Nếu bác có coi HD em viết ở trang 24 thì thấy ^^ [SPOIL] Lúc đang Westernize thì em để trống Q ko nhận bất cứ cái nào,khi này nếu có Rebel xuất hiện thì rất hay có Q Tiêu diet Rebel lắm,làm Q rồi đc thưởng +2 Stability ;em làm 3 cái Q loại này nên từ -3 lên +3 mất chưa tới 2 năm lol Nhiều khi nước ĐV đa phần là Culture Vietnam có tầm 5 tỉnh của Champa-Lan Xang chưa chuyển, thêm đó em đang thuê Advisor -3% Revolt ; nên em Fire Advisor này lun,rồi trước khi Western em kéo War Exhausion lên 5-6 cho có thêm Rebel,ko thì ngồi đợi Rebel ko có lun keke;nếu ko có Rebel thì ko có Q thì lâu lắm Nếu hay có Q vì ta Set Rival trong giai đoạn này thì ta bỏ hết Rival của ta đi,sau này tính sau [/SPOIL]
cho e hỏi 1,trong gmae này thì có cách nào để win 2,làm sao để học skill nhanh ợ 3,làm sao để tăng tech nhanh vậy 4,trong mấy cái ideal thì nên chọn cái nào ợ, thấy n` quá trả bít chọn cái nào
1. Win thì một là chiếm toàn thế giới và win đậm. Hai là đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng á :v ba là hoàn thành 400 năm của game mà k bị đánh chiếm hết đất thì coi như win rồi. 2. Skill là cái kì rì? 3. tech nhanh thì thuê Advisor điểm tech tăng nhanh hơn và westernize nếu mình chưa westernize 4. Tùy hoàn cảnh bạn à :v và tùy đường lối chơi của bạn nữa
1/Theo em cách Win là mình là mạnh nhất thế giới ->muốn bít hay ko thì cứ xúc Nước lớn+Tech+Quân đội thuộc mạnh nhất thế giới rồi bắt nó cắt đất đc là Win rồi 2/Skill chắc là mấy cái Unlock của ideal đúng hem? ->nước thuộc nhóm Catholic thì chuyển sang Tôn giáo Protestant hay sao í,nó có Bonus -10% cho 1 cái Unlock ;VD thường là tốn 400 Điểm cho 1 Unlock thì giờ tốn còn 360 điểm thôi ->nước Hồi giáo thì sau có Decision giảm 5% Ideal Cost,nhưng chỉ khi nào Ruler có Adm là 5+ thì khi này kích hoạt Decision này,nhưng nếu Ruler đó chết thì mất cái bonus này,và muốn có lại thì kiếm Ruler có Adm 5+ lần nữa ;nên tốt nhất là Save Load kiếm Vua Adm 5+ nhưng cách này thì là chơi ko đẹp nên chuyển sang Republic nhưng khổ cái Ruler ko giữ đc lâu ^^ ->hình như 1 vài nước có Unique Ideal -10% Ideal Cost 3/Tăng Tech nhanh thì tốt nhất là nước Tech G Western nếu ko thì chuyển Tech G ko khó lắm đâu 1 Vài Unique Bulding giảm Tech Cost như University 1 Vài nước có Unique Ideal là giảm Tech Cost ;VD là ĐV 1 vài Ideal bình thường cũng làm giảm Tech Cost ;VD ta là chế độ Vua thì có Ideal của Mil Ideal có 1 cái Unlock là -10% Mil Tech Cost đó Advisor có Bonus -10% của riêng họ Nếu bác hay War và khi rất cần Monarchy Power cho Covert Core và Culture thì em có kiến nghị là bác nên để nước khác dẫn trước Tech vì khi này bác sẽ có Bonus Neighbor Advanced -5% -10% -15% -20% -25% tuỳ theo Tech bác tụt lùi bao nhiu so với láng giềng ->nhưng em khuyến cáo là bác nên giữ Mil Tech bang` láng giềng nếu bác đánh ko lại họ ^^,nhưng nếu bác có quân đội quá tốt ko cần ;nhưng em thấy thì Mil Power thường là ko dung Covert nên hầu như là đủ dung 4/Ideal thì tuỳ bác theo đường nào và nước bác chon ra sau và quan trọng nhất là Ý bác muốn chơi theo đường War hay Colonist hay Trade a/Nếu War thì Nước bác Tech G thấp mà cách thường ko chuyển Tech G sớm đc thì cái Ideal đầu nên là Exploer Ideal rồi Unlock để có thể sang Tây Cái thứ 2 thì nếu bác yếu quá thì chọn Mil Ideal là Aristocracic hay Offend ý Cái thứ 3 thì nên chọn Diplomatic Ideal vì nó có them Quan Diplomat và cái giảm thời gian Claim Province và -25% Cost Core Cái thứ 4 nếu bác thiếu tiền thì tán Economic Ideal hay Trade Ideal í cho tang them tiền Cái thứ 5 thì em thấy là Religious Ideal rồi rang Unlock hết ăn cái Bonus -100% vì khi này bác War hang máu quá thế nào Aggrestive Expand với láng giềng cũng cao ngất ngưỡng rồi,cái này làm giảm nhanh hơn,và quan trọng là có cái này thì việc Covert Tỉnh Hồi giáo mới mong thành công lẹ đc ^^ Các ideal còn lại thì em thiết nghĩ bác chơi đến mức này thì tuỳ chọn mà thôi b/Nếu Colonist : Ideal 1+2 thì tán hết vào Exploer+Expandsion vì có +Colonist Rồi làm Kinh tế vì ko có kinh tế thì khó mà Colonist+Recall rồi Colonist OverLimit lắm c/Nếu Trade thì dễ rồi đầu tiên tán cái Trade Ideal Kế thì do bác muốn Trade nên nhất định phải Colonist kèm theo vào vì nếu ko thì làm sao mà Trade vào mấy cái Node xa nhà với lại Colonist mấy Tỉnh quan trọng cũng tang khả năng giao thương Kế thì chuyển Chính phủ sang Republic vì khi này có Ideal Plutocracy Ideal ở Aristocracy ý nó +1 Merchant Ideal Naval Ideal tang 100% Naval Limit nữa - - - Updated - - - PS :túm lại khi chọn Ideal thì khi này bác cần xác định Nước bạn chơi hiện tại trong giai đoạn này thì cần gì nhất? War hay Colonist hay làm Kinh tế(nếu nước bác rộng và giàu có như Ming thì tất nhiên là mấy cái Ideal tang Production Effect ngon hơn Trade giai đoạn đầu rồi;còn nếu nước bác nhỏ có 1-2 Tỉnh thì Mô Phật đừng chọn Production Effect dùm,tán cái Trade vào í) Cứ tuỳ Nước bác cần gì nhất trong giai đoạn đó mà chọn Ideal Em xin trình bày các Ideal mà em cho là cùi bếp nhất chả bao giờ em dùng là Innovative-Episoge(Spy làm gì nhĩ ^^,em toàn War theo đường chính đạo gươm that sung that ko) -Quanlity -Quantity Trong số các Ideal bá đạo là các loại Ideal của Nhóm Dip toàn là thứ quan trọng ko vì nó vừa tang Kinh Tế+Colonist+Ngoại Giao+Quân Sự Nước Colonist trùm thì Castille vừa vào Claim rồi tán Aragon ngay,sau thì PU Portugal thì 3/4 số Colonist là của bác rồi,nếu bác PU England+Pháp thì 99% lun keke Nước War+Expand lẹ và nằm ngay giữa Đông Tây nên đánh nước nào cũng dễ đổ quân lắm thì là Timurids,cứ giữ chế độ Nomad vì nó lợi lắm: ->Nomad có them Event Claim Core láng giềng với do là Hồi giáo nên Morale +1 nếu bác có 100% Piety ->Nomad có CB đánh láng giềng và Manpower+Land Limit 100% ->Nomad War +Occupied Province ko phải của Nomad thì có Event bá đạo vãi hang ^^ +1 Legitimacy +2 Prestige -0,25 War Exhaustion;nên War Exhaustion thường là 0 mọi lúc keke ->Western dễ lắm vì có Genoa gần gần bên trái ->Decision rất ngon ->Ăn hết cái Expandsion Ideal them cái Bonus CB đánh các nước Châu Á,cái này giống Holy War í,bác War+Ăn đất+nếu ko thích Covert Core thì tách Vassal rồi bán Province cho nó ,đợi sau Nuốt lại ^^ ->sau này khi bác ko cần làm Nomad nữa thì dễ dàng chuyển bang cách làm Decision Mugal nhưng nếu bác đã chuyển sang Western thì bắt buộc là làm Decision Reform Government vì nếu làm cái Mughal thì lính bộ bác từ Western rớt xuống Ấn Độ Nước Trade Trùm là Netherland(Holland)vì naval Limit cao lắm nên xây Light Ship đông mà Trade; The Hansa-venice-genoa vì là Republic merchant nên số Merchant cao hơn các nước khác Nhưng nước em thích chơi nhât vẫn mãi là Đại Việt vì nó là Việt Nam sau này mừ,với lại chơi ĐV thì có thể nói là thách thức hơn chơi nước mạnh keke
cái giới hạn max số stack lính tính ntn nhỉ, với lại cái supply limit hình như dựa chủ yếu vô tax àh anh em @@ . Cần thông não chỗ này ! Ps: Tình hình là sau khi chỉnh observe thì AI máy khá là dốt ... tôi chơi ottoman, đã dọn dẹp sạch bắc phi, ai cập trung đông, làm cỏ cả timurid, toàn bộ bán đảo ý, bọn hun, bọn bồ đào nha, 1/2 bọn tây ban nha, biên giới áp sát pháp, tây ban nha, aus, balan, mos , delhi . Quân số đạt 502/549 stack, 242/244 thuyền ... Thì tôi chán chuyển qua cho ai tự ai, ai nhờ đang để quân sát biên giới nó di chuyển toàn bộ xuống sát đám mali xa vãi ... moạ sau đó đánh nhau, dính siêu coal war cả thế giới đập ... thế là nó kéo 500 stack quân về lại biên giới => mất cả đống tỉnh biên giới đợi thêm 1 năm nữa thua chỏng vó, nhả ra cả đống quân ... đúng bó tay luôn @@ !
Supply Limit theo em thấy thì đâu có lien quan gì tới Tax,chủ yếu là dựa vào base Supply rồi nhân với Tech Mil(có 1 vài điểm mốc của Mil Tech tang Supply Limit đó mà)+Fort là chính à lol em chơi Timurid thì PU Ottomans+bán đảo Ả Rập rồi lấn sang phía Đông kìa vì nó giàu có với tài nguyên tốt hơn ^^,mặc dù đánh phía Đông chán 1 tí vì lính cùi nhưng thôi kệ dù gì đánh Phía Tây cũng có khó gì đâu,toàn là Win ko keke ^^,Poland-Lithua rồi TBN đánh ko lại người chơi Nhưng AI thì ngu phải rồi nó chỉ đánh tốt chiến trận trên mainland mà toàn là Đất lien nối với nhau Với lại có cái vụ Light SHip Protect Merchant nên AI xây Light Ship nhìu hơn thường rồi cho thuyền Protect Merchant nên hải quân nó càng ngu hơn,bình thường nó đánh Oversea đã khá ngu rồi lol Mà cũng vì thế mà em cũng hay xây đại đa số Light Ship do ĐV bắt đầu khá yếu nên xây Big Ship chậm hơn Tây nên đánh Hải quân ko lại nó hix bực mình xây hải quân Big Ship lớn thứ 2 chỉ sau England vài chiếc thì TBN+Portugal White Peace,mất cả 1 đống tiền vào Big Ship,sau đó thì huỷ hết hix; ABCXYZ nhà 2 thằng này toàn canh ĐV đang War thì đánh lén hix Chắc do em chình Lucky National là History nên Castille(TBN)+Portugal nó sung ghê chứ nếu Random thì em thấy nó it chủ động War với em lắm,mấy nước kia thì Colonist chưa đụng biên giới nên chưa bít thế nào @@! Lucky đến mức Portugal Colonist 1 Tỉnh gần Cape,thổ dân 9000 -- Rìu thì 1 đống mà em đứng kế bên cầu Thổ dân phá Colony của nó mà nó ko bị huỷ Colony rồi hoàn thành lun mới gớm chứ @@! PS: cái Q tiêu diet Rebel rồi thưởng +2 Sta thì that là bá đạo ghê hồn,giờ em lợi dung nó nhìu ghê giờ đa số Q để trống trừ những Q có thể làm ngay ko thì em cứ trống Q lol,nên Adm Power giờ thì dư hơn nhìu
sao kì này lâu có mod thế nhỉ, có 400 năm chơi không đã gì hết ak >"< cơ mà ai đúng là dốt thật nhưng được cái có tinh thần thượng võ, mình đập đồng mình nó thì dù có trèo núi..lội biển nó cũng quyết tâm vác 1 -2k quan sang hấp diêm mình =]]
Nếu AI đang War với đứa khác thì khi ta đánh Ally của nó nếu nó yếu yếu và Relation của nó với Ally ko cao thì thường là nó ko theo Ally đâu ^^ EU4 này có vẻ that hơn là vì AI nó phản ứng trước việc ta Mở rộng bang` đường War+Ăn đất,nên AI nó hay lập hội Coal chống lại nước đó lắm ^^ @linker :cám ơn bác; keke em thích chơi game này lém mà nên em cũng chịu khó tìm tòi lém - - - Updated - - - PS : nếu Trade mà ko War kèm vào thì các bác sẽ thấy 1 đống Nước tham gia Trade lol,gặp em thì chắc em mần thịt mấy nước nhỏ cho nó đỡ chộn rộn,ác quá ^^
Khi colonization hoàn tất thì tất cả số thổ dân được cộng trực tiếp vào base tax và population của tình đó. - - - Updated - - - Innovative mình ko ý kiến nhưng đừng coi thường Episonage, nó là must have cho những nước nhỏ + giàu theo đương buôn bán đấy. Bạn chắc hay chơi mấy nước warmonger hay terminator, thử chuyển sang chơi dạng như Lubeck hay Venice, Genoa ko có Episonage thì bảo đảm chẳng bao giờ khá nổi. Nó là cách dùng tiền phá hoại kinh khủng nhất, đặc biệt là idea +50% rebel support. Mình từng chỉ dùng spy + ducats, ko tốn 1 thằng lính mà phá tan nát cả 3 đại cường là Áo, Pháp với Ottoman rồi đưa Venice làm bá chủ châu Âu.
Bổ sung thêm chút, Với những nước thích đánh nhau như Pháp, Ottoman... thì combo support rebel +sow discontent là vô đối. Bạn kêu rebel nổi loạn tè le rồi sow discontent nó (tăng chi phí stability + revolt risk) + cái tính thích đánh hôi của AI trong gam này thì rất dễ thấy cảnh Pháp bị cả châu Âu gank tập thể, trong nước thì rebel cắm cờ tùm lum. Ngược lại, với những đối thủ kinh doanh như Novgorod, Lubeck, Hà Lan... thì embargo kết hợp raid + khoá cảng bằng hải quân là hết đường sống ngay. Những nước dạng buôn bán mình nói thường Hài quân phải mạnh và được buff nhiều bằng Unique idea nên mới vào 2 Idea chính của mình thường là Naval + Espisonage.
Còn vụ Quantity với Quality thì đúng là chỉ thích hợp với vài nước nhất định. Quality + Offensive là combo hoàn hảo của Prus. Tính thế này nhé, Sau khi mở hết mấy cái idea của 2 dòng này + idea của Prus thì bạn có tổng Discipline bonus là 25+15+10 = 50 % và combat ability là +10%, riêng bộ binh được thêm 25% của idea Prus. Tổng lại, lính của bạn gây thêm tới 65% dâmge cho đối thủ, riêng bộ binh là 85%. Bộ binh lại là xương sống trong game này thì với 85% damage bạn biết nó kinh khủng tới cỡ nào. Chưa hết, cứ thêm 10% dis bạn cũng thêm 10 tactic, lính bạn nhận ít đi 50% damage. Tổng kết thì quân Prus sẽ chỉ nhận 1/2 damage trong khi gây damage gần gấp đôi (đặc biệt là bộ binh). Kết hợp với 1 viên tướng tốt thì khả năng 1vs 3 hay giải quyết đối phương ngang bằng trong 2-3 round là khả thi nhé - - - Updated - - - Dùng điểm dipo hay admin để transfer thôi.
bọn Brandenburg có country ideas khủng khiếp nhất tg rồi @@ . cái này tôi không có chỉnh đang nổi hứng mò qua mấy nước nhỏ chơi ai ngờ nhìn vô cái Idea của nó mà sốc ! PRU_ideas = { start = { army_tradition = 0.5 discovered_relations_impact = -0.25 } bonus = { discipline = 0.20 } trigger = { OR = { tag = PRU tag = BRA } } free = yes #will be added at load. kammergericht = { global_tax_modifier = 0.1 } divided_estates = { stability_cost_modifier = -0.1 } army_professionalism = { land_morale = 1.0 } noble_cadets = { army_tradition_decay = -0.01 } goose_step = { infantry_power = 0.25 } regimental_cantons = { global_manpower_modifier = 0.33 global_regiment_recruit_speed = -0.25 } religious_toleration = { production_efficiency = 0.05 tolerance_heretic = 1 } }
Như đã nói với mấy trang trước á, phụ thuộc vào % tổng số dân trên cả nước mình như thế nào. Mới nãy nổi hứng chơi Maya... chiếm hết trung Mĩ đến khi Spain xuất hiện thì phải nói là chả biết đánh với nó kiểu gì
dồn dip với tiền để cho quan hệ 2 nước sang màu xanh => đồng thời chuyển tech . Ông chuyển tech xong là đấm 50 50 với spain được roài
Chuyển lên 1 tech xong rồi lấy ngay cái idea Quantity, trừ khi Spain dồn quân cả nước sang chứ 10vs1 thì kiểu gì chả thắng. - - - Updated - - - Maya chiếm Trung Mỹ xong vàng cả đống nữa, mua mêcnary thật lực vào. :) - - - Updated - - - Thằng Bran/Prus là đúng chuẩn warmonger luôn, tất cả idea đều để tự cung tự cấp hoặc phục vụ chiến tranh. - - - Updated - - - Nhưng idea khủng dạng Warmonger thì chưa sánh với bọn Mus/Rus được. Đánh bọn Nga mà chọn thêm idea Quantity thì manpower chạm mốc 300k với mỗi tháng hồi tầm 7-8k quân là chuyện thường,
Theo em biết thì để nước ta chap nhận Culture thì số tỉnh có Culture đó phải nhìu nhất nhì ^^ @Hunterxmn : thì em biết tác dung cái Episoge đó nhưng mà em ko thích ^^ keke,em toàn đập thẳng chính diện ko à,với lại nếu nước đó mà trong Nhóm Tôn giáo thì em còn cầu nó ăn nhìu nhìu đất vào,sau này em làm 1 phát PU ^^ Episoge thì cái làm -50 Relation với láng giềng+Rival+1 cái gì nữa khá ngon ^^;nhưng kiểu đánh lén này em hem thích lắm với lại em WarMongel mà;em đánh từ Đông sang Tây lun keke em chơi ĐV toàn canh PU mấy đứa cùng nhóm Tôn giáo mà bự hem à ^^ Muscowy mà còn cần Manpower từ cái Quantity Ideals chi trời,nó chỉ cần ăn Manpower từ mấy cái Ideal khác là em thấy dư lắm rồi Còn Bradenburg thì em thấy khi nó Full Unique Ideal thì đánh bộ trùm rồi,khi này thì canh mần thịt mấy nước hải quân mạnh vào là xong lol Mấy cái tác dung của Disciple+combat Ability thì em thấy game nó giải thích khá rõ rồi,nhưng do em đánh nhau khá tốt mà,chỉ là Tiền nuôi quân khá tốn+Advisor+Colonist nữa nên mấy cái Ideal thuộc loại ko thích hợp với dáng em lắm như 4 loại em đã nói em ko đủ chổ lấy ^^ PS: có điều khá lạ về Unique của Ming đấy,khi vào game thì Unique nó 1 đường khác,sau khi nó bị Manchu thôn tính còn lại cái Tỉnh Taiwan thì có cái Unique ngon ghê -10% Ideal Cost ^^,nhưng giờ thì bố mẹ nó nhận nó ko ra rồi,còn gì mà Ideal với Iđíu Mấy nước song bang Mỏ vàng chơi 1 vài năm là em hoảng lên lun hix Inflation lên ầm ầm thấy mà sợ hix Ơ mà nước thổ dân châu mĩ em nghĩ Ideal đầu tiên của nó phải là Exploer chứ canh ăn rồi cho Exploer dông buồm đi kiếm Tỉnh sát Western mà chuyển Tech chứ,với lại EU4 giờ thì cần Full Exploer Ideal mới có CB với nước PAgan nên việc bị cả thế giới dòm ngó như EU3 là ko còn nữa lol