Thế tay của từng hợp âm thì mình biết. Ý mình là, khi đệm thì lúc đánh nốt bass, thì cái bè ở dưới cũng vang lên chứ k có mất tiếng. Cụ thể là với Am, thì bass đầu tiên là La, bè là 4 dây ở dưới. Cái này thì đúng thế bấm của Am luôn nên k có vấn đề. Nhưng khi đến 2 nhịp cuối, lúc đó bass là Đô, nên mình thấy nếu dùng ngón 3 để bấm Đô, sau đó quay về Am thì về sau lại mất tiếng Bass, nghe nó k hay Vậy nên mình nghĩ là dùng ngón thứ 4 để bấm Đô luôn. K biết ý kiến các bác ntn
Ta chả có tâm đâu, chẳng qua lúc nào nản quá thì vào đây kêu, với ta cứ viết ra và có chỗ xả là thấy đỡ ức chế rồi, còn lại ta đéo quan tâm đến thằng nào khác hết:v. Nên đừng cố chặn họng ta. Còn thầy ta thì dậy nhạc lý qua bài, bài nào có kỹ thuật hay ký hiệu gì mới thì người ta bảo cho. Thế nó cũng là khoa học vì người ta bỏ công soạn giáo trình ra, học đến đâu biết đến đo qua thực hành, thay vì đi gõ đầu trẻ qua lý thuyết nòng nọc xuông. Còn ta thì ko có quan điểm thế nào hay thế ý, ngón 3 là ngón 3 và 4 là 4, không tách đc thì cũng phải làm cho nó tách được, nếu ko thì ta đã chả đi học làm gì, ở nhà học qua youtube với hiếu orion cho nhàn :v.
Mi cứ nghĩ xấu ta thế, lại còn bảo là t chặn họng Ta chỉ nói sự thật là mi lý thuyết yếu nên nhiều khi phán k hợp lý, lại còn thêm tư tưởng gò bó nên cứ nghĩ kiểu fingerstyle nó như 1 cái dòng nhạc, dùng kí hiệu riêng hay đàn điện thì làm như nó k đệm được. Thế thì lại tai hại vì đôi khi tiêm nhiễm kiến thức sai lầm cho newbie, chứ xả ra ức chế do khó khăn thì cứ việc thôi, có ai cấm mi đâu. Ta cũng chỉ giải thích lý do chứ chưa chặn họng mi bao giờ Chuyện thầy mi k dạy lý thuyết qua bài hay k t k quan tâm, nếu đã k biết thì cứ hỏi, đừng vội k suy nghĩ mà nói kiểu mấy kí hiệu này fingerstyle mới có chẳng hạn. Ta đi học thầy ta dạy lý thuyết cũng như thầy mi thôi nhưng thầy ta cực kỳ khuyến khích t nên đọc sách nhạc lý tìm hiểu các kiểu, ta thấy đúng vì nhiều khi phải tìm hiểu mới biết mình đang chơi cái gì và hiểu càng nhanh thì dạy càng đỡ mất công.
cái này thì bass A xong đánh bth 4 dây kia, chuyển sang bass C cũng thế. Theo sheet thì bass C đánh xong ko có ring tiếp nên tịt cũng chả vấn đề, còn nếu muốn ko tắt tiếng thì bạn cứ chèn thêm ngón út vào thôi. Cái vấn đề ở đây là gì, cả bass C hay bass A thì trường độ chỉ có 1 phách. Nếu mà đánh đúng theo nhịp phách thì bass A đủ trường độ là phải bịt, ko ring tiếp. Đánh thùng nó ko quan trọng cái này lắm vì tạo màu sắc và độ dày cho tiếng. Nhưng bạn nên để ý kỹ cái trường độ của note. Mấy ông kia cứ lòng vòng ngón 3 ngón 4 lung tung cả lên
bạn tự học thì giống mình mới đầu đừng quan tâm hay ho, cảm xúc gì cả mở metronome lên, dậm chân, cứ đến phách làm dậm xuống, đúng nhịp metronome. Bắt đầu từ 80, lên đến 220. Đúng nhịp phách, ở bất kỳ thể loại nhịp nào, và ở bất kỳ thể loại note nào từ tròn-> 1/32 triplet. Sau này đỡ khổ.
220 thì... chắc còn lâu Mà 1 bài tập thì theo mọi người thấy tập đến bpm khoảng bao nhiêu là có thể qua bài tập khác đc rồi ?
Bài hát thì có tempo, hoặc mấy từ đại loại như adante/adagio/etc. Nhưng mấy bài tập scale mình tập thì lại k có.
Cứ tập từ tempo chậm r đến nhanh thôi, mình tập bao giờ cũng đánh 60bpm rồi lên dần tới 100bpm. Người ta k ghi tempo là cũng vì để người tập tự chọn tempo cho mình.
Có tự học đệm hát nâng cao được không nhỉ? Hiện tại mình chỉ đệm hát theo kiểu đơn giản, kiểu seach hợp âm bài hát trên hopamchuan hoặc hopamviet mà đệm thôi, intro thì tập được chục bài. Nhưng mình thấy hòa âm không được đặc sắc và không giống bài hát gốc, giờ thấy cứ chán chán, k biết nâng cao thế nào.
Tông chuẩn chưa ? Đánh đúng điệu không ? Và quan trọng là lên dây có chuẩn k đấy Sr vì mình nói như đùa, nhưng mà đấy là điểm quyết định cho việc đánh ra mùi giống bài gốc đó bạn. Còn lại thì mấy yếu tố như EQ tiếng, hoặc guitarist chơi đàn điện cho ra tiếng khác đàn thùng chẳng hạn.
Tông thì theo giọng ng hát chứ. Lên dây thì có phần mềm lên r, sau đó check bằng tai. Điệu thì những đánh đc hầu hết..
Ý mình là cần thêm thắt cho bài hát màu mè, hay hơn, chứ chỉ đánh mấy điệu kia thì đệm hát nghe đc thôi chứ k hay đc như mấy cao thủ
Quan trọng là bạn muốn đánh giống bài gốc thì bắt buộc phải đánh đúng tông bài đó, hạ hay tăng giảm tông thì chỉ giữ đc tính chất của hợp âm như hợp âm bậc IV là chùng xuống và hợp âm bậc V là căng thẳng. Còn màu mè hay hơn thì có thể đổi hợp âm bt sang hợp âm 7, cơ mà chọn cẩn thận tí vì hợp âm 7 là blues/jazz tạo cảm giác rất là bay bổng nhưng hợp hay k còn chưa biết đc.
Mình thấy vấn đề là chắc j mấy hợp âm trên những trang đó đã chính xác Nhiều khi thấy 1 bài mà có cũng tới mấy cái transcribe khác nhau. Còn muốn chính xác thì mình thấy mua sách là tốt nhất.
muốn chính xác thì dùng tai hoặc hỏi tác giả hợp âm ko sai, nhưng ko sát. Ví dụ vòng Canon, C-G-Am-Em-F-C-F-G thì thay mấy cái hợp âm major bằng hợp âm thăng giảm (aug, dim đều dc)........
cái này khó nói vì thường đánh live mấy bố hay giảm nửa cung........hay như hotel cali, Don Fender toàn chơi trên Am thay vì Bm, là giảm hẳn 1 cung muốn đúng bài thì nhìn tay thì hơi khó nhưng nếu gặp dc tác giả, hỏi thẳng vị trí, thế tay là hay nhất, ví dụ bài Paranoid phải chơi ở dây 6, thế tay cao, các bố thì chơi dây 4 5 thế tay thấp. Cùng E5 nhưng thế tay cao khác mùi thế tay thấp lẫn dây khác. Chơi E5 ở 12-14 nghe nó gothic hơn nhiều