Cách so sánh dame reduc của bạn hoàn toàn sai với thực tế. Đấy chỉ là 1 cách bạn nghĩ ra thôi. Mình ví dụ cho bạn hiểu. Dame quái đánh lên người lúc không có armor không có resist là 100. Reduc 98% thì quái đánh còn 2 Reduc 99% thì quái đánh còn 1. Theo công thức của bạn thì phòng thủ tăng : (2-1)/2= 50%. Nhưng mà thực ra thì phòng thủ tăng gấp đôi (100%), vì bây giờ cùng 1 lượng máu bạn đứng im cho quái đánh thì bạn sống lâu gấp đôi, chứ không phải gấp rưỡi.
Ví dụ thêm 1 cái nữa cho thêm phần sinh động. Reduc là 0%, quái đánh là 100 máu, Reduc là 100%, quái đánh là 0 máu ( có nghĩa là bất tử ) Theo cái công thức bạn tự nghĩ ra thì phòng thủ tăng (100-0)/100= 100%, nhưng mà thực tế thì phòng thủ của bạn đã tăng "vô hạn lần" chứ không phải là gấp đôi (100%).
Cái công thức và biểu đồ của Trà đá đưa ra là đúng, không sai. Nhưng cách hiểu và lập luận Trà đá nói không hoàn toàn đúng. Minh phân tích kỹ lại thế này nhé: Công thức tính EHP: EHP = Max Health / (1-Damage reduce by armor) * (1-Damage reduce by resist) hay EHP = H / (1-DA) * (1-DR) Có thể thấy, với DA và DR ở mức cao, thì chỉ cần một thay đổi nhỏ, tăng lên một chút là hiệu quả đạt được rất rõ. Lấy ví dụ (cho là DA hay Damage reduce by Armor là ko đổi nhé) T.H1: DR=10% hay 0.1, lúc đó EHP = H/(1-DA)*0.9 DR tăng lên 55% hay 0.55, lúc đó EHP = H/(1-DA)*0.45 Tức là DR phải tăng tới 45% thì tương đương với H (max health) tăng gấp đôi T.H2: DR=80% hay 0.8, lúc đó EHP = H/(1-DA)*0.2 DR tăng lên 90% hay 0.9, lúc đó EHP = H/(1-DA)*0.1 Tức là DR chỉ cần tăng thêm 10%, đã tương đương với H (max health) tăng gấp đôi rồi. Đến đây trà đá nói đúng, tỷ lệ Damage Reduction by Resist (Armor) khi càng cao, thì tăng thêm một chút là rất có lợi. Nhưng, Damage reduction by Resist không phải là Resist. Nên việc quyết định nên chọn 100 resist hay 750 vit ở cái Helm nó phụ thuộc vào chỉ số Vit và Resist hiện tại của bạn. Để ý cái công thức tính DR (Damage reduce by Resist) nhé: DR = R/(R+C*5) với: R=Resistance; C=mob level Hiện tại quái ở level 70, ta lấy VD như sau: với 100 resist: DR = 100/(100+70*5) = 0.22 (hay 22%) với 200 resist: DR = 200/(200+70*5) = 0.36 (hay 36%) với 300 resist: DR = 300/(300+70*5) = 0.46 (hay 46%) với 400 resist: DR = 400/(400+70*5) = 0.53 (hay 53%) Như vậy tức là Resist càng cao, thì mức độ hưởng lợi của DR (Damage reduction by Resist) là càng ít đi. Nó được thể hiện trong chính cái biểu đồ trà đá đã post. Có thể thấy, khi Resist còn ở mức thấp, và vit cao, thì sử dụng cái mũ có 100res là rất có lợi. Nhưng ngược lại, khi resist đã cao rồi, mà vit lại thấp, thì sử dụng mũ có 750vit có lợi hơn. Lấy ví dụ, nếu ở shoulder, chest, pant, bracer mỗi cái có 400vit là 1600vit. Nếu thêm cái mũ có 750vit thì tương đương với việc tăng EHP lên khoảng 50% rồi. Kết: nên cố gắng build cân bằng mọi thứ. Khi mọi yếu tố ở mức vừa đủ thì EHP sẽ là cao nhất. Cái này nó cũng giống như khi build DPS, ELemental dmg vs Skill dmg vs Elite dmg, nên build cân bằng sẽ cho hiệu quả cao nhất, việc thiên lệch về 1 thứ không bao giờ tốt bằng. Hãy nhớ lại một nguyên lý hình học lớp 3: Hình vuông (4 cạnh bằng nhau) là hình chữ nhật có diện tích lớn nhất
Cứ tiếp tục build lệch ar càng cao càng lợi không thể bằng với ar cộng thêm armor. Ở Softcore thì không để ý chứ bên hardcore ai cũng biết - - - Updated - - - Cái biểu đồ kia cũng sai bét tè nhè luôn vì đó là dành cho quái lvl 60 chứ không phải 70
Bây giờ mới có thời gian, mình nói rõ hơn 1 chút vì sao lúc tăng lệch thì càng thiệt ( bất kể AR, armor, vit ). Công thức reduc dame đối với ar hoặc armor thì hao hao nhau, chỉ có thay bằng hệ số armor cao hơn ar gấp 10 lần. reduc dame % = AR/[5xlevel quái)+AR]. Bây giờ ví dụ với 1 mốc AR x nào đó, mình sẽ tính cần bao nhiêu AR y để số dame quái đánh mình giảm còn 1 nửa. x = 0, reduc dame là 0%. Mục tiêu là cần reduc dame 50%, vậy thì công thức sẽ là: 0.5=y/(5x70+y) => y = 350. Vậy số AR cần thêm lúc này để dame quái giảm còn 1 nửa là y-x= 350. x = 350, reduc dame là 50%. Mục tiêu là cần reduc dame 75%, vậy công thức sẽ là: 0.75=y/(5x70+y) => y= 1050. Vậy số AR cần thêm lúc này để dame quái giảm còn 1 nửa là y-x=1050-350=700. x = 1050, reduc dame là 75%. Mục tiêu là cần reduc dame 87.5%, vậy công thức sẽ là: 0.875=y/(5x70+y) => y= 2450. Vậy số AR cần thêm lúc này để dame quái giảm còn 1 nửa là y-x=2450-1050=1400. (Đối với việc tính số AR cần thiết để dame quái giảm 10%,20% hoặc bao nhiêu % nữa cũng tương tự như giảm 50%(còn 1 nửa)). Như vậy có thể thấy với AR càng cao thì càng phải stack AR càng nhiều mới đạt được mục tiêu ngang bằng với lúc ít AR. Tương tự như vậy đối với armor, chỉ có khác là armor phải nhân 10 lên. Cách so sánh bao nhiêu armor = bao nhiêu AR thì mình sẽ viết thêm lúc nào có người cần, vì viết thêm bây giờ loãng thảo luận. (Nhưng cá nhân mình chắc chắn 1 điều, đối với wizard và WD, main stat cộng trực tiếp vào AR thì AR cao hơn rất nhiều so với armor, nhiều khi gấp đôi ( Gấp đôi ở đây ví dụ 1600 AR, 8000 armor thì gọi là AR gấp đôi armor, vì armor hệ số cao gấp 10 lần so với AR) thì việc tăng Armor có lợi hơn rất nhiều so với tăng AR, tại vì lúc càng ít thì mình tăng càng lợi như mình đặt phép tính ở trên. (Không tính những wd hoặc wiz build sẵn armor)) - - - Updated - - - Nói thêm 1 chút về mũ vit và AR ( Đối với "đại đa số" WD bây giờ: Khoảng 8000+ int, 3000-4500 vit, 1300+ AR, 7000-9000 armor) Như mình đã nói về vit trong mũ và các item khác. Ở mũ max vit là 750, max AR la 100. Ở các item armor khác thì chỉ là max vit 500, max AR 100. Và wiz, wd có tối thiểu gần 1100AR (khoảng 8000 từ stats và 250 từ paragon) chưa tính các item khác. 750 vit ở mũ đánh đổi 100AR trong hoàn toàn lợi hơn tận 250 so với các slot khác. Cái chính đổi lấy vit là vì hệ số đánh đổi nó cao hơn chứ không phải vì mình stack vit quên AR. Nếu cần reduc dame theo mình gần 400 armor trong mũ cũng không hề thua 100AR. Bây giờ mọi người đều stack bonus skill trong các slot khác, ví dụ áo, shoulder thì fetish army. Bracers thì element. ngoài ra còn có %life và các chỉ số khác nên vit sẽ rất thấp. Khoảng 3000-4500 tùy theo. Tăng 750vit đồng nghĩa với tăng gần 20% HP quá lợi. Khi mũ có sẵn vit thì mojo có thể vứt vit đi thay bằng fetish hoặc skill bonus hay hơn.
Các bác có thể góp ý cho em là gear của em hiện nay có thể cải thiện ở mức nào ạ? Vì ko có Tasker & Theo nên ko build thuần pet dc. Ko có set Jade nên ko theo thuần DoT dc. Em cũng có cái mũ Quetzalcoatl nhưng có cảm giác em ko có pet tank thì ko đánh dc gì. Sau khi đọc các thảo luận của các bác thuan, bác hai và bác Icetea thì em vỡ ra nhiều thứ lắm. Cho nên em đang cố gắng cân bằng 3 chỉ số Vit, ARes và Armor. Tuy nhiên em ko biết tỷ lệ như thế nào là hợp lý, các bác có thể cho em chút ý kiến ko ạ? Hiện nay gear của em đi T3 solo lẫn party khá ổn (em vẫn farm Material T3 ngon ko chết và Hell Rift T6 cỡ 4-5p/run), đi T4 thì em chưa thử vì sợ làm goblin cho đồng đội. 1 việc nữa em muốn các bác tư vấn là em thèm khát con dao Starmetal Kukri quá rồi nhưng có đáng để gamble với em Kadala ko ạ? Với nếu em build Locust swarm + Acid cloud thì Azurewrath (với 20+% freeze) có tốt hơn ko ạ? Hiện em vẫn khá confuse vì gear ko đủ mạnh để có thể theo 1 hướng đi tốt. Với lại em thấy Blizzard thiên vị các dòng Damage khác quá, vũ khí tuyệt ko có cái nào +% Poison skill damage cả :( Sau đấy là profile của em ạ: http://us.battle.net/d3/en/profile/Unbless-1958/hero/39946684
Đồ bạn có sẵn zuni với mũ rồi thì cứ stack max physical, fetish army skills bonus, elite vào là tởm ngay Acid rain bị nerf sạch crowd control rồi, không làm ăn gì được nữa đâu. Bạn cảm thấy ko còn thiếu gì nữa thì cứ phang shard vào con dao starmetal thôi, 15 shards là đúng giá rồi :)
Cám ơn bác Hải nhiều ạ. Em thì thiếu soul nên craft đồ còn hơi nhát tay. Đúng là em thấy proc của Acid Rain bây giờ yếu hơn trước nhiều, vì em thử build kiểu LoH mà bác Thuan hướng dẫn hồi D3V mà hút ko dc bao nhiu máu, và test trên con Azurewrath 21% freeze cũng ko thấy freeze nhìu. Để em để dành Mat và Soul sẽ craft cái Bracer Aughild Physical như bác Hải tư vấn. Cám ơn bác nhìu ạ.
Nhưng mà nó ra đủ class hết, tốn kém quá, không biết path sau nó có fix lại không bạn? class nào ra vũ khí của class đó. tks
có bác nào giải thích nguyên lý hoạt động của build DoT không ? Em đang thắc mắc có lúc nó dam cực khủng, nhưng có lúc lại dam bé ~ 300mil. Mong các bác chỉ giáo
-Mới làm con WD đi pet, hiện mình chưa có helm jeram nên xài helm visage phys, vũ khí thì mình có cây doom bringer dmg 2k 16% phys, mình thấy khi xài doom thì dmg cũng gần = cây ful dmg 2k3 dù sheet dps chênh lệch khá nhiều. Profile bên asia nên cũng ko biết đưa lên cho các bác coi làm sao. -hiện pet mình đi t3 khá ổn, mà do ko có nón jeram nên thấy pet đánh ko dc mạnh lắm. -Mình muốn hỏi là build phys thì xài gaga rune 2 phải ko? vì thấy cái này phys nên stack phys thì chắc nó dc lợi, mà cũng có test con gaga rune fire, dù chỉ có 20% fire từ magefist mà thấy nó vả elite t3 vẫn rất thốn chỉ có điều nó hơi ngu thật, nhiều lúc thấy đứng ko ko làm gì cả dù mình đang bị quái vả muốn rớt răng kế bên T__T -Hiện mình set skill như vầy http://us.battle.net/d3/en/calculator/witch-doctor#clYTQU!RTVW!ZbbZbc , cái midnight feast có đáng giá cho zombie dog và gaga ko? -Off hand cho build pet trừ torment only legend ra thì xài cái nào(vì mình hay spam full bs rồi vào wd mua item)
Mình chưa được chơi full jade, nhưng mà về lý thuyết thì Haut được hưởng crit dame, crit chance, vậy nên dame output nó bị ảnh hưởng tùy vào số lượng crit.
Các bác confirm dùm xem kadala có ra được bao Tasker n Theo ko? Em mất khẵm shards cho con mẹ này rồi.
Tiếp tục thảo luận về thay đổi của WD trong patch mới nào ae: Ở patch mới: - 1 cast Toads đc 3 con ếch, tính trung bình thì chỉ có 1 hit trúng quái / 1 lần cast. Nếu có Rhen'ho Flayer thì cho là được khoảng 2 hit. - Mỗi hit trúng quái có 10% cơ hội summon Fetish Sycophants, tức là với 2 hit là có 20% change (tương đương 1 cast) - Nhưng với tỷ lệ procs của các rune Toads dạng thả ếch, cao nhất (theo bảng của Icetea) là 66.7% thì tỷ lệ ra FA sẽ là: 20% x 0.667 = 13.34% - Suy ra, với mỗi lần cast Toads (Explosive, Addling..) ta có 13.34% cơ hội ra 1 con FA, hay nói cách khác, cứ 7.5 lần cast sẽ có 1 con FA. - Với aps trung bình là khoảng 2.0, mỗi giây tương ứng với 2 attack thì suy ra, trung bình khoảng 4 giây sẽ có 1 Fetish ra đời Giờ tính tỷ lệ ở patch hiện tại (chưa update): - Với aps 2.0, tỷ lệ tick của Vampire Bats là ~2, tức là cứ mỗi giây, là được 4 ticks. - Tỷ lệ ra FA là 5%, tức là mỗi giây có: 4x5 = 20% summon FA - Tức là, trung bình khoảng 5 giây sẽ có 1 Fetish ra đời Patch mới nghe có vẻ "buff" tỷ lệ summon lên, nhưng nhớ rằng, trên đây là xét trường hợp có Rhen'ho Flayer nhé. Nếu như không có, hoặc có mà không dùng (dùng SmK chẳng hạn) thì tỷ lệ ở patch mới sẽ là 8 giây / 1FA => so với patch hiện tại là 5s without any weapon => Buff hay là Nerf ? Quan trọng hơn nữa, ở patch hiện tại, 5 giây là dạng Free, không có điều kiện nào, ở Town cũng được. Trong khi ở patch mới, 4 giây phải là 4 giây thực chiến, phải có quái, thì mới có FA ra đời. Nhiều lúc, gặp pack Elite quái gở, muốn lùi ra một chỗ cast sẵn 1 đống FA rồi mới lao vào chiến => trò này đã bị phế ở patch mới rồi. ***** Thêm nữa, đang thấy có sự khác biệt về Procs theo bảng của Trà đá post tại đây https://docs.google.com/spreadsheet/lv?key=0AgL5S3Revw9ddEhScEpSLWhnRDZKV25OaWZJcHdkN0E&f=true&noheader=true&gid=9 Và trang web này: http://www.d3maxstats.com/?p=procrates&class=wd Theo cả 2 nguồn này thì Explosive Toads và Addling Toads đều có procs là 0.667 hay 66.7% per hit/tick. Tuy nhiên có sự khác biệt ở Acid là rất lớn. Theo trang web sau thì ở trung tâm của acid là 280% procs lận. Không hiểu sao ở cái file kia lại thấp như vậy ??? Trong khi Acid cloud vốn nổi tiếng là skill procs rất bá đạo. ***** Mời ae phân tích gạch đá thoải mái nhé, mình nhận hết, có tranh luận mới có phát triển.
- Cảm ơn hai bác ahai1990 và thuannp về bài reply, em không có thời gian nhiều lắm nên không reply lại mấy ngày trước. - Về chuyện Armor vs AR, theo em, WD nên stack AR. Tại sao? vì WD không có skill tăng armor ( và cả AR ), không có các skilld def hữu hiệu như wiz ( shield, passive ) 2 cái duy nhất wd dùng để giảm dam là zdogs ( 10% giảm dam ) và passive 15% giảm dam, trực tiếp vào DR chứ không thông qua AR và Armor. Vì thế, việc dùng Armor hay AR cho slot DR phải dựa trên hiệu quả thực tế, AR hay Armor có lợi hơn. Vì max armor chỉ khoảng 500-600 trong khi AR tới 100, vì thế phải tính toán nếu + Armor có lợi gấp 2 số DR, so với AR thì mới lấy ( vì AR về chỉ số max gấp 2 Armor ) Ngoài ra, mấy cái biểu đồ đó không hề sai như bác ahai1990 nói, vì công thức AR, Armor / DR nó không đổi, chỉ là mở rộng thêm cho lvl 70 mà thôi. - Về chuyện stack AR càng về sau càng có lợi, là đúng. Về việc đánh đổi số lượng slot đồ cho AR lấy lợi thế DR là đúng, nhưng phải dựa trên điều kiện lượng Life, Vit hợp lý. Cái này em chưa test và tìm hiểu kỹ, vì thế có sai lầm trong bài viết, Cảm ơn hai bác đã góp ý . Mọi thứ đồ bây giờ đều giới hạn số lượng Primary options khá hạn chế không như ngày xưa nhiều dòng, vì thế phải lựa chọn cân bằng, với mục tiêu eHP càng to càng tốt. - Về lấy Vit cho mũ, theo ý kiến của em, là tùy vào các slot khác có ar hay không. Bác ahai1990 nói đúng với điều kiện các slot khác như chest, leg, bracer có AR để đổi lại Helm, Mojo có 750 Vit. nên nhớ tổng số AR max trên gear phòng thủ, không ảnh hưởng tới các slot tấn công ( như amu, ring, glove ) chỉ có 800 AR hoặc khoảng 4000 - 5000 armor. Nên phải chú ý cân bằng DR, vit tốt. Ví dụ Mojo có 750 vit, nhưng Leg cũng có Vit mà không có AR ( như leg blackthorne không thể có cả 2 vit và ar ) thì bắt buộc phải chơi Helm và bracer lấy AR vì đã có 2 slot không AR, giảm AR không ít. Ví dụ như gear của em : http://us.battle.net/d3/en/profile/Icetea-1365/hero/47225120 Tất nhiên là hiện tại em nhặt được Helm có ChC luôn, thì sẽ enchant AR đổi Vit và thay cái quần blackthorn có AR vào, nhưng rất tiếc là chưa có. Bây giờ gear toàn BoA, nhặt được cái gì mix cái đó với các loại có sẵn, không có cách nào lựa chọn như hồi có AH, đành sống chung với lũ thôi.
lý thuyết chi nữa các bác ạ server online rồi em thấy thả Rain of toads 1 tý là ra cả nùi FS rồi , buff tởm lợm
- Tìm được 1 cái ảnh trên forum d3 về trùm dogs crit 69m _ Tiếc là FA với FS đang bị bug, nếu có full zuni, gọi fa, rồi gọi FS ra nhiều quá ->FS nó chèn cmn lên FA luôn, oánh 1 hồi FA teo hết
Vừa test thử 2.05 thấy có một số điểm thay đổi chính: 1. Mojo legend 70 được buff dam đáng kể => vị trí trong Top Dps của ae WD sẽ được thay đổi khá nhiều. 2. Fetish Sycophants: trái với mọi suy nghĩ về mặt lý thuyết, quả thực lượng FA được gọi ra quá imba. 3. Gargantuan: rune Restless Giant là một thay thế xứng đáng cho Wraitful Protector với Pet build. Lý do: rune này được change theo physical element, ăn theo Fetish, unlimited time chứ ko bị 15s như rune kia. Và với lượng stack physical 37% của tôi thì con Garg này crit vào khoảng 8-10m trung bình, khi hoá giant có thể crit 15-16m (chưa tính BBV). Tất nhiên so với dam crit của Wraitful Protector (120-150m) thì rune này không thấm vào đâu. Tuy nhiên bù lại là một cái khiên thịt di động phù hợp cho các char toughness chưa thực sự ổn. 4. Horrify: đây là một trong những Must Have skill hiện tại của patch này. Nó được buff lên quá đỉnh: - Tăng range từ 12-18 yards - Giảm cooldown từ 16-12 - Quan trọng nhất: thay vì Run in fear (chạy tán loạn vì sợ) ở patch cũ, giờ nó có cái Immobilize (giữ quái đứng yên trong sợ hãi), tức là quái gần như đứng yên bất động trong 3s. Hiệu ứng này tác động lên cả các pack elite, goblin => quá imba - Cái helm Tiklandian giờ không còn bá đạo như ở patch cũ nữa, vì với đa số mobs thì Immobilize của Horrify giữ trong 3s là đã quá đủ để clear, Tiklandian có thể kéo dài đến 8s là không quá cần thiết. Còn với elite thì nó phá hiệu ứng CC của mình cũng khá nhanh => chả bao giờ Tiklandian giữ đc bọn nó đến 8s cả. 5. Piranhas - rune Bogadile: vừa được tăng dam từ 840% lên 1100% weap dam, vừa đc hưởng bonus physical dmg theo Fetish => còn j bá đạo hơn ? Tất nhiên nếu so với Piranhado thì cái rune này lại có hiệu ứng Crowd Control (dù dam thấp hơn rất nhiều) => cân nhắc để sử dụng. Cá nhân tôi thấy nếu đã dùng Horrify thì cái CC của piranhado là không cần thiết nữa. 6. Passvie Zombie Handler: một thay đổi khá hay, khá phù hợp khi đi các Torment cao, vừa tăng tough cho mình vừa cho tăng cho pet. 7. Summon Zombie Dogs: dù được buff damage từ 12-30% weap dam, nhưng nói chung dam của dogs vẫn không đáng để phí 1 skill slot. Test với base dam khoảng hơn 1mil thì dogs crit được 1.5m (w/o BBV) và 2m (BBV). Tuy nhiên, cái passive Fierce Loyalty thì lại quá hay, tăng 30% movement speed, mà nếu dùng cái này lại được cộng thêm 1 additional dog, nếu ko sử dụng Summon Zombie Dogs thì lại thiệt thòi. Thêm một lý do để có thể say no với cả Zombie Dogs lẫn Garg là với số lượng FA+FS quá đông đảo như hiện nay, 90% các map dạng "Hành lang, mở cửa" là sẽ bị stuck, dogs và garg sẽ kẹt cứng trong đống Fetish => quá fail. 8. The Tall Man's Finger: cái ring gọi 1 con gargantuan dog. Vừa test thử với 3 passive +dog (tổng 6 con dogs), dùng kết hợp MoJ, TnT thấy: - Tương đương 6 con dogs: dogs mẹ crit lên đến 69m (BBV) và 59m (không BBV) - Tương đương 5 con dogs: dogs mẹ crit 41m (không BBV) - Tương đương 4 con dogs: dogs mẹ crit 29m (không BBV) Tóm lại: damage con này được tính theo cấp số nhân từ damage của dogs con, càng nhiều dogs con thì dogs mẹ dam càng khủng. Về heal, nãy đi T4 thấy con này quạt chả elite liên tục mà máu chả thấy giảm j. Nói chung damage và toughness của dog mẹ khá là ngon. Nhưng nhược điểm là: damage dạng single target, no AoE, lại tốn quá nhiều slot Passive để buff dam => chỉ thích hợp để đánh các loại Act Boss, Uber, không thích hợp đi farm. Up cái ảnh chụp màn hình lúc test: