Garena cơ bản định hướng của nó khác hoàn toàn. Nó hướng tới là 1 cái game portal chuyên nghiệp. chứ ko phải kiểu studio dev game, nên so sánh vậy cũng ko đúng (vì ko cùng hệ tham chiếu).
bùn vl, định giữa năm về quê dành hết tuổi thanh xuân đâm đầu vào làm game tui lúc đầu cũng làm game, mà cty bạc bẽo quá phải đi làm software outsource, đm cảm giác làm cái khác chán vkl ông ạ, đéo có niềm vui, cứ ngày đi làm đều đều, làm xong h thì về còn khi làm game nghèo thì nghèo thật, mà ngày nào đi làm cũng hừng hừng khí thế, làm xuyên ngày đêm, nói chuyện với sếp với ng khác về những gì mình đã làm cho những project game nó tự hào vkl
Xong gặp ng` khác phong cách xôi thịt: thế net đc nhiu tiền, bảo ra số ít so với nó nghĩ trong đầu thì nó khinh, bảo ra số cao so với nó nghĩ trong đầu thì nó kêu mình chém. Mà đưa ra con số nào khác ngoài rev gross/net thì nó dqt . Thề trc h gặp ông nội nào nói chuyện hầu hết cũng toàn lấy rev ra khoe, công nhân nghành mẹ game thì 2 tỉ con số nó ảnh hưởng nhau anh lấy vài con số ra x1.1 thôi thì rev nó tăng ngùn ngụt tin tđn? Rồi số tỉ lệ thì toàn lấy số thằng Tàu đưa ra nói chuyện, thế hỏi cái bánh bao bên Tàu nó rẻ bằng cái bánh bao ở VN à mà lấy số Tàu thì bảo ko liên quan, ok fine . Đợt năm trc tui dạo 1 chục cty game chỉ có ông đang chạy con 3QOMG của VNG với ông mng con TLBB của FPT là đặt nặng chuyện "người" hơn chuyện "tiền" còn đâu thấy nói trên trời ko, phần nhiều là nghe "chuyện nhà người ta" rồi lấy đó làm kinh nghiệm đi phát hành game ?????? Gặp mặt mà thấy hỏi nhau thế game đc bao tiền thì thôi nghỉ khỏe .
^ chết hết rồi. Mà sao cứ phải làm game ở VN thế nhỉ, chủ thới apply các cty nước ngoài ấy sao phải xoắn ? Bạn tôi làm cho gamehiker 1 thời gian thì tụi Telltale ở Sing nó còn còn mời làm cho nó.
GlassEgg chủ yếu gia công 3D cho cty khác chứ có tự làm éo gì mà kể vào? Hiker Game thì đang có con Caravan War cũng triển vọng lắm, nhưng xem đường dài thế nào đã...
Hồi 3 năm trước làm vận hành game cho công ty nhỏ, có ông team kia cầm 2 3 con game ăn 1 tháng cũng hơn 10tr, có tháng cũng hơn 20tr, trong khi team mình 3 đứa mỗi đứa có tầm 5 6tr @@
Amanotes có con Piano Tiles Clone hơi bị giàu đấy mấy pa. Tao từng làm từ những ngày đầu ở dự án game Việt danh tiếng nhất 7554 đây, cũng ngồi cả năm cầm gamepad test và hô hào chỉnh sửa Toyquest đây Công ty cũng lên voi xuống chó cả, xếp hết mua nhà rồi lại bán nhà tao thì làm ăn lướt khướt bị đuổi việc rồi quay lại suốt. Gamedev ở Việt Nam thì đáng sợ nhất là bọn tiêu tiền chùa đầu tư và bọn gamedesigner trình chơi game thì dở ẹc nhưng đầu óc hoa lá, vẽ vời. Có những thằng làm 10 năm có lẻ mà đầu óc lúc nào cũng như trên mây, sợ vcl Giờ thì tao vẫn đang nghèo rớt Bao giờ tao làm được 1 hit top 1 store như Đông Nguyễn tao lên kenh14 chém bão với chúng mày tiếp Còn ông chủ thớt, có năng khiếu thì bắt tay vào việc đi Dựng thử 1 con 3d Tiểu Kiếm Tiên như trong avatar của ông đi (làm thứ mình thích cho đam mê) Cỡ dưới 20k tris. Đẹp thì sẽ xin được việc ngay
Ủa vậy nên đâu có nói gì tới chuyện nó sống hay chết đâu? Game Designer thì liên quan bộ công cụ lao động j đến chơi game hay dở vậy bạn? Chơi hay thì đi làm streamer hay E-Sports pro rồi chứ đi làm GD làm đéo gì? Mà thôi, GD đúng nghĩa trong cái TPHCM này chắc đéo dc tới 10 đầu ngón tay, gặp mấy thằng sida gắn mác GD nên ác cảm cũng đúng thôi.
Nhân tiện, 1 con game kiếm dc nhiều tiền đéo có nghĩa rằng nó hay. Đơn giản là nó định hướng tốt và đúng thời điểm, vậy thôi. Cùng công thức đó mà làm tốt thì app giải trí đơn thuần cũng kiếm dc tiền, đéo cần phải gọi là "game". Còn thằng nào bảo cái Flappy Bird là "game" thì sỉ nhục lịch sử 40 năm có dư của ngành game quá. Làm một phép tính nhỏ thì sẽ thấy 1 cái "app giải trí" tốt có cơ sở đầu tư thấp hơn rất nhiều so với một cái game indie trên PC/ Console, nhưng doanh số thu về cao hơn rất nhiều. Và nếu thằng đéo nào cũng lấy doanh số làm tiêu chỉ khởi nghiệp, thì tương lai (và thật ra hiện tại đang hiển hiện đây) sẽ đéo còn cái gọi là game đúng nghĩa nữa.
Nhưng, như đã nói, đi đâu cũng thấy cái mẹ ra rả "game đc bao tiền" . Riết rồi ko hiểu là dân tình đi trên mây hay mình khác ng` .
đm đi phỏng vấn game designer chúng nó toàn đòi kỹ thuật đu trend, xu hướng hốt tiền, chứ có quan tâm tới cái chất của game đâu
Tiền là đích cuối nhưng ko bao h lấy làm định hướng ban đầu được nha. Vì cơ bản nó là con số ko kiểm soát trực tiếp được. Nói đơn giản ông bán hàng, ông muốn tăng doanh thu tháng thì bét lắm hoặc ông tăng giá hoặc ông bán nhiều hơn, ông muốn tăng lợi nhuận thì phải thêm cái giảm chi phí sản xuất, chi phí duy trì v.v...Chứ lấy "con số cuối" làm định hướng nó kiểu như "chúng ta phải tăng doanh thu bằng cách...cố gắng tăng doanh thu", hay "tao đã tăng doanh thu bằng cách...thức đêm tăng doanh thu", toàn những câu nói ko có chút ý nghĩa nào. Hài 1 cái là ai cũng làm tay ngang ra, nhưng nhiều thím vì những lí do ko bít là gì vẫn thích coi mình là chuẩn thước đo. Đmẹ chẳng qua là thằng nào coi wiki trước thằng nào...Mấy ông ko như vậy thì bỏ ngành chắc cũng gần hết rồi :v. Làm vận hành, viết content, chạy mkt v.v...h cũng bị áp vậy thôi. Thấy ng` ta bán bánh mì ốp la được nhiều tiền cái mấy bác đang bán trứng vịt bắt mở quầy bán bánh mì ốp la hột vịt .
Đổi lại đi interview xoáy vào phần revenue, kết quả, user, hiệu quả marketing...thì tỉ lệ đậu tăng lên cũng đáng kể thì phải
Tui đi pv game gặp mấy ông lão luyện trong ngành thì lần nào cũng auto đậu vòng của mấy bác ấy , dân làm đàng hoàng gặp nhau hỏi 2 3 câu là biết có làm đc ko thôi. Chủ yếu câu 1 thăm dò là mày đánh vô con số nào, thích kéo ng`, thích hút máu hay trải thảm lấy tỉ lệ chi trả v.v...câu 2 thì hỏi đối với mày con số đó có gì quan trọng với thể loại game mày đã chạy. Mà cứ hay lội vô mấy cty bự bự (cơ bản cty nhỏ còn đòi phát hành game thì nghỉ khỏe) còn vòng gặp riêng sếp HR hay mấy ông to to nói về ba cái background ngành nghề hay văn hóa cty thì mới rớt, cơ bản ko thích kể câu chuyện hay bức tranh đẹp nên hay làm mích lòng. Giống đợt cuối pv cty game em gái HR đang nói về chuyện đột phá abc xyz tui phang thẳng dân trong ngành ai cũng rõ làm 10 con dặt dẹo 7 con là bt, phát hành game mà đảm bảo nó vẫn sinh lợi nhuận cho cty là đã mừng lắm rồi, thà mình nhìn nhận sự thật cay đắng còn tính cách xử lí còn hơn đi công thành đổ quân tay ko tấc sắt. Lão mng thì thích mà thấy bà síp già ngồi giữa có vẻ ko vui .
Flappy Bird là đỉnh cao của dòng game hành động timing Mặc dù tao chơi game này cũng dở ẹc, phong độ thường xuyên 20 điểm