FIRE EMBLEM : AWAKENING - THE FARMING GUIDE Tổng kết lại quá trình chơi FE:A hơn 100 giờ với 3 file save ở các độ khó Hard/ Lunatic và Lunatic+ của mềnh lại thì gian nan và ngốn thời giờ nhất vẫn là vấn đề farm. Nói cho rõ ra là như đa số game RPG khác, farm trong FE là để max stat và có 1 bộ skill lí tưởng cho các nhân vật ấy nhé, chứ nếu bảo là farm đơn tuyến như các bản FE cũ thì chưa mất tới 1/10 thời gian ấy đâu =) Và cũng cần nói thêm là những nhân vật nên farm là những đứa con của đội Shepherds, lí do là chúng nó thừa kế (tổng stat của cha mẹ/2) +1 cho nên chắc chắn stat của chúng nó sẽ đẹp hơn cha mẹ nó rất là nhiều. Tất nhiên bạn cũng có thể farm những nhân vật mình yêu thích, chẳng hạn bé Olivia yếu nhớt hoặc bé Nowi mạnh vãi chầy cối, cái đó tôi ko comment. Nhưng vẫn khuyến khích farm Chrom, Avatar và 10 đứa con là đủ đẹp đội hình rồi. Một số lưu ý nhỏ : * Về EXP Cap : EXP Cap là tình trạng khi nhân vật đã promote xong lại dùng Second Seal để chuyển class, thì tổng số level của các lần chuyển đụng 1 con số nào đó, gọi là ngưỡng EXP Cap. Khi đã dính EXP Cap thì dù có giết những con Entombed lv30 thì cũng chỉ ăn dc 8 EXP - tương đương với 1 con lính quèn lv1 bất kì. Dính EXP Cap thì chắc chắn là sẽ dính, nếu chúng ta nhắm đến chuyện có dc 1 bộ skill lý tưởng cũng như max các stat của nhân vật (do phải dùng Second Seal reclass nhiều lần) - tuy nhiên có những cách, có thể làm chậm tiến trình này - thậm chí là có thể abuse EXP Cap luôn, và đó là những điều tôi sẽ viết sau đây. Trước tiên thì hãy xem số liệu về EXP Cap, công thức về tổng level như sau : [spoil]Internal (tổng) Level = Current (hiện tại) Level + Cumulative (tích lũy) Level Trong đó, Current Level là con số hiển thị level của nhân vật (+20 nếu đã promoted) - thí dụ : Swordmaster lv3 thì Current Level là 23 - tối đa là 40 Cumulative Level tự tăng mỗi khi ta dùng 1 Second Seal. Chỉ số này ko tự reset và nó sẽ đụng trần ở 20 ở Normal, 30 ở Hard và 50 ở Lunatic. Cụ thể như sau : Khi ta dùng 1 Master Seal lần đầu tiên : - Current Level dc set thành 21 (dù bạn promote ở lv10 hay 20 đi nữa) - Cumulative Level ko thay đổi Khi ta dùng 1 Second Seal lần đầu tiên : - Current Level set thành 1 nếu bạn chuyển thành 1 class basic - Current Level set thành 21 nếu bạn chuyển thành 1 class promoted - Cumulative Level tăng thêm = (Current Level -1)/2, làm tròn xuống Promote nhân vật sớm hay muộn ko ảnh hưởng tới Internal Level : Mercenary Lv10 -> Hero Lv1 Current Level 21, Cumulative Level 0, Internal Level 21 Mercenary Lv20 -> Hero Lv1 Current Level 21, Cumulative Level 0, Internal Level 21 Tuy nhiên, chuyển class nhân vật sớm hay muộn có ảnh hưởng tới Internal Level : Mercenary Lv10 -> Thief Lv1 Current Level 1, Cumulative Level 4, Internal Level 5 Mercenary Lv20 -> Thief Lv1 Current Level 1, Cumulative Level 9, Internal Level 10 Hạ cấp nhân vật có thể giảm Internal Level, tuy nhiên nó vẫn làm tăng Cumulative Level : Great Knight Lv1 Current Level 21, Cumulative Level 0, Internal Level 21 Great Knight Lv1 -> Cavalier Lv1 Current Level 1, Cumulative Level 10, Internal Level 11 Một ví dụ khác phức tạp hơn : Tactician Lv10 -> Grandmaster Lv15 -> Mercenary Lv10 -> Hero Lv1 Current Level 21, Cumulative Level 17, Internal Level 38 Tactician Lv10 -> Mercenary Lv10 -> Hero Lv15 -> Grandmaster Lv1 Current Level 21, Cumulative Level 4+17 = 21, Internal Level 42 Thông tin này lấy từ www.gamefaqs.com [/spoil] Như vậy, nếu nhân vật đã đụng trần Cumulative Level ở cấp độ khó tương ứng thì tối đa chỉ nhận dc 8 EXP cho mỗi kill (ở độ khó Lunatic trở lên thì là 1 EXP khi giết các kẻ địch summon từ Wireless Bonus Box) * Một lưu ý khác là hãy cố gắng tính toán các cặp cha mẹ sao cho đời con thụ hưởng những class tốt nhất, tránh chuyện dồn những cặp có class ngon với nhau rồi để lại những cặp cùi bắp đẻ ra những đứa con cùi bắp nốt. Lưu ý thêm cho những ai chưa biết : đời con thụ hưởng tất cả class từ cha và mẹ, trừ những class hạn chế giới tính, thí dụ Fighter (nam) và Pegasus Knight (nữ) + bản thân nhóm class của con nữa. Do đó hãy tính toán như thế nào để khi tính luôn nhóm class access của con thì tổng class từ cha + mẹ + con là ngon nhất. Nhân vật con là cố định cho mỗi nhân vật nữ, cha của nó là ai ko ảnh hưởng tới nó - trừ màu tóc, chỉ số và skill. Trừ Chrom luôn luôn có con là Lucina và Avatar luôn có con là Morgan (nếu Avatar là nữ thì Morgan là nam và ngược lại) - Chrom > Lucina (Lord) + Cavalier/ Archer - Avatar > Morgan (Tactician) + mọi class (-Fighter nếu là nữ và -Peg Knight nếu là nam) - Lissa > Owain (Myrmidon) + Priest/ Barbarian - Olivia > Inigo (Mercenary) + Myrmidon/ Barbarian - Maribelle > Brady (Priest) + Cavalier/ Mage - Sully > Kjelle (Knight) + Cavalier/ Myrmidon - Sumia > Cynthia (Pegasus Knight) + Knight/ Cleric - Cordelia > Severa (Mercenary) + Pegasus Knight/ Dark Mage - Cherche > Gerome (Wyvern Rider) + Fighter/ Priest - Panne > Yarne (Taguel) + Thief/ Barbarian - Miriel > Laurent (Mage) + Barbarian/ Dark Mage - Tharja > Noire (Archer) + Knight/ Dark Mage - Nowi > Nah (Manakete) + Wyvern Rider/ Mage Lưu ý kế tiếp là đời con sẽ thụ hưởng 1 skill cuối cùng trong skill list của cha và mẹ. Cho nên trước khi vào đánh map Paralogue để recruit con thì hãy sắp xếp lại skill list của cha và mẹ để ấn định luôn sẽ cho nó thụ hưởng skill nào. Trừ 1 vài trường hợp con tự gia nhập thì có thể recruit con bằng cách Talk bằng Chrom/ mẹ nó. Vì những điều trên cho nên hãy chịu khó cày skill cho cha mẹ để có những skill ngon thuộc tier cuối : Lifetaker/ Galeforce/ Renewal. Riêng trường hợp Lucina luôn kế thừa Aether, và lưu ý là đứa con thứ 2 của Chrom hãy thu xếp cho nó kế thừa Rightful King, vì trên mọi phương diện thì Rightful King vượt xa Aether về độ hữu dụng. Còn 1 skill mà tôi đánh giá là MUST HAVE cho mọi trường hợp : Armsthrift. Đây là 1 skill cực kỳ hữu dụng nếu muốn sở hữu nhân vật đủ mạnh để đi các map DLC ở độ khó Lunatic. Vì dù max stat + skill khủng mà thiếu đi vũ khí hạng nặng thì việc đánh các map này cũng rất vất vả. Và chắc chắn chẳng ai muốn sử dụng những món vũ khí legendary hoặc siêu Forged mà ko có biện pháp gì để duy trì/ phục hồi độ bền cho nó cả. Và Armsthrift (tỉ lệ = Luckx2 % ko giảm độ bền vũ khí mỗi lần đánh) chính là câu trả lời hoàn hảo. Hầu hết nhân vật có chỉ số Luck khi max dao động tầm 43 - 49, pair up với nhân vật khác để đẩy lên 50 hoặc có Rightful King thì chuyện 100% ko hao mòn vũ khí là hoàn toàn có thể. Vì thế hãy lưu ý sắp xếp cha mẹ con như thế nào đó để chắc chắn rằng mọi đứa con đều có access đến class Mercenary để lấy cho dc Armsthrift. * Lưu ý kế tiếp, là về Skill Modifiers. Những skill thuộc nhóm Attack Modifier tuy có tỉ lệ ra khác nhau, nhưng vì mechanic game mặc định mỗi cú đánh chỉ có thể có 1 Attack Modifier xuất hiện - vì vậy nếu cho nhân vật mang 2 Attack Modifiers trở lên chắc chắn sẽ gặp hiện tượng rate overlapped : khi cần ra skill này thì lại nhảy ra skill khác. Tôi từng lầm tưởng đây là điều tốt khi mỗi cú đánh của mình đều có 1 effect nào đó - nhưng nhắc lại, đây là 1 sai lầm. Điều đó chỉ đúng khi nói về những Skill trong nhóm Damage Modifier như Astra/ Luna/ Ignis/ Aether/ Lethality thôi. Sol và Vengeance tuy cũng nằm trong Attack Modifier nhưng tôi chắc chắn rằng sẽ ko ai muốn 2 skill này nhảy ra để overlap lên skill khác cả. Vì vậy hãy luôn chắc rằng mình có biện pháp để regen khác, Lifetaker hoặc Renewal chứ đừng dùng Sol chung với Attack Modifier khác, và cũng ko nên để nhiều Attack Modifier vào cũng 1 set skill, mà hãy tối ưu hóa bằng những skill như Galeforce, Armsthrift, Tome/Axe/Sword/Lance/Bow Breaker ... combo Pavise/ Aegis/ Renewal/ Rightful King/ Aether là 1 trong số những combo tối ưu nhất mà Lucina/ Morgan có thể có dc. Và hãy lưu ý luôn đến những món vũ khí Legendary có mang tên của 1 skill (lance Luna, axe Vengeance, bow Astra hoặc Nosferatu/ Aversa's Night) - với Armsthrift đồng nghĩa với bạn có thêm 1 skill đáng sợ với tỉ lệ xuất hiện cao hơn nhiều so với phiên bản Skill của nó Lưu ý thêm là có thể làm chậm tiến trình EXP Cap bằng cách hãy cố gắng reclass các nhân vật vòng vòng ở basic class để max hầu hết các chỉ số, vì reclass cấp thấp ko ảnh hưởng nhiều tới Internal Level. Thông thường các nhân vật đời con khi recruit là ở lv10 basic class > train tới 20 rồi reclass lại thành 1 basic class khác > train tới 20 là sẽ max hầu hết stat > promote train tới 20 và reclass promote train tới 20 là sẽ đụng EXP Cap. * Cuối cùng là nói về vấn đề farm với DLC. Cũng cần nói rõ hơn là vẫn có thể farm ko có DLC bằng cách summon các đội từ Wireless Bonus Box nhưng với độ khó Lunatic thì điều này là ko thể, khi chỉ cho 1 EXP từ các kẻ địch này. Do đó, để farm cho lẹ và cho hiệu quả thì DLC là thứ KHÔNG THỂ KHÔNG CÓ. Cụ thể là các map sau : - EXPonential Growth (map này sẽ spawn những con Entombed với số EXP rất nhiều, chỉ số lởm và ko chủ động đánh nhân vật. Lưu ý những con level 30 LUÔN LUÔN có skill Counter) - The Golden Gaffe (map này mỗi kẻ địch đều drop tiền khi chết, và chúng cũng ko chủ động đánh trả. Tổng gold sau khi clear map vào khoảng 72.000) - The Lost Bloodline 3 (map này cho skill book Paragon (x2 EXP) sau khi hoàn thành, và có thể chơi lại vô số lần để có vô số Paragon) --- Đầu tiên là farm với EXPonential Growth : Đây là map lý tưởng cho các nhân vật chưa bị EXP Cap. Gần như mỗi kill là 100 EXP cộng với việc bọn quái rất yếu nên farm ở đây rất ngon. Chỉ có 1 số lưu ý là bọn Entombed thường thấy nhất là có những skill Breaker, cho nên cần lựa chọn vũ khí cho phù hợp kẻo đánh mãi ko trúng. Đôi khi có con có Miracle thành ra cũng rất bực nếu nó hên sống thêm 1 turn. Và vì những con lv30 đều có Counter nên recommend là hãy dùng vũ khí tầm xa mà đánh, hoặc cũng có thể nhào vô cận chiến nếu có Lifetaker. --- Kế đó, đối với các nhân vật bị EXP Cap thì farm ở DLC E.Growth cũng ko phải là cách nữa rồi, vì vậy đây là 1 thủ thuật để farm những nhân vật này. Câu trả lời rất đơn giản : Paragon ! (+Veteran nếu có thể. 2 skill này stack > 24 EXP mỗi kill) Yêu cầu nhân vật : - Có stat overall >35 - Lance/ Axe level ít nhất là D - Có ít nhất 1 skill regen : Lifetaker/ Sol/ Renewal (Relief khỏi bàn vì lúc nào cũng sẽ bị địch quây thôi) - Có Armsthrift (nếu ko có thì buộc phải cày tiền nhiều nhiều và mua max Javelin/ Hand Axe/ Thunder) - Không phải là Swordmaster ! (Vì thằng khốn này ko thể đánh xa, và cũng ko xài Levin Sword như Trickster dc vì Mag quá cùi) Cách farm : - Vào map The Lost Bloodline 3 - Chỉ mang theo Chrom (bắt buộc) và nhân vật cần farm. Chrom nên cho thành Great Lord vì class này khi pair up +7 Luck > dễ đụng 50 Luck cho Armsthrift luôn hoạt động. Chrom nên nhét cho Dual Strike+ và Dual Guard+ luôn để giảm tỉ lệ ăn hành. - Sau khi vào màn thì cho Chrom pair up với nhân vật cần farm và di chuyển nó qua bên phải, có 1 cái Fort ở đó - Đứng đó và End Turn liên tục. Recommend là tắt Animation và Show Movement các kiểu cho lẹ. Nếu dùng Lifetaker thì thay vì End Turn thì cứ đứng yên tại Fort mà tấn công (đây là lý do tại sao BUỘC dùng vũ khí đánh xa) - Nếu có Armsthrift thì cứ forge mấy món ngon ngon như Orsin's Hatchet, Tomahawk, Short Spear, Mycaiah's Pyre. Lưu ý Gradivus ko forge dc vì nó ngon sẵn rồi, và Dying Blaze có thể dùng khi Tome level chỉ ở cấp E. Vì giờ đây mỗi kill ăn dc 16 EXP với Paragon (24 EXP nếu có Veteran nữa), thành ra với map này tới 50 kẻ địch và chúng nó bu mình cứ như ruồi bu đặc sản thì 1 lần qua map (tầm 3 phút nếu tắt hết Animation/Movement) thì sẽ ăn dc 800 (1200) EXP, tương đương với 8 - 12 level cho nhân vật dù bị EXP Cap.
IN-DEPTH FAQS Phần sau đây sẽ viết về những bí mật thú vị nho nhỏ mà người viết tình cờ tìm ra dc + tổng hợp trên mạng. Sau đây là 1 thủ thuật nhỏ, có thể giúp các nạn nhân đói kém ko có tiền mua DLC The Golden Gaffe vẫn có 1 nguồn thu nhập nho nhỏ tạm đủ chi tiêu. Những thứ cần : - 1 nhân vật có thể sử dụng Sword, max Luck (các stat khác có thể trung bình) - Nhân vật này có skill set như sau : Armsthrift/ Galeforce/ Despoil/ Acrobatic/ Pass (nếu chơi ở độ khó Lunatic trở lên có thể thay 2 skill cuối bằng Luna/Lethality/Ignis/Astra + Lifetaker) - Pair up với Chrom/ Lucina class Great Lord (recommend Chrom với Dual Strike+ và Dual Guard+) - Leif’s Blade forge max Mt và Crit Giải thích : - Despoil (Barbarian 1) : có tỉ lệ loot dc Bullion S nếu giết enemy vào turn của mình. Rate = Luck% (Pair Up với Great Lord +7 Luck thì tổng Luck luôn >=50) - Armsthrift (Mercenary 1) : tỉ lệ Luckx2% ko hao mòn độ bền vũ khí khi đánh. Với Luck = 50 thì là 100% ko hao mòn - Leif’s Blade (D | Mt 4 | Ht 95 | Ct 30) : tỉ lệ Luck% loot dc Bullion S khi giết enemy - Bullion S bán dc 1000 gold - Vì Despoil chỉ trigger trong turn của mình nên việc có Galeforce để có thể chủ động giết 2 enemy/ turn sẽ nâng cao tỉ lệ drop Bullion S lên cao hơn nhiều - Despoil stack với Leif’s Blade > có thể chỉ trong 1 kill ăn dc 3 Bullion S (nếu enemy đó cũng drop Bullion S) Việc cần làm : - Ở độ khó Hard thì có thể lần mò đánh bọn Risen trên map. Bọn này bao giờ cũng drop 2 Bullion S/ map + với combo Despoil/ Leif’s Blade thì chuyện đi 1 màn loot dc 10 – 15 Bullion S ~ 10000 – 15000 gold là bình thường - Nếu ko có Risen hoặc ở độ khó Lunatic Risen quá mạnh thì hãy dùng Wireless Bonus Box summon các team chưa promote ra mà farm Có thể làm dc, thậm chí nhanh hơn farm nhân vật chính tuyến rất nhiều lần. Những thứ cần : 2 file save, file A là 1 file đã complete game (nên chọn mức Normal và để dành tất cả Stat Booster tìm dc) + nhiều gold vào, file B là file cần chơi. - Load file A, tọng vào họng nhân vật muốn farm 1 đống Stat Booster cho đến khi nó max hết stat hoặc dùng hết Stat Booster - Update nhân vật đó vào Avatar Logbook và save vào file B - Load lại file A, recruit lại nhân vật đã dc update từ Avatar Logbook (tốn gold) - Tọng Stat Booster vào họng nó tiếp > lặp lại cho đến max Mua DLC Infinite Regalia, mỗi lần hoàn thành map sẽ có ngẫu nhiên 3 món vũ khí thuộc cấp Legendary. Danh sách như sau : • Sword : - Missiletainn C | Mt 8 | Ht 85 | Ct 10 | Rng 1 | Use 30 (Owain only, Skill +1) - Mystletainn A | Mt 14 | Ht 85 | Ct 15 | Rng 1| Use 25 (Skill +5) - Sol B | Mt 12 | Ht 85 | Ct 5 | Rng 1 | Use 30 (Skill% hồi = 50% dmg gây ra) - Amatsu A | Mt 12 | Ht 60 | Ct 5 | Rng 1~2 | Use 30 (Myrmidon/ Swordmaster only) - Balmung A | Mt 13 | Ht 90 | Ct 10 | Rng 1 | Use 25 (Speed +5) - Sol Katti A | Mt 8 | Ht 100 | Ct 50 | Rng 1 | Use 25 (Myrmidon/ Swordmaster only, Res +5) - Mercurius A | Mt 17 | Ht 95 | Ct 5 | Rng 1 | Use 25 - Tyrfing A | Mt 15 | Ht 85 | Ct 10 | Rng 1 | Use 25 - Ragnell A | Mt 15 | Ht 70 | Ct 0 | Rng 1 | Use 25 (Def +5) • Lance : - Luna B | Mt 14 | Ht 80 | Ct 5 | Rng 1 | Use 30 (Skill% bỏ qua 50% Def mục tiêu khi đánh) - Gradivus A | Mt 19 | Ht 85 | Ct 5 | Rng 1~2 | Use 25 (Dùng để hồi 99 HP) - Gungnir A | Mt 16 | Ht 70 | Ct 10 | Rng 1 | Use 25 (Str +5) - Gáe Bolg A | Mt 15 | Ht 75 | Ct 10 | Rng 1 | Use 25 (Def +5) • Axe : - Bolt Axe B | Mt 14 | Ht 70 | Ct 5 | Rng 1~2 | Use 30 (Gây dmg Magic) - Vengeance B | Mt 16 | Ht 75 | Ct 5 | Rng 1 | Use 30 (Skillx2% gây dmg = 50% lượng máu đã mất) - Wolf Berg A | Mt 18 | Ht 75 | Ct 5 | Rng 1~2| Use 35 (Walhart only) - Armads A | Mt 17 | Ht 80 | Ct 10 | Rng 1 | Use 25 (Def +5) - Hauteclere A | Mt 21 | Ht 70 | Ct 5 | Rng 1 | Use 25 (Dùng để hồi 99 HP) - Helswath A | Mt 18 | Ht 60 | Ct 10 | Rng 1~2 | Use 25 (Def +5) • Bow : - Astra B | Mt 14 | Ht 75 | Ct 5 | Rng 2 | Use 30 (Skill/2% đánh 5 lần trong 1 hit, mỗi lần gây 50% dmg, mỗi lần có tỉ lệ critical riêng) - Parthia A | Mt 19 | Ht 95 | Ct 5 | Rng 2 | Use 25 (Res +5, giảm 1 mỗi turn) - Yewfelle A | Mt 15 | Ht 85 | Ct 10 | Rng 2 | Use 25 (Speed +5) - Nidhogg A | Mt 16 | Ht 75 | Ct 10 | Rng 2 | Use 25 (Luck +10) - Double Bow A | Mt 13 | Ht 70 | Ct 10 | Rng 2~3 | Use 25 (Archer/ Sniper only, Str +5) • Tome : - Valflame A | Mt 16 | Ht 80 | Ct 10 | Rng 1~2 | Use 25 (Fire. Mag +5) - Mjõlnir A | Mt 18 | Ht 70 | Ct 20 | Rng 1~2 | Use 25 (Thunder. Skill +5) - Excalibur A | Mt 13 | Ht 100 | Ct 30 | Rng 1~2 | Use 25 (Wind) - Forseti A | Mt 14 | Ht 90 | Ct 10 | Rng 1~2 | Use 25 (Wind. Speed +5) - Book of Naga A | Mt 15 | Ht 80 | Ct 15 | Rng 1~2 | Use 25 (Ice. 300% dmg vs Dragon) - Goetia A | Mt 19 | Ht 75 | Ct 10 | Rng 1~2 | Use 25 (Dark) • Staff : - Goddess Staff A | Rng 1 ~ Mag/2 | Use 1 (Hồi full HP cho mọi ally trong range)
FIRE EMBLEM : AWAKENING – SKILL GUIDE Phần này sẽ viết về các skill trong FE:A. Tuy bảo là guide chứ thực chất chỉ là bình luận của cá nhân người viết về ưu nhược khuyết của các skill thôi. Xem thông tin về các skill tại đây : http://serenesforest.net/fe13/skills.html Tên : Dual Strike+ Type : Pair Up Modifier Class : Lord lv1 Hiệu quả : Tăng 10% tỉ lệ Dual Strike khi pair up Đây là 1 skill thuộc loại trung bình khá, và không thuộc nhóm skill ưu tiên trừ khi hết skill khác để nhét vào (Chrom là 1 điển hình). Thực tế cho thấy với Support level S thì tỉ lệ Dual Strike đã xấp xỉ 80%, thế thì thêm 10% cũng không phải là 1 lí do thỏa đáng để phải phí 1 skill slot. Skill này có tác dụng cho 1 cặp Pair Up, dù nhân vật mang skill là nhân vật phụ trong Pair Up thôi. Tên : Dual Guard+ Type : Pair Up Modifier Class : Great Knight lv15 Hiệu quả : Tăng 10% tỉ lệ Dual Guard khi pair up Trái với Dual Strike, Dual Guard lại có tính hiệu quả cao hơn rất nhiều khi có thể negate 100% damage của nhân vật bị đánh. Và 10% là 1 con số rất lớn khi Support level S chỉ có khoảng 25% tỉ lệ Dual Guard thôi. Mặc dù vậy, điều này cũng chưa đủ để khiến Dual Guard+ có tư cách lọt vào danh sách ưu tiên. Tên : Dual Support+ Type : Pair Up Modifier Class : Valkyrie lv15 Hiệu quả : +4 level vào support rank (Support level S có rank 5) Khi các nhân vật có support đứng cạnh nhau thì sẽ nhận được bonus vào các chỉ số Hit/Dodge/Avoid/Crit. Và ở cấp Support level S sẽ boost 10% Hit/Dodge/Avoid/Crit cho nhân vật được Support. Như vậy với việc + hẳn 4 level vào support rank thì đây cũng là 1 skill khá ngon khi có thể đẩy support rank lên đến level 9 (+20 Hit, +15 Dodge/Avoid/Crit) – và khả dĩ có thể đưa lên tới level tối đa 12 (nếu nhiều nhân vật có support chung đứng cạnh nhau). Tuy vậy rất hiếm khi phải lâm vào tình trạng co cụm 1 đống để tận dụng support bonus, do đó đây cũng chỉ là 1 skill dạng trên mức trung bình khá. Tên : Deliverer Type : Pair Up Modifier Class : Griffon Rider lv5 Hiệu quả : +2 movement cho unit mang skill khi Pair Up Đây là 1 skill cũng khá ngon, mang tính cơ động cao kết hợp với movement Flying, Movement+1 và Boots có thể đẩy movement lên đến 13 hoặc 14, 1 con số khổng lồ. Kết hợp với Pass, Acrobatic và Galeforce thì chuyện có thể mở Chest hoặc giết boss chỉ trong 1 turn đầu là hoàn toàn có thể. Tất nhiên đây thuộc về phạm trù tư duy chiến thuật, mỗi người mỗi khác nên cũng không thể hoàn toàn đánh giá rằng đây là 1 skill tốt hay không. Tên : Defender Type : Pair Up Modifier Class : Paladin lv5 Hiệu quả : +1 all stats cho user khi được Pair Up Không đáng nói tới. All Stats +2 ngon hơn 1 tỉ lần. Tên : Veteran Type : Pair Up Modifier Class : Tactician lv1 Hiệu quả : +50% EXP cho user khi được khi Pair Up Bản thân Veteran cũng là 1 skill khá ngon, đáng tiếc là nó là exclusive của dòng Tactician, cho nên trừ Avatar, Morgan và F1 của Avatar ra thì không ai khác có được, thành ra độ hữu dụng của nó cũng bị hạn chế ít nhiều. Và khi tôi nói đến “hữu dụng” thì có nghĩ là chỉ hữu dụng khi farm thôi. Kết hợp với Paragon chính là cách duy nhất để farm cho những nhân vật đã dính EXP Cap. Tên : Sword/Axe/Lance/Tome/Bow Breaker Type : Stat Modifier Class : Wyvern Lord/ Hero/ Griffon Rider/ Sorcerer/ Bow Knight lv15 Hiệu quả : Tăng 50 Hit/Avoid khi kẻ địch sử dụng vũ khí dạng Sword/Axe/Lance/Tome/Bow Nhìn chung thì nhóm skill này cũng có tác dụng riêng của nó, thí dụ Bow Breaker có thể tạm xem như giải pháp để khắc phục nhược điểm sợ cung tên của các unit Flying khi không có Iote’ Shield - hoặc Tome Breaker khi kết hợp với Aegis cũng tạm chống đỡ nhược điểm Res thấp của 1 số class. Tùy tình hình mà nên sử dụng hoặc không, đây cũng lại là vấn đề về quan điểm chiến thuật. Tên : Quick Burn Type : Stat Modifier Class : Wyvern Lord lv5 Hiệu quả : +15 Hit/Avoid, mỗi turn giảm đi 1 điểm Thật sự ở cấp độ cao với việc cày max stat + vũ khí xịn thì vấn đề Hit/Avoid không còn quan trọng mấy nữa. Trừ 1 số đối tượng đặc biệt có Hit/Avoid quá cao có thể gây nguy hiểm cho Chrom/Avatar cần phải tiêu diệt nhanh thì hiếm khi có ai lại dùng tới các skill dạng này. Tên : Slow Burn Type : Stat Modifier Class : Dark Knight lv5 Hiệu quả : Tăng 1 Hit/Avoid mỗi turn, max là 15 và reset ở turn 16 Như trên Tên : Lucky Seven Type : Stat Modifier Class : Trickster lv5 Hiệu quả : +20 Hit/Avoid trong 7 turn đầu 1 map Như trên. Điểm thú vị là có thể kết hợp Quick Burn/ Slow Burn/ Lucky Seven/ x Breaker/ Patience/ Prescience/ Hit+20/ Avoid+10 … để có thể có 1 con số Hit/Avoid kinh khủng, mặc dù đôi khi chả biết để làm gì =) Tên : Underdog Type : Stat Modifier Class : Villager lv15 Hiệu quả : +15 Hit/Avoid khi user có level thấp hơn kẻ địch (promoted class +20 level) Như trên Tên : Odd/Even Rhythm Type : Stat Modifier Class : Manakete/ Taguel lv15 Hiệu quả : +10 Hit/Avoid vào các turn số lẻ/ chẵn Như trên Tên : Indoor Fighter/ Outdoor Fighter Type : Stat Booster Class : Knight lv10/ Cavalier lv10 Hiệu quả : +10 Hit/Avoid khi đứng ở môi trường bên trong/ bên ngoài nhà Như trên Tên : Patience/ Prescience Type :Stat Booster Class : Mercenary lv10/ Archer lv10 Hiệu quả : Tăng 15 Hit/Avoid trong turn của địch/ của mình Như trên Tên : Sword/Lance/Axe/Tome/Bow-faire Type : Stat Booster Class : Swordmaster/ Falcon Knight/ Berserker/ Sage/ Sniper lv15 Hiệu quả : +5 Str(Mag) khi sử dụng Sword/Lance/Axe/Tome/Bow Quá dựa dẫm vào loại vũ khí để có hiệu quả. Nếu chỉ đơn giản là boost Str/Mag thì các skill thuộc nhóm Attack Modifier làm tốt hơn nhiều. Thậm chí skill Defender hoặc All Stats +2 vẫn ngon hơn chán. Tên : Skill/Magic/Speed/Strength/Defense/Resistance +2, HP +5, Luck +4, Resistance +10, Avoid +10, Hit Rate +20, Movement +1, Zeal (Crit +5), Gamble (Crit +10, Hit -5), All Stats +2 Type : Stat Booster Class : Archer/Mage/Pegasus Knight/Wyvern Rider/Knight/Troubadour lv1, Fighter lv1, Dancer lv1, Dread Fighter lv1, Myrmidon lv1, Sniper lv15, Thief lv10, Fighter lv10, Barbarian lv10, DLC Hiệu quả : Tăng stat tương ứng Trừ cái All Stats +2 và Resistance +10 ra thì đám còn lại chả đáng nói tới, và lưu ý là cả 2 skill này đều có được thông qua DLC. Movement +1 cũng có thể gọi là tạm được, mặc dù thật sự cũng không cần thiết lắm. Zeal và Gamble phù hợp cho ai thích build đường Crit. Tên : Wrath Type : Stat Booster Class : Berserker lv15 Hiệu quả : +20 Crit khi HP < 50% Thật sự không cần thiết lắm với cái điều kiện dở hơi thế kia. Trừ phi có ý định build 1 con suicidal lead với Wrath + Vengeance + Counter thì … tùy. Tên : Focus/ Tantivy Type : Stat Booster Class : Mage/ Wyvern Rider lv10 Hiệu quả : +10 Crit hoặc 10 Hit/Avoid khi không có đồng đội trong bán kính 3 ô xung quanh Vẫn có hiệu quả khi Pair Up, vì căn bản Pair Up không tính là có 2 người. Còn chuyện thích làm cảm tử 1 mình chống Mafia thì riêng cá nhân tôi không hứng thú. Tên : Aggressor Type : Stat Booster Class : Dread Fighter lv15 Hiệu quả : +10 Atk khi vào turn của mình Về cơ bản thì đây là 1 skill mạnh, đơn thuần là tăng 10 damage khi đánh trong turn mình, điều này tương đương với 10 Str/Mag hoặc 1 phát Ignis từ 20 Str/Mag. Cơ bản là nó vượt trên xa mọi Stat Booster khác nếu tính về độ hữu dụng cũng như tỉ lệ xuất hiện (100%). Tuy nhiên đây là skill chỉ có thể có thông qua DLC cho nên việc có sử dụng nó không là tùy vào người chơi. Tên : Charm/ Solidarity, Demoiselle Type : Aura Class : Lord/Tactician lv10, Troubadour lv10 Hiệu quả : +5 Hit/Avoid hoặc +10 Crit/Dodge cho đồng đội trong bán kính 3 ô xung quanh, +10 Crit/Dodge cho đồng đội NAM trong bán kính 3 ô xung quanh Nếu có ý định build 1 mắm siêu support với combo Charm/ Solidarity/ Demoiselle/ Dual Support+/ Bonds thì hẵn nghĩ đến bộ skill này. Và trường hợp duy nhất để làm được là cho Chrom cưới Avatar nữ để sinh ra Lucina. Và nếu Lucina chỉ để dùng làm support b!tch thì quả thật phải xem lại não của người dùng … Tên : Bond Type : Aura Class : Bride lv15 Hiệu quả : Hồi 10 HP cho tất cả đồng đội trong bán kính 3 ô xung quanh vào đầu mỗi turn của mình Như trên. FYI, chỉ có thông qua DLC mới unlock dc class Bride – nữ only > All hail Lucina the support b!tch !!! Tên : Hex Type : Aura Class : Dark Mage lv1 Hiệu quả : -15 Avoid của mọi kẻ địch đứng kế mình Dark Mage là 1 class khá đặc thù khi sở hữu đến 2 skill aura có thể khiến kẻ địch sống dở chết dở. Tuy vậy có ứng dụng được lý thuyết đó hay không thì lại là 1 vấn đề khác. Tên : Anathema Type : Aura Class : Dark Mage lv10 Hiệu quả : -10 Crit/Dodge của mọi kẻ địch trong bán kính 3 ô xung quanh Có 1 điều thú vị mà có lẽ ít ai để ý đến. Đó là với những người chơi thích build crit thì số skill boost Crit có vẻ không nhiều. Nhưng Anathema là 1 câu trả lời gần đúng, khi mà nó giảm Dodge (chỉ số kháng Crit) của kẻ địch – tương đương như 1 cách gián tiếp để tăng Crit. Qua thực nghiệm với combo như sau : Focus/ Gamble/Anathema/Wrath/Lifetaker + support S của 1 nhân vật có Dual Support+ và vũ khí Killing Edge chưa forge : tỉ lệ crit khi nhân vật có HP <50% là 75% ! Một con số kinh khủng chưa tính đến 15% Crit buff từ support S + với skill Dual Support+ và (có thể có) Solidarity của 1 nhân vật khác support A đứng cạnh bên. Do đó 100% Critical rate không phải là không thể thực hiện được. Có thể thay thế 2 skill Wrath/Lifetaker bằng Zeal/ Sol nếu bạn không muốn liều lĩnh quá khi chơi mode Classic. *Note : Thí nghiệm trên được thực hiện bằng Laurent với nhân vật build crit và Cynthia với tư cách support S + Dual Support+, 1 cặp duy nhất Pair Up đánh với 1 map Risen của cấp độ Lunatic. Số lần crit phải hơn 80% số lần đánh trong màn, dù cho stat Luck của kẻ địch đã max, trở ngại phần nào đến tỉ lệ crit của nhân vật. Tên : Rally Strength/Magic/Skill/Speed/Luck/Defense/Resistance/Movement, Rally Spectrum/ Love Type : Rally Class : Warrior/Sage/Bow Knight/Falcon Knight/War Cleric(Monk)/Valkyrie/ Dark Flier lv5, Grandmaster/ Bride lv15 Hiệu quả : Khi sử dụng command Rally, tăng 4 Str/Mag/Skl/Spd/Def/Res, 8 Res, 1 movement hoặc 4 all stats hoặc 2 all stats + 1 movement cho mọi đồng đội trong bán kính 3 ô xung quanh trong 1 turn này Lưu ý là nếu gom nhiều skill Rally vào 1 nhân vật thì chỉ cần dùng 1 lần lệnh Rally là sẽ có hiệu quả của mọi skill Rally tương ứng. Bản thân các skill Rally không stack với chính nó, mà chỉ có thể stack với Rally Spectrum và Rally Love. Như vậy ý tưởng build 1 con Rally B!tch cũng không phải là tồi, ít ra khả thi hơn Support B!tch. Lưu ý là Rally Strength của Warrior chỉ có ở nhân vật nam và Rally Speed/Movement/Resistance chỉ có ở nhân vật nữ. Tưởng tượng combo skill Rally Spectrum/ Rally Love/ Rally Movement/ Rally Luck/ Rally Speed buff 1 phát +6 Str/ 6 Mag/ 6 Skl/ 10 Spd/ 14 Lck/ 6 Def/ 6 Res/ 2 movement trong 1 turn – quá tởm !!! Tên : Sol Type : Healing Modifier Class : Hero lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill% khi tấn công hồi lại HP tương đương với 50% sát thương gây ra Tuy xếp vào loại Healing Modifier nhưng thực chất Sol vốn nằm trong nhóm Attack Modifier, vì trong 1 lần tấn công chỉ có 1 loại Attack Modifier được trigger mà thôi. Bản thân Sol là 1 skill khá hữu dụng nếu muốn farm nhân vật trong những map phải đứng ở Fort bắn ra và bị rất đông kẻ địch swarm. Khi đó việc nhân vật có sống qua turn mình để cho Renewal/ Lifetaker hoạt động hay không là cả 1 vấn đề, do đó việc hồi HP khi đánh trả sẽ bảo đảm mạng sống cao hơn. Tuy nhiên nếu xét về việc Sol có thể bị overlap với những Attack Modifier khác mạnh hơn thì việc sử dụng nó hay không cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng. Lưu ý là Sol chỉ hồi HP khi lượng sát thương gây ra < tổng HP của kẻ địch. Thí dụ kẻ địch còn 2 HP, dù có đánh critical ra 100 damage thì cũng chỉ hồi 1 HP mà thôi. Tên : Lifetaker Type : Healing Modifier Class : Dark Knight lv15 Hiệu quả : Trong turn mình, khi giết kẻ địch thì sẽ hồi lại 50% tổng HP của mình Lifetaker là 1 skill cực kỳ hữu dụng, xứng đáng xếp vào danh sách Must-Have. Đây là giải pháp duy nhất để những nhân vật cận chiến có thể yên tâm mà đánh với bọn có skill Counter, vì chỉ cần bảo đảm giết được nó trong 2 hit thì số HP mất do bị Counter sẽ được hồi lại gần hết ngay sau đó. Kết hợp với Galeforce thì việc 1 nhân vật đang trong tình trạng chí mạng có thể hồi đầy cây HP là bình thường. Tên : Renewal Type : Healing Modifier Class : War Cleric/ War Monk lv15 Hiệu quả : Hồi 30% max HP vào đầu mỗi turn của mình Xét về tính hữu dụng thì cũng một 9 một 10 với Lifetaker, nhưng Renewal hữu dụng theo cách riêng của nó. Renewal chỉ thật sự hiệu quả khi sử dụng trên 1 nhân vật siêu tanker, có thể bị swarm mà chỉ bị mất 1 lượng HP nhỏ mỗi lần ăn đòn, kết hợp với Fort thì gần như bất tử. Luôn luôn dùng kèm với Aegis/ Pavise để tăng khả năng chịu đòn lên cao hơn nữa. Ngoài ra còn 1 cách sử dụng khác, phối hợp với Relief/ Galeforce để đánh kiểu hit and run. Tên : Relief Type : Healing Modifier Class : Pegasus Knight lv10 Hiệu quả : Hồi 20% max HP vào đầu mỗi turn của mình nếu không có unit nào trong bán kính 3 ô xung quanh Vì đây là skill của 1 basic class nên tính hữu dụng của nó bị hạn chế với điều kiện khó chịu trên. Tuy vậy nếu biết cách phối hợp thì nó vẫn có 1 hiệu quả nhất định nào đó. Tên : Luna Type : Attack Modifier Class : Great Knight lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill% khi đánh bỏ qua 50% Def/Res của đối phương (tùy vào sử dụng vũ khí physical/magical) Đây là 1 skill cực kỳ lợi hại của nhóm Attack Modifier. Trên 1 phương diện nào đó thì nó vượt trên cả Astra/ Lethality nếu xét về tỉ lệ xuất hiện và cũng như là cách duy nhất để phá vỡ phòng tuyến vững chắc của bọn General/ Great Knight khác. Cũng có thể nói, đây là 1 phương pháp “tạm” để anti lại Pavise/Aegis. Đây là 1 skill MUST-HAVE, không cần bàn cãi. Tên : Astra Type : Attack Modifier Class : Swordmaster lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill/2% khi đánh tấn công 5 phát liên tiếp, mỗi phát gây 50% sát thương cơ bản và có tỉ lệ critical riêng Lưu ý là dù Astra đánh 5 lần nhưng vẫn chỉ tính là 1 lần đánh, tiêu hao 1 độ bền vũ khí. Do đó với vũ khí nhóm Brave thì tình trạng may mắn nhất có thể có đến 20 nhát đánh (4 lần Astra), mỗi nhát có thể ra chí mạng riêng (50% dmg x3) và chỉ tiêu hao 4 lần vũ khí. Thật sự con số này nói chơi cho vui thôi, chứ cái thứ mà Astra đánh chết dc thì 1 lần Astra + 1 lần đánh thường là đã toi mạng. Còn cái thứ trâu chó quá thì 20 lần chém cũng chả chết nó được =) Đây cũng là 1 skill ngon, nếu nói theo 1 cách khác cũng có thể cho là 1 dạng “critical tạm”, khi tổng sát thương 1 lần xuất chiêu là x2.5 lần, kém critical hit là x3 lần. Tuy vậy với mỗi hit có tỉ lệ critical riêng thì tính ra vẫn quá hời rồi. Dù vậy đối với các kẻ địch có Def/Res quá cao thì cũng chả làm nó sứt mẻ gì được – đây là lí do vì sao xếp Luna trên Astra. Lưu ý là mỗi nhát đánh của Astra làm trigger Pavise/Aegis/Counter 1 lần, do đó điều tệ hại nhất là ra Astra khi đánh với 1 con có Counter. Nếu là critical thì nó đã chết chưa kịp phản đòn, nhưng với Astra thì tỉ lệ mình chết trước nó là vô cùng cao. Bù lại thì khi sử dụng các vũ khí thuộc tính hút máu như Nosferatu/ Aversa’s Night thì mỗi phát Astra cũng hút 1 lần máu – PHÊ ! Tên : Lethality Type : Attack Modifier Class : Assassin lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill/4% khi đánh lập tức 1HKO mục tiêu Thoạt nghe qua thì đây có vẻ là 1 skill rất xịn, nhưng khi tính toán lại thì với tỉ lệ xuất hiện vô cùng thấp kia thì việc sử dụng Luna/ Astra có vẻ khả thi hơn, vì thực tế trừ những con quá trâu chó đến nỗi Astra/ Luna/ critical vẫn không giết nổi thì những trường hợp khác có giá trị tương đương nhau, ra cái gì nó cũng chết. Lưu ý là Lethality có thể bị Miracle block và bị Dragonskin negate hoàn toàn. Lưu ý thêm là Lethality luôn gây sát thương đúng bằng HP còn lại của mục tiêu, vì vậy nếu nó còn 1 HP thì dù có critical thì Lethality cũng gây đúng 1 damage. Lưu ý thêm là trong trường hợp có 2 hoặc hơn Attack Modifier trên cùng 1 nhân vật thì ưu tiên khi overlap sẽ theo thứ tự Lethality > Aether > Astra > Sol > Luna > Ignis > Vengeance. Tên : Aether Type : Attack Modifier Class : Great Lord lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill/2% khi đánh sử dụng 1 nhát Sol và 1 nhát Luna Tất nhiên đây là skill độc quyền của class Great Lord, hạn chế tối đa chỉ có 3 nhân vật là Chrom, Lucina và Morgan là có thể có được. Do đó với hiệu quả trên thì đây xứng đáng là 1 skill vô cùng ghê gớm, công thủ chỉ trong 1 lượt đánh. Hiển nhiên là nếu đặt trên bàn cân thì việc cân nhắc bỏ qua Luna/Astra/Lethality để lấy Aether là buộc phải làm. Tên : Ignis Type : Attack Modifier Class : Grandmaster lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill% khi đánh cộng 50% Str(Mag) vào Mag(Str) nếu dùng phép/ vũ khí Đây là skill độc quyền của class Grandmaster, và hiển nhiên cũng hạn chế tối đa 3 nhân vật là Avatar, Morgan và F1 của Avatar mới có. Về tính ứng dụng thì skill này cực ngon với những class dạng hybrid với chỉ số Str/Mag đồng đều như Grandmaster/ Dark Knight/ Dark Flier/ Trickster/ War Cleric (Monk) … với damage boost từ stat còn lại thì chuyện gây ra 60+ damage 1 hit không cần critical là vô cùng đáng sợ, nhất là với tỉ lệ xuất hiện cao như thế. Hiệu quả của Ignis có kém đi 1 chút với những class thuần Str hoặc thuần Mag do chỉ số còn lại quá thấp thành ra có cộng vào cũng không tăng được mấy. Tên : Vengeance Type : Attack Modifier Class : Sorcerer lv5 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skillx2% khi đánh gây sát thương = 50% lượng HP mất của bản thân Cũng dễ hiểu khi tại sao Vengeance có tỉ lệ cao ngất ngưỡng, gần như là 100% nếu Skill >=50, vì hiệu quả của skill này chỉ đáng sợ khi mình mất nhiều HP, mà đây là điều không ai muốn cả. Trừ phi build suicidal leader với combo Counter/Vengeance/Wrath/Miracle/Renewal hoặc Lifetaker thì mới cân nhắc thôi. Tên : Beastbane/ Wyrmsbane Type : Attack Modifier Class : Taguel/ Manakete lv15 Hiệu quả : Gây x3 sát thương cho unit thuộc tính beast (Horse/Pegasus/Griffon riders và Taguel/ thuộc tính dragon (Wyvern rider và Grima) khi user là 1 Taguel/ Manakete Tạm bỏ qua chuyện Manakete vượt xa Taguel về mọi phương diện, thì Wyrmsbane vẫn hữu dụng hơn rất nhiều khi đánh với Grima. Còn chuyện có xài Manakete hay không là tùy mỗi người, cá nhân tôi cảm thấy việc nó luôn đánh xa, được boost 1 đống stat từ Dragonstone là quá ngon, mỗi tội Speed hơi lởm … Tên : Pavise Type : Defense Modifier Class : General lv15 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill% giảm 50% sát thương từ Sword/Lance/Axe/Beaststone Đây là 1 skill làm nên tên tuổi của General, 1 class tường đồng vách sắt nổi tiếng với bộ giáp khổng lồ và chỉ số Str/Def cao ngất ngưởng. Kết hợp với Aegis thì nhân vật có thể làm nản lòng bất kì kẻ địch nào. Lưu ý là Pavise có thể block 50% dmg từ Bolt Axe/ Levin Sword/ Shockstick mặc dù nhóm vũ khí này gây dmg loại magic, tuy vậy Pavise không thể block dmg từ những cú Dual Strike được. Tên : Aegis Type : Defense Modifier Class : Paladin lv15 Hiệu quả : Có tỉ lệ Skill% giảm 50% sát thương từ Tome/Bow/Dragonstone Tương tự như Pavise, Aegis cũng là 1 skill phòng ngự rất tốt, thậm chí có phần ngon hơn Pavise vì giảm đi phần nào sát thương từ sách phép và cung, vốn là 2 thứ có thể đánh tầm xa và gây sát thương rất nguy hiểm. Cũng như Pavise, Aegis không thể block dmg từ những cú Dual Strike được. Tên : Counter Type : Defense Modifier Class : Warrior lv15 Hiệu quả : Phản lại 100% sát thương nhận được từ kẻ địch đứng kế bên Counter là 1 skill rất đặc biệt, vì nó chỉ hiệu quả khi ở trên người kẻ địch hơn là trên người chơi. Lí do vì khi đánh với những con có Counter, sát thương mình gây ra càng cao thì nó phản lại càng nhiều trừ phi mình đánh từ xa. Mà người chơi thì kiểu gì cũng muốn nâng cao khả năng phòng ngự để hạn chế sát thương, do đó Counter từ người chơi chẳng gây ra được mấy sát thương. Lưu ý là nếu kẻ địch bị giết bởi Counter thì chỉ nhận dc 1 EXP, và Dragonskin có thể negate Counter hoàn toàn. Tên : Iote’s Shield Type : Defense Modifier Class : DLC Hiệu quả : Bỏ đi điểm yếu của các unit Flying đối với Bow (x3 damage) Trong các bản FE cũ thì đây là 1 item có thể mang theo, do đó tiết kiệm được 1 skill slot để làm chuyện khác. Do đó trong FE:A thì skill này có vẻ hơi kém hiệu quả hơn, khi có thể tạm thay thế bằng cách dùng Bowbreaker hoặc/và Aegis. Tất nhiên nếu bạn thật sự muốn sử dụng 1 flying unit vì tính cơ động của nó thì đây là 1 skill nên có. Tên : Conquest Type : Defense Modifier Class : Walhart only (SpotPass) Hiệu quả : Bỏ đi điểm yếu của unit Armor và Horseman (x3 damage) Hammer/ Armorslayer/ Rapier/ Noble Rapier và Luna là những thứ duy nhất có thể xuyên thủng phòng ngự ghê gớm của các class như Great Knight/ General thì skill này loại bỏ đi những nhược điểm đó 1 cách triệt để (trừ Luna). Tuy vậy đây là skill giới hạn riêng cho Walhart và Morgan cho nên tính ứng dụng của nó thật sự chưa hay cho lắm. Tên : Miracle Type : Defense Modifier Class : Priest/ Cleric lv1 Hiệu quả : Có tỉ lệ Luck% sống sót với 1 HP khi nhận 1 lượng sát thương có thể KO mình Đối với 1 basic class thì việc sở hữu 1 skill khá ngon như thế này là 1 ngoại lệ đặc biệt. Tuy nhiên nên lưu ý là Miracle sẽ không hoạt động nếu user còn đúng 1 HP. Tên : Aptitude Type : Special Class : Villager lv1 Hiệu quả : Tăng 20% tỉ lệ tăng stat khi level up Đây là 1 skill CỰC KÌ QUÝ GIÁ, nhằm khiến 1 nhân vật có thể max stat nhanh hơn rất nhiều những nhân vật khác. Đáng tiếc là skill này chỉ có duy nhất ở Donnel và F1 của Donnel, mà Donnel thì chả ai muốn nuôi vì cái nồi trên đầu nó cả, do đó gần như chỉ có F1 của nó sở hữu skill này. Tên : Locktouch Type : Special Class : Thief lv1 Hiệu quả : Cho phép nhân vật mở Chest và Door mà không cần Key Khác với các bản FE khác, class Thief/Rogue phải cần có Lockpick mới mở hòm/ cửa được thì giờ đây chỉ cần có Locktouch là có thể vô tư phá khóa chôm đồ. Đây là 1 skill hiệu quả trong những tình huống nhất định, thí dụ các map nhiều cửa và nhiều hòm đồ xịn. Tên : Discipline Type : Special Class : Cavalier lv1 Hiệu quả : x2 weapon EXP Đây là 1 skill khó có thể nói là hay hay dở. Vì trên lý thuyết việc max rank vũ khí nhanh gấp đôi cũng là 1 yếu tố hấp dẫn, nhưng với việc reclass liên tục để farm cho max stat của FE:A này thì kiểu gì cũng sẽ max rank thôi. Tên : Vantage Type : Special Class : Myrmidon lv10 Hiệu quả : Luôn đánh trước 1 lần khi HP <=50%, dù bị tấn công hay chủ động tấn công Không có ý kiến nhiều về skill này. Nó có tính hữu dụng của riêng nó, thí dụ với combo suicidal lead Vengeance/Counter/Wrath/Vantage chẳng hạn. Tên : Armsthrift Type : Special Class : Mercenary lv1 Hiệu quả : Có tỉ lệ Luckx2% không hao mòn độ bền vũ khí khi đánh Đây là skill mà tôi đánh giá cao nhất trong FE:A, vì tính chất đặc biệt của nó. Sẽ chẳng ai muốn xài đến những vũ khí Legendary hoặc Forged mà không có biện pháp để bảo quản độ bền cả. BẮT BUỘC phải có cho mọi nhân vật, dù sống chết gì cũng phải ráng nhét nó vào skill set. Tên : Despoil Type : Special Class : Barbarian lv1 Hiệu quả : Có tỉ lệ Luck% loot được Bullion S nếu giết kẻ địch trong turn của mình Không có ý kiến. Trừ phi bạn không có tiền mua DLC The Golden Gaffe thì Despoil + Leif’s Blade chính là giải pháp để farm tiền lẹ nhất. Tên : Pass Type : Special Class : Assassin lv15 Hiệu quả : Cho phép user đi xuyên qua các ô bị kẻ địch chặn Đây là 1 skill hữu dụng nếu bạn muốn build nhân vật theo kiểu siêu cơ động, tiếp cận và tiêu diệt mục tiêu chỉ trong 1 turn đầu. Kết hợp với Movement +1/ Deliverer/ Acrobatic/ Galeforce thì chuyện này hoàn toàn có thể. Nhưng chỉ khi vì 1 lí do gì đó mà bạn không muốn sử dụng những Flying unit mà thôi. Tên : Acrobatic Type : Special Class : Trickster lv15 Hiệu quả : Mọi địa hình có thể đi qua (trừ tường vách) đều chỉ tốn 1 movement, kể cả nước Như trên. Tên : Galeforce Type : Special Class : Dark Flier lv15 Hiệu quả : Cho user thêm 1 turn nếu giết được kẻ địch trong turn của mình. Chỉ hoạt động 1 lần/ turn Đây cũng là skill nằm trong danh sách MUST-HAVE. Có lẽ không cần giải thích thêm nhiều về lí do, nhỉ ? Kết hợp với Lifetaker thì đây là biện pháp vừa sweep vừa heal nhanh nhất. Lưu ý là chỉ có nhân vật nữ (và không phải tất cả) mới có access đến class Dark Flier, do đó tôi recommend là hãy cố gắng cho các đời F1 thụ hưởng Galeforce từ mẹ nó trong mọi trường hợp. Tên : Heal Touch Type : Special Class : Priest/Cleric lv10 Hiệu quả : Hồi thêm 5 HP khi heal cho đồng đội Bản thân tôi không sử dụng Staff các loại nên không coi trọng lắm skill này. Còn chuyện nó có stack với Bond của class Bride hay không thì chưa thể kiểm chứng được, nên độ hữu dụng của nó tạm thời = 0. Tên : Special Dance Type : Special Class : Dancer lv15 Hiệu quả : Khi sử dụng lệnh Dance cho đồng đội, ngoài việc cho nó thêm 1 turn thì còn buff +2 Str/Mag/Def/Res trong 1 turn Skill này hạn chế chỉ riêng class Dancer, vì chỉ có class này mới có lệnh Dance. Trừ phi bạn muốn sử dụng Dancer cho đội hình thì đây là skill Must Have, còn không thì khỏi nhắc tới. Tên : Rightful King Type : Special Class : Great Lord lv15 Hiệu quả : Tăng 10% tỉ lệ cho tất cả các skill trigger bằng tỉ lệ (Aether/ Ignis/ Astra/ Luna/ Pavise/ Aegis/ Armsthrift/ Sol/ Despoil/ Lethality/ Vengeance/ Miracle) Đây cũng là 1 skill MUST HAVE. Rất tiếc đây là exclusive của dòng Lord cho nên chỉ có tối đa 3 nhân vật có thể có : Chrom, Lucina và F1 của Chrom. Tác dụng của nó dù công hay thủ gì cũng là vô giá. Tên : Paragon Type : Special Class : DLC Hiệu quả : x2 EXP Tuyệt vời khi farm. Vô dụng trong mọi trường hợp còn lại. Stack với Veteran. Tên : Shadowgift Type : Special Class : Aversa/ Mycaiah only Hiệu quả : Cho phép các class sử dụng Tome có thể dùng Dark Tome Vì các quyển Dark Tome luôn có effect và stat rất kinh khủng nên chỉ giới hạn của dòng Dark Mage/ Sorcerer. Vì lí do gì đó bạn không muốn dùng class này mà vẫn muốn xài Dark Tome thì đây là giải pháp. Tuy nhiên với cái hạn chế nhân vật kia thì cũng không nên suy nghĩ nhiều làm gì. Tên : Limit Break Type : Special Class : DLC Hiệu quả : Tăng giới hạn max stat lên thêm 10 điểm Đây có thể nói là skill xịn nhất của các gói DLC. Tác dụng thì không cần nói nhiều nữa vì +10 all stat thì việc có thể vượt ngưỡng 60 của stat là hoàn toàn có thể. Và vì thế nên nếu có điều kiện lấy được skill scroll này thì gần như là nên nhét vào mồm tất cả các nhân vật muốn sử dụng.
Sorry, mình nob... Mới vào game, chỉnh Profile có Asset là Magic, cái còn lại là Attack. Kiểu này hero của mình... có yếu đuối hông ta?
Không định chơi game này vì thấy cày cuốc ghê quá, và trước giờ cũng không ham chơi. Nhưng chơi cái demo tự nhiên... thấy phê phê Mình build Magic sẽ lợi hại gì nhỉ? (Đứng xa móc lớp? ) Magic User nó có late không, hay là... từ đầu tới cuối đều... bựa?
Chỉnh điểm yếu là HP đi, vì cái đó dễ max lắm ko phải xoắn. Còn chuyện Asset là Str hay Mag ko quan trọng, vì Ignis kiểu gì cũng lấy 1 nữa cái này bù vào cái kia =) Thành ra Asset nên chọn Luck, sau này học Armsthrift dễ max chance ko hao mòn vũ khí.
Con Jin giống ta =) ưu điểm luck : nhược điểm Hp . Ko phải nghĩ nhiều. Cơ bản Luck là chỉ số có thể lên cao nhất sau Hp : 48 điểm nếu ko có tọng DLC vào.
Don't speak her name - Piano version [video=youtube;CixQmxgssyk]http://www.youtube.com/watch?v=CixQmxgssyk[/video]
Hôm nay mới phát hiện box này ~.~ Bữa toàn tìm ở Console Nintendo mà không thấy ... Mình đang chơi 1 file save đển phần cuối End game: Grima rồi. Có một điều là lúc trước trót lỡ tay kill mất Gaius, muốn hỏi xem có cách nào để lôi được anh ku này xuất hiện trở lại mà không phải start new game không. Tại muốn luyện cho các nhân vật max lvl đã, giờ cày lại game thì cũng hơi cực.
Ko có cách nào hết :v Start new game rồi cày lunatic + luôn đi, cày tiếp cũng chả để làm gì PS: cái sign
Tôi mới dám Hard thôi =( Nghe nói Lunatic+ mob OP quá nên cũng ngại, với lại cũng chưa max hết relationship nữa :(
Hm, mình có DLC, chắc là start thử cái New Game Lunatic xem sao vậy P/s: OT chút, phần nhạc ở sign cậu dùng trang gì vậy?