[Review] Fire emblem Fate

Thảo luận trong 'Fire Emblem - Mộc đế' bắt đầu bởi akihiro_fuji, 3/10/18.

  1. akihiro_fuji

    akihiro_fuji Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/2/10
    Bài viết:
    52
    Tình hình là từ lúc chạm tới if từ 2 năm trước, sau qua mấy lượt chơi xong đành quyết định viết một cái review về if để chia sẻ niềm vui nỗi buồn của tớ về phiên bản này, sẽ có phần hơi bị cũ mốc meo vì nó ra lâu rồi, nhưng mà hy vọng ai đó có chung cảm nghĩ có thể đi qua và ghé lại để hiểu rõ nỗi lòng của nhau. (sẽ có vài chỗ spoiler, nên cân nhắc =v=)

    Info (ngắn): tên đầy đủ là Fire Emblem Fates (tên khác: if) xuất bản năm 2015, chia thành 2 phiên bản chơi bằng đĩa game là Birthright và Conquest, bản thứ ba là Revelation (chỉ có thể download qua Nintendo eshop). “ Nghe đồn” giờ thì emu cũng đã ổn định rồi nên phiên bản nào cũng chấp hết.

    Hệ máy : 3ds

    Artist: Yusuke Kozaki (mangaka, anime/game character designer, điển hình là 1 trong những designer cho Pokemon GO, FE awakening)

    Music: Hiroki Morishita, Takeru Kanazaki, Yasuhisa Baba, Rei Kondoh, Masato Kouda

    Vân vân vê vê về director thì có thể đọc chi tiết trên wiki, tớ chỉ đặc biệt để ý các nhân vật trên.
    [​IMG]



    _______________________________________________________

    Đã từng chơi Brightlight (Hoshido) 1 lần, Conquest (Nohr) 1 lần, và revelation 3 lần, không hề down DLC, chơi trên phiên bản tiếng nhật. Mỗi lần chơi đều có chung 1 cảm xúc, và là thứ sắp được chia sẻ dưới đây, đọc xong sẽ hiểu vì sao tớ lại chơi “ít” lần như vậy.

    Thực ra trước khi chơi if mình đã coi qua trailer, teaser và game play đủ kiểu và đã rất hào hứng khi cầm đĩa game trên tay. Trailer của if hay hơn awakening một trời một vực, lúc mà gắn phone vào vừa nghe âm nhạc vừa xem 3D của đoạn video đầu game quả thực rất mãn nhãn, màu sắc và phong cách hoàn toàn mới mẻ.

    Cảm nhận chung là khá ổn, thế nhưng mà đi vào chi tiết thì cảm thấy vẫn chưa hài lòng ở kha khá điểm mà lát nữa sẽ trình bày.

    ■ Âm nhạc: Không có ngôn từ để khen âm nhạc trong phiên bản này. Thực sự rất tuyệt, nhất là lúc đang animation chuyển nhạc khá là hoành tráng.
    ■ Game play:
    Weapon animation: một từ ổn để diễn tả, nhưng không được xuất sắc như mong đợi cho mấy cảnh crit.

    Tome animation: đây là cái mà mình bức xúc nhất. Animation cho tome thực sự không có một chút thu hút nào hết. Phía hoshido dùng spirit thì khác nhau ở chỗ hình ảnh spirit, tome nhà conquest thì phong phú hơn được một chút nhưng chỉ là mấy vệt đen trắng bay qua bay lại, thunder các kiểu chỉ có 1 dạng animation mà như bông gòn cháy. Đừng nói không thể so với radiant dawn trên wii, mà thậm chí tome trên GBA còn có animation thu hút hơn ấy. (vấn đề là tome trên awakening nhìn rất bắt mắt cơ mà qua đến if là một sự xúc phạm cho những người yêu thích tome như mình)

    Dragon form: Nếu đi so với Myrth trong FE9, thì mình chọn Myrth, đó mới là phong cách rồng của GBA. Dạng dragon form của if như pokemon vậy mà là thế hệ con cháu của Pikachu ấy, mà mình thì ghét pokemon thế hệ sau nữa, nên hầu như đến animation dragon là thôi bấm start để skip cho lẹ.


    ■ Hình ảnh: Vừa hài lòng, vừa không hài lòng. Hài lòng ở chỗ design rất đầu tư, và là phong cách artwork mà mình thấy hợp mắt (mình khá quan tâm đến artist vì bản thân có hứng thú với art). Nhưng vấn đề là mất đi phong cách trang phục đặc trưng của Fire emblem. Mặc dù bản thân rất thích màu mè hoa lá nhưng vẫn cổ hủ thích phong cách FE đời GBA.
    Riêng nhà Hoshido là ngoại lệ vì đây là phong cách mới lấy ý tưởng về trang phục của Nhật bản, nên mình vẫn vui vẻ đón nhận.
    Và ai chơi 3D sẽ thấy nhân vật như con nấm lùn, cực kì khó chịu, phối màu trang phục và BG không hợp lí, bên phía conquest nhân vật thường lấy tông màu tối pha với BG tối thế là nhìn vào chẳng cảm thấy đẹp đẽ gì nữa. Cái này so với awakening là rõ nhất, màu sắc của awakening rất trong nhìn đỡ mỏi mắt hơn nhiều.

    Vô hình binh: chơi revelation là tha hồ chiêm ngưỡng mấy cai animaton nửa trắng nửa tím của những chiến binh vô hình của thế giới của hydra, và thực chất là nó rất nhàm chán và nhức mắt. Phải nói là theo cốt truyện thì đây là các chiên binh vô hình mà hydra phái đi tạo ra mâu thuẫn cho hai bên hoshido và nohr, nên sẽ rất hợp lí nếu design cho các bác ấy mờ mờ ảo ảo. Cơ mà nếu các bác có thể tạo setting “nhìn thấu” cho con dân đỡ nhức mắt thì mình sẽ không phàn nàn mà cho thêm 1 like. T.T


    ■ Battle: Pair up của if hợp lí hơn awakening, thực sự rất hài lòng với kiểu battle này, nó làm đa dạng phong cách chơi FE xưa giờ của mình T.T Khác với awakening pair up dường như khiến người chơi bá đạo khi mà enemy chẳng mấy đứa nào chịu pair up chỉ có mình là pair. (Nhân tiện vụ pair up của awakening, mình pair tiki và con của tiki với avatar, max def, max res solo lunatic, khiến cho mình lười chơi awakening hẳn đi)
    Dodge: Kiểu như spd có max đi chăng nữa cũng không dodge nổi một cú hit 20% chẳng hạn. =)) Lúc mình cáu bẳn vụ này search GG mới phát hiện ra còn nhiều người còn gặp mấy case thê thảm hơn mình =v=.
    Chính vì thế mà chơi if cẩn thận và tính toán hơn rất nhiều =))

    Weapon triangle: Good idea. Không đơn thuần là tam giác kiếm,thương, rìu mà còn tome, cung và phi tiêu/dao. Không chê vào đâu được, vụ dodge ở trên liên quan nhiều thật nhiều đến cái triangle này.

    Weapon: rất lâu để mem lên weapon level, và mỗi weapon đều infinitive và có ưu nhược riêng, không phải ỷ có weapon mạnh rồi xài là xài. Một like rất mạnh cho ý tưởng về weapon. Staff không infinitive, nhưng về effect cũng hợp lí không quá bá đạo như trong các phiên bản trước. (Kiểu 1 sage cầm cây heal thôi là đủ ý.), với cả tiền bạc không đủ để mà mua staff nên phải thực tiết kiệm.


    Skill: Một point good. Vì if rất nhiều class, và thêm class mới bên nhà hoshido so với truyền thống, mỗi char lại có 1 skill đặc biệt riêng, khiến cho hệ thống skill rất phong phú. Ghép skill cho con cháu cũng hay ho nữa.

    Marriage (Sinh con đẻ cháu): cái này mặc dù bản thân thấy rất vô lý khi để nhân vật như con nít có con (vd như hai đứa em út)…nhưng mà vụ sinh nở này lại là một cái hay ho khó từ chối. Chỉ là khả năng pair được với cả anh em hai nhà có chút làm mình cảm thấy ngài ngại. (cho dù chúng nó không ruột thịt)

    Triangle attack: Một điểm trừ to lớn, không có triangle attack.




    ■ Mạch truyện: Là một cơn gió mới trong các phiên bản đã từng chơi game fire emblem (đã chơi từ FE5-10, awakening, if, echoes thôi), chắc là ai chơi rồi cũng sẽ đồng ý về mạch game và ý tưởng về cốt truyện vô cùng đặc sắc. Nhân vật chính là người chơi và được lựa chọn những hướng đi, và mỗi hướng sẽ là một phần game khác nhau khiến cho người chơi muốn xoáy sâu và trải nghiệm toàn bộ sự thật xuyên suốt phiên bản này. Và với một đứa kết FE vì cốt truyện như kiểu mỗi lần chơi game là coi một bộ truyện (như mình) thì ý tưởng về chia bộ game ra nhiều con đường như vậy đã thực sự rất thu hút mình. Nên mình sẽ cho 1 like mạnh về cái ý tưởng.

    Thế nhưng mà không có nghĩa là cốt truyện không có sạn.

    *spoiler

    Bối cảnh là avatar (vốn được sinh ra ở Hoshido) bị Garon cướp đi từ nhỏ và được nuôi ở Nohr cho đến thời điểm hiện tại, rồi qua một số phi vụ thì avatar tình cờ quay về tới Hoshido nhận lại bà con, họ hàng.
    Thông qua 5 chapter đầu, có một sự vội vàng không hề nhẹ ở đây khiến cho build up relationship giữa avatar và nhà Hoshido không được đầu tư cho lắm. Dẫn đến việc chọn con đường Hoshido có chút không hợp lí. (Nhất là khi avatar còn chẳng nhớ gì lúc nhận “bà con” nữa). Con đường conquest chấp nhận được, nhưng revelation là con đường hợp lí và thuyết phục nhất.
    Nội dung của hai con đường Conquest hay Birthright đều khá buồn kiểu tragedy nên mình chỉ chơi có 1 lần thôi. Kiểu như “chơi thắng rồi thì để làm gì?” ấy, cảm thấy chơi xong không vui lắm.


    ■ Lời thoại/tinh tiết: Mình chơi bản tiếng Nhật nên không biết lời thoại bên tiếng Anh như thế nào. Chỉ là đây là một điểm không hài lòng tiếp theo. Tính ra chỉ trên 3ds là mình chơi tất cả là tiếng Nhật, các phiên bản khác mình đều chơi tiếng Anh, nên chỉ so sánh lời thoại với awakening và echoes.
    Vấn đề là là tớ phải thản thốt khóc thầm khi phải đọc lời thoại kiểu thị trường và con nít như vậy. Nặng nề nhất chính lời thoại làm cho hình ảnh Mikoto (mẹ của avatar) đã mất hoàn toàn cái sự người mẹ hiền cũng như nữ hoàng mẫu mực mà đáng lẽ nhân vật này nên như thế. Lồng tiếng ngắn cho nhân vật này dùng ngữ điệu và cung bậc giọng nói cũng không hợp lý, làm cho chapter “nhận mẹ” của nhân vật chính với tớ là một sự thất bại thảm hại. Cái tình tiết “dụ dỗ” avatar ngồi vào cái ngai vàng (hay lời giải thích cho việc có thể lấy lại trí nhớ cho avatar thông qua việc ngồi trên đó…) là tình tiết thiếu tế nhị nhất mà các bác biên kịch có thể nghĩ ra, cuối cùng cảnh Mikoto chết không có vương vấn gì được trong lòng mình, kiểu không cảm xúc luôn ấy.

    Sau tất cả, trong tất cả các nhân vật chính, lời thoại của Azura là chiếm được cảm tình của mình nhất, vì nó có thể build up đúng hướng bản chất của nhân vật này là hy sinh, tốt bụng và mạnh mẽ.

    ■ Boss: boss hai con đường hoshido và Nohr thì không quá quan tâm lắm nên không review, boss Hydra có phần hơi dễ chơi. Kiểu như awakening, map boss bị áp lực về quân số khiến cho nó khó, hay radiant dawn áp đảo về các đợt tấn công của Ashura hay phản damage aura. Thì map Hydra thực sự quá dễ chơi, khiến mình bị hụt hẫng nặng nề, thậm chí thấy map kế cuối còn khó hơn.

    ※ Túm lại tớ chơi FE quan tâm đến nội dung và hình ảnh thì hình ảnh với tớ là một điểm trừ lớn, nội dung thì cảm thấy rất thu hút và thỏa mãn được mình, chỉ là chưa thỏa mãn 100%. Vì chơi xong không có cảm giác đặc biệt thích nhân vật nào đó vì tính cách hay từ một tình tiết nào đó mà nhân vật đó được tỏa sáng chẳng hạn. Vì thế nhìn lại thì thấy if khá là thị trường hóa, làm cho nhân vật nhiều nhưng không tỏa sáng, artwork character đẹp nhưng 3d gameplay thì còn thiếu sót làm cho mình cảm thấy hụt hẫng, kém thích lại, vì thế mà mình cảm thấy hụt hẫng nên không muốn chơi thêm DLC nữa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/10/18
    hoangdiao and duyminh57 like this.
  2. duyminh57

    duyminh57 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/10/04
    Bài viết:
    831
    Nơi ở:
    White Hart Lane
    Hehe review có tâm quá.

    Cảm ơn bạn. Mình cũng chơi If và Awakening cùng một lúc, và cũng chính vì lý do cốt chuyện (và cả hình ảnh nữa), mình kết Awakening hơn (dù chưa chơi hêt)

    Có lẽ mình cảm giác chọn Hoshido thì mới là kẻ phản bội, còn chọn Nohr thì lại quá khó chịu với Garon... Dù sao, cũng khá nhiều điểm hay. Khi chơi xong Awakening, mình sẽ quay lại!
     
    akihiro_fuji thích bài này.
  3. akihiro_fuji

    akihiro_fuji Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/2/10
    Bài viết:
    52
    Chúc chơi vui vẻ :D Hay là chơi xong lại làm một bài review chia sẻ :v
    Cũng đang chơi lại Echoes và cảm thấy rất thoả mãn :D
     
  4. duyminh57

    duyminh57 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/10/04
    Bài viết:
    831
    Nơi ở:
    White Hart Lane
    Nói thật chớ giờ nhiều lúc đụng vào thấy lười lười sao ấy :D

    Bạn làm bản hướng dẫn, hay gì đó đi :))
     

Chia sẻ trang này