethal Venom (Greater stig): Trong vòng 30s, tỉ lệ 20% gây thêm damage vào đối phương với mỗi đòn đánh. Cd 5 phút. f. Oath of Accuracy (stigma): Trong 20s, tăng 500 MA, 500 Acc. Cd 5 phút. g. Devotion (skill): Tăng 40% Patk trong 5s h. Killer’s Eye (skill): Trong 10s, skill kế tiếp sẽ được tăng 40% damage, đồng thời tăng 500 MA, 500 Acc. i. Deadly Focus (skill): Trong 10s, tăng 100% Patk. Cd 5min j. Shadow’s Rage (skill – Asmodian only): trong 10s, tăng 100% Patk. Cd 10min k. Spelldodging (skill – Elyos only): Né 2 đòn phép kế tiếp trong 10s, giảm 50% Patk. Cd 10min. l. Sprinting Toggle skill, bật tốn 4% MP mỗi 6s, tuyệt đối quan trọng và luôn bật khi pvp. cd 10s mỗi khi tắt. 4. Skill/stigma tấn công (Nhiều quá từ từ edit) a. Skill tiếp cận từ xa: Ambush (stig), Dash attack (skill), Dash and Slash (greater stig). Nguy hiểm nhất là Ambush vì có tỉ lệ stun đối phương trong 3s. Cd dash và ambush là 40s, trong khi DnS damage to (1k2-1k3) nhưng tới 3min cd. b. Rune Carves và Rune Skills c. Chain skills d. Backstab skills: Surprise attack, Weakening blow (skill), Venomous Strike (stig). 2 skills sau có effect tác dụng lên đối phương, rất hữu dụng nếu muốn 2-3 effect đối thủ rồi bury effect quan trọng nhất (chẳng hạn như Blind Burst gây mù, Lightning Slash -200MA, hay Argonizing Slash -200 Elêmntal Defense) tùy theo đối thủ. IV. Build Stigma: 1. Dòng Signet Silence: + Option 1: 3 slot stigma thường còn lại: thường là Ambush, Aether twisting, Slayer Form, ngoài ra slot cuối dư bên greater stigma có thể chọn Flurry, Oath of Accuracy. + Option 2: Gắn Apply Deadly Poison và Blinding Burst để xài thêm Sensory Boost, slt stigma thường cuối sẽ là Ambush. Pros: + Là dòng dựa trên rune skills nên phải build MB, MA. Damage gây ra rất lớn cùng nhiều effect như stun, silence. + Build biến thái full MB có thể giết Temp, Glad trong vòng 10s mà đối phương không kịp làm gì (Chính xác hơn là dek ngờ được lại gặp sin bệnh). Vd: Signet Silence II với full MB land vào glad & temp có thể 4-5k HP, gây hiệu ứng silence trong 30s. Cons: + Chain skills khó hiệu quả: với combo chính là Fang strike, khi đánh không di chuyển được, dù có knockback 100% (chỉ kéo đối phương về, không ministun) nhưng gặp đối phương dùng shield (như stoneskin, Boon, Spirit sub,..) thì coi như miss chain vì không kéo về được. + Lệ thuộc vào Magical Accuracy: Nhà nhà ép MR, người người ép MR thì rất chi là ức chế vì không gây damage cũng như effect được, càng tồi tệ hơn một khi thiếu Oath of Accuary. + Nếu thiếu flurry và Shadow Fall thì khó burst damg kết liễu + Nếu bỏ bớt stigma phòng thủ, giải trạng thái thì dễ làm mồi ngon cho các class có hiệu ứng counter (Root của sorc, ankle snare của glad. 2. Dòng Quickening Doom: Từ từ review đầy đủ hơn 3. K-aion: Dòng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hybrid, vừa có damage vừa có tính phòng thủ cao. Bao gồm: + Sigil Strike: Đảm bảo rune carve skills đủ dùng. Ngoài ra là1 trong 2 chain vừa đánh vừa di chuyển được, tốt cho weaving. + Aether Twisting + Slayer Form + Sensory Boost + Flurry + Apply Deadly Poison + Blinding Burst + Flash of Speed: skill duy nhất giải được Ankle Snare của glad, đồng thời chống số lượng skill slow/immobilize của sorc/ranger/SM + Ambush: Gần như dòng nào cũng phải có + Shadow Fall: Knockdown đối phương, gây lượng damg lớn. + Oath of Accuracy: phối hợp tốt với Killer's Eye thì bạn land rune skills gần như rất khó miss. Trong trường hợp 1v1 với MR class thì phải chú ý kỹ hơn. + Slot cuối tùy chọn: - Nếu dùng Venomous Strike thì animation nhanh, damg lớn, poison effect lâu. - Nếu dùng Shadow Walk thì solo gank rất tiện - Nếu dùng Lightning Slash như mình thì chuyên để bury blindburst lên đối phương = combo Swift Edge -> Lightning slash -> Weakening blow. Effect skill này tới 30s. Pros: + Linh động: Có thể dùng đánh với mọi class mà không gặp khó khăn trong counter với bộ skill + Khả năng sống sót cao: Với Focused Evasion, Aether Twisting, Sensory Boost và Slayer Form thì sorc rất khó giết bạn trong 1 combo + Không tốn AP mua stigma Cons: + Ít skill damg to như 2 dòng trên, dựa vào tốc độ và kỹ năng dps của người chơi. 3. Vật phẩm hỗ trợ: Đáng lý phần này nên nằm ở hướng dẫn chung cho tất cả các lớp nhưng chưa thấy ai viết nên viết 1 tí. Sát thủ tồn tại là nhờ các vật phẩm hỗ trợ này, bao gồm: + Scolopen Poison: Dùng để selfbuff + Greater Healing Potion: Giải 2 debuff trên người + Các loại Scrolls và Serum hồi máu + Potion mua = AP Nói chung PvP mà còn tiếc supplements thì chẳng giết được ai xD V. Gear: 1. Weapons: Sát thủ sử dụng 1 cặp vũ khí sắc nhọn là Dao hoặc Kiếm, có sự khác nhau cơ bản như sau + Dagger (Dao): Atk speed 1.2 , Crit Strike 100, lower damage. 1-strike attack (Chạm vào đối phương 1 lần trong 1 đòn đánh) + Sword (Kiếm): Atk speed 1.4 , Crit Strike 50, higher damage. 3-strike attack (Chạm vào đối phương 3 lần trong 1 đòn đánh) Vì vậy, việc sử dụng cặp vũ khí thế nào cũng ảnh hưởng tới khả năng của sát thủ. Đầu tiên xin giới thiệu về khái niệm x-strike (chỉ dành cho melee weapon): Số lần chạm vào đối phương trong 1 đòn đánh ảnh hưởng tới khả năng proc godstone, chạm càng nhiều thì tốc độ trúng càng lẹ, trong đó: + Dagger: 1-strike + Sword: 3-strike + Mace: 3-strike +Staff: 3-strike + Polearm: 4-strike Hệ thống x-strike chẳng qua là để cân bằng tốc độ proc godstone giữa các loại vũ khí có tốc độ đánh khác nhau, tốc độ đánh càng chậm thì strike càng nhiều. Thứ 2, là hệ thống Main hand - off hand. Hầu hết các stats của char được tính dựa trên vũ khí main hand, với một số điểm cần chú ý: +Attack Speed Bonus %: Dựa trên vũ khí cao nhất +Character Attack Speed: Khác với cái bonus phía trên, tốc độ thực của char dựa trên tổ hợp vũ khí 2 tay (tuy nhiên vk main hand ảnh hưởng nhiều hơn). +PvP bonus %: Tính riêng từng cây +Vũ khí off hand cầm lên ít damage hơn (cùng 1 cây vũ khí khi chuyển qua lại main-off thì chỉ số khác nhau) Tổ hợp vũ khí của sát thủ là: a. Dagger/Dagger: +Ưu điểm: Nhanh, crit nhiều. Max speed end-game là 0.9 +Khuyết điểm: Damg thấp, strike ít nên proc hơi tệ b. Sword/Sword: +Ưu điểm: Damg to, strike nhiều proc lẹ. End-game speed là 1.1 or 1.2 (không nhớ chính xác) +Khuyết: Tốc độ đánh chậm nhất -> DPS chậm c. Dagger/Sword: Nhiều người dùng nhất +Ưu điểm: Cân bằng. Max speed là 1.0 d. Sword/Dagger: Vô duyên nhất +Ưu điểm: Base stat Parry cao hơn (chẳng để làm gì) +Khuyết: Chậm = S/S, được crit off hand nhiều hơn... Kết luận: Sát thủ nên xài xài D/S hoặc D/D. Max atk speed của Sát thủ là 0.8 khi dùng thêm Flurry. End-game Sát thủ cần 4-5 món vũ khí để kết hợp tùy tình huống PvP với godstone effect khác nhau: 2 para, 1 silence, 1-2 blind. Điểm yếu duy nhất của Sát thủ là xài nhiều set vũ khí, rất tốn time grind và tiền bạc socket mns, godstone. 2. Godstone: - Godstone nguy hiểm nhất cho sát thủ là các godstone effect, như silence, para, blind - Không nên dùng gs damage (trừ khi ks boss với group khác) vì vũ khí 1 tay chỉ nhận được half damg từ godstone. I.e godstone 3760 damg vào 1-hand weap proc lên mob có 1k6 (do M.def của mob). Thêm 1 điều là godstone damg dựa trên chỉ số MB, sword và dagger ko hề +MB. - Proc rate off hand thấp: vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về proc rate godstone từ off-hand (có người cho rằng chỉ half rate, rất khó test do cặp dual para chỉ có 2% proc, all about RGN (hên xui). - PvE thì tốt nhất ép dual blind, thậm chí có thể solo Keymaster Zumita. 3. Trang bị giáp và Manastone: Lời khuyên: Đừng tốn thời gian nâng cấp đồ PvE cho class mặc giáp nhẹ, bonus không hơn bao nhiêu, slot thì bằng hoặc thậm chí ít hơn slot của set Abyss. Option duy nhất có lẽ ảnh hưởng đi PvE là -Emnity Boost (Đồ PvP không có) nhưng bạn có thể đơn giản chết để reset emnity chờ đồng đội res, hoặc relog, riêng Sát thủ có skill -Emnity với cd 2 phút (chả tác dụng gì, mình đi làm Q weekly kahrun là y như rằng đánh được 40% là boss đánh mình không ) Hãy kiếm item PvP từ đầu! Chăm đi Dredgion - Arena để grind pvp items, với mục tiêu là (theo thứ tự trước sau) + Arena Armor 60 condition 2 (gọi tắt là 60c2) + Archon Commander Accessories (trang sức abyss 60 eternal) Lưu ý: Trong thời gian lên đồ 60c2 bạn có thể kiếm set yếu hơn xài trước như 55c1, 60c1 (hạn chế lên 55c2 vì không có chỉ số Magic Suppression chống sorc/cle/SM) + Archon Commander 2 argument set (gọi là 60a2) Manastone: Mình chỉ đề cập đến end-game pvp, còn level thấp thì add sao tùy bạn, thấy khỏe là được (Evasion, Crit, Attack tùy hỷ ) đơn giản nhất ở level thấp PvE là full crit. Socketing manastone: + Set chính: Full Attack +5 nếu bạn theo đường k-aion hoặc Quickening Doom ; MB/MA nếu bạn theo đường Signet Silence. + Set phụ: Magic Resist +14 (full set hoặc 1 vài món cũng được vì sin có skill hỗ trợ tăng MR, dù gì thì bạn cũng cần đảm bảo dps cao) để chạy, solo 1v1 đổi đồ qua lại. (Mình chưa có món MR nào vì lười farm kinah + grind đồ cho full )
Phần tiếp theo VI. Tips and Tricks: 1. Weaving: Weaving là kỹ thuật ngắt animation đánh thường = 1 skill kế tiếp, có thể dùng như sau: + chèn 1 auto-attack vào giữa 2 skill với delay rất nhỏ (delay càng nhỏ tức là bạn weae càng nhanh, nhưng nếu delay = 0 thì bạn hoàn toàn đánh skills) + bắt đầu trước 1 skill bắt kì nhằm tăng dps. [video=youtube;p0o6zJNy9Ss]http://www.youtube.com/watch?v=p0o6zJNy9Ss[/video] Tại sao lại weave? For DPS: Hãy làm 1 phép tính đơn giản, hầu hết mọi trường hợp thì normal attack và skills của sin tại level đó gây damg tương đương nhau, và có chung attack speed. Chú thích: hit rate là thời gian cần để 1 animation đòn đánh hoàn thành Giả dụ damg mỗi đòn là 1 và atk speed trung bình 1s ra 1 đòn , vậy thì trong 2 đòn đánh: + Normal attack: hit rate = 1, total damage = 2 (Gây 2 damg trong 2s) + SKill only: hit rate = 1, total damage = 2 (Gây 2 damg trong 2s) + Weaving: hit rate của bạn chậm hơn skill-only, để ra được 2 skills thì có 0,1 - 0,2s ở giữa chèn auto-attack. Hit rate = 1,2 , total damage = 3 (Gây 3 damg trong 2.2s), nếu thêm 1 weave mở màn trước skill đầu tiên thì gây 4 damage trong 2,4s For PvP: Các skill né physical attack sẽ dễ bị phá = weaving, gọi là Strip buff (Mình sẽ giải thích 1 lần nữa trong phần sau - PvP with other classes) như Focused Evasion, Illusion Bonus: Infliction PvP vid [video=youtube;P2SUvWyKvis]http://www.youtube.com/watch?v=P2SUvWyKvis[/video] Weave on-air (jump-weave) để truy sát: - Đây là kỹ thuật thực tế dùng trong PvP, không ai đứng yên để cho bạn đánh, và nếu có, thì tức đó là class bạn không nên đứng yên weave . - Cách thực hiện: Nhấn space (nhảy)+ chạy theo đối phương + attack (phím mặc định là C) + skill với timing weave. Bạn phải dự đoán hướng chạy của đối phương để thực hiện kỹ thuật này. Rất khó tập nhưng đây là kỹ thuật sống còn của sin trong PvP, Hãy tập thật chăm chỉ! (Máy lap cùi bật frap or bandicam drop fps ghê quá nên thôi không post video mẫu đâu nhé ). - - - Updated - - - 2. Strip buff (Lột đồ, ý quên lột buff): a.Focused Evasion của scout (sin + ranger) a.1. Cách 1 (dùng đánh ranger, không nên dùng khi vs sin): khi đối phương buff FE, bạn bắt đầu weave = cách dùng 2 (đánh thường rồi ngắt animation = skill) thì bạn đã phá FE của đối phương = hit đánh thường, skill vẫn land vào đối phương và không bị miss chain skills. + Ưu điểm: đơn giản + Khuyết điểm: cần lại gần đối phương (nếu dùng với ranger thì tốt nhất là hide và không bị phát hiện trên radar), nếu dùng lên sin thì trigger Counter Attack và Whirlwind Slash -> tự bóp khoái lạc song châu. a.2. Cách 2: dùng bow normal attack + Ưu điểm: đơn giản, range xa (25m) + Khuyết điểm: Đổi vũ khí trong high-speed combat khá khó chịu a.2. Cách 3 (dùng đánh sin/ranger đều được) - tối ưu: dùng Rune skill (có range 15m), rune skill càng vô dụng càng tốt (chẳng hạn như Blood Rune, Needle Rune,...). Cho dù đối phương không có Carve nào trên người thì skill rune là magical attack vẫn tính là đòn đánh (đối phương sẽ resist 1 magical skill lãng xẹt, cho dù trúng cũng không có gì nguy hại *Trollface*). Sau đó vẫn có thể thoái mái đánh combo tiếp. + Ưu điểm: range tầm trung, không phải đổi vũ khí. Dùng đối phó sin khác thì làm mất 1 cơ hội trigger Evasive Boost của đối phương. + Khuyết điểm: range thấp hơn Ambush/Dash Attack 5m, tính toán + smash keyboard sai thì không kịp rune skill đã ambush vào (cần chú ý). Chỉ nên dùng lúc mở đầu combat, hạn chế dùng khi đã khắc rune carve lên người đối phương. b. Illusion của Sorc cho phép né 2 physical attack kế tiếp, weave = cách 2 thì bạn hóa giải buff của Illusion chỉ trong 1 lần weave (1 normal attack, 1 skill), rất lẹ, để có thể kết liễu đối phương hoặc sử dụng rune skill nhằm CC sau đó. Đính chính khi sorc dùng Illu thì stun = Pain rune cũng như Binding Rune được. (Hồi trước không được ) c. Contract of Resistance của Spiritmaster né 1 magical skill kế tiếp, SM thường dùng để né effect stun từ ambush hoặc tránh các effect từ rune skills c.1. Cách 1: như FE, dùng rune skill vớ vẩn c.2. Cách 2: Blind burst + Ưu điểm: AOE blind trúng summon của SM, bạn có thể không bị spirit phá mất FE của mình dùng trong đối oho1 skill của SM. c.3. Cách 3: 1 skill physic với magical effect (như Venomous Strike, Massacre, Weakening Blow, Lightning Slash, Argonizing Slash) + Ưu điểm: Vừa gây damage vừa strip buff d. Aether Twisting của sin, xử lý giống Contract của SM nhưng phải 2 lần. Sin 1v1 sẽ dùng AT lúc bạn khắc level 3 rune carve lên nên không dùng rune skill (cần bảo toàn cái này). Tối ưu nhất là Blinding Burst + Venomous Strike (có animation nhanh) hoặc weakening/lightning slash + Venomous [video=youtube;wFvMrDmsiyw]http://www.youtube.com/watch?v=wFvMrDmsiyw[/video] e. Perfect Parry của Chanter, không strip được, cách tốt nhất là phá PP và chạy đi nhằm tránh triggered skills của chanter bao gồm 1 skill stun và 1 skill gây damage khá to. Thời gian hết skill trigger từ 1 điều kiện nào đó là khoảng 3-4s. e.1. Cách 1: Bow attack e.2. Cách 2: Beast Leap (Lùi về sau 15m, đồng thời có cơ hội stun đối phương) 3. Fang Strike chain skill: Fang Strike chain skills có passive effect pull đối phương lại, rất hữu dụng trong pvp. Tuy nhiên cũng có vài điểm cần lưu ý: + Không pull được target đang có shielding skill trên người, ví dụ như Iron Skin, Boon of Iron Clad (Sorc), Cleric’s shield, Bodyguard, hay thậm chí là các loại anti-shock scroll nếu damg của bạn quá yếu . + Khi đánh không di chuyển được. Cách sử dụng chống blink của sorc hoặc sin (flash of speed): - Ngay khi đối phương bể shield, bạn hãy sử dụng Fang strike combo, nếu may mắn đối phương blink ra trật nhịp (tức là vừa khi ra skill tức thì, hoặc ngay trước khi skill kế tiếp. nhưng do delay nên bạn vẫn tấn công skill vào đối phương được dù không có target) thì sẽ lập tức bị kéo về vị trí cũ, bạn cần phải target lại đối phương vào lúc này. Lưu ý: Có khoẳng khắc blink giữa chain Fang nhưng có chỉ trong tích tắc giữa 2 chain, mà attack speed của sin rất cao nên gần như không thể. Sorc, SM pro có cách delay animation của bạn khi fang strike để tránh combo (vd như Winter binding của sorc gây AOE root, instant cast - làm bạn không di chuyển được kịp lúc dù có pot out – rồi blink) 4. Bury effect: Đây là kỹ thuật hầu hết các class đều phải nắm rõ, nó là hành động gây số lượng effect trên người đối phương để không thể giải được effect quan trọng nhất. Cần biết: + Các class có skill tự giải effect: Cleric (giải tất cả trạng thái trong 1 skill, trừ khi bị silence), và Chanter (skill giải 1 trạng thái bất thường, cd 1 phút) + Healing potion giải trạng thái: có nhiều loại, Greater Healing tốt nhất là giải được 2 trạng thái (trừ para) và Salam’s Root (? – không nhớ chính xác tên + kiếm ở đâu, bạn mình có) vừa giải 2 trạng thái vừa hồi 1k5 HP. + Healing root: Chỉ giải physical effect, không giải được magical effect như silence. Do đặc thù của class cleric, nên sát thủ cực kì khó bury effect lên cleric (chỉ có nước chờ para/silence godstone proc), thậm chí ngay cả sin ely có rune skill silence, do skill gây effect của sin ít. Các class khác có 1 lần pot để giải 2 effect trên bản thân (chanter có 3) nên bạn phải gây 2 effect trên người đối phương trước khi bury effect chính. Các effect quan trọng của sin cần land: a. Gây mù trong 15-25s, ở 3.7 còn giảm 150MA của đối phương, AOE skill, bán kính 15m. b. Silence, tùy từng skill có effect dài ngắn khác nhau, lâu nhất là signet silence (30s). Các effect dùng để bury effect chính: a. Lightning Slash: Effect 30s b. Argonizing Slash: Effect 15s c. Venomous Strike: Effect 15s – gây damg lớn d. Weakening Blow: Effect 10s e. Massacre: Gây slow + poison trong 10s. f. 2 skill effect chính cũng có thể dùng trong kỹ thuật bury, tất nhiên là effect chính đó vô dụng với class mình đánh. Lưu ý: + Hạn chế tính đến effect từ passive chance như Apply Poison, godstone effect: poison. Blind, silence bleed, immobilize, slow attack, slow move (para bá đạo không nằm trong số này ). Vì nếu đã có 1 effect của passive trên, khi ta lập lại effect đó 1 lần nữa thì nó sẽ trở thành effect mới nhất, đẩy effect chính lên trước và thành 1 trong 2 effect đầu tiên khiến đối phương giải được (potable). + Một số class có skill giải trạng thái slow/immobilize nên nên cẩn thận khi bury = Massacre (Immune to Crash – Temp, Strengthen Wings – Glad, Blink – Sorc). Như vậy, ngoài effect selfbuff và godstone, sin có tổng cộng 6 skill effects, trong đó 2 skill effect greater stigma chỉ dùng tối đa 1 trong 2. Công thức kỹ thuật bury này vô cùng đơn giản: 2-3 effect tiền đề -> effect chính. Nhưng tất nhiên đối phương sẽ có kỹ thuật khắc chế tùy theo từng class (Hy vọng mình đủ kiên nhẫn viết tiếp cái này trong phần PvP Encounter). 5. Play with delay (Delay abusing): Với hiện trạng ping VN trung bình 200+, phần nhiều gây cảm giác rất ức chế cho người chơi khi chết mà chẳng hiểu tại sao (Mình thì còn chứng kiến một vài lần delay chả hiểu tại sao đối phương lăn ra chết , không nhìn thấy weave của chính bản thân mình). Tuy nhiên, cũng nhờ vào delay 200ms mang lại mà sin có một số kỹ thuật khá thú vị (Đây là connection exploit chứ không phải bug exploit). Khái niệm delay: Là độ trễ do client tới server, delay càng cao thì thời điểm người chơi nhận được dât tiếp diễn của game càng chậm. Vd: delay 2s thì bạn chỉ thấy được những gì môi trường xung quanh (player, mob, npc) xảy ra sau thời điểm nó diễn ra thực sự tại server 2s. Luôn đi chậm so với thời đại! Delay với ping ~200 là khoảng 0.1~0.3s tùy lúc. Delay khác lag spike. a. Knockdown (KD) xuyên Remove Shock (RS) với Shadow Fall: Kỹ thuật được cho là gay nhất của sin, mình giải thích như sau: Khi Sin stun, ta có một khoảng thời gian rất nhỏ để máy tính truyền dữ liệu lên máy chủ, rồi phản ứng RS của đối phương nhằm giải trạng thái từ máy chủ truyền về client của bạn, nếu bạn shadowfall trong khoảng thời gian chính xác, trước khi máy chủ truyền dữ liệu của đối phương về máy của bạn thì bạn vẫn chưa thấy đối phương dùng RS, kích hoạt Shadowfall, rồi nhận được tín hiệu đối phương RS và bị Knockdown bởi shadowfall. (Chú giải: S là ký hiệu cho máy chủ server, C là cho máy của bạn - client) Thời gian sự kiện thực tế tại máy chủ: Đối phương: Bị stun (S1) -> Dùng Remove Shock (S2) -> Bị Knockdown (S3) Thời gian sự kiện trên máy của bạn: Đối phương: Bị stun (C1) -> Bị Knockdown (C2) -> Dùng Remove Shock (C3) -> Bị Knockdown (C4) Lý giải: Tại đây, skill Shadowfall gây ra C2 diễn ra gần như cùng lúc với hành động RS của đối phương tại S2, nhưng do độ trễ của delay, cả 2 client đều send data tới máy chủ (Địch dùng RS, bạn dùng Shadowfall). Nhưng do bản chất của MMO, khi user dùng skill thì sẽ nhận được effect, ra chiêu trước, rồi tín hiệu corrected của server sẽ gửi lại sau, nên khi đối phương (user) dùng RS thì nhận được effect RS trên người, sau đó tín hiệu corrected gửi đến từ server do bạn dùng shadowfall (đã thành công) hiệu chỉnh lại, dẫn đến kết quả cuối cùng là trúng Shadowfall khi đã dùng RS hóa giải trạng thái stun (là tiền đề kích hoạt Shadowfall). Nếu bạn nào cảm thấy hơi khó hiểu thì reply/comment mình sẽ tìm lời viết lại cho dễ hiểu, mình chơi nhiều game MOBA nên cảm giác về delay dùng khá nhiều (Điển hình như kỹ thuật dùng dư ảnh khi di chuyển dụ mồi trong Rakion) Cần chú ý rằng, điều tương tự cũng sẽ xảy ra với bạn. Stun/Aether Hold/Knockdown xuyên RS (cùng các loại effect xuyên resist khác) đều hoạt động tương tự và chỉ cần 1 người có delay là dùng được, bất kể là bản thân hay đối phương (khác thứ tự mô tả nhưng kết quả thì như nhau) b. Stun Beast Leap/Ambush mà không thay đổi vị trí: + Mọi skill di chuyển mà bạn trúng 1 effect liên quan tới mobility (stun, root, slow hay Fang Strike pull back, knockdown, aether) đều ảnh hưởng tới vị trí của bạn khi 2 skill đều được send gần như cùng lúc tới server. Do ping và delay cả thôi . Ví dụ như đối phương send data effect slow lên bạn tới máy chủ đến nhanh hơn bạn send skill di chuyển (Ambush, Beast Leap, Dash Attack) thì bạn sẽ bị corrected data từ máy chủ send back về chỗ cũ (hoặc lệch 1 tí). + Do LAG, nếu đang GvG mà lag thì 70% bạn sẽ dùng được kỹ thuật này (Beast Leap/Ambush mà bị giựt ngược lại) Để thực hiện được kỹ thuật này, bạn cần - nắm combo của đối phương, biết khi nào đối phương sẽ dùng skill có thể ảnh hưởng tới location của mình - ra skill sớm hơn để data của bạn được gửi tới server trước đối phương Hầu hết trường hợp chỉ nên dùng với Beast Leap (Rất hiếm khi bạn cần ambush mà không di chuyển đi đâu , nhưng đôi khi dùng như stunning shot để chạy thì cũng hay). c. Tạo dư ảnh: Gọi cho sang, thực chất là thay đổi vị trí của bạn khi đối phương lockdown bạn tại điểm A (knockdown/aetherhold - disable hoàn toàn char của bạn) nhưng thực chất ở client của bạn là ở điểm B khi dùng skill thay đổi vị trí. Lý giải: Do client của đối phương đang thấy mình bị lockdown (Trong khi mình thì vẫn kịp ra 1 skill thay đổi vị trí) nên không hề nhận được data corrected của server về việc sử dụng skill thay đổi sang vị trí mới của mình. Lúc này thì dù lockdown nhưng cũng không đánh được (Đến sát dư ảnh thì vẫn Target too far). Skill đề nghị: Flash of Speed (stigma), Beast Leap (skill) Để thực hiện được kỹ thuật này, bạn cần - nắm combo của đối phương, biết khi nào đối phương sẽ dùng skill có thể ảnh hưởng tới location của mình - ra skill sớm hơn để data của bạn được gửi tới server trước đối phương Ghi chú: Kỹ thuật dùng skill move/teleport lợi dụng lag/delay rất khó thực hiện (đừng nói chi là master) nên đọc chơi, vọc thử chứ đừng tin tưởng vào nó. Bản thân mình cũng chỉ sử dụng được vài lần trong thực chiến vì cooldown + độ khó + ưu tiên khác.
Không cần đâu, từ từ đi, phải có người chèn vào giữa ta mới được tăng post . Về chơi 1 tí cho vui với Kenzo + Girlvip, chứ chơi chính vẫn bên NA.
^ . Đánh ladder với tụi pro pvp 220 ping miss rất nhiều thứ, chẳng hạn như né CC của sorc. Rõ ràng là canh nó cát 80% mới buff né mà vẫn trúng CC trong khi skill buf của mình né skill kế tiếp (Cast né sớm quá thì tụi nó cancle skill)
ping 210+ thi phải chấp nhận thôi, ko thế nào chuẩn được, nhưng đa số sorc gặp sin rất it khi tu tin dung cast sleep, trừ khi chain skill remove shock thôi
Các phần mềm thông dụng là LởePing, Battleping, Reduce the Lag giảm mình từ 370ms xuống còn 210+ đó bạn. Còn lag spike bất tử do cáp mạng ghẻ VN thì mình bó tay
xem cái Clip thấy Ping thấp đã thật - chạy ra skill như vậy mà không hề giật giật hay đứng hình 1 vài giây thì sướng thật- chẳng bù cho ta chơi sv America lagg giật vãi đái
Hồi còn chơi Aion vn gamez mình rất xem thường Assassin cùi bắp - cái đám Ass chỉ đc cái ăn hôi đi đánh WAR thôi,gõ cho mấy cái cong đít mà chạy hài vãi đái...
Cũng hơi tởm thật, chẳng phải khi không mà sin không được buff nhiều như ranger trong bản 3.7 dù rằng 3.7 là sự trở về của leather :(. Group combat mình bị focus đầu tiên (có sorc/ranger or SM đấy nhé) vì chỉ cần 5-6s là mình giết ngay 1 mạng (mạng nào ít được chú ý or thiếu support như Saving Graces, BG). Chả biết bản gamez thế nào, bên này gặp mấy sin khủng thì nên chạy trước thì hơn (Infliction, Villain, Vanbi, Key, Sorean), vì một khi sin or ranger đã lock target thì còn khó chịu hơn cả sorc. P/s: QQ buff MA cho sleep/Silence Arrow + Traps các loại. Con ranger giờ khó giết vãi.