Bác muốn thiền thì ngồi thoải mái, lưng thẳng hơi cong phía trước 1 chút theo dáng tự nhiên của cột sống, bàn tay úp lên đầu gối, hít thở tự nhiên - khi ngồi là hít thở bằng bụng. Mắt nhắm hờ nhìn mũi. Ban đầu sẽ hơi khó tập trung, nếu thấy suy nghĩ lan man quá thì cứ theo dõi hơi thở, đừng thủ ý dẫn khí là được, cứ theo dõi nó thôi. 5-10 phút đầu sẽ khá khó chịu, qua được thì sẽ thấy thoải mái. Nhớ là lưỡi chạm hàm dưới, ko dc thủ ý dẫn khí và kết ấn lung tung. Thế thôi.
Cắn morphine đầy trong tủ thuốc ế a học giỏi ghê vậy anh. Ngoại thì ai thuốc mà bị thế anh
Nếu thiền chỉ đến đó thì nó đâu khác khi ngủ ? Thậm chí khi ngủ ta có thể đạt đến trạng thái tương đương với thiền còn nhanh hơn vì ít bị chi phối bởi ý nghĩ Thiền là phương tiện, là cánh cửa dẫn đến 1 thứ cao hơn. Dừng lại ở thiền là mở cánh cửa rồi đứng đó ngó vào, chấm hết. Cái quan trọng là sau thiền ta sẽ làm tiếp cái gì
Nếu có nhã ý thì mong bác chia sẻ với anh em. Hiện tại thì tôi cũng chỉ dùng thiền là phương pháp để giảm stress và phục hồi trầm cảm, cảm nhận là không còn thấy thiết tha hay vướng bận về tiền bạc này nọ nữa nhưng cũng vẫn còn muốn đi xa hơn là chỉ thiền. Mong bác chia sẻ
Trong nhà thiền của đạo phật có câu nói :"Gặp ma sát ma, gặp phật sát phật". Tốt nhất bác đi chùa để các sư phụ chỉ dẫn phương pháp thiền đúng. Tránh bị tẩu hỏa nhập ma. Câu nói trên chỉ thiền là cảnh giới vắng lặng, nếu thấy ma phật cũng chỉ là ảo cảnh..... THiền nhập định từ sự vắng lặng nhưng ta ko chấp vào sự vắng lặng của thân tâm nữa.... Nói thì khó hiểu nhưng bác thiền đến cảnh giới cao thì sẽ biết. Một ng` thiền tâm vắng lặng như nói "Nghiệp tùy tâm sinh, nghiệp tùy tâm diệt". Chính cái tâm dao động làm nghiệp sinh ra từ nghiệp tốt đến nghiệp ác. Tốt cũng là nghiệp, mà ác cũng là nghiệp. Dừng tâm lại tức nghiệp dừng. Vì vậy tu tịnh độ cũng cần thiền, mật tông cũng cần thiền, thiền tông lại cần hơn nữa.....
Có chắc dừng Tâm là nghiệp dừng không ? Điều này Đức Phật dạy hay các tu sĩ nghĩ ra và cho rằng Đức Phật dạy ? Xin hỏi : định nghĩa ngắn gọn về Nghiệp ? Nghiệp tồn tại do chủ thể của nó là gì ? "Sát" ở trong câu "Gặp ma sát ma, gặp phật sát phật" nên hiểu thế nào ? Thiền là để vắng lặng, trong lúc thiền còn nổi lên tâm "sát" thì có còn vắng lặng ? Khởi 1 niệm "sát" thì chắc chắn không còn trạng thái vắng lặng, vậy lời khuyên sai hay đúng ? Vậy nếu không nên khởi niệm thì khi gặp các hình ảnh Phật và Ma trong lúc thiền thì nên ứng xử thế nào ? Tại sao phải dừng Nghiệp ? Nghiệp ác đương nhiên phải dừng, thế tại sao phải dừng luôn cả Nghiệp tốt ? Tu là xấu ác đều bỏ hay sao ? Tại sao không tiếp tục hành thiện để Nghiệp Thiện phát triển lấn át Nghiệp Ác mà lại đi từ bỏ chúng ? Ác thiện đều bỏ, trống rỗng như thế có phải là Thánh Nhân hay là cỏ cây, cục đá ? Nếu vậy thì Người và Trời còn trông mong gì vào việc nương tựa nơi Phật ? Thiền là phương tiện, là công cụ, là tên gọi tạm bợ của 1 phương pháp. Cũng như miền Nam gọi là cái chén, miền Bắc gọi là cái bát. Niệm Phật là thiền, trì chú là thiền, ngồi thiền là thiền. Bám vào cái chữ "thiền" mà cho rằng ngồi thiền mới đúng là "thiền" thì không thấy thiền. Trong lúc niệm Phật, trì chú mà mong cầu Phật gia hộ, tính công lao bằng cách niệm Phật, trì chú càng nhiều càng tốt thì không phải là thiền. Cũng vậy, ngồi thiền mà còn "gặp ma giết ma, gặp Phật giết Phật" thì không phải thiền. Và thiền không phải đích đến mà là cánh cửa mở ra 1 thế giới, và cần phải bước vào thế giới đó để thay đổi nhận thức. Thế giới gì vậy ?
Trong đạo Phật, phương cách học và tu là tự nêu câu hỏi và đi tìm câu trả lời, không phải cái kiểu đút mớm. Chỉ khi tự nêu ra câu hỏi thì nhận thức mới thật sự tiến bộ được
Bác ko hiểu à ?? Như vậy sao ta hỏi tại sao lại tái sinh.. Chỉ cần trả lời dc câu hỏi này thì sẽ hiểu. Ta nói " nhẫn nhịn là nghiệp. Còn hành phép nhẫn nhục tất còn nghiệp".. Trong khi phật nói phép nhẫn nhục ba la mật tức là phép tu của bồ tát.. mọi thứ đều có sự tác dụng của nó... Nếu bác nói tu phật ko tu như cỏ cây. Đúng ! Bởi ko tu theo cỏ cây. Nhưng nghiệp lại khác Ta nói ng bồ tát tức có thất tình lục dục.. ta ko thích dẫn truyện về các vị bồ tát. Nhưng thiền thì nội tâm vắng lặng. Vì sao cần bỏ tốt xấu. Vì tất cả nghiệp tốt xấu đều là nhân gieo xuống lục đạo luân hồi.. Thiền môn ko đơn giản như bác hiểu đâu. Thiền là phép tu để thành phật chứ kp phải tái sanh về cực lạc .. Thiền tông xâu xa khó hiểu lắm nên ta ko dám nói nhiều.. Chỉ vài câu nói về thiền thôi nhưng cũng chỉ có thiền sư bậc đại đưc mới hiểu.. Ps : Mấy câu nói cho.thiền ko phải ta nói mà các vị tổ nói chỉ các thiền sư tu tập cao thâm về thiền mơi hiểu.. Có đôi lúc nó còn đánh đổ về sự hiểu biết về đạo phật mà chỉ thiền sư sau khi hiểu rồi giảng lại thì mọi ng mới biết. Thôi ta nói sai đi .. ko dám bàn về thiền vì ta còn chưa đặt chân vào cửa thiền .. Nhưng ta chỉ biết thiền là một sự giác ngộ tức khăc.. Một sự giâc ngộ ko cần có một quy luật mà các vị tổ đã trải qua. Như Lục Tổ Huệ Năng.. Bác rành về pbật pháp tưc bác biết..
Vẫn chưa hiểu sự liên hệ mật thiết giữa Tâm và Nghiệp, và chưa hiểu thấu đáo Nghiệp nghĩa là gì thì thôi dừng tại đây vậy. Nói nữa vô ích Không phải tất cả Bồ Tát còn thất tình lục dục nhé Quán Thế Âm Bồ Tát là do 1 vị Cổ Phật hiện thân Bồ Tát, đừng đánh đồng Ngài với các vị Bồ Tát chưa đạt quả vị Phật
HAizz bác ko hiểu à .. Bồ tát tại sao ta nói còn tình ko.phải như cái thất tình con ng. Ta xin dẫn chưng một câu chuyện. Có bà già xây cái am cho mot vị sư. Bà kêu con gái bà đén thử vị sư. Cô gái đén và ôm vị sư và vị sư nói. Ta như cây củi khô ko hề có hơi ấm. CÔ gái về kể lại cho bà lão. Bà liền mắng." Hóa ra vị sư ấy chỉ là đống củi mục ko hơn ko kém". Bà liền đốt miếu, đuôit vị sư. Một thời gian sau, vị sư xin quay lại lập chùa. Bà cũng sai cô gái thử vị sư. Vị ấy nói " chuyện tối nay chỉ ta.biết cô.biết đừng cho bà già biết". Cô gái về kể thì bà nói "đay mới là vị bồ tát".. Cái tình ở đay là cái tình hành đạo bồ tát. Nếu bồ tát ko còn tình thì hiểu gì.về đạo bô tát.. Ta xin nêu ra thiện tài đồng tử đi học một vị bồ tát làm kỉ nữ, bồ tát vào đời nếu cần độ một kỉ nữ thì phải làm kỉ nữ, độ ông hàng thịt tức phải làm tên đồ tể. Bác ko hiểu đạo bồ tát mà ..haizz