Cái khác biệt lớn nhất là item, stats và skill. Ở D2 thì skill và item đều cần thiết. Hơn nữa còn phải phụ thuộc cách tăng điểm. Cho nên có rất nhiều cách build. Nhưng D3 thì chỉ cần item thôi vì nó vốn được thiết kế để phụ thuộc item (RMAH). Vì vậy mỗi class chỉ chừng 2 cách build là cùng.
_ D2 tiếng là nhiều build, nhưng mỗi class cũng chỉ 1 2 kiểu là Khỏe thôi, còn lại thì khá yếu hoặc không ăn thua gì. Tiếp nữa là nhiều build khỏe lại cần Runeword vcd ra, trong khi farm Rune thì ... trừ khi hack ko thì còn lâu mới đủ. D3 nó casual hơn nhiều nên nhiều người thấy ko thích, nhưng thực ra nếu đa dạng build thì cũng chẳng kém d2, chẳng qua nó build theo đồ mà ko phải stat ( vì + stat coi như thay bằng enchant đồ ) nên tưởng bị hạn chế này nọ thực ra ko phải. Tiếp là d3 farm gear dễ hơn nhiều, để có build tạm gọi là ok chỉ cần 1 2 tuần chơi là có, so với d2 thì nhanh gấp cả chục lần, tuy vậy end gear thì cứ chơi mãi cũng chưa chắc có, luck rất nhiều, vì thế ko nên so d2, d3, vì nó giống tên, lore, nhưng là 2 game khác nhau :v
Bác Icetea nói rất đúng. Thêm vào nữa là D2 ra mắt ở cái thời game RPG còn ít ỏi, đồ họa D2 lúc đó được coi như 1 cuộc cách mạng. Game có Lore, Cinematic, hệ thống Boss, Items đa dạng nên tuy mất rất nhiều time để farm được đủ đồ và rất rất nhiều time để gọi là End gear nhưng người người say mê, nhà nhà say mê vì ... ngoài game đó ra thì có game RPG nào so được với nó ở thời điểm đó đâu (Nox, Baldur Gate lại thuộc thể loại khác, tìm đường + phiêu lưu + giải đố hơn). Nhưng thành thật mà nói, giờ nhiều game RPG khác, nhiều hãng khác đã có những tiến bộ và kỹ thuật cao cấp nên Diablo 3 theo mình đánh giá là 1 game hay, chơi for fun thì dc, chứ cày ngày cày đêm như D2 để tìm End-gear Items thì ko đáng (mình đã dành 4 ngày nghỉ lễ để farm cục Ralamadni Gift, 1 ngày tầm 8 tiếng nhưng ko ra là hiểu cảm giác ức chế thế nào rồi ...).
đi theo lore , build của d2 thì khác gì ăn bám tượng đài cũ , cách làm của d3 không phải quá hay nhưng cũng ko phải quá dở
Chú yếu thấy nó hơn là do cảm giác ban đầu như bác ở trên nói thôi thời điểm D2 ra mắt thì nó là game RPG có thể nói là số 1 về đồ họa, cốt truyện cũng như là gameplay. Cái cảm giác lần đầu tiên được trải nghiệm 1 tựa game với toàn những cái nhất sẽ vô hình tạo nên 1 cái "tầm" rất khó đạt được đối với các game kế thừa/nhái dòng game đó sau này. Bởi vì lần đầu trải nghiệm lúc nào nó cũng phải sướng/phê/cực khoái hơn chứ . Giống kiểu mấy bác hồi xưa xem Tây Du Ký 1986 cái thời kỹ xảo như shiet ấy mà vẫn thay hay vì trc đó có mấy film làm đc kỹ xảo thế đâu . Bên cạnh đó thì cá nhân mình thích cái background của D2, ngay từ Act1 là không gian u ám của Tristram, lần đầu đi vào Jail gặp Butcher bị nó chặt cho cái nằm úp sợ vđ'. D3 không kế thừa được điều này .
bác nói làm em nhớ cái cảm giác thời xa xưa quá, cả tuần chạy vòng vòng bên ngoài lâu đài không dám vào jail vì sợ cái con cầm búa đó, gặp nó là cứ muốn té đái luôn ấy chứ. nhưng lúc đó mình là con nít bác à, nhát lắm chứ đâu như bây giờ. tuy nhiên bây giờ chơi lại D2 vẫn thấy hay ở khúc đó, D3 ko tạo được điểm nhấn như vậy
Thích cái không khí của Diablo II hơn Diablo III đi theo lối casual với cartoon quá đáng, ko u ám như Diablo II Tuy nhiên nói cách build phụ thuộc vào Stats thì mình nghĩ ko đúng, vì thực tế là hầu hết các char khi build tới end game thì stats lúc nào cũng đi theo 1 lối mòn nào đó thôi (Chẳng hạn như Strg vừa đủ mặc đồ, Dex max block, En có hoặc ko, rest VIT). Chẳng qua cái cảm giác nó mang lại là cảm giác tự do ảo thôi
Phong cách đồ họa,thiết kế nhân vật: D2 hơn, thậm chí Boss cũng đẹp hơn: Mephisto, Andariel, Baal, Diablo đều đẹp hơn Belial, Azmodan và chính Diablo 3 Nội dung, cốt truyện: D2 hơn hẳn, lời thoại của D3 chán vô cùng, mấy con Boss suốt ngày "You will die painfully" xong rùi "No, it can't be... arghhhh....". Đây là điểm khiến Blizzard phải công khai xin lỗi fan Tuy nhiên mình thích gameplay của D3 hơn, nói ra thì chắc sẽ bị phản đối nhiều nhưng mình thích hệ thống Skills - Runes của D3, từ khi nó thêm vào phần Elemental Damage khiến 1 character sẽ có khoảng 2-3 đường build. Thực ra game nhập vai nào rồi cũng sẽ ra 1 vài cách build end-game mạnh nhất mà mọi người làm theo (nâng bao nhiều stat, để skill thế nào, dùng item gì...). Với D3, Blizzard thường xuyên ra patch để nerf 1 kiểu build, buf 1 số legendary là để thúc đẩy gamer sáng tạo hơn, đi tìm kiểu build tối ưu mới Tuy nhiên nó lại làm chết 1 số kiểu build hay như Critical Mass và Double Tornardo huyền thoại Thực tế là nhờ cách làm đó Blizzard vẫn tiếp tục hút máu đc gamers, số lượng người chơi là 1 minh chứng rõ ràng :(
Riêng mình chả ấn tượng con Boss nào ở Diablo2 cả , như con Mephisto , lần đầu tiên chơi thì đánh nó đã khổ rồi , ngồi ngắm nó là cái thể thống gì lại chẳng có time , cuối cùng cái lưu lại trong đầu sau khi qua act 3 là mình đánh với 1 đống khói :lol:
Diablo 3 có lẽ thốn nhất là quả đầu của lão Tyrael, hồi chơi Diablo 2 thấy lão này trùm kín mặt, thêm đôi cánh = quá cool. Đc cái Diablo 3 design Imperius gỡ gạc lại, thêm quả beam nâu, xanh lá cây khi đồ legend rớt nhìn cực kỳ thích mắt. Hết Vẫn thích kiểu build skill có hệ thống của bản 2 hơn, thích farm + trade rune để làm runewords. Bản 3 gói gọn lại = skill rune = fail. /Thêm quả graphic không hợp với bối cảnh nữa.
Không khí D2 ngon hơn trăm lần. D3 graphic ko phù hợp. Như bác gì nói ở trên, thoại như D3 như cho con nít nghe, không tạo cảm giác cũng như đặc tính của cái con thở ra cái câu đó như D2. D3 nói chung gì cũng tệ hơn D2, trừ cái gameplay tạm tạm nhờ đc cứu bởi thằng lead mới lên. Hy vọng cái exp sau sẽ hay hơn nữa. Nói vậy thôi nhưng giờ kêu mình về chơi D2 thì cũng khó. Vừa cài lại tuần trước đi hết act 2 là nghỉ
D3 hay hơn vì D3 ko cho cheat ( riêng mình thôi nhá ^^) 5 năm trước down D2 về chơi dùng cheat 1 đống tiền + point skill tăng max hết chơi 1 ngày end game rồi bỏ ( thời trẻ trâu thật là bá đạo)