[The Verge] Cuộc chiến Steam vs. Epic Store: Part 2 Shenmue III

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi creativealtair, 12/6/19.

  1. /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ

    /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    3,309
    Ông ơi, tôi làm IT 4 năm rồi. Bản chất game nó cũng chỉ là phần mềm thôi. Process có sẵn hết .Chưa đi làm cứ nghĩ code tốn thời gian. Nhưng các công đoạn QA, test, làm tài liệu tốn rất nhiều effort. Nhất là các sản phẩm đến end user.
    Đọc bài ông tôi thấy ông cũng chỉ đang học thôi. Cùng lắm là làm dev. Mà ông tự tin hô giá làm demo rẻ. Có phải trả lương cho mình ông đâu.
     
  2. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,781
    Giải thích thế làm sao chú kia hiểu.

    Làm game hay làm ngành nào cũng thế, chủ trả tiền nhân viên không phải để ngồi chơi. Game làm gần xong thì sẽ rút bớt người sang dự án khác, hoặc đuổi bớt đi (nhất là bọn contract ngắn hạn), hoặc chuyển sang làm ... DLC. Demo thì cũng phải code phải test, phải đi theo dây chuyền đầy đủ chứ không phải cái game tí hin một người làm nên chắc chắn không thằng lead nào muốn bỏ công làm demo mà không có lợi ích rõ ràng.

    Vậy demo có ích không? Câu trả lời là KHÔNG.

    Nếu mục đích làm demo để người ta thấy thích game để mua game, thì cái demo đấy phải rơi vào đoạn hay nhất của game. Tức là thường không phải đoạn đầu, như toàn bộ các game the elder scrolls. Mà làm hay quá lộ hết cả core game thì cũng dở, nên phải hạn c hế bớt. Thế là để làm ra cái demo ngon lành thì phải có thằng ngồi tính toán cắt phần nào bỏ phần nào, rồi đội dev phải tính cắt cúp như thế hợp lý không, rồi chuyển sang test. Mà làm game ở crunch time còn test thấy mẹ ra để còn release 1st day patch, thế thì cái bản demo này sẽ dùng version nội bộ nào? Thế là tự dưng thành ra 2 con game làm song song, một game chính và một con game phụ.. y như con chính. Vì quy trình thì không rút ngắn được tí nào.

    Tất cả những việc trên đều tốn tiền, cần nguồn lực. Mà sử dụng nguồn lực thì phải chứng minh được tính hiệu quả, phải vác mồm lên trình bày với bọn exec ở tít bên trên cấp tiền cho studio. Chung quy cũng vì tiền cả.

    Đúng là demo chỉ có ích cho thời làm game bán theo đĩa, khó patch khó sửa, phục vụ mục đích quảng bá. Hiện tại demo chuyển thành dạng khác: "Open beta" cho người preorder có kèm theo code chơi thử để rủ bạn bè, dùng word of mouth để PR cho game, cũng để balance test cho game luôn.
     
  3. Băng Giá

    Băng Giá Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/9/15
    Bài viết:
    2,627
    Viết game không đơn giản đâu.Nhiều chú viết vài game cơ bản để tốt nghiệp mà cứ ảo tưởng sức mạnh
     
  4. /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ

    /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    3,309
    Game giờ còn đẻ ra early access nữa thì demo làm gì.
     
  5. s3mk

    s3mk The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/11/11
    Bài viết:
    2,121
    Hí hí
     
  6. Phọt Ra Quần

    Phọt Ra Quần Mười năm nay tao chưa đánh răng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/6/08
    Bài viết:
    12,983
    Nơi ở:
    Ảo Tưởng Hương
    Sếp ơi ban nick bạn này đi khúc trên thì nói tục chửi thề còn bây giờ vào spam không hà
     
  7. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    đang buscu hay sao cười kì vậy
     
  8. BrianChi

    BrianChi Dragon Quest ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/4/08
    Bài viết:
    1,492
    Hỏi thật là bạn có làm trong nghề IT bình thường không ?, có đọc báo giá bao giờ chưa ?, nói thật là vài chục k đô chưa đủ để test nó chạy nhé.
     
  9. kvnsa

    kvnsa Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/07
    Bài viết:
    1,430
    mà nghĩ dạo này có cái style lạ nhỉ, bold thôi chưa đủ, còn phải bold size to mới chịu
     
  10. kuteboy99

    kuteboy99 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    5/4/19
    Bài viết:
    2,572
    Thì tất nhiên là vấn đề làm demo nên bỏ hay giữ tranh luận thế này ttì ok, nhưng với mấy ông kia thì là chuyện chả biết mẹ gì về chuyên môn mà cứ nói thế này dễ làm thế kia khó làm thấy buồn cười chết mẹ.
    Dễ hay không tuỳ thuộc vào đặc tính của công việc, chứ không phải là engine hay language. Bây giờ cùng một bức ảnh giờ bảo anh crop nó lại thì không cần biết anh dùng Photoshop hay GIMP, hay thậm chí MS Paint, nó không bao giờ là tác vụ khó làm cả. Hiểu chưa? Bây giờ bảo anh làm cái bài lập trình "Hello World" nó cũng thế, anh là dân ngoại đạo anh có thể nghĩ là khó, chứ thực tế nó chả khó tẹo nào, kể cả là với language mới anh chưa từng học qua, miễn là anh có kiến thức về lập trình thì anh sẽ làm được.
     
  11. Harry Kane

    Harry Kane G.O.A.T

    Tham gia ngày:
    22/11/18
    Bài viết:
    6,438
    Nơi ở:
    Munich
    Ta nhớ không nhầm thì mốt này đến từ Pọt Che.
     
  12. Fire_Witch

    Fire_Witch Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    5,679
    Nơi ở:
    Tatalia
    Tôi nghĩ thế này, demo - hàng dùng thử free, chủ yếu như "mồi câu" để lôi kéo người chơi mua game full; refund - anh vẫn phải bỏ tiền đầy đủ ra mua, nếu thấy không thích/ không cần nữa thì trả lại hàng lấy lại tiền, nó là chính sách đổi trả hàng chứ không phải dùng thử.
    Mục đích chính của refund không phải là để câu kéo người chơi mua game. Hiện nay để tạo hype, lôi kéo người chơi thì những chiêu như marketing trên mxh, nhá hàng trailer gameplay, hay thậm chí thuê bọn streamer nổi tiếng chơi thử,.... nó còn hiệu quả hơn là tốn tiền tốn công làm hẳn 1 cái demo. Với lại, số người chơi demo xong không mua game tôi nghĩ kiểu gì cũng nhiều hơn số người mua game full xong refund :)).
    Cái refund, theo tôi nó chủ yếu để test cấu hình, để xem game đó có hợp với mình không (chỉ là để trải nghiệm ở 1 mức độ nào đó, chứ không phải là đòi nắm được toàn bộ gameplay cốt truyện rồi mới xem có thích hay không), hoặc đơn giản là anh vừa mua game xong thì mẹ anh phát hiện ra anh chôm thẻ của bả để mua game, sợ bị ăn đòn nên anh refund =)).
     
  13. s3mk

    s3mk The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/11/11
    Bài viết:
    2,121
    Hồi đó chia tay con bồ tiện thằng hồ bách thảo mẽo nó chơi kì quá làm giá dầu điên loạn dkm theta của ta bị trừ quá trời lên đây chủ yếu chửi xả trét thôi. Bị ông anh chửi dkm thẳng rảnh háng thôi để con cháo nó chửi nhau tiếp.
    Thế éo nào dầu nó vẫn xuống mừng chết mẹ cũng vừa mới vác mèo đi tán gái xong nên vui rồi
    upload_2019-6-20_11-10-37.png

    dọc topic xong phê vl
     
  14. kvnsa

    kvnsa Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/07
    Bài viết:
    1,430
    vote kế đặc sản trym :2onion44:
     
    Harry Kane thích bài này.
  15. Fhantom_chaos

    Fhantom_chaos C O N T R A

    Tham gia ngày:
    9/3/09
    Bài viết:
    1,518
    rồi không khó
    làm free không ?
    chứ tốn tiền là tôi đã muốn dẹp mẹ nó đi rồi
     
  16. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,781
    Nhiều phương án thay thế demo mà.

    Kickstarter một số game có early access, dành riêng cho backer to tiền.

    Steam có early access, một dạng "game chưa hoàn chỉnh mời anh chơi thử" trá hình và refund 2 giờ hoặc 15 ngày. Nhưng cái refund chủ yếu cho bọn impulse purchase thôi chứ không thay demo.

    EA có thuê game, theo đúng nghĩa đen, $5/tháng hoặc $10/tháng (hay 20?) chơi game đến hết sub thì nạp vào chơi tiếp.

    Đa số game FPS và MMO có alpha, beta test. Alpha test là bản playable đầu tiên, có nghĩa là client playable và đã có backend tạm đủ để host game, nhưng thường là phải kèm NDA vào vì sẽ dính rất nhiều lỗi vặt (mà đôi khi bản thân dev cũng nói luôn là "đã sửa trong game chính"). Open beta thường là cho bọn đã preorder vào chơi trước, lúc đó đã đủ tự tin game chơi ko còn lỗi lớn, để show off.

    Điểm chung của tất cả các hình thức ở trên là gì? Xuỳ tiền ra trước. Không ai chịu làm demo phát hành miễn phí đâu, làm cho khéo cho cẩn thận mà chưa chắc nó đã mua game của mình thì làm để làm cái quái gì. Không chứng minh được nó sinh ra tiền thì không thể xin tiền để làm nó được.
     
  17. BrianChi

    BrianChi Dragon Quest ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/4/08
    Bài viết:
    1,492
    Vấn đề ở đây không phải là dễ hay không dễ. Mà và vấn đề chi phí. Nói đơn giản thôi, để team chạy thì cần 1 ông PM, ít nhất 2 3 dev, test, QA, overhead, nhân sự, vị chi ra cũng phải 2 3k usd 1 người trong 1 tháng ( với giá ở VN, còn giá ở nước ngoài, chuyên gia thì cũng phải 20 30k nhé). Làm 1 cái demo không thể nào làm trong 1 tháng được. Sure luôn. Vậy thì không đơn giản là vài chục k, mà có khi tới cả trăm k usd. Trong khi ROI không có thì làm làm gì ?
     
  18. /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ

    /人◕ ‿‿ ◕人\đội mồ Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    3,309
    Sếp Kron có làm game không? Không phải lĩnh vực với chuyên môn thì đừng ý kiến nhé :-"
     
  19. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,238
    Process phần mềm hay game đều tính theo Sprint 1 - 2 tuần. Rồi test theo quy trình cũng phải 1 tháng.

    Outsource cho nuớc mới phát triển như VN lương thấp thì không nói, chứ thuê thằng Tây Nhật tháng $5000 * 2 (cho ít nhất là dev + tester) = $10000 ~ 2000 bản AAA trừ phí rồi. Game làm có tâm thì Refund có nhiều lắm cũng chả tới mức đó, mà demo làm ẩu càng dễ bị mất khách hơn.

    Còn chú 99 chưa đi làm thì chưa biết thế nào là dễ. Chưa thấy khách hàng nhìn vào design 1 phát rồi phán: "cái này dễ mà, làm chừng 1 ngày là xong", hoặc thiếu gì mấy bà mấy mẹ bỉm sữa tự chẩn đoán tự chữa cho con mà không thèm đi bác sĩ. Người ngoài lúc nào nhìn bề ngoài chả thấy dễ hơn người trong ngành
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/6/19
  20. Phọt Ra Quần

    Phọt Ra Quần Mười năm nay tao chưa đánh răng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/6/08
    Bài viết:
    12,983
    Nơi ở:
    Ảo Tưởng Hương
    Trời ơi lại còn đéo với hồ bách thảo háng các kiểu kìa sếp ơi ban nick bỏ mẹ nó đi sếp...
    Trong này làm game không ít đâu, dev publish cty lớn nhỏ từ nhân viên đến sếp lớn nhiều lắm đấy bợn.
     

Chia sẻ trang này