Phim nặng nề vụ ẩn dụ quá. Xét ở khía cạnh phim kinh dị thông thường thì phim theo mình là fail. Pha hài nhiều, cảm giác như phim châm biếm hơn là kinh di. Nội dung cũng lủng củng, không đầu không đuôi. Các sự kiện không được giải thích rõ ràng, thiếu logic. Toàn là sát nhân máu lạnh giết người dứt khoát nhưng đối với nhà main chính thì toàn chơi đùa, chả đổ giọt máu. Tại sao lại bị mất trí nhớ?? Thằng cha 11:11 có ý nghĩa gì,
Một bài phân tích khá là thú vị về phim nè. Lúc coi thì ta chỉ cảm nhận và hiểu dc rõ ràng nhất cái ý thứ 1 trong bài thôi, còn mấy cái sau thì chắc là người Mỹ mới cảm nhận hết dc. Spoiler Cây kéo là một đồ dùng mang tính đối ngẫu. Hai lưỡi dao sắc có chung một điểm nối để cắt đứt một thứ. Đối ngẫu luôn là chủ đề thú vị cho nhiều narrative phim ảnh và văn học từ xưa giờ: thiện-ác, sáng-tối, trời-đất, nam-nữ, trên-dưới, văn minh-mọi rợ. Ví dụ như phim của Disney luôn dùng kiểu đối ngẫu này để xây dựng góc nhìn của nhân vật. Tuy nhiên, đến những năm 2010 thì đây được xem là cách kể rất cũ và giờ đây những tác phẩm ấn tượng là những tác phẩm xóa nhà được vấn đề này, có nghĩa là không có đúng hay sai, không có thiện hay ác, tất cả chỉ là góc nhìn và sự trung tính. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một cây kéo không có mối nối ở giữa? Nó sẽ trở nên vô dụng. Nó sẽ là hai phần tách biệt và không hề có cái gọi là “existence”- sự tồn tại Trong phim, các tethered và bản thể gốc đấu tranh với nhau vì một mục tiêu duy nhất: existence in society (sự tồn tại đường đường chính chính trong xã hội). Sự đấu tranh này có thể liên hệ đến học thuyết của Freud về cấu trúc nhân cách (structure of the mind): mỗi con người luôn có 3 phần- id (tự ngã), ego(bản ngã) và superego (siêu ngã). Trong đó, phần id là phần đen tối và bản năng nhất của con người, được dẫn dắt bởi Eros (sex drive) và Thanatos (death drive), hay còn gọi là bản năng tình dục và bản năng chết chóc. Superego ngược lại chính là tiếng gọi của văn minh và chuẩn mực xã hội, luôn muốn chúng ta “lời hay ý đẹp”. Trong quá trình lớn lên và hòa nhập với văn minh, mỗi chúng ta đều đè nén id xuống một nơi nào đó tận sâu bên trong tiềm thức, lắng nghe superego và sinh ra đời một thứ gọi là ego, là “chúng ta” của bây giờ, là “us”. Vậy cũng không thể phủ nhận một điều, những id kia bị đè nén cũng chính là chúng ta. Trong thuyết của mình Freud đề cập đến một khái niệm gọi là “the return of the repressed”, sự trở lại của những uẩn ức bị đè nén. Ông cho rằng phần id của con người, phần bị đè nén, sẽ có thể trỗi dậy vào một lúc nào đó trong quá trình trưởng thành. Việc các Tethered muốn nổi dậy cũng có thể được dựa trên học thuyết này. Trong phim, các tethered chính là phần id, các bản thể thật chính là ego còn sự tồn tại và công nhận trong xã hội chính là superego. Cú plot twist cuối phim đã khẳng định, id hoàn toàn có thể đi theo tiếng gọi của superego để trở thành ego, và nếu ego phát triển trong một môi trường không có superego thì hoàn toàn có thể bị id xâm chiếm trở lại. Từ đây chúng ta có thể hiểu kết phim như sau: Jordan Peele đã rất tài tình khi cho chúng ta một cú plot twist thâm như vậy, đánh sập toàn bộ niềm tin của chúng ta vào cái gọi là thiện và ác. Đúng vậy, “Us” không phải là tác phẩm khẳng định đúng sai, mà là tác phẩm khơi gợi lên những trăn trở về góc nhìn. Một tethered có thể trở thành một người bình thường, một người bình thường có thể trở thành một tethered, và tất cả những tethered đó khi đã take over thế giới ở cuối phim (có vẻ vậy?) thì liệu có phải là một thứ đáng sợ hay không, khi chúng ta biết chúng hoàn toàn có thể trở thành những người bình thường? But again, tới lúc này lại phải định nghĩa lại xem “bình thường” là gì đã. Nguồn: https://www.facebook.com/notes/lucas-luân-nguyễn/phân-tích-us-jordan-peele/2332511210093069/
Vì con phản diện mới là main nữ, còn con main nữ là con giả. (anyway nó vẫn là main nên nó có aura) Và phim này làm cho người Mỹ, thay lời muốn nói với người Mỹ chứ mục đích ko dành cho đối tượng khán giả khác. Với lại, nó là một phim kinh dị slásher đúng nghĩa, lại bị chèn yếu tố chính trị xã hội làm nòng cốt. Nên giá trị của phim này chỉ dừng lại ở thông điệp và các references mà nó truyền tải (nếu người xem có thể nhận ra). Căn bản, nếu so phim này với Get Out thì rất khập khiễng.
lão nói thế thôi, chứ ko phải tự dưng mà lão chọn vậy đâu, bảo sợ nhất nó cũng có ý khác đấy. phim chửi chính quyền chửi lãnh đạo, chửi luôn dân Mỹ, lão ko bình luận gì nhiều đâu. căn bản cái Jeremiah 11:11 nó đã lý giải đủ cả rồi.
phim này nhân vật toàn là da đen là có vai trò trong câu chuyện, hay chỉ là cho da đen để theo trend, nếu dàn nhân vật da trắng hết cũng ko ảnh hưởng gì? Và cảnh cắt có mượt ko mấy bác? Chứ nếu cắt kiểu Logan, overlord thì coi khá khó chịu
Thực ra cái cốt truyện chủ đạo về nước Mỹ của nó thì là trắng hay đen cũng ko ảnh hưởng gì. Nhưng sẽ mất một số chi tiết đen quyền khá rõ rệt thôi.
Vừa đi coi về lần hai. Bắt đầu hiểu đc vài thứ nữa và thấy phim này hay vcl đấy. Nhiều chỗ tưởng hole nhưng méo phải hole.
Công nhận. Hồi Lupita thắng Óc Cá vai phụ cho 12 năm nô lệ vẫn thấy chưa đặc biệt lắm, với năm đó bị cái Oscar so white nữa. Nhưng giờ thì phải chịu là, ko phải dv giỏi nào cũng thắng Oscar, nhưng đã thắng Oscar thì chắc chắn là dv giỏi rồi
Mới đi xem về, đánh giá là không hay bằng get out. Vài cái mấy bạn thắc mắc theo mình là thế này: Spoiler Tại sao gia đình main không bị thịt nhanh: vì em main mới là người thực sự ở trên, gia đình đó chính ra phải là của em đó, nên em ý chỉ đạo làm vậy. Cây kéo mang tính đối xứng, bộ phim là nó về sự tương phản nên lấy cây kéo làm biểu tượng. Chấm phim 7/10 Vì nhân bản rồi tạo 2 thế giới mình thấy khá khiên cưỡng và phi logic nên đánh giá thấp hơn get out Btw, đoạn cuối có cái áo chữ "thỏ"??? Ai ở nước ngoài confirm có phải phim nó như vậy không hay mỗi nước có cái áo ngôn ngữ nước đó?
Phim lê thê vcl, nhấp nhả cho người có não biết "à, tao làm vậy là có mục đích hết nha, chính trị đó, liên tưởng, suy nghĩ đi nha". Nhưng mà cái main plot và origin của tethered như một cái cc.
Bình thường mà, phim nổi mới ra thì doanh thu ngày khởi chiếu dẫn đầu so với các phim đã chiếu lâu là thường, đâu có gì hot.
Phim kinh dị thì thật ra doanh thu chả cần quan tâm mấy, vì thường ko cần cao do kinh phí thấp, thêm vào đó cũng ít người xem hơn so với các phim thông thường. Ngoài ra phim này budget có 20 mil, với danh tiếng của get out thì không cần tính cũng chắc là lời to (dự ít nhất cũng khoảng 200-300mil, là gấp 10 budget rồi).