Nhiều khi tự tập 1 năm éo bằng 1 tháng đi học thầy, tập có thầy hướng dẫn khác hẳn, không những chạy ngón nhanh mà chuyển hợp âm cũng nhanh hơn xưa và ít bị vấp. Ngoài ra tập theo sách thì nên có căn bản chút r tập sẽ dễ vào hơn chứ hồi chưa đi học ta 5 năm mò mẫm tự học rốt cuộc chả được tích sự gì... Cho nên theo ta thì sắp xếp thời gian rảnh đi học thầy, chỗ ae GVN ta khuyên thật lòng đấy :)
Quyển carulli ý hả, bác mà tập hết các bài trong đấy 1 năm không hết là bt. Bọn học vài tháng xong, là nó chỉ học các bài chính thôi + nó sống mẹ trong không gian/ cuộc đời âm nhạc rồi, cả ngày chỉ có ăn với chơi đàn ít cầy cũng phải 5-6 tiếng 1 ngày lại chả nhanh. Mình học giáo trình của thầy soạn luợc rất nhiều bài carulli rồi mà hơn 8 tháng rồi còn chưa xong đây @@. Mà thấy càng học thì càng ngu, muốn chơi 1 bài thì phải cầm vào cái đàn khởi động trước 5p, chơi qua 1-2 rồi nghỉ, rồi mới vào chơi, thì thấy ngón bấm mới chuẩn. Giờ đưa cho cái đàn bảo chơi luôn là bấm chệch bấm trượt tè le, đéo hiểu @@. Mà 8 tháng học, hầu như ngày nào cũng có chơi đàn, mà tay ko thấy lên đc chai ( mặc dù bấm đau bỏ mẹ ra), nó cứ mềm mềm. Mẹ cái kiểu tay đã ít thịt đề bịt dây, lại còn mềm mềm nó phế phẩm vkl ra, mẹ cưa khen tay đẹp, đẹp con kẹc, tay cuốc đất gân guốc trâu chó dí đàn mới gọi là sướng Học 8 tháng rồi giờ mới xuất hiện nhiều bài có barre full, thế là bấm rè tè le, mẹ 8 tháng giờ mới đang ngồi tập bấm chặn, cảm thấy nản vãi cả l' ra. Kiểu như sự học và giáo trình này nó cho cả đời ýyyyy. Giờ xuất hiện câu hỏi là mình học có bài bản 8 tháng trời giờ có cdg hơn mấy thằng sinh viên tự học trên youtube không?. Khi mà mấy thằng ngu đấy 2 ngày sau khi sờ vào đàn đã học F trưởng, 1 tuần học romance, 1 tháng có khi học vẹt sunflower @@. Mặc dù chúng nó đánh như con kẹc ý, tay thì xấu hoắc, nhưng ít ra còn có tý thành tựu mà tdtt. Đây mình mất hơn 1 năm để chơi bản Romance, 8 tháng đéo biết chuyển chord ntn ( học toàn cđ mà có học chuyển hợp âm đâu @@), toàn chạy scale và học carulli, bạn bè gia đình thì kêu sao mày học gần năm mà đéo thấy chơi đc cái bài nào quen tai tý thế hả @@. Và giờ đang bấn F trưởng còn rè rè Đm thấy nản quá, cáu quá!!!!!!!!
Lên youtube coi nhiều vào bác, tập vô tư thoải mái đi thích bài j tập bài đó, chán bỏ chuyển qua bài khác. Muốn chuyển hợp âm tìm vài clip đệm hát haketu j j ấy tập tí là đc ngay, chứ tập romance hoài lấy j chuyển
Tập 1 ngày tầm hơn 1h. Sáng trước khi đi làm, tối trước khi ngủ Mà định mệnh, nhiều khi tập được bài đó rồi, bỏ 2-3 hôm, tập tiếp thì về lại bài đó lại bị vấp Hồi trước cũng đi tập thầy, mà thấy cha này dạy k có bài bản. Kiểu như tới bài đó, lý thuyết chỗ nào k biết thì chỉ mỗi chỗ đó thôi Hồi mới vô học quăng cho tờ giấy với mấy cái nốt trên đàn, rồi bay vào tập bài hát luôn. Lúc đó k có học cổ điển, học flatpicking nên giờ đi theo flatpicking luôn. Mình k theo cổ điển nên k học carulli. Hồi mới học thì học theo learn and master guitar. Học đến session 11, fingerstyle + pentatonic scale rồi Nhưng mà thấy nản quá, bài tập nó k khớp với bài học. Cái barre chord 6 dây với 5 dây nó khó vl mà nó kêu học trong 1 tháng thì mình cũng bó tay luôn Hồi đó tập 6 dây thì cũng phải 3 tháng mới đánh được ko bị vấp mấy cái hợp âm chặn 6 dây. Sang 5 dây thì tầm 2 tháng nữa Nhưng mà chuyển hợp âm thì vẫn còn tẹc tẹc, dù là open chord Giờ mấy tháng rồi k quay lại, chắc lực tay yếu hơn xưa Còn ngón tay thì ngón tay mình chai rồi, nhưng mà bỏ tập 2-3 ngày là cứ tập lại là đau, đặc biệt là ngón út. Mà đau thấu xương luôn ý Thấy muốn ngón tay chai nhanh thì bấm hợp âm càng nhiều càng tốt. Nhiều khi bấm xong là k muốn chạy scale luôn Còn sách hiện tại mình đang học là của Mel Bay http://www.melbay.com/Products/30506MEB/mel-bay-modern-guitar-method-complete-edition.aspx Quyển này giống như là carulli của flatpicking Vô học chạy scale ko à Được cái nó có hướng dẫn kỹ hơn và đi chậm hơn so với mấy sách guitar khác, với khá toàn diện nữa. Nó cả mấy bài song tấu guitar nữa, nếu có bạn học chung thì lấy ra đánh cũng hay lắm Bị cái là nó có 7 quyển, mới quyển 1 mà học 1 năm rồi chưa xong
Này các bác chơi đàn, nhất là bác nào chơi cổ điển, cho hỏi khi chơi ở thế tay cao ( ngăn 1-2-3), thì khửu tay có đẩy lên cao không, và hơi đẩy ra phía trước một tý không ( sẽ hơi mỏi vì phải gồng, nhưng bảo đảm sẽ bấm tròn ngón). Mình kiểm nghiệm thấy để khưu tay thấp và đẩy ra trước 1 tý sẽ bấm tròn và vuông dễ hơn hẳn là đẩy khửu tay cao và giữ cẳng tay thoải mái ( ông thầy cứ bảo làm thế), nhưng thấy có gì đó không đúng lắm, để tay như thế bấm dây rất hay bị trượt nếu chơi tempo nhanh một tý . Sao lại như thế
Cái barre chord này cáu vcđ ra, rõ ràng bấm đúng rồi mà nó vẫn rẻ, mà trên mạng bảo chịu khó tập tầm 2 tuần là ngón i sẽ lên trai dọc ngón, và thế mới không bị rè tiếng , mà tay mình tập gần tháng r vẫn chả thấy chai gì ==. Giờ đang phải tập kiểu ấn nhả ấn nhả từng ngón trong 1 form barre, nản vc. Chặn nhỏ thì OK chứ chặn to sao khó chịu vc ><. Thế này thì đéo hiểu bao giờ mình mới chơi được mấy bài Polonaise No 13 - M. Oginski, với Serenade - F. Schubert đây
Mi ráng chịu đựng đi, cái cần đàn cổ điển nó to vkl nên không được nhẹ nhàng như đàn thùng với điện thành ra mi thắc mắc cũng đúng thôi. Trước lâu lâu ta cũng rè này, mà chủ yếu do bị tay mềm nhưng tập lâu riết biết cách tì đúng nên hết rè rồi, giờ chỉ tí phốt hợp âm chặn 5 dây nếu đánh nhanh thôi
Mà đùa chứ tập được F trưởng trong 1 tháng thì thằng tập thuộc dạng khổ dâm đ biết đau cmnr Ta soạn giáo án ăn xổi còn đ chắc tụi mi luyện đc 2 tháng nữa là 1 tháng ntn
tôi lúc trước 1 tháng đầu chuyển hợp âm nhanh rồi, nhưng mà sau này vẫn phải tập lại cơ bản vì nhịp phách nó không chắc. Nên ông kamikaze cứ bình tĩnh đi, tập đàn không phải 1 sớm 1 chiều là thành tài được đâu
Mình tập hồi đó cũng hơn 2 tháng, ngón trỏ nó mới chai dần đi, chứ trước đó thì k thấy gì luôn. Mà tập đến nỗi máu nó dồn lên mấy cái đường rẽ của ngón trỏ, đỏ hỏn luôn, nhìn mà có cảm tưởng đụng vào là máu nó xịt rađau vcl. Tập barre chord quan trọng là tìm đúng cái chỗ để mà đặt ngón tay. Hồi đó sau khi tay mình chai, cũng mất hơn tháng mới tìm ra chỗ để đặt cho đúng Tay mỗi người mỗi khác, nên bác cứ cố gắng lăn ngón trỏ qua lại, mỗi lần chỉnh 1 tí thôi. Từ từ rồi cũng tìm ra cách đặt ngón cho phù hợp. Mà một khi đã biết cách đặt rồi thì đặt vào là chặn đc hết tất cả các dây liền luôn. Mình giờ sau mấy tháng k đụng barre chord, lâu lâu chọt vài cái vẫn kêu ngọt như thường Nói chung barre chord là 1 tảng đá lớn trên con đường tập guitar, lên mạng xem tụi nc ngoài tập barre chord cũng phải vài tháng chứ k ít đâu bác
nói thật chứ mọi người nói ko nên tập ban đầu theo ông Hiếu Orion vì ổng ăn xổi mình thấy đúng nhưng nhờ mình tập từ đầu theo ổng nên mình ko bỏ ko mau nản, ổng có mấy stt kiểu như mấy thầy dạy cổ điển chỉ chăm chăm kỹ thuật mà quên mất làm sao truyền lửa đam mê để theo đuổi nếu chỉ nửa vời kiểu như mình thì mau bỏ lắm (thích thì tập, buồn thì nghỉ, có mấy đợt mình k cầm đến đàn cả 6 tháng, có khi cả năm) tạm thời hiện tại mình vẫn đệm hát vu vơ, vui thì tập vẹt mấy bài solo, ko thì tự mò đánh solo mấy bản nhạc Trịnh, đc câu nào chơi câu đó, giữa 2 câu thì rải 1 lần hợp âm cho thuận tai, ko cần đúng, ko cần đàn cho ai nghe, đàn cho bản thân nghe cũng đc
cả 2 nhé xem stream haketu cho dễ hình dung. Đang từ hợp âm nhảy bụp sang chạy ngón dù lão chơi thùng. xổi thì haketu cũng xổi cái xổi của lão orion với thằng Hiển râu là cái xổi rất tai hại, vì nếu bỏ ra thì coi như mù lại hoàn mù. Ko tự phát triển dc
tớ 1 tháng mà mà tớ tập từ power chord rồi chuyển sang. Hồi mới đánh power chord, tớ chỉ thiếu cái đè nốt 3 dây dưới là đúng như hợp âm chặn nên ko có gì cả.
He he hôm trước lên gặp bọn đệm hát, thấy bọn nó tập tay phải mấy điệu 6/8, 4/4 vất cả vkl, ngoài ra mấy thanh niên đấy không học lớp cổ điển, không bị thầy bắt vào khuôn khổ ( làm cái cc gì thì chân cũng phải đập đúng nhịp, bị chửi như chó cũng vì cái thằng nhịp này nhiều nhất). Thấy mình buổi đầu mà vừa cầm vào tỉa 6/8,4/4 quá chuẩn có thể điều chỉnh nhanh chậm tùy ý mà vẫn nc được với thằng bạn ngồi cạnh, lại chuyển được vòng Canon cơ bản ngon ơ ( ko đánh đánh nhé ><, chỉ vuốt dây theo hợp âm thôi), hà hà bố chỉ sợ mỗi thằng F chưởng thôi chứ mấy thằng kia quá muỗi . làm mấy thanh niên có vẻ bất bình . Mà biết ngay, lớp đệm hát y rằng có mấy bé teen trắng trẻo nhìn kháu vãi ra , ngồi gảy dây buông đã kêu đau tay ầm ĩ Nhân dịp vừa được học Song from nên tinh thần lại tươi. Đấy thầy cứ chích cho mấy liều "thị trường", quen tai tý có phải phấn khởi không, cứ carulli lili lili đéo gì
Sau 1 thời gian để đàn mốc meo thì giờ cố gắng tự học. Mấy bác cho mình xin ít tips, tài liệu hay 1 cái gì đó để mình tự học theo với. Hoặc nếu có đề xuất đi học thầy thì giới thiệu mình chỗ nào ở HCM giá cả hợp lý cũng được
Học tác phẩm mới thấy thằng độc tấu khó vl thật @@, thế tay đéo có một tý gì kiểu backup data cả, nó cứ nhảy liên tục đéo theo cái quy luật nào, đã phải nhớ phân bổ ngón tay trái, lại còn phải làm sao luân phiên khoa học ngón tay phải. Ôi dồi ôi nhìn vô cái bản sheet loạn hết cả lên rồi@@ Giờ gặp những bài phức tạp trong cấu trúc bè, bắt đầu lại gặp vđ với tay phải @@, cứ nhầm dây hết cả lên. Trước thằng cu trợ giảng nó bảo, qua được giai đoạn phế phẩm của tai trái, sẽ đến tay phải, lúc này tay trái sẽ nhan hơn tay phải nhiều , hồi đấy ko hiểu gì, giờ mới thấy đúng
Bác tập mấy bài string crossing với speed burst trong quyển Pumping Nylon ấy, ăn thua phết luôn Có khi tập thêm cả tremolo cũng tốt, mặc dù không liên quan trực tiếp cơ mà hồi xưa em tập tremolo xong tự nhiên chơi những đoạn chạy thông hơn hẳn, và ngược lại có lúc tập chạy scale xong tự nhiên thấy đánh tremolo thông hơn hẳn Đặc biệt là cả rasgueado nữa, thực sự không liên quan gì đến chạy luôn, nhưng éo hiểu sao warm up làm vài vòng rasgueado là lúc chơi ngón tay phải phi như lăng ba vi bộ luôn
Con hàng nào tập cổ điển thử cái bài này xem tab của bài này nè http://www.acoustictrench.com/careless-whisper.html