Game thì táng maya đi, lead industry rồi. vì maya cái animation của nó mạnh, model hơi chậm nhưng hay hơn max. Xài Blender cũng ok, vì mình đang xài đây, cá nhân thì thấy wòrklow modeling mượt hơn maya, render thì cycles của nó cũng tốt, sắp ra evee thì hỗ trợ PBR view mạnh hơn nữa nên cũng đáng quan tâm. Nhưng studio ở vn ko xài Blender mấy nên vẫn cần học thêm Maya.
Tôi nghĩ, Quý Ngài nên bắt đầu với 3Ds Max trước tiên cho dễ tiếp thu, đừng quan trọng nó là phần mềm nào, vì nguyên tắc dựng đều như nhau hết. Tất cả đều xoay quanh việc tác động vào Điểm (vertex), Cạnh (edge), và Mặt (Poligon). Việc đầu tiên là Quý ngài phải biết các thao tác cơ bản với 3 yếu tô trên. Trên Youtube có rất nhiều tutorial từ cơ bản đến nâng cao. Nếu Quý ngài chưa biết nên tìm từ đâu thì tôi đề xuất bài học đầu tiên này. Quý ngài nên thử. Trong Clip trên, có các lệnh như sau: - Slice (chia cắt khối bằng mặt phẳng) - Extrude (đẩy 1 mặt phẳng lồi ra thành khối) - Chamfer (bo tròn 1 cạnh bằng cách tạo thêm cạnh trung gian) - Bevel (tương tự Extrude nhưng có thêm tính năng scale to nhỏ bề mặt) Chúc quý ngài sớm khai sáng được lĩnh vực 3D Thân - Quý Tôi -
Sau khi thử qua các lệnh trên, để tạo hứng thú khi thực hành, Quý ngài nên dựng cụ thể một vật gì đó. Quý ngài có thể theo clip này, dựng 1 cái chai chỉ với lệnh Extrude
Thí chủ làm bên 2d thì xin qua Ge mà training khoá 2d lên 3d (có phụ cấp tháng ) mà training hơi khoai http://www.glassegg.com/
Cảm ơn các Quý ngài nhé. Cảm ơn riêng Quý ngài Kojima, để Quý tôi tối về học thử xem Bần đạo hiện đang đi làm công ăn lương ngành design, nên cũng ko thể nghỉ việc mà đi training được, chứ cực khổ thì bần đạo không có ngại.
Đã bấm vào nút báo cáo, xém nữa thì send. Làm animation có phải là mình dựng 3d trước (dùng phần mềm nào cũng được), rồi sau đó mới lồng khung xương vào? Nếu chỉ điều khiển khung xương thì các chuyển động trên người làm sao cho mượt chứ không cứng nhắc như khúc gỗ? Ví dụ quần áo, tóc tai bay theo gió...làm sao khi lắc người thì dú nó nhún nhún chứ không cứng đơ? Hay là mấy cái đó nó tự xử lý luôn?
Yep, lồng xương vào như người luôn. Nhưng ít hơn không nhiều đốt thế. còn làm sao để cử động mượt là do lưới trên mesh + trình độ animation. Mấy cái như tóc tai và vải vóc có tool physics.
Lúc trước cũng định học vẽ 3D nhưng sau khi xem qua một số clip youtube thì rối vì hình như mỗi phần mềm sử dụng mỗi khác (tất nhiên mấy cái cơ bản như dựng khung polygon thì giống), xong nản vì không biết soft nào ngon, và sợ nếu học soft này xong qua soft khác ngon hơn không áp dụng được thì phí công.
Cách đi lưới thì giống. Xác định dc mục đích xong hẵng học. Học vì sở thích thì Blender, modo. Làm game thì Maya, kiến trúc thì 3dsMax, Cad.
Bây giờ đa số soft nào cũng hỗ trợ đầy đủ hết các nhu cầu để làm thành phẩm cho cả phim và game rồi. Cá nhân mình đánh giá thì đầy đủ và rộng nhất là Blender, hỗ trợ tất tần tật, đặc biệt có thêm khoản nặn giống Zbrush. Còn đối với người mới học thì nên bắt đầu với 3Ds Max cho dễ nắm bắt. Đi làm thì đa số người ta dùng Maya nhiều. Soft nào cũng được, quan trọng là mình dùng cái nào thấy thoải mái và nhanh thôi. Sau khi gắn xương, cần phải Rig thì mới bắt đầu diễn anim được. Rig là tạo các control để dễ cầm nắm khi diễn anim Ví dụ như clip trên, người ta tạo các Vòng shape tại các khớp để cầm nắm các vòng đó, điểu khiển các khớp tương ứng của nhân vật. ============================================= Đối với quần áo, Tóc tai, có 2 hướng để làm: 1. Đối với phim Render: Người ta áp vật lý trực tiếp (reactor) vào các model vải và nó tự Simulation (tính toán chuyển động vải), Software nào cũng hỗ trợ sẵn. Ưu điểm là sẽ cho chuyển động vải mượt và thật. Và tự chuyển động theo nhân vật, chỉ cần set đúng thông số vải (cứng hay mềm tùy loại. Ví dụ như Clip dưới. 2. Đối với Game: Game thì đa số người ta set weight (gắn xương) trực tiếp vào vải. Và người diễn Animation sẽ diễn luôn vải đó (hoặc dùng 1 ứng dụng hỗ trợ Simulation vải đó theo chuyển động) Tất nhiên, vẫn áp dụng hướng số 1 cho game, nhưng phải đánh đổi performance, do đó chỉ các game console mới nên dùng vải vật lí. Còn lại đa số game nhỏ như mobile thì nên diễn vải bằng xương. Ví dụ ở dưới là các xương mình gắn cho Vải và Tóc.
Chủ yếu muốn làm phim hoạt hình, ví dụ như cái Death Fantasy. Vậy còn back ground thì sao? Mình có phải thiết kế nguyên vùng background rộng lớn hay chỉ thiết kế 1 vùng nhỏ rồi cho nó loop?
Để làm 1 phim dù dài hay ngắn, đều cần đến Story Board, Có Story Board sẽ giúp cho bạn nắm được mình cần có những gì trong từng Shot Quay, từ đó ước lượng và dựng đủ những cái mình cần, Cái nào gần thì dựng kĩ, cái nào xa thì dựng thô, xa nữa thì dùng hình phẳng luôn. Ví dụ: Ví dụ như Storyboard trên, ngồi bóc toàn bộ tất cả các scene thì ta có vài loại cây, vài bụi cỏ, hàng rào, vách núi, cần dựng kĩ. Ngoài ra, một số dãy núi xa xa, bầu trời, và các cây thông xa xa, thì ta dùng hình 2D để lấp vào các chỗ đó. ============================ Tiếp theo, Dựng Layout thô cho tất cả các khung cảnh cần có, Đặt camera, và nhân vật (chuyển động thô) vào để lấy góc quay. Render bản thô để nắm mạch phim và góc quay. Cuối dùng diễn kĩ và dựng kĩ model, đặt vào các khung cảnh. Render và hậu kì để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh. ======================================= (Clip này mình làm để chạy realtime trên mobile không phải phim CGI nên bỏ qua rất nhiều thứ như cử chỉ mặt nhân vật, render và compositing, tuy nhiên các bước để đến sản phẩm cuối là như nhau) ======================================= Đây là toàn bộ khung cảnh của mình, Như bạn thấy, phần ngoài rìa mình dùng các hình 2D phẳng cho cây, chỉ những thứ gần camera mới được dựng kĩ hơn.
Học Maya ý, thấy cái này dùng nhiều nhất. Ngoài ra thấy người ta còn dùng zbrush để nặn mấy cái model dạng sinh vật organic như người hay orc cho chuẩn. Muốn làm quen thử xem hợp 3D không thì cài cái Wings3D cũng được vì nó dễ, nhẹ và free cơ mà làm quen thôi nhé, nghiêm túc thì phải sang Maya :)
Làm quen 3D thì xài Blender ấy . Wings3d giờ có ai xài đâu, học lại phần mềm cũng nhọc lắm chứ ko dễ .
Hồi ta làm mod cho game Mount & Blade thì tay modeler ta quen xài Wings3D, mà k chỉ hắn mà hầu như toàn bộ dân mod game của MB chủ yếu là bọn Tây với Thổ đều dùng cái phần mềm này vì nó nhẹ và free lại dễ dùng.
Blender đi, miễn phí, nhẹ, mạnh, đủ sức cân các nhu cầu của bạn. 2D chuyển qua thì làm quen cũng nhanh. Quất cái khoá 10$ này trên Udemy, cực dễ hiểu: Learn 3D Modelling - The Complete Blender Creator Course 3DS Max, Maya thì nhiều người dùng, tut cũng nhiều. Nói chung đừng lăn tăn quá, giỏi cái nào cũng được. Bản chất làm 3D nó phức tạp rồi nên đừng ngại khó. Btw, dựng hình một chuyện, muốn Render thì máy phải mạnh nhé.