Chả là mình là kiến trúc sư nhưng dạo này vì một số lý do nên lòng yêu nghề hơi giảm sút Muốn thử đổi công việc sang lĩnh vực mới... Trước cafe bạn bè có kể chuyện chém gió bảo cũng có biết người làm kiến trúc chuyển sang làm thiết kế game, cơ mà đợt đó vẫn yêu nghề nên không hỏi kỹ công việc cụ thể nó như thếnào. H lên đây hỏi thử xem có bác nào làm trong lĩnh vực về Game hoặc thiết kế Game thì cho mình xin ít thông tin về các Job đấy, tỉ như công việc đấy cần làm gì, yêu cầu gì?
Vào làm thiết kế nội thất và quảng cáo với tui đi. Đảm bảo bác là kiến thức bao la rộng lớn hơn nhiều. Và bác phải đối mặt nhiều người, làm khả năn chém gió của bác lên tầm cao mới ngay ^^ Tui vào làm mới 8 tháng à. Mà tui thấy mình chỉ là con kiến so với công nhân bên đấy. Họ đụng cái gì cũng biết hết ấy. Kinh lắm cơ.
có nghề nào ngồi nhà cũng làm được, kiếm khá tí mà liên quan tới bốc phét không. Dạo này đi làm áp lực công việc nhiều quá, cứ tưởng khúm núm rồi cầm tiền là hạnh phúc nhưng gần đây thấy không cố được. Ngày nào cũng phải cười với khách hàng, hôm nọ bị sái quai hàm đi khám bác sĩ kêu cười nói ít thôi.
Từng học Lập Trình Phần Mềm và học thêm cái Lập Trình Game của NIIT ở Ngô Gia Tự thì đánh giá cá nhân là: -Chua hơn dấm, đéo có thơm tý nào đâu. Căn bản là VN chưa có các cty sản xuất game ra hồn (nổi lên dc cái 7554 hay 7551 năm nào rồi chìm cmnl) chứ đừng mong vươn ra dc tầm DNA, chủ yếu là trộm source các game ngoài về mông má lại thành game Việt (như mấy game Tàu hay web game, Facebook game...) nên chơi kiểu làm cho vui thì ok, chứ try hard thì khuyên nên theo nghề cũ. Game tạm chia làm 2 dạng là Web/flash game (hồi xưa làm chủ yếu trên dreamware hay các soft chuyên thiết kế web) rồi các game có bộ cài đặt hoặc dung lượng nhỏ (hôì trươc chủ yếu dùng Visua c++ ) và đồ hoạ thường dc import từ các file chuẩn bị hoặc vẽ sẵn bằng PTS đôi khi là core drew. Năm cuối có thử làm game 3 có khung xương nhưng chủ yếu mạnh về khung xương 3D và animation chứ chưa ra tới dc game.
Vậy công việc cũng chẳng có gì nhỉ Thích làm công việc sáng tạo chút mà dạo này làm kiến trúc chán sao á cứ quanh quẩn thiết kế linh tinh không theo ý mình... Hỏi thêm đứa bạn hình như mấy lão chuyển việc cũng làm 2D 3D Artist là chủ yếu do hoa tay sẵn rồi
Bác làm kiến trúc thì sẽ ổn định và ít áp lực hơn, theo mình là thế. Vẽ game 2D thì k phải hoa tay mà là sáng tạo, vì game 2D làm nhanh đào thải cũng nhanh, phải vẽ rất nhiều. Lương không cao, có ng quen vẽ 6 7 năm, vẽ khá nhiều game mobile có tiếng ở VN, lương vẫn chưa qua 20tr. Còn 3D mình ko rõ, nhưng đoán là độ phức tạp cao hơn nhiều, lương thì k quen ai làm nên k biết
Nếu tay ngang thì đừng nên qua làm gì. VN làm game mobile mì ăn liền là chính, cơ hội tiến thân không cao đâu Còn đồ họa thiết kế animation 3d, VFX thì game hay phim gần giống nhau. VN giờ nhiều team gia công cho Nhật và Holywood, nhiều cơ hội học hỏi hơn
Bác học năm nào mà nghe kể có vẻ như thời tiền sử thế nhỉ? @@ "core drew" viết sai chính tả -> corel draw nhé bác. Vẽ dùng corel draw và photoshop, vãi thật Chủ thớt: Bác theo kiến trúc có thể xem xét đi theo mảng thiết kế nhân vật game 3D nhé. Bác tự tin vẽ được con rồng 3D không? Bác nên biết về Blender - phần mềm chuyên dụng thiết kế 3D , animation, simulation,...
This. Mà thiết kế game đây là game designer hay gì. Nếu là designer thì có thể cần thành thạo ít nhất một trình 3D modeling như 3ds Max, blender, freeCAD; biết visual design, multimedia nói chung như AI, PS... Không nhất thiết phải biết lập trình nhưng phải biết cơ bản programming, hoặc ít nhất là biết dùng script language như Lua, python hay ruby.
Kiến trúc thì hầu hết dựng Model căn bản của thôi, dạng như nhà cửa, xe cộ, vật dụng. Thực ra dựng chuyên sâu lên tầm vẽ tượng, hoa văn hoạ tiết thì cũng chẳng khó gì nhưng mất thời gian nên không dùng mấy trừ ai định hướng chỉ làm 3D Artist, mà vẽ mấy cái đấy được thì chẳng có gì là không vẽ được nữa cả. Thấy kiến trúc với Game tương đồng khoản 3D đồ hoạ. Dạo này còn có ứng dụng cả Engine Game cho thiết kế kiến trúc như Unreal Engine. Mình cũng hỏi tham khảo thôi. Chứ biết công việc nào mà chẳng khó. Phần mềm thì 3DsMax, SketchUp, AutoCAD, Photoshop kts h hầu hết đều biết cả.
Nếu vậy không làm được đâu. Vẽ nhân vật 3D cần chi tiết tỉ mỉ 1 tí, giống như vẽ hoa văn, vẽ tượng ấy.
Tuỳ vào project thôi. Giờ có game engine sẵn ko phải tạo riêng như ngày xưa, giảm tải một đống công đoạn. Tải unity 3d về làm quen với asset là xong hết ấy mà
ông vẽ được nhân vật thì đầy việc mà, đâu cần phải code game như tên kia nói đâu, lên freelance tìm thử trước, làm thấy hợp hẵng chuyển nghề luôn
Ok thank. Như mình nói thực ra Model nhân vật, tượng, phù điêu hoạ tiết thế không khó nhưng học để làm gì vì Kiến trúc không yêu cầu tỉ mỉ thế. Nếu công việc yêu cầu (Mà bản thân mình cũng muốn học thêm) thì chắc 2 tháng là dựng được ngon lành
Viết lúc 2h sáng nên mắt nhắm mắt mở ý mà. Cũng gần 10 năm rồi, bạn bè đồng và khóa trước sau thì chỉ còn 1 2 mang theo nghề Lập Trình game, còn bao nhiêu là nhảy hoặc trái nghề lâu rồi
Có kiến thức hay trình độ mĩ thuật ko ? Làm game nhưng muốn làm gì : vẽ concept CH -BG ,Model ,Animation ,VFX.... ? Trả lời mấy cái đấy mới tư vấn dc
đang định đổi sang làm bên mảng chỉnh sửa hình ảnh do 1 mem gvn giới thiệu, nếu theo nghề này thì sau này sẽ phát triển theo hướng nào ?
Thì mấy cái việc kia mình đang hỏi mà? Mình mà biết mấy công việc đấy là làm về gì thì hỏi làm gì nữa... Khả năng mĩ thuật thì cũng có, kiến trúc mà không biết vẽ vời thì gọi gì kiến trúc.