Mình không phải là một người chơi LoL lâu năm lắm, cũng mới chỉ chơi gần đây thôi. Mình đã có kinh nghiệm cơ bản với tất cả các vị trí nhưng mid lane là vị trí mình thích và hay chọn để đi. Mình đã chơi một lượng kha khá mid-laner và tuy chẳng phải giỏi nhưng thấy có bài vể súp pọt và jungle thì cũng muốn viết một bài về Mid - vị trí mình thích nhất. Thấy vớ vẩn cũng xin đừng gạch ạ... Mà mọi người thông cảm mình dùng tên tiếng Anh vì để client tiếng Anh, không nhớ nổi tên TV của 1 số cái * NEW * O. Thuật ngữ LoL Anh - Việt [SPOIL]Dành cho bạn nào chưa biết, vì thực ra không chỉ trong topic này mà biết thì mang ra các chỗ khác bàn luận cũng hiểu luôn. #A AA: Auto attack, tấn công cơ bản Active: Phần kích hoạt của item AD: Sát thương vật lý => ADC: Thường nói tới tướng đánh AD tay dài, có thể là caster (Lucian) hoặc AA-er (Vayne) AoE: Sát thương diện rộng/gây sát thương nhiều mục tiêu AP: Sức mạnh phép thuật Armor: Giáp, chống AD => ArP: Xuyên giáp ARAM: All Random All Mid, map này thì ai cũng biết AS: Tốc độ tấn công (của AA) Assassin: Sát thủ, các champs gây burst damage nhanh, thường có kĩ năng cơ động/thoát thân Assist: Hỗ trợ giết tướng địch #B Backdoor: Móc lốp phá trụ đội đối phương, thường khi cả team nó đang làm việc khác (như all mid), team bạn trụ ở nhà còn bạn đi phá trụ nó mà nó không hề biết (hoặc biết mà quá chậm). BFS (Big Fcking Sword): Kiếm BF BG: Bad game, ngược lại của GG (good game) Blind: Mù, AA không trúng Blind Pick: Chọn ẩn Blink: Các phép như Flash, E của Katarina, R của Kassadin,... (dịch chuyển ngắn giữa 2 khoảng, không lướt) Blue: Bùa xanh BotRK: Guơm Vô Danh Bot (lane): Lane dưới map, gần rồng Bruiser/Fighter: Tướng có sức phòng thủ tương đối cũng như sát thương tương đối (Irelia, Jax, Lee Sin...) Buff: Tác động có lợi cho tướng Burst: Sát thương lớn trong thời gian ngắn #C Carry: Nói chung là gánh (kiểu gánh team) Caster: Champs gây sát thương từ bộ kỹ năng là chủ yếu CC: Crowd control, năng lực giới hạn các khả năng của tướng (stun, slow, knock up...) CD: Cooldown, thời gian hồi chiêu => CDR: Cooldown Reduction: Giảm TGHC Channel: Thời gian dùng của 1 số kỹ năng, thường có thể bị gián đoạn (R của Katarina, Nunu...) Combat: Các vụ đánh nhau của các tướng trong trận Counter pick: Chọn tướng mà có bộ kỹ năng vượt tướng địch (counter, kiểu chọn đấm để ăn kéo, nhưng vẫn cần có kỹ năng tốt) Counter jungle, counter gank: Nên xem thread này Cover: trụ lane, giữ lane không bị đẩy để đồng đội về mua đồ Creep (crẹp): Lính, quái rừng CS: Lượng lính giết #D Def: Thủ (nhà, trụ...) DFG: Bùa đầu lâu DPS: Sát thương/giây, nói về khả năng gây sát thương liên tục Draft: Chọn khóa Delayed ability: Kỹ năng có thể kích hoạt sau khi tung ra (E của Lux, Q của Gragas (?), Q/W của Orianna,...) #F Farm: Last hit lính kiếm tiền First blood: Chiến công đầu Feed: Cống mạng cho team địch liên tục Focus: Tập trung tấn công vào 1 tướng (VD: Teemo) #G Gank: Tấn công tướng địch một cách bất ngờ (thường là ở lane) Gap closer: Khả năng áp sát Global: Kỹ năng có hiệu ứng ở mọi vị trí trên map Glyph: Ngọc bổ trợ xanh #H Harass: Gây áp lực bằng sát thương mà không cho địch tấn công lại Hard CC: Khả năng CC có thể gián đoạn kỹ năng hoặc gây bất động hoàn toàn Hold: Như Cover HP: Máu #I Inhib, Inhibitor: Nhà lính Instalock: Lock 1 phát không hỏi team Invade: Nhảy vào bên địch, thường mang nghĩa cướp rừng #J Juke: Tránh skillshot hoặc lừa đối phuơng bằng cách đảo hướng, dùng skill, bụi... để chạy thoát Jungle: Rừng #K Kite: Thả diều, đánh và chạy để gây sát thương mà không bị đánh lại Knockback: Đánh cho đẩy địch về sau (R của Lee Sin, Tristana,...) Knockup: Hất địch lên trời (Q3 của Yasuo, Q của Janna,...) KS: Cướp mạng của đồng đội #L Last hit: Kết liễu lính, tướng địch #M Map awareness: Khả năng quan sát bản đồ, các sự việc diễn ra trên bản đồ Map control: Điều khiển tầm nhìn trên bản đồ Mark: Ngọc đỏ Mastery page: Bảng bổ trợ Metagame: Các lối chơi phổ biến nói chung trong thời điểm được nói tới Melee: Tay ngắn MIA: Không thấy trên map Magic Resist (MR): Kháng phép #N Nerf (không phải neft): Giảm sức mạnh #O Off-tank: Là fighter, bruiser... #P Passive: Kỹ năng nội tại (của item, champs...) Peel: CC tướng địch để bảo về đồng đội Poke: Đánh xa để gây sát thương tương đối, hoàn toàn đảm bảo an toàn cho bản thân Positioning: Cách đứng, đi lại trong combat và chơi nói chung Proc: Kích hoạt (nội tại) Push (P): Đẩy lane #Q Quintessence: Ngọc tím #R Red: Bùa đỏ Range: Khoảng cách, độ dài đòn đánh đạt được Ranged: Tay dài Roam: Di chuyển quanh map để giúp đồng đội Root: Cắm rễ đối phương, nhưng không cấm di chuyển #S Scale, Scaling: Khả năng tăng sức mạnh về late game Seal: Ngọc vàng Silence: Câm lặng Skillshot: Kỹ năng định hướng (cần tự ngắm để bắn) Slow: Làm chậm Snowball: Lợi thế kéo dài về sau, dẫn tới thắng nhanh Soft CC: Kỹ năng CC không gây bất động hoàn toàn đối tượng (Slow, snare...) Split push: Chia nhau đẩy các cổng cùng lúc Synergy: Khả năng kết hợp bộ kỹ năng của các tướng để tăng sức mạnh. #T Tank: Máu trâu bò, sát thương thấp, có thể có CC Tank (động từ): Chiu khó ăn đạn để các thành phần gây damage làm việc Teamfight: Combat có nhiều tướng từ mỗi team Tower/Turret: Trụ Trade: Trao đổi, gây sát thương tương đương nhau khi đánh nhau #U Ult, Ultimate: Kỹ năng R Unique: Duy nhất Utility: Tính đa dụng từ item, skill #W Ward: Mắt (xanh và tím) Wombo Combo: Những phát đánh dùng kỹ năng liên tiếp của các thành viên trong đội WP: Đánh hay #Z Zone/Zoning: Điều khiển vị trí, ép tướng địch di chuyển về một số vị trí bạn muốn, ép nó tránh chỗ bạn đang đứng (như đàn creep). VD: Đẩy xa khỏi đàn creep để không cho ăn lính, nhận EXP Để zone, có thể gây sát thương lớn hơn địch để dọa, đặt bẫy, áp sát, CC, dùng kỹ năng delay... [/SPOIL] I. Mid lane là như thế nào ? [SPOIL]Nghe ai cũng hiểu mid lane là cái đường ở giữa map. Vì nó ở giữa nên đây là đường ngắn nhất của SR, rất dễ đẩy và dễ kéo lane. Và cũng vì ở giữa nên từ mid ban có thể đi giúp gank top, gank bot, giúp rừng,... rất linh động và có tầm ảnh hưởng lớn ở mọi thời điểm của game. Ngược lại, mid lane cũng là một vị trí rất nguy hiểm, do có 2 lối gank từ 2 bên nên bạn phải chơi cẩn thận hơn, trụ mid là trụ được nhắm nhiều nhất nên các team cũng sẽ ra mid nhiều hơn... Nói chung vì mid lane là lane được các team đi tới nhiều nhất nên từ early game việc mid có tốt hay không có thể quyết định kết quả một trận đấu[/SPOIL] II. Mid laner có ai ? [SPOIL] Mid laner nên là một người có khả năng carry game tốt và tự bảo vệ được mình ở lúc early, nhưng cũng cần nhiều farm và cả ăn mạng champ địch. Theo meta hiện nay thì mid laner thường là những AP caster, tất nhiên là có cả AD caster nữa. Đa số các champ này đều có phòng thủ khá giấy, dựa vào sát thương mạnh từ skill để chiến thắng. Bản thân mình chia ra làm 2 loại sau: Sustain Các caster có khả năng hồi máu/hồi mana cho bản thân và ở lại lane/combat lâu hơn mà không cần recall nhiều. Thường những caster này sẽ có range thấp hơn, cooldown lâu hơn hoặc ít CC hơn để bù lại. Ví dụ: Nidalee, Akali, Vladimir, Ahri, Kayle, Morgana... No Sustain Ngược lại, là các mid laner không có khả năng phục hồi. Đa số các mid laner thực ra vào dạng này, thường là các caster range cao, cooldown thấp hoặc linh động, khả năng giết nhanh xong chạy cao, có CC tốt... Ví dụ: Katarina, Fizz, LeBlanc, Ziggs, Orianna, Lux... Ngoài ra có thể chia theo Mage và Assassin (range và melee), nhưng nói chung là ranh giới khá mờ nhạt vì các champ lai giữa range và melee là nhiều, ngoài ra range của các champ tay dài cũng khác nhau. [/SPOIL] III.Làm gì ở mid lane ? [SPOIL]1. Giúp rừng early Vì bạn ở lane giữa nên rừng có ăn red hay blue thì cũng nên giúp 1 tay, sau này nó có biết ơn mà gank cho . Nếu sợ mất cs thì thôi không giúp cũng được. Trước đó có thể đứng kiểm tra xem cả team định có đi cướp rừng không... 2. Farm Vì bạn cần nhiều đồ để mạnh nên farm là một việc rất quan trọng cho mid laner, nếu không thể last hit thì bạn sẽ yếu item so với mid laner địch và sẽ dễ thua trong combat. Nhưng mình thấy nhiều thằng thấy đồng đội ở gần đang chết mà cứ đứng farm, cố mà ra giúp nó nếu thấy có thể... 3. Kiểm soát tầm nhìn Ở mid có bụi ở 2 bên nên việc gank là rất dễ và khó đoán hơn so với các lane khác. Vì thế bạn nên tăng cường cắm mắt ở các bụi nếu có thể và tránh đẩy lane vì bạn sẽ dễ bị gank và bay hơi về làng. Trong phần này cũng bao gồm quan sát champ rừng của bạn. Nếu họ muốn gank thì nên ping họ rút nếu không tự tin hoặc theo cú gank của họ cố kiếm 1 mạng Về căn bản thì trong giai đoạn đầu... Má thằng WW bot, xấu cả ảnh 4. Harass, zoning, giết Nói chung thì việc harass mục đích chính là để địch không farm được và rút máu dần dần. Nếu bạn có lợi thế về tay dài/không có mana/skill tốn ít mana thì nên lợi dụng điều đó. Ngoài ra với những champ có skill AoE và delay (như E của Lux) hoặc cc khá, bạn có thể đẩy xa đối phương khỏi đàn creep để nó không thể last hit và yếu farm so với bạn. Nhưng không nên bỏ mất 1 con creep chỉ để auto attack nó 1 phát. Khi máu nó đã yếu thì bạn có thể làm 1 combo vào nó và ăn 1 mạng, nhưng luôn để ý map xem thằng rừng của nó và của bạn đang ở đâu. Nói chung mình thấy việc vừa harass vừa CS không phải đơn giản, ai có kinh nghiệm nữa thì xin hay share. 5. Ping Không thấy thằng mid địch ? Ping MIA. Rừng vừa gank xong biến ? Ping MIA. Thấy 1 trụ đang bị đập mà không ai xuống ? Ping. v.v. và v.v. Không thì lúc sau hỏi sao team chết... 6. Roaming Nếu lane của bạn đã đẩy lên nhà địch hoặc thấy mid địch recall và mình còn kha khá máu + mana, bạn có thể roam lên top/xuống bot gank và giúp họ ăn 1 mạng/KS 1 mạng của họ, tuy nhiên vẫn cẩn thận vì tướng rừng địch có thể đang camp ở đâu đó đợi bạn ra ngoài lane. Nếu bạn biết tướng địch đang roam thì hãy ping lane mà nó roam để đồng đội biết mà rút, sau đó đuổi theo hoặc tiếp tục p mạnh lên trụ. 7. Teamfight Mid laner thường là 1 thằng gây damage chủ lực của team, vì vậy bạn nên tránh bị ăn damage và chỉ lên tấn công khi thấy có thể/địch sơ hở. Trong teamfight bạn thường ở phía sau của team để poke/móc lốp team địch để giết champ gây damage của nó (assassin) Luôn tập trung vào mấy con máu giấy + gây damage chủ lực nếu đủ an toàn/khi khoảng cách khá gần, đặc biệt khi bạn là một burst mid. 8. Ghi nhớ thời gian lên của quái rừng Dù bạn không đi rừng nhưng nhớ quái lên lúc nào cũng rất tốt, đặc biệt là bùa xanh vì các mid laner thường háu mana. Mình có thói ăn blue xong đặt câu "ob/tb" lên chat (hiện timestamp để nhớ) Ngoài ra còn nhiều việc khác phải làm tùy theo trận đấu, mong moị người góp ý[/SPOIL] IV. Lúc nào thì đẩy lane ? Lúc nào nên roam ? [SPOIL] Mỗi champ mid đều có khả năng và nhiệm vụ khác nhau nên không thể nói rõ được. Nhưng các champ burst mạnh và cơ động cao (Akali, Ahri, Nidalee..) thì nên roam mạnh sau khi cố đẩy được lane và khi địch đã recall để giúp các lane ăn mạng. Những champ thiếu cơ động hay có sustain tốt thì có thể ở lại lane farm và đẩy để địch không thể roam nếu không muốn mất trụ. Muốn biết có nên roam hay không hãy quan sát mini map và có thể nhìn xuống xem team nó & mình còn bao nhiêu máu Việc lựa chọn thời điểm roam và đẩy lane đều rất quan trọng. Nếu đẩy quá sớm thì dễ bị gank mà không đẩy thì để thằng kia nó roam giết hết team mình...[/SPOIL] V. Runes & Masteries [SPOIL] Runes: [SPOIL] Mark: Penetration Mark là 1 trong những mark tốt nhất với 1 mid laner. Nhất là với AP Mid vì MPen thực sự là ít item có. Tùy theo AD hay AP Mid mà bạn có thể chọn mark theo ý mình. Ngoài ra, có thể dùng AD mark nếu ban đi AD Mid, hoặc Hybrid Pen cho dễ farm & AA harass. Seal: Armor, thực sự tốt trong mọi trường hợp, nhất là với AD Mid, với AP thì cũng giảm damage AA được. Nếu bạn cảm thấy không cần và sợ thiếu mana khi harass thì có thể dùng MP Regen Seal. Glyph: Magic Resist (Flat/Scaling) là chuẩn nhất do đa số các Mid-laner là AP. Nếu bạn không sợ yếu MR thì có thể dùng AP Glyph/CDR Glyph (cho AD). Quintessence: AP Quints, +15 AP lúc early là khá lớn, không nên bỏ qua. Với AD thì có thể dùng AD Quints cho last hit hoạc Lifesteal Quints kiếm tí hút máu early. Ngoài ra bạn có thể thay thế = MS Quints (tốc độ di chuyển) nếu tướng của bạn có base BS thấp.[/SPOIL] Masteries [SPOIL]AP Mid: Đây là bảng AP Mid mình hay dùng, trong đó: - Double-Edged Sword: Tăng damage gây ra, nếu bạn cần burst nhanh thì có thể chịu khó nhận thêm 1 chút damage (giết trước khi bị giết) + Có thể thay thế bằng Butcher để CS tốt hơn - Sorcery: 5% CDR, CDR với một caster luôn luôn là tốt. - Mental Force, Arcane Mastery, Arch Mage: + AP, luôn tốt - Executioner: Tăng khả năng giết người - Dangerous Game: Một chút hồi sức sau khi giết để mà sống sót + Nếu bạn có range xa thì có thể không cần, thay thế bằng Expose Weakness - Arcane Blade: Tốt cho harass. - Devastating Strike: Xuyên kháng phép => Tăng damage, quá tốt. - Havoc: 3% damage, quá tốt. Còn 9 điểm còn lại bạn có thể cho vào bảng Defense để giảm độ giấy của mình hoặc dùng bảng Utility để có chút Mana Regen, tốc độ di chuyển,... MÌnh thì mình thích bảng Defense hơn... AD Mid: - Double-Edged Sword: Tăng damage. - Sorcery: Như trên, CDR luôn tốt với caster. + Nếu champ của bạn thiên về AA (như Yasuo), có thể dùng Fury để tăng AS thay thế. - Brute Force, Martial Mastery, Warlord: Tăng AD, xoắn gì nữa ? - Executioner: Tăng khả năng giết người - Dangerous Game: Một chút hồi sức sau khi giết để mà sống sót Devastating Strike: Xuyên giáp => Tăng damage, quá tốt. - Havoc: 3% damage, quá tốt. * Ngoài ra, với AA champs bạn có thể dùng Frenzy (tăng AS từ Crit), hoặc với caster khác có thể dùng Feast và Butcher cho việc farm. Còn 9 điểm còn lại bạn có thể cho vào bảng Defense để giảm độ giấy của mình hoặc dùng bảng Utility để có chút Mana Regen, tốc độ di chuyển,... [/SPOIL][/SPOIL] VI. Summoner's Spells [SPOIL] Flash: Chuẩn rồi, không lấy hơi phí, thêm 1 cơ hội chạy hoặc giết. Ignite: Đảm bảo ăn 1 mạng hơn Ngoài ra có Teleport (nếu sợ mất farm/thích đi giúp đội nhiều), Barrier (Nếu sợ bị burst quá),... [/SPOIL] VII. Các Item thông dụng [SPOIL] 1. Với Poke Mage (range skill cao) [SPOIL]- Mở đầu với Doran's Ring (Nhẫn Doran), tự tin hơn thì Amp Tome (Sách cũ) và bình máu, mắt trinket. + Có thể lên Flask (Lọ Pha Lê) để mua mắt cắm hoặc mua giày để tránh skillshot. Core item (Item thiết yếu): + Athene's (Cốc quỷ): Hồi mana, AP, MR, giảm CD, mọi thứ bạn cần nó đều có. + Nếu không sợ thiếu mana thì có thể thay thế bằng Morellonomicon (khi gặp bọn sustain) hoặc Archangel's (Gậy Thiên Thần) (AP tốt, active giáp...) + Sorc's Shoes (Giày phù thủy): +15 MPen, giày tốt nhất cho pháp sư. Nhưng nếu cảm thấy yếu quá/địch nhiều CC quá có thể lên Merc's Tread. + Rabadon's: + 120 AP và x1.3 AP từ mọi nguồn, đồ AP tốt nhất bạn có thể có. + Zhonya's: +120 AP và 50 giáp để có 1 chút phòng thủ, ngoài ra active rất hữu hiệu trong nhiều trường hợp bị focus. + Void Staff (Trượng Hư Vô): Thấy địch build nhiều MR thì bắt đầu lên cái này. Tùy trường hợp: + Guardian's Angel (Giáp thiên thần): Item phòng thủ thường build sau, build nếu bị focus. + Banshee's Veil (Dây chuyền chữ thập): Build nếu team địch có kha khá CC mạnh. + Rod of Ages (Trượng trường sinh): Thêm máu + mana và 1 ít AP, tốt cho champ vốn có khả năng giữ mana (như Annie) + Liandry's (Mặt nạ đọa đày): + MPen, passive tốt, cho chút HP. Nếu thích cái này thì nên build Haunting Guise (Mặt na ma ám) sớm + Rylai's: Cộng HP, passive làm chậm giúp dễ đuổi hơn, kết hợp tốt Passive của với Liandry's. + Merc's Tread (Giày thủy ngân): Thay thế cho Sorc's, nếu bạn cần kháng phép và team địch khá nhiều CC [/SPOIL] 2. Với Burst AP (range skill thấp, tay dài hoặc ngắn) [SPOIL] - Vẫn là các item ở trên, nhưng có thể thêm 1 số item khác vào, thay thế tùy trường hợp: + Deathfire's Grasp (Bùa Đầu Lâu): Active rất mạnh cùng với passive sau đó, cho nhiều AP và CDR. Rất tốt cho ai muốn burst mạnh + Lich Bane (Song Kiếm Tai Uơng): Tốt với champ có thể áp sát và thường là có skill nào đó scale qua AA (Akali, Nidalee, Diana...) + Abyssal Scepter (Gậy Đầu Lâu): Cho MR và AP, ngoài ra có aura giảm MR, tốt nếu địch không quá nhiều MR/bạn sợ bị burst. Mình để ở đây vì các champs này có thể tận dụng aura. + Boots of Mobility (Giày Cơ Động - Giày vàng): Dùng cho champ nào cần roam nhiều do buff tốc chạy cao [/SPOIL] 3. Với AD Mid: [SPOIL] - Mở đầu với đồ Doran/Long Sword (Kiếm Dài) + máu... - Build Brutalizer (Gậy Hung Ác) sớm, sau đó... Core: + Ravenous Hydra/Bloodthirster (Rìu Mãng Xà/Huyết Kiếm): Mình thường build 1 trong 2 cái này trước rồi sau này build cái còn lại, hydra để push hoặc BT để đánh nhau. + Giày Ionia: Giảm CDR cho caster, nếu là AA champs thì lên Berzerker's, ngoài ra lên Ninja Tabi/Merc's cũng tốt cho phòng thủ. + Last Whisper (Cung Xanh): Giáp rất dễ build nên cũng cần lên cái này, thường thì không khi nào thấy team không lên giáp nên mình coi là core - Từ Brutalizer mình build lên Youmuu's (lấy 1 chút crit + passive cơ động), nhưng đôi khi cũng lên Black Cleaver (Rìu Đen) Tùy trường hợp: + Infinity Edge (Vô Cực Kiếm): Nếu cần damage + Crit, thường build cho AA-ers + Với AA-ers, Phantom Dancer (Ma Vũ Song Kiếm) cho combat hoặc Statikk's Shiv (Dao Điện) cho splitpush + Guardian's Angel (Giáp Thiên Thần): Item phòng thủ cơ bản. + Randuin's/Sunfire (Khiên Băng/Giáp Lửa): Nếu team địch nhiều AD + Spirit Visage/Banshee's (Giáp Tâm Linh/Dây Chuyền): Nếu địch nhiều AP, có skill quá thốn. + Nếu dích CC nhiều có thể build Quicksilver's Sash (Khăn giải thuật) rồi sau này lên Scimitar. (Đao thủy ngân) + Đi với AP Mid có thể build Hexdrinker (Răng Cưa) lấy Passive rồi bán hoặc lên Maw of Malmortius. (Chùy Gai) [/SPOIL][/SPOIL] VIII. Nhận xét, đánh giá các Mid-laner (Bao gồm cả pick trái Meta) [SPOIL] Ahri [SPOIL] Pros + Tay dài + Passive hồi máu, trụ lane tốt hơn mà không cần recall + Ultimate cơ động, 3 lần dash + Với 1 chút đồ core thì burst mạnh, khả năng gank khi roam tốt + 1 quả CC khủng. + Có 1 phát true damage. + Kitsunemimi, vếu Cons - Máu giấy, dễ bị shutdown trong combat - Skillshot CC hơi khó trúng do chậm + range hơi bé. - Không có ultimate thì hơi dễ bị bắt - AP Scale không cao cho lắm - Rất háu mana[/SPOIL] Akali [SPOIL] Pros + Damage burst rất mạnh + W và R là 2 công cụ rất tốt để juke nếu bị đuổi hay focus + R cooldown thấp, giữ được 3 lần, recharge sau K hoặc A + Có khả năng hồi máu từ passive + Không dùng mana (energy hồi nhanh hơn) Cons - Tay ngắn - Giai đoạn đầu rất khó farm an toàn - Cần nhiều item để mạnh - Dễ bị counter, máu giấy -> Dính CC coi như bay - Đã thọt hơi khó ngóc lên nếu không xin mạng được. [/SPOIL] Alistar [SPOIL] Pros + Burst mạnh + Quét lính nhanh + Gây sát thương AoE + Có khả năng hồi máu + Trâu bò Cons - Tay ngắn - Tốn nhiều mana - Cooldown lâu - Late game sức mạnh giảm dần [/SPOIL] Amumu [SPOIL] Pros + Damage to, scale khá + CC tốt + Rất linh động + Vốn có tính tank, không sợ máu yếu Cons - Tay ngắn - Di chuyển thường chậm - Early game yếu - Skillshot khó bắn[/SPOIL] Anivia [SPOIL] Pros + Passive giúp cứu sống rất tốt + Skill gây stun AoE, ngoài ra có CC slow mạnh + Scale tốt về late game + Tường băng cứu đồng đội rất hữu ích, đặc biệt khi muốn troll team + Ultimate có CD thấp Cons - Early game yếu do thiếu mana (vốn đã háo mana) - Không cơ động, dễ bị áp sát - Máu giấy. - Đặt tường ngu dễ bị chửi. - Cần ngắm skillshot combo để gây sát thương tối ưu, skill CD lâu [/SPOIL] Annie [SPOIL] Pros + Mạnh từ early game + Q hồi mana khi giết => Có thể tận dụng cho CS + Burst damage rât thốn khi về late + AoE stun từ gấu/W + AA range cao, harass thoải mái + Sắp được buff damage + Có skill tăng giáp/MR + Bé con, dễ thương Cons - Skill có range thấp - Không cơ động - Cần kha khá item để mạnh - CD không giảm theo level (trừ R) - Máu hơi giấy. - Chưa đủ tuổi... [/SPOIL] Brand [SPOIL] Pros + Damage to nhờ passive + Khả năng đánh AoE tốt + Nhiều skill gây damage (cả 4) + Range khá cao + Cooldown khá nhanh Cons - Máu giấy - Không có khả năng thoát khi bị bắt (trừ 1 cú stun) - Lối đánh đa dạng, cần có luyện tập - Skillshot dễ bị block [/SPOIL] Cassiopeia [SPOIL] Pros + Harass cực khỏe, tay dài + Kết hợp tốt thì cooldown E cực thấp, dễ spam + Ultimate mạnh, có CC + Scale AP khá + Cooldown thấp Cons - Máu giấy - Cần giữ vị trí tốt do dễ bị bắt, không có khả năng thoát - CC từ ultimate, CD lâu - Hơi khó chơi do Q gây damage theo thời gian (DoT) [/SPOIL] Diana [SPOIL] Pros + Sát thương lớn, burst mạnh + Khả năng cơ động nhờ ult cao + Có khả năng sống sốt khá nhờ shield + Có AoE CC, dễ đuổi địch + Ultimate có thể reset CD => dễ áp sát Cons - Tay ngắn - Yếu trước khi có ultimate - Háo mana - Không có khả năng hồi máu (dù là tay ngắn) - Yếu máu [/SPOIL] Donger (Heimerdinger) [SPOIL] Pros + Khả năng đẩy lane mạnh nếu cần + Giữ lane tốt, khó bị harass + CC mạnh (slow và stun đều có) + Passive hồi máu Cons - Súng cắm ngu là chết - Dễ bị bắt, khó escape - Máu giấy - Khó burst đối thủ [/SPOIL] Elise [SPOIL] Pros + Q scale theo máu + Có khả năng hồi máu + Tay ngắn lẫn tay dài + CC lâu + Có khả năng áp sát + Có thể build trâu bò mà vẫn có damage Cons - Skill dễ tránh - Nhện đi chậm, dễ tránh - Ít scale AP - CD hơi lâu - Dễ bị harass bởi tay dài [/SPOIL] Evelynn [SPOIL] Pros + Sát thương cao + Tàng hình, khó bị bắt hơn + Có thể build AP hoặc AD + Có CC lẫn chống CC + Ultimate cho shield, giúp sống sót + Q tốn ít MP, CD thấp Cons - Tay ngắn - Máu yếu - Spam skill nhiều rút mana nhanh - Thiếu khả năng hồi máu - Dễ bị dính hard CC (stun)[/SPOIL] Fizz [SPOIL] Pros + Burst damage rất cao + Khả năng giết khá sớm, có ultimate mạnh + Cơ động, dễ tránh đạn, dễ đuổi, dễ chạy... + Cooldown kỹ năng thấp Cons - Tay ngắn - Máu giấy, dễ chết khi trúng CC - Ultimate khó ném trúng - Đói mana - Cần được snowball sớm [/SPOIL] Gragas [SPOIL] Pros + Sát thương lớn, đánh AoE + Có khả năng hồi máu, mana + CC mạnh (từ ult) + Có khả năng giảm tốc đánh -------v + Vốn có kỹ năng giảm damage -> có thể build tank Cons - Tay ngắn (AA), dễ bị harass - Skill tốn nhiều mana - Bình rượu có thể khó kiểm soát - Cooldown cao - Không escape tốt (trừ quả ult 1 lần) [/SPOIL] Jayce [SPOIL] Pros + Range xa, AoE + Có buff tốc đánh + Kỹ năng đa dạng, có CC + Có thể burst lẫn poke địch + Có khả năng đuổi/chạy từ buff tốc chạy Cons - AD Caster, giáp dễ build - Háu mana (không lên được cốc) - Không có khả năng phục hồi - Không trâu bò - CD khá cao[/SPOIL] Karma [SPOIL] Pros + Q CD thấp, dễ dùng, AoE + Có khả năng hồi máu + Shield mạnh, kèm buff tốc chạy + Kha khá CC Cons - Máu giấy - Cần farm để mạnh - Không có hard CC (stun) - Hồi máu hơi khó dùng[/SPOIL] Karthus [SPOIL] Pros + Có khả năng hồi mana + Mìn CD thấp, có thể thả liên tục, damage cao + Slow mạnh + Ultimate thốn đừng hỏi + Passive có khả năng kéo địch theo cùng Cons - Early không quá mạnh, dễ bị gank - Dễ bị bắt & giết (không có hard CC, escape, sustain...) - Cần kha khá item để mạnh - Ultimate cần quan sát kỹ lưỡng, có CD lâu (~ 3 phút) [/SPOIL] Kassadin [SPOIL]Coming Soon™[/SPOIL] Katarina [SPOIL]Pros + Không dùng mana + Passive giúp khả năng gây damage liên tục trong combat + 3 skill AoE, đánh dễ trúng + Có khả năng chạy/đuổi,... từ W (tăng tốc 1s) và E (Blink) + Burst mạnh, roam tốt Cons - Tay ngắn, không có khả năng hồi máu - Không có khả năng phòng thủ lẫn CC - Cần ăn mạng để passive hoạt động - Ultimate có thể bị gián đoạn - Lối đánh bắt phải nhảy vào giữa team địch [/SPOIL] Kayle [SPOIL] Pros + Tay dài, AA đánh AoE (skill E) + Khả năng burst damage lẫn DPS đều tốt + Có khả năng hồi máu kèm tăng tốc chạy + Ultimate bất tử đúng nghĩa, có thể buff cho đồng đội + Khả năng đì lane mạnh + Build cực kỳ đa dạng, từ full AP đến AD, rồi top lane tank hoặc SP đều được + Skin Aether Wings đẹp, ai tặng mình phát Cons - Thiếu cơ động - Dễ bị burst nếu không phản ứng kịp (Ult ) - Hay bị focus nhanh (có thể biến thành lợi nếu team biết lợi dụng) - Cần build AP, AS, CDR, mana regen để tối ưu damage (khá nhiều thứ) - Nói thật mình cảm giác Kayle lên 1 vài đồ là gần như chả yếu cái mẹ gì nếu biết chơi[/SPOIL] Kennen [SPOIL] Pros + Không dùng mana + Harass khá + AoE stun + Scale khá cao + Cơ động + Có thể build cho "sống lâu" Cons - Khả năng sống sót không hẳn là tốt - Cần nhiều item - Dễ bị CC, ultimate cần áp sát - CD lâu, nhất là ultimate và early game - Bị focus khi dùng ultimate. [/SPOIL] Kha'Zix [SPOIL]Pros + Burst damage cao + Nhảy nhót cơ động, reset sau kill + Cooldown thấp + Khả năng bắt lẻ tốt + Tàng hình + hút máu Cons - Tay ngắn - AD, giáp build dễ hơn MR - Máu giấy - Dễ bị focus khi định giết - Early game không nổi trội, dễ bị harass [/SPOIL] [/SPOIL] IX. Anh em góp ý. (nói chung) [SPOIL] [/SPOIL] X. Các video hữu ích. [SPOIL] Coming Soon™[/SPOIL] XI. Lời khuyên dành riêng cho từng Champs (do anh em góp ý) [SPOIL] LeBlanc [SPOIL] . [/SPOIL] Kayle [SPOIL] [/SPOIL][/SPOIL]
Know your mid-lane champ: Phân loại thì có 2-3 kiểu phân loại, nên muốn nói về 1 con nên xem xét đến mấy chỉ tiêu: Burst DPS/Sustain DPS: + Burst DPS thì nhiệm vụ chủ yếu là dồn sát thương, 1 combo là có thể cho 1 anh lên bảng hoặc thoi thóp. Hầu hết mid lane nằm ở dạng này. + Sustain DPS: Trái với burst DPS là bọn này, có thể gây 1 đám sát thương 1 cách liên tục với cd ngắn (< 2s). Khét tiếng nhất là Ryze và Cass. Combat càng kéo dài thì bọn này càng chứng tỏ độ bệnh hoạn vì dps của bọn này như ADC dam magic vậy, và cũng vì thế bọn này thường lên spellvamp. Ngoài ra còn có 1 số champ có khả năng sustain dam khá sau combo như Swain, AD caster/Kass (Nếu bạn đủ tự tin AA giữa lòng team địch). Mage/Assassin: + Điểm khác nhau lớn nhất của Mage và Assassin là độ cơ động. Nhiệm vụ của 1 assassin là nhảy sâu vô hàng ngũ quân địch để làm cỏ mấy tên máu giấy rồi ẩn đi chờ combo tiếp theo. Còn Mage thì ở sau tank và bruiser thả combo. + Khoảng hơn 70% tướng mid là mage, đám assassin tiêu biểu: Magic damage: Kass, LeBonk, Fizz, Ahri, Kata... Physic damage: Zed, Talon, Khazik, Pantheon... Self sustain: + Như đã nói ở trên, bọn có self sustain trụ lane khá tốt, vài trường hợp đặc biệt có thể vác ap tanky ra mid để đấu với đám Assassin (Chó mid). Damage/Ultility + Phần nhiều mage có sự lai trộn tốt giữa dam và ultility. Assassin và bọn super burst (Veigah) thì thiên về dam nhiều và đám AP hay có mặt dưới bot có ultility nhiều.
- Thành thật mà nói mình rất quý các bác nào đi mid, đặc biệt là các bác nào đi mid team kia mà ko có khả năng sustain, hay ko có skill chạy trốn + ko cắm mắt, hay nói đơn giản "Búng là bay", vì các thím giúp lượng ngân sách ít ỏi của mình tăng lên rất nhiều - Mình chuyên rừng, nên gần như mình rất hay ra lane mid bắt tay giao lưu & tiện tay xyn các thím mid tí tiền uống trà đá . Có điều ko ưu mấy thím như Leblanc, Gragas, Syndra v.v.. tí nào vì rất ít khi kiếm được đồng nào từ mấy thím ấy
LeBank [spoil] Bảng bt: Rune Cầm Lb đi mid: - Super ultra burst, địch có thể lên bảng trước khi dòng đỏ chạy hết cột máu. Chết trong chớp mắt, chết không kịp ngáp. - Do tất cả skill cần dùng đều cho combo để burst cho nên nhiều trường hợp săn xong bị hiếp giữa rừng do hết skill để chạy. - Cực kì giấy, cho nên yêu cầu cast skill phải thật tập trung và tỉ mỉ, sai một lần mà không có đồng đội cover là mất cả chì lẫn chài và ngược lại. Nói chung, Lb là một tướng có độ rủi ro cao nhưng lại rất đáng công đáng sức về sau nếu chịu khó. Lên đồ thì thông thường theo thứ tự ntn: Alternate - dùng khi bạn chắc chắn sẽ cày mạng thay vì cày creep Một thời gian cầm LeBlanc mid thì gặp một số trường hợp như sau: - AP Range nhưng k pump nhiều vào HP và MP như Lux, Ahri, Heimer, Kennen, Lissan, Malz, Syndra, TF, Vei, Vel... thì cao điểm nhất luôn phải giữ khoảng cách và nếu phát hiện đối thủ trong tầm thì phải harass Q, nhưng chỉ trong vùng safe và neutral của mid, còn danger zone thì chỉ khi chắc chắn đối thủ ít máu hơn mình và khả năng bị lật nếu Jungle ra gank rất bé. - AP pump HP như Kass hay Ryze, đặc biệt là Ryze, phải luôn nhờ Jung giúp. Nếu để Ryze free thì cuối game LeBank sẽ chỉ là 1 con SP quèn nếu so với Ryze. - AP/AD tay ngắn là món quà trời cho. Q liên tục + normal hit, nhưng phải tránh các skill như Q của Kassa hay phi đao của Kata. Một khi lên lvl 2 thì phải lên W rồi bắt đầu combo liên tục để làm cho đối thủ bị câm lặng. Lúc này đến cả Jung chui ra cũng có thể thịt cùng lúc 2 mạng. - Fiora là trường hợp khác - khuyến cáo lên Q E rồi W từ 1 -> 3 vì skill Charge của Fiora khá thấm so với LeBlanc máu giấy. Trói rồi Q sau đó W để có thể giết. - Burst của Lebank là một trong những burst có thể hạ được kể cả từ Jung đến mid hoặc AP tank ( Ryze ) trong thời gian đầu, tận dụng nó tối đa + roam bot or top (chắc chắn sẽ phải lên hoặc xuống), còn có 1 điểm hay nữa là R của Lb có thể tạo ra 1 skill W nhằm để chạy hoặc thả burst với những con chạy nhanh (lượng dam ít hơn nếu so combo QRWE với QWRE nhưng trong thời gian đầu cũng có thể KO chỉ qua 4 skill hay bồi thêm thiêu đốt). Tận dụng điều này trong Early và Mid game, thành công thì có thể làm Anti-Tank vào cuối game. - Tuy nhiên giống với các AP khác là LB cực kì giấy, quả thật k để ý thì búng cái đã lên bảng vàng rồi, cho nên luôn để cho bản thân 1 đường thoát nếu roam k thành công và khả năng bị counter cực cao. [/spoil] Góp ý cái này: - Các burst có khả năng đánh lớn (Lb, Ahri...) với lượng HP khiêm tốn (giấy), có thể lên Mặt nạ Ma Ám lúc đầu để bù lượng HP và thêm vào xuyên kháng phép ( + với boots và rune có thể lên đến hơn 40 Xuyên kháng phép với hơn 100 AP - sát thương không hề khiêm tốn tí nào đối với 1 mid lane AP ). - Mid hay bất kì thời điểm nào cũng nên có từ 2 mắt (k tính mắt vàng tư trang), tránh bị Jung harass hay bị úp tập thể, ngoài ra có thể dùng mắt cắm vào rừng rồi đập Jung (Burst đủ cao hoặc có đồng đội bên cạnh)
^ mình thấy max E ko hiệu quả = max Q, harras thốn + an toàn hơn nhiều do ban đầu atk spd của kayle cũng ko cao lắm, quạt tay trực tiếp khá nguy hiểm hơn việc cho nó 1 phát Q thốn gây áp lực r` quạt E, chưa kể max Q slow lên 55% nó cũng khỏi chạy
Đồng ý, trade dam với bọn burst ở mid thì Q là nhanh, vì xả skill xong ít thằng nào ở lại cho mình quạt cả khi Q chưa đủ độ slow.
_Bảng Bổ Trợ: Đây là bảng mình dùng khi cầm Ziggs tướng tủ của mình _Zone: Hãy cắm mắt ở bụi cỏ trên phía baron ở mid và đứng gần bụi cỏ đấy và cố spam skill đẩy mid địch một là đứng hẵn phía sau và xa lính hoặc đứng gần bụi cỏ phía đối diện bạn để jung dễ gank. Nối chung là dồn địch về bụi cỏ phía rồng bằng cách đứng lệch về phía baron. Chống chỉ định làm điều này khi jung địch là Kha'xiz, Eve. _Roaming: Champ hay roam là những champ sát thủ nhử LB, Akali, Kata. Không nên roam chạy từ mid ton ton xuống bot hay top nếu như pick champ cấu máu như Ziggs, mid địch đã lên lv 6 một món cần thiết với LB là Gậy quá khổ, Akali là súng Hextech... và quan trọng nhất là trình độ. _Combat: Tủy champ nhưng phong cách của mình dù chơi Ziggs hay Kata mình đều núp váy ad Vì địch có 2 mục tiêu một là ad hai là bạn. Dù địch chọn ai thì hắn cũng nằm đất trước khi cả 2 cùng nằm xuống.
Mình cũng toàn max Q , mà cái E gây dame AOE nên dễ miss cs value =_=. Hết E thì k dám lên farm. Mà con này nerf Q mà vẫn bá quá, mình 5 đồ buff bùa đầu lâu + Q + quạt ad bên kia ngất luôn .
Mid or feed. Top or afk Điều quan trọng nhất khi đi mid là farm, ăn mạng được thằng mid bên kia hoặc đuổi nó về. push trụ nhanh. Xuống bot phụ ad sp push nốt rồi quay về mid farm, chờ ăn rồng. Ăn rồng xong thì đè tiếp lane top. rồi canh me mà push trụ 2 tùy theo tình hình. Hết.
Nên thêm Mục Item về giày có 3 loại cần lưu ý là Giày pháp sư 15 Magic Pen khỏi phải nói Giày Cơ động : dù giảm 25speed khi vào giao tranh nhưng giảm giá tiền khá phù hợp với tướng phải đảo đường liên tục đỡ tốn TG và cần áp sát mục tiêu nhanh như TF chẳng hạn Giày Thủy ngân nếu phải đối đầu với mid đối phương dồn dmg mạnh hay hiệu ứng CC khống chế của mid cũng như team đối phương nhiều Còn cái giày ionia giảm TG hồi thì thấy chả hiệu dụng nhiều vì thay thế các item như sách-cốc quỷ hay bùa đầu lâu với thuốc lắc giảm cũng đủ rồi giày chủ yếu nên dùng đầu tư cho 3 loại trên thôi