Một người chơi "lão làng" có tên Gosu vừa gây "sóng gió" trên Blizzard forums từ bài viết trình bày các khuyết điểm của Diablo III và cách khắc phục. Ý kiến của Gosu được Blizzard quan tâm và đích thân Travis, game desiner, hồi âm. Link: http://us.battle.net/d3/en/forum/topic/7980249170 Bài viết của Gosu rất dài. Có thể tóm tắt các ý kiến quan trọng dưới đây (bạn nào thấy thiếu sót thì bổ dung dùm, vì khó đọc kỹ hết nổi đống chữ của Gosu): Item affix: Bỏ các affix dở, dỏm, chuối (như indestructible) Bỏ các affix đặc thù của class (trừ legendary) Thêm các affix mới, hấp dẫn hơn, hữu ích cho mọi class, vài gợi ý: Mục tiêu của Gosu: phải làm sao để hệ thống item khiến cho người chơi luôn thấy "thiếu thốn", phải luôn tìm cách nâng cấp, và có quá nhiều sự lựa chọn (tốt ngang nhau). Nephalem Power Points Cung cấp một skill tree "giả" để thỏa mãn nhu cầu tùy biến character của từng người chơi Một số item sẽ có affix tăng NPP (có nhắc tới trong danh sách ở trên). Giá trị từ 1 tới 5. Các point này được người chơi phân phát vào các "skill" đặc biệt để bù đắp cho việc loại bỏ affix đặc thù của class. Không đeo item có NPP thỉ tổng NPP sẽ bị trừ tương ứng, và các point được phân phát sẽ bị trừ lại theo thứ tự gần nhất trước. Ngầm hiểu: Sự phân phát NPP không vĩnh viễn, có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Gosu cũng lưu ý tới việc bổ sung affix và các "skill" trong cây này sao cho hợp lý, tránh việc ai ai cũng đeo đồ tăng NPP. Đáng tiếc là Travis không đồng ý và nói nó giống skill tree của D2, đã lỗi thời (thực tế, cái tree này không cố định, có thể thay đổi tùy thích nên làm sao giống D2 đươc) Gợi ý một số skill có thể tăng bằng NPP: Item Item quá chuối, legen dỏm, chán, set bonus cũng chán Người chơi luôn cần các affix y hệt nhau BiS không nên tồn tại - Số affix hữu ích phải lớn hơn nhiều so với số affix mà item có thể roll ra, hiện nay CC/CD/AS/MainStat/Dmg/AS là 6 affix trùm và có thể roll ra trong 1 item khiến nó thành BiS) - Bỏ bớt giới hạn về affix của item (ví dụ shoulders không thể roll ra AS) nhưng giảm giá trị tối đa có thể roll được trên item. Số item rớt ra (và vô dụng) quá nhiều (Travis đồng ý và sẽ có một bài riêng về vấn đề này vào tuần tới) Đề xuất: Prime items - Đây là các item mà một hoặc hai affix sẽ được nhân đôi, nhân ba so với item bình thường. - Tỷ lệ rớt 1 power affix là 1%, còn 2 power affix là 0.1%. - Hệ số nhân được áp dụng với cả NPP affix. Đề xuất: mỗi nhóm vũ khí cần có tính năng đặc biệt, giúp chúng khác hẳn nhau. Ví dụ: Class/skill Phần này Gosu phân tích "mẫu" vài skill/rune dỏm của từng class, giải thích lý do dỏm và cách khắc phục. Cái này ai chơi nhiều chắc cũng nhân ra rồi. Đại khái là Gosu chê các rune quá giống nhau (giảm resource, tăng dmg), Blizzard quá "keo kiệt" với một số skill, đề nghị thêm rune siêu mạnh nhưng đánh đổi với debuff (hao resource, giảm tốc độ chạy, giảm armor,...) Phần này khá dài lại khó tóm tắt, bạn nào qua tâm thì đọc trên Blizzard forums vậy. Cải thiện không khí chơi game Bổ sung các nhiệm vụ cần chơi nhóm và phố hơp tốt (ví dụ bảo vệ thứ gì đó trước làn sóng của quái, làm sao để không chỉ gear xịn là sẽ chơi được, mà cần đồn đội) Bổ sung chế độ PvP, có phần thưởng, đặt cược,... Thực ra phần này thì nhiều người cũng nói tới rồi, có vẻ như Gosu gom lại và bổ sung thêm thôi. Gợi ý chế độ "Supreme Nephalem" - Một người chơi sẽ làm boss với DPS, HP, kháng CC,... được tăng cao - Những người còn lại làm soldier sẽ tìm cách kill boss này - "boss" được tăng sức mạnh nhiều hay ít thùy theo số người chơi - "boss chỉ hồi máu bằng cách kill soldier Gợi ý: hệ thống MP "vô tận" - Bắt đầu từ quest đầu Act 1, game tương đương MP0, mỗi lần giết quái thì độ khó (mobs HP, dmg) và phần thưởng (MF, GF, drop) sẽ tăng theo một chút. - Phải kill 95% thì mới được qua màn để tránh người chơi chỉ cắm đầu chạy để qua màn nhanh - Tới Act 4 thì sẽ tương đương MP 10 hiện giờ - Xong Act 4 thì sẽ quay lại Act 1 với độ khó MP 10+ và lặp lại như vậy không dừng - Chế độ chơi này có thể được resume để chơi tiếp tục như chế độ thường - Progress của mỗi người được thể hiện qua profile, ai đi được "MP"càng cao thì càng hãnh hiện - Có thể xem chế độ này như một dạng ladder system Gợi ý: map vô tận - Số tầng là không giới hạn - Mỗi tầng có nhiều even ngẫu nhiên và kết thúc bằng 1 boss - Độ khó và phần thưởng tăng dần theo từng tầng - Không resume được như MP vô tận ở trên Tóm lại là rất nhiều thứ, ai quan tâm thì phải đọc trực tiếp từ Blizzard forums thôi.
đọc xong mà thấy lúc D3 được như này chắc phải 3 năm nữa lol, có cái PVP làm cả năm chả xong, làm xong rồi thì ...
Hôm trước cũng ráng ngồi đọc hết đống đấy, cứ lo trong đầu là bliz để cho nó chìm hóa ra cũng đc rep. Mong là mấy tháng tới sẽ có thay đổi gì hay ho 1 tí. Đồng ý là có quá nhiều skill, rune chuối quá
cũng có theo dõi cái box này, thấy nhìu ý kiến rất hay và đã được BLiz quan tâm. Cái vụ :cải thiện ko khí chơi game: mà được Bliz áp dụng thì . . .
^ bác ý thử bị ban acc như mình xem còn tâm huyết ko nhỉ? --- về vn một phát bị ban ngay. call support nó ko giải quyết bắt ticket. bực mình vcd
mới nghe tin ông mất. Lên đây tìm bạn lạc thì gặp trong này. Thôi làm cái ticket chậm nhất 2 ngày là nó unban thôi mà. Mà có khi nó unban xong qua bên đấy khác ip nó lại ban lần nữa thì đúng bài
bác Gosu này có những nghiên cứu thật sự rất sâu sắc . đội ngũ phát triển D3 mà học hỏi thì D3 sẽ nhanh chóng trở lại thời hoàng kim thôi .
ý tưởng ko giới hạn MP, ko giới hạn hang động thiệt hay + các affix mới , bác Gosu này quả là cao kiến
cái hay nhất là limit affix của item, đúng là 1 số item roll ra cả đống stat và affix ngon thì BiS mịa nó rồi, chỉ nên giới hạn 1 slot item chỉ có thể có 2-3 stat hay affix mà thôi thì sẽ tốt hơn, mọi người sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn mà ko phải đô la thần chưởng vào những món BiS như thế :)
xưa giờ vẫn ghét những cái bị giới hạn trong game, bác Góu có ý kiến không giới hạn 1 số thứ thật hợp ý mình