[dân trí] khoa học vs tâm linh

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi ConChymBay, 16/7/16.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. lionheart19239

    lionheart19239 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    21/10/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Nói cuộc đời người là con ruồi bay vào lưới nhện thì là mặc định rồi thì phản biện gì nữa. Phải tránh, phải né tức là ko phải làm người nữa. Vì làm người sẽ bị như con ruồi bay vào lưới nhện, tức là sinh ra rồi kiểu gì cũng phải chết.
     
  2. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,477
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    .... Shiro của tôi :v

    btw, tre già măng mọc, tưởng topic chìm từ page 31 rồi chứ... kéo tới 61 pages :">
     
  3. ninja0088

    ninja0088 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    3/5/06
    Bài viết:
    836
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Lội hết 60 trang topic trong 3 tiếng :)) (mất mẹ buổi tập) :)) Cho em đặt viên gạch đã, tí ăn xong sẽ có tí ý kiến hâm nóng tình hình :))

    Nào ta bắt đầu :))

    Theo như em được biết thì việc tu đến lvl nào đó sẽ giúp người ta nhớ được các kiếp trước của mình. Vậy từ trước đến giờ hẳn phải có người đạt đến cảnh giới này chứ? Nếu thế sao họ không tìm cách chứng minh rằng luân hồi có thật, cứ để mập mờ mãi. Điển hình là đức Phật Thích Ca Mâu Ni là người đã max level, thiếu gì cách để công bố rộng rãi kết quả nghiên cứu theo đúng tiêu chí khoa học?

    Từ đây lại quay sang vấn đề khác, em nghe nói khi đạt đủ tầm người tu sẽ được quyèn chuyển hộ khẩu sang cõi khác? Kiểu như vũ trụ song song hả? Nên các vị Bồ Tát, La Hán, Phật định cư qua đó đúng không? Vậy các trường hợp vẫn lang thang cõi ta bà đi phổ đổ chúng sinh là do người ta muốn vậy hay có quy định nào giới hạn quota số nhân vật cấp cao ở lại cõi này? Nếu không có thì sao nhiều các nhân vật cấp cao cùng xuất hiện như vậy mà vẫn để chúng sinh mù mờ chuyện nhân quả luân hồi là khoa học hay mê tín?

    Tóm lại có rất nhiều cách để giảng giải Phật pháp 1 cách chắc chắn, có cơ sở theo lý luận khoa học đàng hoàng và chứng minh không chối cãi về thuyết luân hồi nếu các khả năng kia là có thật. Vậy lí do đến giờ nhân loại vẫn phải mò mẫm giảng đạo theo kiểu chết cái reset lvl là gì?
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/8/16
  4. My Wish

    My Wish Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/12/05
    Bài viết:
    738

    Sao không điên nữa?


    Cái hạn chế của tôi trong mấy trò bẩn bựa này là tôi muốn mọi thứ tôi nói ra phải có lí lẽ 1 tí, cái nữa là ko phải vì mạng ảo mà mặc sức làm trò điên khùng bẩn bựa. Người sao, nick vậy.

    Thê nên khi tôi ko còn bị rằng buộc bởi 2 thứ kia nữa, chơi "trò chơi" theo luật lê của mấy người. Không cần phải làm mọi thứ hợp lí nữa. Chỉ cần cùn, và bẩn, và gáo rú.

    Ví dụ: Huy, ngay từ khi cậu ca bài ca nhớ ngẩn cục đá hay linh tinh triệu năm người loại 1,2,3 .., tôi đã biết cậu ngu. Và thay gì chỉ ra, giải thích, dẫn chứng tại sao cậu ngu như lẽ thông thường tôi hay làm, thì nay tôi áp dụng luật chơi của các người và dừng ở câu đầu. :4cool_baffle:

    p/s: and there is nothing you can do about it
     
  5. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,096
    Trời đất, Đức Thích Ca sống cách đây 2560 năm đó. Ông đòi Phật giải thích khoa học theo kiểu nào ???

    Những câu hỏi của bạn cho thấy bạn hiểu sai theo kiểu lý tính rập khuôn, mình sẽ giải đáp theo cái mình hiểu.

    Một số tôn giả qua nhiều kiếp tu hành có để đạt được nhớ kiếp trước (ví dụ chứng quả A La Hán) nhưng mà họ việc gì phải đi giúp chứng minh luân hồi là có thật? Với người theo Phật, việc luân hồi đó không quan trọng vì đạo Phật không hướng đến giải quyết sau khi chết (thế giới bên kia chẳng hạn) mà luôn hướng đến chính cuộc sống, thế giới bình thường mà bạn đang tồn tại. Với tôi luân hồi chỉ là để hiểu rằng chúng ta phải có Trách Nhiệm với mỗi hành động của mình (nghiệp).

    Khi tu tập công đức, cho dù bạn chứng quả nào thì bạn muốn đến thế giới khác, bạn phải...chết đã. Hồn lìa khỏi xác, giả dụ như có thần thông thì cũng chỉ có hồn chuyển đi thôi, ví dụ bạn được phúc đức lên cung trời Đao Lợi nghe Phật giảng. Theo Đại Thừa thì nếu bạn có đủ công đức, khi bạn chết đi bạn có thể đến được thế giới của Phật A Mi Đà hiện đang sống, đó là thế giới Tây Phương Cực Lạc do Ngài tạo ra, ở thế giới đó không có khổ hạnh, trường thọ giúp bạn dễ dàng tu thập để đạt chứng quả.

    Đạo Phật không có truyền đạo mà bạn phải tự tiếp xúc, tự học và tự chỉnh sửa mình. Ai tin nhân quả thì có thể học tập gây nhân lành như lời Phật dạy, không tin thì thôi.

    Cơ sở khoa học của bạn học, đúng với thế giới này (Cõi Nam Diêm Phù Đề / Trái Đất), sẽ không đúng với Thế giới khác vì các điều kiện vật lý như không gian, thời gian, vật chất, năng lượng... nên quá khó dùng khoa học để giải thích. Bạn có thể hiểu như một người bôi mực lên trái cây, ịn lên giấy bắt bạn suy diễn cái trái đó như thế nầo.

    Tóm lại, việc khoa học chứng minh luân hồi có thật hay không không quan trọng với người thực hiện tu hành. Với nhà khoa học, nếu họ thấy nó thực sự quan trọng thì họ đi mà tìm cách chứng minh. Có lẽ hiện tại không ai thấy cần thiết phải làm việc này, hoặc là đang nhưng chưa làm được xong.
     
  6. Fiesta Titanium

    Fiesta Titanium Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    22/2/15
    Bài viết:
    63
    Nơi ở:
    Quận 4 HCM
    :cuteonion4: lại nữa à
     
  7. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    trình độ khoa học hiện tại của con người chưa giải thích dc ( nếu cứ cho là những thứ kia có thật)

    chính mi cũng nói là đức thích ca sống cách đây 2560 năm, vậy bằng thân xác thịt mà làm dc những chuyện mà theo logic sinh vật ko làm dc như vậy trong khi bản thân đức thích ca theo như mi nói cũng chỉ là con người, vậy hoá ra con người bây giờ là thoái hoá đi nên ko làm dc như đức thích ca hay là tu phật thì có thể ''unlock'' skill ẩn

    với người thời xưa thì ko cần phải giải thích vì có giải thích họ cũng ko hiểu dc,nhưng người thời nay thì cần giải thích và ko thể chỉ nói bằng ''niềm tin'' dc, cái người ta quan tâm là ''nó có tồn tại'' hay ko chứ ko quan tâm ''mi có tin hay ko''
     
  8. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,656
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Luân hồi có thật thì một chết một đầu thai, số lượng người không tăng. Nếu giải thích tăng dân số là do các đônggj vật khác tu tốt chuyển hoá thành người. Cơ mà song song có người xấu chuyển hoá thành động vật.

    Thế tại sao tăng dân số?
     
  9. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,096
    Mi đã hiểu nhầm giữa việc "có tồn tại thì có lợi gì không" và "Có tồn tại cũng không quan trọng".

    Nếu ai cần giải thích, chỉ có thể trả lời là "kiến thức của tôi chưa giải thích được". Nếu anh cần giải thích, thì tự tìm cách nghiên cứu lấy (nếu không nhà khoa học nào giải thích cho anh được).


    Đức Thích Ca là Phật, nghĩa là Đấng Giác Ngộ, còn ông cũng là Con Người, bởi vậy nên ông là một Con Người Đã Giác Ngộ. Ông không phải là thần, không phải siêu nhiên. Ông là một người Thầy, đi dạy cho người nào muốn học cách thoát khổ, còn vì sao khổ thì đọc kinh Phật, ông có giải thích.

    Điều đó có nghĩa, Bất cứ ai cũng có thể thành phật. Nghĩ "con người bây giờ là thoái hoá đi nên ko làm dc như đức thích ca" là sai lầm. bất cứ ai cũng có thể thành Phật, bởi vậy đó là lý do để người ta Tu tập theo Phật. Tu là để thành Phật, ngang hàng với Phật, chứ không phải thành chư hầu, con chiên phục dịch Phật.

    Khi người mới bước vào, chắc chắn sẽ còn nghi ngờ về luân hồi, nhưng dần dần ngộ ra là luân hồi không có quan trọng gì, cái quan trọng là đời sống hiện tại. Muốn chứng minh luân hồi, nghĩa là còn Tham với kiến thức, mà ẩn chứa sau nó là Tham về lợi ích (khi biết bản chất 1 vật thì ta có thể sử dụng nó)
    ..
    Súc sanh là kiếp để trả nghiệp, cho nên súc sanh cá nhân tôi nghĩ không tu được. vì nó không có đủ trí tuệ.

    Súc sanh trả đủ nghiệp thì chuyển thành người, và ông có biết số côn trùng là bao nhiêu không mà hỏi tăng dân số ;))

    Còn nữa không phải chuyển kiếp là ông ở lại Trái Đất, còn rất nhiều thế giới khác, hành tinh khác, vũ trụ khác, không gian khác.

    Và cũng chẳng ai nói số lượng linh thể là cố định (không tăng giảm)
     
  10. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    từ những gì mà đức phật làm dc trong kinh phật,tôi ko thấy phật giống '' người'' mà giống 1 mutant nhìn dc luân hồi, tu dc nhiều kiếp, nhìn dc nhân quả,đứng từ trái đất ở 1 xã hội cổ đại ko cần phi thuyền ,kính thiên văn mà vẫn nhìn dc hành tinh khác,sinh vât khác ở cách đấy ko biết bao nhiêu năm ánh sáng v.v.v hơn và cái ''giác ngộ'' kia giống như là ''đột biến gien'' thì đúng hơn chứ chả ''con người'' nào làm dc thế cả

    mi nói nhiều thứ ko liên quan quá,ta chỉ quan tâm nó có hay ko đừng nói những thứ như là '' nó có tồn tại hay ko ko quan trọng'', mi đang sống ở thế giới hiện thực ko phải thế giới do 1 vị ''phật'' tồn tại cách đây hơn 2000 năm nói đến mà ko có chứng cứ để chứng minh ,ta chỉ biết có thế thôi,đừng đem niềm tin ra để biện hộ
     
  11. Fiesta Titanium

    Fiesta Titanium Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    22/2/15
    Bài viết:
    63
    Nơi ở:
    Quận 4 HCM
    Ai tin thì tin không tin thì thôi vậy. Đặt lại vấn đề là tranh luận để được gì?

    Khoa học không chấp nhận nhưng cũng không phủ nhận. Một thằng theo duy vật biện chứng thích dùng lý lẽ của khoa học cũng không chứng minh được gì để phủ nhận, ngược lại một thằng theo đạo cũng không thuyết phục được người kia. Hai bên nói với nhau để không được cái gì cả, cái được duy nhất là thằng này để thằng kia móc lò, hoặc là để 2 thằng cùng được móc và bị móc lẫn nhau :))

    Một cuộc tranh luận kéo dài mấy chục trang mặc dù ai cũng biết là nó đi đến đâu thì tranh luận chi cho phí time, có mấy câu như cũ nói mãi nói đi nói lại...
     
  12. Vô Số Đối

    Vô Số Đối C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/2/08
    Bài viết:
    1,989
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    tôi nghĩ chắc mấy người mà tu đến lvl đó, suy nghĩ họ thông suốt rồi, tự cảm thấy mục tiêu ko phải giải thích mấy cái đó, mà là giúp người khác đạt dc giác ngộ giống họ.
    giờ thì thời đại khoa học kỹ thuật, người ta chỉ tin vào những điều mà khoa học chứng minh, dễ hơn là tin vào mấy cái thuyết pháp này, cân bằng giữa khoa học và cái mọe gì ở post thứ mấy quên rồi... ko còn nữa!

    nên yêu cầu cơ bản là niềm tin thì phải :1cool_byebye: còn thắc mắc để làm gì? khi mà ko chịu tu theo! tu đi rồi tự giải đáp :1cool_byebye:

    tôi là tôi nghĩ vầy đó, nên tôi chưa có muốn tu! :2cool_sad:
     
    Fiesta Titanium thích bài này.
  13. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,096
    Tôi không dùng niềm tin ra biện hộ, tôi tin là nó có, bạn có thể bảo không tin là có, bảo tôi chứng minh thì tôi trả lời tôi không chứng minh được thế thôi. vơi tôi, nó không quan trọng. Với bạn nó quan trọng hay không là...chuyện của bạn, tôi không quan tâm.

    Đức Phật giác ngộ nên được Trí Huệ. Xem như giải thích cho bạn là unlock skill hay chuyển class đi. Nên người biết được luân hồi, nhân quả để giảng. Người theo truyền thuyết Đại Thừa có phép màu, ví dụ như chuyển hồn lên không gian Đao Lợi giảng chẳng hạn, nếu tin thì cứ nghĩ là có thần thông đi.
    Còn tôi thì không tin chuyện này, tôi học là học theo trí tuệ sau từng bài giảng (những gì mà tôi nhận thấy được, mỗi mỗi kinh đều khác nhau nên không thể viết ra).

    Mà tôi nghĩ có khi bạn chưa tìm hiểu Kinh nào, nên chỉ biết nghe kể sơ sơ hay xem wiki rồi chú tâm và pháp màu của Phật mà thôi. với tôi đó chỉ là một phương tiện giảng.
     
  14. Fiesta Titanium

    Fiesta Titanium Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    22/2/15
    Bài viết:
    63
    Nơi ở:
    Quận 4 HCM
    Nói chung đã là niềm tin thì không cần phải chứng minh rồi. Có câu "ai tu nấy chứng" mà, anh tin hay không tin chẳng ai ép cả, đơn giản chỉ là họ tin hay không và đó là chuyện của họ.

    Còn chú ConChymBay thì lúc nào chả thế, cái gì cũng nói được mặc dù có vẻ toàn đọc tin báo lá cải, nhưng khi đi sâu vào vấn đề nào đó thì hay đặt những câu hỏi rất ngô nghê :)), cứ như con nít hay teen cấp 3 ấy. Bữa thấy chú ấy hỏi có chỗ nào sửa xe đạp điện dịch vụ tận nhà mà uy tín chất lượng làm cười cả ngày =))
     
  15. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,096
    Tiện nói về việc tin hay không tin, mời bạn Chymbay đọc Kinh Kalama.

    http://www.budsas.org/uni/u-vbud/vbkin118.htm

    Mình sẽ không trích ra trong forum, bạn bấm vào link để đọc hay không thì...tùy ý.
     
  16. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Trong Kinh Kalama có 1 đoạn rất hay mà bạn ChymBay nên đọc qua:
    Bạn nên tư duy về những điều trên như này:

    1.“Nếu có đời sau, hãy lưu ý đến chứ “nếu” ở đây, nếu có đời sau thì sẽ có quả của nghiệp thiện, nghiệp ác trổ sanh, sau khi chết, ta sẽ tái sanh lên cõi thiện, cõi trời hoặc cõi người này”. Đây là an ổn thứ nhất vị ấy có được. Nếu chúng ta không làm điều gì sai trái, nếu còn có kiếp sau, chúng ta sẽ được tái sanh nơi cảnh giới tốt đẹp. Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào chất lượng tâm của chính chúng ta. Với một cái tâm có chất lượng cao, với những phẩm chất tâm tốt đẹp, con người ta không thể rơi vào những cảnh giới thấp kém, đau khổ. Chất lượng của cuộc sống là sự phản ảnh của chính nội tâm chúng ta, thực ra cuộc sống thực tế của bạn là do bạn tự tạo nên theo cách riêng của mình.

    Nếu chúng ta biết điều đó, thì chúng ta sẽ có quyền điều khiển cuộc sống của mình đến một mức độ nào đó, còn nếu chúng ta không biết, chúng ta sẽ không thể làm chủ được cuộc sống của mình. Chỉ có thể làm chủ được một chút, điều khiển được một phần, nếu bạn thực sự biết phát triển chất lượng tâm của mình, bạn sẽ thấy mình có thể làm chủ được khá nhiều cuộc sống của mình.

    2.“Nếu không có đời sau, không còn quả của nghiệp thiện, ác trổ sanh, thời ở đây, ngay trong hiện tại, ta tự sống với tâm không oán, không sân, không phiền não, được an lạc”. Đây là an ổn thứ hai vị ấy có được.

    Nếu không có đời sau, thì cũng không thể có quả của nghiệp thiện hay nghiệp ác trổ sanh được, không có phước hay tội nữa. Mặc dù vậy, giữ tâm không oán, không hận, bằng những việc thiện làm được ngay trong kiếp sống này, bạn không có oán thù, bởi vì làm hại người khác sẽ gây thù oán. Tâm bạn vắng bóng mọi cảm xúc sân hận, không phiền não, khổ đau.

    Những người thực hành chánh niệm, thực hành tâm từ, tâm bi, nhờ chánh niệm họ phát triển được sự hiểu biết sâu sắc và rõ ràng. Họ an lạc ngay trong hiện tại, ở đây và bây giờ. Họ hưởng được lợi ích từ chính pháp hành của mình, không phải đợi đến tận kiếp sống tương lai. Kiếp sau có hay không, không còn quan trọng. Bởi vì, nếu có kiếp sau, thì những gì bạn đang làm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, nếu sự thực hành đó mang lại lợi ích cho bạn trong kiếp sau thì cũng tốt, không vấn đề gì, bạn không cần lo lắng về điều đó. Nếu không có kiếp sau, cũng chẳng sao, ngay trong hiện tại này bạn đang được hưởng lợi ích rồi. Đọc kỹ lại đoạn kinh này bạn sẽ thấy rõ điều đó. Một số người suy nghĩ sai lầm rằng nếu không có kiếp sau, tôi có thể làm bất cứ điều gì mà không sợ bị quả báo, bởi vì khi chết đi là hết, chẳng còn gì nữa. Nhưng hãy nhìn những người đó, trong hiện tại họ có thực sự hạnh phúc hay không? Họ có thể tự tôn trọng bản thân mình hay không? Họ có được người khác tôn trọng không? Tôn trọng nghĩa là đối xử với người khác như là một con người, một cách kính trọng. Bất cứ người nào làm việc bất thiện đều không có lòng tự trọng. Họ không thể tự tôn trọng chính mình. Người khác biết việc họ đang làm cũng không hề tôn trọng họ. Ngay cả những người không tin vào điều thiện, họ có tôn trọng những người làm thiện hay không? Bạn hãy thử cố gắng tìm hiểu cách mọi người hành xử, bạn sẽ biết điều đó.

    3.“Nếu việc ác ta đã vô ý làm, nhưng không có tâm ác với bất cứ ai. Nếu ta đã không làm điều ác, sao ta phải chịu khổ đau được”. Đây là an ổn thứ ba vị ấy có được.

    Trong cả hai trường hợp, không làm việc bất thiện và vô ý làm, tâm vị ấy hoàn toàn trong sạch. Có một số người nói rằng, kể cả khi bạn làm điều tốt, nó cũng chẳng có gì là tốt cả. Việc tốt chẳng có ý nghĩa gì, chẳng mang lại điều gì. Ngay cả khi bạn làm điều xấu, nó cũng chẳng làm sao cả, chẳng có cái gì là tốt, cái gì là xấu cả. Tôi đã từng nghe những loại lý luận như thế, ngay cả trong thời đại ngày nay. Thực ra đó quả là một quan điểm rất ngu ngốc. Nhưng ngay cả khi có người cố thuyết phục bạn nghĩ như thế, bạn chỉ cần làm những gì lợi ích và tốt đẹp, cố gắng tránh những việc làm bất thiện, xấu ác, thì bạn sẽ không còn phải lo lắng về những gì mình đã làm nữa. Vậy, hãy cố gắng tìm ra con đường an toàn nhất cho mình. Nếu bạn cho mình là một người thông minh và trí tuệ, vậy hãy cố gắng tìm ra cách sống tốt nhất cho cuộc đời mình.

    4. “Nếu việc ác ta không làm, dù là cố ý hay vô ý, ta quán xét thấy ta hoàn toàn thanh tịnh”. Đây là an ổn thứ tư vị ấy có được.

    Đây là bốn điều an ổn mà bậc thánh đệ tử có được. Bằng những việc làm thiện, bạn sẽ không cần phải lo lắng điều gì. Dù nó có khiến bạn nghi ngờ rằng làm thiện có được hưởng tốt hay không, cũng không thành vấn đề.

    Một vị thiền sư đã giảng rằng:

    Tôi có vài người bạn là những người vô thần, không theo tôn giáo nào cả. Họ không thực hành tâm linh, cũng không chấp nhận một giáo lý nào hết. Và họ hỏi tôi: làm sao bạn có thể tin vào những điều như thế. Làm sao bạn tin Niết Bàn là có thật? Làm sao bạn tin là có kiếp sau? Có người còn hỏi tôi: cần tu bao nhiêu lâu mới đắc đạo? Tôi nghĩ làm sao anh ta lại hỏi câu hỏi đó. Họ nói: nếu tôi biết mình thực hành trong vòng một tháng hay hai tháng thì đắc đạo, vậy thì tôi sẽ bỏ công sức ra tu. Nhưng nếu tôi chẳng biết chính xác bao giờ mới đắc đạo, vậy thì tôi chẳng muốn phí cuộc đời mình đâu. Hãy xem lý luận của họ. Tôi nói với họ: “Các bạn ạ, ngay cả khi không có Niết Bàn, ngay cả khi không có kiếp sau, ngay cả khi những hành động thiện hay bất thiện chẳng mang lại quả báo phước hay tội gì, tôi vẫn thực hành chánh niệm, tôi vẫn cố gắng hết sức để trở thành một con người từ bi, yêu thương, tôi vẫn giữ tâm mình sáng suốt và thanh tịnh. Kiếp sau có hay không chẳng quan trọng, bởi vì tôi phát hiện rằng khi tâm sáng suốt và thanh tịnh, tôi rất bình an, tôi rất hạnh phúc. Không có chánh niệm, tâm suốt ngày bất an, xáo động vì những chuyện không đâu, không biết yêu thương và không có lòng nhân hậu, đó mới thật sự là khổ”.

    Là một con người, chúng ta không thể hoàn hảo, nhưng mặc dù không hoàn hảo, ít nhất chúng ta cũng có thể chân thật. Chân thật, ý tôi là khi bạn không tốt, không nhân hậu, điều đó khiến bạn tổn thương, bạn cảm thấy rất đau lòng. Khi bạn tốt bụng, nó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Bạn cảm thấy bạn đã trở nên một con người tốt đẹp hơn. Bạn hạnh phúc về điều đó. Mặc dù cũng có đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng những tâm thiện đó làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc và an lạc ngay trong hiện tại. Hãy cố gắng chánh niệm hơn, thông cảm hơn và sáng suốt hơn, điều đó sẽ làm cho chúng ta bớt sân hận, tăng thêm lòng từ bi.
     
  17. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,656
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Ông kai ảo côn trùng cũng tính là súc sanh chết chuyển kiếp người, đm mình vừa chuyển một nùi kiếp luôn. Hèn gì bọn súc sanh khựa đông thế.
     
  18. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Tốt ! Tăng level ! =))
     
  19. My Wish

    My Wish Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/12/05
    Bài viết:
    738
    Thói quen đọc ngược bài, liếc từ đoạn 4 lên và tôi sẽ chỉ cho cậu Nô thấy cái sai của lão thiền sư

    2 bên không liên quan. Tại sao lại liên kết giữa 1 bên vô thần chỉ đơn giản là "chất vấn niềm tin" với 1 bên "tôi sẽ bỏ công sức ra tu" vì mục đích rõ ràng.

    Tôi hỏi cậu Nô, cậu nghĩ tại sao lão thiền sư lại làm như vậy? Là ổng vô tình lí luận hay lệch hay cố gắng tạo ra tình huống để có cái mà dạy đời vào thế kia?


    Ví von chuyện tương tự có thật:

    LDS dạy đời: "mấy người vô thần ko tin vào cuộc sống sau khi chết thì họ làm gì? Không sợ bị trừng phạt? Ăn và chơi cho sướng??"

    Tôi thì tôi loại nào mấy người biết rồi. Cái kiểu áp đặt lối suy nghĩ của mình lên người khác rồi từ đó móc nói cái tư tưởng của mình vào là cái tôn giáo, chính trị hay làm nhất.

    Thử xem 1 cái phim thảm hoạ đi. Chết tới đít, kẻ thì cố gắng kết nối lại gia đình mình. Còn như lũ trong này thì đòi đi hiếp gái.

    Nói vậy là hiểu mà phải ko? Vô thần thì vẫn có đứa ăn chơi hết sức có thể bên cạnh những người với suy nghĩ cuộc sống chỉ có 1, tử tế với nhau thì tử tế. Chứ ko phải chỉ lão thiền sư tụng Phật hơn chục năm nghiệm ra đc. Bất cứ 1 người bình thường nào có tâm đều có thể nghiệm ra điều đó mà ko cần phải phải nhai vỏ cây.
     
  20. My Wish

    My Wish Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/12/05
    Bài viết:
    738

    Phạm trù đạo đức, chính nghĩa hay lương tâm vốn là từ con người. Giả thuyết là do mục đích sinh tồn cùng tồn tại v.v.. Còn về mặt tự nhiên, tự nhiên cóc quan tâm việc 1 loài này hoàn toàn xoá xổ loài kia. Rằng bẻ cổ con của đứa mình vừa đạp đít chả có gì là xấu.

    Tuy nhiên, lại đi dựa vào lời nói của mấy kẻ tâm thần, mất khả năng cảm thông với người khác rồi dẫn vào làm luận chứng thì cũng chỉ là kém lí.

    2 đoạn nêu 2 vấn đề khác nhau thấy ko.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này